Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đạt điểm tối đa trên website

13/05/2022

Banner hosting giá rẻ dành cho sinh viên

Bạn đang tìm hiểu về Marketing hay Copywriter? Bạn thường xuyên thấy những cụm từ “bài viết chuẩn SEO” xuất hiện ở hầu hết các bài viết liên quan? Bạn đang loay hoay không biết bài viết chuẩn SEO là gì hay cách viết bài chuẩn SEO Website như thế nào? Nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm, thì đây chắc chắn bài viết dưới đây sẽ là hướng dẫn cực kỳ phù hợp dành cho bạn! Hãy cùng Vietnix đi sâu vào vấn đề ngay thôi nào!

SEO nghĩa là gì?

Trước khi chúng ta đi vào nội dung chi tiết liên quan đến việc hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO, bạn cần nắm rõ được khái niệm về SEO có nghĩa là gì?

Theo đó, SEO (viết tắt của từ Search Engine Optimization) là một quá trình tối ưu hóa Website với mục đích cạnh tranh thứ hạng từ khóa xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó có thể tăng Traffic Website cũng như chất lượng Traffic.

SEO nghĩa là gì?
SEO nghĩa là gì?

>> Để hiểu chi tiết hơn về SEO bạn có thể tham khảo bài viết: SEO là gì? Những kiến thức cơ bản về SEO cho người mới bắt đầu

Chuẩn SEO là gì? 

Chuẩn SEO được coi là hình thức tối ưu nhằm tăng sự thân thiện của Website hay bài viết với bộ máy tìm kiếm hơn, điển hình là Google.

Banner Hosting Cao Cấp dành cho SEOer

Muốn làm tốt được như vậy, chúng ta cần phải có nền tảng cơ bản nhất định, đặc biệt là về SEO nội dung. Theo đó, khác với Content thông thường, để có được cách viết bài chuẩn SEO không chỉ đòi hỏi bài viết phải hướng trực tiếp đến người đọc mà còn cần phải đáp ứng hàng loạt các tiêu chí SEO để dễ dàng lên Top thứ hạng tìm kiếm hơn.

Nhìn chung, có thể thấy rằng, chuẩn SEO chính là yếu tố nên được chú trọng và ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tăng tối đa khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu trên Website của mình.

Chuẩn SEO là gì?
Chuẩn SEO là gì?

Những yếu tố chuẩn SEO trong cấp độ bài viết mà bạn cần tối ưu có thể kể đến như sau:

  • Độ dài bài viết và mật độ từ khóa được sử dụng trong bài viết.
  • Vị trí xuất hiện từ khóa trong các thẻ tiêu đề, đường link liên kết, thể meta.
  • Mức độ trùng lặp nội dung.
  • Internal link và outbound link xuất hiện trong bài viết, những link này có liên quan tới chủ đề bài viết hay không.
  • Dung lượng, chất lượng hình ảnh, video,…

Và còn rất nhiều yếu tố để viết bài chuẩn SEO khác nữa, mời bạn cùng tiếp tục tìm hiểu trong những phần dưới đây.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Cấu trúc của nội dung cũng có vai trò quan trọng không khác gì văn bản. Lý do là bởi thực tế hiện nay, người dùng thường có xu hướng lướt bài viết hơn là đọc.

Cấu trúc trong cách viết bài chuẩn SEO chuẩn thường chủ yếu tập trung vào đoạn Text đầu tiên, các Heading và câu đầu tiên của mỗi đoạn. Bởi lẽ, người đọc sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”. Chính vì vậy, tốt nhất là bạn nên đặt thông tin quan trọng của bài viết lên đầu để đảm bảo người dùng kịp đọc được chúng trước khi họ rời khỏi trang web của bạn.

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
Content rất quan trọng cho SEO

Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO được thể hiện theo mẫu sau:

  • Giới thiệu.
  • Thông tin được đánh giá là quan trọng nhất.
  • Thông tin được đánh giá là quan trọng trung bình.
  • Thông tin được đánh giá là ít quan trọng nhất.
  • Thông tin khác.
  • Kết luận.

Ngoài ra, việc lên sẵn Outline trước khi viết bất kỳ Content nào cũng được xem là cách làm mang tính hiệu quả cao. Điều này sẽ giúp ích cho việc kiểm soát nội dung của bài viết tốt hơn, tránh trường hợp lan man, lạc đề. Hơn nữa, nó còn có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tối ưu bài viết về sau.

Cách viết bài chuẩn SEO đăng website trong 8 bước

Để viết được một bài viết chuẩn SEO cũng sự chuẩn bị chi tiết bao gồm: Nghiên cứu từ khóa > Xây dựng bố cục bài viết >tối ưu bài viết > chèn Keyword > tối ưu Internal Link và External Link > tối ưu tỉ lệ Bound Rate. Dưới đây là chi tiết các bước.

Cách viết content chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa SEO

Bước đầu tiên trong quá trình hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đó chính là việc nghiên cứu từ khóa SEO để đảm bảo bài viết có chất lượng content tốt nhất.

Với mỗi bài viết, bạn cần xác định một từ khóa chính và một vài từ khóa phụ. Tuy nhiên, bạn không nên nhắm vào từ khóa quá ngắn để SEO. Bởi lẽ, hiện nay, phần lớn người dùng thường có xu hướng tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của bản thân trên Internet. Chẳng hạn như “thuê hosting giá rẻ tốt nhất”, “thuê VPS Server hiệu năng cao”,…

Mục đích của bước này chính là để nghiên cứu cụ thể xem nhu cầu tìm kiếm của người dùng là gì, từ đó sẽ dễ dàng cung cấp thứ họ cần hơn. Đồng thời, việc sử dụng từ khóa dài sẽ ít cạnh tranh và dễ SEO Web hơn nếu so sánh với từ khóa ngắn.

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ hỗ trợ, điển hình là Ahrefs và Google Search Box.

Nghiên cứu từ khóa SEO
Nghiên cứu từ khóa SEO

Hướng dẫn xác định từ khóa nhanh nhất:

  • Xác định chủ đề chính của cả website.
  • Nghiên cứu kiến thức liên quan đến chủ đề chính đó.
  • Tìm những từ khóa liên quan.
  • Tìm hiểu và phân tích website đối thủ.
  • Sắp xếp và nhóm từ khóa theo nhóm liên quan.

>> Xem thêm: Content là gì? Làm nghề content là làm gì? Các bước xây dựng content chuyên nghiệp

Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Bước thứ hai khi trong cách viết bài chuẩn SEO chính là việc xây dựng bố cục bài viết sao cho chuẩn SEO nhất. Nhìn chung, tiêu đề của một bài viết chuẩn SEO thường trong khoảng từ 55 đến 65 ký tự và chứa từ khóa chính nên nằm tại phía bên trái của tiêu đề.

Ở mở bài (sapo), ngay trong đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần nêu rõ nội dung chính của bài viết cũng như sự hứa hẹn sẽ đưa ra giải pháp nhằm giải quyết khó khăn liên quan đến các thắc mắc hiện tại của người dùng. Bạn cũng đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên sao cho tự nhiên nhất nhé!

Ở thân bài, bạn phải thể hiện rõ được những gì thực sự có ích đối với người đọc. Ngoài ra, bố cục của thân bài nên được phân chia một cách rõ ràng thành nhiều đoạn nhỏ, mỗi ý Heading phải chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ liên quan. Mỗi đoạn nên ngắt nhỏ từ 2 – 3 câu nhằm giúp người đọc dễ dàng theo dõi.

Ở kết bài, hãy tóm tắt lại nội dung cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để bạn có thể kêu gọi khách hàng hành động. Bạn cũng đừng quên chèn từ khóa vào kết bài nhé!

Bước 3: Tối các thẻ meta

  • Tối ưu URL/Slug: Slug được coi là một phần của URL. URL cần chứa từ khóa chính, ưu tiên càng xúc tích càng tốt.
  • Tối ưu H1: Thẻ H1 nên chứa tối đa 70 ký tự và là duy nhất đối với một bài viết.
  • Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …): Sử dụng Subheading để làm rõ nghĩa cũng như triển khai bố cục cho bài viết.
  • Tối ưu Meta Description: Thẻ Meta Description tối đa 120 ký tự, cần chèn từ ngữ ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính và có tính hấp dẫn.
  • Tối ưu hình ảnh: Bạn nên dùng Keyword không dấu để đặt tên cho hình ảnh trước khi upload lên Website. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo kích thước Featured Image thường dùng là 600 x 314 pixels, với ảnh chèn bên trong bài viết là 600 x auto pixels. Ngoài ra, cần căn giữa và viết văn bản thay thế cho hình ảnh để nhìn cân đối hơn. Chất lượng hình ảnh phải đảm bảo càng sắc nét càng tốt.
Tối ưu hình ảnh SEO
Tối ưu hình ảnh SEO

Bước 4: Hướng dẫn chèn Keyword

Đối với cách viết bài chuẩn SEO, bạn nên phân bổ Keyword cho toàn bài sao cho tự nhiên nhất. Tần suất Keyword chính cần SEO nên xuất hiện khoảng 5 – 6 lần, mật độ 1 – 3% trong toàn bài so với các từ khóa phụ còn lại. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bôi đen toàn bộ Keyword của mình.

Hướng dẫn chèn Keyword
Hướng dẫn chèn Keyword

>> Xem thêm: Cách tối ưu từ khóa khi làm SEO

Trong quá trình học cách viết bài chuẩn SEO, bạn cần hiểu Internal Link và External Link là gì? 

Trước hết, Internal Link chỉ những liên kết nội bộ trong một cùng Website. Trong khi đó, External Link lại là liên kết được trỏ từ Website này sang Website khác.

Cần lưu ý rằng, bạn nên cân đối sử dụng nhiều Internal Link càng tốt (tối thiểu là 3 Links) để tăng hiệu quả liên kết các bài trong cùng website, với External Link nên chèn tối thiếu 1 Link vào bài. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý không nên quá lạm dụng, tránh tình trạng spam cho bài viết nhé!

Bước 6: Đăng tải bài viết

Đây được xem là bước cuối cùng đối với cách viết bài chuẩn SEO. Hãy đọc lại bài viết của mình lần cuối cùng để check toàn bộ lỗi sai. Bạn nên chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị sau đó mới đăng tải trực tiếp lên Website của mình.

Nếu bạn là một Copy Writer hay Content Writer thì việc đọc lại bài viết cũng cực kỳ quan trọng. Điều này giúp phía đối tác có thể nhanh chong duyệt bài và yên tâm về nội dung của bạn hơn rất nhiều.

Bước 7: Hướng dẫn tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng

  • Bắt đầu bởi những câu hỏi để thu hút và hướng người đọc kéo xuống để đọc tiếp.
  • Sử dụng phương pháp APP lần lượt như sau: Accept (Đồng ý) – Nhận ra vấn đề của người đọc là gì và đồng ý với nó > Promise (Hứa hẹn) – Hứa hẹn khắc phục vấn đề của họ > Preview (Hình dung) – Cho họ hình dung những gì bạn sẽ đem đến qua bài viết.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng (UX/UI). Bạn nên chú ý về bố cục, màu sắc, phông chữ, khoảng trắng, xuống dòng, Bullet, Headline,…
  • Tăng tốc độ tải trang.
Các bước viết bài chuẩn SEO
Các bước viết bài chuẩn SEO

3 công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO

Rank Math

Rank Math là một công cụ có trên nền tảng WordPress. Chúng được đánh giá là cực kỳ hữu dụng và được hàng loạt SEOer sử dụng nhằm hỗ trợ cấu hình SEO cũng như đánh giá sơ bộ mức độ chuẩn SEO đối với bài viết của mình. Bên cạnh đó, công cụ còn hỗ trợ nhiều tính năng khác, nổi bật nhất có thể kể đến chính là Schema Markup nằm trong phiên bản Pro.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua hosting thì Web Hosting của Vietnix là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Khi mua hosting của Vietnix, khách hàng sẽ được tặng ưu đãi plugin Rank Math Pro kèm nhiều quà tặng chất lượng hỗ trợ việc thực hiện chiến dịch SEO.

  • Rank Math có trình hướng dẫn cài đặt và cấu hình từng bước giúp thiết lập SEO cho WordPress một cách hoàn hảo.
  • Giao diện người dùng trực quan và đơn giản, giúp người dùng dễ sử dụng và hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn.
  • Tích hợp sẵn Mô-đun phân tích SEO nâng cao, giúp bạn theo dõi thứ hạng từ khóa và các lỗi của công cụ tìm kiếm.
  • Tích hợp Google Analytics, giúp bạn có thể xem tất cả các chỉ số trang web của bạn với thông tin chi tiết có ý nghĩa.
  • Trình theo dõi xếp hạng, giúp bạn theo dõi các từ khóa và các vị trí trên công cụ tìm kiếm của chúng.
  • Theo dõi lịch sử vị trí, giúp bạn biết chính xác phương pháp SEO mà bạn đang áp dụng có hiệu quả hay không.
  • Xếp hạng từ khóa cho bài đăng, giúp bạn biết được tất cả các từ khóa mà mỗi bài đăng được xếp hạng. Với thông tin này, bạn có thể viết lại nội dung của mình để cải thiện thứ hạng cho những từ khóa của bạn.
  • Trình tạo giản đồ nâng cao nhất hỗ trợ cải thiện CTR bằng cách làm cho nội dung của bạn nổi bật trong SERPs.
  • Tiện ích bổ sung FAQ của Rank Math giúp bạn thêm các đoạn trích SERP FAQ về Schema cho Google.
  • Với sự hỗ trợ của Local Business Schema trong Rank Math, doanh nghiệp địa phương của bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn nhiều và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay với Vietnix để được tư vấn mua hosting và nhận loạt ưu đãi giá trị này!

Rank Math
Rank Math

Yoast SEO

Tương tự như công cụ Rank Math, Yoast SEO sẽ giúp bạn phân tích từ khóa chính. Các đánh giá cũng như chỉ dẫn mà Yoast SEO đưa ra sẽ gợi ý cho bạn cách tối ưu hiệu quả nhất.

Yoast SEO
Yoast SEO

All In SEO

All In SEO cũng có rất nhiều điểm chung với hai công cụ trên. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng 1 trong 3 công cụ này để hỗ trợ bản thân trong quá trình tối ưu bài viết nhé!

Những lỗi thường gặp khi viết content chuẩn SEO

  • Từ khóa bị nhồi nhét quá nhiều: Nếu bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ khiến người đọc có cảm giác không hài lòng và Google cũng có khả năng phạt bạn vì lý do gian lận.
  • Nội dung bài viết không ăn khớp với từ khóa: Khi bạn cố tình tạo nội dung không ăn nhập với từ khóa đã đề ra, bạn sẽ làm người đọc khó chịu và Google cũng sẽ đánh giá thấp bài viết của bạn.
  • Không định dạng thẻ Heading cho bài viết: Các thẻ Heading không chỉ dừng lại ở việc bôi đậm, phóng to hay làm nổi bật chúng mà bạn phải cần định dạng các thẻ Heading này cho tiêu đề phụ.
  • Thiếu liên kết chất lượng: Google sẽ dựa vào độ uy tín và chất lượng của các liên kết bên ngoài để xếp hạng trực tiếp đến website của bạn.

Lời kết

Như vậy, Vietnix đã vừa cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO. Chỉ cần áp dụng triển khai 7 bước đã nêu trong bài viết trên đây, bạn sẽ nhận được kết quả thật sự bất ngờ đấy!

Hãy đánh giá bài viết post

Banner Hosting Giá Rẻ tại Vietnix

Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận