Hotline : 1800 1093 - 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

SEO là gì? Những kiến thức cơ bản về SEO cho người mới bắt đầu

09/07/2021

SEO là gì mà ngày càng được nhiều người tìm hiểu và làm SEO, thậm chí mỗi tháng còn có hàng ngàn lượt tìm kiếm từ khóa “SEO là gì”. Vậy hãy tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

SEO là gì? 

SEO là gì

Nếu mới bắt đầu làm web, chắc chắn bạn đã nghe đến SEO. Vậy SEO là gì? Làm SEO là làm gì? SEO được viết tắt từ cụm từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một tập hợp các phương pháp nhằm mục đích nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Khi các website của bạn có khả năng hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm, bạn càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của mình.

Mục đích của làm SEO là gì?

Theo như tên gọi và định nghĩa SEO là gì đã trình bày ở trên, mục đích của SEO là tối ưu hóa website nhằm đưa từ khóa có liên quan lên top kết quả tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Điều này sẽ giúp mọi người biết đến những thông tin của bạn nhiều hơn.

Do đó, mục đích làm SEO chính là tạo điều kiện cho việc phát triển thương hiệu, kế hoạch kinh doanh online, đồng thời giúp tăng cường lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong bối cảnh thời đại Internet phát triển bùng nổ như hiện nay. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp muốn thành công trong lĩnh vực Marketing online thì cần phải tập trung vào việc làm SEO sao cho hiệu quả.

Theo như thói quen của nhiều người khi tìm kiếm thông tin trên internet, họ chỉ truy cập vào những trang web xuất hiện ở những vị trí đầu tiên và ít khi truy cập đến trang thứ 2 để tìm kiếm những nội dung tương tự. Những Website xuất hiện ở top đầu trong kết quả tìm kiếm sẽ được ưu tiên lựa chọn. Vì vậy, làm SEO hiệu quả sẽ góp phần đưa thông tin của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

SEO onpage là gì?

SEO on page là gì

SEO onpage là phương pháp tối ưu hóa những gì hiển thị trên trang website của bạn như meta, heading, content, hình ảnh, liên kết nội bộ… với mục đích nâng cao thứ hạng của website trên những công cụ tìm kiếm.

SEO offpage là gì?

Khác với SEO onpage, SEO offpage là tập hợp các thủ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website, bao gồm việc xây dựng liên kết (link building), social media marketing, social media bookmarking… nhằm mục đích tăng hệ thống liên kết có chất lượng từ những website khác trỏ về trang đích để đẩy mạnh từ khóa cũng như giúp website lên top các công cụ tìm kiếm.

SEO Offpage thường sẽ được thực hiện sau khi đã tối ưu hóa SEO Onpage căn bản cho Website. 

Trong cả 3 yếu tố bao gồm: link building, social media marketing, social media bookmarking và một số các yếu tố ảnh hưởng khác, thì SEO backlinks chính là yếu tố quan trọng nhất. Bởi nó quyết định rất nhiều đến thứ hạng từ khóa và website trong công cụ tìm kiếm. 

Quá trình xây dựng và tìm kiếm backlinks được gọi là link building (xây dựng liên kết). Nếu bạn có một chiến lược link building thông minh thì bạn sẽ dễ dàng SEO Website thành công.

Tuy nhiên, một chiến thuật SEO hoàn hảo cần thực hiện kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.

Ngoài Onpage và Offpage thì Technical SEO và Entity cũng là những yếu tố thúc đẩy thứ hạng tổng thể cho website không thể không nhắc đến.

Xem thêm bài viết “Tổng quan về Digital marketing

Các loại hình SEO phổ biến

Các loại hình SEO phổ biến

SEO tổng thể

SEO tổng thể nhằm giúp tối ưu Website của bạn theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác nhằm mục đích gia tăng sự uy tín và chất lượng của Website, đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Để tối ưu hóa SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính là SEO Onpage, SEO Offpage và technical (Kỹ thuật).

SEO từ khóa

SEO từ khóa là phương thức chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa từ khóa với mục đích tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

Bởi từ khóa được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp người dùng tìm thấy trang của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên để SEO từ khóa hiệu quả thì tổng thể Website cũng cần tối ưu hóa các mặt Onpage, Offpage và kỹ thuật.

SEO Social

SEO Social là một thuật ngữ chuyên dụng để chỉ phương pháp SEO mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Tumblr,…  kết hợp với SEO Google để góp phần nâng cao thứ hạng Website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.

SEO ảnh

Việc tối ưu hóa hình ảnh về kích thước, chất lượng cũng như dung lượng giúp hình ảnh của sản phẩm hay hình ảnh các bài viết trên website xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.

SEO app

SEO app được biết đến là một phương thức giúp các ứng dụng của bạn xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm mobile để người dùng có thể thấy và cài đặt ngay.

SEO local

SEO Local chính là việc điều chỉnh các hình thức kinh doanh tại địa phương.

Nói một cách dễ hiểu là hướng đến việc thu hút khách hàng ở một địa phương nào đó. Bởi vậy bạn cần phải cung cấp đầy đủ tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ… trên Website của bạn.

Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp

Lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp

Lợi ích của SEO là gì? Tại sao hiện nay nhiều người đổ xô đi học nghề SEO và làm SEO website như vậy?

SEO mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp muốn kinh doanh online hay các nhà quản trị trang Website. Hãy cùng điểm qua một số lợi ích nổi bật của SEO sau đây:

Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng

Khi muốn mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ, người dùng thường có xu hướng sẽ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Lúc này nếu website của bạn không xuất hiện ở vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm thì chắc chắn bạn đã để mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Việc có những kiến thức cơ bản về SEO, thực hiện SEO website hiệu quả sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Từ đó sẽ có cơ hội hiển thị thông tin trước những người đang quan tâm và có thể biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

Tăng tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

Một lợi ích của SEO nữa đó là giúp tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư (Return On Investment – viết tắt là ROI)

Theo đó, việc xác định chính xác từ khóa tìm kiếm giúp gia tăng số lượng người dùng truy cập website. Điều này giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin về số lượng khách tiềm năng liên lạc, hành vi của khách hàng từ lúc lựa chọn đến khi mua hàng một cách chi tiết. Đồng thời biết được từ khóa có tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất. Từ đó, góp phần gia tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi, tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp.

Website được tối ưu tốt hơn

Khi làm SEO, các thành phần của website như: sitemap, tốc độ, URL, dung lượng hình ảnh, các thẻ, độ dài tiêu đề, code language,… sẽ được tối ưu đúng theo yêu cầu của Google. Nhờ vậy, chất lượng website của bạn sẽ tăng lên.

Không chỉ vậy, khi làm SEO cho website cũng sẽ tạo những trải nghiệm người dùng tốt hơn như tốc độ website nhanh hơn giúp người truy cập vào website không phải đợi lâu, các thao tác nhanh chóng, tránh việc khách hàng rời bỏ website của bạn.

Tiết kiệm chi phí

So với các hình thức quảng cáo để tiếp cận khách hàng khác thì làm SEO giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí hơn, rất phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với quảng cáo tính theo click, bạn sẽ phải trả tiền cho cả những click ảo (click do đối thủ thực hiện hay do những khách hàng không tiềm năng).

Trong khi đó, chi phí SEO là khoản tiền bạn đầu tư để làm cho website của bạn tốt hơn, tối ưu hơn và nó sẽ tồn tại cùng website. Dù có hàng ngàn lượt truy cập vào website mỗi tháng từ kết quả SEO thì bạn cũng không phải mất bất cứ chi phí nào cho các truy cập này.

Ngoài ra, nếu bạn đang chạy quảng cáo Google Ads, việc bạn tối ưu tốt website sẽ giúp cho giá thầu quảng cáo Google sẽ giảm xuống nhờ chất lượng website được đánh giá tốt. Thật tuyệt vời phải không?

Xây dựng, phát triển thương hiệu bền vững

Câu chuyện xây dựng hình ảnh thương hiệu luôn là bài toán khiến các doanh nghiệp phải đau đầu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ hay mới thành lập. Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh khác không phải là điều dễ dàng. Làm SEO không phải là tất cả nhưng nó có thể hỗ trợ bạn phần này nếu như website của bạn luôn xuất hiện ở vị trí top đầu trong danh sách kết quả tìm kiếm.

Việc thứ hạng tìm kiếm của doanh nghiệp xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm càng cao sẽ có càng nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp của bạn hơn. Từ đó, mang lại uy tín cho doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng. Điều này sẽ góp phần giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng.

Những hạn chế của SEO

Bên cạnh các ưu điểm, lợi ích của SEO nói trên, thì việc làm SEO cũng tồn tại một số nhược điểm sau đây:

Thời gian đầu tư lâu

SEO là một phương thức để quảng bá website dài hạn. Để bài viết trên website của doanh nghiệp xuất hiện ở những thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian. Thậm chí có thể mất vài tháng. Vì vậy, với việc làm SEO, doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn. Với những người làm kinh doanh cần quảng cáo nhanh thì phương pháp này sẽ không phù hợp.

Đối thủ cạnh tranh mạnh lên

Sự cạnh tranh trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi. Với nhiều lợi ích mà SEO mang lại, có rất nhiều doanh nghiệp đổ xô đi làm SEO.

Không những thế, nếu chiến dịch SEO của bạn đạt được kết quả tốt thì các đối thủ cạnh tranh sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ và bắt đầu tiến hành tấn công bạn.

Thứ hạng SEO biến đổi liên tục

Thứ hạng trên kết quả tìm kiếm có thể biến động liên tục mà không hề có dự báo trước theo sự thay đổi thuật toán của Google. Vì vậy, doanh nghiệp phải lường trước mọi kết quả có thể xảy ra để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Quy trình làm SEO cơ bản

Quy trình làm SEO của mỗi người có thể khác nhau dựa vào sự trải nghiệm của từng người mà đúc kết ra. Chúng tôi đã hệ thống hóa lại quy trình làm SEO cơ bản như sau:

Quy trình làm SEO cơ bản
  • Nghiên cứu từ khóa: Đầu tiên phải sử dụng các công cụ để nghiên cứu các từ khóa. Bạn phải hiểu khách hàng của bạn đang tìm kiếm điều gì.
  • Xác định từ khóa: Chúng ta sẽ xác định lại từ khóa nào sẽ làm SEO, dựa trên việc xác định yếu tố cạnh tranh từ khóa cũng như lượng tìm kiếm…
  • Xây dựng nội dung: Xây dựng những nội dung hữu ích và liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp dựa vào danh sách từ khóa mà bạn đã thu thập. 
  • Tối ưu Onpage: Chúng ta sẽ thực hiện tối ưu từ khóa, thẻ heading, meta description, hình ảnh… trên website.
  • Tối ưu Offpage: Thực hiện các việc quảng bá bên ngoài website của bạn để tăng lượng truy cập và backlink cho website.
  • Theo dõi thứ hạng: Trong quá trình làm SEO, bạn phải thường xuyên theo dõi thứ hạng từ khóa để đưa ra mục tiêu tiếp theo.
  • Cải thiện hiệu quả và duy trì: Nếu website của bạn đạt top 10 thì tiếp tục bước tối ưu ngoài trang để duy trì thứ hạng. Nếu không đạt hiệu quả thì bạn nên xem lại từ bước tối ưu trong trang.

Làm SEO là làm gì? Công việc của một SEOer 

Để website đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, một người làm SEO cần làm những công việc gì? 

Lập kế hoạch SEO

Đầu tiên, người làm SEO phải lập kế hoạch SEO cho cả chiến dịch lẫn từng giai đoạn nhỏ. Mục đích của việc làm này là để cấp trên nắm được khả năng thành công của chiến dịch SEO.

Kế hoạch SEO cần rõ ràng trong các nội dung sau:

  • Mục tiêu
  • Hạng mục thực thi chi tiết
  • Thời gian triển khai
  • Người thực hiện

Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khoá sẽ phục vụ xây dựng chiến lược SEO, cũng như theo dõi những sự thay đổi từ Google. Lưu ý ngoài những từ khóa chính, người làm SEO cần phải nắm được các Semantic keyword.

Thiết lập cấu trúc website chuẩn SEO

Cấu trúc website nằm trong bước giúp tăng lượng traffic. Ngoài ra, thông qua cấu trúc website, Googlebot có thể crawl website của bạn tốt hơn và nhiều hơn nếu bạn xây dựng website chuẩn SEO.

Xây dựng Content chuẩn SEO

Có khả năng xây dựng Content chuẩn SEO là một lợi thế giúp SEO hiệu quả. Bạn cần bổ sung thêm những bài viết phù hợp với insight của khách hàng, bên cạnh đó cũng cần xem lại bài viết cũ đã xuất bản 6 tháng trước để cập nhật nội dung mới, hoặc tối ưu để bài viết chuẩn SEO hơn.

Phân tích và tối ưu Onpage

Đây là công việc cơ bản mà bất cứ ai làm SEO cũng cần thực hiện. Tối ưu Onpage bao gồm một vài mục tiêu biểu như:

  • URL
  • Title – Tiêu đề
  • Description – Thẻ mô tả
  • Headings – Các tiêu đề con
  • Hình ảnh
  • Và một số yếu tố kỹ thuật khác.

Triển khai Offpage, xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết backlink, internal link. Ngoài ra, cần lưu ý về độ mạnh liên kết (trust) và nội dung (theme).

Tối ưu trải nghiệm người dùng: UX/UI

Trong quá trình làm SEO, cần rà soát liên tục về yếu tố UX/UI. Bạn cũng có thể đóng vai khách hàng để tự trải nghiệm website của mình. Từ đó phát hiện ra được những trải nghiệm chưa tốt để cải thiện.

Tương tác với khách hàng

Việc tương tác với khách hàng qua việc phản hồi bình luận hoặc nội dung có tính chất kết nối (câu hỏi, câu giao tiếp) sẽ khiến mức độ yêu thích và tin tưởng của khách hàng dành cho bạn cao hơn. Nhờ đó, bạn cũng có cơ hội hiểu rõ khách hàng của mình hơn.

Phát tán thông tin, chia sẻ trên social

Khi có nội dung chất lượng nhưng không có người đọc thì cũng không mang lại hiệu quả. Đây cũng chính là một cách tương tác với khách hàng của bạn. Hãy phát tán nội dung của bạn thông qua các kênh Social như Facebook, Pinterest, Instagram, Youtube,…

Phân tích đối thủ

Trong quá trình làm SEO, nhiều người sẽ tự hỏi kỹ thuật hay chiến lược mà đối thủ đang dùng để làm SEO là gì?

Khi bạn chọn đúng để phân tích website đối thủ, bạn đã hầu như có được bản kế hoạch SEO sơ lược. Theo dõi đối thủ liên tục để cập nhật những chiến lược SEO mới. “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”.

Theo dõi và đo lường hiệu quả SEO

Người làm SEO cần đọc được số liệu, hiểu được phản hồi từ Google với website, từ đó đo lường và phân tích hiệu quả. Cuối cùng, người làm SEO phải đưa ra được bản kế hoạch cải thiện cụ thể.

Lập báo cáo và đối chiếu với kế hoạch đặt ra

Công việc báo cáo là không thể thiếu trong quá trình làm SEO. Qua báo cáo, bạn sẽ nắm được kế hoạch đạt hay không? Bạn đang ở đâu trong chiến dịch SEO? Nếu đang gặp khó khăn thì cần làm gì để khắc phục?

Các trường phái SEO hiện nay

Các trường phái SEO hiện nay

Hiện nay có 3 trường phái SEO phổ biến, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

SEO mũ trắng

SEO mũ trắng hay White Hat SEO chính là trường phái SEO tuân thủ tất các các chính sách của công cụ tìm kiếm khi thực hiện tối ưu. Cụ thể hơn ở đây là Google, những người làm SEO sẽ tuân thủ, đảm bảo không mắc phải các chính sách phạt của Google.

SEO mũ đen

Trái ngược với SEO mũ trắng là SEO mũ đen hay Black Hat SEO. Chính là các phương pháp được sử dụng để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm bằng cách vi phạm các điều khoản. Việc sử dụng SEO mũ đen có thể dẫn đến việc website của bạn bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các website liên kết.

SEO mũ xám

SEO mũ xám hay Gray Hat SEO là một hoạt động SEO rủi ro hơn SEO mũ trắng nhưng có thể hoặc không thể dẫn đến việc website của bạn bị cấm từ các công cụ tìm kiếm và các trang web liên kết. SEO mũ xám rất khó để định nghĩa.

Hiểu đúng về SEO mũ xám rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng website mà không có hậu quả tiêu cực hoặc khiến bạn mất hàng nghìn lượng traffic.

Những công cụ hỗ trợ SEO tốt hơn

Đến đây bạn đã biết được SEO là gì, tuy nhiên để làm SEO hiệu quả, chúng ta cần một số công cụ hỗ trợ SEO sau đây:

Google Analytics

Đây là một công cụ hỗ trợ SEO miễn phí của Google, hỗ trợ bạn thống kê các yếu tố như: vị trí địa lý, ngôn ngữ, giới tính, lịch sử tìm kiếm, thời gian và cách thức khách hàng truy cập website của bạn.

Google Search Console

Là một công cụ SEO miễn phí từ Google, giúp Google hiểu được bạn chính là chủ của website, Ngoài ra, nó còn giúp website của bạn index nhanh hơn.

Đặc biệt, công cụ SEO này còn giúp theo dõi lượng tìm kiếm của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp và là một trong những nơi bạn có thể nhận được dữ liệu từ khóa đáng tin cậy.

Google webmaster tool

Đây là công cụ hỗ trợ việc tối ưu Onpage và cả Offpage. Công cụ này có khả năng phân tích cho bạn những sự cố có thể xảy ra với website. Nó sẽ tối ưu các thẻ HTML trùng lặp và kiểm tra số lượng backlink trỏ về trang web.

Google Keywords Planner

Đây là một phiên bản tân tiến hơn của Google Keyword và công cụ AdWords Traffic Estimator Tools, giúp hỗ trợ bạn tính toàn khối lượng khách hàng truy vấn. Từ đó tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Nhờ công cụ này, bạn có thể xác định được lượt tìm kiếm trung bình trong tháng của một từ khóa trên phạm vi thế giới hay một quốc gia nào đó. Nó cũng sẽ cho thấy mức độ khó và cạnh tranh của từ khóa đó. Bằng các thông tin này, có thể xác định được khoảng chi phí hợp lý cho từng chiến dịch quảng cáo và chọn lọc được bộ từ khóa phù hợp với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Đối với những người làm SEO, đây là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho việc lên kế hoạch từ khóa, giúp xác định từ khóa chính cho loại hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng như xác định xu hướng SEO chuẩn xác.

Keywordtool.io

Keywordtool.io là công cụ cho phép bạn tạo ra từ khoá. Bạn chỉ cần nhập vào từ khoá nào đó, công cụ này sẽ nhanh chóng hiện ra những ý tưởng từ khóa có liên quan.

Ahrefs

Đây là một công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một kho chứa dữ liệu lớn giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, marketing, xây dựng liên kết (backlinks), …

SEO Quake 

Công cụ này có chức năng tối ưu hóa SEO onpage, đồng thời kiểm tra mức độ tối ưu cho website của bạn.

Tool Moz

Đây là một công cụ hỗ trợ SEO khá phổ biến, được nhiều người sử dụng. Nó có những tính năng tiện ích như:

  • Open Site Explorer: phân tích backlink trỏ về website, cập nhật backlink nhanh chóng, hiển thị DA và PA của website.
  • Followerwonk: Hiển thị số liệu trên twitter.
  • Mozbar: cho phép khách hàng cập nhật những tính năng của MOZ nhanh chóng chỉ với một lần click chuột.
  • SERP Overlay: thể hiện số liệu SEO trên kết quả tìm kiếm cá nhân.

Screaming Frog

Đây là công cụ hỗ trợ bạn trong việc thu thập trang web. Công cụ này có một số tính năng cơ bản như: Phân tích lỗi, chuyển hướng, chèn các liên kết, phân tích các vấn đề về URL, duplicate trang, tiêu đề trang, Keywords Meta, Meta Description, kích thước, thời gian đáp ứng, số từ…

Surfer SEO

Công cụ này sử dụng chức năng TF*IDF để tính tần suất của các (cụm) từ, nhưng điểm mấu chốt của nó là sẽ dựa vào kết quả hiển thị để phân tích thông tin website. Nhờ vậy mà số liệu được cập nhật liên tục, không cần phụ thuộc vào cách của Google ứng dụng TF*IDF đến công cụ tìm kiếm của họ như thế nào.

SEO Tools Asia

Đây là công cụ SEO tổng hợp phân tích website của bạn để tìm các lỗi SEO Onpage, Offpage. Ngoài ra, nó còn rất nhiều chức năng hay và mạnh mẽ cho những người làm SEO. Bạn hãy thử trải nghiệm công cụ này để có thể cảm nhận sức mạnh thực sự từ nó.

Các thuật toán của Google 

Những thuật toán của Google ảnh hưởng nhiều đến kết quả SEO của nhiều website. Do đó, người làm SEO cần biết cách thích ứng với những sự thay đổi liên tục về thuật toán từ Google. Dưới đây là một số những thuật toán của Google mà người làm SEO cần biết: 

Thuật toán Panda (gấu trúc)

Thuật toán Panda (gấu trúc)Các trường phái SEO hiện nay

Mục tiêu của thuật toán này là những website có chất lượng nội dung thấp, nghèo nàn, copy, spam…. Khi website vi phạm các lỗi này và bị thuật toán Panda xử lý thì rất khó có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Thuật toán Penguin (chim cánh cụt)

Thuật toán Penguin sẽ xử lý các website có hồ sơ liên kết kém chất lượng, liên kết spam và không tự nhiên, từ đó khiến website không thể đứng ở những vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm.

Thuật toán Pirate

Thuật toán này có mục tiêu là xử lý các website vi phạm bản quyền về nội dung, bị nhiều báo cáo vi phạm.

Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Những website có bài viết nhồi nhét từ khóa không tự nhiên hoặc có mục tiêu từ khóa không chính xác đều sẽ bị thuật toán Hummingbird xử lý.

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Thuật toán Pigeon sẽ xử lý các website tối ưu hóa kém, có sự mâu thuẫn các thông tin liên hệ của doanh nghiệp, thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương hoặc thiết lập Google My Business không đúng cách.

Mobile Friendly

Thuật toán này sẽ sàng lọc các Website không có phiên bản dành cho thiết bị di động, sử dụng nhiều Plugin, các website có chữ quá nhỏ hoặc các dòng chữ quá gần nhau khiến người dùng khó đọc hoặc có chế độ xem không tốt để tiến hành xử lý vi phạm.

RankBrain

Những ảnh hưởng của thuật toán RankBrain tới SEO là gì? Mục tiêu của thuật toán này là xử lý các website cung cấp trải nghiệm người dùng kém hoặc thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể.

Thuật toán Possum

Thuật toán này của Google có chức năng xử lý các website có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.

Thuật toán Fred

Thuật toán Fred hướng đến các website có chất lượng nội dung kém, quá nhiều quảng cáo, spam, không hướng đến người dùng.

Ảnh hưởng của thuật toán Fred đến SEO là gì? Thuật toán này khiến cho nhiều website bị giảm traffic. Thậm chí có website  giảm traffic đến mức chỉ còn bằng 1 phần 10 trước đây.

Các hình thức SEO phổ biến hiện nay

Hiện nay, có nhiều hình thức SEO phổ biến, nhưng mục tiêu chính vẫn là tăng lượt truy cập, tối ưu hóa chuyển đổi cho website của bạn. Cùng điểm qua một vài hình thức SEO sau đây:

SEO Branding

Đây là một hình thức SEO thương hiệu, thường được các doanh nghiệp lớn áp dụng. Thông qua hình thức SEO Branding, hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Mục đích của hình thức SEO Branding là giúp nâng cao thương hiệu website trên thị trường online.

Đồng thời hướng khách hàng tiềm năng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu làm SEO Branding tốt sẽ giúp định vị thương hiệu của bạn trong lòng khách hàng. Từ đó, tạo hiệu quả tốt trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.

SEO Sales

Đây là hình thức SEO phổ biến nhất hiện nay. Việc thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ và phổ biến thì xu hướng mua hàng online càng tăng cao dẫn đến việc SEO các sản phẩm bán hàng ngày càng nhiều. Làm SEO giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, mục đích của họ là tìm kiếm thông tin về sản phẩm. Nhờ việc cung cấp thông tin về sản phẩm thì bạn có thể quảng cáo và bán được sản phẩm của mình.

Hình thức SEO Sales không chỉ mang lại doanh thu cho bạn mà còn là cách giúp bạn kết nối và giữ chân khách hàng. Thông qua những thông tin chất lượng mà bạn chia sẻ trên website, khách hàng sẽ thường xuyên cập nhật và dần dần trở thành khách hàng thân thiết. Đây là hình thức marketing online giúp tiết kiệm chi phí và cũng là cách bán hàng hiệu quả.

SEO Crisis

Khủng hoảng SEO được hiểu là tình trạng website của bạn đột ngột mất đi sự ổn định và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như tinh thần cho các chủ sở hữu website. Nếu không được xử lý kịp thời theo đúng quy trình có thể dẫn đến những tổn thất không thể khắc phục.

Các nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng SEO thường gặp là:

  • Bị đối thủ chơi xấu bằng việc bơm link bẩn.
  • Thực hiện chiến lược link building quá đà không đa dạng.
  • Nội dung trên website không sáng tạo, nhiều nội dung copy.
  • Sử dụng thủ thuật SEO black hat..

Quy trình để xử lý tình trạng khủng hoảng SEO:

  • Xác định nguyên nhân gây ra tình trạng khủng hoảng SEO.
  • Lọc và disavow những backlink bẩn, lọc và chỉnh sửa những content có chứa lỗi nghiêm trọng,…
  • Tối ưu lại toàn bộ trang website cho thân thiện với Google.
  • Liên hệ khai báo trực tiếp với google để được hỗ trợ xử lý sớm nhất
  • Phát triển trang mới trong lúc xử lý khủng hoảng nhằm tối ưu thời gian cũng như lợi ích của bạn.

SEO Traffic

Thông thường lượng truy cập website của bạn thường đến từ các nguồn sau đây:

  • Direct (Trực tiếp)
  • Referral Gián tiếp – Thông qua 1 trang web trung gian
  • Organic Search (Thông qua các công cụ tìm kiếm)
  • Social (Thông qua các trang mạng xã hội)

SEO Traffic được hiểu là hình thức SEO nhằm tăng lượng truy cập. Lưu lượng khách truy cập cần đúng đối tượng (thông qua website họ đến, thông qua nguồn tin trung gian có liên quan). Từ đó, sẽ giúp mang lại hiệu quả cho website của bạn.

Hai xu hướng thường được chọn khi thực hiện hình thức SEO Trends là: Xu hướng đang hot và xu hướng sắp xảy ra. Trong đó, xu hướng đang hot là các sự kiện nóng hổi hàng ngày trên truyền hình và Internet. Còn xu hướng sắp xảy ra là hình thức SEO đón đầu. 

Hình thức SEO này giúp bạn mang lại khá nhiều traffic nhưng lại có mức độ cạnh tranh khá cao và chỉ hiệu quả trong một thời gian nhất định.

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức cơ bản về SEO. Hy vọng qua đó, bạn đã có đáp án cho câu hỏi SEO là gì? Làm SEO là làm gì? Đồng thời có chiến lược SEO hiệu quả cho việc phát triển thương hiệu của mình.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá 50%  dịch vụ Hosting. Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments