NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
22/06/2023
Lượt xem

Target Customer là gì? Những cách để xác định khách hàng mục tiêu?

22/06/2023
12 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (125 bình chọn)

Target Customer đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hướng phát triển, tiếp cận thị trường và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Ngoài ra, Target Customer còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa chiến lược tiếp thị. Bài viết dưới đây của Vietnix sẽ giúp bạn hiểu được Target Customer là gì và những cách để xác định khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả, cùng theo dõi nhé.

Tổng quan về Target Customer

Hiểu được Target Customers sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh được những chiến lược tiếp thị phù hợp với khách hàng. Dưới đây là định nghĩa chi tiết về Target Customers mà bạn cần nắm rõ trước khi triển khai.

Định nghĩa Target Customer là gì?

Target Customer hay khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp cần hướng đến và muốn tiếp cận để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình. Khách hàng mục tiêu thường được xác định dựa trên những yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, nơi sinh sống, tình trạng hôn nhân,…

Trong đó, bạn sẽ dựa trên sở thích, nhu cầu, mong muốn,… của họ để xây dựng chiến lược marketing sản phẩm nhằm đạt được mục tiêu như mong muốn. Có thể nói, xác định khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể tập trung marketing và phát triển sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả hơn khi luôn đáp ứng được một bộ phận khách hàng tiềm năng.

Target Customer là gì?
Target Customer là gì?

Vai trò của Target Customer

Khi xác định được chính xác Target Customer bạn sẽ tiếp cận khách hàng tiềm dễ dàng hơn nhờ các chiến dịch quảng cáo đã được tối ưu hóa. Những chiến dịch này đã loại trừ được một khoản chi phí không cần thiết cho nhóm khách hàng không mang đến lợi nhuận.

Mong muốn của khách hàng tiềm năng chính là động lực cho doanh nghiệp thúc đẩy chiến dịch marketing. Thông qua đó thu hút, hấp dẫn và đáp ứng được nhu cầu để biến họ thành khách hàng trung thành hoặc thường xuyên phát sinh đơn hàng. Một khi có thể cá nhân hóa chiến dịch marketing cho Target Customer, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí và mang đến hiệu quả tốt hơn so với việc tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng không xác định, chung chung.

Vai trò của Target Customer
Vai trò của Target Customer

Tầm quan trọng của việc xác định đúng đối tượng khách hàng

Xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ mang đến những lợi ích như:

Hiểu rõ mong muốn, nhu cầu của khách hàng

Doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng với các bước xây dựng chân dung khách hàng. Điều này cũng là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp có thể bán hàng, tạo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm mục tiêu gia tăng doanh số.

Xây dựng chiến lược marketing thành công

Xác định chính xác Target Customer đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả. Hoạt động này cũng ảnh hưởng rất nhiều lên quá trình thực hiện inbound marketing gồm: Social Media, viết content, PR,… Đây đều là những yếu tố phục vụ việc nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng tiềm năng.

Xây dựng chiến lược marketing thành công
Xây dựng chiến lược marketing thành công

Cải tiến sản phẩm chất lượng hơn

Khi đã biết được chính xác đâu là khách hàng mục tiêu của mình, họ có mong muốn và nhu cầu ra sao, những vấn đề mà họ đang thắc mắc với sản phẩm,… doanh nghiệp có thể cải tiến hoặc cho ra những sản phẩm mới phù hợp hơn với những gì khách hàng mục tiêu mong muốn.

Những cách xác định Target Customer

Nắm rõ Target Customer sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được thời gian, chi phí marketing và nhanh chóng đem lại hiệu quả chuyển đổi. Dưới đây là 3 cách xác định Target Customer bạn có thể tham khảo:

1. Vẽ chân dung khách hàng

Ở bước này, bạn hãy dựa trên những dữ liệu thực tế về hành vi mua hàng, nhân khẩu học của khách hàng. Phân tích, đánh giá những mối quan tâm, động cơ và lịch sử cá nhân để xác định được chân dung khách hàng theo những yếu tố sau:

  • Độ tuổi: Độ tuổi của khách hàng tiềm năng của bạn chủ yếu là bao nhiêu? Họ thuộc thế hệ nào? Những khách hàng ở từng độ tuổi khác nhau sẽ có phản ứng khác nhau đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Giới tính: Mong muốn, nhu cầu và sở thích của nam – nữ sẽ có sự khác biệt; mục tiêu, động cơ mua hàng cũng sẽ hoàn toàn khác nhau.
  • Mức thu nhập: Đây là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng và tác động tới chiến lược marketing của bạn. Những gia đình có thu nhập thấp sẽ chú ý đến những sản phẩm có tính tiện lợi, chi phí không quá cao và giúp họ tiết kiệm được chi phí so với những sản phẩm có cùng phân khúc. Còn những khách hàng có thu nhập cao hơn sẽ ít chú ý đến những yếu tố này hơn hơn bởi họ quan tâm đến sự độc quyền và sang trọng.
  • Địa điểm: Nơi sinh sống và văn hóa của cộng đồng cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng. Điều này dẫn tới thói quen mua hàng của người dân tại nông thôn và thành thị có sự khác biệt.
Vẽ chân dung khách hàng
Vẽ chân dung khách hàng

Bên cạnh những đặc điểm trên thì nghề nghiệp, dân tộc, tình trạng hôn nhân hoặc sở thích,… cũng là những yếu tố bạn cần tổng hợp để xác định được chân dung khách hàng.

2. Nghiên cứu và xác định thị trường mục tiêu

Để thực hiện nghiên cứu và xác định thị trường hiệu quả, chính xác bạn thực hiện như sau:

Thực hiện nghiên cứu thị trường mục tiêu

Để tìm hiểu về đối tượng mục tiêu, bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường sơ cấp hoặc thứ cấp. Nghiên cứu ban đầu sẽ liên quan đến những thói quen mua hàng thông qua một số hình thức như:

  • Khảo sát: Thực hiện khảo sát bằng giấy, web SurveyMonkey, Zoomerang,… hoặc email.
  • Phỏng vấn: Nói chuyện với những người xung quanh và tìm hiểu thói quen mua hàng của họ có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không. Với cách này bạn có thể thực hiện ở những trung tâm thương mại, hoặc nơi đông người.
  • Tập trung đến một nhóm người nhất định: Nhận phản hồi từ một nhóm người nhất định mà bạn cho là phù hợp với hồ sơ khách hàng thông qua câu hỏi Q&A.
Xác định thị trường mục tiêu
Xác định thị trường mục tiêu

Xác định đúng quy mô của thị trường mục tiêu

Quy mô thị trường chính là độ lớn (số lượng và chất lượng) của thị trường mà doanh nghiệp bạn cần hướng đến. Quy mô thị trường sẽ phụ thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp kinh doanh online có thể xác định quy mô thị trường của mình với những công cụ quen thuộc như: Google Keyword Planner, Google Trends hoặc Facebook Power Editor,…

Doanh nghiệp nào cũng có tham vọng tiếp cận với tất cả đối tượng khách hàng và mở rộng quy mô để đẩy mạnh doanh thu. Nhưng nếu doanh nghiệp không đủ tiềm lực thì việc chọn một quy mô thị trường quá lớn sẽ không khả thi. Điều này có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường khi doanh nghiệp không đảm bảo khả năng phục vụ.

3. Đánh giá và xem xét

Sau khi đã hoàn tất việc xây dựng chân dung khách hàng và thị trường mục tiêu, bạn hãy đánh giá xem những thông tin, dữ liệu vừa nghiên cứu có phù hợp với định hướng kinh doanh và khả năng phục vụ của doanh nghiệp hay không. Đồng thời, bạn cũng nên thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ở cùng phân khúc với sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó chuẩn bị những phương án cạnh tranh và xây dựng những chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Sự khác nhau giữa Communication Target và Target Customer

Sự khác nhau giữa đối tượng truyền thông (Communication Target) và khách hàng mục tiêu (Customer Target) sẽ phụ thuộc nhiều vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Trường hợp họ là hai đối tượng khác nhau

Ví dụ trong ngành hàng kinh doanh về quần áo cho trẻ em thì đối tượng cần truyền thông là phụ huynh – những người quan tâm và lo lắng về chất lượng sản phẩm (chất liệu, kích cỡ, màu sắc,…). Còn khách hàng mục tiêu ở đây sẽ là em bé, người trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Trong trường hợp này, chiến lược truyền thông cần phải xây dựng trên cơ sở là lợi ích mà sản phẩm mang tới cho khách hàng mục tiêu nhưng cũng cần nói ra tâm tư, mong muốn và sự thật ngầm hiểu của đối tượng truyền thông thì mới tác động lên nhận thức, hành vi mua hàng một cách hiệu quả.

Trường hợp họ là hai đối tượng giống nhau

Đối với ngành hàng nước giải khát, bia, hoặc nước rửa chén,… thì đối tượng khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông cùng là một. Lúc này doanh nghiệp nên lựa chọn khách hàng mục tiêu có sự ảnh hưởng nhất định để tiến hành truyền thông.

Một ví dụ giúp bạn hiểu rõ hơn về trường hợp này: Nhãn hàng AXE hướng tới đối tượng trẻ có độ tuổi từ 14-25 nhưng khi tiến hành hoạt động truyền thông quảng cáo TVC thì AXE đã lựa chọn nhân vật đại diện có tuổi từ 23-25. Đây là độ tuổi được cho là trưởng thành, phong độ nhất và là hình mẫu lý tưởng mà nhiều bạn trẻ mong muốn trở thành.

Bên cạnh đó, bạn có thể làm truyền thông dựa theo những người có sức ảnh hưởng (Influencer), có khả năng quyết định đến tư duy và nhận thức của khách hàng. Chẳng hạn như hầu hết những quảng cáo sữa, sản phẩm dinh dưỡng, xương khớp cho đối tượng người lớn tuổi thường xuất hiện chuyên gia, bác sĩ nổi tiếng. Yếu tố này giúp củng cố được lòng tin của khách hàng để họ an tâm mua hàng bởi những sản phẩm này đã được chuyên gia, bác sĩ kiểm chứng.

Tìm hiểu về Facebook Ads Target Customer

Facebook Ads là một hình thức quảng cáo có trả phí trên Facebook. Trong đó, Facebook Ads Target Customer là đối tượng mục tiêu cho quảng cáo của bạn trên nền tảng này.

Facebook Ads Target Customer
Facebook Ads Target Customer

Để xác định được Facebook Ads Target Customer chính xác, bạn lưu ý 4 yếu tố sau:

  1. Độ tuổi: Đầu tiên bạn nên xác định được khách hàng đang ở độ tuổi bao nhiêu, có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ hay không.
  2. Vị trí địa lý: Khách hàng mục tiêu của bạn đang ở thành phố hay nông thôn, địa điểm sinh sống cụ thể, khoảng cách từ khách hàng đến doanh nghiệp là bao xa.
  3. Sở thích: Khi hiểu rõ được sở thích của khách hàng bạn sẽ nhanh chóng target chính xác đối tượng. Chẳng hạn: Sản phẩm bạn đang kinh doanh là hosting, VPS thì những đối tượng bạn cần target sẽ có những sở thích và mối quan tâm liên quan đến game, công nghệ, lập trình, bảo mật,…
  4. Thu hẹp đối tượng: Để tiếp cận được khách hàng một cách chính xác và nhanh chóng, bạn có thể thực hiện thu hẹp đối tượng. Bạn cần sàng lọc ra những đối tượng khách hàng có mối quan tâm đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh nhưng khả năng mua sản phẩm lại hạn chế (thu nhập thấp, ở xa,…). Cuối cùng, bạn thực hiện thu hẹp đối tượng để lựa chọn ra những khách hàng có nhu cầu, sở thích với sản phẩm và vẫn đảm bảo khả năng tài chính.

Lời kết

Target Customer có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng chiến lược marketing và giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đến những đối tượng khách hàng phù hợp. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được Target Customer là gì và có thể áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Vietnix để đọc thêm nhiều kiến thức liên quan đến doanh nghiệp và marketing nhé.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG