NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
05/04/2024
Lượt xem

Programmatic SEO là gì? Ưu, nhược điểm của Programmatic SEO

05/04/2024
34 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (133 bình chọn)

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ AI, Programmatic SEO đang dần trở thành một chiến lược SEO quan trọng được nhiều trang web áp dụng hiện nay. Thông qua kỹ thuật này, bạn có thể dễ dàng tối ưu nội dung và các yếu tố khác trong SEO để nâng cao thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Vậy, Programmatic SEO là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu về Programmatic SEO và các bước tạo Programmatic SEO đơn giản qua bài viết dưới đây!

Programmatic SEO là gì?

Programmatic SEO là một kỹ thuật SEO có sự kết hợp giữa hai yếu tố, gồm Programming (lập trình) và SEO. Kỹ thuật này sẽ ứng dụng công nghệ lập trình vào chiến lược SEO để cải thiện khả năng tiếp cận của trang đối với người dùng cuối thông qua các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay.

Nói cách khác, Programmatic SEO là kỹ thuật SEO tự động hóa và thường được tích hợp vào các plugin hoặc hệ thống quản lý nội dung CMS. Khi áp dụng chiến lược Programmatic SEO, các SEOer nên tập trung vào việc nghiên cứu và triển khai các long-tail keyword (từ khóa dài, chi tiết và cụ thể) vì mức độ cạnh tranh thấp và khả năng rank top cao.

Programmatic SEO là gì?
Programmatic SEO là gì?

Mặc dù những từ khóa này ít được quan tâm và thường có lưu lượng tìm kiếm khá thấp, nhưng mọi chuyện sẽ khác khi bạn thực hiện trên quy mô lên đến hàng chục ngàn trang/bài viết. Khi đó, tổng traffic nhận được trên website sẽ là rất lớn. 

Hiện nay, hầu hết các công ty và nền tảng thương mại điện tử đều áp dụng phương pháp Programmatic SEO để tối ưu website của mình, bao gồm Shopee, Tiki, Lazada, Traveloka, Agoda, Booking… Có thể nói rằng, đây là một trong những phương pháp được sử dụng để tạo ra các biến thể long-tail keywords khá phổ biến hiện nay.

Các yếu tố tạo thành Programmatic SEO

Programmatic SEO được tạo nên từ công thức tổng quát sau:

Programmatic SEO = SEO + Data + Developer + Editor + UI/UX

Các yếu tố tạo thành Programmatic SEO
Các yếu tố tạo thành Programmatic SEO

Trong đó, mỗi yếu tố đều đóng góp một phần quan trọng trong chiến lược Programmatic SEO, cụ thể là:

  • SEO: Được sử dụng để nghiên cứu keyword và phân tích ý định tìm kiếm (Search Intent) của người dùng.
  • Data: Sẽ bao gồm các yếu tố đầu vào như nội dung, các thông tin hỗ trợ cho SEO.
  • Developer: Được đảm nhận bởi các lập trình viên, họ sẽ tạo ra chương trình thu thập dữ liệu hiệu quả và tối ưu, sau đó cung cấp nội dung hữu ích đối với người dùng.
  • Editor: Sau khi nhận nội dung từ các chương trình tự động, các editor có nhiệm vụ chỉnh sửa và kiểm duyệt lại nội dung sao cho phù hợp.
  • UI/UX: Cuối cùng, bạn cần phải tối ưu các yếu tố trên website để nâng cao trải nghiệm người dùng, bao gồm gia tăng tốc độ tải trang, thiết lập giao diện đẹp mắt, chuyên nghiệp, phân chia bố cục khoa học… 

Vai trò của Programmatic SEO

Programmatic SEO đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng sức mạnh lập trình để hỗ trợ cho quá trình triển khai SEO, từ đó nâng cao phạm vi tiếp cận người dùng và xóa bỏ mọi rào cản thường thấy ở quy trình truyền thống.

Hiện tại, phương pháp này đang được sử dụng một cách rộng rãi tại các công ty, tập đoàn lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Traveloka, Klook, Agoda, Booking hay Reddit, Quora… Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Programmatic SEO, chúng ta sẽ cùng đến với một ví dụ điển hình dưới đây.

Ví dụ:

Khi tìm kiếm từ khóa “homestay tại Đà Nẵng“, người dùng sẽ nhìn thấy kết quả do các trang du lịch, booking như Agoda, Traveloka hay Booking cung cấp. 

Tìm kiếm từ khóa "homestay tại Đà Nẵng"
Tìm kiếm từ khóa “homestay tại Đà Nẵng”

Với quy trình SEO truyền thống, bạn cần phải tạo một trang nội dung riêng cho keyword đó để Google hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, việc đăng tải bài viết trên trang vệ tinh và các nền tảng social cũng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Chưa kể, với 63 tỉnh thành, bạn phải tạo 63 trang nội dung, hoặc nếu mở rộng ra thế giới, liệu bao nhiêu trang mới đủ? Ở đây, chúng ta còn chưa đề cập đến việc triển khai các chủ đề và từ khóa liên quan, chẳng hạn như “món ăn ngon tại Đà Nẵng”, “đặc sản Đà Nẵng” hay “đi đâu tại Đà Nẵng”…

chu de va tu khoa lien quan
T

Chỉ như vậy, chúng ta đã có thể phần nào hình dung được rằng, để triển khai nội dung đầy đủ trên website, bạn cần xây dựng hàng ngàn trang, bài viết và điều này tiêu tốn thời gian, công sức của vô số nhân sự – đồng thời cũng là một khoản chi phí lớn đối với công ty. Thay vào đó, bạn có thể tận dụng sức mạnh của lập trình và AI để tạo ra hàng trăm, hàng ngàn trang/bài viết  với các chủ đề mà website hướng đến một cách nhanh chóng, tối ưu và hiệu quả nhất. 

Ưu và nhược điểm của Programmatic SEO

Mặc dù là một kỹ thuật hiện đại và tối ưu, nhưng Programmatic SEO vẫn tồn tại những ưu, nhược điểm nhất định. Cụ thể là:

Ưu điểm
  • default icon

    Programmatic SEO giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, thời gian và công sức trong việc triển khai nội dung trên website. Ở cách SEO truyền thống, bạn phải đầu tư rất nhiều để xây dựng được một trang web với hàng trăm, hàng ngàn trang nội dung. Tuy nhiên, với kỹ thuật này, hàng ngàn bài viết có thể được tạo chỉ sau vài cú click chuột.

Nhược điểm
  • default icon

    Nếu áp dụng Programmatic SEO không cẩn thận, bạn có thể bị Google đánh giá là spam vì cung cấp hàng triệu nội dung trùng lặp nhưng lại không tạo được giá trị đối với người dùng. Vì thế, các SEOer, lập trình viên cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và có kiến thức chuyên sâu để tránh bị Google xử phạt.

  • default icon

    Data đầu vào phải thật sự chất lượng, vì good input là cơ sở để tạo nên good output. Nếu bạn có nguồn thông tin không chính xác, nội dung bạn tạo dựng từ nguồn thông tin đó cũng sẽ trở nên vô giá trị, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến người đọc. Vì thế, hãy cân nhắc cẩn thận về việc áp dụng AI vào công đoạn viết content.

  • default icon

    Để rank top, mỗi một trang nội dung được tạo tự động trên website đều phải thật sự chất lượng. Từ đó, trang web mới thật sự uy tín và được các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao khi xếp hạng.

Ví dụ về Programmatic SEO

Giả sử bạn có một truy vấn “Cách đi từ Đà Nẵng – Hà Nội”. Trong từ khóa này, chúng ta có thể thay đổi ngẫu nhiên hai thành phần chính là “Đà Nẵng” và “Hà Nội” để tạo nên các truy vấn hoàn toàn mới, chẳng hạn như “Cách đi từ TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu”. 

Bằng cách tương tự, bạn sẽ nhận được hàng loạt từ khóa tương tự, thậm chí lên đến hàng trăm, hàng ngàn truy vấn. Và đó cũng chính là cách Programmatic SEO tạo ra các biến thể từ khóa dài trong các chiến lược SEO.

Tạo ra các biến thể long-tail keyword tối ưu SEO
Tạo ra các biến thể long-tail keyword tối ưu SEO

Thông qua Programmatic SEO, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm:

  • Phát triển hàng ngàn long-tail keyword chỉ trong thời gian ngắn.
  • Đánh vào đúng intent keyword để gia tăng trải nghiệm người dùng.
  • Dễ lên top hơn so với các từ khóa ngắn.

Vấn đề thường gặp khi dùng Programmatic SEO

Google thường đánh giá cao những website có nội dung chất lượng cao. Bởi lẽ, những nội dung này có thể cung cấp thông tin cần thiết và giá trị đối với người dùng. Vì thế, nếu bạn không có một kế hoạch Programmatic SEO rõ ràng và chuyên sâu, bạn có thể gặp một số vấn đề gây ảnh hưởng tiêu cực đến website như sau: 

Duplicate

Những trang web có nội dung tương tự và trùng lặp nhau thường bị Google đánh giá thấp, thậm chí trang web có thể bị phạt nếu số lượng trùng lặp quá lớn. Đồng thời, nếu Google nhận thấy nội dung của bài viết giống với một bài viết khác trên trang, bài viết đó sẽ không được hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng.

Duplicate nội dung
Duplicate nội dung

Vậy nên, bạn có thể thêm vào các nội dung khác biệt để tránh bị đánh giá là trùng lặp, chẳng hạn như một đoạn giới thiệu, một phần đánh giá, nhận xét được viết bởi con người. 

Không index 

Nếu phát hiện bài viết được tạo ra từ các chương trình, công cụ tự động, Google sẽ không lập chỉ mục (index) cho bài viết đó. Điều này có thể đến từ nguồn data đầu vào không đủ chất lượng đã tạo nên các thin content – tức là những bài có nội dung mỏng, không cung cấp nhiều thông tin giá trị cho người đọc.

Google không index cho bài viết
Google không index cho bài viết

Google thường không index cho tất cả các trang vì sự giới hạn về nguồn tài nguyên. Thay vào đó, công cụ tìm kiếm này chỉ index cho những trang thật sự chất lượng và hữu ích đối với người dùng. Vậy nên, khi bạn thêm hàng loạt bài viết không chất lượng, tỷ lệ được index là rất thấp. 

Ngoài việc tập trung vào chất lượng bài viết, bạn cũng cần tối ưu kiến trúc trang web với các internal linkexternal link, đồng thời gửi sitemap hoặc các URL cụ thể của trang cho Google trong Search Console để đẩy nhanh quá trình index. 

Nhận hình phạt từ Google

Trong các tài liệu chính thức của Google, công cụ tìm kiếm này cho biết họ không khuyến khích việc triển khai hàng loạt nội dung tự động mà không mang lại giá trị cho người dùng. Đồng thời, Google cũng nhấn mạnh rằng những trang web cóp nhặt, xào nấu nội dung từ các trang khác thông qua công cụ tự động sẽ bị dính Google Panda.

Trang web xào nấu nội dung bằng công cụ tự động sẽ dính Google Panda
Trang web xào nấu nội dung bằng công cụ tự động sẽ dính Google Panda

Như vậy, việc sử dụng Programmatic SEO nhưng không có kiến thức và sự nghiên cứu chuyên sâu có thể gây ra nhiều hệ lụy cho website, thậm chí khiến website bị Google phạt. Vì thế, thay vì lạm dụng Programmatic SEO, bạn cần có cho mình một kế hoạch cụ thể để tối ưu SEO và nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

Top 19 Programmatic SEO tools chất lượng

Để hỗ trợ cho chiến lược xây dựng Programmatic SEO cho trang web, bạn có thể tham khảo và sử dụng 19 công cụ dưới đây: 

Engyne – Nền tảng tích hợp cho Programmatic SEO

Engyne là một nền tảng tích hợp dành cho Programmatic SEO. Công cụ này cung cấp hàng loạt tính năng tối ưu hóa trang web, bao gồm nghiên cứu keyword, phát triển nội dung hay thậm chí tạo dựng bộ sưu tập SEO theo chương trình – tức là bạn chỉ cần tạo một mẫu trang duy nhất, sau đó Engyne sẽ tự động điều chỉnh các yếu tố biến đổi dựa trên tiêu đề từng trang và cho ra hàng loạt trang khác nhau trên web.

Engyne
Engyne

Ngoài việc áp dụng cho trang web của chính mình, bạn cũng có thể sử dụng Engyne để nghiên cứu đối thủ và tạo ra các bản sao khác một cách nhanh chóng. Để làm được điều này, bạn chỉ cần đồng bộ hóa các thông tin, dữ liệu cơ bản như tên, tiêu đề, URL, giá cả, hình ảnh, mô tả… Tuy nhiên, để sử dụng công cụ này, bạn cần phải chi trả khoảng $200/tháng. 

Bardeen AI – công cụ Web Scraping

Với kỹ thuật Programmatic SEO, bạn cần phải có dữ liệu đầu vào chất lượng thì mới có thể xuất bản ra các nội dung hữu ích. Khi đó, bạn sẽ cần đến công cụ web scraping (rút trích nội dung của trang) như Bardeen AI – một trong những tool thu thập dữ liệu miễn phí và mạnh mẽ hàng đầu hiện nay.

Bardeen AI
Bardeen AI

Bardeen AI cho phép bạn trích xuất văn bản, link và hình ảnh từ một trang bất kỳ mà không cần code. Bạn chỉ cần click vào dữ liệu cần sao chép, công cụ này sẽ tự động nhận dạng và cung cấp các thành phần tương tự. Với tính năng này, việc xử lý một danh sách nội dung khủng lồ sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Ahrefs – Công cụ nghiên cứu từ khóa

Trang của bạn chỉ được Google index và xếp hạng khi xây dựng được nội dung hữu ích xoay quanh bộ từ khóa được người dùng quan tâm. Trong đó, Ahrefs sẽ là trợ thủ đắc lực trong quá trình nghiên cứu từ khóa cho trang web. Mặc dù đây là công cụ trả phí, nhưng những gì bạn nhận được là hoàn toàn xứng đáng với số tiền đã chi trả.

Ahrefs
Ahrefs

Ahrefs hiện đang là một trong những cái tên đứng đầu thị trường khi công cụ này mang đến hàng loạt tính năng hữu ích liên quan đến việc nghiên cứu từ khóa và phát triển nội dung. Công cụ này không chỉ hiển thị các từ khóa được tìm kiếm bởi người dùng, mà còn cung cấp các thông tin chi tiết như lượng tìm kiếm, kết quả tìm kiếm hàng đầu đối với từ khóa của bạn… Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các báo cáo Matching Term và Related Term để tìm kiếm các từ khóa mà bạn vẫn chưa nghĩ ra.

Keyword Chef – Nghiên cứu từ khóa với chi phí thấp

Mặc dù Ahrefs khá hữu ích và cung cấp đa dạng tính năng, nhưng bạn sẽ phải chi trả khá nhiều tiền cho cả nhưng tính năng mà bạn không dùng đến. Vậy nên, nếu bạn chỉ tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa và muốn tối ưu chi phí, Keyword Chef sẽ là gợi ý hàng đầu dành cho bạn với chỉ $20/1200 keyword.

Keyword Chef
Keyword Chef

Các tính năng của Keyword Chef chủ yếu hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu từ khóa của người dùng. Chức năng tìm kiếm dạng Wildcard của Keyword Chef cho phép người dùng sử dụng ký tự “*” như một từ trống để tạo ra các ý tưởng từ khóa độc đáo, hiệu quả với lượng tìm kiếm tối ưu. 

TailGraph – Công cụ Programmatic Image

Ngoài việc xây dựng nội dung tự động, bạn cũng có thể tạo ra hàng loạt hình ảnh cho các trang Programmatic SEO của mình thông qua những công cụ Programmatic Image như TailGraph. Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí cho phép tạo hình ảnh nổi bật được đặt ở vị trí đầu trang.

TailGraph
TailGraph

Thông qua bảng điều khiển trực tuyến của công cụ, bạn có thể tùy chỉnh các yếu tố của hình ảnh, bao gồm tiêu đề, phụ đề, font chữ, hình nền, màu sắc,… và Tailgraph sẽ tạo ra một URL riêng biệt cho hình ảnh đó. Đừng quên kết hợp công cụ này với chức năng Concatenate của Google Sheet để tạo nên hàng loạt hình ảnh chỉ trong giây lát.

Placid.app – Công cụ Programmatic Image

Nếu như Tailgraph cung cấp bố cục hình ảnh cụ thể để người dùng dựa trên đó thay đổi các yếu tố khác nhau, thì Placid cho phép người dùng tùy chỉnh hoàn toàn bố cục, thậm chí chèn văn bản và logo động vào trong hình ảnh.

Placid.app
Placid.app

Ngoài ra, các tính năng khác của Placid sẽ khá giống Tailgraph, người dùng có thể tạo một mẫu hình ảnh với các yếu tố tùy chỉnh như chỗ đặt hình ảnh, văn bản, logo,… sau đó thay thế các phần tử này bằng cách gửi các thông số và dữ liệu qua URL được tạo để nhân bản chúng hàng loạt. 

ScreenshotOne – Công cụ Programmatic Image

ScreenshotOne là một công cụ hữu ích dành riêng cho những ai đang quản lý thương hiệu trực tuyến. Công cụ này cung cấp nhiều tính năng miễn phí, trong đó nổi bật nhất là khả năng tự động chụp ảnh màn hình của một trang web và trả lại cho người dùng một hình ảnh dưới dạng PNG.

ScreenshotOne
ScreenshotOne

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt thời gian chờ trước khi chụp ảnh để đảm bảo rằng trang web đã tải xong và công cụ có thể cho ra hình ảnh đầy đủ không bị cắt ngắn. Hiện nay, công cụ cho phép bạn trải nghiệm miễn phí với 150 hình ảnh đầu tiên. Sau khi thử và cảm thấy hài lòng, bạn có thể đăng ký các gói dịch vụ để sử dụng đầy đủ tính năng của ScreenshotOne.

Trình tạo trang WP All Import

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một trình tạo trang có tên WP All Import. Cho đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những công cụ hỗ trợ xây dựng trang web mạnh mẽ nhất mà bạn có thể tham khảo.

WP All Import
WP All Import

Với WP All Import, bạn có thể tạo ra hàng loạt bài đăng từ một nguồn dữ liệu cụ thể (thường là CSV). Không chỉ thế, công cụ này còn hỗ trợ tốt cho các trang web được tối ưu hóa để kiếm tiền từ việc hiển thị quảng cáo Google. 

Rytr – Công cụ hỗ trợ viết nội dung 

Nếu muốn được Google index và hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm, một trang nội dung cần có từ 800 từ trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc, để xây dựng được 1000 trang nội dung trên web, bạn cần viết 800.000 từ. Đây là con số không nhỏ và nếu chỉ viết theo phương pháp truyền thống, bạn cần mất đến hàng tháng trời. Tuy nhiên, với các công cụ hỗ trợ viết nội dung như Rytr, bạn có thể rút ngắn khoảng thời gian này.

Rytr
Rytr

Mặc dù Google hiện đang cố gắng chống lại nội dung được tạo bằng AI, nhưng sẽ không có vấn đề gì nếu bạn sử dụng các công cụ AI làm hướng dẫn cơ bản. Hãy tham khảo nội dung do AI cung cấp từ Rytr và bổ sung, chỉnh sửa hoặc diễn đạt lại để hoàn thành bài viết một cách nhanh chóng. 

Google Sheets – Hỗ trợ tạo nội dung miễn phí

Google Sheets là một ứng dụng bảng tính trực tuyến được cung cấp bởi Google. Công cụ này cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa và làm việc trên bảng tính một cách dễ dàng từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet.

Google Sheets
Google Sheets

Google Sheets được dùng để làm sạch và hệ thống lại dữ liệu trang SEO từ các nguồn khác nhau, bao gồm việc loại bỏ dữ liệu không cần thiết, sắp xếp,  định dạng lại dữ liệu một cách khoa học để mọi người có thể đọc và hiểu được. Đặc biệt, Google Sheets là công cụ miễn phí và bạn có thể tối ưu hóa dữ liệu mà không cần tiêu tốn một đồng nào. 

Airtable – Trình tạo nội dung hữu ích

Airtable được xem như sự lựa chọn tuyệt vời thay thế cho Google Sheets. Công cụ này sở hữu giao diện đơn giản, trực quan và cho phép người dùng tính toán, tổ chức thông tin dữ liệu thông qua các công thức nhất định.

Airtable
Airtable

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khám phá thêm các tính năng nâng cao khác như: cộng tác, tự động hóa, các chế độ xem tùy chỉnh… Hiện nay, Airtable có thể tích hợp với hầu hết các công cụ SaaS có sẵn. Vậy nên, bạn có thể nhập dữ liệu và tạo nội dung trên trang web một cách tối ưu với công cụ này. 

ChatGPT – Tạo nội dung AI nhanh chóng

ChatGPT từng trở thành cơn sốt trong giai đoạn mới ra mắt và cho đến hiện tại, đây vẫn là một công cụ hỗ trợ tạo nội dung bằng AI hữu ích được nhiều người sử dụng hiện nay. Với công cụ này, bạn có thể tìm kiếm thông tin và nhận về các câu trả lời giá trị chỉ trong giây lát.

ChatGPT
ChatGPT

Hãy thử kết hợp ChatGPT với Google Sheets, bạn sẽ xây dựng được quy trình tự động hóa – nơi mà ChatGPT được sử dụng để nhập câu hỏi và nhận câu trả lời, và các câu trả lời sẽ được đưa vào bảng tính trong Google Sheets, từ đó mang đến những nội dung một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Plausible – Công cụ phân tích hiệu quả

Thông qua các công cụ phân tích như Plausible, bạn có thể theo dõi những trang đang nhận được traffic cao, các trang có tỷ lệ chuyển đổi và những keyword cần được chú trọng… Ngoài ra, bạn sẽ nắm được các thông tin quan trọng như số lượng người đã truy cập và họ truy cập trang web từ nền tảng nào. Thậm chí, bạn còn có thể tích hợp công cụ với Google Search Console để nhận về báo cáo cụ thể liên quan đến keyword đã tối ưu trên web.

Plausible
Plausible

Có thể nói rằng, Plausible sẽ là công cụ hỗ trợ không thể thiếu đối với các trang web xây dựng Programmatic SEO. Tuy nhiên, cần lưu ý là bạn sẽ tốn một khoản phí nhất định để sử dụng công cụ này, hãy cân nhắc lựa chọn gói phù hợp nhất với nhu cầu. 

Kiểm tra tiến trình Index với HeyMeta 

Sau khi xuất bản bài viết lên website, Google sẽ tiến hành kiểm tra và lập chỉ mục (index) cho các trang. Chỉ khi đó, trang của bạn mới hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm và nhận về lưu lượng truy cập từ người dùng. Để theo dõi quá trình index và các vấn đề liên quan, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như HeyMeta.

HeyMeta
HeyMeta

HeyMeta là một công cụ kiểm tra tag SEO miễn phí và đáng tin cậy hàng đầu hiện nay. Thông qua công cụ này, bạn có thể kiểm tra tag cho tiêu đề, description, keyword và hình ảnh trước khi xuất bản để Google nhìn thấy và đánh giá cao trang của bạn.

SEO checker – Công cụ Indexing hữu ích

Tương tự HeyMeta, SEO checker cũng là một trong những công cụ hữu ích cho phép người dùng kiểm tra và tạo bảng báo cáo kỹ thuật toàn diện cho trang web. Với công cụ này, bạn có thể kiểm tra tất cả các thành phần quan trọng trên trang, từ văn bản, hình ảnh, các alt text bị thiếu cho đến các lỗ hổng bảo mật. Từ đó, SEO checker sẽ gia tăng khả năng được Google index và hiển thị bài viết trên kết quả tìm kiếm của họ.

SEO checker
SEO checker

IndexMeNow – Trình kiểm tra SEO

Cái tên cuối cùng mà Vietnix muốn giới thiệu đến bạn đó là IndexMeNow. Đây là một công cụ tốn phí, nhưng bù lại là bạn sẽ nhận được vô số các tính năng và lợi ích mà công cụ mang lại. Khi xuất bản các bài viết, bạn thường phải chờ rất lâu để Google phân tích và index cho trang. Tuy nhiên, với IndexMeNow, bạn chỉ cần khoảng 24h cho việc này. Hãy thử trải nghiệm để kiểm chứng chất lượng của IndexMeNow ngay từ bây giờ.

IndexMeNow
IndexMeNow

5 bước tạo Programmatic SEO đơn giản

Khi áp dụng kỹ thuật Programmatic SEO, có đến hàng ngàn, thậm chí là hàng triệu điểm dữ liệu cần được thu thập để đồng bộ hóa và cập nhật. Tương ứng với đó là hàng ngàn, hàng triệu URL cần được index và internal link cần được triển khai. Tuy nhiên, quá trình ấy đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Dưới đây là quy trình cơ bản để bạn có thể bắt đầu với Programmatic SEO mà không cần đến code:

Bước 1: Tìm kiếm keyword có khả năng mở rộng

Đầu tiên, bạn cần tìm các keyword có đến hàng trăm hoặc hàng ngàn biến thể để triển khai programmatic content (nội dung có lập trình). Bởi lẽ, programmatic content hoạt động dựa trên việc tạo ra hàng ngàn từ khóa tương tự nhau thông qua một mẫu trang nhất định. 

Hãy bắt đầu với việc nhập keyword gốc của bạn vào Keywords Explorer (trình khám phá từ khóa) của công cụ Ahrefs. Tại đây, chúng ta sẽ đến với một ví dụ về trang web tài chính cá nhân để hình dung rõ hơn về phương pháp này. Với dạng trang web trên, bạn có thể sử dụng các thuật ngữ liên quan như theo dõi chi tiêu (expense tracking), quản lý nợ (debt management), chi phí sinh hoạt (cost of living). 

Sau đó, hãy mở rộng danh sách keyword bằng cách chọn báo cáo Matching Terms: 

Chọn báo cáo Matching Terms
Chọn báo cáo Matching Terms

Nếu những từ khóa có mức độ cạnh tranh cao khiến bạn gặp khó khăn trong việc đẩy top Google, bạn có thể lọc kết quả để tìm các từ khóa dễ SEO hơn bằng cách đặt Keyword Difficulty (độ khó từ khóa) thành <20, sau đó đặt DR của các website xếp hàng cao nhất thành <20. Sau khi thiết lập xong bộ lọc, bạn sẽ nhìn thấy các từ khóa mà hầu hết các trang web đều có thể SEO được – ngay cả khi chúng không có nhiều backlink

Lọc kết quả để tìm từ khóa dễ SEO
Lọc kết quả để tìm từ khóa dễ SEO

Bây giờ, bạn duyệt qua một lượt trong danh sách từ khóa và tìm kiếm các mẫu phù hợp. Trong trường hợp này, có rất nhiều kết quả liên quan đến “cost of living” ở một địa điểm cụ thể.

Nhiều kết quả của từ khóa "cost of living" đi cùng với những địa điểm cụ thể
Nhiều kết quả của từ khóa “cost of living” đi cùng với những địa điểm cụ thể

Để tiếp tục nghiên cứu và phát triển bộ từ khóa từ những keyword trên, bạn sử dụng bộ lọc Include và công cụ sẽ hiển thị tất cả các từ khóa có chứa cụm “cost of living”. 

Lọc tất cả từ khóa "cost of living"
Lọc tất cả từ khóa “cost of living”

Kết quả trong hình trên cho biết, có đến 1.143 từ khóa với số lượng tìm kiếm lên đến 122.000 lượt/tháng. Chỉ cần bạn tối ưu SEO và đạt được xếp hạng cao cho vài chục cụm từ này cũng đã đủ để thu hút được một lượng traffic đáng kể về cho trang web.

Đây là những từ khóa mà bạn có thể phát triển thành hàng ngàn biến thể khác nhau, chẳng hạn như từ “cost of living in california” hay “cost of living in arizona” đều cung cấp nội dung tương tự nhau. Thông qua đó, hãy tạo nên một loạt bài viết trên trang web với cấu trúc và các ý triển khai tương tự nhau, chỉ khác nhau ở dữ liệu để SEO lên top Google.

Bước 2: Kiểm tra ý định tìm kiếm của người dùng

Ở bước này, bạn cần nghiên cứu đâu mới nội dung hữu ích mà người dùng cần được giải đáp khi tìm kiếm những từ khóa đã xác định ở trên. Khi nhìn vào dữ liệu của trang kết quả tìm kiếm (SERP) cho các từ khóa “cost of living”, bạn sẽ nhìn thấy các kết quả đều chứa một số loại thông tin nhất định như:

  • Điểm số về chi phí sinh hoạt được xác định theo thang điểm từ 0 – 100.
  • So sánh chi phí sinh hoạt giữa các tiểu bang lân cận nhau.
  • Thông tin về các chi phi điển hình cần chi trả cho những khoản lớn gồm thực phẩm, tài sản và chăm sóc sức khỏe. 

Bằng cách xem xét dữ liệu trên, bạn có thể xác định được nên đưa vào bài viết những loại thông tin nào để đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng. Chẳng hạn như người dùng muốn so sánh chi phí sinh hoạt giữa các tiểu bang, hoặc tham khảo cách chúng được phân chia trong các danh mục chính. Khi đó, bạn nên bao gồm các thông tin này trên mỗi trang của mình. 

Bước 3: Tìm kiếm dữ liệu phù hợp

Bây giờ, bạn cần tìm nguồn dữ liệu cần thiết cho nội dung Programmatic. Ở đây sẽ có 3 loại dữ liệu chính mà bạn có thể thu thập và sử dụng: 

  • Dữ liệu độc quyền (Proprietary data): Đây là dữ liệu gốc do chính bạn sở hữu. Dữ liệu này thường được đánh giá cao vì thông qua chúng, bạn có thể cung cấp đến người đọc những thông tin mà chưa ai có. 
  • Dữ liệu công cộng (Public data): Đây là dữ liệu có sẵn và đã được cấp phép để sử dụng cho mục đích thương mại. Vì lẽ đó mà dữ liệu này rất dễ tìm và tất cả các trang web khác đều có thể đưa chúng vào trong nội dung của mình.
  • Dữ liệu được thu thập (Scraped data): Đây là nguồn dữ liệu được thu thập từ các công cụ web scraping. Mặc dù dữ liệu này khá hữu ích đối với Programmatic SEO, nhưng chúng có thể khiến bạn đối mặt với một số vấn đề về bản quyền. 

Tiếp tục với ví dụ trên, khi nhìn vào kết quả tìm kiếm cho các từ khóa “cost of living”, hầu như các bài viết đứng ở top 1 đều sử dụng nguồn Public data, cụ thể là chỉ số “Chi phí Sinh hoạt” được công bố bởi Hội đồng Nghiên cứu Kinh tế và Cộng đồng (Community and Economic Research). Như vậy, có khả năng cao là bạn sẽ tiếp tục sử dụng dữ liệu này trong programmatic content của mình. 

Sử dụng dữ liệu phù hợp
Sử dụng dữ liệu phù hợp

Tuy nhiên, để nổi bật hơn so với các đối thủ và được Google đánh giá cao khi xếp hạng, bạn có thể thêm vào một số thông tin mới mà các bài viết ở top đầu chưa khai thác. Trong đó, các trang web hỗ trợ như Kaggle sẽ là nơi cung cấp nguồn dữ liệu hiệu quả cho bạn. Bạn có thể thực hiện một tìm kiếm nhanh về “cost of living” trên Kaggle. Ngay sau đó, các bộ dữ liệu hữu ích sẽ xuất hiện.

Tìm kiếm từ khóa trên Kaggle
Tìm kiếm từ khóa trên Kaggle

Hãy sắp xếp theo thời gian gần nhất để lấy dữ liệu mới vì các trang web khác thường chưa kịp cập nhật chúng. Sau khi thu thập được tất cả các nguồn dữ liệu cần thiết, hãy kết hợp chúng tại một nơi duy nhất để tiếp tục xây dựng nội dung Programmatic SEO. 

Bước 4: Xây dựng trang của bạn

Tiếp theo, bạn cần mapping (ánh xạ) nguồn dữ liệu của mình tới các phần phù hợp trên trang. Ở bước này, tốt nhất là bạn nên kết hợp với một web developer (nhà phát triển web) để nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, Vietnix vẫn sẽ giới thiệu một ví dụ đơn giản về việc sử dụng Google Sheets làm basic database (cơ sở dữ liệu cơ bản). 

Tab đầu tiên của bảng tính là dữ liệu từ khóa mà bạn có thể dùng để tạo title page và URL, còn tab tiếp theo là dữ liệu cụ thể về chi phí sinh hoạt.  

Sử dụng Google Sheets làm basic database
Sử dụng Google Sheets làm basic database

Sau quá trình phân tích ý định tìm kiếm của người dùng, mỗi một trang cần bao gồm 3 loại thông tin chính là:

  • Điểm số chi phí sinh hoạt – tức mức độ đắt đỏ của cuộc sống tại một địa điểm cụ thể.
  • So sánh chi phí sinh hoạt với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ.
  • Phân tích chi phí sinh hoạt theo các danh mục chính. 

Vì thế, tại tab thứ 3, bạn cần tạo một công thức để tự động lấy dữ liệu từ các trang tính khác vào một mẫu trang đơn giản. 

Tạo công thức tự động lấy dữ liệu
Tạo công thức tự động lấy dữ liệu

Lưu ý: Trong tài liệu mẫu ở trên, bạn có thể tham khảo cách yêu cầu ChatGPT tạo công thức để tối ưu quy trình này.

Sau thao tác trên, nội dung sẽ được tạo bằng cách tham chiếu đến dữ liệu từ các bảng chi phí sinh hoạt để hiển thị điểm số, xếp hạng so với 49 tiểu bang khác, xác định tiểu bang đó có chi phí sinh hoạt thuộc loại rẻ, trung bình hay đắt đỏ, đồng thời chia các chi phí thành 6 danh mục chính.

Bạn có thể tạo thêm các bài viết khác bằng cách thêm vào một tiểu bang mới trên danh sách, sau đó kéo công thức xuống cột tương ứng. Lúc này, các URL, tiêu đề và nội dung của bài viết sẽ được tạo tự động. Tương tự, 50 trang khác nhau sẽ được tạo ngay lập tức chỉ sau một cú click chuột.

Lưu ý: Ví dụ trên chỉ tạo nên thin content – tức là các bài viết không chất lượng và chứa các nội dung trùng lặp. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện chúng bằng cách bổ sung các dữ liệu độc quyền, tạo các hình ảnh minh họa hữu ích và cung cấp ngữ cảnh độc đáo. Khi đó, trang của bạn sẽ được Google đánh giá cao và thậm chí vượt qua các đối thủ cạnh tranh để đứng hạng đầu trên danh sách tìm kiếm.

Bước 5: Xuất bản nội dung lên trang web của bạn

Sau khi đã hoàn thiện nội dung, bạn có thể đến bước cuối cùng là xuất bản nội dung lên trang web. Nhìn chung, mỗi hệ thống quản lý nội dung sẽ phù hợp với những công cụ riêng biệt. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ quá trình đăng tải bài viết mà không cần code dưới đây:

  • WordPress: Sử dụng WP All Import.
  • Webflow CMS: Kết nối bảng tính với Zapier.
  • Những ai muốn xây dựng trang web từ bảng tính của mình có thể tham khảo công cụ Softr. 

Sau khi hoàn tất quá trình thiết lập cấu hình, các công cụ sẽ tự động thay bạn xuất bản bài viết mỗi khi có một dữ liệu mới được thêm vào bảng tính.

Dưới đây là một số bài viết liên quan đến SEO mà bạn có thể tham khảo:

Lời kết

Bên trên là cách triển khai chiến lược Programmatic SEO và một số công cụ hỗ trợ mà bạn có thể tham khảo. Có thể nói rằng, Programmatic SEO sẽ là một kỹ thuật quan trọng giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí khi xây dựng web và tối ưu SEO. Tuy nhiên, để tránh bị Google phạt vì nội dung kém chất lượng, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tạo dựng kế hoạch hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và đừng quên chia sẻ để mọi người cùng đón đọc, bạn nhé!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG