NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
03/05/2024
Lượt xem

SEO tổng thể là gì? Những ví dụ đơn giản về SEO tổng thể

03/05/2024
34 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (60 bình chọn)

SEO tổng thể đang là giải pháp giúp tăng lưu lượng truy cập vào website cũng như doanh thu bán hàng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên khi mới bắt đầu, doanh nghiệp thường không biết đầu tư ngân sách bao nhiêu để làm kế hoạch SEO tổng thể hiệu quả và bao nhiêu để chi trả cho việc viết bài chuẩn SEO. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây Vietnix sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này.

SEO tổng thể là gì?

SEO tổng thể là một phương pháp SEO với tất cả các từ khóa liên quan đến dịch vụ hay sản phẩm mà khách hàng đã hoặc đang tìm kiếm.

Nói cách khác, SEO tổng thể là quá trình hoạt động tối ưu hóa toàn bộ website sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…) và mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất về điều họ đang tìm kiếm hoặc hiểu được nội dung của website muốn truyền tải. SEO tổng thể tối ưu tất cả các từ khóa có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà khách hàng đang kinh doanh.

Chiến lược SEO tổng thể sẽ được thực hiện bằng cách phân tích nhu cầu truy vấn của người dùng, sau đó tối ưu website theo cụm chủ đề thông dụng nhất trong số những kết quả thống kê được. Đồng thời tạo tương tác bằng các trang mạng xã hội nhằm like, share, comment,… Để giúp có thêm nhiều lượt truy cập đến website và tăng mức độ uy tín đối với Google.

SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể là gì?

Ví dụ về quy trình SEO tổng thể

Để hiểu rõ hơn về chiến lược SEO tổng thể bạn có thể tham khảo ví dụ sau:

Ví dụ: nhà cung cấp dịch vụ SEO tối ưu SEO tổng thể cho khách hàng đang kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Nhiệm vụ của nhà cung cấp sẽ tối ưu các từ khóa liên quan đến chủ đề làm đẹp như: trị mụn, tiêm filler, làm trắng da,…

Hay về việc xây dựng một website về lĩnh vực kinh doanh máy tính. Lúc này, từ khóa chính của website sẽ là “máy tính”. Phân tích sâu hơn, bạn sẽ nhận thấy khách hàng thường tìm kiếm những chủ đề về máy tính như:

Máy tính Dell, Giá máy tính Dell, Nơi bán máy tính Dell giá rẻ tại HCM,… Lúc này, doanh nghiệp thực hiện SEO tổng thể sẽ tối ưu từ khóa theo thứ tự: “Máy tính” – từ khóa chính, “Máy tính Dell” – từ khóa trung bình, “Nơi bán máy tính Dell giá rẻ tại HCM” – từ khóa dài mang lại chuyển đổi.

Ví dụ cụ thể: Bạn đang có nhu cầu dùng dịch vụ hosting, khi đó bạn sẽ dùng các công cụ tìm kiếm như Google để nghiên cứu về dịch vụ này. Ban đầu chỉ tìm kiếm với từ khóa “hosting”, sau đó sẽ là “so sánh hosting và VPS” hay “các nhà cung cấp hosting uy tín”,… Chính lúc này, Vietnix sử dụng SEO tổng thể tối ưu thành công từ khóa “hosting” cho trang web và thường xuyên xuất hiện tại top đầu tìm kiếm của Google, khiến bạn nhận diện thương hiệu và sau đó thuê dịch vụ hosting tại Vietnix.

Như vậy, có thể thấy rằng quá trình SEO tổng thể sẽ bao gồm việc tối ưu cả những từ khóa ngắn và từ khóa dài. Đồng thời quá trình đánh giá, sàng lọc này sẽ đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng chuyên ngành và kinh nghiệm làm việc lâu năm thì mới có thể triển khai một cách tối ưu, hiệu quả nhất.

Ví dụ về quy trình SEO tổng thể
Ví dụ về quy trình SEO tổng thể

Vì sao SEO tổng thể đã và đang trở thành xu hướng?

Theo sự thay đổi của công nghệ cũng như xu hướng người dùng, SEO tổng thể đang dần được nhiều doanh nghiệp, dịch vụ SEO áp dụng. Cụ thể hơn, dưới đây là 8 lý do khiến giải pháp này đã và đang trở thành xu hướng:

1. Sự thay đổi của hành vi search (tìm kiếm) từ người dùng

Theo số liệu nghiên cứu từ chính Google thì hiện tại có đến 74% người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên internet trước khi tới cửa hàng mua. Trong số đó có khoảng 59% sử dụng trình duyệt Google để thực hiện quá trình này. Như vậy có thể thấy, sự phát triển của công nghệ đã dẫn tới sự thay đổi trong hành vi người dùng. Cụ thể:

Hành trình mua hàng trước đây

Ở thời điểm trước, người dùng sẽ thực hiện hành vi mua hàng theo mô hình AIDMA với 3 giai đoạn chính là:

  • Giai đoạn 1 – Attention: Người dùng bắt đầu chú ý tới sản phẩm, dịch vụ.
  • Giai đoạn 2 – Interest, Desire, Memory: Người dùng cảm thấy thích thú, quan tâm và bắt đầu ghi nhớ về thương hiệu, sản phẩm.
  • Giai đoạn 3 – Action: Người dùng hành động (mua hàng) ở cửa hàng hoặc đặt hàng trực tuyến.

Có thể thấy trong mô hình này, giữa người bán và người mua không có sự kết nối hay tương tác nào. Do đó lượng khách hàng sẽ giảm dần qua từng giai đoạn và khiến doanh nghiệp đánh mất nhiều cơ hội bán hàng tiềm năng. Tuy nhiên tình trạng này đã có sự chuyển biến khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian.

Mô hình AIDMA
Mô hình AIDMA

Hành trình mua hàng hiện tại

Cùng với sự phát triển của công nghệ, người dùng hiện tại có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin về bất cứ vấn đề nào mà họ quan tâm bằng các kênh mạng xã hội, truyền thông sau đó họ sẽ ghi nhớ và thường sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến để mua hoặc mua trực tiếp tại cửa hàng. Chính điều này đã dẫn tới sự thay đổi trong hành vi mua hàng cùng sự xuất hiện của mô hình mới – AISAS với 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1 – Attention: Người dùng bắt đầu chú ý tới sản phẩm, dịch vụ thông qua kênh truyền thông, quảng cáo hay được người khác giới thiệu.
  • Giai đoạn 2 – Interest, Search, Action: Người dùng cảm thấy thích thú, quan tâm, tiến hành tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm và so sánh giữa những nhà cung cấp khác nhau. Cuối cùng họ mới thực hiện hành vi mua hàng.
  • Giai đoạn 3 – Share: Người dùng chia sẻ lại trải nghiệm mua hàng/trải nghiệm sử dụng sản phẩm.

Trong mô hình này, giữa người bán và người mua đã có sự tương tác với nhau. Đó cũng là cơ hội giúp cá nhân, doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ bán hàng và gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Chính bởi nhu cầu tìm kiếm thông tin và so sánh của người dùng tăng cao nên việc lựa chọn giải pháp SEO tổng thể sẽ là giải pháp tối ưu nhất. Với giải pháp này, website sẽ luôn xuất hiện trong mọi tìm kiếm, truy vấn của người dùng để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội bán hàng nào.

Mô hình AISAS
Mô hình AISAS

2. Mọi từ khóa đều có tiềm năng tạo doanh thu (tiềm năng chuyển đổi)

Lưu lượng từ khóa luôn có sự thay đổi, tăng – giảm theo thời gian; trong khi đó SEO là một quá trình lâu dài. Chính vì vậy nếu bạn chỉ tập trung vào việc SEO những từ khóa chính thì sẽ bỏ qua nhiều cơ hội bán hàng tiềm năng và bị đối thủ vượt mặt.

Đồng thời, không một từ khóa nào có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Chính vì vậy trong quá trình SEO, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện tối ưu toàn bộ từ khóa liên quan tới search intent. Như vậy khi họ thực hiện bất cứ truy vấn nào thì doanh nghiệp cũng có thể xuất hiện trong số kết quả được hiển thị. Từ đó giúp nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, mua hàng từ người dùng.

Ví dụ: Đối với các sản phẩm, mặt hàng có giá trị thấp, từ khóa ngắn, mang tính chung chung cũng có thể giúp mang lại doanh thu như sạc điện thoại, quần áo,… Đều là những từ khóa đáp ứng được nhu cầu cảu khách hàng.
Nhưng với các lĩnh vực sản phẩm có giá trị cao như xe máy, ô tô, bất động sản tỷ lệ mang tính tạo ra doanh thu thường chỉ xuất hiện ở các từ khóa dài như: Toyota VIOS 1.5E-MT 2023, Mazda 3 1.5L Deluxe trả góp 0% lãi suất,…

3. Traffic của SEO tổng thể lớn và tăng liên tục

Traffic từ việc SEO tổng thể luôn lớn hơn gấp nhiều lần so với việc chỉ SEO từ khóa và không ngừng gia tăng theo thời gian. Cụ thể:

  • Về lượng traffic: SEO từ khóa chỉ tập trung vào một số từ khóa ngắn với search volume lớn. Còn SEO từ khóa thì sẽ dàn trải cho cả từ khóa dài, trung bình và ngắn. Chính vì vậy tổng lưu lượng traffic nhận được khi thực hiện SEO tổng thể sẽ lớn hơn rất nhiều lần so với SEO từ khóa. Chẳng hạn như, nếu chỉ tối ưu từ khóa “quần áo trẻ em” bạn chỉ được khoảng 12.100 lượt tìm kiếm nhưng nếu tối ưu SEO tổng thể với tất cả các từ khóa liên quan đến quần áo trẻ em bạn sẽ được khoảng 31.000 lượt tìm kiếm.
Traffic của SEO tổng thể lớn và tăng liên tục
Traffic của SEO tổng thể lớn và tăng liên tục
  • Sự tăng trưởng của traffic: SEO từ khóa chỉ chú trọng vào những từ khóa có tính cạnh tranh cao và volume lớn mà bỏ qua những từ khóa volume thấp. Trong khi đó đây là những từ khóa vẫn có khả năng tăng trưởng trong tương lai. SEO tổng thể thì ngược lại, triển khai toàn bộ nội dung bao phủ toàn ngành nên có thể tận dụng được lượng organic traffic tăng trưởng từ những từ khóa volume thấp này.
Traffic của SEO tổng thể lớn và gia tăng liên tục
Traffic của SEO tổng thể lớn và gia tăng liên tục

4. Bền vững ngay cả khi Google cập nhật thuật toán

SEO từ khóa chỉ tập trung vào những “hot key” và xây dựng hệ thống backlink nên có thể bị tụt giảm traffic khi Google update hoặc cập nhật thuật toán mới. Trong khi đó, SEO tổng thể chú trọng nhiều hơn tới việc phục vụ tốt nhất cho trải nghiệm người dùng – điều mà các công cụ tìm kiếm đang dần hướng tới.

Bền vững ngay cả khi Google cập nhật thuật toán
Bền vững ngay cả khi Google cập nhật thuật toán

Đặc biệt trong thời gian gần đây, Google ngày càng đánh giá cao nội dung chất lượng, hữu ích cho người đọc. Đây cũng là yếu tố ưu tiên hàng đầu trong mọi bản cập nhật. Do đó SEO tổng thể luôn được đánh giá cao hơn và không bị mất giá trị ngay cả khi Google bổ sung, update thuật toán mới.

5. Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường

Lĩnh vực SEO đã xuất hiện từ rất lâu và doanh nghiệp của bạn cũng không phải là một trong những người đầu tiên tham gia vào thị trường kinh doanh sản phẩm, dịch vụ. Sẽ có rất nhiều đối thủ khác cũng đang dốc sức khai thác các từ khóa bán hàng trong thời gian dài trước đó. Vì vậy nếu bạn thực hiện SEO tương tự như những người khác đang làm thì khả năng thành công vượt trội hơn đối thủ là rất thấp.

Nếu biết cách tận dụng, bạn vẫn có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp khác ở thị phần ngách bằng những từ khóa dài và chi tiết. Rất khó để có thể khai thác hoàn toàn thị trường ngách nên bạn vẫn có cơ hội đi trước đối thủ nếu biết nắm bắt tâm lý, hành vi mua hàng của người dùng trong lĩnh vực đang kinh doanh.

Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường
Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường

6. Tối ưu chi phí

Theo đánh giá chung, mức chi phí dành cho việc SEO tổng thể sẽ lớn hơn so với SEO từ khóa hay những phương pháp SEO truyền thống khác. Tuy nhiên nếu xét thêm tính bền vững và khả năng mang lại lưu lượng truy cập, chuyển đổi bán hàng thì SEO tổng thể sẽ là lựa chọn đầu tư tối ưu hơn cho doanh nghiệp.

7. Tăng khả năng bán hàng

Khách hàng ngày nay thường xuyên tìm kiếm thông tin theo dạng đặt câu hỏi dài thay vì chỉ sử dụng những từ khóa ngắn như trước đây. Chính vì vậy việc triển khai SEO tổng thể sẽ giúp tăng khả năng bán hàng khi có thể đáp ứng đầy đủ những thắc mắc, yêu cầu từ khách hàng.

8. Mang lại nhiều giá trị lợi ích

Những lợi ích mà SEO tổng thể mang lại cho doanh nghiệp sẽ giúp là một trong những lý do khiến dịch vụ này ngày càng trở thành xu hướng. Các lợi ích mà dịch vụ SEO tổng thể mang lại như:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, khẳng định uy tín trong mắt người tiêu dùng
  • Tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả vượt trội
  • Tạo nguồn khách hàng tiềm năng lớn
  • Tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Có thể thấy, SEO là một chiến lược quan trọng để website của bạn thành công, nhưng để đạt được hiệu quả SEO tối ưu, bạn cần một nền tảng hosting mạnh mẽ và được tối ưu hóa cho SEO. Bạn có thể tham khảo Vietnix với đa dạng giải pháp hosting chất lượng cao, hỗ trợ toàn diện cho mọi chiến dịch SEO.

Web Hosting tại Vietnix là một giải pháp hosting với tốc độ tải trang nhanh và hệ thống bảo mật tiên tiến, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tốc độ index và hỗ trợ SEO onpage hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn muốn tập trung vào SEO offpage và xây dựng hệ thống backlink mạnh mẽ, Vietnix còn có gói SEO Hosting với hệ thống IP đa dạng Class C và chi phí tiết kiệm sẽ là giải pháp tối ưu, giúp bạn quản lý hệ thống PBN (Private Blog Network) một cách dễ dàng và hiệu quả, thúc đẩy thứ hạng website trên Google một cách bền vững. 

Tầm ảnh hưởng của SEO tổng thể đến doanh nghiệp

SEO tổng thể nói riêng và SEO nói chung luôn là một trong những yếu tố đóng vai trò không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, đặc biệt là kinh doanh trên môi trường Internet. Lý do là bởi SEO tổng thể sẽ mang lại lợi ích những lợi ích thiết thực sau cho doanh nghiệp:

  • Phát triển thương hiệuxây dựng vị thế vững chắc cho doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn cũng như tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín và tin cậy trong mắt họ.
  • Tiêu tốn ít ngân sách mà vẫn mang lại hiệu quả lâu dài hơn so với hình thức quảng cáo khác.
  • Tạo nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào khi website luôn ở thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của những người dùng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn.
  • Tạo nguồn doanh thu, lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp khi có nhiều từ khóa đứng top đầu tìm kiếm (đặc biệt là từ khóa dịch vụ). Lưu lượng tìm kiếm và truy cập của từ khóa càng lớn thì cơ hội để chuyển đổi khách hàng thành người mua của doanh nghiệp càng nhiều.
  • Tạo lợi thế trước đối thủ cạnh tranh nếu áp dụng SEO tổng thể từ sớm với những bộ từ khóa chiến lược có tính cạnh tranh cao.
Tầm ảnh hưởng của SEO tổng thể đến doanh nghiệp
Tầm ảnh hưởng của SEO tổng thể đến doanh nghiệp

SEO tổng thể và SEO từ khóa khác nhau như thế nào?

Để giúp bạn phân biệt rõ những điểm khác biệt giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa, ở phần này Vietnix sẽ so sánh chi tiết giữa 2 phương pháp này dựa trên những tiêu chí cụ thể.

So sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa
So sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là chiến lược SEO chỉ tập trung vào việc tối ưu những từ khóa ngắn hay các từ khóa đang trend, có tính cạnh tranh cao, mang lại nhiều traffic cho trang web. Đối với SEO từ khóa, những từ khóa có ít lượt search hay dạng từ khóa thông tin đều sẽ được sàn lọc và bỏ qua.

Ví dụ: máy tính Dell, máy tính Asus, xe đạp điện,…

So sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa

Nhìn chung SEO tổng thể và SEO từ khóa có sự khác nhau về các mặt như:

  • Số lượng từ khóa
  • Nền tảng SEO
  • Lượt traffic
  • Cách xây dựng nội dung
  • Mức độ bền vững

Nhưng để hiểu rõ từng dạng SEO, bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây:

Bảng so sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa

Sau đây là bảng so sánh chi tiết giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa:

Tiêu chíSEO tổng thểSEO từ khóa
Loại từ khóaThực hiện SEO lên top cho tất cả từ khóa ngắn, trung bình và dài.Chỉ tập trung vào SEO lên top những từ khóa ngắn có nhiều traffic mang tính cạnh tranh cao
Nền tảng triển khaiToàn bộ những nền tảng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng như hệ thống nội dung, UX/UI, mạng xã hội.Tập trung xây dựng hệ thống backlink nhiều và chất lượng để nâng cao cơ hội đạt được TOP thứ hạng tìm kiếm.
Chi phíCao, từ vài trăm triệu thậm chí là cả tỉ đồng nếu quy mô doanh nghiệp lớn.Thấp hơn 20-30% nếu so với SEO tổng thể.
Mức độ bền vữngHiệu quả duy trì lâu dài vì mang lại nội dung hữu ích cho người dùng và tuân thủ thuật toán Google.Hiệu quả duy trì trong thời gian ngắn và phải liên tục xây dựng, cập nhật backlink theo thuật toán Google. Dễ bị phạt do spam link.
TrafficTraffic tới từ nhiều nguồn khác nhau nên tổng lưu lượng truy cập sẽ rất lớn. Vì vậy nguồn traffic sẽ luôn tăng trưởng đều đặn và thứ hạng từ khóa duy trì ổn định.Traffic hạn chế và chủ yếu đến từ lượt tìm kiếm tự nhiên trên Google. Nếu bị phạt thì sẽ sụt giảm thê thảm.
Tỉ lệ chuyển đổiCao do nội dung hữu ích và phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng.Thấp hơn do chỉ tập trung vào backlink và thuật toán của Google chứ không hữu ích nhiều với người dùng.

Như vậy, có thể thấy SEO tổng thể sở hữu nhiều ưu điểm cũng như mang tới lợi ích vượt trội hơn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên phương án SEO từ khóa cũng không kém khi mang lại hiệu quả cao cho một số ngành dịch vụ đặc thù.

Nhìn chung, mỗi hình thức sẽ có những ưu – nhược điểm nhất định nên tùy vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà bạn chọn phương án SEO cho phù hợp.

Nên chọn SEO tổng thể hay SEO từ khóa cho doanh nghiệp?

Việc lựa chọn SEO tổng thể hay SEO từ khóa còn tùy thuộc theo quy mô doanh nghiệp, cụ thể như sau:

  • Với doanh nghiệp Startup và quy mô nhỏ: Phương pháp SEO từ khóa sẽ mang lại hiệu quả cao cho những doanh nghiệp quy mô nhỏ, kinh doanh mặt hàng đơn lẻ, không có nhiều ngân sách và cần mang lại hiệu quả nhanh. Theo đó, chỉ cần mất từ 2-3 tháng thì website doanh nghiệp sẽ đạt được thứ hạng nhất định trên các công cụ tìm kiếm.
  • Với doanh nghiệp quy mô vừa và lớn: Với doanh nghiệp có ngân sách dư dả, nhân sự ổn định và mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững thì SEO tổng thể sẽ là giải pháp tối ưu nhất. Phương pháp này sẽ mang tới nhiều lợi ích rõ rệt như giúp xây dựng nền tảng website vững chắc, mở rộng thị trường, tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng cũng như tạo dựng hình ảnh uy tín, đáng tin cậy cho doanh nghiệp trong mắt họ.
Nên chọn SEO tổng thể hay SEO từ khóa cho doanh nghiệp?
Nên chọn SEO tổng thể hay SEO từ khóa cho doanh nghiệp?

Một chiến dịch SEO tổng thể bao lâu thì có kết quả?

Thời gian thực hiện chiến dịch SEO tổng thể còn tùy thuộc từng lĩnh vực kinh doanh cũng như mức độ cạnh tranh của các từ khóa. Thông thường, những từ khóa càng ngắn sẽ cạnh tranh gay gắt nhưng cũng sẽ có cụm từ khóa dài có lưu lượng tìm kiếm cao. Do đó trong thời điểm hiện tại, hầu hết SEOer không quan tâm tới độ dài từ khóa mà chỉ tập trung vào việc từ khóa nào sẽ hữu ích và đáp ứng nhu cầu người dùng nhất.

Sau khoảng 1-2 tuần triển khai SEO tổng thể, sẽ có một số từ khóa lên top và bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy được hiệu quả mà chúng mang lại. Tuy nhiên để có thể hoàn tất SEO tổng thể cho toàn website thì thường mất trung bình từ 6 tháng – 1 năm hoặc thậm chí lâu hơn nếu là doanh nghiệp quy mô lớn.

Quy trình SEO tổng thể hiện nay

Quy trình SEO tổng thể giữa mỗi doanh nghiệp, tổ chức sẽ có sự khác biệt nhất định cho phù hợp với lĩnh vực hoạt động và quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên nhìn chung, sau đây là 6 bước thực hiện mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào tổ chức của mình.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong quá trình SEO tổng thể là nghiên cứu từ khóa. Đây là nền tảng vững chắc để có thể triển khai tốt các bước tiếp theo. Sau quá trình nghiên cứu và chọn lọc bộ từ khóa chuyên ngành, bạn cũng có thể hiểu rõ hơn về tệp chân dung khách hàng của doanh nghiệp. Họ là ai, thuộc tầng lớp nào? Họ đang gặp vấn đề gì và đang tìm kiếm những giải pháp nào?

Bạn có thể áp dụng mô hình AIDA để áp dụng vào quá trình nghiên cứu từ khóa. Tương ứng với mỗi giai đoạn Attention (nhận biết), Interest (quan tâm), Desire (mong muốn), Action (hành động) sẽ có những nhóm từ khóa riêng. Từ đó nội dung trên trang có thể bám sát hành trình trải nghiệm và mua hàng của khách hàng để mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất.

Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa

Bước 2: Xây dựng cấu trúc trang web

Xây dựng cấu trúc trang web là quá trình phân chia các nhóm từ khóa đã chọn lọc ở bước 1 vào từng trang tương ứng là trang chủ, danh mục, sản phẩm, bài viết, trang tĩnh, trang tag. Thực hiện cấu trúc trang web sẽ giúp quá trình đi internal link dễ dàng hơn để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Bên cạnh đó, cấu trúc website hợp lý tạo nền móng vững chắc để xác định số lượng bài viết và quản lý, giám sát nội dung hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng trùng lặp nội dung trên web và giúp website thân thiện, tối ưu nhất với những công cụ tìm kiếm.

Xây dựng cấu trúc website
Xây dựng cấu trúc website

Bước 3: Thực hiện SEO Onpage

SEO Onpage là kỹ thuật tối ưu những yếu tố có trên website sao cho thân thiện nhất với công cụ tìm kiếm cũng như tốt hơn cho trải nghiệm cho người dùng.

Bước 4: Triển khai nội dung chi tiết trên web

Chất lượng nội dung là yếu tố quan trọng quyết định tới hiệu quả của quá trình thực hiện SEO tổng thể. Trong đó, những công việc mà bạn cần thực hiện ở giai đoạn này để có được những nội dung tối ưu nhất cho công cụ tìm kiếm lẫn người dùng là:

  • Xác định chủ đề bài viết.
  • Nghiên cứu, tổng hợp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Lên dàn ý cụ thể cho bài viết.
  • Thực hiện viết bài đáp ứng chuẩn SEO.
  • Đăng tải bài viết và tối ưu các yếu tố chuẩn SEO.
  • Mở rộng chủ đề bài viết nếu cần thiết.
  • Audit lại nội dung bài viết đã đăng định kỳ.

Nếu chưa biết cách tối ưu nội dung, bạn có thể tham khảo bài viết sau để biết thêm chi tiết:

Bước 5: Thực hiện SEO Offpage

SEO Offpage là kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website bao gồm hệ thống backlink, hệ thống mạng xã hội Social Media,… để quảng bá cho trang đích cần SEO. Hoạt động này sẽ được thực hiện sau khi bạn đã triển khai lên nội dung chi tiết cho website. Những nhiệm vụ mà bạn phải thực hiện khi làm SEO offpage cụ thể như sau:

  • Xây dựng hệ thống backlink: Bao gồm việc đặt các liên kết từ website vệ tinh, bài báo, guest post, bài PR,… trỏ về website của bạn.
  • Xây dựng hệ thống kênh Social cho doanh nghiệp: Điều này không chỉ mang lại nguồn backlink tự nhiên cho web mà còn giúp tăng sự hiện diện của doanh nghiệp trên môi trường internet. Tuy nhiên bạn cần lưu ý thông tin doanh nghiệp trên toàn bộ kênh Social cần có sự thống nhất và có sự liên kết chéo giữa những nền tảng mạng xã hội.
SEO Offpage
SEO Offpage

Bước 6 – Phân tích kết quả SEO và tiếp tục tối ưu

Bước cuối cùng trong mọi quy trình SEO nói chung và SEO tổng thể nói riêng luôn là tổng hợp, phân tích dữ liệu, đánh giá và tối ưu lại. Những công cụ cực hữu ích mà bạn có thể tận dụng ở bước này có thể kể đến:

  • Serprobot: Dùng để xem và đánh giá thứ hạng của từ khóa. Nếu muốn phân tích chi tiết hơn về các yếu tố như trang đích, sự thay đổi thứ hạng từ khóa,… thì bạn có thể tải trực tiếp dữ liệu xuống Excel.
  • Google Analytic: Giúp thống kê và đánh giá các số liệu về lưu lượng truy cập vào website, xu hướng người dùng trên trang, nhân khẩu học,…
  • Google Search Console: Thông qua công cụ này bạn có thể theo dõi tỉ lệ nhấp, tỉ lệ người dùng truy cập vào website từ các nguồn,… Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được đề xuất sửa lỗi/tối ưu hiệu suất web dựa trên đề xuất của Google.

Sau khi phân tích kết quả, bạn cần tổng kết ưu – nhược điểm trong suốt quá trình thực hiện SEO tổng thể vừa qua và rút ra những phương án mới để cải thiện kết quả. Đồng thời bạn cũng phải tiếp tục nghiên cứu thị trường và đối thủ để tìm kiếm những xu hướng mới áp dụng vào việc tối ưu website.

Bảng giá dịch vụ SEO tổng thể

Để triển khai SEO tổng thể, bạn có thể tự xây dựng phòng SEO riêng cho doanh nghiệp hoặc thuê Agency để thực hiện. Với mỗi giải pháp sẽ tiêu tốn những khoản kinh phí nhất định như sau:

Yếu tốTự triển khaiThuê Agency
Chi phí xây dựng/Tối ưu web– Mua hosting: Khoảng 1.560.000 VND/Năm.
– Mua domain: Khoảng 770.000 VND/Năm.
– Xây dựng, thiết kế web: 7.000.000 VND.
– Duy trì web trong những năm tiếp theo: 590.000 VND
Khoảng 10.000.000 – 30.000.000 VND.
Mua công cụ SEO– Mua chung Ahref và Keywordtool.io: Khoảng 2.400.000 VND/Tháng.
– Serphrobot: Khoảng 5.520.000 VND/Năm
Không phải chi trả nhưng doanh nghiệp cần học cách sử dụng công cụ như Analytics hay Search Console để giám sát Agency.
Xây dựng website vệ tinh (5 website)– Mua domain cũ uy tín: 35.000.000 VND.
– Mua hosting: 3.500.000/Năm.
– Thiết kế đơn giản hoặc dùng theme: 2.500.000 VND.
Doanh nghiệp không cần tiêu tốn thêm chi phí.
Chi phí cho nhân sự (chỉ tính lương)– 01 Leader SEO: 180.000.000 VND/Năm.
– 01 SEO Executive: 84.000.000 VND/Năm.
– 01 Content Executive: 84.000.000 VND/Năm.
Không phải chi trả cho nhân sự.
Chi phí rủi ro– Không tuyển được người phù hợp và có năng lực theo yêu cầu.
– Nhân sự nghỉ việc giữa chừng.
– Website bị phạt do định hướng SEO sai cách.
– Cơ hội thành công ở mức trung bình và cần nhiều thời gian thực hiện.
– Chi phí phụ thuộc vào ngành và sản phẩm của doanh nghiệp.
– Chỉ phải chi trả theo kết quả đạt được nên không có rủi ro về nhân sự.
– Cơ hội dự án thành công khá cao.
Tổng kếtKhoảng 406.180.000 VNDTừ 300.000.000 – 400.000.000 VND (cho dự án từ 6 – 9 tháng)

Nhìn chung, doanh nghiệp sẽ cần chi trung bình khoảng 400 triệu cho 1 dự án SEO tổng thể. Tuy nhiên với những ngành hàng có tính cạnh tranh cao thì chi phí này sẽ nhiều hơn, từ 500 triệu trở lên. Trong đó, những ngành hot phải kể đến như: TMĐT, công nghệ, marketing, tài chính,…

SEO tổng thể hiện nay

Bắt đầu từ những giới hạn của Internet và quảng cáo trực tuyến. Hiện nay, Internet đã trở thành một phương tiện giao tiếp không thể thiếu và giá trị của quảng cáo trực tuyến đã lên đến hơn 400 tỷ đô la hàng năm, vượt trội hơn cả quảng cáo truyền hình. Đại dịch toàn cầu cũng đã thúc đẩy quá trình này, khuyến khích nhiều công ty chuyển sang mô hình kinh doanh trực tuyến. Vì vậy mà tình hình SEO tổng thể hiện nay đã có một vài thay đổi.

Chỉnh sửa công cụ tìm kiếm

Về cơ bản, SEO hoàn toàn dựa trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Mọi thay đổi trong cách hoạt động, thuật toán và ưu tiên của Google đều sẽ có ảnh hưởng trực tiếp và toàn diện đối với SEO. Các thay đổi này có thể gây ra thiệt hại cực lớn cho doanh nghiệp này nhưng cũng có thể mang lại lợi ích siêu khủng cho những doanh nghiệp khác. Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần nắm bắt nhanh những thay đổi sắp xảy ra và biết cách chuẩn bị một cách hiệu quả nhất.

Trải nghiệm trang của người dùng

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2021, Google đã tính trải nghiệm trang làm một yếu tố trong SEO. Trải nghiệm trang liên quan đến cảm nhận của người dùng khi tương tác với một trang web, được đánh giá qua nhiều yếu tố như tính thân thiện với thiết bị di động, an toàn khi duyệt web, HTTPS và các yếu tố khác.

Các yếu tố này từ trước đã là yếu tố xếp hạng, nhưng nay chúng sẽ được chú trọng hơn và hoạt động trong khung “trải nghiệm trang”. Thêm vào đó, Google giới thiệu Core Web Vitals như một phần của trải nghiệm trang.

Chúng được xem là các chỉ số quan trọng dựa trên người dùng nhằm đánh giá chất lượng trải nghiệm của họ. Các chỉ số này sẽ đo lường tốc độ tải (Largest Contentful Paint), mức độ tương tác (First Input Delay) và sự ổn định của bố cục (Cumulative Layout Shift).

Yếu tố thứ ba có thể gây mơ hồ cho một số người, đây là sự ổn định của bố cục nói về mức độ biến đổi của cấu trúc trang và các hoạt động liên quan.

Ví dụ: Khi bạn muốn ấn xem thêm các nội dung khác tại phần xem thêm trong bài viết nhưng lại không thể xem khi đã ấn vào, đây chính là trải nghiệm không tốt mà chỉ số này muốn nắm bắt. Mục tiêu cuối cùng của việc thêm yếu tố xếp hạng trải nghiệm trang là để Google có thể cung cấp nội dung chất lượng hơn, hấp dẫn hơn cho người dùng.

Xét theo các yếu tố mà Google đánh giá, một trang web với điểm trải nghiệm trang cao sẽ có tốc độ tải nhanh, tương tác tốt, ổn định, an toàn, thân thiện với các thiết bị và nhiều hơn nữa. Tất cả những điều này cộng lại sẽ tạo nên một trải nghiệm trang tốt.

Việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên website trở thành 1 trong những yếu tố xếp hạng trong SEO
Việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên website trở thành 1 trong những yếu tố xếp hạng trong SEO

Đủ điều kiện để lên top mà không cần đến AMP

Ngoài đưa trải nghiệm trang vào yếu tố xếp hạng thì việc cho phép nội dung không sử dụng AMP được xem là tiêu chí đánh giá của Google. Đây là một phương thức quan trọng mà các trang web thu hút lượt truy cập từ thiết bị, do đó đây có thể là một thay đổi lớn có thể làm thay đổi thứ hạng của nhiều trang web.

Ưu tiên Index trên thiết bị di động

Phiên bản website dành cho di động và máy tính thường không khớp về nội dung và Google thường chỉ index cho một phiên bản (thường là phiên bản dành cho máy tính). Điều này tạo nên sự khác biệt giữa thứ hạng trên di động và nội dung trên các trang web. Để khắc phục vấn đề này, Google đã quyết định triển khai việc index ưu tiên cho thiết bị di động.

Điều này giúp Google đánh giá một cách chính xác lượng nội dung trên các trang web di động và mức độ liên quan của chúng trước khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

Xu hướng SEO tổng thể trong tương lai

Tìm kiếm bằng giọng nói

Trong những năm gần đây việc phát triển của các công cụ tìm kiếm bằng giọng nói đã ngày càng nên phổ biến. Sự mở rộng về mức độ sử dụng này tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các chiến lược SEO thông thường.

Ví dụ, khi tìm kiếm bằng giọng nói, việc chiếm lấy vị trí top 1 trở nên cực kỳ quan trọng hơn nhiều so với tìm kiếm bằng văn bản thông thường. Đây là lý do bạn cần đến những phương pháp tiếp cận đặc biệt để tận dụng tối đa lĩnh vực SEO hiện nay.

Feature snippets và microdata

Ngày càng có nhiều feature snippets trên trang chủ của Google. Những feature snippets này nhằm mục đích giúp người dùng tìm kiếm nhanh hơn và giữ lưu lượng truy cập trên trang web của Google. Đồng thời, nó còn có lợi cho các trang web khi triển khai vì bạn có cơ hội được quảng bá, điều này sẽ thúc đẩy rất nhiều traffic vào trang web.

Non-text content

Internet đang dần trở nên quá tải với các blog và landing page. Việc đạt được xếp hạng cao cho các từ khóa phù hợp và tăng lưu lượng truy cập trở nên ngày càng khó khăn hơn. Đó là lý do mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ SEO đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng bằng cách đa dạng hóa loại nội dung họ xuất bản. Infographics là một trong những phương pháp thuận lợi để tạo ra sự tương tác và đạt xếp hạng cao hơn. Việc nhúng video vào trang web cũng là một trong những cách tối ưu hóa nội dung cho trang web.

UX SEO

Một xu hướng mới trong SEO đang ngày càng nhận được sự quan tâm là UX SEO. UX SEO liên quan đến việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên một trang web để đạt được tỷ lệ chuyển đổi và mức độ tương tác cao hơn. Điều cần chú ý không chỉ là trang web của bạn cần thu hút được lượng lớn lượt truy cập mà còn cần chắc chắn rằng những người truy cập này thực sự tương tác với trang web của bạn.

Ví dụ như ESPN đã tăng doanh thu của mình lên 35% chỉ bằng cách tái thiết kế trang chủ. Không có lý do gì ngăn cản việc tối ưu hóa UX trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO của bạn và UX SEO sẽ giúp bạn thực hiện điều này.

Lời kết

SEO tổng thể với những lợi ích thiết thực đang được nhiều doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn ở hiện tại và trong tương lai. Việc áp dụng giải pháp SEO này từ bây giờ sẽ giúp website của bạn vượt trội hơn so với những đối thủ, nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo sự khác biệt về doanh thu, lợi nhuận. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác như tư duy làm SEO lên TOP Google bền vững hoặc cách SEO top Google đưa từ khóa lên top 1 nhanh nhất để tối ưu SEO tốt hơn. Chúc bạn đạt được nhiều thành công với chiến lược SEO trong tương lai.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Black Friday Hosting & VPS

Chương trình bắt đầu sau

Giảm giá 40% hosting VPS

50 coupon mỗi ngày

Gia hạn giá không đổi

NHẬN DEAL NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG