PR là gì? Công việc của người làm PR là làm gì?

07/06/2022

Banner hosting giá rẻ dành cho sinh viên

PR là ngành nghề khá được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt khi tiếp thị – truyền thông ngày được chú trọng trong doanh nghiệp. Cùng Vietnix khám phá PR là gì và những công việc mà một chuyên viên PR thực hiện qua bài viết bên dưới. 

PR là gì?

PR là từ viết tắt của Public Relations – quan hệ công chúng. Bản chất PR là quá trình giao tiếp theo chiến lược để xây dựng mối quan hệ có lợi giữa tổ chức với công chúng. 

Việc truyền tải thông tin tốt về sản phẩm, thương hiệu sẽ giúp tăng uy tín của doanh nghiệp. 

PR là gì?
PR là gì?

Nghề PR là làm gì?

Nghề PR là một nghề còn mới tại Việt Nam nhưng phát triển nhanh và hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của những bạn trẻ có năng lực. Nếu biết đầu tư kiến thức và làm nghề nghiêm túc, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được thành công.  

Nghề PR là gì?
Nghề PR là gì?

Trong công ty, nhân viên phụ trách PR sẽ đảm nhận nhiều công việc khác nhau: Từ liên hệ báo chí, viết bài truyền thông, tổ chức sự kiện, xử lý khủng hoảng thông tin cho đến việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cơ quan chuyên trách. 

Banner Hosting Cao Cấp dành cho SEOer

>> Xem thêm: Quan hệ công chúng là gì? Là làm những gì và thu nhập bao nhiêu?

PR khác gì Marketing và Quảng cáo?

PR và Marketing và quảng cáo có những điểm tương đồng nhưng cũng có nét khác biệt. Vậy sự khác nhau giữa Marketing, PR hay chi tiết hơn là với cả quảng cáo là gì?

Nếu như PR tập trung vào tìm kiếm và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp, cá nhân và công chúng thì Marketing là khái niệm chung nhằm chỉ việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng.  Còn quảng cáo sẽ là quá trình mà các doanh nghiệp hướng tới việc khiến người dùng hành động.

Sự khác nhau giữa marketing, quảng cáo và PR là gì?

Thực ra trong Marketing 4P thì quảng cáo và PR đều nằm trong phần Promotion (xúc tiến) cho nên việc nhầm lẫn cũng khá dễ hiểu.

Vietnix sẽ giúp bạn nhận định trực quan quan hơn trong bảng so sánh giữa Marketing với PR và Quảng cáo dưới đây:

Tiêu chíMarketingPRQuảng cáo
Truyền thôngTài liệu quảng cáo:
– Brochure
– Website
– Tờ rơi
– Banner
– Catalog
– Sản phẩm khuyến mãi
– Bản tin,..
Các công cụ cụ thể: 
– Các event
– Họp báo
– Bản tin
– Câu chuyện nổi bật
– Bài phát biểu
– Social media,…
Các phương tiện truyền thông đại chúng: 
– Radio
– TV
– Billboard
– Internet
– Sản phẩm in ấn
Giá cảTrả phí, Khoản chi phí nhất địnhMiễn phí hoặc
chi phí thấp
Trả phí, Giá thành cao
Người tiếp cậnKhách hàng bên ngoài thị trường “Thị trường mục tiêu”Khách hàng bên ngoài, khách hàng tiềm năngBên ngoài, chủ yếu là dịch vụ và hàng hóa dựa trên người tiêu dùng
Hỗ trợHỗ trợ quảng cáoTạo và quản lý thông điệp quảng cáo và marketingHỗ trợ cho PR
Chức năngĐể tăng nhu cầu và sự quan tâm bằng cách xây dựng và duy trì thị trườngĐể quản lý mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu bằng cách xây dựng và duy trì thị trường.Bán hàng và dịch vụ bằng cách quảng bá thương hiệu
Kiểm soátTheo công tyTheo công ty và phương tiện truyền thôngTheo công ty/ tổ chức
Phạm viNhắm mục tiêu đến nhân khẩu học đặc biệt dựa trên cung và cầuKhái quát: liên quan đến chính sách, hiệu suất, nghiên cứu, chiến lượcChức năng giao tiếp chuyên biệt
Liên hệ2 chiều2 chiều1 chiều

>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa Digital marketing và Marketing truyền thống

Người làm PR sẽ biết cách lên kế hoạch xây dựng các mối quan hệ nội bộ và đoàn thể bên ngoài, hỗ trợ truyền thông, kết nối với báo chí, chăm sóc khách hàng, truyền tải thông điệp và quản lý rủi ro khủng hoảng nếu có. 

Nhân viên marketing thì cần nắm vững khái niệm về chân dung và hành vi khách hàng, xây dựng kế hoạch nhằm đạt mục tiêu về doanh số bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Khi doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng truyền thông hay cần khôi phục lại hình ảnh, uy tín trước công chúng thì các bước kế hoạch PR là gì chỉ có nhân sự chuyên nghiệp mới giải quyết được. 

Bộ phận PR đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau
Bộ phận PR đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau

Ngoài ra, PR trong nội bộ doanh nghiệp cũng là công việc mà nhân sự ngành này đảm nhiệm. Họ sẽ có kế hoạch để góp phần tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, giúp nhân viên gắn kết, hiểu nhau và hướng đến mục tiêu chung. 

Có những loại PR nào?

Nếu hiểu rõ bản chất và vai trò Public Relations là gì, bạn sẽ biết cách phối hợp với các chiến dịch Marketing hiệu quả nhất. 

PR thường sẽ bao gồm các loại hình sau: Tài trợ, tổ chức sự kiện, quan hệ báo chí, truyền thông hay các chiến lược gia tăng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. 

Tài trợ

Hình thức này khá phổ biến tại Việt Nam vì tất cả các bên liên quan đều nhận được lợi ích thiết thực. Tài trợ chính là việc đóng góp bằng hiện vật, hiện kim hoặc hỗ trợ công cụ, kỹ năng cho một tổ chức từ thiện hoặc gây quỹ. 

Hình thức tài trợ trong PR
Hình thức tài trợ trong PR

Các doanh nghiệp đi theo hình thức PR này thông thường sẽ được MC nhắc tên cảm ơn. Ngoài ra, độ nhận diện thương hiệu cũng tốt hơn khi logo xuất hiện xuyên suốt chương trình. 

Tổ chức sự kiện

Đúng như tên gọi, tổ chức sự kiện là một trong những loại hình PR được nhiều công ty thực hiện. Ví dụ trong các sự kiện đặc biệt như 8/3, Tết Trung Thu,… công ty sẽ tổ chức hoạt động hướng đến khách hàng tiềm năng. 

Tổ chức sự kiện là một hình thức PR
Tổ chức sự kiện là một hình thức PR

Trong một sự kiện, tần suất công chúng, khách hàng tiếp cận với thương hiệu công ty sẽ nhiều. Nếu việc tổ chức chuyên nghiệp, sự kiện gây tiếng vang trên truyền thông thì thương hiệu doanh nghiệp sẽ tăng độ tin cậy và uy tín.

Thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí là công cụ hữu hiệu để truyền tải tin tức về sự kiện của công ty đến khách hàng tiềm năng. 

Thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí

Các thời điểm thực hiện thông cáo báo chí bao gồm:

  • Trước khi tổ chức sự kiện quan trọng.
  • Công bố giải thưởng hoặc thành tựu mới của doanh nghiệp. 
  • Ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới cần quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng.

Bài viết PR/Advertorial

Advertorial là sự kết hợp giữa Advertisment và Editorial. Hình thức này được người làm PR chuyên nghiệp sử dụng để kể về câu chuyện thương hiệu theo một cách khác biệt trên các phương tiện truyền thông. 

Dạng bài Advertorial được người dùng chấp nhận vì sự dung hòa giữa yếu tố quảng cáo và tính khách quan của thông tin. Thông thường hình thức này sẽ được các tập đoàn lớn thực hiện với chiến lược dài hạn. 

Bài viết PR trên báo chí giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu
Bài viết PR trên báo chí giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu

Các bài viết được đăng nhiều kỳ trên báo chí. Nội dung đa chiều nhưng vẫn nhất quán với thông điệp PR mà doanh nghiệp muốn truyền tải. 

Người làm PR cần phải nắm vững nguyên tắc khi thiết kế nội dung và biết cách liên hệ đến các đơn vị truyền thông liên quan. Cơ cấu bài viết cần đưa ra những vấn đề mà khách hàng gặp phải và giải pháp giải quyết cho khách hàng. 

Xử lý khủng hoảng truyền thông

Trong những thời điểm mà thương hiệu của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, nhân viên PR sẽ là bộ phận đánh giá mức độ khủng hoảng và xử lý rủi ro. 

Xử lý khủng hoảng truyền thông là công việc của người làm PR

Kịch bản xử lý sẽ được thống nhất trong toàn doanh nghiệp. Ở những sự việc lớn, đích thân người đứng đầu doanh nghiệp phát ngôn. Sau đó, các bộ phận trong công ty sẽ cùng nhau phối hợp cho đến khi sự việc được giải quyết ổn thỏa. 

Các bước để có kế hoạch PR

Một người làm chuyên nghiệp cần nắm rõ các bước lên kế hoạch PR là gì để quy trình diễn ra hiệu quả nhất. 

Bước 1: Xác định mục tiêu 

Chiến lược PR không thể tách rời chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Nếu định vị là một doanh nghiệp lớn thì bộ phận PR cần kết nối với các đơn vị truyền thông uy tín hàng đầu. 

Ngược lại, nếu doanh nghiệp đang khởi sự, chiến lược PR nên tập trung làm sao để đạt được hiệu quả nhưng lại tốn chi phí ít nhất.

Bước 2: Xác định đối tượng hướng đến

Bạn cần xác định đối tượng trong các chiến dịch PR là ai? Khách hàng là phụ nữ, trẻ em hay giới trẻ, các đơn vị nhà nước hay tổ chức phi chính phủ, nhân viên nội bộ trong công ty hay đối tác? 

Bước 3: Xác định kế hoạch cho từng giai đoạn của chiến lược

Một chiến lược tổng thể sẽ cần phân nhỏ ra thành từng giai đoạn khác nhau, tương ứng với từng hình thức PR. 

Xác định kế hoạch cho từng giai đoạn của chiến lược PR
Xác định kế hoạch cho từng giai đoạn của chiến lược PR

Giai đoạn giới thiệu sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp cần tổ chức sự kiện, gửi nội dung quảng cáo đến báo chí truyền thông. Ở giai đoạn củng cố thương hiệu, doanh nghiệp có thể tham dự các chương trình từ thiện hoặc hoạt động gia tăng trách nhiệm xã hội. 

Bước 4: Xác định ngân sách

Chi phí cho mỗi chiến dịch PR luôn là vấn đề mà bộ phận này quan tâm. Sẽ có ngân sách cố định và ngân sách dự phòng trong các tình huống phát sinh như xảy ra sự cố truyền thông. 

Quản lý tốt ngân sách còn là việc liên kết với các bộ phận khác trong doanh nghiệp như tiếp thị, bán hàng để cùng đưa ra chi phí tối ưu. Nếu các bộ phận thực hiện rời rạc, chiến lược sẽ tốn kém và thiếu sự liên kết. 

Bước 5: Thực hiện chiến lược

Để thực hiện tốt chiến lược PR, nhân sự cần có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, khả năng xử lý đa nhiệm. 

Thực hiện chiến lược PR
Thực hiện chiến lược PR

Như đã phân tích, một người làm nghề PR không chỉ có viết nội dung tốt. Họ còn phải tổ chức sự kiện, liên hệ báo chí và giải quyết nhiều “việc không tên” khác nữa. 

Bước 6: Đánh giá chiến lược

Bước cuối cùng trong việc có kế hoạch PR hoàn hảo chính là đo lường và đánh giá toàn bộ chiến lược. Nếu thiếu bước này, bạn sẽ không thể rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn những lần sau. 

Banner Hosting Giá Rẻ dành cho cá nhân

PR Manager là làm gì và thu nhập bao nhiêu?

PR Manager hay Public Relations Manager, là trưởng phòng hoặc quản lý bộ phận quan hệ công chúng. Đây là mục tiêu nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ hướng tới khi bước vào nghề PR. 

PR manager là vị trí được nhiều người hướng đến
PR manager là vị trí được nhiều người hướng đến

Các nhiệm vụ cụ thể của một người quản lý trong nghề PR là gì? Cùng Vietnix điểm qua các hoạt động chính:

  • Theo dõi xu hướng và các nhân tố có thể ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp. Đề ra chiến lược để truyền tải thông điệp đó đến công chúng, nhân viên nội bộ và các bên liên quan. 
  • Chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông nếu có.
  • Điều phối nhân sự để tổ chức các chiến dịch đã đề ra. 
  • Đối với những doanh nghiệp lớn có hẳn một phòng ban PR, thì Manager chính là người cuối cùng chịu trách nhiệm lên chiến lược và đánh giá toàn bộ hoạt động truyền thông. 
  • Manager cũng có trách nhiệm phối hợp với các phòng ban khác để hoàn thành mục tiêu chung. 

Với khối lượng công việc như trên, các PR Manager sẽ nhận được mức lương dao động từ 20.000.000 – 30.000.000 VND/Tháng tùy vào cơ chế chính sách của từng doanh nghiệp. Nếu là một người làm nghề lâu năm, thu nhập nhân sự cấp cao trong lĩnh vực này có thể chạm mốc 50.000.000 VND/Tháng. 

>> Xem thêm: Project Manager là gì? 8 kỹ năng cần có của Project Manager

Lời kết

Qua bài viết trên, Vietnix hy vọng bạn đã có nhiều thông tin để hiểu nghề PR là gì và cách thức xây dựng một chiến lược PR hiệu quả cho doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhiều bài viết hữu ích tại website nhé.  

Hãy đánh giá bài viết post

Banner Hosting Giá Rẻ tại Vietnix

Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận