VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall Anti DDoS
Tên Miền
SSL
3
3

Hướng dẫn lập kế hoạch SEO tổng thể chi tiết cho người mới

84
Lượt xem
Home SEO Hướng dẫn lập kế hoạch SEO tổng thể chi tiết cho người mới

Lập kế hoạch SEO là một bước quan trọng giúp tối ưu website của bạn. Tuy nhiên, đối với newbie, thậm chí là những người đã làm SEO lâu năm cũng không chú trọng và bỏ qua bước này. Điều này khiến cho website cứ mãi dậm chân tại chỗ và không đạt được mục tiêu đề ra trước đó. Vậy, đâu mới là quy trình lập kế hoạch SEO hiệu quả, cùng Vietnix tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về SEO

SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, trong tiếng Việt có nghĩa là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Cụ thể, bạn sẽ áp dụng các phương pháp, thủ thuật để tối ưu website. Từ đó, trang web của bạn sẽ được gia tăng về chất lượng cũng như organic traffic – lưu lượng người truy cập tự nhiên, giúp cải thiện về thứ hạng website trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà quản trị website đều chú trọng vào SEO. Bởi lẽ, nếu bạn tối ưu SEO hiệu quả, nội dung website của bạn sẽ xuất hiện tại các vị trí top đầu của danh mục kết quả tìm kiếm. Điều này đặc biệt hữu ích khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm và gõ từ khóa trên Google, họ sẽ nhìn thấy bài viết của bạn đầu tiên và có xu hướng click vào. Điều này giúp bạn có thể gia tăng traffic, thậm chí tạo ra giá trị chuyển đổi và thành công chốt được các đơn hàng.

banner hosting gif

Quy trình làm SEO cho website

Các doanh nghiệp trẻ khi quản trị website thường gặp khó khăn trong việc xây dựng được quy trình SEO bài bản. Tuy nhiên, nếu cứ làm theo phương pháp tự phát và không có quy trình cụ thể, các chiến dịch SEO rất khó có thể đạt được hiệu quả như mong đợi. 

Đối với công việc SEO, đây là cả một quá trình xây dựng bền bỉ và lâu dài. Vì thế, bạn cần phải kiên trì và thực hiện theo một quy trình nhất định để có thể đưa website lên top trong tương lai. 

Cụ thể, quy trình SEO cơ bản sẽ bao gồm các đầu việc sau:

  • Nghiên cứu từ khóa – Keyword: Thông qua tool hỗ trợ, bạn có thể nghiên cứu từ khóa, phân tích user và đối thủ của mình.
  • Xây dựng nội dung: Xây dựng và tối ưu cấu trúc website cũng như định dạng content.
  • Tối ưu SEO Onpage – SEO Offpage: Tối ưu từ khóa, hình ảnh, nội dung và hệ thống backlink,…
  • Theo dõi và đánh giá kết quả: Theo dõi sau khi thực hiện giai đoạn đầu và tiếp tục tối ưu.
  • Tối ưu hóa nâng cao: Thông qua ranking và traffic đã đạt được, hãy tiếp tục phân tích chuyên sâu để tối ưu hóa nâng cao như: đoạn trích nổi bật và đặc biệt là về tối ưu techical.
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi từ website – CRO: Tạo doanh thu từ SEO.

17 bước trong kế hoạch SEO cho website

Muốn triển khai một chiến dịch SEO hiệu quả, bạn cần phải lập kế hoạch để kiểm soát khối lượng công việc cũng như tối ưu hóa thời gian thực hiện. Đây là bước cực kỳ quan trọng, không chỉ đối với những SEOer mới, mà còn được các chuyên gia SEO áp dụng một cách phổ biến. 

Kế hoạch SEO
Làm sao để lập kế hoạch SEO cho website?

Dưới đây là 17 bước trong quy trình lập kế hoạch SEO cho Website mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Phân tích website

Phân tích website là bước đầu tiên nhưng lại không kém phần quan trọng trong một quy trình lập kế hoạch SEO. Với bước này, bạn cần xác định được website của mình đang ở thứ hạng như thế nào, còn thiếu gì so với các đối thủ và cần phải làm gì để tối ưu cũng như phát triển website.

Phân tích website là bước quan trọng trong kế hoạch SEO các website cũ
Phân tích website là bước quan trọng trong kế hoạch SEO các website cũ

Khi bạn phân tích càng chi tiết, thì mục tiêu của bạn sẽ càng rõ ràng, đồng thời việc đạt được mục tiêu cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Nếu công ty đã có website, bạn cần phải phân tích và đánh giá các yếu tố sau: 

  • Tuổi đời của domain (tên miền): Tên miền được sử dụng càng lâu năm thì việc làm SEO càng thuận lợi.
  • Xem xét các yếu tố: Cấu trúc website, trang chủ, content… đã chuẩn SEO hay chưa.
  • Tốc độ tải trang: Nhanh hay chậm, cần khắc phục không?
  • Tối ưu onpage: website đã chú trọng vào việc tối ưu onpage chưa? Việc tối ưu có hiệu quả hay chưa?
  • Kiểm tra web: Kiểm tra “index, noindex” và web đã có file robots.txt hay sitemap chưa?
  • Website thuộc “http – https” hay “www – no www”: ngăn chặn việc chúng khởi chạy cùng lúc và hãy khắc phục nếu có bằng cách code chuyển redirect 301.
  • Tối ưu URL: Đảm bảo rằng URL không chứa tham số động là những ký tự đặc biệt như @, =, ?, !, %…
  • Thứ hạng: website đã có thứ hạng hay chưa, thứ hạng hiện đang như thế nào?
  • Pagespeed và hệ thống backlink: Hiện như thế nào, đã tốt hay chưa.
  • Ưu nhược điểm của web: Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu cần khắc phục và cải thiện của dự án.

Đó là đối với những công ty đã có sẵn website, còn những doanh nghiệp vẫn chưa có website sẽ bỏ qua các bước phân tích mà cần chú trọng vào việc xây dựng website. Đầu tiên phải dành thời gian phân tích và lựa chọn tên miền phù hợp. Tên miền nên đảm bảo về yếu tố: gợi nhắc thương hiệu – sản phẩm, dễ nhớ và ngắn gọn.

Sau bước chọn tên miền là việc căn chỉnh về bố cục, giao diện, màu sắc nhận diện cũng như những chức năng mà website cần có. Hãy nhờ sự hỗ trợ của các phòng ban kỹ thuật hoặc đơn vị thứ ba cung cấp dịch vụ làm web. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo và nghiên cứu website của đối thủ cùng ngành. 

Nên nhớ, thiết kế website chuẩn SEO buộc phải đảm bảo về 2 khía cạnh, đó là thiết kế bắt mắt, ấn tượng và đáp ứng các tiêu chuẩn của SEO. Chỉ có như vậy, website của bạn mới có thể dễ dàng lên top hơn. 

Lợi thế của website mới cũng cho phép bạn triển khai tối ưu chuẩn chỉnh ngay từ đầu và tiết kiệm rất nhiều thời gian audit SEO sau này.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Bằng bước nghiên cứu và phân tích thị trường, bạn sẽ nắm bắt được những nội dung tổng thể nhất về ngành, xu hướng biến động và sự thay đổi của thị trường. Từ đó, bạn có thể tích lũy những kinh nghiệm từ người đi trước và hoạch định được kế hoạch phù hợp nhằm hạn chế sai lầm cũng như phát triển thương hiệu thông qua một website được tối ưu hiệu quả. 

Nhiều newbie thường không mấy mặn mà với bước này. Tuy nhiên, nếu bỏ qua việc nghiên cứu thị trường, rất khó để kiểm soát được rủi ro. Từ đó, nguồn lực sẽ bị lãng phí và khi rủi ro ập đến, thất bại là điều khó tránh khỏi.

Ở bước phân tích thị trường bạn cần thực hiện:

  • Xác định mục tiêu và vấn đề: Liệu công ty bạn đang gặp phải vấn đề gì, mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua chiến dịch SEO web là gì? Hãy cẩn thận trong bước này, nếu không mọi dữ liệu bạn thu thập được sẽ trở thành vô nghĩa.
  • Phương pháp nghiên cứu: Bạn có thể lựa chọn phương pháp tùy thuộc vào mục tiêu, quy mô và nguồn lực của công ty. Bạn có thể tham khảo những cách: thử nghiệm, quan sát hành vi, phỏng vấn nhóm… Ngoài ra, bạn cũng có thể mua dữ liệu từ các đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, theo Vietnix thì việc tự tìm kiếm sẽ giúp bạn nắm rõ quá trình và có những nhận xét, phân tích cụ thể, sát sao hơn. 
  • Xây dựng bảng câu hỏi: Hãy triển khai bảng câu hỏi với những câu hỏi trọng tâm nhất. Điều này sẽ tạo tiền để để bạn thu thập được những thông tin chất lượng làm tư liệu cho việc phân tích, đánh giá sau này.
  • Thu thập thông tin: Bây giờ là lúc bạn cần đưa những bảng câu hỏi đến với đối tượng nghiên cứu của mình. 
  • Thu thập và tổng hợp dữ liệu: Dữ liệu chính là những câu trả lời mà bạn đã thu được. Hãy tổng hợp chúng vào trong một file hoàn chỉnh (thông qua phần mềm SPSS, Excel…). Sau đó, bạn có thể tạo nên các bảng dạng đồ thị để phân tích dữ liệu.
  • Đánh giá thị trường: Sau khi nghiên cứu và phân tích dữ liệu, bạn đã có đủ cơ sở để đánh giá thị trường. Từ đó, việc đánh giá năng lực website hiện tại cũng như dự đoán xu hướng trong tương lai sẽ trở nên dễ dàng và có căn cứ xác thực hơn. Đây là bước quan trọng để bạn nắm bắt thị trường và tạo nên các chiến lược phù hợp cho website doanh nghiệp.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một công đoạn quan trọng giúp bạn nắm bắt được đối thủ để có sự chuẩn bị đầy đủ nhất trước khi “tham chiến”. Đồng thời, đây cũng là cách giúp bạn nâng cao thế mạnh của mình và vượt mặt đối thủ trong tương lai.

Cần cẩn trọng trong việc lựa chọn đối thủ, nếu không chiến dịch SEO của bạn có thể sẽ đi sai hướng và không đạt được hiệu quả như mong đợi. Để hiểu rõ hơn về cách chọn và phân tích đối thủ, hãy tham khảo một số bước cơ bản sau:

Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước không thể thiếu trong kế hoạch SEO
Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước không thể thiếu trong kế hoạch SEO

Đầu tiên, bạn tìm kiếm keyword thuộc chủ đề chính mà sản phẩm, dịch vụ của công ty đang hướng đến trên Google. Một danh mục kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra, và đối thủ của bạn chính là những website có bài viết nằm ở vị trí Top 1 – Top 5. 

Sau khi đã lựa chọn được đối thủ của mình, bạn có thể truy cập vào từng trang web và sử dụng một số công cụ hỗ trợ để tiến hành phân tích Website và nội dung mà đối thủ đang triển khai.

Ví dụ: Nếu công ty bạn đang cung cấp dịch vụ SEO, bạn có thể gõ từ khóa “dịch vụ seo”. Sau đó, hãy chọn các nội dung từ top 1 – 5 hoặc nhiều hơn để lọc ra đối thủ của mình.

Khi đã chọn được từ 3 – 5 đối thủ, bạn bắt đầu phân tích bằng cách click vào từng trang chủ đối thủ. Đầu tiên, hãy phân tích về chất lượng nội dung. Chẳng hạn như:

  • Đối thủ 1, 2: Chất lượng content tốt, hình ảnh được đầu tư, đóng logo thương hiệu.
  • Đối thủ 3: Nội dung ở mức ổn.
  • Đối thủ 4, 5: Cách trình bày chưa đẹp mắt, nội dung tương đối.

Sau khi đánh giá về nội dung, bạn sẽ tiếp tục đánh giá về yếu tố kỹ thuật.

  • Đối thủ 1, 2: Mật độ từ khóa tốt, keywords chèn trải đều cả bài, có các key phụ, cách đi link hợp lý.
  • Đối thủ 3: Keywords được chèn đầy đủ và đa dạng giúp khả năng lên top được nâng cao.
  • Đối thủ 4, 5: Chưa tối ưu cách đặt backlink khiến Traffic chưa cao.

Với bước phân tích trên, bạn sẽ có những đánh giá tổng quan nhất về đối thủ, đồng thời hỗ trợ cho quá trình xây dựng và đẩy mạnh thứ hạng website của mình sau này.

Tuy nhiên, đó chỉ là một ví dụ nhỏ mang tính chất tương đối. Nếu bạn là một người mới, việc phân tích cần phải cụ thể, rõ ràng và chi tiết hơn. 

Phân tích nội dung

  • Chất lượng bài viết: Cần quan tâm đến bố cục, chất lượng thông tin cung cấp và văn phong của bài viết.
  • Độ mới: Content của đối thủ là content mới hay content được copy, cóp nhặt từ các website khác?
  • Tần suất đăng bài: Bạn có thể dùng câu lệnh: “site:domian từ khóa” rồi chọn Công Cụ, sau đó click vào Mọi lúc để chọn mốc thời gian tương ứng và nhận định được tần suất đăng bài của đối thủ.
  • Index: Dùng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra số lượng bài viết được index liên quan đến keyword chính. Tuy nhiên, có trường hợp lượng index sẽ cao hơn lượng bài viết liên quan, vì thế bạn cần phải kiểm tra kỹ ở bước này. 
  • Internal Link – Liên kết nội bộ: Kiểm tra xem những liên kết nội bộ được đặt trong bài có được người đọc click vào hay không.

Phân tích Onpage

  • Landing Page: Kiểm tra đối thủ lên Top thông qua đường dẫn nào và từ khóa đối thủ SEO tại đâu.
  • Age: Website của đối thủ đã được xây dựng bao lâu, liệu đó là một website mới hay là một website lâu năm với lượng traffic ổn định?
  • Thứ hạng từ khóa: Bao nhiêu từ khóa đã được đối thủ đẩy lên top? Thống kê những keyword đang ở Top cao của đối thủ.
  • Cấu trúc: Website của đối thủ đã xây dựng được cấu trúc chuẩn SEO hay chưa, cách đối thủ điều hướng link là như thế nào?
  • Trải nghiệm người dùng: Đối thủ liệu tập trung vào việc tối ưu và nâng cao trải nghiệm người dùng?

Phân tích Offpage để nắm rõ về đối thủ của bạn. 

  • Số lượng backlink
  • Link của đối thủ điều hướng người đọc đến trang nào? 
  • Đối thủ có xây dựng hệ thống site vệ tinh hay chưa? 
  • Link của đối thủ đến từ web vệ tinh hay diễn đàn, báo PR, guest post
  • Số link sống, link chết? 
  • Thống kê traffic hiện tại? 
  • Tình hình hoạt động mạng xã hội của đối thủ là như thế nào?
  • Lọc domain được đặt link, domain nào chất lượng có thể dùng làm kênh cho website của bạn?
  • Số lượng link thực tế của đối thủ? Có cần thêm link không và nếu có thì số lượng là bao nhiêu?

Trong quá trình phân tích, đánh giá đối thủ, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của một số công cụ SEO đắc lực sau: 

  • Công cụ phân tích Traffic: AhrefsSemrush, SimilarWeb, Alexa,…
  • Công cụ theo dõi tốc độ tải trang: Pagespeed Insight, Pagespeed Pingdom,…
  • Công cụ phân tích các yếu tố onpage: Addon Web Developer, SEOquake,…

Giá trị của việc phân tích đối thủ nằm ở việc bạn có thể “đi tắt đón đầu”. Sẽ mất nhiều thời gian và công sức để bạn có thể đưa được website lên top đầu. Tuy nhiên, bạn có thể nhìn ra được những phần đối thủ làm tốt để áp dụng một cách phù hợp mà ít phải tốn công thử nghiệm và chỉnh sửa hơn. Một bài viết top đầu ít nhiều đã đúng ý định tìm kiếm, đã phân tích từ khóa đúng, có outline bài viết chuẩn,… Một trang dịch vụ top đầu hẳn đã tối ưu giao diện, nội dung và technical tốt,…

Bước 4: Nghiên cứu từ khóa – Research keyword

Nghiên cứu từ khóa là một công đoạn khá phức tạp, đòi hỏi người thực hiện phải có đầy đủ kiến thức về SEO cũng như sự am hiểu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chỉ có như vậy mới có thể giúp Website tìm ra các bộ khóa đắt giá, nâng cao khả năng leo top và đem lại tỷ lệ chuyển đổi ấn tượng. 

Nghiên cứu từ khóa - Research keyword
Nghiên cứu từ khóa – Research keyword

Không chỉ vậy, người nghiên cứu từ khóa còn phải đặt trọng tâm vào khách hàng. Hãy tự đặt ra các câu hỏi như: Đối tượng khách hàng mà sản phẩm, dịch vụ hoặc bài viết hướng đến là ai? Những đối tượng trên đang gặp vấn đề gì và họ cần gì để giải quyết nỗi băn khoăn đó? Thông qua việc trả lời câu hỏi, bạn có thể bóc tách từng khía cạnh của vấn đề và chọn được bộ từ khóa phù hợp.

Bên cạnh đó, việc phân loại từ khóa chính, từ khóa phụ theo thứ tự ưu tiên thông qua phân tích người đọc và số lượng tìm kiếm trên Google cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Cụ thể, các bước nghiên cứu từ khóa sẽ bao gồm:

Xác định lĩnh vực và đối tượng khách hàng

Bạn cần xác định được lĩnh vực vừa có khả năng đưa từ khóa lên top, vừa đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Bởi vì khi chọn sai lĩnh vực, dù cho một bài viết có đạt top cao, lượng traffic khủng cùng nội dung hay bao nhiêu mà không mang lại tỷ lệ chuyển đổi thì cũng thành vô nghĩa.

Chọn Parent Keyword

Parent Keyword là loại từ khóa gốc làm mồi để người đọc tiếp tục tìm kiếm những từ khóa khác. Parent Keyword nên thuộc chủ đề mà lĩnh vực, sản phẩm cùng đối tượng khách hàng của bạn hướng đến. 

Ví dụ: Đối với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết kế Web, thì những bài viết trong Website chủ yếu sẽ xoay quanh vấn đề đó. Sau khi xác định được lĩnh vực chính, bạn có thể bỏ Parent Keyword vào các công cụ hỗ trợ nghiên cứu keyword như: Semrush, Google Suggestion hay Ahfefs,… để tìm kiếm những từ khóa liên quan. 

Parent Keyword trên Ahrefs
Parent Keyword trên Ahrefs

Độ khó của từ khóa

Độ khó từ khóa giúp người nghiên cứu từ khóa có thể xác định được từ khóa nào có khả năng lên top cao, từ khóa nào khó lên top trên Google. 

Thông thường, những từ khóa ngắn sẽ khó lên top hơn vì độ khó của nó rất cao. Ngoài ra, những website trước đã SEO từ khóa đó thành công, nên việc cạnh tranh cũng gay gắt hơn rất nhiều. Còn các từ khóa dài sẽ dễ tối ưu và lên top hơn.

Đối với những website mới thành lập, việc đánh vào những từ khóa dài có độ khó thấp sẽ giúp website có thể dễ dàng đạt top đầu. Vì thế, bạn có thể cân nhắc để chọn được từ khóa phù hợp nhất.

Cần lưu ý rằng, mỗi công cụ hỗ trợ có thể cho kết quả phản ánh độ khó của từ khóa khác nhau. Vì thế, bạn nên tham khảo và chọn lọc, tránh phụ thuộc quá nhiều vào công cụ.

Phân nhóm từ khóa

Có 3 nhóm từ khóa cơ bản mà bạn cần phải phân nhóm, bao gồm:

Buyer Keyword: 

Đây là keyword nằm ở cuối phễu trong quá trình mua hàng của khách hàng. Tại giai đoạn này, người dùng đã bắt đầu phát sinh ý định mua hàng. Vì thế, chọn từ khóa phù hợp sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Information Keyword: 

Từ khóa này sẽ nằm ở giai đoạn đầu tiên trong hành trình mua hàng của khách hàng. Tại đây, hầu hết người đọc chỉ quan tâm đến vấn đề tìm kiếm thông tin và cần được giải đáp các thắc mắc chứ chưa phát sinh nhu cầu mua hàng. Vì thế, Information Keyword thường đi kèm với các bài viết review, đánh giá, chia sẻ thông tin, mẹo, bí quyết hay,… 

Dù không mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng đây là bước quan trọng giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, khi khách hàng phát sinh nhu cầu mua hàng, họ sẽ nhớ đến và tìm kiếm thương hiệu của bạn.

Khi chọn Information Keyword, bạn nên chọn từ khóa có volume (khối lượng tìm kiếm trung bình) cao và độ cạnh tranh thấp. Điều này sẽ giúp từ khóa có thể gia tăng thứ hạng trên top Google.

Navigational Keyword:

Navigational Keyword hay còn được gọi là từ khóa thương hiệu. Tên của thương hiệu sẽ nằm trong từ khóa và người dùng sẽ gõ tên của thương hiệu để tìm kiếm. 

Chẳng hạn, người dùng sẽ gõ Youtube, Facebook hay Instagram để truy cập trang chủ của các thương hiệu này. Điều này đồng nghĩa với việc, khi gõ Navigational Keyword, người dùng đã có sẵn ý định tìm kiếm và họ cũng biết được đích đến của mình khi tìm kiếm trên Google.

Bước 5: Công cụ tìm kiếm từ khóa và nhóm từ khóa

Tại bước này, Vietnix sẽ cung cấp một số công cụ phổ biến hỗ trợ đắc lực trong việc nghiên cứu, lấy keyword và nhóm keyword lại với nhau. 

Ahrefs

Ahrefs là một công cụ đa năng, có thể giúp các SEOer tối ưu website một cách nhanh chóng và dễ dàng. Trong đó, bạn cũng có thể nghiên cứu từ khóa bằng công cụ này. Tuy nhiên, bạn cần phải trả phí để sử dụng dịch vụ tại Ahrefs. 

Keyword Tool

Với công cụ này, hãy truy cập vào công cụ và chọn Google. Sau đó, bạn chỉ cần nhập keyword, vị trí và ngôn ngữ để bắt đầu lấy dữ liệu. Từ kết quả đó, bạn có thể phục vụ cho việc nghiên cứu, phân loại và chọn lọc từ khóa cho website của mình.

Google Search

Với Google Search, bạn sẽ không phải mất bất kỳ khoản phí nào mà vẫn có thể nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả. Hãy gõ một vài từ vào thanh tìm kiếm của Google, ngay lập tức Google sẽ hiển thị những gợi ý tìm kiếm cho bạn (Google Suggest). 

Không chỉ vậy, sau khi nhấn Enter, bạn có thể kéo xuống cuối trang kết quả tìm kiếm. Tại đó sẽ hiển thị các từ khóa liên quan – hay còn gọi là Keyword LSI. Những từ khóa này có mức độ liên quan đến từ khóa tìm kiếm rất cao, từ đó bạn có thể thêm chúng vào bài viết để thứ hạng được cải thiện.

Nhóm từ khóa

Sau khi nghiên cứu, tìm kiếm từ khóa, bạn cần phải nhóm từ khóa lại với nhau. Bạn có thể nhóm từ khóa theo các Topic Cluster (cụm chủ đề) và xác định các trang Pillar Content (nội dung quan trọng). Theo đó, Pillar là trang trụ cột và Cluster sẽ là trang hỗ trợ, các bài viết của Cluster sẽ bổ trợ cho Pillar để làm rõ chủ đề đang được nói đến. 

Gom nhóm từ khóa theo Topic Cluster
Gom nhóm từ khóa theo Topic Cluster

Cụ thể, từ khóa thuộc chủ đề lớn và có tính bao quát sẽ được đặt tại Pillar Page. Sau đó, bạn mới bắt đầu thêm các từ khóa có mức độ liên quan (Cluster) vào bổ trợ cho Pillar.

Ví dụ: Bạn xây dựng một cụm chủ đề bài viết về “web hosting“, theo đó “Hosting là gì” sẽ là bài viết Pillar. Các bài viết còn lại trong cụm chủ đề có thể bao gồm “Các thông số của hosting”, “Cách trỏ domain về hosting”, “Phần mềm quản trị hosting”,… sẽ là các bài viết liên quan trong cụm chủ đề đó.

Tiếp nối mô hình Pillar – Cluster là bước nhóm từ khóa theo giai đoạn mua hàng của người đọc. Mỗi một giai đoạn, khách hàng sẽ tìm kiếm những chủ đề khác nhau. 

Việc gom nhóm từ khóa quan trọng nhất cần phải đảm bảo là bạn đã các từ khóa chung ý định tìm kiếm với nhau vào một bài. Tuyệt đối không nên viết hai bài viết riêng lẻ cho hai hoặc nhiều từ khóa có chung ý định tìm kiếm với nhau trên cùng 1 website.

Ví dụ: Bạn không thể viết bài “Website là gì?” và “Trang web là gì?” thành hai bài khác nhau trên một trang web, bởi hai từ khóa chính tương ứng dù cùng có volume rất cao nhưng đều cung cấp một giá trị thông tin cho người dùng. Website của bạn sẽ bị tình trạng Keyword Cannibalization (ăn thịt từ khóa), tức là hai bài viết đó sẽ kìm hãm thứ hạng của nhau và không thể lên top được.

Bước 6: Xây dựng cấu trúc Website

Sau khi xuất bản được một bộ từ khóa hoàn chỉnh, bạn cần tiến hành xây dựng cấu trúc Website dựa trên kết quả nghiên cứu từ khóa đó.

Một website thường sẽ có 5 loại đường dẫn lên Top Google, bao gồm:

  1. Homepage (Trang chủ)
  2. Category (Chuyên mục/danh mục sản phẩm)
  3. Post (bài viết)
  4. Product (Sản phẩm)
  5. Thẻ Tag

Từ các nhóm từ khóa trên, bạn sẽ tiến hành sắp xếp và xác định vị trí SEO cho chúng thông qua các yếu tố sau:

Từ khóa Homepage

Chọn từ khóa về brand để SEO tại trang chủ. Bạn cũng có thể chọn từ khóa chính trong ngành để SEO cho trang chủ. Tuy nhiên nếu bạn chọn từ khóa chính về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, bạn phải xác định từ khóa chính đó đang lên top đầu là các trang chủ hoặc trang bán hàng thì mới có cơ sở để SEO từ khóa chính đó.

Ví dụ: Bạn đang SEO cho một website của ví điện tử nào đó, nhưng từ khóa “ví điện tử” đang chủ yếu lên top đầu là các bài viết “Top những ví điện tử tốt nhất hiện nay” chứ không phải là trang chủ hay một landing page nào đó. Do đó, bạn khó có thể SEO từ khóa chính “ví điện tử” cho trang chủ được dù đó có thể là từ khóa chính trong ngành.

Xây dựng cấu trúc Website
Giả sử từ khóa ngành của bạn đang top lên top đầu là bài viết thì bạn nên SEO bài viết

Tuy nhiên về lâu dài khi ý định tìm kiếm người dùng thay đổi bạn vẫn có thể SEO từ khóa chính đó cho trang chủ hoặc là một dạng content khác. Điều quan trọng là phải luôn theo dõi công cụ và phân tích ý định tìm kiếm.

Từ khóa Category

Chọn từ khóa chính quan trọng để SEO tại category. Tương tự như trên, bạn cũng phải xác định những từ khóa bạn dự định SEO cho category đang đứng top đầu là những category khác.

Từ khóa bài Post

Chọn từ khóa liên quan đến tin tức, sản phẩm và dịch vụ để SEO bài viết. Riêng về bài viết, tùy vào ngành mà bạn có thể research nhiều Topic Cluster khác nhau. Đây chính là phần có nhiều cơ hội để kéo traffic về website nhất.

Thẻ Tag

Chọn các từ khóa dành cho thẻ Tag. Về cơ bản thể tag không khác với category là mấy nhưng thể tag sẽ hiệu quả nếu bạn đang SEO cho một trang E-commerce, có lượng sản phẩm đủ lớn. Khi đó chỉ một thuộc tính sản phẩm như (size, màu sắc, thể tích, định lượng,…) cũng có nhiều lựa chọn khác nhau. Nếu bạn chỉ SEO một sản phẩm ngách thì có thể bỏ qua thể tag, thay vào đó chọn category nếu có.

Mỗi nhóm từ khóa sẽ hướng đến một đối tượng nhất định. Vì thế, bạn nên có sự định hướng rõ ràng cho bộ phận Content Writer để họ viết và trình bày nội dung đúng với mong đợi.

Bước tiếp theo, bạn cần lập bảng những keyword cần SEO, xác định đường dẫn SEO và bước đầu tạo dựng nên hệ thống content – nội dung sẽ có trên web. Từ đó, một cấu trúc web cơ bản sẽ được hình thành.

Bước 7: Đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO

Không chỉ với SEO, khi làm bất cứ việc gì, bạn cũng cần phải đặt mục tiêu để xác định hướng đi và chiến lược phù hợp. Nếu không, bạn rất dễ rơi vào tình trạng hoang mang không biết lối đi, đích đến và cũng chẳng biết mình đang xây dựng mọi thứ vì điều gì.

Đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO

Đặt mục tiêu cho kế hoạch SEO giúp bạn có thể kiểm soát được mọi thứ, từ tiến độ công việc cho đến đo lường hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, đặt mục tiêu cũng giúp bạn kịp thời điều chỉnh lại khi mọi thứ đang đi chệch hướng so với kế hoạch ban đầu. 

Tùy vào quy mô, thời gian và nguồn lực mà mục tiêu đặt ra cho mỗi kế hoạch cũng có sự khác biệt. Bạn có thể đặt mục tiêu dựa trên lượt traffic, số lượng khách hàng liên hệ, pageview, lượng truy cập, số lượng bài viết đạt top Google hoặc tỷ lệ chuyển đổi,…

Từ bước lập mục tiêu, các SEOer có thể đo lường, đánh giá sự tăng trưởng và hiệu quả của việc SEO Web. Bên cạnh các mục tiêu chính, hãy chia nhỏ các mục tiêu theo lộ trình từng quý, từng tháng hay từng tuần. Việc tích lũy từng thành tựu nhỏ có thể đưa bạn đến với thành công ở cuối cùng.

Bước 8: Hoạch định ngân sách và phân bổ nhân sự

Sau những bước trên, chúng ta sẽ đến với công đoạn hoạch định ngân sách và phân bổ nhân sự để cùng triển khai thực hiện dự án. Những loại chi phí bạn cần phải hoạch định gồm:

Chi phí công nghệ, hạ tầng

  • Chi phí xây dựng và tối ưu website: gồm có chi phí mua Domain và Hosting. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị chi phí để thiết kế website sao cho chuẩn SEO và đảm bảo về tính thẩm mỹ. Chi phí cho tất cả có thể rơi vào mức từ 9 triệu – 12 triệu đồng.
  • Chi phí mua công cụ hỗ trợ: Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và loại công cụ bạn mua mà chi phí sẽ có sự chênh lệch. Chẳng hạn: Ahrefs, Keyword Tool.io, Serp Robot,… Nhìn chung, sẽ rơi vào khoảng từ 9 – 10.000.000 VNĐ.
  • Chi phí xây dựng website vệ tinh: Web vệ tinh là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp gia tăng lượt truy cập đổ về cho web chính của công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn một một khoản ngân sách để mua Backlink chất lượng. Chi phí ước tính sẽ rơi vào mức 40 – 42.000.000 VNĐ.

Tổng chi phí cho công nghệ, hạ tầng sẽ khoảng 60 – 65.000.000 VNĐ.

Chi phí nhân sự 

Những vị trí nhân sự cần có để thực hiện một chiến dịch SEO sẽ bao gồm:

  • Leader (trưởng nhóm) SEO: Người sẽ đảm nhận nhiệm vụ xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch, quản lý nhân sự và chịu trách nhiệm cho dự án của team. Lương của vị trí này sẽ dao động từ 15 – 20.000.000 VNĐ/tháng (1 năm từ 180 – 240.000.000 VNĐ)
  • Chuyên viên SEO: Người được Leader phân công và trực tiếp triển khai công việc. Mức lương cơ bản cho nhân viên SEO thường dao động từ 10 – 12.000.000 VNĐ (1 năm cho vị trí này sẽ là 120 – 144.000.000 VNĐ).
  • Content SEO: Người triển khai nội dung và viết các bài Content cho Web, Fanpage hoặc Youtube của công ty. Mức lương trung bình cho vị trí này thường dao động từ 7 – 8.000.000 VNĐ/tháng (1 năm là 84 – 96.000.000 VNĐ). Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các dịch vụ cộng tác viên viết bài.

Tổng chi phí cho nhân sự dao động từ: 384 – 480.000.000 VNĐ/năm.

Chi phí rủi ro

Trong quá trình triển khai dự án SEO, rủi ro là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là một số rủi ro mà bạn có thể phải đối mặt. 

  • Rủi ro nhân sự: Trong quá trình làm việc, rất có thể bạn sẽ phát hiện một số nhân sự không đạt chất lượng như kỳ vọng và điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của dự án. Ngoài ra, tình trạng nhân viên nghỉ việc giữa chừng cũng gây ảnh hưởng cho bạn khi phải tốn thêm chi phí và thời gian tìm kiếm nhân sự mới thay thế.
  • Rủi ro về kết quả SEO: Không quá hiếm trường hợp dù bạn đã nỗ lực tối ưu SEO nhưng từ khóa vẫn không lên Top. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp tình trạng website bị đánh sập hoặc bị Google phạt. Khi đó, mọi cố gắng và thành quả đạt được đều sẽ biến mất và việc tối ưu lại sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản. Đặc biệt, điều này còn làm giảm traffic và tỷ lệ chuyển đổi của website, gây ra thiệt hại cho công ty bạn.

Lưu ý: Chi phí trên tính cho một năm.

Bước 9: Cài đặt công cụ tracking

Bạn cần phải cài đặt một số công cụ tracking – tức công cụ cho phép người dùng theo dõi lượng khách truy cập vào trang web của mình. Điều này giúp bạn có thể nhận định, phân tích và đánh giá được hiệu quả từ việc tối ưu từ khóa, bài viết và website.

Bạn có thể tham khảo một số công cụ phục vụ cho bước này như: 

  • Công cụ của Google: Google Search Console, Google Analytics
  • Công cụ phân tích Backlink: Ahrefs, SEMrush…
  • Công cụ phân tích Onpage: SEOquake, Open SEO Stats…
  • Công cụ đánh giá bài viết: Các công cụ kiểm tra độ trùng lặp Free và tốn phí như: Small Seo Tool, Dupli Checker, Quetext…
  • Công cụ theo dõi hành vi người dùng: Hotjar, Heap Analytics, CrazyEgg…
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng keyword: Ahrefs, Google Keyword Planner, Moz, SEMrush, SEOprofiler, Authority Labs…
  • Công cụ theo dõi Trending: Google trends.
  • Công cụ loại bỏ Backlink không chất lượng: Disavow Link Tool.
  • Công cụ bảo vệ bản quyền content: DMCA.

Bước 10: Tối ưu Technical

Sau bước phân tích Website đối thủ cũng như của công ty, bạn hẳn đã nắm rõ những ưu nhược điểm mà Website mình đang mắc phải. Từ chính những ưu – nhược điểm đó, kết hợp cùng các điểm dưới đây, bạn có thể tối ưu Website và cải thiện thứ hạng của keyword trên Google.

  • Kiểm tra tốc độ trang web: Pingdom.
  • Tối ưu tốc độ tải trang: Google Pagespeed.
  • Kiểm tra mức độ thân thiện với di động: Google Search Console.
  • Tối ưu hóa Crawlability: bạn có thể dùng Screaming Frog kiểm tra các vấn đề website đang gặp để tối ưu, bao gồm: Broken Link, Poor Internal Link, Complex URL, Dynamic Page, Code Bloat, Error in Robots.txt, Orphan Page, Moving Your Site (301), No Sitemap, Fancy Technology, 404 Page,…

Bước 11: Viết bài chuẩn SEO 

Đây là bước xây dựng nội dung cho website. Một bài viết chuẩn SEO sẽ phải đảm bảo về 2 yếu tố: giải quyết được nhu cầu tìm kiếm của người đọc và áp dụng kỹ thuật SEO để từ khóa của bài viết có thể lên top Google.

Viết bài chuẩn SEO
Viết bài chuẩn SEO

Để đáp ứng được 2 tiêu chí trên, người viết phải có sự am hiểu về sản phẩm, ngành hàng, nội dung bài viết và đồng thời có kiến thức về kỹ thuật SEO. Như vậy, bài viết mới có thể dễ dàng tiếp cận và thuyết phục người đọc, tạo tiền đề cho họ hành động và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho web.

Cụ thể, bài viết chuẩn SEO sẽ gồm các phần sau:

Mở bài

Mở bài sẽ là phần vô cùng quan trọng và nó góp phần giữ chân người đọc ở lại với bài viết của bạn. Phần mở bài cần giới thiệu được chủ đề chính và có độ lôi cuốn, hấp dẫn nhất định. Đặc biệt, bạn cần phải chèn từ khóa chính trong 100 từ đầu tiên và từ khóa phụ vào phần này để bài viết đảm bảo về độ chuẩn SEO.

Hãy gợi mở chủ đề bằng cách đặt ra những câu hỏi – chính là những thắc mắc mà người đọc cũng đang quan tâm. Điều này giúp cho người đọc biết rằng, những phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp họ giải quyết nỗi băn khoăn mà họ đang gặp phải. Khi đó, bài viết sẽ trở nên hữu ích và người đọc cũng có xu hướng tiếp tục khám phá những nội dung tiếp theo bên trong bài viết.

Ngoài ra, cần tránh đặt quá nhiều từ khóa chính ở phần mở bài. Bởi vì điều này sẽ khiến Google nhận diện là spam từ khóa và nó không tốt cho thứ hạng của bài viết sau này. Số lần đặt từ khóa chính tại mở bài tốt nhất chỉ nên là 1 lần, đối với từ khóa phụ là 1 – 2 lần.

Thân bài

Thân bài sẽ là nơi triển khai hệ thống ý và nội dung của bài viết. Hãy chia nhỏ nội dung thành nhiều đoạn ngắn và mỗi ý sẽ bắt đầu bằng một Heading (Tiêu đề). Các Heading thường chứa từ khóa chính, từ khóa phụ và những từ khóa liên quan. 

Một bài viết sẽ có Heading 1 (H1), Heading 2 (H2), Heading 3 (H3)… Heading 2 sẽ bổ trợ ý cho Heading 1, Heading sẽ bổ trợ và làm rõ ý cho Heading 2 và tương tự như vậy với các Heading khác. Nội dung và cách tối ưu các Heading sẽ được làm rõ hơn ở phần tiếp theo của bài viết. Thân bài cần chứa những thông tin có chất lượng và giải quyết nhu cầu tìm kiếm của người đọc.

Bên cạnh nội dung text, bạn cũng có thể chèn thêm các video, hình ảnh, Infographic CTA kêu gọi hành động… để bài viết thêm sinh động và hấp dẫn hơn. Ngoài chú trọng vào nội dung và cách thức trình bày, việc chèn từ khóa một cách tự nhiên cũng là điều vô cùng quan trọng. Mật độ từ khóa nên dao động từ 1 – 3% và được rải đều khắp cả bài. 

Như vậy, từ khóa chính sẽ có ở tiêu đề chính, mở bài, các Heading, thân bài và kết bài. Cuối cùng, đừng quên chèn Internal Link vào Anchor Text sao cho phù hợp và đúng ngữ cảnh.

Kết bài

Đây là phần dùng để tóm lược những nội dung đã được trình bày trong bài viết. Không nên viết kết bài quá dài mà hãy cân đối trong khoảng 80 – 150 từ. Ngoài ra, bạn cần phải nhắc đến tên thương hiệu và chèn cả từ khóa chính vào kết bài. Đồng thời, đính kèm các câu CTA (Call to Action – Kêu gọi hành động) cũng là một cách hiệu quả để tạo nên tỷ lệ chuyển đổi cho bài viết đấy.

Đối với content, bạn nên đăng với tần suất đều đặn để các con bọ tìm kiếm có thể quét nội dung và index bài viết cùng như xếp hạng bài viết trên top Google. Đừng quá nóng lòng khi những bài viết đầu tiên có thứ hạng không cao. Bởi vì đây là điều thường gặp và cần phải mất một quá trình liên tục tối ưu nội dung cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng thì thứ hạng của bài viết mới dần được cải thiện.

Để theo dõi và tối ưu nội dung, bạn có thể sử dụng 2 công cụ là Google Analytics và Ahrefs. Ngoài ra, đừng quên triển khai thêm các bài viết tại Website vệ tinh và đi link về Website chính để gia tăng Traffic, lượt truy cập và thứ hạng cho Website của mình.

Ngoài chú trọng vào nội dung mở bài, thân bài và kết bài, bạn cũng có thể tham khảo cách tối ưu một số yếu tố liên quan như Heading 1 (H1), các Subheading (H2, H3, H4…), Meta và hình ảnh.

Tối ưu H1 – Heading 1

Khi tối ưu H1, bạn cần lưu ý rằng: 

  • H1 và SEO Title không nên trùng nhau (không bắt buộc vì vẫn có nhiều Website dùng H1 cho SEO Title).
  • H1 chỉ nên chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao thứ 2.
  • Nếu có thể, hãy đặt từ khóa ở đầu dòng. Ví dụ: Key: “Thiết kế Website” thì H1 sẽ là: “Thiết kế Website là gì? Lý do bạn nên tập trung vào khâu này?”
  • H1 nên chứa số lượng (ưu tiên số lẻ, có thể chèn yếu tố thời gian: 2022) và một số tính từ mạnh (Bất ngờ, ngỡ ngàng…)
  • Một bài viết sẽ chỉ có 1 H1 duy nhất.

Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)

  • Bạn cần chia nhỏ bài viết thành các Subheading để có một bố cục dễ nhìn, đồng thời người đọc cũng có thể nắm bắt được nội dung một cách dễ dàng.
  • Các thẻ H2 sẽ là rõ nghĩa cho H1, H3 làm rõ nghĩa cho H2 và tương tự với H4, H5.
  • Subheading nên được in đậm có đi kèm với các từ khóa LSI (thường thì các Website sẽ định dạng sẵn ở phần này).
  • Một bài viết nếu đã dùng H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, H3, H4 hay H5 cũng sẽ tương tự. Riêng H1 sẽ chỉ có duy nhất 1 H1.
  • 1 Subheading nhỏ chỉ nên chứa dưới 300 chữ.

Tối ưu Meta Description

Meta Description là một thẻ mô tả ngắn gọn, thường có từ 155 – 160 ký tự. Khi bạn tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy dòng Meta Description nhỏ ở dưới SEO Title của bài viết.

  • Thẻ Meta Description cần viết một cách ngắn gọn, bao hàm nội dung của bài viết và đặc biệt là phải có từ khóa.
  • Gợi lên được những nỗi đau người đọc đang gặp phải để họ tò mò và click vào bài viết. 
  • Không nhồi nhét vô tội vạ keyword vào phần Meta Description.

Tối ưu hình ảnh

  • Hình ảnh cũng cần phải được tối ưu. Khi tải ảnh lên website, ảnh nên có đuôi .jpg và được đặt tên kiểu: thiet-ke-website.
  • Kích thước: Tùy theo từng Website mà kích thước sẽ có sự khác nhau. Lưu ý là bạn nên thống nhất về kích thước ảnh cho tất cả bài viết để tạo nên sự đồng nhất và thuận tiện khi đăng bài.
  • Căn chỉnh ảnh ở giữa và viết chú thích. Nếu được, bạn nên tự thiết kế tối thiểu 1 ảnh riêng mang tính thương hiệu cho bài viết.
  • Không sử dụng ảnh có logo của đối thủ, chất lượng ảnh đăng tải phải đảm bảo về độ sắc nét.
  • Tùy vào số lượng chữ của bài viết mà số lượng ảnh cũng có sự khác biệt. Thông thường, cứ sau 250 chữ sẽ có một ảnh minh họa.

Bước 12: Tối ưu Onpage

Tối ưu Onpage là một bước quan trọng trong kế hoạch SEO mà bạn không thể bỏ qua. Các tiêu chí cần tối ưu sẽ bao gồm: URL, Title, Heading (H1, H2, H3, H4…), tạo Table of Content – danh mục, in đậm keyword, tối ưu độ dài content, Semantic Keyword, tối ưu hình ảnh, Meta Description và tối ưu tính dễ đọc – Readability.

Bước 13: Testing A/B

Testing A/B còn được biết đến với tên gọi là Split Testing hay Bucket Testing. Với Testing A/B, doanh nghiệp có thể tiến hành phân tích hành vi của người dùng, từ đó nhận diện những thay đổi và bắt đầu tối ưu website của mình.

Đây là bước vô cùng quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua, nhất là đối với những SEOer mới. Bước này sẽ giúp bạn kiểm tra được website của mình đã được tối ưu hay chưa, trải nghiệm của người dùng như thế nào, liệu website đã tạo nên chuyển đổi?

Testing A/B trong SEO
Testing A/B trong SEO cần những gì?

Cụ thể, với Testing A/B, bạn sẽ trả lời được các câu hỏi như:

  • Giao diện Website đã chuẩn SEO hay chưa?
  • Website đã được tối ưu về UX, UI hay chưa?
  • Content đã chuẩn SEO và mang lại thông tin hữu ích cho người đọc?
  • Link nội bộ có hiệu quả không? Số lượng truy cập từ link nội bộ là bao nhiêu?
  • Tỷ lệ chuyển đổi có cao không? Từ khóa nào tạo nên giá trị chuyển đổi?

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra số lượng người đã click vào link thông qua công cụ Crazy Egg, Heap Analytics và Hotjar. Những công cụ này được các SEOer sử dụng rất phổ biến khi nó cho phép bạn biết hết tất cả những nội dung người dùng đã đọc, những hành động mà người dùng đã thực hiện trên Website. Từ đó, bạn sẽ đúc kết được những kinh nghiệm đắt giá và có cách đặt link tối ưu nhất.

Bước 14: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Ở bước này, bạn cần tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và chi phí đầu tư. Những đề mục cần tối ưu sẽ là:

  • Gia tăng 300% tỷ lệ chuyển đổi thông qua việc tối ưu hóa Landing Page.
  • Tối ưu hóa Traffic.
  • Tạo chiến dịch “Bám đuổi tới cùng” bằng mã remarketing.
  • Áp dụng các ưu đãi, khuyến mãi hoặc đánh vào tâm lý khách hàng với các câu kêu gọi hành động và thời lượng có hạn của khuyến mãi.
  • Điều hướng người dùng Click về trang chính của sản phẩm, dịch vụ.

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi không chỉ tạo nên doanh thu cho công ty, mà còn chứng tỏ rằng bạn đã tạo nên một website chất lượng và có giá trị đối với người dùng.

Backlink là một bước quan trọng mà các SEOer cần phải chú trọng. Quá trình xây dựng Backlink đòi hỏi người thực hiện phải có sự kiên trì và phối hợp cùng cả team SEO trong một thời gian dài để có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Dưới đây là một số lưu ý khi xây dựng backlink:

  • Chỉ đến khi website đã có nội dung và được Index thì bạn mới có thể bắt đầu xây dựng Backlink. 
  • Hãy xây dựng Backlink chất lượng thông qua các web vệ tinh.
  • Chọn diễn đàn chất lượng liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề của công ty, sau đó đăng bài viết có kèm link.
  • Đối với các trang web không liên quan, không nên đặtbBacklink một cách vô tội vạ.
  • Các bài viết dùng để xây dựng backlink cần phải đảm bảo về kỹ thuật SEO.

Ngoài ra, đừng bỏ qua việc theo dõi lượng view của mỗi bài viết. Nếu lượng view vẫn không có sự đột phá dù cho bạn xây dựng Backlink và nội dung rất chăm chỉ, thì chứng tỏ nội dung đó vẫn chưa có độ hấp dẫn. Như vậy, website cũng không đảm bảo về độ trust site – độ tin cậy do Google đánh giá.

Bạn có thể SEO các từ khóa có thứ hạng cao để tăng view cho website của mình. Ngoài ra, việc chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội cũng là cách gia tăng độ tiếp cận và traffic cho website đấy.

Bước 16: Quản trị website

SEOer cần liên tục bảo dưỡng và tối ưu website để website luôn vận hành một cách trơn tru. Từ đó, người dùng cũng có những trải nghiệm tốt hơn khi truy cập vào website của bạn.

Dưới đây là những đầu mục công việc mà người quản trị web cần phải thực hiện theo ngày, theo tuần, theo tháng. 

  • Công việc theo ngày: Số lượng bài viết đăng mỗi ngày, số lượng link mỗi ngày và số lượng traffic tăng theo ngày.
  • Công việc theo tuần: Check keyword 2 lần/1 tuần, check Google Search ConsoleGoogle Analytics để kiểm tra mức độ tăng trưởng của traffic cũng như website, kiểm tra vấn đề của website đang gặp phải, kiểm tra backlink thường xuyên và đánh giá chất lượng công việc của nhân sự trong dự án.
  • Công việc theo tháng: Tổng kế và đánh giá kết quả những việc đã triển khai cho website, lên kế hoạch điều chỉnh cho tháng sau và kiểm tra tình trạng của website.

Bước 17: Đo lường hiệu quả

Những SEOer mới thường chỉ quan tâm đến thứ hạng từ khóa trên Google mà bỏ qua việc đo lường hiệu quả của kế hoạch SEO. Tuy nhiên, đây lại là bước không thể thiếu giúp bạn đánh giá lại quá trình và tối ưu chi phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng các điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng công việc.

Các công cụ đo lường hiệu quả mà bạn có thể sử dụng là: Google Search Console, Google Analytics, Google Tag manager. Từ đây hãy đo lường các yếu tố quan trọng như: thứ hạng từ khóa, tỷ lệ chuyển đổi và lượng traffic của website.

Từ đó, bạn có thể rút ra một số vấn đề và quay lại bước đầu tiên để Audit Website. Như vậy, website có thể được tối ưu và kéo lại thứ hạng trên top Google.

Lộ trình lập kế hoạch SEO theo tháng

Xây dựng lộ trình lập kế hoạch SEO theo tháng sẽ giúp team SEO có những định hướng phát triển cho website trong lâu dài. Ngoài ra, lộ trình này còn giúp các thành viên có thể hình dung được những danh mục công việc cũng như quá trình mà họ sẽ đi qua.

Lộ trình lập kế hoạch SEO theo tháng

Tháng đầu tiên

Vào tháng đầu tiên, bạn sẽ thực hiện các công việc sau:

  • Audit tổng thể cho website và lập bảng checklist SEO.
  • Kết hợp với bộ phận kỹ thuật – Code & Tech để chỉnh sửa các lỗi phần mềm (bugs) sau khi Audit Onpage và Technical SEO: tối ưu hệ thống thông tin, tối ưu điều hướng của web, tối ưu trải nghiệm người dùng, tối ưu giao diện Mobile…
  • Dùng các công cụ hỗ trợ đo lường để thiết lập các mục tiêu cho suốt quá trình SEO.
  • Xây dựng nội dung theo giai đoạn hành trình của khách hàng.
  • Nghiên cứu, phân tích từ khóa và độ khó của từ khóa. Sau đó bắt đầu triển khai những keyword có tỷ lệ chuyển đổi cao trước.
  • Thống nhất bộ keyword cần SEO trước.
  • Lựa chọn đối thủ, phân tích đối thủ và phân tích yếu tố, xu hướng của ngành.
  • Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu.
  • Audit Backlink và Audit Offpage SEO.

Tháng thứ 2 và thứ 3

  • Áp dụng cấu trúc Topic Cluster để bắt đầu xây dựng và tối ưu bài viết.
  • Audit Content cũ: Target lại cụm từ khóa, update, cập nhật thông tin mới và xóa các nội dung không còn giá trị.
  • Đi link nội bộ.
  • Lập tài khoản doanh nghiệp và xây dựng content offpage để chia sẻ các nội dung hữu ích.
  • Tạo website, blog trên Medium, WordPress, Blogger, Google Site…
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương – Local SEO.
  • Lập bảng theo dõi tiến độ công việc và đặt ra các KPIs cần hoàn thành theo từng mốc thời gian riêng biệt. 
  • Theo dõi, tối ưu và cải thiện tốc độ trang web cũng như trải nghiệm của người dùng trên phiên bản di động.

Tháng thứ 4 và thứ 5

  • Duy trì đều đặn việc sản xuất và đăng bài viết trên website.
  • Tối ưu cấu trúc website để nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Tối ưu SEO Onpage và từ khóa SEO.
  • Tối ưu content đang có thứ hạng ổn định và có cơ hội tăng hạng từ top 5 – 20.
  • Phân bổ content trên các phương tiện truyền thống khác như kênh Social, web blog có lượt tương tác cao.
  • Xây dựng liên kết: Tiếp cận liên kết liên quan và thực hiện Guest Blogging những website hỗ trợ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiếp cận với các Blogger để đăng bài liên kết.
  • Quảng bá Content tại các group, diễn đàn, cộng đồng liên quan. Tuy nhiên, cần chú trọng vào chia sẻ thông tin thay vì quảng cáo quá nhiều. Nếu không có thể tạo nên sự phản cảm không đáng có.
  • Tối ưu tỷ lệ sinh LEAD, tăng lượng người dùng có sự quan tâm, hứng thú với sản phẩm, dịch vụ mà website đang cung cấp.
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi từ website.
  • Xây dựng Schema trên các trang để làm nổi bật thông tin của website bạn, từ đó gia tăng hiệu quả tìm kiếm quét và index website.
  • Cập nhật bảng theo dõi, kiểm soát tiến độ.
  • Sửa đổi, cập nhật kỹ thuật và tối ưu yếu tố UX, UI.

Tháng thứ 6

  • Thực hiện các bước thống kê, đo lường, nhận định và đánh giá kết quả của quá trình triển khai dự án SEO.
  • Theo dõi, đo lường và so sánh kết quả đã đạt được với KPIs đặt ra ban đầu.
  • Thay đổi, điều chỉnh và cải tiến chiến lược dựa vào kết quả đã đạt được để có hướng đi tốt hơn trong 6 tháng tiếp theo.
  • 6 tháng còn lại tiếp tục lập kế hoạch SEO với những bước đã kể trên.

Những lưu ý khi lập kế hoạch SEO 

Đối với những người mới, họ thường tỏ ra lúng túng và gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch SEO. Vì thế, tại phần này của bài viết, Vietnix sẽ chia sẻ đến bạn một vài lưu ý như sau:

Kế hoạch SEO phải phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động

Mỗi một lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những kế hoạch SEO riêng biệt. Tùy vào từng đặc thù và khía cạnh triển khai nội dung trong website cũng sẽ khác nhau. Vì thế, bạn cần xác định lĩnh vực phù hợp và chính xác. Như vậy, bạn mới có thể tạo nên được bảng kế hoạch hoàn chỉnh, đồng thời nâng cao thế mạnh cạnh tranh cho website của mình.

So sánh website với đối thủ

Như đã đề cập ở trên, việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá đối thủ là bước cực kỳ quan trọng mà các SEOer mới phải thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn trọng. Từ đó, bạn mới có thể biết được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và tạo cải thiện nó để tạo nên lợi thế cho chính mình.

Kiểm tra domain

Nếu domain bị chặn hay bị Google phạt mà bạn lại không hay biết thì việc đẩy website lên thứ hạng cao trong top Google là cực kỳ khó khăn. Vì thế, hãy kiểm tra Domain thật kỹ và có hướng giải quyết thích hợp. Bạn có thể kiểm tra domain thông qua công cụ Ahrefs. Nếu phát hiện có bất kỳ vấn đề nào, hãy lập tức khắc phục để tiếp tục kế hoạch SEO web.

Xác định xu hướng tìm kiếm của người dùng

Bằng cách này, bạn không chỉ có thể xây dựng được một kế hoạch SEO chuẩn xác, mà tỷ lệ chuyển đổi từ website cũng được nâng cao. Bởi vì xu hướng tìm kiếm của người dùng chính là thứ phản ánh những gì người dùng đang quan tâm và cần được giải quyết. Nếu bạn đáp ứng được những điều đó, bài viết của bạn mới có giá trị và tạo nên những biến chuyển tích cực cho website.

Lời kết

Bên trên là các bước lập kế hoạch SEO cùng một số vấn đề liên quan mà những SEOer mới có thể học hỏi. Đừng quên chia sẻ một số khó khăn mà bạn thường gặp phải trong quá trình lập kế hoạch cũng như tối ưu SEO cho website của mình để mọi người tham khảo và tìm ra hướng giải quyết nhé.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn