NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
25/05/2023
Lượt xem

Marketing cá nhân hóa – Chiến lược Personalized Marketing hiệu quả

25/05/2023
8 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (52 bình chọn)

Tiếp cận và thu hút khách hàng là điều không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, xu hướng marketing cá nhân hóa đã trở nên phổ biến và tận dụng để tối ưu hóa doanh thu. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu khái niệm và cách thực hiện Personalized Marketing hiệu quả ngay trong bài viết sau.

Marketing cá nhân hoá (Personalized Marketing) là gì?

Marketing cá nhân hóa (Personalized Marketing) là chiến lược marketing dựa trên cơ sở là dữ liệu, thông tin về nhân khẩu học, hành vi, nền tảng,… để đưa ra ý tưởng, thông điệp phù hợp với từng khách hàng cá nhân. Các số liệu này càng cụ thể và có độ chính xác càng cao thì chiến lược marketing cá nhân hóa sẽ càng hiệu quả và thành công.

Marketing cá nhân hóa là gì?
Marketing cá nhân hóa là gì?

Vì sao các doanh nghiệp đang dần chuyển sang marketing cá nhân hóa

Các nghiên cứu từ Harvard Business Review chỉ ra rằng việc cá nhân hoá nội dung phù hợp có thể tăng 15% hiệu quả marketing và tiết kiệm 30% ngân sách cho doanh nghiệp. Một báo cáo khác từ State of Fashion cũng cho biết, có đến 70% người tiêu dùng mong muốn tính năng cá nhân hóa khi mua sắm trực tuyến.

Từ những số liệu này có thể thấy marketing cá nhân hóa không chỉ mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng mà còn giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Đó là lý do hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi chiến lược marketing sang hình thức này.

Lợi ích của Personalized Marketing

Marketing cá nhân hóa mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Tăng trải nghiệm khách hàng: Cá nhân hóa nội dung, thông điệp để phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng sẽ giúp nâng cao trải nghiệm và tạo sự hài lòng cho họ.
  • Tăng sự trung thành với thương hiệu: Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm/dịch vụ nào đó sẽ dần dần trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu đó. Sự trung thành của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Tệp khách hàng trung thành càng lớn thì doanh nghiệp càng có nhiều lợi thế trong kinh doanh.
  • Tạo sự nhất quán trên tất cả các kênh: Hiện nay có rất nhiều kênh truyền thông được các doanh nghiệp áp dụng như website, các trang mạng xã hội, email marketing,… Thực hiện marketing cá nhân hóa sẽ giúp tạo ra sự nhất quán trên các kênh và mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.
Lợi ích của Personalized Marketing
Lợi ích của Personalized Marketing

Các thách thức khi thực hiện marketing cá nhân hóa

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp, nhưng khi triển khai thực hiện marketing cá nhân hóa doanh nghiệp vẫn có thể gặp phải một số thách thức sau đây:

  • Tìm kiếm công nghệ: Thu thập thông tin là yếu tố quan trọng trong việc triển khai marketing cá nhân hóa. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ cần sử dụng tới các công nghệ hiện đại và thuật toán thông minh thì mới có thể thu thập đầy đủ và chính xác những thông tin cần thiết này.
  • Chuẩn bị nguồn lực và thời gian: Marketing cá nhân hóa yêu cầu doanh nghiệp phải đầu tư về nguồn lực lẫn thời gian. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng để thực hiện một chiến dịch hóa toàn diện.
  • Xây dựng quan điểm về khách hàng cá nhân (Single Customer View-SCV): Dù sở hữu nhiều thông tin về nhân khẩu học nhưng không ít doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng chân dung khách hàng và lựa chọn thông điệp truyền thông phù hợp để truyền tải.
  • Chia phân khúc hợp lý: Phân chia phân khúc khách hàng thông minh sẽ mang lại kết quả truyền thông tốt hơn. Tuy nhiên, không có nhiều doanh nghiệp có khả năng chia phân khúc một cách hiệu quả và hợp lý.
Thách thức khi thực hiện marketing cá nhân hóa
Thách thức khi thực hiện marketing cá nhân hóa

Top 5 chiến lược marketing cá nhân hóa cho doanh nghiệp

Để triển khai chiến lược Personalized Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng theo 5 chiến lược dưới đây:

1. Cá nhân hóa theo từng phân khúc khách hàng

Chiến lược marketing cá nhân hóa theo từng phân khúc khách hàng là hình thức phổ biến và dễ thực hiện nhất. Doanh nghiệp có thể thực hiện nhắm mục tiêu marketing dựa trên chức vụ, ngành nghề, hành vi,… của khách hàng.

Với từng phân khúc khác nhau, doanh nghiệp cần có chiến lược Personalized Marketing riêng. Trường hợp doanh nghiệp có quá nhiều phân khúc khách hàng thì tốt nhất nên áp dụng công thức nội dung 80:20.

2. Cá nhân hóa theo chân dung khách hàng

Doanh nghiệp có thể tối ưu chiến lược marketing bằng cách cá nhân hóa các tệp khách hàng tiềm năng đã được phác họa. Cụ thể, với mỗi chân dung khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các thông điệp cá nhân theo insight khách hàng này. Đồng thời cần đảm bảo nội dung không chỉ tập trung vào một tệp khách hàng duy nhất mà phải đa dạng cho nhiều chân dung khách hàng khác nhau.

3. Cá nhân hóa theo từng giai đoạn mua hàng

Để thực hiện chiến lược marketing cá nhân hóa theo hành trình mua hàng, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải ở từng giai đoạn. Những nội dung doanh nghiệp cung cấp giúp khách hàng tiến đến các giai đoạn sâu hơn trong hành trình mua hàng. Chiến lược này không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng phễu đầu hiệu quả mà còn giúp tối ưu hóa phễu để giữ chân khách hàng ở các giai đoạn tiếp theo.

Cá nhân hóa theo từng giai đoạn mua hàng
Cá nhân hóa theo từng giai đoạn mua hàng

4. Cá nhân hóa theo đối tượng khách hàng cụ thể

Account-Based Marketing (ABM) là việc xác định các đối tượng khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp muốn chuyển đổi thành khách hàng trung thành để thực hiện chiến dịch marketing đến họ. ABM thường được triển khai bởi công ty B2B và sẽ tập trung vào một đối tượng khách hàng xác định, có thể là khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Có thể nói, thay vì tiếp cận thị trường chung chung và quan sát phản ứng tổng thể, ABM sẽ tìm hiểu, sau đó tiếp cận các đối tượng cũng như cá nhân cụ thể. Việc thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng này sẽ giúp cải thiện hoạt động marketing theo thời gian.

Cá nhân hóa theo đối tượng khách hàng cụ thể
Cá nhân hóa theo đối tượng khách hàng cụ thể

5. Cá nhân hóa cho khách hàng tiềm năng

Xây dựng nội dung dựa trên vấn đề thực tế và nhu cầu khách hàng sẽ tăng hiệu quả chiến lược Personalized Marketing cho doanh nghiệp. Bạn chỉ nên chọn một số vấn đề phổ biến mà khách hàng tiềm năng thường gặp nhất. Sau đó, sáng tạo nội dung độc đáo và cá nhân hóa cho từng tệp khách hàng.

Song song đó, có thể tối ưu hóa chiến lược marketing cá nhân hóa bằng cách tùy chỉnh nội dung cho khách hàng mục tiêu chất lượng nhất của doanh nghiệp. Số lượng này thường chiếm khoảng 20% số lead của doanh nghiệp.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về marketing cá nhân hóa và 5 chiến lược Personalized Marketing phổ biến hiện nay. Mong rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ có hiểu rõ hơn về hình thức marketing này và có thể xây dựng một chiến lược phù hợp, mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ với mọi người nhé.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG