NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
20/03/2024
Lượt xem

Marketing là gì? Tổng quan kiến thức, vai trò và định hướng việc làm ngành Marketing hiện nay

20/03/2024
58 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (196 bình chọn)

Thực tế hiện nay cho thấy một trong số những ngành nghề cần nguồn nhân lực lớn, trình độ chuyên môn cao chính là Marketing. Vậy Marketing là gì? Ngành Marketing cần học những môn gì? Qua bài viết dưới đây, Vietnix sẽ cùng bạn tìm hiểu tổng quan về kiến thức, vai trò cũng như những định hướng phù hợp cho các công việc trong chuyên ngành Marketing.

Marketing là gì? Marketing tiếng Việt là gì? Marketer là gì?

Marketing tiếng Việt còn được gọi là hoạt động tiếp thị, trong đó gồm các hoạt động quảng bá sản phẩm, bán hàng, nghiên cứu và phân phối dịch vụ của tổ chức. Chính các hoạt động này sẽ tạo ấn tượng với khách hàng, từ đó đưa thương hiệu đến gần với họ và duy trì mối quan hệ giữa dịch vụ – khách hàng bền vững.

“Cha đẻ” ngành Marketing hiện đại – Philip Kotler đã từng nêu quan điểm rằng “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và ước muốn của họ thông qua việc trao đổi”. Điều này cho thấy toàn bộ quá trình marketing cần đòi hỏi sự đầu tư và chỉnh chu, bắt đầu từ việc nắm được insight (nhu cầu, mong muốn) của khách hàng.

Marketing là gì?
Marketing là gì?

Tiếp đến, doanh nghiệp cần lên kế hoạch xây dựng dịch vụ hoặc sản phẩm phù hợp, sau đó xác định khả năng sản xuất và giá thành bán ra. Cuối cùng, doanh nghiệp cần thúc đẩy xúc tiến bán hàng để quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Marketer ý chỉ những người hoạt động trong ngành Marketing. Họ thường là những người phụ trách công việc nghiên cứu thị trường, từ đó lên chiến lược tiếp thị và đề xuất với cấp trên để triển khai. Các chiến lược sẽ giúp đưa sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các marketer cũng là người trực tiếp thực hiện chiến lược của phòng marketing, theo sát kế hoạch từ khi bắt đầu cho đến khi nghiệm thu để đảm bảo rằng chiến lược diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, họ còn là người giữ mối quan hệ và đảm bảo sự duy trì tốt đẹp giữa khách hàng – thương hiệu.

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là một nhánh giáo dục đào tạo riêng cho nhân lực muốn tham gia vào lĩnh vực Marketing. Khi lựa chọn ngành Marketing, bạn sẽ được học về cách nghiên cứu insight khách hàng, phân tích hành vi tiêu dùng, lập kế hoạch quảng bá sản phẩm, tạo chiến dịch xúc tiến bán hàng,…rất bổ ích và sát với thực tế.

Trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, ngành Marketing đã và đang là ngành học nổi bật và thu hút rất nhiều bạn trẻ theo học. Không những vậy, Marketing còn được nhận đinh là ngành học có tính thực tiễn, phù hợp với xã hội trong tình hình cần nguồn nhân lực lớn, có sự thú vị và tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Ngành Marketing là gì?
Ngành Marketing là gì?

Cụ thể, khi theo học ngành marketing, người học sẽ được học các môn học hỗ trợ cho việc:

  • Nghiên cứu thị trường.
  • Phân đoạn thị trường.
  • Lựa chọn thị trường mục tiêu.
  • Định vị thương hiệu trên thị trường.
  • Phân tích tiềm lực cạnh tranh.
  • Lên chiến lược marketing và các chính sách ưu đãi.
  • Hoạch định ngân sách cho marketing.
  • Cách thức đo lường hiệu quả chiến dịch.

Vai trò của marketing trong doanh nghiệp

Thị trường có sự vận hành liên tục, đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải có sự sáng tạo, đổi mới nhằm duy trì sự nổi bật của thương hiệu trong lòng khách hàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần chú trọng về Marketing, vì một trong những chức năng chính của Marketing là giúp doanh nghiệp xây dựng nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness) và tạo ra những giá trị nhằm thu hút, giữ chân khách hàng. Ngoài ra, trong mọi tổ chức Marketing còn đảm nhiệm những vai trò chủ chốt như:

Cung cấp thông tin cho khách hàng

Một trong những hoạt động Marketing mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp chính là việc cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ niêm yết các thông tin như: tên, công dụng, lợi ích và giá thành của sản phẩm, sau đó thực hiện quảng bá đến khách hàng. Như vậy, với các thông tin mà công ty cung cấp, người tiêu dùng không cần mất nhiều thời gian để tìm kiếm, tìm hiểu, đồng thời họ cũng xem xét và ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Cung cấp thông tin cho khách hàng
Cung cấp thông tin cho khách hàng

Cân bằng lợi thế cạnh tranh

Digital Marketing góp phần không nhỏ trong việc giúp doanh nghiệp giữ vững độ phủ của thương hiệu trên thị trường. Khi nền tảng công nghệ số đang vô cùng phát triển, các tổ chức thực hiện Marketing thông qua Facebook, Instagram, Twitter,… vừa giúp tiết kiệm ngân sách, vừa đạt hiệu quả cao bởi độ phủ sóng rộng rãi. Nhờ vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tự tin hơn trong việc quảng bá thương hiệu, từ đó nâng mức độ cạnh tranh với các công ty lớn trên thị trường, đồng thời tạo ra sự ổn định trong tình hình xã hội chung.

Cân bằng lợi thế cạnh tranh
Cân bằng lợi thế cạnh tranh

Giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Marketing được xem là hoạt động đạt hiệu quả rất tốt về việc duy trì mối quan hệ với khách hàng trong suốt thời gian dài. Thông qua các hoạt động tiếp thị, hình ảnh thương hiệu của công ty cũng như mức độ uy tín của doanh nghiệp sẽ được duy trì, từ đó tăng thêm sự tin tưởng, lòng yêu mến từ khách hàng. Nhờ đó, các mối quan hệ giữa khách – doanh nghiệp ngày càng tiến bộ.

Giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng
Giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Giúp giữ tương tác với khách hàng

Trước đây, chúng ta luôn nghĩ rằng chỉ giao tiếp trực tiếp mới gọi là tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển và có Marketing, các doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng ở mọi lúc mọi nơi thông qua nhiều nền tảng khác nhau. Cụ thể hơn, bạn có thể chào hàng, tư vấn và duy trì mối quan hệ với khách thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo,…mà không cần gặp trực tiếp. Nhờ đó, sự trao đổi giữa công ty và khách hàng sẽ không bị gián đoạn.

Giúp giữ tương tác với khách hàng
Giúp giữ tương tác với khách hàng

Giúp bán hàng, tạo lợi nhuận 

Mục đích chính của Marketing là giúp doanh nghiệp xúc tiến bán hàng, tạo ra lợi nhuận. Do đó, để sản phẩm sớm đến tay người tiêu dùng, việc bạn cần làm là xây dựng thương hiệu và làm cho khách hàng biết đến độ phủ của sản phẩm thông qua Marketing. Nhờ vậy, người tiêu sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Giúp bán hàng, tạo lợi nhuận 
Giúp bán hàng, tạo lợi nhuận 

Gia tăng sự nhận thức về thương hiệu

Một trong những vai trò quan trọng của Marketing là giúp người tiêu dùng nhận biết về thương hiệu của bạn. Từ đó, độ tin cậy của khách hàng cũng được nâng lên. Việc dùng Marketing để quảng bá thương hiệu là hành động giúp khách hàng ghi nhớ về đặc điểm, giá trị của công ty so với đối thủ cạnh tranh, nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về công ty.

Giúp doanh nghiệp phát triển

Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ phản ánh sự phát triển của doanh nghiệp đó. Sở dĩ Marketing quan trọng vì chúng góp phần không nhỏ trong việc mở rộng tệp khách hàng. Trong đó, Digital Marketing được xem là nguồn cơ khi chúng là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp trên mọi nền tảng trực tuyến, từ đó xúc tiến hoạt động thương mại. Kết quả là, có thêm sự đầu tư, thêm khách hàng, doanh nghiệp sẽ phát triển.

Giúp doanh nghiệp phát triển
Giúp doanh nghiệp phát triển

Bật mí kho tàng kiến thức marketing

Sau khi tìm hiểu Marketing là gì, các khái niệm liên quan như Marketer, Digital Marketing,…bạn cần hiểu rõ về giai đoạn phát triển cũng như xu hướng của Marketing trong tương lai, nhằm có cái nhìn mở rộng và khách quan hơn về lĩnh vực này.

Giai đoạn phát triển của Marketing

Giai đoạn phát triển của Marketing trải dài từ Marketing 1.0 đến Marketing 5.0 nhằm biểu thị sự nâng cấp của cách thức quảng bá và duy trì liên hệ với khách hàng, cụ thể gồm:

  • Marketing 1.0: Ở giai đoạn đầu tiên, hoạt động Marketing chỉ tập trung chủ yếu vào sản phẩm và cách thức tiếp cận khách hàng. Lúc này, Marketing hiện đại chưa phát triển và các doanh nghiệp chỉ có thể truyền thông sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng qua báo đài, truyền hình.
  • Marketing 2.0: Khi các hoạt động Marketing truyền thống dần không mang lại hiệu quả như trước, các công ty tập trung vào việc nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng. Họ hiểu rằng, để người tiêu dùng chọn và mua sản phẩm của mình thì giá trị họ nhận được là gì. Do đó, để nghiên cứu thực tế và đáp ứng nhu cầu của thực khách, doanh nghiệp cần có sự tương tác và duy trì mối quan hệ với người tiêu dùng.
  • Marketing 3.0: Doanh nghiệp nhận thức được sự tác động của thương hiệu với môi trường và xã hội. Nhờ vậy, các công ty dành sự chú trọng cho việc xây dựng giá trị cốt lõi và sứ mệnh nhiều hơn.
  • Marketing 4.0: Ở giai đoạn này, sự phát triển vượt bậc của nền công nghệ 4.0 đòi hỏi các công ty cần có sự đổi mới vô cùng lớn. Các nền tảng mạng xã hội, Internet, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động đến nhận thức và quyết định của khách hàng, do đó chúng cũng ảnh hưởng đến việc tương tác và tiếp cận của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Lúc này, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh Marketing 4.0 để nâng cao trải nghiệm cá nhân cho người tiêu dùng.
  • Marketing 5.0: Sau một thời gian, việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng không mang lại hiệu quả tốt như trước, do đó các doanh nghiệp cần phát triển trải nghiệm đa chiều. Với trải nghiệm mới mẻ này, khách hàng vừa có thể tương tác trực tiếp hoặc gián tiếp với doanh nghiệp, vừa kết hợp công nghệ số để tạo ra giá trị tiềm năng và giúp người tiêu dùng trải nghiệm thực tế trọn vẹn hơn.
Giai đoạn phát triển của Marketing
Giai đoạn phát triển của Marketing

Xu hướng marketing trong tương lai

Các xu hướng trong lĩnh vực tiếp thị bao gồm:

  • Digital marketing (Marketing kỹ thuật số): Sự phát triển của công nghệ như trí tuệ nhân tạo AI, machine learningblockchain đang thúc đẩy sự bùng nổ của digital marketing. Các doanh nghiệp sử dụng các công nghệ này để tạo ra chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả hơn.
  • Customer experience marketing (CEM): CEM là một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực marketing. Trong đó, các doanh nghiệp chú trọng vào việc tạo ra những trải nghiệm độc đáo và xuất sắc cho khách hàng thông qua sử dụng các công nghệ mới như thực tế ảo, thực tế tăng cường và truyền thông đa kênh. Mục tiêu của CEM là đảm bảo rằng khách hàng không chỉ mua sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn có được một trải nghiệm tích cực và đáng nhớ khi tương tác với thương hiệu. Cách này giúp tạo dựng và củng cố mối quan hệ vững chắc với khách hàng và tạo ra sự trung thành và tiếp tục hỗ trợ cho thương hiệu.
  • Content marketing: Content marketing tiếp tục phát triển với sự tăng cường của các kênh truyền thông xã hội và nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng. Mục tiêu của content marketing là cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho khách hàng mà không cần bán hàng trực tiếp. Thay vì tập trung vào quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ, content marketing tạo nội dung có liên quan đến lĩnh vực hoặc ngành của doanh nghiệp và cung cấp kiến thức, giải pháp và hướng dẫn cho khách hàng. Bằng cách này, content marketing có thể xây dựng mối quan hệ, tạo lòng tin, và thu hút sự quan tâm từ một tượng đối tượng rộng lớn hơn, từ đó tạo điều kiện cho việc tạo ra doanh số bán hàng tốt hơn trong tương lai.
  • Social marketing: Với sự tăng cường của các nền tảng mạng xã hội và nhu cầu tương tác của khách hàng, Social marketing đang trở thành mảnh đất mỡ cho các doanh nghiệp tương tác với khách hàng và tạo ra các chiến dịch marketing độc đáo.
  • Marketing online (Marketing trực tuyến): Sự phát triển không ngừng của các kênh trực tuyến và nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng làm cho marketing online ngày càng quan trọng. Doanh nghiệp phải tìm cách tận dụng các kênh trực tuyến này để tiếp cận và làm ấn tượng với khách hàng, từ đó tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ với họ. Điều này bao gồm việc sử dụng các kênh trực tuyến như trang web, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến, và nhiều công cụ khác để tiếp cận, tương tác và tạo sự quan tâm từ khách hàng.
  • Multi-channel marketing (Marketing đa kênh): Đa kênh marketing sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận khách hàng, bao gồm email, tin nhắn văn bản, quảng cáo trực tuyến và truyền thông xã hội.
  • Interactive marketing (Marketing tương tác): Marketing tương tác sử dụng công nghệ tương tác để tạo ra các trải nghiệm marketing độc đáo cho khách hàng, bao gồm trò chơi và chương trình tương tác trực tuyến.
  • Socially-Oriented marketing (Marketing định hướng xã hội): Marketing định hướng xã hội sử dụng chiến dịch marketing để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, mang lại lợi ích cho cộng đồng và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Marketing influencer: Chiến dịch marketing influencer thường bao gồm việc hợp tác, tạo nội dung chất lượng và cung cấp giá trị cho người theo dõi của influencer, từ đó tạo ra một kết nối tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua người có ảnh hưởng. Các influencer này có thể là người nổi tiếng hoặc có lượng người theo dõi đáng kể trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, Twitter và nhiều nền tảng khác.
Xu hướng marketing trong tương lai
Xu hướng marketing trong tương lai

Các kỹ năng cần thiết trong ngành Marketing

Ngoài những kiến thức chuyên ngành và đặc thù cần có của các marketer như kỹ năng xây dựng và tối ưu SEO, phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường, chạy quảng cáo,… Thì vẫn tồn tại những kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém, Vietnix sẽ giúp bạn liệt kê ra dưới đây. Tuy không nhiều nhưng đây sẽ là những kim chỉ nam dẫn dắt bạn trở thành một marketer “đỉnh”:

Kỹ năng nắm bắt và thấu hiểu

Sự thấu hiểu sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra các chiến lược tiếp thị sản phẩm “chạm” đến trái tim khách hàng. Các marketer là những người hiểu rõ nhất về nhu cầu, hành vi, sở thích, xu hướng mua sắm của khách hàng,… đôi khi là hiểu rõ hơn cả chính họ.

Kỹ năng nắm bắt và thấu hiểu
Kỹ năng nắm bắt và thấu hiểu

Kỹ năng quan sát và lắng nghe

Để hiểu được nhu cầu khách hàng, bạn cần học cách lắng nghe, quan sát họ. Hãy ra ngoài, hãy tiếp xúc với các khách hàng thực sự để lắng nghe những suy nghĩ, những mong muốn của họ. Đây chính là chìa khóa giúp bạn thấu hiểu người tiêu dùng.

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích vấn đề

Trước khi lựa chọn thị trường mục tiêu hay trước khi tung sản phẩm mới ra thị trường, bạn đều cần trải qua bước nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi người tiêu dùng. Do đó, kỹ năng phân tích, suy luận và tổng hợp vấn đề sẽ giúp ích cho công việc của bạn đáng kể.

Kỹ năng lập kế hoạch

Kế hoạch marketing được xem như “kim chỉ nam” cho mọi mục tiêu về doanh thu. Lập kế hoạch được cấu thành từ nhiều yếu tố như phân tích thị trường, phân tích chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, kênh phân phối,… Để tạo một kế hoạch tiếp thị hiệu quả, các chuyên gia tiếp thị cần có khả năng định hình chiến lược kinh doanh, thực hiện phân tích thị trường, thiết lập hướng dẫn và mục tiêu cụ thể, sau đó xây dựng kế hoạch toàn diện. Trong quá trình lập kế hoạch, cần tạo ra các giải pháp phù hợp, hiểu rõ các vấn đề cần giải quyết của khách hàng.

Kĩ năng lập kế hoạch
Kĩ năng lập kế hoạch

Cần ghi nhớ rằng ngày nay, các doanh nghiệp nên tập trung vào việc cung cấp giải pháp cho khách hàng thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm. Ngoài ra, các chuyên gia tiếp thị cũng cần biết cách đánh giá và đo lường hiệu suất của kế hoạch tiếp thị, từ đó thực hiện điều chỉnh phù hợp và tránh những vấn đề tiêu cực xảy ra.

Kế hoạch xây dựng chiến lược

Nhiệm vụ chính của các marketer là xây dựng kế hoạch và chiến lược, sau đó đội ngũ nhân viên marketing sẽ thực hiện triển khai chiến lược này. Vì lý do này, kỹ năng này là thiết yếu đối với họ. Tạo chiến lược đòi hỏi phải định rõ phân đoạn thị trường, xác định đối thủ cạnh tranh, hiểu môi trường kinh doanh hiện tại và từ đó lựa chọn phương pháp, kênh truyền thông thích hợp, phân bổ ngân sách, và theo dõi tiến độ, hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Kỹ năng này giúp hiểu rõ xu hướng thị trường, sáng tạo kế hoạch marketing độc đáo, tăng sự tương tác với khách hàng. Hơn nữa cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng cạnh tranh và định vị thương hiệu trên thị trường.

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo sẽ là công cụ hữu hiệu cho công việc của bạn. Tuy nhiên, sự sáng tạo cũng cần đi đôi với tính thực tế. Bởi cốt lõi của marketing không phải là các chiến dịch hào nhoáng, mà mục đích quan trọng nhất của nó là giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận.

Kỹ năng sáng tạo
Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng giao tiếp

Không chỉ marketing, kỹ năng giao tiếp là điểm cộng lớn đối với bất kỳ ngành nghề nào. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn dễ dàng trò chuyện với khách hàng, dễ dàng hợp tác và làm việc với đồng nghiệp, tự tin trình bày và bảo vệ quan điểm của mình.

Kỹ năng thuyết trình

Công việc của marketer thường xuyên phải trình bày ý tưởng, kế hoạch, chiến lược marketing với khách hàng, trước đám đông. Do đó, kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp marketer có thể giúp người nghe hiểu được ý tưởng và tăng sức thuyết phục hơn. Khi trình bày, cần có phong thái tự tin, khả năng nói một cách logic, có cấu trúc, và phải phối hợp với các công cụ khác để có thể diễn tả trực quan ý tưởng và giúp người nghe hình dung cụ thể hơn.

Kĩ năng thuyết trình
Kĩ năng thuyết trình

Vì thế, kĩ năng này cực kì quan trọng, các marketer cần phối hợp từ giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, có sự tương tác với người nghe để khiến buổi thuyết trình sinh động, thu hút, đồng thời phải kịp thời, đúng lúc giải đáp các thắc mắc của người nghe để tạo sự hài lòng cũng như cho thấy cách bản thân hiểu và tâm huyết với dự án như thế nào.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong quá trình làm việc, bạn sẽ cần hợp tác với nhiều người, từ nhiều phòng ban khác nhau. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp công việc của bạn trơn tru hơn, tận dụng được hết nguồn lực của doanh nghiệp.

Kỹ năng sale

Sale và marketing có mối liên hệ khăng khít với nhau. Do đó, các marketer có kỹ năng sale tốt sẽ càng có tiềm năng phát triển trong công việc tương lai. Kỹ năng sale giúp bạn thuyết phục các khách hàng, giúp họ nảy sinh ý định mua hàng ngay cả khi đó không phải là ý định ban đầu của họ.

Kĩ năng sale
Kĩ năng sale

Quá trình thăng tiến của một nhà Marketer tài năng

Để trở thành một nhà Marketer tài năng thực thụ, bạn cần có đủ kiến thức chuyên môn và những kinh nghiệm thực tế. Do đó, lộ trình thăng tiến của một Marketer cũng là một hành trình thú vị mà bạn nên trải nghiệm. 

Marketing Intern (Thực tập sinh Marketing)

Khi mới bắt đầu, bạn nên bắt đầu với vị trí thực tập sinh. Giai đoạn này có thể diễn ra trong vòng 3-6 tháng. Khi là một thực tập sinh, bạn sẽ được học hỏi các kỹ năng cần thiết của một Marketer, đồng thời trải nghiệm nghiên cứu thị trường, quản lý dữ liệu qua việc hỗ trợ các dự án.

Vị trí thực tập sinh Marketing
Vị trí thực tập sinh Marketing

Marketing Executive (Nhân viên Marketing)

Sau khi hoàn thành vị trí Intern Marketing, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí nhân viên Marketing, hay còn được gọi là Marketing Executive. Thông thường, vị trí này sẽ cần khoảng 1-2 năm trải nghiệm. Ở vị trí Marketing Executive, bạn sẽ được làm việc với các bên liên quan thông qua những chiến dịch marketing, sự kiện.

Vị trí Marketing Executive 
Vị trí Marketing Executive 

Marketing Leader (Trưởng phòng Marketing)

Sau khoảng 2-4 năm kinh nghiệm ở vị trí nhân viên Marketing, bạn đã có vừa đủ kinh nghiệm để đảm nhận vị trí Marketing Leader. Ở vị trí này, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm thực hiện, đồng thời quản lý dự án từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Công việc chính của một trưởng phòng Marketing sẽ liên quan nhiều đến phân tích dữ liệu và ra quyết định về chiến lược marketing.

Vị trí trưởng phòng Marketing
Vị trí trưởng phòng Marketing

Marketing Manager (Quản lý Marketing)

Với vị trí Marketing Manager , bạn sẽ là người dẫn dầu của phòng ban Marketing trong công ty, chịu trách nhiệm chính khi phê duyệt các chiến lược Marketing, quản lý ngân sách và điều phối nhân sự của phòng ban. Kinh nghiệm cần có trước khi bắt đầu vị trí này là tứ 3-5 năm.

Vị trí Marketing Manager
Vị trí Marketing Manager

Director of Marketing (Giám đốc tiếp thị)

Giám đốc tiếp thị là người thực hiện những chiến lược marketing dài hạn cho công ty. Không những vậy, giám đốc Marketing còn là người phân bổ chiến lược Marketing cho các phòng ban khác trong công ty. Thời gian kinh nghiệm đòi hỏi cho vị trí này từ 5-7 năm.

Vị trí giám đốc tiếp thị 
Vị trí giám đốc tiếp thị 

Chief Marketing Officer – CMO

Chief Marketing Officer là vị trí cao nhất của ngành Marketing. Ở vị trí này, bạn sẽ là người điều hành mọi hoạt động Marketing trong tổ chức, quyết định chiến lược ngắn hạn và dài hạn, đồng thời tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp từ công việc Marketing.

Vị trí Chief Marketing Officer 
Vị trí Chief Marketing Officer 

Phân biệt giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

Trong Marketing hiện đại, việc tập trung chính là việc tạo ra giá trị và tương tác với khách hàng thông qua sử dụng công nghệ số, trong khi Marketing truyền thống thường dựa vào các phương tiện truyền thống để truyền đạt thông điệp quảng cáo.

Phân biệt giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống
Phân biệt giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống
Marketing hiện đạiMarketing truyền thống
Quy môDễ dàng tiếp cận trong phạm vi lớn hơnChỉ có thể tiếp cận trong một phạm vi nhất định
Các kênh truyền thôngCó thể tiếp cận đa kênh, như mạng xã hội (social media), SEO,…Chỉ có thể thực hiện các hoạt động marketing offline như TVC, telemarketing,…
Tương tác khách hàngTăng sự tương tác thông qua nhiều kênh như email, mạng xã hội,…Khó có thể tương tác với khách hàng sau khi mua sản phẩm
Định hướng Tập trung vào trải nghiệm khách hàng, giá trịTập trung vào thông điệp, sản phẩm
Công nghệTích hợp nhiều công nghệTích hợp ít công nghệ
Sự linh hoạt và dễ thay đổiCó tính linh hoạt cao, dễ điều chỉnhTính linh hoạt thấp, khó thay đổi
Đối tượng tiếp cậnTiếp cận đa dạng nhóm đối tượngChỉ có thể tiếp cận với nhóm đối tượng truyền thống
Sáng tạo nội dungNội dung hấp dẫn, sáng tạo, đa dạngNội dung chỉ tập trung vào khách hàng mục tiêu
Đo lường hiệu quả chiến dịchDễ dàng đo lường thông qua các công cụKhó đo lường kết quả chính xác
Tái sử dụng chiến dịchDễ dàng tái sử dụng chiến dịchKhó khăn trong việc tái sử dụng chiến dịch
Phân biệt Marketing hiện đại và Marketing truyền thống

Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Trong marketing không có đúng và sai, tuy nhiên thì hầu hết chiến dịch marketing đều tuân theo những nguyên tắc nhất định và xây dựng nên marketing hỗn hợp.

Marketing Mix là gì?

Marketing hỗn hợp, còn được gọi là marketing mix, là việc tổng hợp các thành phần cơ bản của marketing như sản phẩm, giá, phân phối và quảng cáo để xây dựng một chiến lược marketing toàn diện, phục vụ nhu cầu của khách hàng và đáp ứng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing
Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Trong một vài trường hợp, các marketer sẽ quyết định thêm một số thành phần khác như yếu tố về con người, quá trình, physical evidence để xây dựng chiến lược marketing chi tiết hơn, bạn có thể xem chi tiết và hiểu hơn về 7P trong marketing. Tuy nhiên, vẫn sẽ chỉ xoay quanh các yếu tố cơ bản, vì thế mà bạn cần nắm vững marketing 4P.

4P trong marketing là gì?

Từng thành phần trong khái niệm 4P đóng một vai trò cụ thể trong chiến lược tiếp thị:

Product (Sản phẩm)

Đây là yếu tố đầu tiên của 4P và liên quan đến việc xác định sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Marketer cần phải đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ này đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nó cũng bao gồm việc tối ưu hóa chất lượng, tính năng, và thiết kế của sản phẩm.

Price (Giá cả)

Giá cả là yếu tố quyết định trong việc khách hàng quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Marketer phải xác định mức giá thích hợp dựa trên nghiên cứu thị trường và cạnh tranh để đảm bảo rằng sản phẩm có giá trị cho khách hàng và đáp ứng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Yếu tố giá trong 4P
Yếu tố giá trong 4P

Place (Phân phối)

Yếu tố này liên quan đến cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được đưa tới khách hàng. Điều này bao gồm việc xác định các kênh phân phối, vị trí bán hàng, và quá trình giao hàng để đảm bảo rằng sản phẩm sẽ tiếp cận được với khách hàng một cách thuận tiện.

Promotion (Chương trình xúc tiến)

Promotion là về cách bạn quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng. Điều này bao gồm quảng cáo truyền thông, quảng cáo trực tiếp, tiếp thị truyền hình, truyền thông xã hội và các chiến dịch quảng cáo khác để tạo nhận thức và khuyến mãi cho sản phẩm của bạn. Bằng cách hiểu và điều chỉnh mỗi yếu tố trong 4P, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện để tối ưu hóa sự hấp dẫn đối với khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

4C trong marketing là gì?

4C là thuật ngữ nâng cấp của 4P, thuật ngữ này nhằm đưa ra những yếu tố chủ yếu tập trung vào khách hàng, khác với 4P là tập trung vào doanh nghiệp, 4C gồm:

  • Customer Solutions: Cần có những giải pháp thực sự giải quyết được đứng nhu cầu của khách hàng.
  • Customer cost: Chi phí khách hàng bỏ ra phải tương xứng với yêu cầu, kỳ vọng của họ.
  • Convenience: Mang lại sự tiện lợi từ các dịch vụ cho đến trên các nền tảng trực tuyến khác.
  • Communication: Phải có sự tương tác với khách hàng, phải kịp thời giải đáp thắc mắc, nhanh chóng. giải quyết các vấn đề của khách hàng, từ đó duy trì và củng cố mối quan hệ với khách hàng, tạo lợi ích về lâu cho cả hai bên.
4C trong Marketing
4C trong Marketing

Marketing và các lĩnh vực công việc sau tốt nghiệp

Marketing assistant (Trợ lý marketing) là làm gì?

Vai trò của trợ lý marketing bao gồm nhận nhiệm vụ từ quản lý bộ phận marketing, xử lý các công việc trong phòng marketing, giải đáp thắc mắc của khách hàng, hỗ trợ thu thập thông tin và nghiên cứu thị trường, cùng với việc thay mặt quản lý trong việc phát hành thông cáo báo chí.

Account executive (Quản lý khách hàng) là làm gì?

Account là “cầu nối” giữa team agency và các đối tác, khách hàng. Bạn sẽ là người trực tiếp trao đổi, bàn bạc cùng khách hàng, sau đó truyền đạt lại cho team chuyên môn. Để trở thành một account chuyên nghiệp, bạn nên rèn luyện khả năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục, phản biện.

Account executive
Account executive

Digital marketing coordinator (Điều phối viên digital marketing) là làm gì?

Digital marketing coordinator là người trực tiếp điều phối hoạt động các chiến dịch marketing, nhằm đảm bảo quá trình hoạt động trơn tru, hiệu quả. Bạn cần theo sát mọi quy trình chiến dịch để kịp thời điều chỉnh, giải quyết nếu có sai sót không mong muốn.

SEO specialist (Chuyên viên SEO) là làm gì?

Chuyên viên SEO marketing có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Việc này đòi hỏi bạn dành thời gian tìm hiểu các thuật toán của công cụ tìm kiếm để đưa website của doanh nghiệp lên thứ hạng cao hơn.

SEO specialist
SEO specialist

Digital strategist là làm gì?

Digital strategist là người xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp trên các nền tảng số như social media (phương tiện truyền thông), email, website,… Ở một số nơi, công việc này cũng bao gồm nhiệm vụ training cho nhân sự mới của team marketing. 

Social media marketing coordinator (Điều phối viên social media) là làm gì?

Điều phối viên social media có trách nhiệm quản lý nội dung, chiến dịch của thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram,… Công việc này đòi hỏi tư duy thẩm mỹ và khả năng sáng tạo tốt.

Marketing analyst (Nhân viên nghiên cứu thị trường) là làm gì?

Nghiên cứu, phân tích thị trường giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để kịp thời điều chỉnh, cải thiện sản phẩm. Những nhà nghiên cứu thị trường sẽ tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng, sau đó đánh giá mức độ cạnh tranh SWOT và đưa ra các phương án giải quyết hiệu quả.

Content marketing là làm gì?

Content marketing là người xây dựng và tối ưu hóa nội dung trên các nền tảng website, social media cho doanh nghiệp. Ngày nay, content và SEO thường được gộp với nhau.

Content marketing
Content marketing

Product marketing manager (Người quản lý sản phẩm) là làm gì?

Người quản lý sản phẩm có nhiệm vụ phân tích và hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm cho thương hiệu. Để làm tốt công việc này, bạn cần có kinh nghiệm thực tế, tầm nhìn xa và khả năng phán đoán.

17 công việc mà marketer làm mỗi ngày

Nghiên cứu thị trường

Mục tiêu của việc này là hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích, hành vi của khách hàng, đồng thời đánh giá cạnh tranh và xu hướng thị trường để tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nghiên cứu thị trường đối với một marketer bao gồm việc thu thập, phân tích và đánh giá thông tin về thị trường, đối thủ, và khách hàng. 

Có mục tiêu cụ thể

Khi thiết lập những mục tiêu phát triển cụ thể cho bản thân, thì sẽ tăng khả năng thành công cho các chiến dịch. Vì đặt ra mục tiêu sẽ biết được bước tiếp theo cần thực hiện để dễ dàng đạt được thành công hơn. Việc xác định mục tiêu này cũng có ích đặc biệt cho các sinh viên mới ra trường, giúp họ xác định một lộ trình phát triển cá nhân hợp lý.

Có mục tiêu cụ thể
Có mục tiêu cụ thể

Xây dựng và quản lý chiến dịch marketing

Các marketer là người đề xuất các chiến dịch marketing sáng tạo, đồng thời là người trực tiếp thực hiện và đảm bảo các chiến dịch diễn ra thành công như kế hoạch.

Nghiên cứu đối thủ cùng ngành

Không nên tiếp thị một cách thụ động, vì việc học hỏi từ đối thủ kinh doanh là một kinh nghiệm thực tế mà các marketer hiện đại thường áp dụng. Hơn nữa, nghiên cứu đối thủ cũng giúp doanh nghiệp xác định những điểm mạnh và điểm yếu, từ đó có cơ hội tận dụng và khắc phục.

Xây dựng chân dung khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng là quá trình tạo ra một hình dung chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn, bao gồm những thông tin như đặc điểm cá nhân, sở thích, nhu cầu và hành vi mua sắm của họ. Điều này giúp marketer hiểu rõ và tạo ra các chiến dịch tiếp thị phù hợp, không những tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như là chi phí mà còn đảm bảo phần trăm thành công của mỗi chiến dịch tăng đáng kể.

Chân dung khách hàng
Chân dung khách hàng

Sáng tạo, viết content

Sáng tạo và viết nội dung là một phần quan trọng của công việc của một marketer. Đây là một quá trình tạo ra các tài liệu và tài nguyên hấp dẫn để giao tiếp với khách hàng và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ hay đơn giản chỉ là chia sẻ thông tin có giá trị đến khách hàng.

Học tập, quản lý và tương tác với khách hàng

Thị trường thay đổi không ngừng và bản thân mỗi marketer cũng vậy. Vì thế việc không ngừng học và phát triển bản thân là điều vô cùng quan trọng. Có kiến thức sẽ giúp bạn thăng tiến hơn cũng như là giao tiếp, trò chuyện với khách hàng có chuyên môn.

Đọc và học hỏi, lắng nghe từ cộng đồng

Việc này sẽ giúp các marketer cập nhật kiến thức, hiểu rõ hơn về xu hướng và thay đổi trong ngành. Đồng thời nắm bắt thông tin quan trọng từ khách hàng và đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Học hỏi lắng nghe từ cộng đồng
Học hỏi lắng nghe từ cộng đồng

Vận hành hệ thống truyền thông xã hội

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng và tầm quan trọng của truyền thông qua mạng xã hội. Các marketer chịu trách nhiệm lên kế hoạch phát triển các nền tảng social marketing của công ty như Facebook, Youtube, Instagram, TikTok,… 

Theo dõi, đo lường và phân tích dữ liệu

Đây là quá trình quan trọng giúp marketer hiểu rõ hiệu suất và tác động của các chiến dịch marketing đang thực hiện. Bằng cách này, bạn có thể xác định được những điều hoạt động và những điều cần điều chỉnh. Điều này bao gồm việc theo dõi lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi, sự tương tác trên mạng xã hội, và nhiều yếu tố khác để đảm bảo rằng bạn có thông tin cần thiết để tối ưu hóa chiến dịch và đạt được mục tiêu cuối cùng.

Phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu

Giám sát các đơn vị trung gian

Các marketer có trách nhiệm phân tích, lựa chọn và giám sát hoạt động của các bên trung gian phân phối như các đại lý, nhà bán buôn, nhà bán lẻ. Đó cũng có thể là các agency quảng cáo, chuyên gia thuê ngoài,…

Sản xuất các sản phẩm marketing

Phòng marketing có trách nhiệm tạo ra các tài liệu tiếp thị sản phẩm của công ty. Bạn cần liên tục cải thiện để phát triển hiệu quả marketing hơn nữa.

Tối ưu hóa SEO cho website công ty

Một trong các công việc của marketing là sáng tạo, duy trì nội dung website, tối ưu nhằm đảm bảo trang web của công ty luôn xuất hiện trên Google khi khách hàng tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm.

Thực hiện SEO
Thực hiện SEO

Thử nghiệm, thay đổi, lập phương án dự phòng

Thử nghiệm, thay đổi và lập phương án dự phòng cho một marketer bao gồm việc kiểm tra, điều chỉnh chiến dịch tiếp thị, và chuẩn bị kế hoạch dự phòng để đảm bảo và cải thiện hiệu suất chiến dịch tiếp thị, thích nghi với thay đổi trong thị trường và giữ tính linh hoạt để đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Hầu hết các website trên thị trường hiện nay đều có những hạn chế nhất định gây ảnh hưởng đến người dùng. Việc của các marketer là tìm kiếm và thực hiện các phương án khắc phục những trải nghiệm không tốt này. Tối ưu website hiệu quả sẽ giúp bạn giữ chân người dùng lại trang web của mình đáng kể.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Xây dựng và quản lý quảng cáo

Quảng cáo gần như là một phần không thể thiếu trong mọi web. Hầu hết các chiến dịch này đều kéo dài và diễn ra liên tục. Việc tối ưu, xây dựng và quản lý quảng cáo mỗi ngày sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần lớn chi phí quảng cáo phát sinh vô nghĩa mà không đem lại chuyển đổi, doanh thu.

Đưa ra các phát ngôn truyền thông

Các marketer sẽ là người đại diện phát ngôn cho doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông. Từ quảng bá hình ảnh thương hiệu, cho tới xử lý khủng hoảng truyền thông,… đây đều là những công việc của phòng marketing.

17 hình thức marketing phổ biến hiện nay

Sau đây là các loại marketing phổ biến:

1. Outbound marketing

Outbound marketing là các hình thức marketing thông qua phương tiện tivi, báo chí, điện thoại và email. Outbound marketing có mức độ lan tỏa rộng, nhưng lại mang đặc tính đại trà bởi Outbound marketing được gửi đến tất cả các khách hàng dù họ có nhu cầu hay không.

Outbound marketing
Outbound marketing

2. Inbound marketing

Trái ngược với outbound marketing, inbound marketing tập trung vào việc thu hút và tạo ra các giá trị hữu ích cho nhóm khách hàng mục tiêu. Hầu hết các chiến dịch inbound tập trung ở mảng digital marketing.

3. Traditional marketing

Traditional marketing hay là marketing truyền thống – Các hình thức quảng bá trước kỷ nguyên internet. Ở giai đoạn này, các kế hoạch outbound đóng vai trò chủ yếu. Một số hình thức marketing truyền thống phải kể đến như sách báo, tạp chí, các dịch vụ quảng cáo trên TV, tờ rơi,…

Traditional marketing
Traditional marketing

4. Digital marketing là gì

Digital marketing – Hình thức marketing gắn liền với sự bùng nổ của kỷ nguyên internet. Digital marketing là các giải pháp marketing ứng dụng công nghệ hiện đại như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, website để tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.

5. Search engine marketing (SEM)

Với hình thức SEM, bạn sẽ cần trả tiền cho Google để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp. Người ta gọi SEM là là Pay-Per-Click (PPC).

6. Search Engine Optimization (SEO)

SEO (Search Engine Optimization) là việc tối ưu website sao cho website đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của các công cụ như Google, Cốc Cốc,…

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO bao gồm các công việc:

  • Keyword Research: Nghiên cứu từ khóa phổ biến, tối ưu SEO, có search volume cao để cạnh tranh với các đối thủ, cũng như giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy trang web, từ đó định hướng nội dung tốt hơn cũng như tối ưu trang web
  • Tối ưu hóa On-page: Các hoạt động tối ưu hóa trực tiếp trên trang web bao gồm việc xem xét các khía cạnh kỹ thuật (như sitemap, robots, redirect, xử lý lỗi 4xx, 5xx,…), tối ưu thẻ meta, tối ưu hóa hình ảnh, cấu trúc trang web, tối ưu hóa nội dung,… nhằm tăng tính liên quan và hiệu suất trong kết quả tìm kiếm
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Tăng trải nghiệm người dùng trên website, thông qua các yếu tố như cấu trúc web, hiệu suất trên máy tính, điện thoại,…
  • Tối ưu hóa landing page: landing page là trang quan trọng để tăng tỷ lệ chuyển đổi, vì thế tối ưu landing page sẽ góp phần thúc đẩy việc gia tăng doanh số
  • Tối ưu tốc độ tải trang: tốc độ tải trang là yếu tố quan trọng giúp Google xếp hạng những website chất lượng
  • SEO Content: việc xây dựng các nội dung bổ ích, chất lượng, liên quan đến từ khóa sẽ giúp tăng page view, time on site, từ đó góp phần tăng thứ hạng website.
  • SEO Off-page / Xây dựng liên kết: Xây dựng các liên kết chất lượng từ các trang web khác đến trang web của bạn, nhằm nâng cao sức mạnh (pagerank), đáng tin cậy (trust), và thẩm quyền (authority) của trang web đối với các công cụ tìm kiếm.
  • Phân tích và Theo dõi: Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất SEO của trang web, bao gồm vị trí từ khóa (keyword ranking), lượng truy cập (traffic), và tỷ lệ chuyển đổi (CR),…

7. Content marketing

Đây là công cụ quan trọng trong digital và inbound marketing. Content marketing là việc xây dựng, sáng tạo và tối ưu hóa nội dung trên các trang web hay fanpage của doanh nghiệp. Một chiến lược content marketing hoàn hảo sẽ là bí quyết “níu chân” khách hàng tiếp tục đồng hành cùng thương hiệu.

Content marketing
Content marketing

8. Social Media marketing

Các doanh nghiệp thường dùng các nền tảng social media như Facebook, Instagram, LinkedIn, để thực hiện các chiến dịch social marketing nhằm tạo ấn tượng cho thương hiệu.

9. Video marketing

Đây là hình thức marketing mới nhất hiện nay, được các doanh nghiệp và khách hàng ưa chuộng. Bạn có thể đăng tải các video giải trí nhưng vẫn chứa đựng nhiều giá trị để tạo dấu ấn trong lòng các khách hàng mục tiêu. Để hỗ trợ làm video marketing tốt bạn sẽ cần đến các phần mềm làm video quảng cáo. Nếu ngân sách cho phép bạn có thể liên hệ các agency.

10. Influencer marketing

Influencer marketing hay còn gọi là marketing người có sức ảnh hưởng. Influencer là những người có tiếng nói và sức ảnh hưởng nhất định tới cộng đồng. Doanh nghiệp có thể dùng sức ảnh hưởng này để khéo léo quảng bá cho sản phẩm.

Influencer marketing
Influencer marketing

11. Email marketing

Với email marketing, doanh nghiệp gửi nội dung hoặc các thông tin sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua địa chỉ email của họ. Đây là hình thức marketing có tính ứng dụng cao, tuy nhiên bạn cần cá nhân hóa nội dung email nhằm thu hút khách hàng.

12. Event marketing

Event marketing – Tổ chức sự kiện là việc quảng bá thương hiệu thông qua các buổi sự kiện đặc biệt. Đây có thể là sự kiện online hoặc offline. Bạn có thể là người trực tiếp tổ chức event, hoặc đóng vai trò là doanh nghiệp tài trợ cho chương trình. Hình thức này giúp nâng cao độ yêu thích của khách hàng dành cho thương hiệu.

13. Print Marketing

Print marketing là sử dụng các tài liệu như áp phích, báo, catalog,… để giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, đây là hình thức marketing lâu đời nhưng vẫn có những hiệu quả nhất định.

Print Marketing
Print Marketing

Print marketing có những ưu điểm vượt trội như:

  • Tăng phạm vi tiếp cận: một tờ rơi có thể vô tình được nhìn thấy bởi rất nhiều người
  • Tiết kiệm chi phí: đây vốn dĩ là một hình thức marketing đơn giản, nên chi phí thực hiện rất thấp và thậm chí có thể thấp hơn nếu doanh nghiệp tự thiết kế
  • Sự linh hoạt: print marketing có thể áp dụng cho nhiều loại hình doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.
  • Tăng nhận thức về thương hiệu: hình thức này cũng góp phần tăng tần suất xuất hiện, từ đó tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Tạo sự chú ý: khi thiết kế bắt mắt về màu sắc, kiểu dáng sẽ rất dễ tạo ấn tượng và sự chú ý của khách hàng.

14. Affiliate marketing là gì

Affiliate marketing – Tiếp thị liên kết là hình thức marketing được ứng dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Trong đó, doanh nghiệp sẽ trả tiền hoa hồng cho người làm marketing affiliate nếu có người mua mặt hàng mà họ đã giới thiệu.

15. Word of mouth marketing

Tiếp thị truyền miệng (word of mouth) là việc các khách hàng truyền thông tin về sản phẩm với nhau.

16. Personalized marketing (Marketing cá nhân hóa)

Marketing cá nhân hóa là một phương pháp tiếp thị mà trong đó doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch tiếp thị dựa trên thông tin và dữ liệu cá nhân của từng khách hàng. Mục tiêu của marketing cá nhân hóa là tạo ra trải nghiệm và thông điệp riêng biệt, phù hợp với từng cá nhân để thu hút và tạo sự tương tác tốt hơn.

Personalized marketing
Personalized marketing

Các doanh nghiệp thường thu thập thông tin về khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau như hồ sơ cá nhân, hành vi trực tuyến, mua hàng trước đây và phản hồi khách hàng. Thông tin này sau đó được sử dụng để tạo ra các chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh, bao gồm việc cung cấp nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với sở thích, nhu cầu và hành vi của từng khách hàng.

17. Telemarketing

Telemarketing là cách tiếp thị thông qua các cuộc gọi điện thoại khách hàng tiềm năng nhằm các mục đích sau:

  • Thu thập phản hồi từ người dùng về sản phẩm, dịch vụ.
  • Đặt lịch hẹn.
  • Gửi lời nhắc về sự kiện nào đó.
  • Giải đáp những thắc mắc về thông tin sản phẩm, dịch vụ.
  • Giới thiệu, chào mời sản phẩm mới.
  • Khảo sát nhu cầu.
Telemarketing
Telemarketing

Cách telemarketing hiệu quả:

  • Sắp xếp kịch bản trước khi thực hiện cuộc gọi.
  • Tự giới thiệu một cách rõ ràng, cụ thể và chuyên nghiệp.
  • Tôn trọng khoảng thời gian có hạn của khách hàng.
  • Chú ý lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cố gắng giải đáp mọi thắc mắc.
  • Kết thúc cuộc gọi một cách lịch sự.

Cập nhật thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học ngành Marketing

Hiện nay, các trường đại học mở rộng quy mô tuyển sinh và đào tạo sinh viên theo học ngành Marketing. Do vậy, sự cạnh tranh diễn ra ở các trường đại học về ngành nghề này khá phổ biến. Với lượng kiến thức Marketing được nhà trường đào tạo, các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi ra trường.

Ngành Marketing học trường nào tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?

Tại Thành phố Hồ Chí Minh:

  • Đại học Tài chính – Marketing.
  • Đại học Kinh tế.
  • Đại học FPT.
  • Đại học Kinh tế – Luật.

Tại Hà Nội:

  • Đại học Thương Mại.
  • Đại học Kinh tế Quốc Dân.
  • Đại học Ngân hàng.
  • Đại học Ngoại Thương.
  • Đại học Quốc tế RMI.
  • Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.
Ngành marketing
Ngành marketing

Ngành Marketing thi khối nào?

Hiện nay, các trường đại học đa phần tuyển sinh vào ngành Marketing chú trọng khối A, C và D. Trong đó, các khối cụ thể và tổ hợp môn tương ứng gồm:

  • Khối A00: Toán – Lý – Hóa.
  • Khối A01: Toán – Lý – Anh.
  • Khối C00: Văn – Sử – Địa.
  • Khối D01: Toán – Văn – Anh.
  • Khối D03: Toán – Văn – Pháp.
  • Khối D07: Toán – Anh – Hóa.
  • Khối D10: Toán – Anh – Địa.
  • Khối D72: Văn – Khoa học tự nhiên – Anh.
  • Khối D78: Văn – Khoa học xã hội – Anh.
  • Khối D90: Toán – Khoa học tự nhiên – Anh.
  • Khối D96: Toán – Khoa học xã hội – Anh.

Lời kết

Marketing là một lĩnh vực lớn đòi hỏi trước hết bạn cần hiểu Marketing là gì, sau đó là vai trò của chúng trong công việc cũng như các ngành nghề liên quan đến Marketing. Vietnix hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ biết thêm những thông tin hữu ích và có định hướng đúng đắn cho tương lai nếu lựa chọn ngành nghề này.

Câu hỏi thường gặp

Mục đích của marketing là gì?

Marketing hay tiếp thị là quá trình thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Điều này xảy ra thông qua việc nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu sở thích của khách hàng mục tiêu – target customer của bạn. 
Và marketing là tiếp cận tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương pháp phân phối, bán hàng và quảng cáo.

Tại sao marketing lại quan trọng?

Marketing là hình thức để tiếp cận đến nhiều người về một sản phẩm/ dịch vụ nhất định. Khi đã biết đến sản phẩm của bạn, doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng lên. 
Marketing là một trợ giúp đắc lực cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh để tạo ra các lựa chọn doanh thu. Đó là khi các lĩnh vực kinh doanh sử dụng các chiến lược marketing khác nhau để tăng lợi nhuận kinh doanh.

Sự khác biệt giữa marketing và selling là gì?

Nói một cách dễ hiểu, selling là biến hàng hóa thành tiền, nhưng Marketing là phương thức phục vụ và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng . 
Quá trình tiếp thị bao gồm việc lập kế hoạch về giá cả, khuyến mãi và phân phối của sản phẩm và dịch vụ.

Marketing là nghề gì?

Lĩnh vực Marketing đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan đến tiếp thị, truyền thông và quảng cáo. Trong ngành này, có nhiều cơ hội nghề nghiệp, bao gồm các vị trí như Truyền thông, Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Tiếp thị trực tiếp, Nghiên cứu thị trường, Phát triển sản phẩm, Định giá sản phẩm,..

Marketing gồm những mảng nào?

Lĩnh vực tiếp thị (Marketing) bao gồm nhiều mảng khác nhau, và mỗi mảng đóng góp vào việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp để thu hút và duy trì khách hàng. Tuy nhiên, marketing sẽ xoay quanh những mảng chính sau đây: Xây dựng thương hiệu (Brand), quảng cáo (Advertising), marketing kỹ thuật số (Digital marketing), marketing thương mại (Trade marketing), quan hệ công chúng (Public relations), nghiên cứu thị trường (Market research), phương tiện truyền thông (Media).

Digital marketing là gì?

Digital Marketing là hành động trao đổi thông tin và quảng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu qua nền tảng kỹ thuật số, với mục đích đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng theo diện rộng. Đồng thời, Digital Marketing còn được hiểu là những hoạt động mua-bán, tư vấn nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu.

Ngành marketing học trường nào tốt nhất?

Các trường đại học hàng đầu trong ngành marketing bao gồm: Đại học RMIT, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học FPT Đà Nẵng, Trường Đại Học Kinh Tế – Đại học Đà Nẵng, Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM), Trường Đại học Kinh Tế – Tài chính (UEF), Đại học Kinh tế TP. HCM – UEH, Đại học Kinh tế – Luật (UEL),… Ngoài ra còn nhiều cái tên khác nữa.

Học Marketing ra trường làm gì?

Dựa trên kiến thức mà họ đã tích luỹ trong quá trình học tập, sinh viên mới tốt nghiệp có thể dễ dàng bắt đầu sự nghiệp bằng vị trí thực tập sinh hoặc thậm chí là nhân viên hoặc chuyên viên, miễn là đã tích luỹ kinh nghiệm và phát triển những kỹ năng cần thiết khi còn ở trường.
Sau khi tốt nghiệp, có nhiều cơ hội cho sinh viên trong lĩnh vực Marketing, bao gồm vị trí như nhân viên Marketing, chuyên viên SEO, SEM, chuyên viên quảng cáo, chuyên viên truyền thông xã hội, chuyên viên tiếp thị nội dung, và sau một thời gian kinh nghiệm, họ có thể tiến lên vị trí quản lý Marketing, giám đốc Marketing,…

Làm marketing có đòi hỏi kỹ thuật không?

Kỹ thuật là một phần quan trọng, tuy nhiên, không phải là yếu tố độc đáo quyết định thành công trong lĩnh vực Marketing. Do sự phát triển của công nghệ, Marketing ngày càng trở nên phức tạp và cần nhiều kỹ thuật số hơn. Công cụ và giải pháp Marketing kỹ thuật số ngày càng phổ biến và trở nên quan trọng. Tuy nhiên, để sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả, không cần phải là một chuyên gia kỹ thuật, chỉ cần hiểu cơ bản về kỹ thuật và cách sử dụng các công cụ, bạn có thể học và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing.

Học marketing có khó không?

Lĩnh vực Marketing đòi hỏi tính sáng tạo, tư duy linh hoạt và khả năng nhạy bén để nắm bắt thông tin quan trọng. Việc đánh giá Marketing là dễ hay khó phụ thuộc vào quan điểm và cố gắng của từng người. Nếu bạn đã đặt ra mục tiêu cao và quyết tâm, đừng ngần ngại mà hãy tận hưởng thử thách trong lĩnh vực này, nơi luôn đầy bất ngờ và cơ hội.

PR là gì?

PR là viết tắt của thuật ngữ Public Relations trong ngành Marketing, với nghĩa là quan hệ công chúng. Công việc chính của PR là quản lý chiến lược và truyền tải thông tin đến tổ chức và khách hàng. Mục đích chính là đem lại hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu đến với người tiêu dùng, từ đó thu hút khách hàng giữ mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Marketing truyền thông là gì?

Marketing truyền thông được hiểu là sự tiếp cận thị trường bằng công nghệ. Trong đó, các hoạt động như quảng cáo, truyền bá hình ảnh thương hiệu,…được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm mở rộng tệp khách hàng trên thị trường.

Lời kết

Trên đây, Vietnix đã cùng bạn tìm hiểu nghề marketing là gì, làm marketing là làm gì, marketing bao gồm những gì và các kỹ năng cần có để phát triển trong ngành marketing. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về ngành marketing, giúp bạn có thêm hứng thú với công việc hấp dẫn nhưng cũng đầy thử thách này!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Black Friday Hosting & VPS

Chương trình bắt đầu sau

Giảm giá 40% hosting VPS

50 coupon mỗi ngày

Gia hạn giá không đổi

NHẬN DEAL NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG