Backlink là gì? Backlink có những dạng nào?

Backlink là gì? Backlink có những dạng nào?

19/03/2021

Xây dựng backlink là một trong những việc quan trọng nhất trong SEO để thăng hạng website. Bài viết này sẽ đề cập backlink là gì, các loại backlink và vai trò của nó.

Thuật ngữ Backlink dùng để chỉ những liên kết được trả lại về phía người dùng. Backlink là một trong những thành phần quan trọng nhất của SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Bởi vì thuật toán của Google được thiết kế để cung cấp các kết quả được kiểm định, có giá trị cao. Do đó, nó sẽ tìm kiếm, cân nhắc một số yếu tố xếp hạng khác nhau. Các yếu tố này nhằm xác định độ tin cậy của từng trang web. Vì vậy, có được chiến lược xây dựng liên kết tốt sẽ cải thiện đáng kể xếp hạng công cụ tìm kiếm của trang web.

Khi một trang web có chứa đường dẫn đến trang của mình, điều đó cho thấy sự tin cậy và hữu ích của trang web. Đây được gọi là sự chứng thực của nội dung trên trang. Khi nhiều trang web có thẩm quyền liên kết đến cùng một trang, Google sẽ cho rằng nội dung trên trang có giá trị cao.

Nói chung, các trang web có quyền hạn cao hơn trong mắt công cụ tìm kiếm nếu có nhiều backlink hơn. Đồng thời, càng có nhiều quyền hạn, thì các backlink trên trang web đó càng có giá trị cho trang web được liên kết.

Đối với bất kỳ chủ sở hữu trang web nào quan tâm đến SEO, backlink chính là đơn vị tiền tệ của trang web. Nói cách khác, hiểu biết về backlink đồng nghĩa với khả năng cải thiện SEO cao hơn.

Sau khi biết được backlink là gì, hãy cùng tìm hiểu các dạng backlink. 9 loại backlink khác nhau sẽ tương ứng với các giá trị khác nhau.

Backlink là gì?

Một liên kết khi được thêm vào trang web, sẽ mặc định là liên kết dofollow. Có nghĩa là thuật toán tìm kiếm sẽ nhìn thấy liên kết và tính nó vào thẩm quyền mà nó chỉ định cho trang web. Để một liên kết có giá trị trực tiếp trong thuật toán, nó phải là liên kết dofollow.

Bên cạnh dofollow, các trang chọn HTML để gắn nhãn một backlink nofollow. Thật ra, nó liên quan đến việc đặt rel=”nofollow” trước href của mã HTML.

Tại sao cần phải làm việc này? Có ba lý do chính để các trang web sử dụng liên kết nofollow:

  • Chống spam – Đây cũng là lý do cho sự ra đời của nofollow. Có rất nhiều hacker mũ đen liên tục spam các liên kết trong bình luận trên trang web. Nếu các website có thể làm các liên kết trong bình luận trở thành nofollow, họ sẽ tránh được việc vô tình nhận các liên kết này.
  • Cảnh báo Google về các liên kết đã được trả tiền – Một công dụng khác của nofollow là để báo hiệu cho Google. Cụ thể là khi vị trí trí của liên kết đã được nhà quảng cáo trả tiền. Mặc dù quảng cáo là hợp pháp, Google lại không cho phép trả tiền cho các liên kết.
  • Tránh việc kiểm tra tất cả liên kết trên trang web – Ban đầu, nofollow được dùng chủ yếu cho hai mục đích trên. Sau đó, một số trang web lớn đã chuyển tất cả các liên kết trên đó thành nofollow. Sở dĩ vì trang web này cần phải xác thực chất lượng của các đường dẫn. Đây cũng là một cách để bao quát cơ sở khi thực hiện chiến lược xây dựng liên kết.

Các backlink nofollow vẫn có thể mang lại giá trị cho trang web thông qua những lưu lượng truy cập mới. Một số chuyên gia SEO cũng tin đây là điều thuận lợi cho giá trị SEO. Tuy vậy, hiểu được sự khác nhau giữa dofollow và nofollow là tiền đề rất quan trọng.

Dạng này là một trong số các backlink hợp pháp, dễ dàng nhất cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp địa phương. Các danh sách thư mục hầu như luôn cung cấp tùy chọn bao gồm liên kết đến trang web. Đặc biệt là các danh sách cho các tổ chức chuyên nghiệp, trang web đánh giá…

Các liên kết có thể dễ dàng được xây dựng bằng cách liệt kê trang web trên các web đánh giá và thư mục hợp pháp. Đồng thời tham gia các nhóm chuyên nghiệp có liên quan.

Khi một thương hiệu được đề cập trên trang web nào đó, đó cũng là cơ hội cho một backlink. Ví dụ, các blogger thường nói về các sản phẩm, ấn phẩm kinh doanh liên quan đến tin tức kinh doanh của một doanh nghiệp. Hay khi các bên thứ ba đề cập đến doanh nghiệp trong các bài đánh giá, giới thiệu sản phẩm…thường sẽ kèm theo đường dẫn đến doanh nghiệp đó.

Một chiến thuật xây dựng liên kết phổ biến là tìm các đề cập về thương hiệu trên trang web, nhưng không có đường dẫn. Sau đó, thương lượng với chủ sở hữu trang web để có được chỗ trống đó.

Đây là một loại liên kết có giá trị cao, thông qua PR và các bài guest post. Có nghĩa là mọi liên kết trên trang web đến từ một ấn phẩm trực tuyến trong ngành. Ví dụ, các công ty cung cấp đồ làm vườn thường có nhiều liên kết trên các trang web liên quan đến việc làm vườn.

Các backlink .gov và .edu thường được chú ý nhiều hơn. Các chuyên gia SEO tin chúng có gia trị trung bình cao hơn các trang .com hoặc .net. Dù vậy, đây cũng không hẳn là một nguyên tắc mang tính tuyệt đối.

Giữa các blog kinh doanh, cá nhân, truyền thông, giải trí…có rất nhiều backlink trên các trang web này. Dạng backlink này thường dễ xây dựng hơn. Tuy nhiên, giá trị của nó thường phụ thuộc nhiều vào các blog. Các blog có các chủ đề liên quan đến ngành của doanh nghiệp và có giá trị SEO cao là những mục tiêu đáng chú ý để xây dựng backlink.

Một chiến lược xây dựng phổ biến là thông qua các bài đăng của khách. Doanh nghiệp có thể liên hệ với các blogger để chia sẻ các tài nguyên liên quan đến chủ đề.

Các forum (diễn đàn) là một loại trang web phổ biến để kết nối các người dùng thành một cộng đồng. Ở đây, mọi người dùng đều có quyền đăng bài, do đó việc xây dựng các liên kết là rất dễ dàng. Tuy vậy, cần tránh lạm dụng để tạo ra nhiều liên kết chất lượng thấp. Khi đó trang web của doanh nghiệp sẽ không có giá trị cao với các công cụ tìm kiếm.

Dạng backlink này thường mang lại những giá trị tiêu cực hơn là tích cực. Một liên kết không có khả năng cung cấp lưu lượng truy cập trở lại trang web, nó có thể được xem là spam. Các thuật toán của Google sẽ phạt các liên kết này. Vì vậy, cần tránh chiến thuật xây dựng liên kết này.

Khác với các thành phần khác của SEO, khi người dùng có thể độc lập kiểm soát chúng. Việc xây dựng liên kết yêu cầu người khác thêm các liên kết vào trang web của họ. Có một số kỹ thuật hợp pháp để có được các backlink phù hợp dành cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, các kỹ thuật này có thể thúc đẩy SEO cũng như lưu lượng đến trang web.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể xây dựng liên kết bằng cách cung cấp các sản phẩm miễn phí cho các blogger. Từ đó họ có thể đánh giá, tài trợ cho các sự kiện trong ngành. Các doanh nghiệp địa phương có thể nhận được liên kết bằng cách làm việc với các tổ chức từ thiện địa phương. Ngoài ra, mọi trang web đều có thể có được liên kết với các nội dung hữu ích. Dựa vào đó các trang web khác có thể liên hệ để hợp tác.

Sau khi tìm hiểu backlink là gì, có thể nhiều người sẽ hơi choáng ngợp với nó. Việc xây dựng backlink đòi hòi việc tìm hiểu các chiện lược và khả năng lên kế hoạch tốt. Những người quản lý trang web cũng có thể tham khảo những chuyên gia SEO. Từ đó có thể nhận được tư vấn về cơ hội backlink giá trị cao.

Bạn cũng có thể check backlink bằng 1 số công cụ như Ahrefs, SEMrush, … và ở Việt Nam còn có tool Top On Seek. Ví dụ Vietnix check backlink tại: https://tool.toponseek.com/domain/vietnix.vn/100/1

Bài viết liên quan
Không có bài viết liên quan
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments