CPC thường được sử dụng để đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo, tính toán tỷ lệ chi phí so với lượng nhấp chuột mà quảng cáo thu được. Bài viết hôm nay của Vietnix sẽ giúp bạn hiểu được CPC là gì và cách tối ưu hóa CPC cho doanh nghiệp hiệu quả.
Tìm hiểu CPC là gì?
CPC (Cost Per Click) là chi phí bạn phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, không phân biệt đó là loại quảng cáo nào, có thể là văn bản, hình ảnh hoặc video. Điều này áp dụng cho các quảng cáo xuất hiện trên các nền tảng khác nhau như trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), quảng cáo hiển thị (display ads), và trang các mạng xã hội.
Sử dụng CPC là một cách hiệu quả để xác định giá trị của chiến dịch quảng cáo. Đặc biệt trong trường hợp của Sponsored Products khi giúp bạn tìm giá thầu chính xác cho các từ khóa cụ thể.
Sự khác nhau giữa CPM và CPC là gì?
Các thương hiệu thường tập trung đánh giá và theo dõi các chỉ số digital marketing, trong đó có việc so sánh giữa CPC và CPM (Cost Per Impression). Sự khác biệt giữa CPC (Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột) và CPM (Chi phí cho mỗi 1.000 lượt hiển thị) nằm ở cách mà chúng đo lường và tính toán hiệu suất quảng cáo trực tuyến.
- CPC (Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột): Chỉ số đo lường chi phí cho mỗi lần người dùng nhấp vào ads. CPC được tính dựa trên số lượng lượt nhấp chuột thực tế mà quảng cáo nhận được.
Ví dụ, nếu bạn chạy một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội và phải trả 10.000 VND cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, thì đó là CPC.
- CPM (Chi phí cho mỗi 1.000 lượt hiển thị): CPM đo lường chi phí cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo trên website. Dù có người dùng nhấp vào quảng cáo hay không, số lần quảng cáo được hiển thị trên website đều được tính vào CPM.
Ví dụ, nếu bạn trả 100.000 VND cho 1 triệu lần quảng cáo được hiển thị, thì đó là giá trị CPM.
Các thương hiệu thường sử dụng cả hai chỉ số CPC và CPM, để có cái nhìn toàn diện hơn về hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo và quyết định chiến lược tiếp theo cho chi tiêu quảng cáo của họ.
CPC được tính như thế nào?
Cost Per Click được tính dựa trên công thức đơn giản:
Ví dụ: Nếu bạn đã chi trả tổng cộng 1.000.000 VND cho một chiến dịch quảng cáo và trong suốt chiến dịch đó, quảng cáo của bạn đã nhận được tổng cộng 1.000 lượt nhấp chuột, thì bạn có thể tính CPC như sau:
CPC = 1.000.000 VND / 1.000 lượt nhấp chuột = 1.000 VND/lượt nhấp chuột
Vậy CPC trung bình của bạn là 1.000 VND cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.
CPC tối ưu của mỗi thương hiệu phụ thuộc vào cách mà các nhà quảng cáo thiết lập giá thầu cho vị trí quảng cáo trên website và cho các từ khóa phổ biến. Ngoài ra, CPC có thể thay đổi dựa trên cạnh tranh và sự quan tâm từ các nhà quảng cáo khác nhau. Khi một từ khóa được nhiều người quảng cáo và cạnh tranh để đặt quảng cáo ở vị trí hàng đầu trên trang, thì giá quảng cáo sẽ tăng lên.
Chi phí trung bình của mỗi lần nhấp
CPC là một chỉ số đo lường hiệu suất quảng cáo trực tuyến và có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường, quảng cáo được đặt trên các công cụ tìm kiếm như Google Ads có CPC cao hơn so với quảng cáo đặt trên website của thương hiệu. Giá CPC cũng phụ thuộc vào sự cạnh tranh từ các nhà quảng cáo khác trong cùng lĩnh vực và từ khóa liên quan đến quảng cáo. Các từ khóa có nhu cầu cao và cạnh tranh lớn thường có giá CPC cao hơn.
Do CPC thay đổi thường xuyên nên không có con số cố định cho CPC của một quảng cáo cụ thể. Thay vào đó, những người tham gia quảng cáo phải thực hiện tối ưu hóa chiến dịch của họ để đạt được một mức chi phí hợp lý và đảm bảo hiệu suất tốt.
Chi phí tối đa của mỗi lần nhấp
Chi phí tối đa cho mỗi lần nhấp chuột là số tiền cao nhất mà một thương hiệu đã đặt sẵn để trả khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của họ. Tuy nhiên, thường thì thương hiệu sẽ không phải trả toàn bộ số tiền tối đa này. Thay vào đó, CPC thực tế thường thấp hơn do nhiều yếu tố, bao gồm mức cạnh tranh từ các nhà quảng cáo khác, điểm chất lượng của quảng cáo và độ phù hợp của quảng cáo với từ khóa cũng như nội dung website.
Đặt giá thầu CPC thủ công
Khi đã xác định chi phí tối đa cho mỗi lần nhấp chuột, thương hiệu cần quyết định liệu họ muốn đặt giá thầu theo cách thủ công hay tự động cho CPC:
- Đặt giá thầu thủ công: Thương hiệu tự chọn một số tiền cụ thể mà họ sẽ trả cho mỗi lần nhấp chuột.
- Đặt giá thầu tự động: Thương hiệu có thể sử dụng tùy chọn đặt giá thầu tự động cho chi phí mỗi lần nhấp chuột, giúp họ tự động quản lý, điều chỉnh giá thầu dựa trên tình hình thị trường và cạnh tranh.
Đặt giá thầu CPC nâng cao
Đặt giá thầu CPC nâng cao là một tùy chọn được thương hiệu sử dụng để quản lý quảng cáo trực tuyến một cách tự động. Thay vì đặt giá thầu thủ công cho mỗi lần nhấp chuột, thương hiệu đặt một ngân sách tổng và sau đó sử dụng hệ thống tự động để điều chỉnh giá thầu dựa trên ngân sách đó.
Đặt giá thầu nâng cao cho CPC thường được sử dụng trong các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads và Microsoft Bing. Hệ thống sẽ tự động điều chỉnh giá thầu của bạn dựa trên sự cạnh tranh và mức giá thầu của đối thủ, cũng như các yếu tố khác như vị trí, thời gian hiển thị quảng cáo.
Sponsored Display, một tính năng trong Google Ads, cũng sử dụng đặt giá thầu nâng cao để điều chỉnh giá thầu dựa trên conversion rate. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo và đảm bảo rằng bạn trả ít hơn cho mỗi lần nhấp chuột có giá trị hơn.
Sử dụng hosting tốc độ cao có thể giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng trên website của mình và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Tốc độ tải trang nhanh có thể làm giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate) và tăng khả năng tương tác của người dùng, điều này có thể dẫn đến tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm CPC.
Nếu bạn đang tìm một nhà cung cấp hosting uy tín hỡ trợ quản lý và phát triển website, Vietnix là sự lựa chọn dành cho bạn. Vietnix có đa dạng gói hosting đáp ứng mọi nhu cầu của bạn như: Hosting Giá Rẻ, SEO Hosting, Hosting WordPress, Hosting Cao Cấp, Business Hosting. Đặc biệt, khi mua hosting tại Vietnix, bạn còn được tặng kèm một bộ theme và plugin bản quyền. Đăng ký Hosting Vietnix ngay hôm nay để không bỏ qua bộ quà tặng cực giá trị này.