Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

Content Marketing Là Gì

19/08/2021

Hiện nay tất cả những ý tưởng kinh doanh thành công đều cần đến một chiến lược content marketing để thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn đã biết content marketing là gì và những xu hướng Content mới nhất hiện tại chưa? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Content Marketing là gì?

Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì?

Content Marketing là gì? Content Marketing là quá trình tăng doanh số bán hàng bằng cách cung cấp nội dung chất lượng cao cho khách hàng. Content Marketing hoạt động để thông báo, giáo dục và tạo tính giải trí cho đối tượng mục tiêu. Content Marketing thành công tạo ra một cuộc đối thoại và mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.

Tại sao bạn cần quan tâm đến Content Marketing? Bởi vì chi phí thấp hơn quảng cáo truyền thống, tạo ra khách hàng tiềm năng tốt hơn và cải thiện hình ảnh công khai của thương hiệu

Vai trò, lợi ích của content marketing

Sau khi đã tìm hiểu Content Marketing là gì, bạn cần biết rằng Content Marketing có rất nhiều lợi ích bất kể bạn đang tiếp thị cho doanh nghiệp (B2B) hay cho người tiêu dùng (B2C). Dưới đây là 10 lợi ích của content marketing mà bạn không thể bỏ lỡ: 

Tăng hiệu ứng thương hiệu

Việc quảng bá nội dung chất lượng trên các kênh truyền thông xã hội thích hợp sẽ giúp thương hiệu của bạn có thể xuất hiện trước những người đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ.

Phát triển mối quan hệ lâu dài với khán giả

Nếu bạn liên tục cung cấp cho khán giả của mình nội dung có thể gợi lên hành động, họ sẽ tìm đến doanh nghiệp của bạn khi họ cần giải pháp cho những việc mà họ không thể tự làm. 

Vai trò, lợi ích của content marketing
Vai trò, lợi ích của content marketing

Cải thiện sự nhận thức và công nhận thương hiệu

Các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với thách thức trong việc đưa thương hiệu của họ đến với đối tượng mục tiêu. Tạo nội dung liên tục và giúp người dùng khi họ đang tìm kiếm câu trả lời có thể ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu của bạn.

Tạo lòng trung thành và sự tin tưởng, với cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng

Cung cấp nội dung là những lời khuyên, nội dung có tính giáo dục và các giải pháp hữu ích và không có quảng cáo bán hàng sẽ tạo niềm tin với khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn. Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng có nhiều khả năng vượt ra ngoài lời khuyên miễn phí thành một mối quan hệ có lợi cho doanh nghiệp của bạn.

Xây dựng uy quyền và sự tín nhiệm

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể tồn tại được hay không là dựa vào chuyên môn và cách họ có thể truyền đạt điều đó đến khán giả của mình. Thể hiện kiến ​​thức chuyên môn bằng việc cung cấp nội dung chi tiết về những điểm mạnh của bạn với tư cách là một doanh nghiệp cung cấp và những gì bạn có thể làm cho khách hàng của mình.

Định vị doanh nghiệp như một chuyên gia trong ngành

Một khi đã chứng minh được kiến ​​thức chuyên môn của mình, mọi người sẽ tự nhiên tìm kiếm nội dung của bạn trước tiên trả lời câu hỏi mà họ đang tìm kiếm.

Tạo lưu lượng truy cập vào trang web để cải thiện việc tạo khách hàng tiềm năng

Một trong những lợi ích content marketing quan trọng nhất là tạo ra khách hàng tiềm năng. Việc thêm nhiều nội dung chất lượng hơn vào trang web sẽ giúp tạo ra dấu ấn kỹ thuật số lớn hơn. Điều này mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm.

Khi tạo nội dung được tối ưu hóa tốt để trả lời một câu hỏi hoặc giải quyết một vấn đề, bạn có nhiều khả năng đạt được thứ hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp tăng lưu lượng truy cập không trả phí, tạo ra nhiều cơ hội để khách truy cập trở thành khách hàng tiềm năng.

Mở ra kênh giao tiếp thông qua các lượt chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội

Khi nội dung được quảng bá và chia sẻ, bạn có thể bắt đầu kết nối với những người đã chia sẻ nội dung hoặc nhận xét về bài đăng của mình. Điều này mang lại cho bạn cơ hội để trả lời các câu hỏi khác và trở thành nguồn tin đáng tin cậy. Khi có nhu cầu phát sinh, bạn trở thành người kinh doanh giúp giải quyết vấn đề lớn nhất của họ. 

Giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn

Quyết định mua hàng bắt đầu bằng việc tìm kiếm. Nếu nội dung của bạn dẫn dắt người dùng theo hướng của một giải pháp, họ sẽ là một trong những khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu được thực hiện đúng, content marketing có thể biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Khi khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua, doanh nghiệp của bạn rất có thể sẽ được định vị là chuyên gia. Điều này giúp cho việc quyết định mua hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Cung cấp giá trị không kèm theo chuỗi

Giver’s gain là khái niệm giúp phát triển doanh nghiệp mà không có động cơ thầm kín. Content marketing đưa khái niệm mạng lợi ích người dùng lên một cấp độ cao hơn. Bạn thoải mái giúp đỡ mọi người mà không mong đợi được đáp lại bất cứ điều gì. Điều này làm cho doanh nghiệp của bạn dễ tiếp cận và hầu hết mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi họ quyết định chọn nhà cung cấp.

Theo báo cáo State of Inbound Marketing năm 2018 của Hubspot, 74% nhà tiếp thị đã ưu tiên phương pháp inbound marketing. Ngoài ra, các công ty có khả năng thấy ROI của inbound cao hơn gần 4 lần so với outbound.

Điểm khác biệt giữa Content đơn thuần và Content Marketing?

Sự khác biệt cơ bản giữa content đơn thuần và content marketing là gì? Content marketing liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ tạo nội dung. Trên thực tế, điểm nhấn không phải là sáng tạo nội dung mà là tạo ra trải nghiệm giúp cải thiện cuộc sống của người đọc. Nếu bạn đặt độc giả của mình lên hàng đầu, giải quyết các điểm khó khăn và sản xuất nội dung chất lượng đặc biệt một cách nhất quán, thì bạn sẽ phát triển thương hiệu của mình trong khi tạo dựng uy quyền và lòng tin. Đó chính là tiếp thị nội dung hay còn được gọi là content marketing.

Các loại Content Marketing 

Có nhiều loại content marketing, bao gồm:

  • Blogging
  • Video
  • Podcasting
  • Infographics
  • Email
  • Visual content
  • Ebooks
  • Lead magnets
  • Whitepapers
  • Slideshare presentations
  • Quizzes/tools
  • Checklists
  • Courses
  • Webinars
  • Slide decks
  • Free apps
  • Social media posts

Và hơn nữa, các buổi giới thiệu sản phẩm trực tiếp, hội thảo, phát tờ rơi và tiếp thị qua danh bạ điện thoại cũng có thể được coi là các loại hình tiếp thị nội dung. Điều quan trọng là nội dung cung cấp thông tin hoặc giải trí, thường là miễn phí, nhằm hỗ trợ mục tiêu kinh doanh.

Ví dụ: đây là bốn điều mà nhiều doanh nghiệp muốn đạt được từ nỗ lực tiếp thị nội dung:

  • Hướng lưu lượng truy cập đến các trang đích chính
  • Truyền bá nhận thức về thương hiệu
  • Xây dựng các mối quan hệ
  • Mang lại doanh thu
  • Tạo chia sẻ xã hội và backlinks

Hướng dẫn xây dựng Content theo hành trình của Khách hàng

Trước tiên bạn cần hiểu được customer journey là gì, đó là quá trình người mua hàng dựa trên: Nhận thức -> So sánh & đánh giá -> Quyết định -> Chuyển đổi (Mua hàng).

Để giúp người đọc có thể dễ dàng hiểu được quy trình này, bộ câu hỏi ví dụ về content marketing giúp xây dựng nội dung dựa trên từng giai đoạn dưới đây sẽ giúp bạn. Hãy tưởng tượng mình là người mua hàng và trả lời các câu hỏi dưới đây thật rõ ràng, cụ thể: 

Giai đoạn Nhận thức (Awareness):

Trình bày vấn đề bạn đang mắc phải, và đang tìm hướng khắc phục?

Tại sao bạn nhận thức được rằng mình cần khắc phục vấn đề đó?

Bạn gặp phải những mục tiêu hay thách thức nào?

Những thông tin nào bạn quan tâm?

Giai đoạn Đánh giá (Consideration)  :

Các bước bạn cần làm để nghiên cứu vấn đề

Các tiêu chí bạn để so sánh sản phẩm / dịch vụ?

Liệu có giải pháp nào tốt hơn không? Và đưa ra lý do.

Giai đoạn Quyết định (Decision):

Lý do bạn quyết định hành động?

Các tiêu chí dẫn đến quyết định của bạn là gì?

Những lý do thúc đẩy bạn làm những việc đó

Có ai khác cùng tham gia vào việc đưa ra quyết định cuối cùng?

Như vậy chúng ta cần trả lời rõ ràng, chi tiết cho các câu hỏi trên, bước kế tiếp là điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng với đúng loại nội dung. Sử dụng đúng kênh truyền tải theo bản đồ nội dung (Content Map).

Xây dựng content hiệu quả – Content Map

Bản đồ nội dung thiết lập nền tảng về cách tiếp cận khán giả ở đúng nơi và đúng thời điểm. Để kết hợp đầy đủ vào chiến lược nội dung, bạn nên làm theo sáu bước sau.

1. Phát triển hoặc cập nhật chân dung khách hàng

Mọi thương hiệu nên sử dụng chân dung người mua để xác định đối tượng lý tưởng của mình. Khi chân dung khách hàng được phát triển tốt, chúng sẽ là tài nguyên quý giá cho bản đồ nội dung. Chân dung khách hàng sẽ nêu chi tiết các đặc điểm như:

  • Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, vị trí, thu nhập, học vấn,…
  • Vai trò: Chức danh công việc, quy mô công ty và ngành.
  • Giá trị: Điều gì thúc đẩy họ đưa ra quyết định?
  • Mục tiêu: Họ đang cố gắng hoàn thành điều gì?
  • Thách thức: nỗi đau, mối quan tâm và sự khó chịu. 
  • Ảnh hưởng: Họ tìm kiếm thông tin và sự thật ngầm hiểu ở đâu?
  • Thói quen mua hàng: Họ mua khi nào và ở đâu? Thời gian quyết định là bao lâu?

Bằng cách tạo ra những bức tranh rõ ràng về người mua bạn có thể tạo nên bản đồ nội dung theo sở thích của họ dễ dàng hơn.

2. Ghi lại hành trình của khách hàng

Khi đã rõ người mua là ai, bạn có thể vạch ra hành trình của họ. Hãy bắt đầu bằng cách xác định các giai đoạn chính. Đây là ba giai đoạn phổ biến mà nhiều công ty sử dụng:

  • Nhận thức: Người mua chỉ nhận thức được vấn đề của họ và bắt đầu tìm kiếm thông tin.
  • Cân nhắc: Người mua hoàn toàn nhận thức được vấn đề và các giải pháp khả thi và dành thời gian để xem xét tất cả các lựa chọn.
  • Quyết định: Người mua đã sẵn sàng cam kết với một giải pháp.

Đây chỉ là những định nghĩa chung của ba giai đoạn hành trình của khách hàng thông thường. Đôi khi bạn cần tùy chỉnh và thêm các giai đoạn quan trọng khác để ghi lại cách người mua lý tưởng di chuyển trong hành trình của họ. Bây giờ, hãy ghi lại trải nghiệm của khách hàng ở mỗi giai đoạn:

  • Các hành động và hoạt động: Người mua đang làm gì trong mỗi giai đoạn (Ví dụ: tìm kiếm trên Google, tải xuống nội dung)?
  • Câu hỏi và suy nghĩ: Người mua nghĩ về điều gì ở mỗi giai đoạn (Ví dụ: giá cả, các tính năng ưa thích,..)?
  • Điểm tiếp xúc: Thương hiệu tương tác với người mua như thế nào ở mỗi giai đoạn (phân phối nội dung qua các chiến dịch email, cung cấp cho họ trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hóa)?

3. Xác định nội dung nào hoạt động tốt nhất ở mỗi giai đoạn

Bởi vì mỗi giai đoạn là khác nhau, bạn sẽ cần điều chỉnh nội dung phù hợp với giai đoạn. Một người đang trong giai đoạn nhận biết có thể chưa sẵn sàng đăng ký hợp đồng hoặc mua hàng, vì vậy nội dung mang tính xúc tiến mua bán thường không phù hợp cho giai đoạn đầu. Dưới đây là một số ý tưởng về nội dung cho từng giai đoạn.

– Giai đoạn nhận thức

Thông tin và nội dung giáo dục rất quan trọng tại thời điểm này. Bạn có thể phát triển loại nội dung này dưới nhiều hình thức khác nhau, từ các bài đăng trên blog đến video giải thích và hướng dẫn mua hàng. Ở giai đoạn này, bạn cần tập trung vào việc cung cấp thông tin. 

– Giai đoạn xem xét

Ở giai đoạn này, người mua thường so sánh các giải pháp. Đây là thời điểm tốt nhất để cung cấp nội dung cho họ, tập trung vào cách giải pháp vượt trội hơn — không chỉ về các tính năng của giải pháp mà còn về cách giải pháp giúp cuộc sống của người mua dễ dàng hơn. Giai đoạn này phù hợp để tập trung vào cung cấp dữ liệu, bảng so sánh, đánh giá và hội thảo trên web.

– Giai đoạn quyết định

Trong giai đoạn này, người mua đã sẵn sàng để đưa ra quyết định cuối cùng, bạn cần giúp người mua xác thực quyết định của họ và khuyến khích họ chọn bạn. Nội dung cho giai đoạn này bao gồm bằng chứng xã hội, đề xuất của người có ảnh hưởng và nội dung khiến người mua tin tưởng vào quyết định của họ. Ví dụ: tận dụng các nghiên cứu điển hình và dữ liệu khác hỗ trợ tính hiệu quả của sản phẩm của bạn. Cung cấp các ưu đãi đặc biệt qua email cũng có thể khuyến khích khách mua hàng.

4. Tạo danh mục cho nội dung hiện có

Sử dụng nền tảng phần mềm tiếp thị nội dung cho phép bạn phát triển tài sản nội dung tốt hơn. Chọn một nội dung có thể tìm kiếm được và xác định nhiều khía cạnh của nội dung như danh mục, định dạng và các mục tiêu.

5. Lập bản đồ nội dung hiện có cho từng giai đoạn hành trình của khách hàng

Tiếp tục phát triển bản đồ nội dung bao gồm các khía cạnh như loại nội dung, cách nội dung hỗ trợ chuyển đổi kênh và chất lượng nội dung. Có thể thấy rằng một số nội dung không phù hợp trên bản đồ nội dung. Nếu vậy, đừng thêm nó ngay, thay vào đó, hãy đánh dấu trang để có thể quay lại chỉnh sửa sau.

6. Xác định khoảng trống tương lai của bản đồ nội dung

Trong tương lai, bạn có thể có được bức tranh rõ ràng hơn về những nội dung còn thiếu. Hãy xem xét các giai đoạn trong kênh xem vấn đề nào được trình bày không đầy đủ để phục vụ lập kế hoạch nội dung với các mục tiêu chiến lược. Hãy tiếp tục làm mới bản đồ nội dung khi cần và khi tính cách người mua thay đổi và phát triển theo thời gian.

Những xu hướng Nội dung HOT nhất năm 2021 – Xu hướng Tiếp thị Nội dung

Hãy cùng tìm hiểu những xu hướng Content Marketing là gì trong năm 2021. 

Xu hướng tiếp thị nội dung # 1: Sử dụng video

Video là một trong những content marketing trend hiệu quả nhất mà doanh nghiệp có thể sử dụng để thu hút khán giả. Chỉ cần xem xét một vài số liệu thống kê cho thấy sức mạnh của tiếp thị video:

  • 5 giờ mỗi ngày là thời gian người lớn ở Mỹ dành để xem video mỗi ngày
  • 90% người nói rằng video giúp họ đưa ra quyết định mua hàng
  • 88% thời gian dành cho các trang có video

Bạn có thể tạo nhiều loại video cho khán giả của mình, bao gồm:

  • Video thông tin
  • Video hướng dẫn hoặc giải thích
  • Video trực tiếp
  • Hội thảo

Xu hướng tiếp thị nội dung # 2: Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Tiếp theo trong danh sách các xu hướng tiếp thị nội dung năm 202 là tập trung vào trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm người dùng là yếu tố cơ bản để đảm bảo khách hàng tiềm năng luôn tương tác khi truy cập các trang nội dung của bạn.

Trang web cụ thể

Để tận dụng tối đa xu hướng tiếp thị nội dung năm 2021 này, bạn phải tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang web của mình. Dưới đây là một số cách:

  • Cải thiện thời gian tải trang web: Người dùng không muốn đợi các trang nội dung tải, vì vậy cần đảm bảo trang web tải nhanh
  • Làm cho trang web thân thiện với thiết bị di động: Đảm bảo trang web sử dụng thiết kế đáp ứng mang lại trải nghiệm tuyệt vời trên thiết bị di động.
  • Sử dụng phông chữ phù hợp: Đảm bảo bạn sử dụng phông chữ an toàn cho web để người dùng có thể dễ dàng đọc nội dung bằng văn bản trên các trình duyệt.

Trang cụ thể

  • Viết các đoạn văn nhỏ: Viết 2-3 câu cho mỗi đoạn văn để dễ đọc và đọc lướt.
  • Sử dụng chấm đầu dòng: Danh sách có chấm đầu dòng có thể giúp người đọc đọc thông tin nhanh hơn. Danh sách cũng giúp chia nhỏ các đoạn văn bản.
  • Thêm hình ảnh: thêm hình ảnh vào nội dung để giúp phân tách văn bản và tạo trải nghiệm tốt hơn trên trang web.

Xu hướng tiếp thị nội dung # 3: Tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm

Tiếp theo trong danh sách các xu hướng nội dung năm 2021 là tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Xu hướng này đã tồn tại một thời gian, nhưng nó vẫn đúng trong nhiều năm. Nếu nội dung không được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, sẽ không thúc đẩy được lưu lượng truy cập cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì?

Dưới đây là một số mẹo tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để giúp tối ưu hóa nội dung:

Tích hợp các từ khóa có liên quan: Nếu muốn mọi người tìm thấy trang web của mình trong kết quả tìm kiếm, hãy tích hợp các từ khóa có liên quan vào trang web của bạn. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như KeywordsFX để tìm các từ khóa dài, có liên quan cho trang web.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta: Hai yếu tố này xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm thấy nội dung của bạn. Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn với từ khóa chính của bạn và ở trong giới hạn ký tự, tương ứng là 60 và 155 ký tự.

Xây dựng các backlinks: Các backlinks giúp xây dựng lòng tin và quyền hạn cho trang web. Bạn có thể kiếm được các backlinks bằng cách tạo nội dung chất lượng cao và mời các nhà lãnh đạo trong ngành liên kết với nội dung của bạn.

Xu hướng tiếp thị nội dung # 4: Tăng cường nội dung

Tiếp theo trong danh sách các xu hướng tiếp thị nội dung cho năm 2021 là nhân đôi hoặc thêm các định dạng nội dung khác vào nội dung hiện có.

Cách tiếp cận này bao gồm việc thêm các yếu tố như:

  • Video
  • Đồ họa thông tin 
  • Đồ họa tùy chỉnh

Ví dụ: giả sử bạn sở hữu một tiệm bánh và bạn đang hướng dẫn chi tiết cách tạo ra bánh mì từ đầu. Khi đến bước nhào bột, bạn có thể thêm video về cách nhào bột.

Xu hướng tiếp thị nội dung # 5: Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói

Xu hướng content marketing trong kỷ nguyên 4.0 đó là tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Với hơn một tỷ lượt tìm kiếm bằng giọng nói diễn ra mỗi tháng, bạn không thể bỏ qua việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.

Cách tốt nhất để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói là trả lời các câu hỏi trực tiếp và ngắn gọn. Khi đưa ra câu trả lời ngắn gọn và trực tiếp, bạn sẽ tăng cơ hội xuất hiện trong đoạn trích nổi bật. Vì 50% kết quả tìm kiếm bằng giọng nói dựa trên các đoạn trích nổi bật, nên đó là một vị trí quan trọng cần phải xuất hiện trong các tìm kiếm này.

Lời kết

Như vậy Vietnix đã giới thiệu cho bạn toàn bộ kiến ​​thức tổng hợp về Content Marketing qua bài viết trên. Bạn đã trả lời cho câu hỏi nội dung là gì hay content marketing là gì, cũng như cách xây dựng content marketing hiệu quả nhất. Hãy để lại bình luận và giải đáp thắc mắc bạn đang gặp phải nhé.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Bài viết liên quan
Không có bài viết liên quan
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments