Marketing online là gì? Marketing online (tiếp thị trực tuyến) là hiện là một trong những từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm trên Google hiện nay. Marketing online có gì đặc biệt mà thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp đến vậy?
Trong bài viết dưới đây, Vietnix sẽ chỉ ra những lợi ích mà marketing online mang lại cho doanh nghiệp và 13 xu hướng marketing online trong thời đại 4.0.
Marketing online là gì?
Marketing online là hoạt động tận dụng các kênh thông qua internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đến khách hàng tiềm năng. Các phương tiện được sử dụng cho marketing online bao gồm email, social media, display advertising, SEO, Google AdWords, v.v. Mục tiêu của marketing là tiếp cận khách hàng thông qua các kênh mà họ dành thời gian đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.
Việc áp dụng internet cho mục đích kinh doanh và cá nhân đã tạo ra các kênh mới để quảng cáo và marketing, bao gồm cả những kênh đã đề cập ở trên. Bên cạnh những lợi ích, marketing online cũng có một số thách thức như việc sử dụng chủ yếu các kênh online để thu hút, tương tác và biến các đối tượng truy cập thành khách hàng của mình.
Marketing online khác gì với marketing truyền thống? Ngày trước, marketing truyền thống sử dụng các phương tiện như quảng cáo in ấn trên báo, bảng quảng cáo, truyền hình và đài phát thanh.
Trước khi các kênh tiếp thị trực tuyến xuất hiện, chi phí để marketing sản phẩm hoặc dịch vụ thường rất đắt đỏ và rất khó đo lường. Hãy nghĩ đến các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, được đo lường thông qua việc nhắm đến các nhóm người tiêu dùng để xác định mức độ mà họ biết đến thương hiệu của doanh nghiệp. Những cách thức theo truyền thống này không phù hợp lắm với các chiến dịch thử nghiệm.
Ngày nay, bất kỳ ai kinh doanh online (cũng như hầu hết các doanh nghiệp) đều có thể tham gia marketing online bằng cách tạo website và xây dựng các chiến dịch thu hút khách hàng với chi phí thấp hoặc thậm chí là miễn phí. Các sản phẩm và dịch vụ marketing đó cũng có khả năng thử nghiệm tối ưu hóa để tinh chỉnh ROI (tỷ suất hoàn vốn) và hiệu quả của chiến dịch của họ.
Marketing online bao gồm những gì?
- Search Engine Optimization (SEO)
- Search Engine Marketing (SEM)
- Social Media Marketing
- Affiliate Marketing
- Email Marketing
- Influencer Marketing
- Blogging
- Video Marketing
- Content Marketing
- AI Marketing
Lợi ích của marketing online đối với doanh nghiệp
Chi phí thấp
Có thể tiếp cận với lượng khách hàng lớn nhưng chi phí bỏ ra chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí quảng cáo truyền thống, cho phép các doanh nghiệp tạo ra những quảng cáo hấp dẫn người tiêu dùng. Nhiều chương trình quảng cáo có thể mở rộng với các mức độ tiếp cận khác nhau phù hợp với ngân sách. Thay vì bỏ ra một số tiền lớn để quảng cáo, các công ty nhỏ hơn có thể chi một số tiền nhỏ mà vẫn tăng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Tính linh hoạt và tiện lợi
Người tiêu dùng có thể nghiên cứu và mua các sản phẩm và dịch vụ bất cứ lúc nào họ muốn. Các blog kinh doanh ra đời để cho phép người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng tiến hành nghiên cứu về sản phẩm của doanh nghiệp cũng như đưa ra phản hồi và đánh giá về sản phẩm.
Phân tích thống kê
Marketing online tạo điều kiện cho doanh nghiệp có được kết quả thống kê một cách hiệu quả mà không phải trả thêm chi phí. Nhiều công cụ quảng cáo bao gồm các platform phân tích của riêng họ, nơi tất cả dữ liệu được sắp xếp rõ ràng và dễ nhìn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Nhiều lựa chọn
Các doanh nghiệp sử dụng nhiều công cụ để quảng cáo bao gồm các quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột, marketing qua email, quảng cáo banner, quảng cáo trên mạng xã hội và tích hợp tìm kiếm địa phương (như Google Maps). Các công ty tiếp thị trực tuyến thường cung cấp dịch vụ của họ trên nhiều kênh quảng cáo trực tuyến khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học (Demographic targeting)
Các doanh nghiệp nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học (Demographic). Việc này hiệu quả hơn nhiều trong marketing online. Cùng với việc tăng khả năng phân tích được giải thích ở trên, các tổ chức có thể cải thiện việc nhắm mục tiêu theo thời gian, hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và đưa ra các ưu đãi cụ thể chỉ được hiển thị cho một số khách hàng nhất định dựa theo nhân khẩu học.
Hạn chế chính của marketing online là thiếu tính hữu hình, có nghĩa là người tiêu dùng không thể dùng thử hoặc thử các mặt hàng mà họ có thể muốn mua. Chính sách trả hàng linh hoạt là cách chính để tránh sự e ngại của người mua.
Marketing online đã vượt trội hơn quảng cáo truyền thống trong những năm gần đây và tiếp tục là một ngành tăng trưởng cao.
>> Xem thêm: Mô hình Paid, Owned, Earned media là gì?
13 xu hướng marketing online 4.0 trong năm 2021 và những năm tiếp theo
Chatbots
Chatbots sẽ tiếp tục là một phần quan trọng của marketing online vào năm 2021. Khi khách hàng truy cập website của bạn, công nghệ dựa trên AI này sử dụng tin nhắn tự động để trò chuyện với khách hàng khi bạn không online vào lúc đó.
Khảo sát cho thấy:
- Năm 2020, 85% dịch vụ khách hàng chuyển sang sử dụng chatbot
- Lợi ích hàng đầu của chatbots là dịch vụ 24 giờ và trả lời tức thì cho các câu hỏi đơn giản
Nhiều khách hàng thích tương tác với chatbot vì chúng phản hồi 24/7, đưa ra câu trả lời nhanh chóng, nhớ lại chính xác toàn bộ lịch sử mua hàng của bạn và không bao giờ mất kiên nhẫn. Các trợ lý ảo này cung cấp dịch vụ khách hàng vượt trội bằng cách đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại – có nghĩa là bạn có thể tập trung vào công việc quan trọng hơn.
Video Marketing
Video marketing là một trong những xu hướng marketing online quan trọng nhất hiện nay và còn kéo dài trong nhiều năm tới. Những con số dưới đây cho thấy tầm quan trọng của việc kết hợp video vào chiến lược marketing vào năm 2021:
- 70% người tiêu dùng nói rằng họ đã chia sẻ video
- 72% doanh nghiệp nói rằng video đã cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ
- 52% người tiêu dùng nói rằng xem video sản phẩm giúp họ tin tưởng sản phẩm hơn trong quyết định mua hàng trực tuyến
- 65% giám đốc điều hành truy cập trang web của các Marketer và 39% gọi cho nhà cung cấp sau khi xem video
Cho đến nay, video là cách phổ biến nhất mà khách hàng muốn tìm hiểu về các sản phẩm mới:
Và đừng chỉ nghĩ đến YouTube. Có rất nhiều cách để thúc đẩy mức độ tương tác cao hơn với video marketing, vì bạn có thể đăng video hoặc bắt đầu phát trực tiếp trên Facebook, Instagram hoặc LinkedIn.
Một trong những vấn đề mà các Marketer phải đối mặt trong những năm gần đây là mọi người đang chuyển dần sang sử dụng các thiết bị di động ngày càng tăng. Các sales pages dạng long form và email đang dần bị thay thế đi nhanh chóng vì đơn giản là chúng quá khó đọc trên màn hình di động nhỏ. Tuy nhiên, video có thể trình bày cùng một thông tin ở định dạng hoạt động hoàn hảo bất kể thiết bị nào.
Nếu website của bạn bao gồm video, thì khả năng tìm thấy kết quả trên các công cụ tìm kiếm cao hơn 50 lần so với văn bản. Tại sao? Bởi vì mọi người thấy nội dung video hấp dẫn hơn, vì vậy Google đẩy các trang bao gồm video lên cao hơn trong bảng xếp hạng.
Tiếp thị thông qua người ảnh hưởng
Tiếp thị thông qua người ảnh hưởng là một loại tiếp thị truyền miệng tập trung vào việc sử dụng những người có sức ảnh hưởng để quảng bá thông điệp thương hiệu của bạn đến một thị trường lớn hơn. Những người có ảnh hưởng có thể là những người nổi tiếng, ví dụ những nhân vật nổi tiếng trên Instagram hoặc YouTube với lượng người theo dõi lớn, những người có thể giúp quảng bá về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn thông qua các kênh xã hội của họ.
Bởi vì tiếp thị thông qua người ảnh hưởng thường xác thực hơn quảng cáo của công ty:
- 63% người tiêu dùng tin tưởng ý kiến của những người nổi tiếng về sản phẩm hơn nhiều so với những gì thương hiệu nói về chúng
- 58% người đã mua một sản phẩm mới trong sáu tháng qua do lời giới thiệu của người nổi tiếng
Và nghiên cứu cho thấy rằng 35% các bà mẹ tin tưởng các video trực tuyến hơn các quảng cáo truyền thống.
Tiếp thị người ảnh hưởng không chỉ là một xu hướng: Một nghiên cứu của Mediakix dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo cho tiếp thị người ảnh hưởng có thể đạt 10 tỷ đô la vào năm tới:
Ứng dụng nhắn tin xã hội
Nếu bạn nghĩ rằng các ứng dụng nhắn tin xã hội chỉ để gửi biểu tượng cảm xúc cho bạn bè của mình, hãy xem những con số sau:
- 1,3 tỷ người dùng hàng tháng đang hoạt động trên Facebook Messenger:
- 10 tỷ tin nhắn được gửi giữa mọi người và doanh nghiệp trên Facebook Messenger mỗi tháng
- Ba ứng dụng nhắn tin xã hội hàng đầu – WhatsApp, Facebook Messenger và WeChat – có nhiều người dùng kết hợp hơn Facebook hoặc YouTube
Các số liệu thống kê này cho thấy mức độ phổ biến của các ứng dụng nhắn tin xã hội và vì mọi người đang dành nhiều thời gian hơn để nhắn tin cho nhau, nên việc marketing online các sản phẩm và dịch vụ của công ty tại nơi khách hàng tiềm năng của bạn đang trò chuyện là rất hợp lý.
Các ứng dụng nhắn tin xã hội có thể rất hữu ích trong việc gửi tin nhắn trực tiếp đến khách hàng, vì chúng cho phép cá nhân hóa và tăng giá trị cho trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, mọi người mong đợi các doanh nghiệp có mặt trên các ứng dụng nhắn tin vì đó là cách trực tiếp và dễ dàng để tương tác với họ. Trên thực tế:
63% khách hàng có nhiều khả năng quay lại trang web của công ty có tính năng trò chuyện trực tiếp
Các lý do để doanh nghiệp của bạn nên sử dụng ứng dụng nhắn tin trong marketing online:
- Tương tác với khách hàng nhiều hơn
- Cung cấp thông tin
- Tăng doanh số bán hàng
- Để mọi người tham gia các sự kiện
- Lấy lại khách hàng tiềm năng
- Cung cấp hỗ trợ
Tìm kiếm trực quan
Tìm kiếm trực quan có thể đưa trải nghiệm người dùng lên một cấp độ hoàn toàn mới: Mọi người có thể tải lên hình ảnh để tiến hành tìm kiếm và nhận được các kết quả cụ thể hơn.
Pinterest Lens
Không có gì ngạc nhiên khi Pinterest đã nhảy vào nhóm tìm kiếm trực quan. Họ ra mắt Lens, một công cụ tìm kiếm trực quan cho phép người dùng chụp ảnh một mặt hàng để tìm nơi mua nó trực tuyến, tìm kiếm các sản phẩm tương tự hoặc xem bảng ghim các mặt hàng có liên quan.
Kể từ khi ra mắt phiên bản beta, Lens của Pinterest hiện đã nhận ra 2,5 tỷ đồ vật thời trang và gia đình, đã truyền cảm hứng cho hơn 600 triệu lượt tìm kiếm trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động và tiện ích mở rộng trình duyệt của Pinterest, đồng thời đã tăng 140% kể từ ngày ra mắt.
Pinterest đã tiếp tục cập nhật chức năng của nó:
- Họ đã giới thiệu Pincodes, một công nghệ loại mã QR cho phép bạn tìm cảm hứng khi ra ngoài mua sắm hoặc lướt qua các tạp chí yêu thích của mình.
- Tung ra Lens Your Look để đưa ra gợi ý về cách phối outfit thời trang
- Họ hợp tác với các thương hiệu như Samsung để đưa tính năng tìm kiếm trực quan vào điện thoại thông minh mới nhất của mình và Target để cho phép khách hàng tìm kiếm Catalog của họ bằng cách sử dụng các sản phẩm liên quan mà họ thấy ở bên ngoài.
- Với tính năng Shop the Look giúp người dùng mua sản phẩm từ các công ty hợp tác với Pinterest, vì vậy, chẳng hạn như bạn có thể mua một chiếc quần jean mà bạn thấy trong ảnh.
- Họ đã tung ra một loạt công cụ mới để giúp người bán bán sản phẩm của mình. Ví dụ: Catalogs, cho phép bất kỳ ai tải hình ảnh, videos, links…lên và ghim sản phẩm để người khác có thể tìm mua.
Các danh mục tìm kiếm hàng đầu cho Lens là:
- Thời trang
- Trang trí nội thất
- Nghệ thuật
- Món ăn
- Các sản phẩm
- Động vật
- Outfits
- Làm đẹp
- Xe cộ
- Du lịch
Google Lens
Và Pinterest không phải là app duy nhất có tìm kiếm trực quan. Google Lens là một công cụ tìm kiếm trực quan của Google, công cụ này nhận dạng các đối tượng và địa danh thông qua ứng dụng máy ảnh. Đây là những gì bạn có thể làm khi chụp ảnh các mục sau:
- Hàng may mặc và gia dụng: Tìm các sản phẩm tương tự và mua chúng ở đâu.
- Mã vạch: Sử dụng mã vạch để tìm thông tin về sản phẩm, chẳng hạn như nơi mua sản phẩm.
- Danh thiếp: Lưu số điện thoại hoặc địa chỉ vào một số liên lạc.
- Sách: tóm tắt và đọc các bài đánh giá.
- Tờ rơi hoặc bảng quảng cáo sự kiện: Thêm sự kiện vào lịch của bạn.
- Địa danh hoặc tòa nhà: Xem sự kiện lịch sử, giờ hoạt động,…
- Tranh trong viện bảo tàng: Đọc về nghệ sĩ và tìm hiểu thêm.
- Cây cối hoặc động vật: Tìm hiểu về các giống, loài động vật
>> Xem thêm: Cách kiểm tra mã vạch online miễn phí cho sản phẩm
CamFind
CamFind là một ứng dụng di động tìm kiếm trực quan khác cho phép bạn tìm kiếm bất kỳ thứ gì từ điện thoại của mình bằng cách chụp một bức ảnh.
Thay vì gõ yêu cầu vào công cụ tìm kiếm, bạn có thể trực tiếp tìm kiếm thông qua hình ảnh để tìm hình ảnh tương tự, so sánh giá cả, kết quả mua sắm tại địa phương, v.v. Bạn cũng có thể chụp ảnh poster phim và CamFind sẽ hiển thị cho bạn thông tin phim, trailer, lịch chiếu và các rạp phim.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng nhiều đã khiến các công ty phải suy nghĩ lại về chiến lược marketing online của họ vào năm 2021. Hãy xem xét những con số sau:
- 50% tổng số tìm kiếm sẽ được thực hiện qua giọng nói vào năm 2020
- 55% tổng số ngôi nhà ở Mỹ sẽ sở hữu loa thông minh vào năm 2022
- 72% những người sở hữu loa kích hoạt bằng giọng nói cho biết rằng thiết bị của họ được sử dụng như một phần thói quen hàng ngày của họ
- Mua sắm bằng giọng nói được thiết lập để tăng lên 40 tỷ đô la vào năm 2022
- Các lô hàng loa thông minh trên toàn cầu đã tăng gần gấp ba lần từ Q1 2018 đến Q2 2019, tăng từ 9,36 triệu chiếc lên 26,1 triệu chiếc
Nhìn chung, mọi người mong đợi sẽ sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói nhiều hơn nữa trong tương lai:
Tìm kiếm bằng giọng nói đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp tất cả thông tin liên quan mà mọi người đang tìm kiếm thông qua nội dung âm thanh. AI ngày càng thông minh hơn và số lỗi do các trợ lý giọng nói như Alexa, Siri và Google mắc phải đã giảm đi rất nhiều.
Việc áp dụng chiến lược tìm kiếm bằng giọng nói không chỉ là để duy trì sự phù hợp – mà còn là việc tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo và được tối ưu hóa để thúc đẩy mối quan hệ, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Nhiều thương hiệu đã bao gồm tìm kiếm bằng giọng nói trong các chiến lược tiếp thị trực tuyến của họ. Ví dụ như:
- Patrón Tequila giúp người tiêu dùng tiếp cận các công thức pha chế cocktail được cá nhân hóa
- Domino’s cho phép những người yêu thích bánh pizza đặt hàng mà không cần phải nhấc điện thoại hoặc thậm chí đặt hàng trực tuyến
- Người dùng PayPal có thể tương tác với Siri để gửi tiền cho bạn bè, gia đình hoặc doanh nghiệp
- Nestlé đã tạo ra một kỹ năng cung cấp hướng dẫn bằng giọng nói khi bạn nấu ăn
- Campbell’s có kỹ năng giúp người dùng chọn và nấu công thức nấu ăn
Tiếp thị nội dung tiếp tục thống trị SEO
Vào tháng 11 năm 2019, Google đã tung ra một số cập nhật lớn cho thuật toán tìm kiếm của mình. Các bản cập nhật bao gồm hệ thống BERT mới, được thiết kế để hỗ trợ Google trong nỗ lực hiểu ngôn ngữ tự nhiên mà mọi người sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm của họ.
Lời khuyên từ John Mueller của Google là “thay vì theo đuổi các xu hướng SEO mới nhất, điều quan trọng hơn là đảm bảo trang web có tốc độ nhanh, liên kết hữu ích và nội dung được viết tốt”.
Ngay cả trong bối cảnh mọi sự đổi mới, tiếp thị nội dung vẫn là một cách đáng tin cậy, mạnh mẽ để thu hút khách hàng mới đến trang web của bạn và xây dựng mối quan hệ với họ theo những cách thực tế, có thể định lượng được để mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.
SEO A/B Testing
Marketing hiện đại là thử nghiệm và phân tích. Bằng cách sử dụng thử nghiệm phân tách A / B, bạn có thể tách biệt các biến trong chiến dịch của mình và dễ dàng xác định phiên bản nào đang mang lại kết quả bạn cần. Hình thức thử nghiệm này cung cấp cho các nhà tiếp thị một phương pháp tiếp cận để thực hiện các thay đổi hiệu quả đối với nội dung của họ.
Các nền tảng như ClickFlow đề xuất các trang có tiềm năng SEO chưa được khai thác dựa trên số lần hiển thị cao nhưng tỷ lệ nhấp (CTR) thấp – sau đó bạn có thể cải thiện để tăng traffic, khách hàng tiềm năng và tất nhiên tăng chuyển đổi:
ClickFlow cho phép bạn đặt giá trị CTR mục tiêu, sau đó nó báo cáo các keyword cùng trang tương ứng đang được xếp hạng. Hơn nữa, nó gợi ý các keyword mới có giá trị mà bạn nên nhắm mục tiêu để nhận được nhiều traffic hơn.
Bên trong ứng dụng, bạn thực hiện các thay đổi đối với tiêu đề, mô tả meta, thẻ tiêu đề và nội dung, được tự động phản ánh trên trang web của bạn:
Chọn mục tiêu CTR của bạn:
Chạy thử nghiệm trong ít nhất 15 ngày và ClickFlow sẽ cho bạn biết bạn đang nhận được thêm bao nhiêu lượt nhấp chuột – và doanh thu bổ sung mà bạn đang đạt được từ các cải tiến.
Tiếp thị đa kênh
Tiếp thị đa kênh là một trong những từ thông dụng của năm 2020. Mặc dù cụm từ này hiện có vẻ hơi cũ nhưng chiến lược này vẫn còn phù hợp vào năm 2021.
Tiếp thị đa kênh là quá trình tiếp thị trên nhiều nền tảng (chẳng hạn như social media, apps, email và blog) để bạn có thể kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi bạn thực hiện đúng tiếp thị đa kênh, bạn có thể cung cấp trải nghiệm nâng cao cho người dùng và cung cấp thông điệp thương hiệu gắn kết nhằm thúc đẩy mọi người hành động.
Để dẫn đầu, các thương hiệu phải thể hiện thông điệp và giọng nói liền mạch, nhất quán trên tất cả các kênh phương tiện hiện có, bao gồm mặt tiền của các cửa hàng, các kênh truyền thông xã hội, trực tuyến, trong catalogs và bất kỳ nơi nào khác mà bạn có thể nghĩ đến. Tất cả các kênh phải được liên kết trong một chiến lược toàn diện để có kết quả tốt nhất.
Số liệu thống kê cho thấy rằng các thương hiệu sử dụng ba kênh trở lên trong quy trình tự động hóa có thể tạo ra kết quả tuyệt vời:
- Tỷ lệ tương tác: 18,96% khi sử dụng đa kênh so với 5,4% trên kênh đơn
- Tần suất mua hàng: Cao hơn 250% khi sử dụng đa kênh so với kênh đơn
- Giá trị đặt hàng trung bình: Thêm 13% cho mỗi đơn hàng khi sử dụng đa kênh so với kênh đơn
- Tỷ lệ giữ chân khách hàng: Cao hơn 90% đối với khi sử dụng đa kênh so với kênh đơn
Nội dung do người dùng tạo (UGC)
Nội dung do người dùng tạo (UGC) là một xu hướng marketing online 4.0 được quan tâm nhiều trong những năm gần đây. Bạn có thể khuyến khích khách hàng của mình chia sẻ nội dung độc đáo bằng cách khuyến khích họ, chẳng hạn như giảm giá hoặc thậm chí hợp tác với họ vì một lý do chính đáng.
Aerie, một công ty quần áo dành cho phụ nữ, “đã cam kết ngừng chỉnh sửa ảnh các người mẫu mặc đồ tắm. Và đối với mỗi người dùng Instagram đã đăng một bức ảnh chưa chỉnh sửa của họ trong bộ đồ tắm (tất nhiên là sử dụng hashtag #AerieReal), Aerie lập tức tặng 1 đô la cho National Eating Disorders Association (NEDA) Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia.”
Chiến lược UGC đơn giản này có thể nhanh chóng tăng mức độ tương tác của khách hàng với thương hiệu và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi khi nhiều người khám phá thương hiệu của bạn cũng như các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
Mọi người tin tưởng những người khác giống như bản thân họ hơn nhiều so với việc họ tin tưởng vào các công ty. Trên thực tế, một cuộc khảo sát cho thấy 90% người mua sắm cho thấy rằng UGC ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ nhiều hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác, với một con số khổng lồ 97% thanh niên 18-29 tuổi nói rằng nó có “ảnh hưởng cực độ”.
UGC có thể là dạng nhận xét và lời chứng thực trên blog hoặc nó có thể ở dạng bài đăng blog, hình ảnh và video do người dùng tạo. Toàn bộ kênh YouTube của GoPro là dành riêng cho UGC, hiển thị các video chất lượng cao do khách hàng của họ sản xuất bằng máy ảnh di động. Kênh hiện đang đạt hơn 10 triệu người follow.
Gần đây, GoPro đã tạo một cuộc thi UGC với hashtag #MillionDollarChallenge, trong đó khách hàng của họ đã tạo và chia sẻ video – và 25.000 người đã tham gia!
Vị trí SERP Zero
Trong vài năm qua, tìm kiếm bằng giọng nói đã gây ra làn sóng mới, thay đổi cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm. Đáng chú ý nhất là sự gia tăng của Featured Snippet, xuất hiện ở “vị trí zero” rất được yêu thích trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google, như trong ví dụ sau:
Vào năm 2021, ít nhất 30% trong tất cả các cuộc tìm kiếm trên Internet sẽ được thực hiện mà không cần nhấp vào màn hình. Bởi vì 40,7% của tất cả các câu trả lời tìm kiếm bằng giọng nói đến từ một featured snippet, nếu marketing online của bạn đủ mạnh, bạn có thể là người đạt được vị trí đáng ngưỡng mộ đó.
Còn được gọi là rank Zero Snippet hoặc vị trí Zero, đây là xu hướng của SEO thời hiện đại, vì nó trực tiếp trả lời các truy vấn tìm kiếm của người dùng mà không cần người dùng nhấp vào liên kết.
Xu hướng marketing online này đang phát triển, với 62,5% tìm kiếm trên thiết bị di động và 34,4% tìm kiếm trên máy tính để bàn hiện dẫn đến kết quả “tìm kiếm bằng không nhấp chuột”. Và theo Ahrefs, đây là những từ phổ biến nhất trong các truy vấn tìm kiếm với các đoạn trích nổi bật:
Xây dựng thương hiệu
Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. 66% người tiêu dùng nói rằng họ cảm thấy được kết nối với thương hiệu khi họ cảm thấy tin tưởng nó và để có được sự tin tưởng của họ, bạn phải thiết lập một thương hiệu vững chắc.
Lý do thương hiệu trở nên quan trọng hiện nay là do yếu tố xếp hạng E.A.T của Google, viết tắt của:
- Expertise: Nghĩa là người viết ra nội dung nên là chuyên gia có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực hoặc chủ đề đó.
- Authority: Thẩm quyền là các vấn đề về danh tiếng, đặc biệt là giữa các chuyên gia và những người có tầm ảnh hưởng khác trong ngành.
- Trustworthiness: Độ tin cậy là khái niệm liên quan đến tính hợp pháp, minh bạch và chính xác của trang web cùng nội dung bên trong nó.
Về bản chất, Google muốn làm nhiều thứ hơn là xếp hạng nội dung tốt; họ phục vụ trải nghiệm người dùng bằng cách yêu cầu các nội dung chính xác, cập nhật và được nghiên cứu kỹ lưỡng về bất kỳ chủ đề nhất định nào đó, tốt nhất là do các chuyên gia thực sự trong lĩnh vực này tạo ra.
Nội dung dài
Vào năm 2021, các bài đăng có nội dung ngắn sẽ không không giúp bạn xuất hiện trên bảng tìm kiếm Google hoặc tiếp cận đến khán giả của bạn. Thông thường, các bài đăng có độ dài ít nhất 3.000 từ thu hút nhiều traffic nhất, vì chúng cung cấp cho người đọc kiến thức chuyên sâu về các chủ đề. Nội dung dạng dài cho phép người tạo nội dung tự thiết lập mình như một chuyên gia về một chủ đề và cung cấp cho họ nhiều phạm vi hơn để nhắm mục tiêu từ khóa.
Một nghiên cứu từ Search Engine Journal chỉ ra rằng nội dung dạng dài nhận được nhiều liên kết ngược hơn 77% so với các bài báo ngắn, điều này rất quan trọng để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền:
Theo Small Biz Trends, 56% blogger tạo ra ROI tốt hơn trên nội dung của họ khi dành hơn sáu giờ để tạo một bài đăng trên blog. Điều này có vẻ tốn nhiều thời gian, nhưng khi nó thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn, tăng thời gian trên trang và tăng thứ hạng tìm kiếm không phải trả tiền của bạn, thì đó là một khoản đầu tư kinh doanh tuyệt vời.
Những bài đăng hoành tráng này đôi khi được gọi là 10X content hoặc pillar content. Về cơ bản là nội dung cung cấp câu trả lời đầy đủ cho bất kỳ câu hỏi nào mà người dùng có thể đang tìm kiếm về một chủ đề nào đó. Nó được tạo ra nhằm cung cấp giá trị cho người đọc và cũng để xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm.
Lợi ích của nội dung dài hoặc nội dung nền tảng là:
- Thời gian dành cho các trang trên trang web của bạn lâu hơn.
- Giảm tỷ lệ thoát. Nếu người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trên trang của bạn, họ sẽ không quay lại Google để tìm một nguồn khác.
- Backlinks và rất nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Các trang nền tảng được chia sẻ rộng rãi và thường xuyên, đặc biệt là giữa những người có ảnh hưởng.
- Xếp hạng ranking cao trên Google. Số lượng từ, lượt chia sẻ và backlinks cao sẽ góp phần cải thiện khả năng hiển thị trên SERPs.
Nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa
Dùng LSI Keyword cùng với từ khóa chính sẽ giúp Google nhận biết nhanh hơn chủ đề bài viết. Hình thức trước đây thường được áp dụng là nhồi nhét từ khóa sẽ không còn tác dụng nữa. Ngoài ra, Google đã cho ra mắt thuật toán Hummingbird và Panda. Chúng sẽ lọc và loại bỏ các trang web có nội dung kém chất lượng ra khỏi danh sách ưu tiên.
Không những vậy, nhờ các từ khóa LSI này, bạn có thể kéo về nhiều traffic hơn nữa. Vì nếu có thêm truy vấn từ nhiều từ khóa, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy bạn hơn.
LSI còn giúp tăng trải nghiệm người dùng nhờ đề cập đến các thuật ngữ và chi tiết liên quan. Nội dung của bạn cũng sẽ hấp dẫn hơn, không còn gây nhàm chán. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được lượng độc giả lớn và giữ chân họ ở lại lâu hơn. Đây là một điểm cộng giúp cho các từ khóa chính của bạn thăng hạng.
SEO dữ liệu có cấu trúc
Hiện nay có những tuyên bố cho rằng “SEO đã chết”.
Bỏ qua những tuyên bố này. Một lần nữa, SEO vẫn chưa chết – nó là một công cụ định hình. Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy rằng dữ liệu có cấu trúc sẽ trở nên phổ biến hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Dữ liệu có cấu trúc là một dạng dữ liệu được tổ chức theo cách giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và phân loại dễ dàng hơn. Người tạo nội dung có thể làm điều này trong back-end code của họ hoặc bằng cách sắp xếp thông tin gọn gàng trong các bảng với các cột và các hàng được gắn nhãn.
Khi nó được thực hiện đúng, doanh nghiệp của bạn sẽ đủ điều kiện xuất hiện ở bảng kết quả tìm kiếm. Nếu doanh nghiệp bạn xếp hạng ở vị trí số 0 đáng ao ước, thì Knowledge Graph Box sẽ hiển thị thông tin quan trọng về doanh nghiệp của bạn.
Kết Luận
Cuối cùng bạn cũng hiểu rõ về 13 xu hướng marketing online 4.0 quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ qua vào năm 2021.
Như John F. Kennedy đã từng nói: “Thay đổi là quy luật của cuộc sống. Và những ai chỉ nhìn về quá khứ hoặc hiện tại thì chắc chắn sẽ bỏ lỡ tương lai”.
Đối với bất kỳ ai trong lĩnh vực marketing online, thay đổi là một phần không thể thiếu trong công việc. Bạn phải tiếp tục nhìn về phía trước và cố gắng nắm bắt các công nghệ, công cụ và chiến lược mới để đạt được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh của mình.