Inbound Marketing là gì? Chiến lược Marketing trong từng giai đoạn của Inbound Marketing

31/05/2022
Banner hosting giá rẻ dành cho sinh viên

Brian Halligan – Co Founder của HubSpot đã vào năm 2004 đã khám phá ra một insight đắt giá rằng tất cả mọi người đều không muốn bị làm phiền bởi các nhân viên bán hàng hay nhà tiếp thị mà họ sẽ chỉ mong nhận được giúp đỡ thôi.

Chính nhờ việc khám phá ra insight này mà Brian cùng với Dharmesh Shah đã sáng lập nên doanh nghiệp HubSpot – cái nôi đầu tiên của hình thức Inbound Marketing và dẫn đầu xu hướng tiếp thị hiện nay. Vậy Inbound Marketing là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là cách tiếp thị nhờ việc thu hút khách hàng về phía mình bởi hoạt động chia sẻ những thông tin liên quan, những nội dung bổ ích, thỏa mãn nhu cầu, giải quyết vấn đề cho người đọc.

Thuật ngữ Inbound Marketing được biết đến lần đầu tiên năm 2004 do HubSpot, một công ty phát triển và kinh doanh các phần mềm Marketing – Sales tạo ra. 

Inbound marketing là gì?
Inbound marketing là gì?

Vậy ưu điểm của hình thức Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing không cần sử dụng đến những video, chiến dịch quảng cáo đắt tiền. Nó sẽ dẫn lối đối tượng khách hàng tiềm năng chủ động tìm kiếm đến thương hiệu, doanh nghiệp thông qua Google, các trang blog hay trang mạng xã hội. Bằng cách xuất bản nội dung chất lượng, đặt đúng nơi và vào đúng thời điểm, hình thức Inbound Marketing sẽ tạo ra những giá trị thật sự cho khách hàng.

>> Xem thêm: Các chiến lược marketing nổi tiếng và quy trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Banner Hosting Cao Cấp dành cho SEOer

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing 

Trái ngược với hình thức Inbound Marketing là Outbound Marketing. Đây là phương pháp tiếp thị truyền thống của doanh nghiệp. Sau khi đã nắm rõ Inbound Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu về Outbound Marketing.

Các ví dụ về Outbound Marketing có thể kể đến như các cuộc gọi mời chào của nhân viên bán hàng, email giới thiệu sản phẩm, các quảng cáo giữa thời gian chiếu phim, chương trình truyền hình, banner quảng cáo ngoài trời,… Các hình thức tiếp thị này vừa tốn kém chi phí mà hiệu quả lại không cao, thậm chí còn có thể khiến thương hiệu bị mất điểm trong mắt của người tiêu dùng.

Sự khác nhau giữa inbound marketing và outbound marketing
Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Outbound Marketing là hình thức Marketing truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng một cách tràn lan, đại chúng. Hình thức này bắt người dùng phải tiếp nhận thông điệp của mình dù thích hay không. Nó hướng tới việc tăng tiếp cận của chiến dịch, nhưng hạn chế trong khả năng kiểm soát nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng và khó tối ưu chi phí.

>> Xem thêm: Tổng hợp 10 Marketing Tool mà tất cả người làm Marketing cần biết rõ

Outbound Marketing tiếp cận khách hàng một chiều – Inbound Marketing tạo ra tương tác hai chiều

Với hình thức Outbound Marketing, doanh nghiệp chủ động truyền tải lượng thông điệp một chiều đến với người dùng. Lúc này người dùng bắt buộc phải tiếp nhận phần thông tin đó, mặc dù họ có thể cảm thấy không hứng thú.

Ngược lại, Inbound Marketing sẽ tiếp thị các thông điệp nội dung từ chính nhu cầu của khách hàng. Từ đây, quá trình tương tác hai chiều sẽ được diễn ra giữa người dùng và doanh nghiệp. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải tạo ra được những nội dung hữu ích, chất lượng để phục vụ nhu cầu tìm kiếm, thu thập thông tin của người dùng, từ đó thuyết phục họ đưa ra lựa chọn sản phẩm mà công ty đang cung cấp.

Hình thức nội dung truyền tải giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Đa số các phần thông điệp sử dụng hình thức Outbound Marketing thường cung cấp khoảng 80% lượng thông tin liên quan trực tiếp tới sản phẩm dịch vụ, 20% trong số đó là những nội dung hữu ích cho khách hàng.

Ngược lại, bên cạnh các phần thông tin cơ bản về sản phẩm dịch vụ (chiếm khoảng 10 – 20% trên website công ty), Inbound Marketing còn tập trung phát triển, đưa ra được những nội dung hữu ích ở nhiều chủ đề khác nhau trong lĩnh vực đó. Các nội dung này giúp chăm sóc và nuôi dưỡng lượng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Như các bài viết về cách sử dụng hosting, VPS sẽ giúp thu hút lượng khách hàng tiềm năng tới mua các dịch vụ của một nhà cung cấp hosting, VPS.

Mục đích của Inbound Marketing là thu hút khách hàng –  Outbound Marketing là tìm kiếm khách hàng

Hình thức Outbound Marketing sẽ làm mọi cách để đưa thông tin tới người dùng. Chúng tạo ra sự chú ý, thu hút ở người xem và từ đó mong muốn tìm ra tệp khách hàng tiềm năng trong số những người đã nhìn thấy được nội dung quảng cáo.

Trong khi đó, Inbound Marketing lãng phí tài nguyên của doanh nghiệp để tiếp cận những người không có nhu cầu. Nó tập trung hơn vào việc thu hút khách hàng để khiến họ tự tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, Inbound Marketing còn lấy khách hàng làm trung tâm để triển khai các hoạt động Marketing dựa trên nhu cầu của nhóm khách hàng đó.

>> Xem thêm: Affiliate marketing là gì? Hướng dẫn làm Affiliate Marketing cho người mới

Chiến lược Marketing trong từng giai đoạn của Inbound Marketing

1. Thu hút khách truy cập vào website

Thông thường, người dùng sẽ chủ động tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ qua ba kênh sau: Google, các trang blog và mạng xã hội. Để nhằm thu hút họ đến với website của doanh nghiệp, bạn phải hiểu rõ khái niệm Inbound Marketing là gì và sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau.

Thu hút khách truy cập vào website
Thu hút khách truy cập vào website

Google: Khi người dùng tìm kiếm thông tin, giải đáp thắc mắc trên Google, có hai dạng kết quả sẽ trả về: Dạng tự nhiên hoặc dạng có trả phí. Tuy nhiên, lượng truy cập vào hai loại kết quả này không hề tỷ lệ thuận với chi phí bỏ ra của doanh nghiệp. Nghĩa là ngay cả khi doanh nghiệp không bỏ ra chi phí quảng cáo nào nhưng kết quả tự nhiên vẫn có thể thu hút lượng truy cập cao gấp nhiều lần so với kết quả có trả phí.

Đó chính là hiệu quả của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Cơ hội hiển thị bài viết của bạn trên Google sẽ càng cao nếu nội dung của bạn có chứa các từ khóa liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

2. Chuyển đổi khách hàng

Chỉ thu hút khách truy cập vào website để đọc bài viết thì vẫn chưa đủ. Hãy thúc đẩy đối tượng này hành động bằng các CTA (Call To Action) như: Đăng ký để nhận thông báo khi có bài viết mới, điền vào đơn đăng ký sử dụng các bản dùng thử,… để khiến họ tương tác nhiều hơn với doanh nghiệp. 

3. Tự động hóa việc tiếp thị

Mục đích của giai đoạn này là sử dụng hệ thống tự động nhằm giao tiếp với khách hàng tiềm năng cho đến khi trở thành khách hàng thực sự. Một số kỹ thuật tự động hóa việc tiếp thị mà bạn có thể sử dụng như:

  • Lead Scoring: Đây là quá trình gán các giá trị riêng cho mỗi khách hàng tiềm năng để team sales có thể tiếp cận, liên hệ nhanh nhất đến những nhóm khách hàng cần được tương tác đầu tiên. Cùng với đó là tự động loại bỏ những tệp khách hàng có điểm số thấp nhất tránh lãng phí thời gian vào nhóm này.
  • Lead Nurturing: Nó sẽ dựa trên số điểm đạt được và đặc tính của nhóm khách hàng tiềm năng. Từ đó thiết kế một loạt các luồng tiếp thị tự động để gửi các thông tin liên quan đến nhu cầu của họ.
Tự động hóa việc tiếp thị
Tự động hóa việc tiếp thị

4. Lòng trung thành với thương hiệu

Bước tiếp theo của doanh nghiệp là khiến nhóm khách hàng này ở lại càng lâu càng tốt. Do đó doanh nghiệp cần các chiến lược xây dựng lòng trung thành từ khách hàng. 

Chẳng hạn như các bản tin trên website, những ưu đãi và khuyến mại cho khách hàng trung thành,… Điều này rất có ích cho công ty, vì việc duy trì một lượng khách hàng trung thành sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với hoạt động tìm kiếm khách hàng mới từ đầu.

5. Kiểm tra tiến độ và đo lường kết quả

Sẽ không có chiến lược Inbound Marketing nào hoàn thiện tốt nếu như doanh nghiệp thiếu đi kế hoạch đo lường tiến độ và phân tích kết quả.

Tương ứng với mỗi giai đoạn của chiến dịch, hãy theo dõi tiến độ thực hiện của doanh nghiệp. Đo lường các chỉ số khách hàng kỳ vọng, lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng thực sự theo thời gian, tỷ lệ chuyển đổi,… Như vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định chương trình nào đạt hiệu quả để tiếp tục, chiến dịch nào cần loại bỏ để tiết kiệm nguồn lực, thời gian, chi phí.

>> Xem thêm: Digital Marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Digital Marketing

Banner Hosting Giá Rẻ dành cho cá nhân

Doanh nghiệp nên phân phối giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing như thế nào?

Giả sử, nội dung mà bạn sáng tạo trên website doanh nghiệp cực kỳ hấp dẫn và thu hút, nhưng nếu không có bất kỳ ai đọc được thì cũng chẳng đem lại giá trị gì. Do đó bạn cần có chiến lược phân phối nội dung phù hợp, sử dụng hiệu quả các kênh Outbound và Inbound Marketing để quảng bá đến khách hàng tiềm năng.

Phối hợp giữa inbound marketing và outbound marketing
Phối hợp giữa inbound marketing và outbound marketing

SEO là một hình thức giúp bạn truyền tải nội dung đến đúng tệp khách hàng nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp website của bạn chưa đủ mạnh để đưa các bài viết lên top, hay bài viết của bạn rất hấp dẫn nhưng lại không chứa lượng từ khóa để làm SEO,… thì lúc này bạn cần kết hợp với hình thức Outbound Marketing để lan tỏa nội dung đến nhiều người hơn.

>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa Digital marketing và Marketing truyền thống

Những câu hỏi thường gặp về Inbound Marketing?

5 nguyên tắc trong Inbound Marketing là gì?

5 nguyên tắc trong Inbound Marketing là: SCOPE
1. Standardize.
2. Contextualize.
3. Optimize.
4. Personalize.
5. Empathize.

Các loại nội dung của Inbound Marketing là gì?

Có một số loại như sau:
1. Videos.
2. Blogs.
3. Guides or ebooks.
4. Social Media.
5. Press Releases.
6. Infographics.
7. Newsletters.

Hosting Cao Cấp dành cho Web Developer

Lời kết

Mong rằng bài viết phía trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Inbound Marketing là gì? Cách sử dụng Inbound Marketing hiệu quả? Việc kết hợp Outbound và Inbound Marketing? Inbound Marketing là hình thức đầu tư dài hạn, đòi hỏi việc xây dựng nội dung, thu hút, thiết lập và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thay vì chạy theo doanh số bán hàng. Hãy truy cập ngay Vietnix để tham khảo thêm các bài viết về marketing khác nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Banner Hosting Giá Rẻ tại Vietnix
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn