Chiến lược sản phẩm là gì? Cách thiết lập Product strategy trong Marketing

Lượt xem
Home

Sản phẩm khi đưa ra thị trường, nếu muốn đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp thì cần rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là chiến lược sản phẩm. Vậy chiến lược sản phẩm là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chiến lược sản phẩm là gì?

Chiến lược sản phẩm là một kế hoạch marketing hoàn chỉnh và chi tiết về sản phẩm của dự án do cấp quản lý cao nhất đưa ra quyết định. Chiến lược sản phẩm quyết định các mục tiêu dự án được thực hiện thành công hay không. Đồng thời tác động đến các chiến lược khác như: Chiến lược giá, chiến lược phân phối hay xúc tiến hỗ trợ.

Chiến lược phải trả lời được những câu hỏi chính như:

  • Sản phẩm sẽ phục vụ cho ai?
  • Chúng mang lại những lợi ích như thế nào cho khách hàng?
  • Mục tiêu của công ty đối với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó.
Chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm

Phải khẳng định một điều rằng chiến lược sản phẩm có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Chiến lược sản phẩm được coi là vũ khí quyết định đến sự thành công của sản phẩm.

Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm

 3 yếu tố quyết định vị trí của một thương hiệu trên thị trường là:

  1. Sản phẩm của mình có gì nổi trội hơn sản phẩm cạnh tranh của các thương hiệu khác không?
  2. Sản phẩm của mình vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh như thế nào?
  3. Cách để thu hút khách hàng mua hàng của mình?

Các  yếu tố nêu trên muốn thực hiện được thì doanh nghiệp cần có một chiến lược sản phẩm chỉnh chu, đúng đắn, và đi đôi với chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo cho người dùng. Sản phẩm là yếu tố dẫn đến thành công của doanh nghiệp thì chiến lược sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn tại của doanh nghiệp ấy.

Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm
Tầm quan trọng của chiến lược sản phẩm

Để tìm hiểu thêm chiến lược sản phẩm có tác động như thế nào đối với doanh nghiệp, khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh thì những thông tin dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Đối với doanh nghiệp 

Chiến lược sản phẩm đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, là bước đầu để doanh nghiệp triển khai phát triển trong tương lai.

Định hướng rõ ràng

Khi có chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh và định hướng chi tiết sẽ giúp nhân viên trong công ty xác định rõ target cần hướng tới và nỗ lực phát triển bản thân hơn để đạt được mục đích ấy.

Bên cạnh đó, khi đã có một chiến lược rõ ràng, nhân viên phát triển sản phẩm sẽ hiểu rõ ràng hơn mục tiêu cũng như hướng đi của công ty. Như vậy sẽ không bị cuốn vào những chi tiết dư thừa, làm mất thời gian cũng như đi sai mục đích cuối cùng của doanh nghiệp.

Định hướng mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp
Định hướng mục tiêu rõ ràng cho doanh nghiệp

Hơn nữa, nếu doanh nghiệp có chiến lược cụ thể thì đội ngũ nhân viên sẽ nắm bắt rõ ràng mục đích công ty đặt ra. Nhờ vậy mà nhân viên bán hàng sẽ hiểu kỹ hơn về sản phẩm. Từ đó đề xuất những ý tưởng, quy trình bán hàng hoặc tư vấn khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. 

Xác định rõ về quy trình phát triển sản phẩm

Chiến lược sản phẩm như là chìa khóa thành công của chiến lược marketing sản phẩm. Chúng giúp doanh nghiệp xác định rõ được phương hướng đầu tư, hạn chế được những rủi ro, thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp POC để đánh giá được quy trình sản phẩm tối ưu hơn.

Đặc biệt, chiến lược sản phẩm còn liên quan đến hiệu quả của việc thực hiện các chiến lược còn lại trong marketing hỗn hợp.

Chiến lược sản phẩm giúp xác định quy trình phát triển sản phẩm
Chiến lược sản phẩm giúp xác định quy trình phát triển sản phẩm

Nếu doanh nghiệp không xác định rõ chiến lược sản phẩm từ đầu sẽ dễ bị mắc các lỗi nhỏ, lòng vòng và tốn tiền bạc, thời gian vào những việc không cần thiết khác.

Một khi đã có chiến lược sản phẩm rõ ràng, bạn sẽ nhìn rõ bức tranh toàn cảnh và quy trình phát triển sản phẩm. Nhờ đó có thể xác định các bước đi phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Đề xuất các quyết định đúng hướng

Mỗi quyết định thay đổi trong chiến lược sản phẩm có sự ảnh hưởng rất lớn đến cả quá trình, nguồn lực, thời gian. Chính vì vậy, các chiến lược sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp bắt kịp với những thay đổi để phù hợp với giai đoạn hiện tại. Từ đó, doanh nghiệp phải xác định yếu tố nào cần ưu tiên trước để đầu tư cho phù hợp. 

Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng hướng
Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng hướng

Đối với khách hàng 

Đối với khách hàng, sản phẩm chính là giải pháp tốt nhất giải quyết được các vấn đề mà họ đang đối mặt. Chắc chắn rằng sản phẩm kém chất lượng sẽ không được khách hàng lựa chọn mặc dù giá thành rẻ, nhiều khuyến mãi hay phân phối tiện lợi.

Đối với đối thủ cạnh tranh 

Những yếu tố dễ nhìn thấy rất dễ bị đối thủ sao chép. Ví dụ như: Giá sản phẩm hay những chương trình khuyến mãi. Nếu doanh nghiệp của bạn tổ chức một đợt khuyến mãi tặng quà sản phẩm đi kèm hoặc đợt giảm giá khủng thì ngay lập tức ngày hôm sau đối thủ của bạn làm tương tự.

Đối thủ chỉ có thể bắt chước doanh nghiệp của bạn nếu sản phẩm tương tự với nhau. Do đó, việc đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm với những lợi ích vượt trội sẽ hạn chế được điều này.

Các yếu tố bên trong chiến lược sản phẩm

Bên trong chiến lược sản phẩm bao gồm có 5 yếu tố, cụ thể và chi tiết như sau:

1. Nhãn hiệu và thiết kế bao bì

Bao bì có thể coi như là “đại sứ thường trực” của thương hiệu. Bao bì chính là yếu tố thu hút đầu tiên của sản phẩm với khách hàng, là thứ tiếp cận đầu tiên tới khách hàng. Chính vì vậy, việc chú trọng thiết kế bao bì bắt mắt là yếu tố vô cùng quan trọng.

Nhãn hiệu và thiết kế bao bì là yếu tố thu hút khách hàng
Nhãn hiệu và thiết kế bao bì là yếu tố thu hút khách hàng

2. Xây dựng nhãn hiệu, bao bì

Bên cạnh việc cung cấp thông tin hay chức năng sản phẩm thì bao bì còn dùng để gây dựng uy tín cho thương hiệu. Vì vậy, hãy chi một khoản ngân sách phù hợp mời những designer chuyên nghiệp để nhận được kết quả xứng đáng nhất. 

3. Dịch vụ hỗ trợ

Chiến lược sản phẩm không chỉ nằm ở quy trình trước và trong khi sản phẩm được ra mắt mà còn bao gồm cả sau khi khách hàng mua và sử dụng.

Khi bạn đáp ứng được những nhu cầu của người tiêu dùng và tạo được lòng tin từ họ thì khách hàng sẽ tiếp tục ủng hộ và mua sản phẩm của bạn.

Đối với sản phẩm đang bị bão hòa trên thị trường với mức giá tương đương. Lúc này, yếu tố quyết định là cạnh tranh về dịch vụ.

Dịch vụ, hỗ trợ là yếu tố quyết định khi cạnh tranh sản phẩm
Dịch vụ, hỗ trợ là yếu tố quyết định khi cạnh tranh sản phẩm

Ví dụ cho bạn dễ hiểu: Bạn kinh doanh đồ uống, chiến lược marketing và cách bán hàng tương tự nhau, đẳng cấp về thương hiệu tương đương nhau thì dịch vụ của bên nào làm hài lòng khách hàng hơn thì sẽ thu hút hơn. 

4. Phát triển sản phẩm mới

Cuộc sống ngày càng phát triển, chính vì vậy nhu cầu của khách hàng cũng sẽ thay đổi để phù hợp. Do đó, phát triển sản phẩm mới là một trong những nhiệm vụ mà mỗi doanh nghiệp phải đầu tư chỉnh chu và kỹ lưỡng.

Bạn có thể thấy rằng những nhãn hiệu mới liên tục xuất hiện, bên cạnh đó, một số nhãn hiệu cũng bị mất dần khỏi thị trường theo thời gian. Vì vậy, công tác đầu tư và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp vô cùng quan trọng nếu muốn cạnh tranh lâu dài.

Phát triển sản phẩm mới giúp cạnh tranh lâu dài
Phát triển sản phẩm mới giúp cạnh tranh lâu dài

5. Chủng loại và danh mục sản phẩm

Danh mục sản phẩm được hiểu là danh sách đầy đủ tất cả các sản phẩm đem bán của một công ty. Danh mục này được sắp xếp thành các chủng loại sản phẩm khác nhau. Chủng loại sản phẩm là nhóm các sản phẩm tương tự nhau về các đặc tính vật lý dành cho các sử dụng tương tự.

Khi bạn nắm rõ những thông tin về chủng loại cũng như danh mục sản phẩm thì bạn hoàn toàn có thể đưa ra những quyết định đứng đắn, nhằm xây dựng một chiến lược sản phẩm đúng hướng và hoàn chỉnh nhất.

4 loại chiến lược sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay

Dưới đây là những loại chiến lược sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay, được phần đông các doanh nghiệp áp dụng:

1. Chiến lược về nhãn hiệu

Tên gọi cho từng sản phẩm sẽ ảnh hưởng tới mức độ thu hút khách hàng, giúp để lại ấn tượng và tăng độ tiếp cận sản phẩm đến với khách hàng.

  • Đặt tên riêng biệt: Mỗi sản phẩm sẽ có tên riêng cho mình, vì vậy từng loại sản phẩm sẽ không ảnh hưởng tới uy tín công ty. Thế nhưng, mỗi sản phẩm mới gắn liền với nhãn hiệu mới được ra đời, lúc này doanh nghiệp phải bỏ công sức cũng như tiền bạc để xây dựng thương hiệu mới thu hút người tiêu dùng.
    • Ví dụ: Honda đặt tên riêng biệt cho các sản phẩm như xe Airblack, Vision hay Winner,…
  • Toàn bộ sản phẩm chung một tên: Với phương án này sẽ rất tiết kiệm chi phí khi quảng bá sản phẩm. Bởi vì, nếu sản phẩm trước được nhiều người yêu thích thì sản phẩm mới sẽ dễ tiếp cận được tới khách hàng hơn. Thế nhưng song song với đó nếu 1 sản phẩm không tốt sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu và toàn bộ sản phẩm khác.
    • Ví dụ: Samsung đã lấy tên gọi chung cho toàn bộ sản phẩm của họ như tủ lạnh, máy giặt, điện thoại, máy tính bảng, tivi,…
  • Đặt tên theo từng dòng sản phẩm: Khách hàng dễ dàng nhận biết một “combo” sản phẩm cùng nhóm, chính vì vậy sẽ dễ dàng quảng bá các sản phẩm trong cùng một dòng. Hơn thế nữa khi gặp sự cố về sản phẩm thì chỉ ảnh hưởng đến các sản phẩm trong dòng mà sẽ không ảnh hưởng tới các sản phẩm khác của doanh nghiệp.
    • Ví dụ: Dòng sản phẩm của Dove gồm có dầu gội, sữa tắm, lăn khử mùi, sữa dưỡng da,…
  • Kết hợp giữa tên thương hiệu của doanh nghiệp và tên của từng sản phẩm: Với cách đặt tên như này vừa giúp tận dụng uy tín của thương hiệu doanh nghiệp, vừa tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm.
    • Ví dụ: OPPO F5, OPPO A5s, OPPO Find X, OPPO F11,…
Chiến lược về nhãn hiệu
Chiến lược về nhãn hiệu

2. Chiến lược về tập hợp sản phẩm (Product Mix)

Muốn đưa ra một chiến lược hiệu quả để quản lý sản phẩm một cách tốt nhất, đầu tiên phải nắm bắt bảng kích thước tập hợp sản phẩm.

  • Chiều rộng: Chỉ các dòng sản phẩm của doanh nghiệp. Mỗi một dòng sản phẩm bao gồm chuỗi các sản phẩm có liên quan với nhau theo các tiêu chí như chức năng, đặc điểm, cấu trúc, nhóm khách hàng mục tiêu (Target Customer).
    • Ví dụ: Một công ty về sữa có thể chia sản phẩm thành dòng sữa cho trẻ sơ sinh, dòng sữa cho bé từ 3-5 tuổi, dòng sữa có vị cho trẻ từ 5-8 tuổi, dòng sữa dinh dưỡng cho mẹ bầu,…
  • Chiều sâu: Ở đây thể hiện các mẫu biến thể. Có thể thay đổi một hoặc một vài yếu tố cấu thành nên sản phẩm như mùi vị, thể tích, kiểu dáng, màu sắc, khối lượng,… của sản phẩm trong cùng một dòng.
    • Ví dụ: Các mẫu biến thể của sữa Vinamilk thay đổi ở mùi vị (Socola, dâu, sữa, nguyên chất,…), thay đổi về thể tích (110ml, 180ml, 220ml,…)
  • Chiều dài: Là tổng số tất cả sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tính đồng nhất của các sản phẩm: Là mức độ liên quan giữa các sản phẩm với nhau về hệ thống phân phối, mặt công nghệ sản xuất, lĩnh vực kinh doanh,…
Chiến lược về tập hợp sản phẩm
Chiến lược về tập hợp sản phẩm

Khi khởi nghiệp một công ty có thể kinh doanh chỉ một sản phẩm. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, công ty cân nhắc đầu tư thêm các sản phẩm để đa dạng mặt hàng và phân bổ rủi ro.

Bạn cần cân nhắc các chiến lược sau khi đưa ra quyết định về tập hợp sản phẩm:

  • Mở rộng tập hợp sản phẩm: Phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phục vụ đến nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
  • Kéo dài các dòng sản phẩm: Tăng thêm số sản phẩm cho mỗi dòng, hoàn chỉnh hơn các dòng sản phẩm.
  • Tăng chiều sâu của tập hợp sản phẩm: Tăng mẫu biến thể.
  • Tăng hoặc giảm tính đồng nhất sản phẩm: Tùy vào mức độ uy tín, năng lực, nguồn tài chính của doanh nghiệp để tiếp cận sang một lĩnh vực kinh doanh khác hoàn toàn mới.

3. Chiến lược về dòng sản phẩm (Product Line)

Đối với chiến lược sản phẩm, bao gồm một số phương pháp như sau:

Tăng thêm mặt hàng trong dòng sản phẩm

  • Dãn xuống: Ban đầu tập trung phát triển sản phẩm trong phân khúc cao cấp, sau đó mới dần hoàn chỉnh các sản phẩm phân khúc thấp hơn của thị trường.
    • Ví dụ: Honda ra đời dòng SHi trước với mức giá cao khoảng 110-270 triệu, nhắm tới phân khúc xe tay ga cao cấp. Sau đó Honda ra SH mode giá thấp hơn khoảng 60 triệu nhắm tới phân khúc cận trung cấp, bình dân.
  • Dãn lên: Là chiến lược phát triển sản phẩm ở thị trường cấp thấp, có mức độ phát triển nhanh nhằm thâm nhập hoặc cản trở các đối thủ muốn gia nhập thị trường. Sau đó doanh nghiệp sẽ thêm các sản phẩm có phân khúc cao hơn nhằm gia tăng lợi nhuận và phát triển.
    • Ví dụ: Toyota nổi tiếng dòng xe Corolla Altis hạng bình dân, sau này Toyota phát triển lên xe sedan Toyota Camry hạng trung cao cấp, hạng sang Lexus LS.
  • Dãn cả hai phía: Phát triển các sản phẩm theo cả hai chiều lên và xuống nhằm chiếm trọn toàn bộ thị trường.
    • Ví dụ: Chiếc xe đầu tiên của Honda được sản xuất tại Việt Nam là Super Dream (1997) giá khoảng 20 – 25 triệu.  Năm 1999, Honda tiếp tục ra mắt dòng xe chiếc Future phân khúc xe số cao cấp mức giá khoảng 30 – 31 triệu. Đến năm 2000, các dòng xe máy Trung Quốc tràn vào thị trường với  giá khoảng 13 triệu, Honda tung ngay Wave Alpha với giá 11,2 triệu để lật ngược tình thế.
  • Bổ sung dòng sản phẩm: Phát triển thêm mặt hàng mới vào dòng sản phẩm hiện có giúp tăng lợi nhuận, tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng và làm cản trở phát triển của đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược về dòng sản phẩm
Chiến lược về dòng sản phẩm

Loại bỏ mặt hàng trong dòng sản phẩm (hạn chế dòng sản phẩm)

Loại bỏ những sản phẩm hay dòng sản phẩm không hiệu quả và đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Thay vào đó, dồn nguồn lực và kinh phí đầu tư cho các sản phẩm hoặc dòng sản phẩm hiệu quả hơn.

Ví dụ: Edsel bị xem là sự thất bại lớn của Ford, chúng không có gì nổi bật để cạnh tranh với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Đến năm 1959, Ford buộc lòng phải ngừng sản xuất sản phẩm này.

Thay đổi dựa vào mặt hàng đang có trong dòng sản phẩm

  • Cải biến dòng sản phẩm: Từ tất cả các mặt hàng đang có trong dòng sản phẩm, sửa đổi các thành phần, cấu trúc như màu sắc, kiểu dáng, chất liệu, kích thước, bao bì nhãn hiệu,… nhằm thu hút  khách hàng mua và sử dụng nhiều hơn.
    • Ví dụ: Sửa rửa mặt Simple thay đổi bao bì bắt mắt hơn.
  • Hiện đại hóa dòng sản phẩm: Cuộc sống của con người đang ngày càng nâng cao nhờ sự hỗ trợ của công nghệ 4.0, vì vậy nhu cầu khách hàng luôn có sự thay đổi. Doanh nghiệp phải biến đổi sản phẩm phù hợp để đáp ứng những thay đổi ấy. Lúc đầu có thể đổi mới từ một hoặc một vài sản phẩm để xem đánh giá khách hàng và nhà phân phối trước, sau đó mới đổi mới toàn bộ dòng sản phẩm.
    • Ví dụ: Điện thoại bàn, điện thoại di động, điện thoại thông minh, tablet,…

4. Chiến lược theo chu kỳ sống của sản phẩm

Bất kỳ sản phẩm nào đều có vòng đời cụ thể. Doanh nghiệp cần nắm rõ từng giai đoạn vòng đời của sản phẩm để đưa ra chiến lược sản phẩm phù hợp.

Giai đoạn1: Tung sản phẩm ra thị trường

Khi sản phẩm được đưa ra thị trường là lúc giai đoạn 1 bắt đầu. Lúc này, doanh nghiệp cần đầu tư chi phí và thời gian để sản phẩm có thể thâm nhập vào thị trường. Tất nhiên, doanh thu lúc này vẫn chưa ổn định do sản phẩm chưa tiếp cận được nhiều khách hàng.

Tung sản phẩm ra thị trường
Tung sản phẩm ra thị trường

Các nhà làm marketing cần đẩy nhanh hoàn thiện sản phẩm dựa trên những phản hồi từ khách hàng. Chi phí marketing sẽ tập trung vào các hoạt động xúc tiến như: Social media, quảng cáo, khuyến mại để sản phẩm nhanh chóng thâm nhập vào thị trường. Đồng thời xây dựng những kênh phân phối trên các trang mạng xã hội như phổ biến như: Facebook, Tiktok,… để phục vụ cho giai đoạn sau. 

Giai đoạn2: Phát triển

Đến giai đoạn phát triển, số lượng sản phẩm tăng lên nhanh chóng do thị trường đã chấp nhận sản phẩm mới. Lúc này cũng bắt đầu xuất hiện đối thủ cạnh tranh và sao chép sản phẩm, mô hình của bạn.

  • Về chiến lược sản phẩm: Bạn nên tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng như cung cấp thêm dịch vụ đi kèm hay mở rộng thêm mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó doanh nghiệp cần chú trọng việc huấn luyện, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhằm phát triển lợi thế cạnh tranh về dịch vụ hỗ trợ. 
  • Giá: Cân nhắc lại giá bán. Có thể giữ nguyên giá để tăng lợi nhuận hoặc giảm giá để tăng việc tiêu thụ.
  • Phân phối: Đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối. Tập trung các hoạt động xúc tiến trên kênh để mở rộng tiêu thụ.
  • Xúc tiến: Tập trung xây dựng uy tín và quảng cáo tạo tin tưởng cho khách hàng. Khuyến khích họ sử dụng thêm sản phẩm của bạn.

Giai đoạn 3: Trưởng thành

Lúc này doanh nghiệp cần thu hẹp chủng loại sản phẩm, nâng cao thêm chất lượng, cải tiến sản phẩm, đổi mới bao bì, tính năng,… Cân nhắc phát triển sản phẩm mới để làm phương án sau này.

Ngoài ra, giai đoạn này bạn cũng nên phát triển và củng cố kênh phân phối, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đến những khách hàng mới, phân khúc khách hàng độ tuổi mới với tính năng mới,…

Giai đoạn 4: Suy thoái

Sản phẩm nào cũng trải qua giai đoạn cuối chính là suy thoái. Doanh thu và số lượng tiêu thụ giảm một cách rõ rệt. Đây cũng là lúc doanh nghiệp tung sản phẩm mới ra thị trường, một vòng đời sản phẩm mới bắt đầu. 

5 bước xây dựng một chiến lược sản phẩm cho doanh nghiệp 

Để tạo ra một chiến lược sản phẩm rõ ràng, chi tiết và hoàn chỉnh thì cần rất nhiều thời gian và công sức. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu các bước dưới đây để có chiến lược sản phẩm ưng ý nhất nhé.

1. Tìm hiểu nhu cầu người sử dụng

Trước tiên, bạn cần phải xác định được tệp khách hàng trong chiến lược của bạn là ai, sau đó xây dựng bản kế hoạch theo quy trình chuyên nghiệp để đưa ra cách tiếp cận thị trường cũng như giảm mức độ rủi ro cho sản phẩm.

Tiếp đó, bạn phải thu thập thông tin và lắng nghe cảm nhận của khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm thông qua các phương thức sau:

  • Đặt câu hỏi trên fanpage.
  • Đưa ra các cuộc khảo sát thực tế.
Tìm hiểu nhu cầu người sử dụng
Tìm hiểu nhu cầu người sử dụng

2. Nhận định tầm nhìn với sản phẩm 

Bạn phải xác định được tầm nhìn sản phẩm bởi nó vô cùng quan trọng, có thể nhận thấy ngay thông qua các lợi ích sau:

  • Nếu doanh nghiệp đưa ra tầm nhìn hấp dẫn cho sản phẩm thì sẽ nhận được các phản hồi tích cực từ khách hàng. 
  • Nếu doanh nghiệp bạn truyền đạt tầm nhìn một cách chuẩn xác, ấn tượng sẽ giúp khách hàng ứng dụng sản phẩm trong thực tế một cách hiệu quả.

3. Xác định rõ mục tiêu sản phẩm hướng tới

Bước tiếp theo cần làm để tạo một chiến lược hoàn chỉnh là xác định mục tiêu của sản phẩm từ nội dung đã đề ra trong kế hoạch.

Mục tiêu có thể nhắc đến như:

  • Tăng doanh thu.
  • Tăng khả năng nhận biết thương hiệu.
  • Khả năng thu hút người dùng.
  • Tăng tương tác với khách hàng.
Xác định rõ mục tiêu sản phẩm hướng tới
Xác định rõ mục tiêu sản phẩm hướng tới

4. Xây dựng một lộ trình phát triển cụ thể

Khi xác định xong các mục tiêu sản phẩm thì việc bạn cần làm là xây dựng nên những ý tưởng để đạt được những mục tiêu đó để đưa vào lộ trình phát triển sản phẩm.

5. Kiểm tra 

Việc cuối cùng mà bạn cần làm là đưa ra một danh sách các định hướng, hoạt động và công việc rõ ràng, cụ thể trong chiến lược sản phẩm để đạt được thành công như mong đợi.

Lưu ý cần nắm khi xây dựng chiến lược sản phẩm

Một chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh cần có 4 yếu tố quan trọng sau đây: target khách hàng tiềm năng, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, đầu ra cho sản phẩm và yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng.

Chú trọng vào khách hàng tiềm năng

Thứ đầu tiên bạn cần làm là xác định tệp khách hàng bạn muốn hướng tới là ai, nhu cầu của họ như thế nào? Chỉ khi bạn nắm rõ được khách hàng cần gì thì bạn mới xây dựng chiến lược sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ấy.

Chú trọng khách hàng tiềm năng
Chú trọng khách hàng tiềm năng

Bên cạnh đó, hãy coi khách hàng như người bạn, luôn luôn biết lắng nghe những phản hồi từ khách hàng để cải thiện hơn sản phẩm của mình. 

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh hay công tác nào thì bạn cũng sẽ có những đối thủ cạnh tranh riêng. Việc nghiên cứu, so sánh, phân tích, đối thủ của mình là điều tất yếu giúp bạn biết rõ doanh nghiệp mình đang đứng ở đâu trên thị trường, điểm mạnh của mình là gì và phát triển doanh nghiệp một cách đúng hướng nhất.

Hãy nghiên cứu thật kỹ lý do tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của công ty đối thủ mà không phải của công ty mình? Từ đó bạn sẽ nắm rõ được những điểm yếu của doanh nghiệp mình để khắc phục. Hơn thế nữa, khi nghiên cứu đối thủ bạn sẽ có động lực sáng tạo ra nhiều ý tưởng mới mẻ.

Tìm hiểu đầu ra

Nghiên cứu chiến lược phát triển sản phẩm phải dựa trên nhu cầu của khách hàng, bạn nên cân nhắc các vấn đề sau:

  • Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Nguồn phân phối chủ yếu là ở đâu?
  • Làm sao để quảng cáo ấn tượng tới khách hàng,…
Tìm đầu ra sản phẩm
Tìm đầu ra sản phẩm

Nghiên cứu đầu ra là yếu tố quan trọng quyết định rằng chiến lược sản phẩm này có thành công hay không. Đã là kinh doanh thì phải có lợi nhuận, nếu không thì đâu được gọi là kinh doanh? Và người giúp chúng ta có lợi nhuận chính là khách hàng. Vì vậy, phải tìm hiểu khi đã có sản phẩm thì làm như nào để khách hàng mua sản phẩm.

Cân nhắc các yếu tố vĩ mô

Môi trường vĩ mô là tất cả yếu tố bên ngoài liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp.

Yếu tố vĩ mô đa số xảy ra bất ngờ và khó lường trước được. Nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị cho mọi tình huống xảy ra để đến khi có vấn đề bạn sẽ xử lý một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất.

Ví dụ về chiến lược sản phẩm: Yếu tố vĩ mô có thể kể đến là tình hình dịch bệnh Covid 19 xảy ra. Khi ấy rất nhiều doanh nghiệp gặp phải khó khăn và có nguy cơ phá sản. 

Lời kết

Bài viết trên đây phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược sản phẩm mà Vietnix muốn gửi tới bạn. Mong rằng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin, kiến thức bổ ích. Nếu còn thắc mắc gì hãy comment phía dưới để Vietnix hỗ trợ bạn nhé!

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (90 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+39)

Điểm Mobile

100 (+67)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+28)

Điểm Mobile

100 (+50)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

SEO

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+26)

Điểm Mobile

98 (+59)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+8)

Điểm Mobile

98 (+35)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+61)

Điểm Mobile

100 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Võ Thiên Tòng

25 Tháng 2 lúc 21:09

·

Mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Team Vietnix, anh Hưng Nguyễn, anh Vietnix Trung, em Quốc Huy đã hỗ trợ tối ưu Page Speed Insight (PSI) cho website vanvoiminhhoa.vn của mình.
Biết đến anh Hưng đã lâu nhưng chưa có duyên sử dụng dịch vụ bên anh. Tình cờ thấy được bài Post của anh về việc hỗ trợ tối ưu PSI miễn phí chỉ với vài Slot, thấy AE cmt khá nhiều nên cũng không nghĩ tới lượt mình. Hôm sau đánh liều inbox 1 phen xem sao thì may mắn được đưa vào danh sách. Vài ngày sau được Team Vietnix liên hệ và hỗ trợ.
Kết quả đạt được:
• Điểm xanh lè xanh lét
• Tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn
• Các chỉ số cũng được cải thiện đáng kể
• Và mình tin rằng với việc PSI được cải thiện cũng thúc đẩy những thứ khác đi lên theo!
Mình thực sự hài lòng với dịch vụ của Vietnix và muốn giới thiệu đến tất cả mọi người:
• Dịch vụ Wordpress Hosting: Tốc độ nhanh, ổn định, bảo mật cao, hỗ trợ kỹ thuật 24/7. (https://vietnix.vn/wordpress-hosting/)
• Dịch vụ Business Hosting: Dung lượng lớn, phù hợp cho website có lượng truy cập cao, tích hợp nhiều tính năng cao cấp. (https://vietnix.vn/business-hosting/)
Đặc biệt, Vietnix đang có chương trình ưu đãi:
• Giảm giá 20% trọn đời khi nhập code THIENTONG_PAGESPEED tại trang thanh toán (Chu kỳ 12 tháng trở lên)
• Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website
Cám ơn Vietnix một lần nữa!
#Vietnix #Vanvoiminhhoa #Pagespeedinsight
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Thiện Nguyễn - CEO SEO Dạo

5 Tháng 3 lúc 16:21

·

CORE WEB VITAL YẾU TỐ XẾP HẠNG TÌM KIẾM SEO
Core Web Vitals là một tập hợp các chỉ số đo lường hiệu suất của trang web từ góc độ người dùng, được Google sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng trên các trang web. Các chỉ số chính bao gồm:
– Largest contentful paint (LCP): Tốc độ render của page. Mục tiêu là dưới 2,5 giây.
– First input delay (FID): Tốc độ phản hồi của website với tương tác của người dùng. Mục tiêu là dưới 100ms.
– Cumulative Layout Shift (CLS): Độ ổn định của bố cục trang. Mục tiêu là dưới 0.1.
Tất cả các chỉ số này đo lường các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm người dùng trên trang web. Google đã công bố rằng từ tháng 5 năm 2021, các Core Web Vitals sẽ được sử dụng làm một trong các yếu tố đánh giá trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hiểu và cải thiện các Core Web Vitals là rất quan trọng đối với SEO.
Tóm lại, Core Web Vitals không chỉ giúp cải thiện hiệu suất và xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập và tương tác với trang website.
P/s: mình đang có gói hỗ trợ đặc biệt cho anh em tối ưu tốc độ bên VIETNIX:
– Giảm 20% lifetime dịch vụ Hosting Business và Hosting Wordpress chu kỳ 12 tháng trở lên.
– Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website.
Anh em có nhu cầu đăng ký qua bạn Vietnix Trung này nhé và nhập mã SEODAO_PAGESPEED để được ưu đãi nhé.😁
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu SEO Dạo
Icharm review

5 Tháng 3 lúc 15:43

·

[Mình vừa được hỗ trợ tối ưu page speed website]
Trước khi được tối ưu, web của mình điểm rất thấp, đặc biệt là mobile chỉ có 39. Cơ duyên thế nào lúc lướt face lại va phải chương trình tối ưu pagespeed bên Vietnix.
Sau khi được Trần Hoàng Phúc và team Vietnix hỗ trợ nhiệt tình, điểm web vọt lên 98 99 (như hình bên dưới). Dùng thử web thì thấy quá là mượt, 10 điểm cho team Vietnix.
Nói thật thì mình thật sự ấn tượng về sự nhiệt huyết, tận tâm và rất chuyên nghiệp bên Vietnix.
Anh em có nhu cầu về hosting hay có vấn đề về website như:
1. Web load chậm
2. Khách rời web vì đợi tải nội dung, hình ảnh lâu
3. Hay tất tần tật mọi thứ về website
THÌ LIÊN HỆ NGAY VIETNIX NHÉ!
Và đừng quên dùng pass “ICHARM_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting. Quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hoàng Nguyễn

29 Tháng 2 lúc 17:04

·

Xin chào mọi người! Vừa rồi mình có sử dụng dịch vụ tối ưu website, tăng tốc độ tải trang pagespeed của Vietnix kết quả trên cả tuyệt vời nên mình viết bài này để chia sẻ thông tin với các bạn.
Lý do mình chọn dịch vụ tối ưu tốc độ website của Vietnix:
✅ Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Đã tối ưu thành công cho hàng nghìn website trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bạn nhân viên rất thân thiện, nhiệt tình và chủ động trong quá trình làm việc để cập nhật tiến độ.
✅ Quy trình chuyên nghiệp:
– Kiểm tra và phân tích: Vietnix sử dụng các công cụ tiên tiến để kiểm tra và phân tích tốc độ website của bạn.
– Xác định nguyên nhân: Vietnix xác định nguyên nhân khiến website tải chậm và đưa ra giải pháp tối ưu phù hợp.
– Tối ưu hóa website: Vietnix áp dụng các kỹ thuật tối ưu tiên tiến nhất để tăng tốc độ tải trang.
– Báo cáo kết quả: Vietnix cung cấp báo cáo chi tiết về kết quả tối ưu hóa website.
Công nghệ tiên tiến: Vietnix sử dụng các công nghệ tối ưu mới nhất như LiteSpeed, LSCache, Memcached, Redis, v.v.
✅ Cam kết kết quả: Vietnix cam kết tăng tốc độ website của bạn lên tối thiểu 90%.
✅ Giá cả cạnh tranh: Vietnix cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ website với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường.
📣 Để đăng ký sử dụng dịch vụ tối ưu tốc độ website và các dịch vụ khác như hosting, vps, domain… các bạn có thể đăng ký tại https://portal.vietnix.vn/aff.php?aff=57 hoặc Inbox cho sếp Vietnix Trung nhé.
Các bạn có thể kiểm tra tốc độ trang của mình https://lasan.edu.vn hoặc một vài trang khác đã sử dụng dịch vụ của Vietnix như sau:
https://pagespeed.web.dev/…/https…/v8beqewyt2…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/etiohjvtl4…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/yczuqpw6d1…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/xf9y65kuzk…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/fdrsms15en…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/s7p9cgzeri…
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Dũng cá xinh

30 Tháng 1 lúc 19:09

·

[Đỉnh]
Em có dùng hosting, vps, cloud vps, cloud server, dedicated server của rất nhiều bên từ trong nước đến nước ngoài để hosting khoảng 2,000+ domain. Mỗi bên đều có ưu nhược khác nhau, nhưng có 1 số bên đặc biệt “bá đạo”, trong đó có: Vietnix!!!!

Lần đầu tiên em được cả CEO Hưng Nguyễn lẫn Master về dev Vietnix Trung của 1 đơn vị hàng đầu liên quan đến Hosting, Server support từ A – Z (từ Zalo, Tele, đến FB và cả Phone)

Em có khá nhiều web dạng Big Data (bài, ảnh, database, data) lên đến hàng trăm Gb. Càng to thì nó càng có nhiều vấn đề về phần phản hồi ban đầu (nhược điểm cố hữu của php wordpress so với nativejs, reactjs, html, headless,…), và anh em Vietnix có nhã ý hỗ trợ xử lý phần Speed Insight này.

Kết quả thực sự kinh ngạc, từ cách trao đổi đến xử lý vấn đề, cut off những cái cần cut off, xử lý rất sâu vấn đề và gợi ý rất nhiều ý tưởng optimize hệ thống!!!! Thực sự quá hài lòng về kết quả cũng như cách tương tác của các đầu tầu bên Vietnix ^^!!!

Nhân cơ duyên được kết nối với những cao thủ của Vietnix, em xin chia sẻ và lan tỏa để nhiều anh em có cơ hội được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá vô cùng hợp lý!!!!

1 – Với anh em chưa có hosting, em đặc biệt recommend sử dụng hosting bên Vietnix:
– Sử dụng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được giảm 20% trọn đời (lifetime luôn)
– Áp dụng các gói Hosting Business, Hosting wordpress và reg 1 năm trở lên
– Anh em chưa biết cách reg thì còm men hoặc ib để em hướng dẫn hoặc nhờ các bạn bên Vietnix support từ A – Z

2 – Anh em có hosting rồi và muốn build blog hoặc web = wordpress mà chưa có giao diện thì nhân tiện em đang có tài khoản Premium bên Envato, em sẽ tặng bất kỳ giao diện nào có trên Envato Themes (Link em để dưới còm men) ạ. Cả nhà còm hoặc ib em Themes mà mọi người “chim ưng”, em sẽ cho anh em tải về, up drive và gửi ạ!!! (Chương trình này kéo dài đến ngày 29 tết âm lịch ạ)

3 – BEST NHẤT luôn!!!! Anh em nào mua hosting dùng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được tối ưu 100 điểm tốc độ cho 1 web (đây là ưu đãi riêng của CEO Hưng Nguyễn dành cho bạn bè của #dungcaxinh ^^) (Giá trị nhất là cái vụ số 3 này anh chị em nhé ^^), cơ hội vàng để move về đơn vị hosting uy tín là đây ^^!!!!

Một lần nữa xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em: Hưng Nguyễn và Vietnix Trung đã giải được một bài toán khó cho các trang WP Big data mà anh loay hoay bao lâu nay chưa tìm ra đáp án!!! Chúc Vietnix ngày càng phát triển và có một năm 2024 đại đại thắng nhé ^^ !!!!!
#SEO #Vietnix #dungcaxinh

Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hiếu AI

2 Tháng 2 lúc 21:06

·

UY TÍN – TẬN TÂM – TỐC ĐỘ

3 từ trên là vẫn chưa đủ để nói về quy trình làm việc cực chuyên nghiệp của team Vietnix.Chuyện là mình có con website chính đang có lượt truy cập organic hàng ngày cũng tương đối (hình 1)

Vấn đề là, con site này đang nằm trên hosting dùng chung nên tốc độ load chưa nhanh, tốc độ load chưa nhanh thì trải nghiệm visitor chưa tốt, trải nghiệm visitor chưa tốt thì tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng kiểu gì thì kiểu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Biết rõ là đang mất tiền nhưng không biết xử lý như lào, nghĩ mà cay.

Đang loay hoay thì vận may nó tới, hôm qua đang lướt phở bò thấy a Nguyễn Việt Dũng đăng bài, rảnh nên thả cái comment hóng hớt, ai ngờ ngoằng phát thấy ông Dũng tạo nhóm với Vietnix Trung luôn.

Ae Vietnix thì siêu tốc độ, lập tức lấy thông tin vào việc, không hỏi han lằng nhằng, không kỳ kèo chốt đơn dù lúc đấy cũng đang đêm muộn.
Sáng hôm sau dậy vẫn còn đang lơ ngơ mở điện thoại check tin nhắn thì đã thấy ae Vietnix báo xong việc, trong khi mình vẫn chưa biết có chuyện gì xảy ra @@.

Được cái bấm thử website thì thấy load siêu nhanh, chưa tới một giây là thông tin các thứ hiện hết. Quá phê, thả con ảnh trước sau (hình 2,3) để ace tiện đối chiếu nhé. Thế này thì mình gửi gắm nốt 15 em website còn lại cho team Vietnix thôi chứ không cần nghĩ ngợi gì nữa. 10/10.

Nên là:

  1. Anh chị em muốn có một con website tốc độ load nhanh như tốc độ trở mặt của nyc – Dùng ngay dịch vụ hosting của Vietnix
  2. Anh chị em có website rồi muốn tìm bên hosting uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ không quản ngày đêm – Liên hệ ngay Vietnix Trung
  3. Anh chị em quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, từ những cái nhỏ nhất như tăng tốc độ website – Better call Vietnix Trung

Và đừng quên dùng pass “HIEUAI_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting, quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
#SEO #Vietnix #hieuai

Website
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+43)

Điểm Mobile

100 (+74)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

AI