NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
08/08/2022
Lượt xem

Nghề Account là gì? Những kỹ năng để trở thành Account Marketing giỏi

08/08/2022
21 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (74 bình chọn)

Hiện nay, nghề Account đang là một nghề khá hot trong thời gian vài năm trở lại đây. Có rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường đều muốn định hướng theo nghề nghiệp này, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được nghề Account là gì? Account Marketing là gì? Cần làm gì để trở thành một Account giỏi? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu Account là nghề gì qua các thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa Account là gì trong các lĩnh vực?

Account là từ được dùng trong nhiều lĩnh vực, chức năng sẽ khác nhau tùy theo lĩnh vực áp dụng. Dưới đây là định nghĩa cũng như chức năng của Account trong một số lĩnh vực phổ biến hiện nay.

Tài chính – Kế toán

Trong lĩnh vực tài chính kế toán Account là gì? Account là tài khoản kế toán trong tài chính, kế toán. Các tài khoản kế toán này được dùng để lưu trữ và thay đổi giá trị nợ và có theo thời gian. Nợ và có được phản ánh bao gồm tài sản nợ, nợ phải trả, nợ phải thu, chi phí, doanh thu, nguồn vốn của doanh nghiệp.

Tài khoản kế toán trong tài chính – kế toán được dùng như một phương tiện ghi chép để phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp. Riêng với lĩnh vực tài chính, tài khoản này có tính thanh khoản cao được sử dụng để giao dịch trên thị trường tài chính.

Ngân hàng

Account trong lĩnh vực ngân hàng được biết đến là Bank Account, có nghĩa là tài khoản ngân hàng. Khi khách hàng có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng, ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ để mở Bank Account cho khách hàng.

Tài khoản ngân hàng hiện có 2 loại, đó là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm. Khách hàng có thể gửi tiền vào 2 loại tài khoản này để thực hiện giao dịch thanh toán hoặc tích lũy tiết kiệm thông qua lãi suất sinh lời theo kỳ hạn.

Account trong lĩnh vực ngân hàng được biết đến là Bank Account
Account trong lĩnh vực ngân hàng được biết đến là Bank Account

Mạng truyền thông

Account trong mạng truyền thông có nghĩa là một tài khoản để bạn có thể đăng nhập vào website, mạng xã hội,… Account mạng truyền thông bắt buộc phải có ID (tên đăng nhập) và Password (mật khẩu). Khi bạn muốn tương tác hay thực hiện hành động nào đó trên mạng xã hội hay website thì bắt buộc bạn phải đăng nhập vào Account mới thực hiện được hành động. 

Game

Trong game, account có nghĩa là tài khoản, hầu hết các tựa game online đều yêu cầu người dùng phải có account để đăng nhập chơi game. 

Account là nghề gì?

Account dịch ra tiếng việt là gì? Account là một từ tiếng Anh có khá nhiều nghĩa, được sử dụng trong nhiều ngành nghề dịch vụ khác nhau. Các nghĩa của từ Account mà chúng ta hay bắt gặp nhất khi dịch ra tiếng Việt như là: Tài khoản, kế toán, bản kê khai, bản thanh toán, bảng biểu, phép tính toán, sự đánh giá, tường thuật, giải thích, tầm quan trọng.

Ngoài định nghĩa Account về các lĩnh vực như bên trên, từ Account cũng được sử dụng rất nhiều trong các ngành dịch vụ như: Ngành marketing, ngành kinh doanh, ngành dịch vụ, ngành quảng cáo, truyền thông hay dịch vụ tổ chức sự kiện.

Như vậy Account trong Marketing là gì? Là những người làm việc trong bộ phận Account thực hiện tìm kiếm khách hàng và tư vấn cho họ về các dịch vụ của doanh nghiệp mình. Nghề Account chính là những người ở giữa làm cầu nối giúp trao đổi thông tin, đảm nhiệm vai trò trung gian và mang lại sự hài lòng giữa các doanh nghiệp với khách hàng.

Các công việc trong nghề Account

Trên thị trường hiện nay, nghề Account được chia thành 3 vị trí chính, đây cũng chính là lộ trình thăng tiến của nghề Account đó là:

  • Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng (Account Executive)
  • Quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng (Account Manager)
  • Giám đốc quan hệ khách hàng (Account Director).

Account Executive – Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng

Nghề Account Executive vẫn chưa được phổ biến tại Việt Nam, đây là vị trí nghề thấp nhất trong bộ phận nghề Account Management. Nhìn chung đây là nghề phù hợp cho những bạn trẻ, ưa thích môi trường năng động và có đam mê lớn với ngành marketing.

Account Executive là làm công việc gì?

Account Executivenhân viên quản lý quan hệ khách hàng là những người chịu trách nhiệm liên hệ trực tiếp, nhận các yêu cầu và tư vấn dịch vụ cho khách hàng của doanh nghiệp. Chuyên viên Account Executive được xem là người tạo cầu nối giữa công ty, doanh nghiệp với những người mua hàng hiện tại. 

Account executive la gi
Account Executive

Công việc hàng ngày của họ là kiểm tra và quản lý những vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động, để đảm bảo rằng các doanh nghiệp sẽ luôn luôn đem đến sự hài lòng tuyệt đối trong chất lượng phục vụ cho người mua của mình. Giúp kéo về nhiều nguồn khách hàng mới tiềm năng, để tăng cao doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, họ cũng có trách nhiệm thông báo tới khách hàng về hướng phát triển sắp tới của doanh nghiệp, để giúp khách hàng chuẩn bị trước chi phí, đưa ra các yêu cầu phù hợp và mang lại hiệu quả nhất cho công việc.

Các tố chất cần có để trở thành Account Executive

Vietnix sẽ đưa ra những tố chất mà bạn cần phải có để trở thành một Account Executive giỏi:

  • Điều đầu tiên mà bạn nhất định phải có đó chính là niềm đam mê thật sự với các ngành như: Tiếp thị quảng cáo, marketing, quảng cáo, sự kiện hoặc triển khai phát triển thương hiệu.
  • Tự giao lưu, học hỏi, trau dồi các kiến thức cho bản thân về quản trị, cải thiện trình độ học vấn.
  • Có kỹ năng tự quản lý công việc, thời gian làm việc hợp lý và tự tạo động lực phát triển cho bản thân.
  • Bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, truyền đạt đầy đủ nội dung, đàm phán và thuyết phục hiệu quả với khách hàng.
  • Có khả năng hợp tác và làm việc đội – nhóm, tạo sự liên kết chặt chẽ với nhau giữa các thành viên trong team.
  • Ngoài làm việc đội nhóm, cũng cần phải có khả năng tự làm việc cá nhân đem lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng.
  • Giữ vững tâm thế cho bản thân, có năng lực chịu mọi áp lực công việc, thời gian làm việc kéo dài.

Account Manager – Quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng

Ở vị trí này thường có yêu cầu bằng cấp đã tốt nghiệp Đại học hoặc học về chuyên ngành Quản trị kinh doanh hay Marketing. Account Manager phải có kiến thức chuyên sâu về các ngành, sản phẩm và dịch vụ. Đóng vai trò làm đầu mối thiết lập và duy trì mối quan hệ bền vững, lâu dài giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Account Manager là làm công việc gì?

Account Managerquản trị việc quản lý quan hệ khách hàng chính là người quản trị, chuyên quản lý trực tiếp toàn bộ các công việc của Account trong những dịch vụ về tiếp thị quảng cáo, quảng cáo. Mục tiêu duy nhất của Account Manager là đảm bảo mối quan hệ bền vững với khách hàng quản trị dự án, vừa phải điều phối các công việc nội bộ của dự án và tạo ra giá trị lâu dài cho các doanh nghiệp.

Account Manager
Account Manager

Các công việc mà một Account Manager luôn triển khai bao gồm các bước sau:

  • Tiếp nhận thông tin trực tiếp, tóm tắt lại nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, cùng team xây dựng chiến lược dài hạn, viết proposal phù hợp với yêu cầu và đưa ra đề xuất cho khách hàng.
  • Chịu mọi trách nhiệm về hợp đồng và các cam kết trong quá trình thực hiện dự án với khách hàng. 
  • Cam kết luôn hỗ trợ khách hàng trong toàn bộ quá trình và sau khi đã hoàn thành dự án. 
  • Triển khai yêu cầu của khách hàng, phân bổ công việc hợp lý cho các phòng ban và các bộ phận có liên quan.  
  • Trực tiếp theo dõi và tự đánh giá kết quả trong từng giai đoạn thực hiện dự án. 
  • Thực hiện nghiệm thu, bàn giao lại kết quả của dự án và tiến hành thu hồi mọi khoản chi phí mà khách hàng phải chi trả như đã thỏa thuận.
  • Quản lý trực tiếp team triển khai dự án, chịu trách nhiệm về mọi quy trình hoạt động và cam kết tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Các chiến lược marketing nổi tiếng và quy trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Các kinh nghiệm để trở thành Account Manager tài năng

Một số kinh nghiệm mà bạn cần phải đạt được nếu muốn trở thành một Account Manage chuyên nghiệp:

  • Thông thường Account Manager cần phải có kiến thức chuyên môn cao trong ngành Marketing và Digital Marketing để có thể tự nhận định và đưa ra các đề xuất điều chỉnh, giúp đảm bảo hiệu quả dự án.
  • Có thể tự lên kế hoạch triển khai dự án cho khách hàng, hỗ trợ nhóm của mình sáng tạo ra nhiều ý tưởng giúp tối ưu nhất cho dự án, trực tiếp theo dõi và đánh giá hiệu quả.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, trao đổi và thuyết phục nhanh chóng, làm hài lòng mọi yêu cầu của khách hàng kể cả những khách hàng khó tình nhất. 
  • Có kỹ năng xử lý tình huống chuyên nghiệp, luôn đem lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng, tránh xảy ra các sự cố ngoài ý muốn và hoàn thành dự án theo đúng với thời gian đã cam kết.
  • Có khả năng kiểm soát ngân sách cho dự án, tìm ra phương hướng giải quyết tối ưu, đem về nhiều lợi nhuận có thể nhất cho Agency mà vẫn phải đảm bảo được thực hiển đủ yêu cầu của khách hàng.
  • Có kỹ năng trong phân công và chia sẻ những công việc cần thiết cho từng phòng ban có liên quan. Thường xuyên trao đổi công việc liên tục giữa các team để dự án được triển khai suôn sẻ và nhanh chóng, đem lại hiệu quả cao.

Account Director – Giám đốc quan hệ khách hàng

Account Director những người có đủ năng lực và kinh nghiệm chuyên môn có thể đảm nhận công việc nhiều áp lực và mang tính quản lý cao hơn Account Manager.

Account Director là làm công việc gì?

Account Directorgiám đốc quan hệ khách hàng sẽ chịu mọi trách nhiệm trong điều phối nội bộ và đại diện cho bộ mặt của Agency khi làm việc với các khách hàng.

Công việc của Account Director là xây dựng những mối quan hệ với các doanh nghiệp lớn, đưa ra những định hướng và mục tiêu phát triển về chiến lược cho khách hàng, kiểm tra và giải quyết mọi vấn đề khi có sự cố xảy ra, quản trị bao quát những vị trí thấp hơn đó là Account Manager và Account Executive.

>> Xem thêm: PR là gì? Công việc của người làm PR là làm gì?

Các công việc chính mà Account Director cần phải thực hiện như sau:

  • Đóng vai trò chủ chốt, đứng đầu trong tất cả các vấn đề có liên quan đến Account cho khách hàng.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững với khách hàng, cũng như các bên có liên quan trực tiếp tới dự án như: Nhà tài trợ, cố vấn,…
  • Triển khai đàm phán và thỏa thuận hợp đồng nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Thường xuyên cập nhật rõ ràng, minh bạch tiến độ hoàn thành dự án theo từng giai đoạn cụ thể tới các bên liên quan.
  • Đưa ra bản dự báo các số liệu quan trọng trong quá trình thực hiện Account cho khách hàng.

Tiêu chuẩn để trở thành Account Director

Để có thể leo lên vị trí này là điều không phải ai cũng làm được, dưới đây là các tiêu chuẩn cần có mà Vietnix đưa ra để trở thành Account Manager tài năng:

  • Cần có kỹ năng giao tiếp tốt và linh hoạt trong mọi việc, xử lý các tình huống nhanh chóng để vừa có thể thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, vừa phải giải quyết các mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình làm việc.
  • Biết thêm các ngôn ngữ khác đặc biệt là tiếng Anh cũng là lợi thế để các Agency tuyển vào vị trí này, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chính bản thân.
  • Account Manager phải biết cân bằng ngân sách đem lại nhiều lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp.
  • Có khả năng phân bổ và trao đổi công việc với nhiều bộ phận cùng một lúc, tạo ra kế hoạch dài hạn phù hợp cho khách hàng và mang lại hiệu quả nhất.

Dưới đây Vietnix sẽ tổng hợp những kỹ năng chung cân có cho một Account Marketing và lộ trình thăng tiến trong nghề này.

Những kỹ năng cần phải có ở một Account Marketing

Nghề Account Marketing là cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp, Agency với các client (khách hàng). Vai trò vừa đối nội, vừa đối ngoại của Account giữ cho mối quan hệ giữ doanh nghiệp và đối tác, lợi ích công ty và sự hài lòng của các client luôn được đảm bảo. Do đó vị trí Account yêu cầu khá nhiều kỹ năng:

  • Có kiến thức, nền tảng chuyên sâu về Marketing: Người làm nghề Marketing bắt buộc phải có nền tảng kiến thức, chuyên môn về ngành. Điều này sẽ giúp họ dễ dàng lên kế hoạch, theo dõi, phân tích và thực hiện các dự án. Nếu thiếu nền tảng kiến thức về ngành thì chắc chắn rằng Account Marketing sẽ không thuyết phục được khách hàng, không gây được sự tin tưởng và chú ý từ họ.
  • Account Marketing phải có kỹ năng giao tiếp, truyền đạt tốt: Vì đặc thù công việc của Account Marketing là tiếp xúc nhiều với khách hàng. Do đó bạn phải thực sự thấu hiểu các thông tin, dịch vụ của doanh nghiệp và truyền tải lưu loát, thuyết phục để khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.
  • Account Marketing cần phải có kỹ năng xử lý vấn đề: Trong quá trình làm việc chắc chắn sẽ có những vấn đề không như ý muốn phát sinh, khách hàng khiếu nại hoặc không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ,… Do đó kỹ năng xử lý vấn đề là kỹ năng cực kỳ quan trọng và cần được giải quyết nhanh chóng để xử lý ổn thỏa những khiếu nại của khách hàng.
  • Account Marketing có khả năng lãnh đạo và quản lý: Ở vị trí Account Manager, Account Director hay bắt buộc kỹ năng lãnh đạo và quản lý phải có. Tuy nhiên vị trí  Account Executive cũng yêu cầu về kỹ năng này, vì đây là kỹ năng sẽ giúp bạn biết cách phân chia, sắp xếp công việc để hoàn thành chúng đúng hạn. 
  • Account Marketing cần có kỹ năng quản lý thời gian: Quản lý thời gian tốt sẽ thực hiện tiến độ công việc đúng hạn và đạt hiệu quả cao. Điều này không những giúp công ty tăng sự tín nhiệm cho bạn mà còn làm hài lòng khách hàng.

Lộ trình thăng tiến và thu nhập trong nghề Account

Hiện nay, nghề Account còn khá mới lạ trên thị trường, tuy nhiên đây lại là ngành nghề hot được các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn khi mới ra trường. Bởi môi trường làm việc trẻ trung, năng động và có lộ trình thăng tiến rõ ràng.

Lộ trình thăng tiến và thu nhập trong nghề Account như thế nào?
Lộ trình thăng tiến và thu nhập trong nghề Account như thế nào?

Tuy nhiên, không phản bạn trẻ nào cũng có thể gắn bó lâu dài với nghề Account được. Nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp lên các chức vụ cao hơn thì bạn cần phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức, có tầm nhìn về marketing hiệu quả, kỹ năng quản lý đội nhóm lớn, có tư duy tốt về xây dựng và phát triển chiến lược cho mọi ngành nghề dịch vụ, để có thể đưa ra chiến lược phù hợp nhất cho khách hàng. 

Các bậc thăng tiến của nghề Account tương ứng với các vị trí từ thấp đến cao như sau:

1. Cấp bậc Account Executive

Đây là cấp bậc đầu tiên và thấp nhất trong bộ phận Account. Ở cấp bậc này các Agency sẽ không yêu cầu bạn phải có nhiều kinh nghiệm, nếu như bạn không có kinh nghiệm cũng sẽ được doanh nghiệp đào tạo bài bản, nhưng vẫn sẽ có một số yêu cầu về kỹ năng chuyên môn cho bạn như trình độ giao tiếp tốt, năng động và chịu được áp lực.

Hiện nay, ở vị trí Account Executive các doanh nghiệp thường trả mức lương dao động từ 7 12 triệu đồng, tùy vào năng lực của bạn. Với mức lương này được đánh giá là khá cao đối với các bạn trẻ mới ra trường. Chính vì vậy, nghề Account đang trở thành một nghề hot được các bạn trẻ lựa chọn.

2. Cấp bậc Account Manager

Sau khi bạn đảm nhiệm vị trí Account Executive từ 2 đến 3 năm, các doanh nghiệp sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá năng lực làm việc của bạn, xem xét thái độ trong thời gian làm việc để cân nhắc đưa bạn vị trí Account Manager.

Khi bạn đã được lên vị trí Account Manager cũng đồng nghĩa mức lương của bạn sẽ được trả cao hơn, và số lượng công việc cũng sẽ nhiều hơn.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp đang trả lương cho vị trí Account Manager dao động từ 24 – 35 triệu đồng một tháng. Bạn sẽ được hưởng nhiều chế độ ưu đãi và phúc lợi tốt hơn từ doanh nghiệp.

3. Cấp bậc Account Director

Sau khi bạn đã có thời gian gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và có từ 5 đến 6 năm kinh nghiệm trong nghề Account Marketing, có nhiều kỹ năng quản lý dự án, cũng như khả năng xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra giữa doanh nghiệp và khách hàng, thì bạn hoàn toàn có thể được thăng tiến lên vị trí Account Director.

Khi bạn có thể leo lên được vị trí này thì mức lương mà bạn được nhận sẽ là con số đáng mơ ước của rất nhiều người. Trên thị trường, hiện tại mức lương trung bình của một Account Director được các doanh nghiệp trả có dao động trong khoảng từ 40 – 65 triệu đồng trên một tháng.

Tùy theo quy mô của doanh nghiệp, hiệu suất công việc mang lại và lượng doanh thu mà bạn đem về cho doanh nghiệp, thì mức lương mà bạn được trả hoàn toàn có thể cao hơn.

Câu hỏi thường gặp

Tài khoản account là gì?

Tài khoản account là gì? Trong tài chính kế toán account được hiểu là tài khoản kế toán. Tài khoản này được dùng để ghi nhận, phản ánh thường xuyên, liên tục của từng đối tượng kế toán. Trong lĩnh vực ngân hàng tài khoản account được hiểu là tài khoản ngân hàng của khách hàng. Trong mạng xã hội hay trong game tài khoản account chính là tên và mật khẩu đăng nhập của người dùng.

Accounting là gì?

Kế toán đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, giúp cho nhà quản lý đánh giá được tình hình tài chính của doanh nghiệp mình để tìm ra chiến lược phát triển phù hợp.Accounting là gì? Accounting có nghĩa là kế toán, là quá trình thực hiện phân loại, phản ánh, ghi chép, tổng hợp những hiện tượng kinh tế phát sinh tại doanh nghiệp.
Accounting là gì? Accounting có nghĩa là kế toán, là quá trình thực hiện phân loại, phản ánh, ghi chép, tổng hợp những hiện tượng kinh tế phát sinh tại doanh nghiệp.

Account agency là gì?

Account Agency là những người đảm nhận nhiệm vụ quản lý mối quan hệ giữa Agency và khách hàng. Họ cần có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm marketing gặp gỡ khách hàng nhằm thảo luận và đưa ra các chiến lược, giải pháp marketing phù hợp cho doanh nghiệp và bắt kịp nhu cầu khách hàng.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên Vietnix đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Account là gì cũng như Account trong các ngành nghề. Hiện nay nhu cầu về Account trong các doanh nghiệp ngày càng gia tăng để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và xây dựng chiến lược Marketing phù hợp. Vietnix tin rằng bạn sẽ có định hướng rõ cho bản thân về công việc tương lai nếu lựa chọn công việc Account để phát triển sự nghiệp. Hãy chia sẻ thông tin bài viết hữu ích này đến tất cả mọi người nhé!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG