Hotline : 1800 1093 - 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

Email marketing là gì? 5 bước xây dựng chiến lược Email marketing hiệu quả

21/06/2021

Dù bạn là một doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thì việc thu thập email khách hàng luôn là một yếu tố cốt lõi để thực hiện các chiến dịch xúc tiến quảng bá dịch vụ, sản phẩm trên internet? Trong bài viết này, Vietnix sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm Email marketing là gì và hướng dẫn 5 bước xây dựng chiến dịch Email marketing hiệu quả.

Email marketing là gì?

Email marketing là gì?

Email marketing là một kênh marketing mạnh mẽ, một hình thức tiếp thị trực tiếp cũng như tiếp thị kỹ thuật số, sử dụng email để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.

Với Email marketing, bạn có thể:

  • Tiếp cận các khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng nhận thức về thương hiệu
  • Tương tác và giữ chân khách hàng cũ
  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng
  • Tạo doanh số bán hàng

7 lợi ích của Email Marketing

7 Lợi ích của Email Marketing

Chi phí thấp

Lợi ích đầu tiên có thể thấy của tiếp thị qua email là chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều so với các kênh tiếp thị truyền thống. Không có chi phí in ấn, bưu chính; không phải trả phí để thuê biển quảng cáo, tạp chí hoặc các kênh truyền hình. Các nhà tiếp thị email chỉ cần đầu tư vào phần mềm chuyên dụng để tự động hóa, theo dõi và đánh giá email của họ.

Doanh nghiệp chỉ cần trả cho nhà cung cấp dịch vụ một khoản kinh phí để gửi được hàng ngàn email cùng một lúc, nhưng chi phí này thấp hơn nhiều so với chi phí bỏ ra khi sử dụng các kênh tiếp thị khác.

Tác động một cách tức thì

Do tính nhanh chóng của email marketing, một doanh nghiệp có thể bắt đầu đo lường được hiệu quả trong vòng vài phút sau khi email của mình được gửi đi. Các công cụ thống kê hiện đại cung cấp cho  bạn biết được bao nhiêu người đã nhận email và số lượng người quan tâm đã đọc nội dung thư, đã nhấn vào đường link nào trong email, bao nhiêu người đã chia sẻ thông tin này lên facebook, các mạng xã hội.

Tiếp cận đúng đối tượng để lại thông tin

Bằng việc cung cấp nút Subscribe, Email marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông tin đến chính xác đối tượng khách hàng đã đăng ký để nhận thư. Điều này sẽ giúp tỉ lệ chuyển đổi cao hơn so với các hình thức tiếp thị thông tin không thực sự tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Gửi chính xác mục tiêu muốn tiếp thị

Email Marketing có lợi thế khi tiếp cận đến chính xác nhóm khách hàng đã đăng ký, đáp ứng những tiêu chí nhất định. Email Marketing giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ tương tác sâu hơn với khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng mạnh mẽ hơn.

Dễ dàng chia sẻ

Khi khách hàng thực sự thích nội dung trong email marketing của bạn và họ muốn một số người thân cũng có thể biết được những thông tin đấy. Chỉ bằng một cái bấm nút họ có thể gửi những thông tin này tới những người thân xung quanh. Rõ ràng đây là một lợi thế rất lớn khi triển khai các chiến dịch email marketing

Triển khai đơn giản, dễ dàng

Email marketing không yêu cầu phải có một đội ngũ khổng lồ hoặc hàng loạt các kỹ thuật viên để thực hiện. Nhiều nền tảng email marketing giúp cho bạn có thể dễ dàng tạo ra các mẫu email hấp dẫn, nhanh chóng chỉ với vài thao tác kéo thả. Tuy nhiên, một số chiến dịch tiếp thị email thành công chỉ sử dụng văn bản email đơn giản, qua đó cho thấy rằng nội dung của email mới là điều quan trọng nhất.

Tăng doanh thu

Tăng doanh thu khi sử dụng email marketing

Có đến hơn 90% doanh nghiệp hiện nay coi Email là phương thức giao tiếp chính với khách hàng. Điều này cho thấy khả năng thúc đẩy doanh thu của kênh tiếp thị này là vô cùng khả quan. Theo thống kê từ Marketing Week, chỉ tính riêng doanh thu từ các chiến dịch Email Marketing tạo cho doanh nghiệp lên tới khoảng 29 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Bố cục cấu trúc của một email

Việc chiến lược tiếp thị qua email có đạt được mục tiêu hay không phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó như thế nào. Nếu bạn không tạo ra một nội dung hấp dẫn và điền đầy đủ các thông tin cần thiết, thì điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của chiến dịch. Để đảm bảo email của bạn nhận được sự chú ý, bạn sẽ cần biết ý nghĩa của từng phần và cách nó ảnh hưởng hết hiệu suất của bạn.

  • Nhãn “From”

Luôn sử dụng tên công ty của bạn làm nhãn “From”. Điều này sẽ tạo ra một thông điệp nhất quán mà khách hàng của bạn có thể sử dụng để phân biệt bạn với những người gửi khác.

  • Tiêu đề

Một sai lầm thường thấy ở nhiều nhà marketing là thường tập trung vào nội dung, các thiết kế … nhưng không chú trọng nhiều vào tiêu đề. Nhưng thực chất tiêu đề là yếu tố cực kì quan trọng, nó quyết định người nhận có đọc tiếp nội dung của email ở phần sau hay không? Một tiêu đề cần đạt được yếu tố hấp dẫn, ấn tượng phản ánh được nội dung mà bài viết hướng đến, không quá dài dòng, có tính cấp thiết khẩn cấp.

  • Lời giới thiệu

Cần nêu lên được vấn đề chính, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng. Cùng với những lí lẽ dẫn dắt để thu hút người đọc, đọc nội dung của phần tiếp theo

  • Nội dung email

Nội dung chính là phần cung cấp thông tin cho khách hàng, bạn
cần đưa các thông thỏa mãn được sự tò mò của họ nhưng vẫn đảm bảo ngắn gọn. Nội dung là phần bổ sung các điều bạn cần nói đến trong tiêu đề.

Cần đưa thông tin trực tiếp cho khách hàng, với lối văn ngắn
gọn, xúc tích. Có thể sử dụng 2 – 3 màu chữ, font chữ dễ nhìn, cơ bản, nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây khó chịu cho người đọc. Cũng nên hạn chế sử dụng các từ in nghiêng, gạch chân, in đậm, link.

  • Call to action (CTA)
Call to action (CTA)

Bố cục email marketing không thể thiếu vắng nút CTA – thường là cụm từ hối thúc khách hàng hành động như “xem thêm”, “đăng kí”, “tìm hiểu ngay”, “khám phá ngay”,v.v.

Nút CTA nên được đặt ở vị trí “đẹp” trong email marketing nhằm nhanh chóng gây chú ý. Chẳng hạn, đặt nút CTA nằm cạnh hình ảnh sinh động, bắt mắt sẽ khiến khách hàng muốn click chuột vào hơn.

  • Footer

Hãy sử dụng chữ ký trong email marketing, nó đóng vai trò quan trọng như một tấm danh thiếp, thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

Hãy nhớ, chữ ký của bạn không nên dài quá 8 dòng, phải thể hiện đủ tên, chức danh, số điện thoại, website và các trang mạng xã hội của doanh nghiệp.

Chữ ký trong email marketing gia tăng độ tin cậy cho email. Khách hàng có thể click chuột vào các link để tìm hiểu thêm về công ty, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

  • Liên kết mạng xã hội

Cuối cùng, bạn sẽ muốn thêm phương tiện truyền thông xã hội và các thông tin liên hệ khác để người đăng ký liên hệ với bạn. Hãy cho người dùng nhiều lựa chọn để họ tương tác với công ty của bạn.

Các loại Email marketing phổ biến nhất hiện nay

Email chào mừng (Welcome Email)

Email chào mừng (Welcome Email)

Email chào mừng là một loại email marketing giúp bạn gây ấn tượng đầu tiên mà công ty tạo ra với khách hàng mới, người đăng ký blog hoặc người đăng ký nhận bản tin qua email. Email chào mừng có thể gửi video, ưu đãi đặc biệt hoặc chỉ là một lời chào thân thiện để thiết lập mối quan hệ với một liên hệ mới.

Khi bạn gửi email chào mừng đến một blog mới hoặc người đăng ký nhận bản tin hoặc cho một khách hàng mới, bạn đang tạo ấn tượng đầu tiên thay mặt cho thương hiệu của mình.

Email bản tin (Email Newsletters)

Email bản tin (Email Newsletters)

Email bản tin có thể bao gồm tổng hợp các bài đăng trên blog hàng tuần, nghiên cứu điển hình về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, các sự kiện sắp tới của công ty và hội thảo trên web. Hoặc thậm chí là cái nhìn tổng quan về công ty của bạn.

Tất nhiên, nếu bạn muốn loại email marketing này được người dùng thích thú, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng những gì công ty của bạn có thể cung cấp phù hợp với khách hàng.

Email chuyên dụng (Dedicated Email)

Loại email marketing này còn được gọi là “sponsored email” hoặc “email list rental”. Một email chuyên dụng thường là một thông điệp thương mại quảng cáo một loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Các công ty muốn quảng bá sản phẩm của họ sẽ thuê danh sách phân phối bản tin (hoặc loại danh sách phân phối khác) từ một nhà xuất bản có liên quan để quảng bá sản phẩm của họ.

Ví dụ: giả sử Nike muốn quảng cáo một bộ gậy chơi gôn mới mà hãng mới phát hành gần đây. Họ có thể cố gắng mua một email riêng từ Golf.com để cho phép nó gửi quảng cáo của mình đến toàn bộ danh sách khách hàng của Golf.com.

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing Emails)

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là email mà các nhà tiếp thị gửi để chuyển người dùng từ giai đoạn cân nhắc sang giai đoạn quyết định. Loại email marketing này nhằm mục đích hiển thị thêm thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ và nêu bật các tính năng tốt nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Email tương tác lại (Re-Engagement Emails)

Email tương tác lại có thể có một vài tên khác nhau:

  • Reactivation email
  • Win-back email campaign
  • “divine jackfruit of dead email lists”

Chiến dịch tương tác lại là một chuỗi các email được gửi đến những người đăng ký không hoạt động. Mục tiêu của loại email marketing này là thu hút mọi người tương tác với email của bạn.

Email yêu cầu đánh giá (Review/Feedback Request Emails)

Email yêu cầu đánh giá là một loại email marketing yêu cầu phản hồi các ý kiến của khách hàng sau khi tham dự một sự kiện, mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. Nó góp phần xây dựng lòng trung thành của khách hàng và giúp các nhà tiếp thị thu thập những hiểu biết có giá trị và sử dụng chúng để cải thiện sản phẩm.

Hướng dẫn 5 bước xây dựng chiến lược Email marketing hiệu quả

Email Marketing là kênh tiếp thị chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng cũng chính vì vậy mà để xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả, bạn phải có quy trình tiến hành cụ thể. Đồng thời đảm bảo sự cẩn thận và kỹ lưỡng ở mỗi bước.

5 bước xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả

Bước 1: Tạo danh sách email khách hàng

Trước khi lên một chiến dịch, bạn phải đảm bảo đang nắm trong tay danh sách Email khách hàng chất lượng. Danh sách Email là phần nền tảng và nắm vai trò gần như quyết định đến hiệu quả sau cùng của toàn bộ chiến dịch. 

Lưu ý là không nên mua data vì thứ nhất là không đảm bảo chất lượng; thứ hai là tốn nhiều chi phí mà kết quả thu về không nằm trong target khách hàng của doanh nghiệp. Hãy tự thu thập email từ chính những khách hàng của bạn để đảm bảo là họ cũng sẵn sàng nhận được các thông tin qua email sau này.

Bước 2: Lên ý tưởng nội dung email

So với việc sử dụng 1 mẫu email đại trà để gửi cho khách hàng, thì việc xây dựng nội dung thu phong phú, bắt mắt, chỉn chu sẽ gây ấn tượng rất tốt cho người nhận. 

Việc thiết kế một email marketing để gửi đến khách hàng sẽ bao gồm các công việc sau:

  • Lọc và phân chia danh sách địa chỉ email thành từng nhóm chung
  • Lựa chọn đúng thời điểm gửi, khéo léo nhắc khách hàng hãy luôn duy trì sự quan tâm của họ với doanh nghiệp
  • Tận dụng việc tự động hóa email marketing – Email Marketing Automation
  • Cá nhân hóa email khi gửi đến người nhận (ví dụ: thêm tên người nhận tại vị trí lời chào,…)

Bước 3: Xây dựng một chiến lược Email marketing chi tiết

Một chiến lược càng chi tiết, cụ thể thì tỷ lệ thành công sẽ càng cao. Nếu team bạn đang cùng lên một chiến dịch, thì hãy phân công rõ ràng công việc cho từng thành viên.

  • Xác định chính xác mục tiêu cần đạt được
  • Đồng bộ các thông tin quan trọng đối với tất cả email được gửi
  • Tập trung vào chủ đề gây sự chú ý cao nhất
  • Cuối cùng là đầu tư vào khâu thiết kế email

Một số lưu ý trong quá trình thiết kế Email marketing:

  • Hạn chế sử dụng hình ảnh có kích thước và dung lượng lớn
  • Nội dung dễ đọc, dễ hiểu, nút CTA có tính thúc đẩy thực hiện cao
  • Test thử email trước khi gửi đến khách hàng, kiểm tra về nội dung, bố cục, định dạng,…
  • Tránh sử dụng các mẫu email rườm rà, rối mắt. Khuyến khích nên dùng các mẫu theo tỷ lệ 8-2 (8 phần văn bản và 2 phần hình ảnh)

Bước 4: Gửi chiến dịch, thống kê, theo dõi kết quả

Nên thống kê chi tiết các thông số của chiến dịch để rút ra biện pháp tối ưu cho những lần gửi sau. 3 thông số chính bạn cần quan tâm đó là:

  • Tỷ lệ email đã gửi thành công
  • Tỷ lệ mở (Open Rate)
  • Tỷ lệ nhấp vào link có trong email (CTR – Click Through Rate)

Bước 5: Kiểm tra danh sách database

Bước này giúp bạn lọc đi các dữ liệu không cần thiết để tối ưu thời gian cho những chiến dịch tiến hành sau này.

Ngoài việc kiểm tra thì bạn còn nên làm mới database thường xuyên để tránh tình trạng gửi thư nhưng không mang lại kết quả.

4 phần mềm Email marketing tốt nhất 2021

Phần mềm Email marketing Constant Contact

Phần mềm Email marketing Constant contact

Constant Contact là một trong những dịch vụ email marketing lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Đây cũng là dịch vụ marketing qua email thân thiện với người mới bắt đầu và dễ sử dụng nhất.

Constant Contact cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng chưa từng có với trò chuyện trực tiếp, cuộc gọi điện thoại, email, hỗ trợ cộng đồng và một thư viện rộng lớn các tài nguyên hữu ích.

Constant Contact có bản dùng thử miễn phí 60 ngày (không cần thẻ tín dụng). Sau đó, giá của họ bắt đầu thấp nhất là 20$/tháng.

Link: https://www.constantcontact.com/

ConvertKit

ConvertKit

ConvertKit là một nền tảng email marketing mạnh mẽ dành cho các blogger, tác giả và nhà tiếp thị chuyên nghiệp. Nó cực kỳ dễ sử dụng và cực kỳ mạnh mẽ.

Tính năng độc đáo của ConvertKit là cho phép bạn dễ dàng nâng cấp nội dung và khuyến khích bằng các biểu mẫu đăng ký email. Nó cũng đi kèm với việc dễ dàng quản lý các phản hồi tự động cho phép bạn gửi các email auto-responder từ dịch vụ gửi email của họ.

ConvertKit cung cấp bản dùng thử miễn phí 14 ngày và giá của họ bắt đầu từ 29$/tháng. Họ cũng đưa ra chính sách hoàn tiền trong 30 ngày.

Link: https://convertkit.com/

Phần mềm Email marketing GetResponse

Phần mềm Email marketing GetResponse

GetResponse là một giải pháp Email marketing rất phổ biến. Nó cực kỳ dễ sử dụng và đơn giản hóa email marketing cho các doanh nghiệp nhỏ.

Nó đi kèm với một số công cụ tự động hóa marketing tuyệt vời cho phép bạn tạo ra các chiến dịch tự động thông minh.

GetResponse đi kèm với các biểu mẫu đáp ứng đẹp mắt. Như landing page, A/B testing, unsubscribe tracking và autoresponder. Nó cũng tích hợp với phần mềm tạo khách hàng tiềm năng của bên thứ ba như OptinMonster, SalesForce, Google Docs, ZenDesk, v.v.

Hỗ trợ được cung cấp qua điện thoại, trò chuyện trực tiếp và email. Phần trợ giúp của họ chứa đầy tài liệu học tập miễn phí bao gồm video, hội thảo trên web, cách thực hiện, hướng dẫn, v.v.

GetResponse cung cấp bản dùng thử miễn phí 30 ngày. Giá của họ bắt đầu từ 15$/tháng.

Link: https://vn.getresponse.com/

MailChimp

MailChimp

Mailchimp là một trong những nhà cung cấp dịch vụ email marketing phổ biến nhất trên thế giới chủ yếu vì họ cung cấp gói dịch vụ email marketing miễn phí vĩnh viễn.

MailChimp cung cấp cho bạn các thống kê báo cáo vô cùng rõ ràng đi từ những chi tiết nhỏ nhất tới cái nhìn tổng thể kết quả của chiến dịch email marketing. Từ đó, giúp bạn có cơ sở để hiểu, sửa đổi, cải thiện nâng cao chất lượng trong tương lai.

Mailchimp cung cấp 3 gói dịch vụ gồm: Free (miễn phí), Growth (từ 10$/tháng), Pro (từ 199$/tháng).

Link: https://mailchimp.com/

Kết luận

Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã nắm được Email marketing là gì? Làm thế nào xây dựng một chiến lược Email marketing hiệu quả. Vietnix chúc các bạn sẽ có một chuyển đổi tốt nhờ việc kiên trì gửi email. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá 50%  dịch vụ Hosting. Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments