VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall Anti DDoS
Tên Miền
SSL
3
3

SEO Onpage là gì? Cách tối ưu SEO Onpage cho website

34
Lượt xem
Home SEO SEO Onpage là gì? Cách tối ưu SEO Onpage cho website

Để website xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm với thứ hạng cao thì SEOer không thể bỏ qua các kỹ thuật SEO Onpage. Đây là phần quan trọng với các tiêu chí cần tối ưu hóa để gia tăng trải nghiệm người đọc. Đồng thời, giúp bot Google có thể đọc hiểu nội dung nhanh chóng. Vậy, SEO Onpage là gì và bao gồm những tiêu chuẩn nào cần tối ưu cho website? Cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây. 

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là công việc cần thực hiện để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên website của bạn. Mục đích của việc này là giúp web cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, trang web nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

Khác với SEO Offpage, SEO Onpage là cách đơn giản và hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể kiểm soát 100% kết quả. Tuy nhiên, để xây dựng chiến lược SEO hoàn hảo nhất buộc doanh nghiệp phải áp dụng thành thạo 2 phương pháp là SEO Onpage và SEO Offpage.

On-page SEO
SEO Onpage là gì?
banner hosting gif

Tối ưu SEO Onpage cho bài viết quan trọng như thế nào?

Nắm vững một số yếu tố về thủ thuật SEO đối với các bài viết khi xuất bản lên website giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ xuất hiện trên trang đầu kết quả tìm kiếm của người dùng. Cụ thể:

Để bot Google hiểu và thu thập thông tin nhanh chóng

Nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng vào bài viết chuẩn SEO thì chưa đủ cho website của mình có thể hiển thị trên top đầu các kết quả tìm kiếm. Thay vào đó, doanh nghiệp cần đảm bảo các bài viết của mình phải được tối ưu chuẩn SEO Onpage và kết hợp cùng một số kỹ thuật Offpage. Điều này nhằm giúp bot Google của công cụ tìm kiếm có thể đọc hiểu và thu thập nhanh và đúng những thông tin trên website.

Tăng trải nghiệm người dùng

Doanh nghiệp tập trung định hướng bài viết chuẩn SEO Onpage ngay từ giai đoạn đầu sẽ nhận về cho mình nhiều lợi thế đáng kể như dễ dàng kiểm soát nội dung với chất lượng tốt hơn đối thủ. Điều này giúp cho quá trình Onpage đơn giản hơn về sau.

Thực hiện tối ưu SEO Onpage không chỉ nhằm mục đích để Google đánh giá về độ uy tín và chất lượng của website. Bên cạnh đó, tối ưu SEO Onpage còn giúp gia tăng trải nghiệm người dùng cũng như tạo tỷ lệ chuyển đổi khi truy cập vào website. Đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng mà mọi người làm dịch vụ SEO cần nắm rõ.

Những việc cần làm trong tối ưu SEO Onpage 

Để tối ưu SEO Onpage hiệu quả, những người làm dịch vụ SEO cần thực hiện tốt những công việc cần thiết sau đây:

Tối ưu URL trong SEO Onpage

Việc đầu tiên dành cho các SEOer là tối ưu thẻ URL. Đây  là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến SEO Onpage. Để thứ hạng tìm kiếm của doanh nghiệp càng cao thì SEOer cần tối ưu URL càng ngắn càng tốt. Để sở hữu một URL chuẩn SEO cần đáp ứng 3 tiêu chí sau:

  • URL phải liên quan đến bài viết.
  • Chứa từ khóa chính (Từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhất trong bài).
  • URL ngắn gọn và hàm chứa đầy đủ ý nghĩa (Trung bình khoảng 55-60 chữ).

Ngoài ra, SEOer cũng có thể gộp nhiều từ khóa với chung mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào cùng một URL để SEO cùng lúc hàng loạt từ khóa.

Tối ưu URL cần ngắn gọn, chứa từ khóa chính
Tối ưu URL cần ngắn gọn, chứa từ khóa chính

Tối ưu thẻ Title

Tiếp theo đó, Title hay Tiêu đề là yếu tố hiển thị đầu tiên đến người dùng mỗi khi họ tìm kiếm một vấn đề nào đó trên Google. Một title hấp dẫn sẽ thu hút người dùng nhấn vào bài viết. Xét về góc độ công cụ tìm kiếm (cụ thể là Google), tối ưu title giúp công cụ crawl dữ liệu một cách chính xác và nhanh chóng hơn. 

Trong quá khứ, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều SEOer áp dụng có thể giúp website tăng thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, gần đây nhất khi Google có những thay đổi mới về thuật toán đã giảm tỷ lệ thành công của thủ thuật này. Dưới đây là một số lưu ý để việc tối ưu title được hiệu quả:

  • Đối với mỗi title cần ngăn cách bằng dấu hoặc l.
  • Nên thêm những từ khóa có lượt tìm kiếm cao thứ hai vào title. Từ khóa lượt tìm kiếm cao nhất nên để vào URL.
  • Title và URL không được đặt giống nhau.
  • Nên đặt từ khóa SEO vào đầu title để tăng tỷ lệ nhấp CTR và thứ hạng hiển thị.
  • Title nên chứa từ khóa vừa đủ. Đặc biệt, title cần phải phải tự nhiên và mạch lạc để thu hút người nhấp xem. 
  • Có thể đưa thương hiệu vào title để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp.

Đối với trường hợp SEO Onpage cho trang chủ (homepage), SEOer cũng cần lưu ý một số yếu tố gồm:

  • Đảm bảo title chứa tên thương hiệu.
  • Title cần thể hiện rõ của toàn bộ tên miền (domain) cũng như hỗ trợ làm rõ nghĩa cho các thư mục cha.
Hướng dẫn tối ưu title trong SEO Onpage
Hướng dẫn tối ưu title trong SEO Onpage

Tối ưu thẻ Heading

Thẻ Heading là yếu tố quan trọng giúp tăng hiệu quả tối ưu website lên top Google, chỉ xếp sau URL và title. Tối ưu thẻ Heading bao gồm các heading 1 và heading 2,3… 

Đối với thẻ Heading 1

Các SEOer thực hiện tối ưu heading 1 cần hướng đến sự đa dạng, liên quan để nhắm đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhiều nhất có thể. 

  • Heading 1 phải chứa từ khóa SEO liên quan có lượt tìm kiếm cao thứ 3.
  • Heading 1 phải thể hiện được toàn bộ nội dung bài viết. Đôi khi, có thể đặt trùng với title.
  • Một bài viết chỉ chứa 1 thẻ heading 1.
  • Heading 1 nên chứa từ khóa LSI khác URL (LSI là dạng từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong bài viết).

Đối với thẻ Heading 2, 3

Bên cạnh việc tối ưu heading 1, SEOer cũng cần phải tối ưu thêm các heading 2,3 để bot Google có thể hiểu rõ hơn về nội dung website. Những lưu ý mà SEOer cần nắm cho quá trình tối ưu của mình gồm:

  • Đặt heading ngắn gọn và thể hiện được nội dung của đoạn văn sắp đề cập.
  • Triển khai thêm nhiều sub – heading.
  • Trong heading phải chứa thêm một vài từ khóa liên quan hoặc Semantic Keywords. (Lưu ý: Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa, cần đề cập ngắn gọn và nhấn mạnh vào nội dung của đoạn).

Tối ưu thẻ Alt

Ngoài nội dung, hình ảnh cũng là yếu tố mà SEOer cần chú trọng. Bởi, bot Google có khả năng nhận biết nhanh về nội dung chữ, nhưng còn hạn chế với nội dung hình ảnh. Vậy nên, tối ưu SEO Onpage không thể thiếu công đoạn tối thẻ Alt với những nhiệm vụ gồm:

  • Đặt tên mô tả/chú thích ảnh không dấu với dấu “ – ” ở giữa các từ.
  • Tối ưu mô tả hình ảnh.
  • Để chuyên sâu hơn, SEOer có thể tối ưu cả hình ảnh lên top tìm kiếm.
Tối ưu thẻ Alt trong SEO
Tối ưu thẻ Alt trong SEO

Tối ưu thẻ Bold

Một yếu tố nữa mà SEOer không nên bỏ qua chính là tối ưu thẻ Bold với công dụng nhấn mạnh về nội dung bài viết. Ngoài ra, tối ưu yếu tố này còn giúp bot Google nhận diện chủ đề bài viết dễ dàng hơn mà không tốn nhiều thời gian để rà soát. 

Việc tối ưu được diễn ra với những lưu ý:

  • In đậm các từ khóa chính xuất hiện trong bài viết.
  • Phân bổ đều từ khóa chính với mật độ từ 1 – 3% và bao gồm các phần mở bài, H1, H2, thân bài cũng như kết bài.
  • Dàn trải các từ khóa phụ/ từ đồng nghĩa/ từ liên quan xuyên suốt bài viết để tăng sự liên kết giữa các ý cũng như tạo sự thống nhất cho chủ đề bài viết.

SEOer nên nhớ rằng, dù thực hiện bất cứ thủ thuật nào trong SEO Onpage cũng cần chú trọng đến sự tự nhiên và hài hòa về nội dung. Bởi, bài viết có giá trị, cung cấp đủ thông tin mà người tìm kiếm cần mới là yếu tố hàng đầu giúp website on top và tạo chuyển đổi. 

Internal Link cũng là một yếu tố quan trọng đối trong quy trình SEO Onpage. Yếu tố này giúp kết nối các bài viết có nội dung hoặc chủ đề liên quan cũng như bổ trợ cho nhau. Do đó, việc xây dựng và tối ưu Internal Link không chỉ xây dựng một cấu trúc bài viết mạch lạc với đầy đủ nội dung. Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp người đọc có thể tìm kiếm đầy đủ thông tin theo cách nhanh nhất. 

Tối ưu nội dung

Quá trình tối ưu nội dung không chỉ khiến bài viết trở nên hấp dẫn với người đọc mà còn đáp ứng được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm, giúp website dễ dàng hiển thị ở trang đầu kết quả tìm kiếm. Để tối ưu đạt hiệu quả, SEOer cần thực hiện những thành phần sau:

Tối ưu về mục lục (TOC – Table of Content)

Thiết kế mục lục khác biệt mang lại cho website sự khác biệt cũng như tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. Bởi, nếu website của doanh nghiệp có mục lục được sắp xếp khoa học sẽ tạo sự thuận tiện trong quá trình tìm kiếm của người đọc. Một lợi thế nữa là thuật toán Google rất thích TOC nên sẽ quét và nhận diện nhanh chóng hơn khi website của doanh nghiệp đã được tối ưu về mục lục.

Tối ưu Table of Content
Tối ưu Table of Content

Tối ưu về độ dài bài viết

Nghiên cứu về độ dài bài viết là cách đơn giản và nhanh chóng để Google có thể đánh giá sơ về bài viết của website có cung cấp thông tin chuyên sâu và phù hợp với nhu cầu người đọc không. Thông thường, bài viết chuẩn SEO có độ dài thích hợp nhất từ 1300 – 1800 từ. 

Trường hợp với bài viết cần phân tích sâu về chủ đề nên có độ dài từ 2000 – 3000 từ sẽ hấp dẫn nhất. Bởi nghiên cứu của Jonah Berger đã chứng minh, người đọc có xu hướng chia sẻ những bài viết dài trên 2000 từ vì chúng thường cung cấp nội dung chuyên sâu nên thời gian ở lại website cũng lâu hơn. 

Tối ưu nội dung

Mục đích của việc cung cấp bài viết là hướng đến người đọc nhằm giải quyết ý định tìm kiếm của người dùng nên doanh nghiệp cần xây dựng cấu trúc nội dung phù hợp cùng cách thức truyền tải độc đáo, đảm bảo đầy đủ ý để thu hút nhiều người đọc truy cập vào website. Đồng thời, cũng nên lồng ghép một cách tự nhiên và hài hòa các từ khóa chính phụ vào bài viết để tối ưu về mặt kỹ thuật. 

Tối ưu Semantic Keyword

Khác với LSI – Latent semantic indexing, Semantic Keywords là những từ khóa liên quan đến từ khóa chính, được thêm vào bài viết nhằm giúp người dùng và bot Google hiểu ngữ cảnh/chủ đề dễ dàng hơn. 

Chẳng hạn, khi SEO từ khóa chính là hosting thì những Semantic Keywords có thể chèn vào bài viết như hosting giá rẻ, nên mua hosting ở đâu, hosting là gì,…

Ngoài ra, từ khóa hosting cũng liên quan đến WordPress, tên miền,… Mặc dù SEOer không có chủ đích SEO các từ khóa WordPress hay tên miền nhưng việc đề cập những từ khóa này trong bài viết cũng làm bot Google vẽ vector nối các Entity lại với nhau. Từ đó, gia tăng tỷ lệ hiển thị bài trên SERP.

Tối ưu Semantic Keyword
Tối ưu Semantic Keyword

Tối ưu hình ảnh

Ngoài tối ưu nội dung và từ khóa, SEOer cũng cần tối ưu về các hình ảnh đăng tải trong bài viết để nâng cao hiệu quả hiển thị với các đầu việc gồm:

Công việc tối ưu nâng cao yêu cầu SEOer phải  đáp ứng những tiêu chuẩn sau đối với mỗi hình ảnh:

  • Đổi tên hình ảnh và tùy chỉnh về kích thước chuẩn 600pt hoặc 900pt.
  • Tải và sử dụng công cụ Geosetter để tối ưu.
  • Thêm thông tin NAP vào phần bình luận cũng như thêm từ khóa SEO vào thẻ tag.
  • Điền đầy đủ thông tin tác giả.

Bên cạnh đó, SEOer cũng lưu ý đến một số tiêu chí Image Entity trong quá trình tối ưu để bài viết có hiệu quả và uy tín hơn:

  • Hình ảnh liên quan đến nội dung bài viết.
  • Hình ảnh thể hiện sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực, ngành.
  • Hình chứng chỉ/chứng nhận/bằng cấp/giấy phép được ưu tiên để tăng tính chân thật và độ uy tín.

Cập nhật các tiêu chuẩn tối ưu Onpage nâng cao

Như đã đề cập, Google thường thay đổi thuật toán nên ngoài những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage cơ bản, các SEOer cũng cần triển khai thêm một số tiêu chuẩn SEO nâng cao để hỗ trợ website gia tăng lợi thế cạnh tranh. Cụ thể:

Tối ưu Meta Description

Meta Description là một đoạn mô tả ngắn dưới 160 ký tự và được hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm. Mục đích của việc tối ưu thẻ mô tả này nhằm giúp người đọc hiểu sơ lược nội dung về bài viết mà website muốn đề cập trước khi nhấp đọc. 

Theo nghiên cứu, hiện tại việc chèn quá nhiều từ khóa vào thẻ mô tả không còn nhiều hiệu quả như trước đây. Thay vào đó, SEOer nên tối ưu CTR để tăng lượt tiếp cận và góp phần làm cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

Tối ưu meta description
Tối ưu Meta Description

Tối ưu Readability

Tối ưu Readability chính là tối ưu về độ dễ đọc của bài viết giúp người đọc có thể thu thập thông tin nhanh, hiểu chính xác về nội dung chủ đề mà bài viết cung cấp.

Để đánh giá hiệu quả Readability của bài viết, SEOer cần nghiên cứu 4 yếu tố sau bao gồm:

  • Tỷ lệ thoát trang.
  • Thời gian đọc bài viết.
  • Tỷ lệ chuyển đổi.
  • Feature Snippets – đoạn tính năng nổi bật.

Qua đó, người dùng còn có thể sử dụng thêm các tính năng hữu ích khác được cung cấp như Table, Bullet, Point, Blockquotes và chèn thêm video hoặc hình ảnh bắt mắt để gia tăng sự tương tác và tỷ lệ chuyển đổi của người đọc. 

Tối ưu mức độ chuyên sâu của content

Những bài viết có nội dung chuyên sâu sẽ được bot Google đánh giá cao cũng như dễ dàng nhận được sự tin tưởng của người đọc hơn. Các website cung cấp những bài viết chuyên sâu cũng được đánh giá là có lượt truy cập cao hơn các website khác cùng chủ đề.

SEOer có thể tối ưu độ chuyên sâu của content thông qua việc xây dựng các Headings có sự liên kết và thống nhất với nhau. Chẳng hạn như, một bài viết về chủ đề “Hosting là gì?”, heading nên đề cập đến:

  • Hosting là gì?
  • Sự khác nhau giữa tên miền và web hosting là gì?
  • Hosting hoạt động như thế nào?
  • Vì sao bạn cần phải sử dụng hosting?
  • 10 loại hosting phổ biến nhất hiện nay
  • Các thông số cần biết khi mua web hosting
  • Nên mua hosting Việt Nam hay nước ngoài?
  • Nên mua hosting ở đâu tốt nhất?

Nhìn chung, việc tối ưu độ chuyên sâu về content không phải đơn giản, nhất là trong thời đại kỹ thuật số phát triển nhanh ngày nay. Nội dung bài viết cung cấp đến người đọc không phải đơn giản là viết mới lại những nội dung đã có. Thay vào đó, nội dung cần cập nhật thêm thông tin mới và trình bày độc đáo hơn so với đối thủ.

Đồng thời, nội dung viết ra cũng phải giải quyết được search intent – ý định hay mục đích tìm kiếm của người đọc trên Google. Website xác định đúng search intent sẽ thu hút nhiều lượt traffic tự nhiên hơn. 

Feature Snippet

Feature Snippet hay đoạn tính năng nổi bật là tiêu chuẩn SEO Onpage quan trọng giúp tăng tỷ lệ hiển thị bài viết trên top đầu tìm kiếm. Khi tối ưu tiêu chuẩn này, các SEOer cần lưu ý đến những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết như:

Website có uy tín nhất định trong bộ từ khóa

Hầu hết, các website xếp thứ hạng đầu đều là những website được Google đánh giá cao về độ tin tưởng. Do đó, để tạo cơ hội gia tăng thứ hạng thì SEOer cần tạo cho website những chủ đề bài viết có sự liên quan, chặt chẽ nhằm tạo độ tin tưởng và uy tín cho mình. Nói đơn giản, trong một phạm vi từ khóa nhất định thì vị trí thứ hạng website sẽ tỉ lệ thuận theo mức độ tin tưởng mà Google đánh giá đối với website đó.

Đoạn trích nổi bật - Feature Snippet
Đoạn trích nổi bật – Feature Snippet

Thông tin cung cấp chính xác

Để đảm bảo website có thứ hạng cao và duy trì được vị trí thì bài viết cung cấp cần chuẩn xác về mặt nội dung và thông tin. Nội dung không chỉ hấp dẫn, có giá trị bên cạnh đó, nội dung trong bài viết còn được bot Google mang đi so sánh, đối chiếu với các website chính thống khác để đánh giá về mức độ trùng khớp. Việc tối ưu thẻ Readability cũng góp phần giúp Google hiểu nhanh chóng hơn các thông tin mà bài viết cung cấp. Từ đó, ra quyết định xếp hạng vị trí Featured Snippet cho website. 

Tối ưu Readability

Như đã đề cập ở trên, tối ưu Readability – độ dễ đọc chính là tối ưu về cách trình bày cũng như nội dung được đề cập một cách ngắn gọn, dễ hiểu để người đọc có thể nhanh chóng nắm được thông tin mà bài viết truyền đạt. Các SEOer có thể kiểm tra và tối ưu yếu tố này đơn giản thông qua cài đặt công cụ Yoast SEO tích hợp sẵn trên Wordpress.

Ngoài ra, để website trở nên hấp dẫn hơn, SEOer có thể lồng thêm video, hình ảnh,… vào bài viết để tăng tỷ lệ giữ chân người đọc. Một số tiêu chuẩn SEOer cần lưu khi chèn video vào bài viết:

  • Có video minh hoạ ở những URL SEO chủ đạo.
  • Width bằng 600 pixel.
  • Căn chỉnh hình ảnh và video ở giữa bài viết.

Một tiêu chuẩn nâng cao trong SEO Onpage mà SEOer cũng cần lưu ý là sự kết hợp giữa Internal link và Outbound link trong bài viết. Sử dụng Internal link (liên kết nội bộ) giúp Google có thể thu thập thông tin nhanh và điều hướng người dùng dễ dàng hơn. Đồng thời, điều này còn giúp tăng sự liên kết giữa các thông tin giữa các bài viết liên quan với nhau.

Ngoài Internal link, việc thêm các Outbound link (liên kết ngoài trang) không chỉ tăng mối liên kết giữa các trang website mà còn giúp Google nhận diện nội dung của website dễ dàng hơn. Hơn thế nữa, những Outbound link còn có mục đích gia tăng độ tin tưởng cho website chính. 

Blockquote

Để tăng thêm phần bắt mắt và làm bài viết có cấu trúc dễ nhìn hơn, các SEOer nên tối ưu Blockquote. Đây là thẻ sử dụng để gắn các câu hoặc đoạn trích dẫn được lấy từ nguồn tham khảo trong html để vào trong bài viết. 

Thẻ Blockquote thường được ứng dụng để đánh dấu về một câu nói nổi tiếng hay một dẫn chứng về sự thật hoặc chân lý nào đó với mục đích nhấn mạnh và làm rõ cho nội dung bài viết. Với bài viết có gắn thẻ Blockquote, người đọc có thể nhận ra khi thấy phần nội dung được thụt lề và phân tách với những nội dung còn lại.  

Ngoài ra, không đơn giản là để nhấn mạnh cho nội dung bài viết, Blockquote được liệt vào những tiêu chuẩn nâng cao trong SEO Onpage nhờ cung cấp những lợi ích sau:

  • Thể hiện sự tôn trọng bản quyền đối với nội dung được lấy từ những website chính thống khác.
  • Hỗ trợ bài viết tăng thứ hạng trên Google tốt hơn trong quá trình SEO Onpage.

Tối ưu tiêu đề nâng cao

Ngoài thực hiện đầy đủ những yếu tố tối ưu title cơ bản, SEOer khi tối ưu title nâng cao cần đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn sau:

  • Đặt từ khóa nằm ngay đầu bên trái tiêu đề.
  • Phân tích đối thủ và tối ưu bao hàm.
  • Chèn thêm các từ khóa biến thể vào tiêu đề.

Kỹ thuật tối ưu SEO Onpage mà SEOer cần lưu ý để tăng hiệu quả on top cho website:

  • 30 ký tự chữ thường <title seo> 63 ký tự chữ thường.
  • 200 pixel ký tự chữ hoa <title seo> 550 pixel ký tự chữ hoa.

Content GAP

Trong tiêu chuẩn nâng cao SEO Onpage, content GAP là quy trình đánh giá nội dung và xác định những lỗi content của website so với các đối thủ trong cùng chủ đề. Qua đó, giúp SEOer có thêm kinh nghiệm để cải thiện nội dung hữu ích hơn nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Tối ưu SEO Onpage Content GAP
Tối ưu SEO Onpage Content GAP

Những lợi ích khi website tối content GAP nhận được:

  • Khắc phục các lỗi content gặp phải và cải thiện nội dung theo hướng chất lượng, hiệu quả.
  • Phát hiện ra các chủ đề có tiềm năng và thu hút người dùng hơn.
  • Nghiên cứu từ khóa đạt hiệu quả, nhắm chính xác hơn về insight người đọc.

Để tối ưu content GAP nhanh chóng, SEOer nên sử dụng công cụ Ahrefs với các bước thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Nhấn chọn Competing Domains để tìm kiếm những website đối thủ có lượng truy cập cao. Trong phần danh sách tên miền đối thủ có một số thanh ngang gắn ý nghĩa mà SEOer cần lưu ý:
    • Blue: Những từ khóa website đang xếp thứ hạng cao mà đối thủ không có.
    • Green: Số lượng từ khóa mà website trùng khớp với đối thủ.
    • Yellow: Số lượng từ khóa SEO của website đối thủ mà mình không có.
  • Bước 2: Nhấn chọn mục Content GAP. Sau đó, nhấn Add tên miền muốn so sánh.
  • Bước 3: Chọn Show Keyword để hiển thị bảng báo cáo kết quả so sánh giữa website của mình và đối thủ. Các SEOer có thể căn cứ theo đó nhằm thực hiện các cách tối ưu hiệu quả website.

Tối ưu hóa CTR với dữ liệu có cấu trúc – Schema Markup

CTR hay Click – Through Rate là chỉ số biểu thị về tỷ lệ nhấp chuột. Trong SEO Onpage, chỉ số này được sử dụng để đo lường tỷ lệ người nhìn thấy liên kết và tỷ lệ người thực hiện nhấp chuột vào trang. Nếu website có tỷ lệ nhấp chuột càng cao sẽ chứng tỏ được sự tin tưởng càng lớn của người đọc dành cho website. Từ đó, website thu hút càng nhiều lượt truy cập hơn. 

Để thực hiện tối ưu hóa CTR, SEOer không chỉ nắm về các tiêu chuẩn tối ưu title, meta description,… mà còn phải vận dụng được dữ liệu có cấu trúc (schema markup). Dữ liệu có cấu trúc trong SEO Onpage là yếu tố cần thiết để tạo ra các nội dung tương tác đa dạng và phong phú. Dữ liệu này giúp người đọc có thêm nhiều trải nghiệm trực quan, sinh động hơn khi truy cập vào website. Qua đó, giúp website gia tăng thêm tỷ lệ nhấp chuột. 

Cải thiện tốc độ tải trang

Ngoài ra, một tiêu chuẩn nâng cao khác ảnh hưởng đến việc người đọc có quyết định theo dõi nội dung của website hay không chính là Tốc độ tải trang. Để kiểm tra tốc độ tải trang hiện tại của website, SEOer có thể thực hiện nhiều cách. Trong đó, ứng dụng công cụ Google PageSpeed Insights là một gợi ý đơn giản nhưng hiệu quả với những đề xuất được công cụ đưa ra:

  • Giảm kích thước CSS, HTML… trên 150 byte bằng các phần mềm nén file, 
  • Sử dụng Photoshop để hạn chế ảnh vỡ nét, nhòe hình,
  • Tối ưu code bằng việc bỏ đi các ký tự code thừa, chấm phẩy…
  • Giảm dung lượng ảnh đến mức tối thiểu.
Google PageSpeed Insights
Google PageSpeed Insights

Website đảm bảo Mobile-friendly

Ngày nay, Google cũng giành nhiều sự quan tâm với trải nghiệm người dùng trên di động – Mobile Friendly. Do đó, khi website sở hữu thiết kế thân thiện với người dùng di động sẽ là một trong những yếu tố giúp tăng thứ hạng website. Để đảm bảo khả năng hiển thị website đến người đọc được tốt nhất, SEOer nên tối ưu những vấn đề sau:

Triển khai AMP – Accelerated Mobile Pages

Cài đặt AMP – Tối ưu tốc độ tải trang giúp cải thiện tốc độ tải trang cho website của mình. Đồng thời, website trang bị AMP còn làm gia tăng tỷ lệ xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm trong trường hợp website giữa bạn và đối thủ đều ngang nhau. 

Loại bỏ hiển thị form đăng ký 

Để tăng trải nghiệm người dùng, việc thiết kế website nên loại bỏ kiểu hiển thị form đăng ký dạng động ngay khi người dùng vừa truy cập vào website. Thay vào đó, form đăng ký chỉ nên được bố trí vào vị trí thích hợp và hạn chế việc đặt form quá nhiều sẽ dễ gây khó chịu cho người đọc. 

301 Redirect

Một cách hiệu quả khác để SEOer rút ngắn URL là sử dụng 301 Redirect – mã trạng thái HTTP. Tuy nhiên, đối với những bài viết nằm trong 3 thứ hạng đầu thì URL nên được giữ nguyên. Bởi, nếu điều chỉnh sẽ dễ xảy ra vấn đề và ảnh hưởng đến cấu trúc web.

301 Redirect
301 Redirect

Tuổi đời web

Tuổi đời web là một tiêu chuẩn nâng cao được Google đánh giá nhưng các SEOer lại không thể tối ưu được yếu tố này. Thay vào đó, SEOer có thể thực hiện những bổ sung cần thiết như cập nhật thông tin mới hay làm mới các dạng thông tin theo hướng hấp dẫn và lôi cuốn người đọc hơn. 

Social share

Một tiêu chuẩn khác cũng được Google đánh giá cao là việc chia sẻ bài viết của website lên các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram,… Việc này có thể giúp tăng lượng Social Traffic cho website của bạn. Do đó, các bài viết cung cấp nên chứa nội dung bổ ích và chất lượng để kích thích người đọc chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội. 

404 và https 

Ngày càng nhiều các công nghệ hiện đại ra đời có khả năng bảo mật thông tin tối ưu và uy tín. Những website đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến này sẽ nhận được sự đánh giá cao từ Google. Nhờ đó, giúp website nâng cao thứ hạng so với các đối thủ. Một điều dễ thấy là những web có https. sẽ  được Google ưu tiên hiển thị hơn. 

Đo lường SEO Onpage bằng cách nào? 

Để đo lường và đánh giá việc SEO Onpage có đạt hiệu quả như mong muốn hay không, các SEOer không thể thiếu 5 công cụ hỗ trợ được sử dụng rộng rãi mà Vietnix sẽ gợi ý ngay sau đây: 

Surfer SEO

Công cụ đo lường đầu tiên là Surfer SEO với khả năng hỗ trợ tối ưu về hiệu suất content trong các bài viết đã đăng tải trên website. Ứng dụng công cụ này, SEOer có thể kiểm tra được những tiêu chí ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bao gồm:

  • Độ dài bài viết.
  • Tiêu đề.
  • Thẻ meta.
  • Hình ảnh.
  • Tốc độ tải trang.

Từ những yếu tố đó, SEOer có thể dễ dàng phát hiện những lỗi còn mắc phải về content để có những kế hoạch chỉnh sửa và chuẩn hóa tối ưu hơn.

Surfer SEO
Surfer SEO

Tuy nhiên, Surfer SEO không phải là công cụ miễn phí, người dùng buộc phải trả một khoản phí nhất định để sử dụng cho 3 gói là gói thường 49,2$/Tháng, gói Pro 82,5$/Tháng và gói Business 165,8$/Tháng. Trước khi mua gói, người dùng có thể bỏ ra 1$ đăng ký tài khoản và trải nghiệm thử công cụ này trong thời gian 7 ngày. 

Yoast SEO

Tại thị trường Việt Nam, Yoast SEO là công cụ đo lường SEO Onpage hàng đầu được các SEOer lựa chọn sử dụng. Công cụ này hoàn toàn miễn phí và được tích hợp sẵn trên WordPress với cách dùng rất đơn giản, phù hợp cho tất cả đối tượng.

Yoast SEO
Yoast SEO là công cụ tối ưu SEO Onpage được đông đảo SEOer sử dụng

Theo thời gian, Yoast SEO cũng được cập nhật thêm nhiều tính năng hiện đại và hấp dẫn hơn để người dùng có thể tối ưu hiệu quả website của mình. Tất nhiên, người dùng phải trả thêm một khoản phí để sử dụng bản nâng cấp Yoast SEO Premium. 

Bản Yoast SEO cơ bản cung cấp cho người dùng những lợi ích phải kể đến bao gồm:

  • Kiểm tra về Title.
  • Kiểm tra về Meta description. 
  • Độ dễ đọc. 
  • Quản lý sitemap.
  • Và nhiều tính năng hữu ích khác liên quan đến SEO website. 

Từ những kết quả đánh giá về các yếu tố liên quan đến SEO Onpage, SEOer có thể điều chỉnh để nâng cao độ tối ưu cho bài viết, giúp website tăng khả năng hiển thị trên Google.  

SEOQuake

Với SEOQuake, công cụ giúp người dùng có thể phân tích để đánh giá các yếu tố Onpage của website có đáp ứng được những tiêu chí đánh giá của bot Google hay không. Những nội dung mà công cụ này sẽ tối ưu trong bài viết bao gồm:

  • Địa chỉ URL.
  • Thẻ Title. 
  • Thẻ Meta description.
  • Thẻ Meta keywords.
  • Headings.
  • Hình ảnh.
  • Sitemap.
  • Favicon.

Theo đánh giá từ những người dùng trước đó, công cụ SEOQuake là công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả SEO gần như tuyệt đối, giúp website dễ dàng on top Google nhất.

Công cụ tối ưu SEO Onpage SEOquake
Công cụ tối ưu SEO Onpage SEOquake

SEMRush

Công cụ Semrush giúp SEOer có thể xác định được những lỗi mà website còn mắc phải. Đồng thời, công cụ còn thực hiện so sánh giữa website của bạn với top 10 website đối thủ và đưa ra các phân tích hỗ trợ chuyên sâu. Từ những đề xuất cải thiện, người dùng có thể khắc phục và tối ưu tốt những yếu tố giúp SEO Onpage đạt hiệu quả, thúc đẩy lượt traffic tăng nhanh chóng.

Công cụ tối ưu SEO Onpage Semrush
Công cụ tối ưu SEO Onpage Semrush

Website Auditor

Công cụ cuối cùng trong danh sách gợi ý là Website Auditor. Đây công cụ đo lường có thể giúp người dùng tối ưu tốt ở hai phương diện là On Site (Tên miền) và Onpage (Nội dung). Những tính năng đặc sắc mà công cụ này hỗ trợ cho người dùng phải kể đến, bao gồm:

  • Phân tích cấu trúc website.
  • Kiểm tra các dạng trang web.
  • Hỗ trợ cải thiện tốc độ tải trang.
  • Cảnh báo link hỏng khi người dùng gắn vào bài viết.
  • Kiểm soát các yếu tố SEO website như tiêu đề, tên miền, thẻ URL…
Website Auditor
Website Auditor

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết trả lời cho câu hỏi SEO Onpage là gì cùng một số công cụ đo lường hiệu quả SEO Onpage mà website của bạn có thể áp dụng để cải thiện chất lượng và on top dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu bạn còn biết thêm những công cụ tối ưu khác thì hãy để lại bình luận bên dưới để Vietnix và mọi người cùng tham khảo nữa nhé. 

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (1 vote)
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn