VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall Anti DDoS
Tên Miền
SSL
4
4

Quy trình SEO website 10 bước đẩy nhanh thứ hạng Google

403
Lượt xem
Home SEO Quy trình SEO website 10 bước đẩy nhanh thứ hạng Google

Website đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm là mối quan tâm lớn của mọi SEOer và cả doanh nghiệp. Để làm được điều này, việc nắm bắt và hiểu rõ bản chất của quy trình SEO website là rất cần thiết và quan trọng. Bài viết dưới đây của Vietnix sẽ giới thiệu đến bạn 10 bước SEO web giúp nâng cao thứ hạng website trên Google. Cùng theo dõi nhé.

Bước 1: Thu thập và chuẩn bị thông tin 

Trước khi bắt tay vào thực hiện dự án SEO, những người làm dịch vụ seo bạn cần thu thập hết những thông tin mô tả khác nhau có liên quan đến dự án. Điều này giúp bạn tránh được những vấn đề như: Nguồn lực không đủ để đáp ứng, thiếu công cụ, vai trò của các thành viên trong dự án bị mơ hồ, chồng chéo công việc lên nhau,…

Quy trình SEO
Thu thập và chuẩn bị thông tin về website là bước cơ bản để bắt đầu kế hoạch SEO 

Để có thể xây dựng và phân bổ một bảng kế hoạch SEO hoàn hảo cho dự án bạn cần tham khảo những điều dưới đây:

Thu thập và chuẩn bị thông tin như thế nào?

Có nhiều hình thức thu thập thông tin khác nhau có thể kể đến như gửi email, file excel đến những đối tượng liên quan như: Khách hàng ( đối với công ty Agency), Content, IT, SEO, Marketing,… Sau đó những bộ phận này sẽ điền hoặc phản hồi trực tiếp đến bạn.

Ngoài ra, bạn nên tổ chức những buổi họp tiền sản xuất (Kick – Off Meeting) gồm những người nằm trong dự án (nhân viên marketing, đối tác,…) để thống nhất phương thức làm việc. Điều này cũng đảm bảo rằng quy trình thực hiện dự án SEO sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Thu thập và chuẩn bị thông tin gì?

Những thông tin cần thu thập và chuẩn bị sẽ bao gồm:

  • Bộ từ khóa cần thực hiện SEO và những sản phẩm hoặc dịch vụ tương ứng với bộ từ khóa đó: Theo đó keywords được xem là yếu tố cốt lõi của dự án. Để có được một bộ từ khóa chính xác bạn cần đầu tư công sức để nghiên cứu, sau đó thực hiện đánh giá, phân tích kỹ càng từ khóa có đạt chuẩn hay không. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhân lực và tối ưu được thời gian. Bởi, một danh sách dài những từ khóa có liên quan chưa hẳn đã đủ để quyết định liệu dự án của bạn có thành công hay không.
  • Tiếp theo bạn cần xác định những yếu tố cũng quan trọng không kém gồm: Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) phải đạt được, ngân sách, và thời gian đẩy mạnh website và những mốc kết quả cần đạt được theo thời gian.

Bước 2: Audit website sau đó đề xuất hướng khắc phục

SEO audit được đánh giá là quan trọng nhất trong quá trình thực hiện SEO bởi nó giúp bạn nắm rõ tình trạng của website. Ngoài ra còn giải đáp được những vấn đề như:

  • Điều gì đã làm cho website của bạn không thể phát triển?
  • Website có đang bị lỗi gì hay không?

Có thể nói, bước này giúp bạn xác định được cần phải làm gì tiếp theo để dự án của mình đạt được những kết quả đã đặt ra trước đó.

Audit website sau đó đề xuất hướng khắc phục
Nên có một checklist audit website

Lưu ý: Các bước audit này áp dụng cho website cũ đã xây dựng và có triển khai nội dung một thời gian. Nếu bạn đang SEO website mới có thể xem các bước xây dựng và tối ưu nội dung khác bên dưới.

Dưới đây là chi tiết những việc bạn cần thực hiện ở bước audit này:

Thứ tự Audit Website bạn cần nắm rõ

Tham khảo thứ tự Audit Website ngay dưới đây để nhanh chóng nâng cao thứ hạng website:

1. Audit Technical

Technical SEO là khái niệm dùng để chỉ quá trình đảm bảo trang web đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật của các nền tảng tìm kiếm với mục tiêu đẩy mạnh thứ hạng tự nhiên. Theo đó. Technical SEO gồm những thành tố không thể thiếu như crawl, index, cấu trúc website và render.

Audit Technical
Audit Technical

Đối với Technical SEO thì crawl và index không phải là tất cả. Xuyên suốt quá trình này sẽ bạn cần tìm ra phương án giải quyết những vấn đề mà website đó mắc phải gồm:

  • Crawl và nofollow tag có ổn hay không?
  • Đã có XML Sitemaps chưa? Có rồi thì liệu đã điền chính xác chưa?
  • File Robot.txt.
  • Schema Markup (Trang web có chèn schema vào thẻ head không? Trong trường hợp không có, bạn thực hiện chèn schema vào trình kích hoạt tại Google Tag Manager).
  • Response code (Những lỗi thuộc 301, 301 redirect, trang 404,…).
  • Meta Tags (Các thẻ title trang đã đầy đủ chưa? Có bị trùng lặp hay không? Số lượng ký tự có bị nhiều quá mức cho phép hay không?)
  • Tốc độ tải của trang ra sao? Số điểm đạt được trên công cụ Google PageSpeed Insight?
  • Tốc độ tải của website trên bản mobile như thế nào, có AMP không?
  • Cần phân tích phiên bản quốc tế trong trường hợp trang web đó đa ngôn ngữ.
  • HTTPS dịch chuyển đã chuẩn hay chưa hay liệu bản HTTPs có bị chặn?

2. Audit Content

Audit Content cũng giống như Audit Technical, với bước này bạn cần phân tích nội dung trên trang web xem có thiếu sót hay gặp vấn đề gì không để kịp thời đưa ra phương án giải quyết. Việc Audit này giúp cho chất lượng content của website được nâng cao một cách toàn diện. Từ đó độc giả cũng nhận được những nội dung có giá trị khiến chất lượng của trang tăng lên và thứ hạng trên Google cũng được cải thiện.

Những vấn đề khi thực hiện Audit Content bạn cần xác định gồm:

  • Các trang thông tin trên website gồm giới thiệu, chính sách bảo mật và sản phẩm,… đã có đầy đủ hay chưa?
  • Nội dung trên những trang này đã hấp dẫn chưa? Có đáp ứng được nhu cầu của người dùng khi họ tìm kiếm từ khóa hay chưa? (Dựa theo những chỉ số đo lường trên công cụ Google Analytics như time on site, Bounce Rate để đánh giá)

Đánh giá và phân loại 2 dạng content cần khắc phục như sau:

  • Thin Content – Không chỉ là nội dung bị mỏng, ngắn,… thin content còn thể hiện nội dung thiếu sót thông tin và không đáp ứng được ý định tìm kiếm.
  • Duplicate Content – Nội dung được copy từ một trang khác hoặc bị trùng lặp.
  • Content under-performance – nội dung chất lượng tuy nhiên không được lên top.

3. Audit Onsite

Ở Audit Onsite bạn cần xác định những nội dung như sau:

  • Những lỗi về Canonical ví dụ như lỗi liên quan tới phiên bản www, chưa có www, HTTPS hay HTTP không được 301 redirect.
  • Những lỗi về Keyword Cannibalization (lỗi ăn thị từ khóa dẫn đến kìm hãm thứ hạng của những bài viết có nội dung tương tự nhau) như thực hiện tối ưu trên 1 từ khóa trên 2 hoặc nhiều trang dẫn đến website bị kìm hãm.
  • Cấu trúc website liệu đã tối ưu hợp với thị trường hay không?
  • Cấu trúc URL đã thân thiện với SEO hay chưa?
  • Internal link (Những trang SEO chính đã được Internal Link từ những trang khác chưa? Menu chứa nhiều Internal Link không).

4. Audit entity

Entity được định nghĩa là những thực thể có liên quan với nhau về mặt ngữ nghĩa, chẳng hạn như địa điểm, con người, định nghĩa, động vật,… để giúp máy học có thể hiểu được nghĩa đen đến cả nghĩa bóng của website. Đây được xem là một khái niệm khá là trừu tượng.

Ở audit entity, bạn cần tiến hành rà soát những vấn đề bên dưới đây để tối ưu hóa thông tin khiến cho Google nhanh chóng nhận diện được trang web của bạn. Mục đích của giai đoạn này là xây dựng cho doanh nghiệp một thương hiệu độc quyền khiến Google cảm thấy uy tín. Tham khảo thông tin như sau để thực hiện Audit Entity đạt kết quả tốt:

  • Những thông tin đăng ký với social và website gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại có đồng bộ hay không?
  • Đã liên kết những tài khoản mạng xã hội và website của doanh nghiệp với chủ doanh nghiệp chưa?
  • Đã xác minh và tối ưu Google My Business và liên kết với các trang social và website chính chưa?

5. Audit Offpage

Google sẽ đánh giá một website thông qua các yếu tố: Nội dung, Backlink và Rankbrain. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là Backlink. Google sẽ nhìn vào chất lượng và số lượng của những Backlink này trên internet được trỏ về một trang web dựa trên những câu hỏi như:

  • Link từ đâu đến?
  • Link này có đến từ một website tốt?
  • Link mới có chất lượng ra sao?

Chính vì thế, khi bắt tay vào xây dựng hệ thống link cho website nào đó, bạn cần tập trung vào các liên kết có thẩm quyền và liên quan, được tối ưu hóa liên kết SEO.

Đồng thời, khi thực hiện Audit Offpage, bạn cần đảm bảo chất lượng profile backlink bằng những câu hỏi dưới đây:

  • Website và bài viết có backlink đã liên quan đến lĩnh vực chưa?
  • Có danh sách backlink từ những website uy tín được Google tin tưởng hay không?
  • Backlink đa dạng từ nhiều trang khác nhau hay chỉ có vài vài trang?
  • Trang web được trỏ link có traffic tốt không? Đã từng bị công cụ tìm kiếm Google phạt hay chưa?

Đặc biệt, cần lưu ý đến việc tối ưu hóa nhiều Anchor Text và tránh hiện tượng Footprint nếu không sẽ bị Google nghi ngờ. Đồng thời, phần audit Offpage chỉ nên thực hiện cuối cùng và phối hợp cùng bước 10 – Tối ưu offpage SEO.

6. Đề xuất phương án khắc phục

Đến đây, bạn cần thực hiện xây dựng một kế hoạch và đưa ra phướng án giải quyết những lỗi vừa tìm được ở trên; kèm theo một danh sách cụ thể những việc cần xử lý. Có thể nói, Audit Website có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt là với một trang web E-Commerce thì việc này còn quan trọng nhiều hơn nữa.

Bước 3: Nghiên cứu và phân tầng từ khóa

Việc nghiên cứu và phân tầng từ khóa được đánh giá là giai đoạn quan trọng nhất trong một quy trình SEO. Vừa qua, Google đã cập nhật thuật toán Hummingbird, theo đó những nội dung mang lại giá trị thỏa mãn nhu cầu của người đọc sẽ được ưu tiên hơn việc bạn chèn nhiều từ khóa. Từ đó, giải pháp tối ưu nội dung nhóm chủ đề dựa theo Topic Cluster được cho rằng rất hiệu quả.

Nghiên cứu và phân tầng từ khóa

Nội dung được triển khai theo phương phương pháp Topic Cluster sẽ hạn chế được lỗi Duplicate Content và Keyword Cannibalization. Những lợi ích thiết thực của Topic Cluster như sau:

  • Hiệu quả đầu tư cho việc tăng thứ hạng từ khóa cùng doanh thu mang về được nâng cao.
  • Tối ưu thời gian triển khai SEO marketing cho trang web.
  • Củng cố dòng chảy sức mạnh cho URL SEO.

Dưới đây là cách để nghiên cứu và phân tầng từ khóa hiệu quả mà Vietnix đã tổng hợp. Cách làm này phù hợp cho hầu hết doanh nghiệp, cụ thể:

1. Chọn Topic mà bạn muốn SEO lên top

Trước hết, bạn cần chọn 1 Parent Topic mà bạn muốn tập trung tối ưu nhất. Parent Topic cần bao hàm hết những chủ đề nhỏ bạn sự định sẽ triển khai ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Đầu tiên, bạn hãy lên một danh sách những nội dung cần viết, sau đó chọn ra Parent Topic sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và dễ dàng hơn.

2. Nghiên cứu từ khóa

Tiếp theo hãy sử dụng Ahrefs để nhóm những từ khóa có cùng một chủ đề và ý định tìm kiếm vào chung với nhau để tối ưu. Dùng tính năng Parent topic của Ahrefs để thực hiện điều này.

Lưu ý khi thực hiện phân tích từ khóa SEO bạn cần phân tầng các từ khóa theo 2 dạng website như sau:

  • Trang cho sản phẩm: Tối ưu dựa trên cấu trúc Silo.
  • Trang dành cho blog: Tối ưu dựa trên Topic Cluster. Nội dung của trang này sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ ích cho người dùng, ngoài ra nó cũng giúp nâng cao chất lượng tổng thể của trang web.

3. Nhóm keyword theo chủ đề

Sau khi kết thúc việc tạo danh sách từ khóa như ý định của mình, bạn cần thực hiện phân chia keyword vào từng nhóm cụ thể. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung khác nhau dựa theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ: Với topic “web hosting” thị bạn sẽ có những subtopic nhỏ như: “WordPress hosting, hosting free, SEO hosting,… Trong mỗi topic lại có một danh sách các từ khóa tương ứng. Ví dụ: Với subtopic “hosting free” sẽ có danh sách từ khóa như “hosting miễn phí”, “đăng ký host miễn phí”,…

4. Kiểm tra lại content trên website

Tại đây, bạn cần thực hiện rà soát lại những nội dung hiện có trên trang web liệu đã phù hợp với những topíc mà bạn đã đề cập trong danh sách hay chưa. Sẽ có 2 trường hợp như sau:

  • Thực hiện viết nội dung cho Pillar Page và Cluster Content nếu nội dung website đã đầy đủ.
  • Bổ sung thêm nội dung nếu nội dung trên web chưa đầy đủ hoặc sai lệch.

5. Viết content cho Pillar Page và Cluster Content

Như đã đề cập ở trên, trong bước này bạn cần viết lại content cho đúng tiêu chuẩn của Pillar Page và Cluster Content. Điều này giúp nội dung trên website của bạn trỏ nên bổ ích, hấp dẫn người dùng. Đặc biệt, bộ máy của Google thật sự yêu thích những web có nội dung được chuẩn bị kỹ càng.

6. Liên kết nội dung

Nếu đã kết thúc Pillar Page và các Cluster Content cho website, bạn cần chắc chắn những điều sau:

  • Cluster Content không chỉ liên kết với mỗi Pillar Page mà chúng cần tự liên kết với nhau.
  • Những liên kết này cần đảm bảo 2 chiều.

7. Theo dõi và phân tích

Việc đo lường và đánh giá kết quả là một giai đoạn không thể thiếu ở bất kỳ dự án SEO nào. Ở Topic Cluster, những thay đổi sẽ thể hiện rõ qua thời gian từ 1-2 tháng.

Bước 4: Tối ưu Technical SEO

Technical SEO còn được gọi là thủ thuật SEO tối ưu hóa web và giúp website của bạn có thể được thu thập thông tin dễ dàng hơn, từ đó nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các hoạt động có thể kể đến như cải thiện tốc độ website, kiểm tra loại tệp robot.txt hoặc giúp chuyển hướng (Redirects) hoạt động ổn định,… Nói dễ hiểu thì đây là một thao tác giúp website của bạn nhanh chóng được những công cụ tìm kiếm nhìn thấy, sau đó thu thập thông tin và tiến hành xếp hạng.

Những công vụ tìm kiếm như Google, sẽ chú ý hơn tới website đạt được các nguyên tắc quản trị website của họ. Những nguyên tắc này bao gồm nội dung có trên website của bạn phải thân thiện với người dùng, chính xác và truy cập dễ dàng. Trong trường hợp website của bạn tải chậm, không phản hồi hoặc kết nối an toàn chưa đảm bảo, thì nội dung của bạn chưa thể thỏa mãn được nguyên tắc trên.

Đó là lý do tại sao bạn cần thực hiện Technical SEO. Nó chính là giải pháp giúp bạn cải thiện những đặc tính về mặt kỹ thuật của website, giúp cải thiện lượng truy cập tự nhiên.

Những yếu tố cần quan tâm trong Technical SEO

Ngoài việc tổng hợp thông tin và lập chỉ mục thì bạn cũng cần quan tâm đến những vấn đề khác khi tiến hành kiểm tra kỹ thuật SEO. Cụ thể như sau:

  • Tối ưu hóa thiết bị di động.
  • Tốc độ tải của website.
  • Inbound – Outbound Link.
  • Nội dung bị trùng lặp.
  • Lược đồ (Schema).
  • Lỗi liên quan tới thu thập thông tin.
  • Những vấn đề liên quan đến hình ảnh, alt text.
  • An ninh và bảo mật website.
  • Cấu trúc URL.
  • Trang 404.
  • Chuyển hướng 301.
  • Thẻ Canonical.
  • Sơ đồ website (Sitemap XML).
  • Cấu trúc của website.

Yêu cầu căn bản là một website được cho là tối ưu về mặt kỹ thuần cần đáp ứng những yêu cầu như an toàn, trang tải nhanh, thu thập thông tin dễ dàng, điều hướng dễ hàng động và đơn giản. Đặc biệt, trang web cần chắc chắn rằng không có một liên kết hay nội dung nào bị trùng lặp.

Ngoài ra, trang web cũng cần chứa những hệ thống điều hướng người dùng trong trường hợp họ đã đi vào ngõ cụt. Ví dụ như trang dự phòng khi gặp lỗi 404 và những trang điều hướng 301.

Một lưu ý nữa không thể bỏ qua là website cần có dữ liệu và cấu trúc để hỗ trợ những công cụ tìm kiếm hiểu nội dung dễ dàng. Theo đó, chúng có thể ở dạng sitemap XML hoặc biểu đồ lược đồ. Đặc biệt, bạn cũng cần lưu ý khi thực hiện Technical SEO là không nên lạm dụng việc tối ưu hóa website bởi nó có thể khiến thứ hạng SEO của bạn bị ảnh hưởng xấu.

Bước 5: Triển khai kế hoạch Content

Tiếp theo bạn sẽ bắt tay vào thực hiện nội dung cho trang web. Ở bước này bạn cần xác định chính xác chủ đề content, làm sao cho nội dung của mình được chất lượng và thu hút nhất để kéo người dùng đến trang web của mình nhiều nhất. Cụ thể quy trình triển khai content như sau:

Lên outline content

  • Xác định keyword (kiểm tra cả thị trường Việt Nam và nước ngoài).
  • Nghiên cứu số từ cần thiết.
  • Đánh giá được mục đích tìm kiếm của người dùng (search intent) đối với một keyword cụ thể.
  • Xác định các yếu tố cần có trong format content như gạch đầu dòng, bảng, hình ảnh, video minh họa cũng cần phải kiểm tra.
  • Những yếu tố có tính chất fact (sự thật) trong bài cần thiết phải xác thực.
  • Thực hiện làm outline content theo tiêu chuẩn sau: Những nội dung của top 10 đối thủ đứng đầu cả 2 Việt – Anh thì bài viết phải có đầy đủ. Tuy nhiên, nội dung này cần được thể hiện với văn phong ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu và thu hút.
Triển khai kế hoạch Content
Triển khai kế hoạch Content

Soạn thảo content

Thực hiện triển khai content cần dựa theo những yếu tố sau:

  • Cần dựa vào tông giọng của thương hiệu.
  • Bắt buộc phải đúng chính tả.
  • Diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu nhắm thẳng vào nội dung.
  • Những thông tin cung cấp phải thực sự chính xác, thể hiện được tính chuyên môn và uy tín của doanh nghiệp. Từ ngữ trong bài viết phải đơn nghĩa, dễ hiểu.

Bước 6: Tối ưu SEO Onpage website

Tối ưu SEO Onpage là một trong những bước SEO website vô cùng quan trọng. Đây là bước sử dụng kỹ thuật để tối ưu nội dung và cả website để giúp trang web trở nên thân thiện với người dùng cũng như uy tín trong mắt Google Bot. Tại đây, sẽ có 2 mức độ Onpage mà bạn phải chú ý:

Tối ưu Onpage cơ bản

  • Title, Heading 1, 2, 3, 4.
  • Readability: Nói đến tính dễ đọc và dễ nhìn của bài viết trên web.
  • Blockquotes.
  • Alt hình ảnh.
  • Keyword Density: Chỉ mật độ xuất hiện từ khóa trong bài.
  • Meta Description.
  • Chèn thêm các infographic, video, hình ảnh, bảng biểu minh họa, giúp bài viết dễ hiểu và thu hút.

Lưu ý: Bạn nên dùng những công cụ SEO website để phân tích trang web của đối thủ sau đó đánh giá và đưa ra những phương án SEO thích hợp cho trang web.

Tối ưu Onpage cơ bản

Tối ưu SEO Onpage nâng cao

Dưới các phần tối ưu nâng cao dưới đây có thể chưa bắt buộc giống như các yếu tố phía trên. Tuy nhiên, thuật toán Google không ngừng cập nhật và phát triển và ngày một “khó tính” hơn. Nếu bạn muốn website mình không chỉ tối ưu mà còn nổi bật hơn với đối thủ thì hãy nhanh chóng dành thời gian nghiên cứu nhé.

  • Core Web Vitals – Các kỹ thuật và chỉ số tối ưu pagespeed và UI/UX nâng cao.
  • LSI và Semantic Keyword – Từ khóa ngữ nghĩa.
  • Schema markup – Ngoài những khai báo schema cơ bản như (local business, post article, blog post, product,…) bạn cũng nên tìm hiểu cách khai báo thêm những dữ liệu có cấu trúc nâng cao hơn và chi tiết hơn cho từng ngách sản phẩm và dịch vụ (tham khảo trên trang : https://schema.org/docs/schemas.html).
  • Phiên bản mobile của website – Tùy lĩnh vực mà bạn có thể chú trọng phiên bản mobile. Tuy nhiên, xu hướng người dùng đang chuyển dần sang sử dụng mobile, hơn nữa Google sử dụng bot mobile để thu thập và index nội dung của bạn. Do đó, đây cũng là việc gần như bắt buộc trong giao đoạn tới.
  • Feature Snippet (đoạn trích nổi bật) – Nếu website bạn tăng trưởng tốt, việc chú trọng tối ưu đoạn trích nổi bật ( các SEOer hay gọi là tối ưu top 0) sẽ giúp website bạn tăng trưởng traffic vượt bậc.

Bước 7: Triển khai cho các Keyword Traffic

Keyword traffic là các từ khóa nằm trong tầng 1 – 2 trong phễu marketing. Hầu hết chúng là nội dung mang giá trị cung cấp thông tin cơ bản và được đông đảo người dùng tìm kiếm.

Trong bước này, Expanded List Post sẽ được áp dụng vào quá trình nghiên cứu ra những keyword traffic nói trên. Bên cạnh đó, chức năng Parent topic của Ahrefs cũng được sử dụng vào việc phân nhóm và định hình tầng cấu trúc cho blog của trang web.

Parent Topic của Ahrefs
Parent Topic của Ahrefs

Bước 8: Xây dựng và tối ưu Entity

Đa số những hướng dẫn thường bỏ quên bước này trong quy trình SEO cho web. Tuy nhiên, xây dựng Entity chất lượng và uy tín cho trang web cũng là một yếu tố thúc đẩy thứ hạng từ khóa của trang web nhanh chóng. Thông qua bước này, bạn mới có thể triển khai dự án SEO của mình một cách tuyệt đối mà không phải bận tâm về nội dung SEO, từ khóa ở những trang khác. Bạn thậm chí nên ưu tiên làm bước này đối với website mới ngay sau khi xây dựng website và triển khai nội dung trên web.

Xây dựng và tối ưu Entity
Xây dựng và tối ưu Entity

Như đã phân tích bên trên, Entity là một trong những bước SEO căn bản nên nó sẽ không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật nâng cao. Các công việc bạn cần thực hiện ở bước này gồm:

  • Triển khai chia sẻ và đăng bài viết lên những trang mạng xã hội khi có bài viết mới được công khai một cách tự động.
  • Phát triển nội dung và tối ưu những trang giới thiệu, ví dụ như: Sứ mệnh, tầm nhìn và đội ngũ nhân sự,…
  • Bổ sung những trang cần thiết của doanh nghiệp gồm: Chính sách bảo mật, thông tin liên hệ và tuyển dụng,… Sau đó thực hiện tối ưu cho những trang này.
  • Tối ưu trang web của gương mặt đại diện, hầu hết sẽ là CEO, Founder của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu, tiến hành tối ưu loại schema thích hợp với mỗi trang kể trên.

Bên cạnh đó, bạn cần kết nối các trang mạng xã hội của công ty như Facebook, Instagram, Youtube,… với nhau, sau đó tiến hành liên kết chúng với trang web. Điều này giúp Google hiểu rằng những nền tảng này nằm trong quyền sở hữu của bạn và chúng đồng nhất với nhau.

Lưu ý: Bạn cũng cần cập nhật và tối ưu hết những thông tin ở Google My Business của công ty.

Đến đây bạn cần tập trung triển khai Internal Link cho nội dung tại trang web. Thông thường, Internal Link sẽ dựa theo 2 cấu trúc chính như sau:

  • Cấu trúc Silo: Sẽ được áp dụng lên những trang sản phẩm, và dịch vụ.
  • Topic Cluster: Dùng cho những trang blog và tin tức.
Xây dựng Internal Link
Xây dựng internal link

Lưu ý:

  • Anchor Text chính khi xây dựng Internal Link cần phong phú và tự nhiên, tránh tình trạng lạm dụng keyword SEO để Internal Link đến các trang.
  • Internal Link của các trang sản phẩm và blog tin tức cần chung một chủ đề. Điều nay giúp người đọc nhận được nhiều thông tin bổ ích từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho trang web.
  • Tập trung đánh giá hành trình tìm kiếm (Search Journey) của khách hàng khi Internal Link. Ví dụ như: Khách hàng nếu đọc bài viết “Hướng dẫn chọn nhà cung cấp Hosting Giá Rẻ chất lượng” thì bài viết tiếp theo họ chọn đọc có thể là “Top 5 nhà cung cấp Hosting Giá Rẻ tại Việt Nam”,…

Bước 10: Tối ưu Offpage SEO cho website

Ở phần này Vietnix sẽ giúp bạn tổng hợp chính xác cách triển khai và tối ưu Offpage SEO cho trang web mà Google muốn thấy. Cụ thể như sau:

  • Backlink.
  • Social signals.
  • E-A-T.

Ngoài 3 yếu tố trên, thì Offpage SEO của quy trình SEO còn có: Backlink, kỹ thuật server và Social media là 3 nội dung quan trọng. Tuy nhiên, xây dựng backlink (Link Building) nên là nội dung mà bạn cần quan tâm đầu tiên:

  • Nhận biết được đâu backlink xấu và backlink chất lượng.
  • Phân biệt được đâu là backlink chất lượng, có ảnh hưởng gì đến việc SEO của bạn.
  • Làm thế nào để đầu tư công sức, thời gian và tiền bạc cho việc xây dựng những backlink có ảnh hưởng lớn đến trang web một cách đúng đắn và tối ưu nhất.
Tối ưu Offpage SEO
Tối ưu SEO Offpage

Thực tế cho thấy đa số người làm SEO đều chưa xác định được đâu là một backlink chất lượng. Có rất nhiều người đã dành không ít thời gian để tìm kiếm danh sách những diễn đàn, blog comment hay những link thuộc tổ chức chính phủ,… Sau đó tiến hành đi link không có kế hoạch trong thời gian dài nhưng vẫn không thể nào lên top. Lý do là bởi thực chất bạn chưa có kiến thức để hiểu được đâu là backlink chất lượng.

Khi bạn đã trang bị cho mình một nền tảng tốt về backlink thì lượng backlink cần triển khai sẽ để lên top sẽ ít hơn. Từ đó có thể tối ưu được thời gian, chi phí và công sức mà vẫn đem lại hiệu quả vượt xa mong đợi.

Ngoài ra, bạn cũng cần đánh giá và nghiên cứu trang web của đối thủ về Offpage để xác định được độ khó của quá trình SEO trong lĩnh vực mình kinh doanh. Chỉ có thế bạn mới dễ dàng đưa ra phương án xây dựng chiến lược Offpage làm sao cho hiệu quả nhất.

Cần kiểm tra lại danh sách nguồn backlink và PBN mà website đang có, sau đó triển khai đi link từ những trang này về lại trang chính. Bạn có thể tìm thấy nguồn backlink chất lượng gồm: bài PR trên báo, Guest Post, mua từ dịch vụ, từ những diễn đàn, blog comment,…

Đặc biệt trong quá trình thực hiện bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Hạn chế đặt nhiều backlink trên cùng một bài, trên thực tế các diễn đàn, báo điện tử hay guest post đều có quy định riêng cho phần này.
  • Khuyến khích đặt backlink ở những bài có traffic cao. Quan trọng là có cùng chủ đề, bạn khó có thể làm web kinh doanh mỹ phẩm và đặt backlink từ một bài viết trên trang xây dựng, dù đó là một website nổi tiếng.
  • Đề phòng các vấn đề liên quan đến Footprint (Whois hoặc cùng IP).
  • Những PBN bị phạt hoặc bị đánh dấu Footprint nên tạm dừng việc xây dựng backlink để tránh ảnh hưởng không tốt đến trang web. Nếu PBN đã hoàn tất việc đi link về web rồi cần disavow link đó.
  • Nội dung trên bài PR và Guest Post nên được đầu tư kỹ lưỡng và hấp dẫn. Đồng thời, cũng cần thực hiện tối ưu Onpage từ cơ bản đến nâng cao mới có thể thu về kết quả tốt.
  • Nên ưu tiên backlink tìm kiếm.
  • Backlink có mối liên hệ với domain trang web.
  • Backlink từ những bài viết có chủ đề và nội dung liên quan.
  • Backlink sở hữu điểm tỷ lệ Topical Trust Flow cao.
  • Tỷ lệ DR (Domain Authority) của backlink cao.
  • Backlink phải được đặt trong một ngữ cảnh cụ thể và thích hợp (Contextual Link).
  • Backlink quan trọng phải được đặt trong bài viết có nội dung hấp dẫn, chất lượng. Từ đó người đọc mới tin tưởng và chọn nhấp vào backlink của bạn.
  • Bài viết đặt link cần có External Link đến những trang có chung lĩnh vực với nhau.
  • Anchor Text được sử dụng phù hợp, không lạm dụng tối ưu hóa Anchor Text.
  • Hệ thống IP phải đa dạng và luôn sạch khi triển khai backlink.
  • Bài viết đi link cần có traffic lớn.

Trên đây là quy trình SEO website cụ thể, chi tiết và hiệu quả nhất mà Vietnix muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã có thể áp dụng lên trang web của mình và nhanh chóng cải thiện thứ hạng Google. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích hãy chia sẻ với mọi người nhé.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (1 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận