VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall Anti DDoS
Tên Miền
SSL
3
3

SEO Audit là gì? Cách SEO Audit website tổng thể từ A đến Z

26
Lượt xem
Home SEO SEO Audit là gì? Cách SEO Audit website tổng thể từ A đến Z

Sau một thời gian vận hành website, các SEOer cần phải tiến hành SEO Audit để kiểm tra và phát hiện các vấn đề mà trang web đang gặp phải để kịp thời khắc phục. Nếu bạn là một SEOer mới chập chững bước vào nghề, hãy cùng Vietnix tìm hiểu SEO Audit là gì và cách SEO Audit tổng thể qua bài viết dưới đây.

SEO Audit là gì?

SEO Audit hay “Kiểm toán việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” là một quá trình kiểm tra và đánh giá lại tình trạng SEO của một website dựa trên các tiêu chí như: SEO Onpage, SEO Offpage, SEO Technical, Content,… Thông qua đó, SEOer có thể nhận diện được website của mình đã tối ưu chưa, các vấn đề đang gặp phải và biện pháp để khắc phục.

SEO Audit
SEO Audit là gì?

SEO Audit cần được thực hiện có kế hoạch và xuyên suốt trong cả quá trình SEO web. Nhiều người ví SEO Audit như một công việc “bảo dưỡng” tổng quát và định kỳ cho một “cỗ máy” chính là website. Từ đó, chúng ta có thể sớm tìm ra các lỗi kỹ thuật đang tiềm ẩn và có cách khắc phục thời để cải thiện hiệu suất cho website. 

Ngược lại, nếu không thực hiện SEO Audit thường xuyên, website sẽ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề đang gặp phải. Từ đó làm giảm hiệu suất hoạt động, lượng traffic không được duy trì, thứ hạng trên Google bị ảnh hưởng và tỷ lệ chuyển đổi thấp. Bởi đối thủ của bạn cũng vẫn đang tối ưu website hằng ngày.

Như vậy, SEO Audit là một công đoạn quan trọng mà bất cứ người làm dịch vụ SEO nào cũng không thể bỏ qua trong suốt quá trình tối ưu website lên top Google. Sau khi SEO Audit, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về tình trạng của website và xác định được website đang hoạt động hiệu quả, kém hiệu quả ở khía cạnh nào. Cuối cùng, mục tiêu quan trọng nhất của SEO Audit vẫn là khắc phục mọi vấn đề để cải thiện thứ hạng của website trên Google.

banner hosting gif

Lúc nào thì nên SEO Audit?

Bạn cần tập trung đẩy mạnh SEO Audit vào 3 thời điểm chính là:

1. Khi bắt đầu một dự án mới

Dù là một dự án SEO hay bất cứ một công việc gì, bạn đều phải đánh giá hiện trạng của dự án khi tiếp nhận, sau đó mới xây dựng được một chiến lược cụ thể để tối ưu bước tiếp theo, kiểm soát tiến độ công việc cũng như đánh giá được hiệu quả của dự án sau khi tối ưu.

Đối với một website cũng vậy, việc SEO Audit cần được tiến hành trước khi bạn bắt đầu bất cứ công việc SEO nào khác. 

Lúc nào thì nên SEO Audit?
có phải SEO Audit lúc nào cũng tốt?

Lưu ý: Bắt đầu một dự án mới ở đây có nghĩa là bạn vẫn sẽ audit một website có sẵn. Đối với các agency hay freelance là khi tiếp nhận một website của một đối tác đã có sẵn website. Đối với người làm SEO inhouse là khi bắt đầu một công việc SEO tại công ty mới.

Đối với trường hợp chưa có website bạn có thể tham khảo qua bài viết chia sẻ về quy trình SEO một trang web của Vietnix để biết cách lên kế hoạch SEO phù hợp.

2. Giai đoạn đầu của mỗi quý

SEO Audit cần được thực hiện một cách liên tục và xuyên suốt theo một định kỳ nhất định. Chỉ có vậy, bạn mới có thể kịp thời phát hiện các vấn đề đang gây ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của website. Hãy SEO Audit mỗi quý một lần và vào giai đoạn đầu của các quý. Điều này giúp bạn nắm rõ những thay đổi, khác biệt của hiệu suất SEO trong suốt 3 tháng và có sự điều chỉnh hợp lý cho thời gian sắp tới.

3 tháng cũng là khoảng thời gian phù hợp để công cụ tìm kiếm đánh giá một nội dung (bài viết ,trang đích, sản phẩm,…) có đang được tối ưu tốt hay không. Qua đó, bạn có thể đánh giá hiệu quả của các công việc tối ưu SEO đã triển khai.

Bạn cũng không nên tiến hành audit tổng thể với tần suất quá cao ( trong 1-2 tuần hoặc vài ngày). Thời gian qua ngắn sẽ không đủ để biết được một nội dung có đang phù hợp với thuật toán Google trong khoảng thời gian đó hay không.

3. Khi website xuất hiện những dấu hiệu bất thường

Website thường bị ảnh hưởng do các bản update của Google. Bạn có để đọc các cập nhật của Google, thường xuyên theo dõi các bài phân tích trên diễn đàn, cộng đồng SEO để tìm ra hướng triển khai tối ưu tốt nhất.

Google thường xuyên có những đợt update khác nhau
Google thường xuyên có những đợt update khác nhau

Bằng cách thực hiện SEO Audit, các SEOer có thể nhận diện được tình trạng hoạt động của một website. Tuy nhiên, đối với một website nhỏ, việc quá tập trung vào SEO Audit đôi khi lại gây lãng phí nguồn lực và không cần thiết. Thay vào đó, SEOer có thể tập trung vào xây dựng những nội dung hữu ích hoặc các công việc quan trọng hơn.

Ngược lại, SEO Audit lại là một công việc cực kỳ cần thiết đối với những website lớn hơn. Ngay khi bạn phát hiện những vấn đề bất thường, chẳng hạn như lượng truy cập giảm, tỷ lệ chuyển đổi cũng thay đổi đột ngột, bạn cần lập tức SEO Audit để kiểm tra và khắc phục các lỗi mà website đang gặp phải.

Những phần cần audit trên website

Các phần cần chú trọng SEO Audit trên website sẽ bao gồm:

1. Technical SEO Audit

Hãy đảm bảo rằng website của bạn vẫn còn hoạt động một cách bình thường thông qua các bước phân tích kỹ thuật sau:

Khả năng tiếp cận của website

Hiểu một cách nôm na thì khả năng tiếp cận chính là khả năng mà người dùng và Google có thể tiếp cận với website của bạn. Yếu tố này sẽ đo lường tiềm năng của website và ảnh hưởng trực tiếp đến lượng traffic cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Bởi vì dù cho bạn có liên tục xuất bản những nội dung mới chất lượng, mà đối tượng khách hàng hướng tới lại không thể tiếp cận được thì cũng không mang lại hiệu quả.

Technical SEO Audit

Bạn có thể tăng khả năng tiếp cận của Google qua các khía cạnh sau:

  • Check file robots.txt: Đây là những thành phần có thể hạn chế quyền truy cập và khiến cho một số nội dung trong web. Nguyên nhân của điều này có thể xuất phát từ việc quản trị viên vô tình thiết lập quyền chặn trong quá trình làm SEO.
  • Sitemap.xml: Sitemap là một dạng bản đồ chỉ dẫn những thông tin mà Google cần thu thập trong một website. Nếu không có sơ đồ này, Google Bot sẽ mất nhiều thời gian tìm kiếm dữ và thu thập dữ liệu web hơn. Bạn cần đảm bảo rằng sitemap của bạn đã tối ưu đúng theo cấu trúc chuẩn và khai báo lên Google Search Console.
  • Cấu trúc website tổng thể: SEOer cần đảm bảo người dùng có thể dễ dàng chuyển từ trang chủ đến các trang con. Việc tối ưu số lần nhấn chuột sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình truy cập vào trang đích của Google Bot. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới vấn đề chuyển hướng trong trang web. Nếu như việc chuyển hướng gặp trục trặc, SEOer có thể xóa hoặc di chuyển nội dung. Đồng thời, bạn cần phải tạo nên chỉ dẫn chuyển hướng để cấp lại quyền truy cập giúp Google có thể tiếp cận với nội dung.

Còn với người dùng, bạn có thể tăng khả năng tiếp cận thông qua những yếu tố:

  • Cải thiện tốc độ websiteNgười dùng sẽ cảm thấy khó chịu khi website tải chậm hoặc không cho phép truy cập một cách tự do. Điều này khiến họ có xu hướng rời đi lập tức và tìm những trang web có cùng nội dung đó nhưng tốc độ tải cao hơn.
  • Thiết kế giao diện bắt mắt, thân thiện, dễ sử dụng: Hãy đứng ở khía cạnh của người đọc thay vì chính bản thân bạn khi tạo nên giao diện website. Đồng thời, thông tin nhanh chóng, độ hữu ích và tin cậy chính là những yếu tố quan trọng mà website cần đáp ứng được.
  • Thân thiện với thiết bị di động: Xu hướng tìm kiếm thông tin và truy cập trang web bằng điện thoại di động đang ngày càng tăng cao. Vì thế, bạn nên tập trung cải thiện website để tạo nên độ thân thiện với nền tảng Mobile, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt hơn khi lướt web của khách hàng.

Khả năng index

Nếu website của bạn đã đảm bảo những yêu cầu liên quan đến yếu tố kỹ thuật, mức độ index sẽ là vấn đề tiếp theo mà bạn cần quan tâm. Index hay lập chỉ mục là quá trình mà Google phân tích, lưu trữ, đánh giá dữ liệu để xếp hạng và trả kết quả khi người dùng truy vấn trên công cụ tìm kiếm.

Khả năng tiếp cận và khả năng index là hai yếu tố quan trọng luôn song hành cùng nhau. Chúng sẽ quyết định liệu nội dung của website có được hiển thị và tiếp cận được với người dùng hay không. Nếu như khả năng tiếp cận phản ánh việc Google Bot có thể truy cập đến website bạn, thì khả năng index sẽ trả lời cho câu hỏi “Liệu website đó có nằm trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng hay không?”.

Trên thực tế, có một số trường hợp khiến SEOer đau đầu đó là các robot của Google đã tiếp cận nội dung nhưng lại không cho kết quả hiển thị đến người dùng. Nếu gặp vấn đề này, bạn cần bình tĩnh và xem xét liệu Google có đang áp dụng hình phạt cho trang web hay không. Bởi cũng có thể website bạn tồn tại nhiều nội dung thin content, spam, duplicate,… mà bạn chăa phát hiện

Cũng có thể bạn đã làm cho bot Google “đau đầu” bằng nội dung kém chất lượng.

Hình phạt của Google là nguyên nhân chủ yếu khiến một số website không thể hiển thị. Thông thường, mỗi website khác nhau thì bot sẽ có hoạt động thu thập dữ liệu khác nhau. Đối với các website lớn thường xuyên đăng tải nội dung, trang đó sẽ được index ngay lập tức. Ngược lại, những web nhỏ với tần suất đăng bài thấp có tốc độ index chậm hơn.

Tuy nhiên một số SEOer lo ngại việc Google áp dụng hình phạt khi phát hiện tình trạng khả năng tiếp cận thấp hoặc web phát sinh một vài sự cố nhỏ. Bạn có thể yên tâm vì Google sẽ gửi thông báo và nguyên nhân đến tài khoản admin website nếu áp dụng hình phạt. Điều này giúp bạn dễ dàng xác định lý do và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp.

Sau khi khắc phục sự cố, bạn cần gửi yêu cầu để Google xem xét lại và gỡ bỏ hình phạt. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp tệ hơn, bạn có thể phải mất thêm một khoản phí phát sinh để website thoát khỏi hình phạt của Google.

2. Audit Onpage SEO

Sau bước SEO Audit Technical, gần như robot và người dùng đều có thể tiếp cận với Website của bạn. Lúc này, bạn cần đến với bước Audit Onpage SEO thông qua việc xem xét từng trang. 

Audit Onpage SEO

Bạn có thể sử dụng 2 cách sau để phân tích Onpage:

Các vấn đề nội dung chung

Ngoài việc tạo nên các nội dung hữu ích trong từng bài viết, bạn cũng cần phải đảm bảo rằng các nội dung đều liên quan hoặc điều hướng đến ý tưởng và lĩnh vực chính của website. 

Việc chèn các bài viết, nội dung quảng cáo trong website là một hình thức kiếm tiền được nhiều blogger áp dụng hiện nay. Nhưng về lâu dài, hình thức này lại không được khuyến khích vì nó có thể ảnh hưởng đến việc SEO web.

Liệu website của bạn có đang viết quá nhiều bài về cùng một chủ đề có tốt hay không?

Để đánh giá thì bạn hãy cùng đến với tình trạng Keyword Cannibalization – Ăn thịt từ khóa. Đây là lỗi xảy ra khi người viết sử dụng một từ khóa để viết cho nhiều bài viết khác nhau trên cùng website. Đôi khi các SEOer vẫn hiểu lầm là đang được lên top 2 bài cho một từ khóa. Tuy nhiên trường hợp này 2 nội dung đó thường sẽ không có top cao và kìm hãm thứ hạng của nhau rồi giảm thứ hạng dần.

Đối với 2 hay nhiều bài viết có nội dung giống nhau, việc index của Google sẽ gặp khó khăn và công cụ tìm kiếm này có thể index nhiều trang hơn so với thực tế. Ngoài ra, điều này còn khiến cho các bot tìm kiếm khó nhận diện được đâu là bài viết mà bạn muốn xếp hạng. Thậm chí, Google sẽ chỉ thừa nhận một trang duy nhất khi xếp hạng. Vậy thì những bài viết khác sẽ chẳng đóng góp được gì cho SEO. 

Các vấn đề chi tiết ở từng trang

Các vấn đề chi tiết mà bạn cần quan tâm ở từng trang chủ yếu là nội dung và cấu trúc mỗi bài viết. Nội dung hữu ích, có giá trị với người đọc là yếu tố quan trọng nhất giúp gia tăng lượng truy cập và cải thiện về thứ hạng website trên Google. Song song với đó, bạn cũng cần phải quan tâm đến cấu trúc và cách trình bày của bài viết. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ tạo nên sự hứng thú và giữ chân người dùng ở lại với website của bạn.

Cụ thể những yếu tố bạn nên tối ưu ở từng trang là:

  • URL: URL cần đảm bảo các yếu tố có chứa từ khóa, ngắn gọn, dễ hiểu và miêu tả được nội dung của bài viết. Ví dụ: Bài viết “Cách gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website” có keyword là “tỷ lệ chuyển đổi”, cách đơn giản nhất để bạn đặt URL là viết không dấu và ngăn cách các từ bằng dấu cách. Như vậy, URL của bài viết sẽ là: “ty-le-chuyen-doi”.
  • Nội dung: Tùy vào lĩnh vực và nội dung triển khai mà bài viết có thể có độ dài ngắn khác nhau. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bài viết phải cung cấp những thông tin hữu ích cho người đọc với độ dài tối thiểu 500 từ. Ngoài ra, trong nội dung content nên có độ unique (tính độc đáo), có chứa keyword LSI, đúng cấu trúc ngữ pháp và được trình bày rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu.
  • Meta: Meta phải được viết một cách xúc tích, dễ hiểu, cô đọng và bao quát được nội dung chính mà bài viết sẽ triển khai. Ngoài ra, Meta cũng cần chứa từ khóa và có độ hấp dẫn để thu hút người đọc. Từ đó giúp gia tăng traffic và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho website.
  • Hình ảnh: Hình ảnh cần được tối ưu tăng tốc độ load web và nâng cao thứ hạng bài viết trong hiển thị kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
  • Backlink: Bạn có thể gắn link nội bộ dẫn về các bài viết liên quan của website để tăng traffic. Ngoài ra, việc đi backlink từ website khác cũng là một cách để gia tăng độ uy tín, độ tin cậy và chất lượng của bài viết. Tuy nhiên, cần tránh gắn backlink tùy tiện, không liên quan tới website nếu không sẽ ảnh hưởng tới chất lượng web.

3. Audit Offpage SEO

Audit Offpage SEO sẽ giúp các SEOer xác định được mức độ phổ biến, lượng truy cập, nguồn truy cập và một số yếu tố khác của website. 

Audit Offpage SEO

Độ tin cậy

Độ tin cậy của một website thể hiện website có được công cụ tìm kiếm của Google tin tưởng hay không. Độ tin cậy sẽ càng cao nếu như bạn không sử dụng cách tối ưu SEO tiêu cực (SEO mũ đen) – tức là hành động Spam, thao túng công cụ tìm kiếm để đẩy Website lên thứ hạng cao một cách nhanh chóng nhất. Có thể kể đến các cách spam backlink bằng tool, đi link từ các trang không liên quan, web xấu,…

Bạn cần đảm bảo về độ tin cậy, bởi lẽ Google đang không ngừng cải tiến để phát hiện những hành động gian lận dù là tinh vi nhất của người dùng. Hãy tuân thủ các nguyên tắc quản trị được đặt ra bởi Google để nâng cao độ tin cậy và tạo ấn tượng tốt cho công cụ tìm kiếm này. 

Độ thân thiện

Độ thân thiện là yếu tố tiếp theo mà người làm SEO cần quan tâm. Hãy đảm bảo rằng nội dung trong các bài viết thân thiện với cả người đọc lẫn các blogger khác. Điều này giúp gia tăng lượt share và liên kết dẫn về website. Đồng thời, đây cũng là cách hữu hiệu để bạn nâng cao lưu lượng, thời lượng truy cập và giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web của người dùng.

Đó là khía cạnh của người đọc, còn đối với các blogger, họ sẽ dựa trên số liệu thống kê của trang web để quyết định việc có đặt link dẫn về trang web đó. Trường hợp website có nhiều link dẫn, nhưng sự tương tác lại không được cải thiện, thậm chí có chiều hướng giảm, thì rất có thể website của bạn đang phát sinh một vài vấn đề và Google sẽ gắn cờ đỏ để báo hiệu cho bạn.

4. Phân tích đối thủ (Competitive Analysis) và phân tích từ khóa

Khía cạnh cuối cùng mà bạn cần SEO Audit chính là phân tích đối thủ và phân tích từ khóa. Nhìn chung, cả hai đều có sự tương đồng và gắn kết chặt chẽ với nhau. Khi bạn đang phân tích từ khóa, cũng chính là lúc bạn đang phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành của mình.

Chẳng hạn như bạn đang cung cấp dịch vụ về web, đối thủ của bạn sẽ có một vài dịch vụ chính, mỗi dịch vụ là một từ khóa và mỗi từ khóa sẽ cho ra một kết quả SEO khác nhau. Bằng cách phân tích từ khóa (cũng chính là phân tích đối thủ), bạn có thể đúc kết được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và tạo nên chiến lược của riêng mình. Từ đó, từ khóa của bạn sẽ được SEO tốt hơn và mang lại nhiều giá trị hơn cho người đọc.

Phân tích đối thủ (Competitive Analysis) và phân tích từ khóa

Đi sâu hơn vào khía cạnh phân tích từ khóa, bạn cần quan tâm đến 2 yếu tố chính là lưu lượng truy cập và độ khó của từ khóa. Trong đó, độ khó sẽ quyết định mức độ dễ hay khó lên top Google của bài viết. Còn lưu lượng truy cập sẽ quyết định bởi volume – khối lượng người dùng đã tìm kiếm từ khóa trong một khoảng thời gian nhất định (thường là 1 tháng).

Từ khóa có lưu lượng truy cập lớn đã có rất nhiều website SEO thành công, thậm chí là những website rất lớn khiến bạn không thể cạnh tranh trong một sớm một chiều. Từ khóa có độ khó cao lại khó SEO lên top. Còn những từ khóa có độ khó thấp, lưu lượng truy cập thấp lại không giúp ích nhiều cho website. Như vậy khi mới bắt đầu, bạn nên chọn keyword có độ khó trung bình và lưu lượng truy cập trung bình. Tuy nhiên, nếu muốn gia tăng khả năng cạnh tranh, bạn cũng có thể chọn các từ khóa trên mức trung bình một chút. 

Ngoài độ khó và lưu lượng truy cập, bạn cần phải xem xét cả yếu tố tiềm năng của từ khóa để có lựa chọn phù hợp nhất. Bởi vì từ khóa là thành phần rất quan trọng trong một website và bạn cần đăng tải những nội dung liên quan đến từ khóa đó. Thông qua từ khóa, website của bạn cũng nâng cao hiệu suất và nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên Google. Để nghiên cứu, phân tích và tối ưu từ khóa, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các công cụ hỗ trợ free như Google Keyword Planner hoặc các công cụ trả phí như Ahrefs.

Những lưu ý khi SEO Audit

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn cần quan tâm để tránh lãng phí nguồn lực để rồi không đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.

Một số điều nên làm khi SEO Audit website

Đầu tiên, bạn cần thực hiện SEO Audit cho website một cách tổng thể và toàn diện. Hãy kiểm tra những thành phần dù là nhỏ nhất nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của website như cấu trúc, nội dung bài viết hay SEO Onpage, SEO Offpage…. Như vậy, bạn sẽ nắm bắt được tình trạng và những vấn đề mà website đang gặp phải. 

Khi SEO Audit, bạn nên liên kết các vấn đề để xác định rõ các sự cố SEO đang làm ảnh hưởng xấu đến quá trình SEO web cũng như kết quả, mục tiêu và lợi nhuận đạt được. Từ đó, hãy áp dụng các biện pháp khắc phục để cải thiện tình hình, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nâng cao thứ hạng cho website; từ đó tăng doanh thu trở lại. Cuối cùng, sau quá trình Audit, bạn cần xây dựng được một kế hoạch với những lộ trình cụ thể, rõ ràng và khả thi để xử lý sự cố, đồng thời có hướng đi tốt nhất trong tương lai.

Những điều không nên khi thực hiện SEO Audit

Khi SEO Audit, bạn không nên thực hiện một cách nóng vội, qua loa. Hãy dành nhiều thời gian, kiểm tra từng khía cạnh để tìm ra nguyên nhân cốt lõi nhất gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn. Thông thường, thời gian Audit có thể rơi vào khoảng từ 2 – 6 tuần, tùy theo quy mô của website.

Sau khi nghiên cứu và xác định được vấn đề, người làm SEO Audit cần phải đưa ra hướng giải quyết tốt nhất. Tuy nhiên, trước khi thực hiện các thay đổi, bạn cũng cần phải tham khảo ý kiến của chủ sở hữu website bằng cách gửi báo cáo chi tiết đến họ. 

Bạn cần tránh tuyệt đối tình trạng áp dụng chuẩn SEO Audit rập khuôn cho mọi website. Bởi vì mỗi website đều có những yếu tố riêng. Để Audit tốt và tránh lãng phí thời gian, nguồn lực, hãy dựa vào quy mô, mục đích, lĩnh vực của website để căn chỉnh quy trình Audit phù hợp nhất.

Kiểm tra SEO Audit website

Như đã đề cập ở trên, mỗi website sẽ có một quy trình, một chuẩn SEO Audit riêng biệt. Vì thế, bạn có thể dựa trên những đặc điểm riêng của website mà xây dựng các bước checklist SEO Audit tối ưu nhất.

Tuy nhiên, dù là website lớn hay nhỏ, bạn cũng không nên bỏ qua các yếu tố kỹ thuật cơ bản trong quá trình SEO Audit như sơ đồ web, lỗi máy chủ,… Ở những kỹ thuật cao cấp hơn, bạn cần kiểm tra khả năng truy cập, index và tối ưu hóa website.

Các công cụ hỗ trợ SEO Audit website

Một số công cụ SEO hỗ trợ audit website được nhiều SEOer ưa chuộng sử dụng là: Google Analytics, Google Search Console, Google PageSpeed Insights, Google’s Structured Data Testing Tool, Ahrefs, Copyscape, SERP Simulator, Web Page Word Counter… Ngoài các công cụ trên, bạn cũng có thể sưu tầm và lựa chọn những bộ công cụ phù hợp nhất để quá trình SEO Audit được diễn ra suôn sẻ, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Những thay đổi sau khi SEO Audit website

Quá trình SEO Audit thường diễn ra trong vòng 2 – 6 tuần tùy vào quy mô của website. Trong suốt thời gian đó, bạn sẽ tiến hành phân tích và tìm ra các vấn đề gây cản trở sự hiển thị của website trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, cứ mỗi 1 – 2 tuần, bạn cũng cần phải báo cáo tiến độ để tổng kết những đề mục đã hoàn thành cũng như những vấn đề cần phải thực hiện tiếp theo.

Mỗi khi bạn phát hiện lỗi nào đó, bạn cần lập tức xử lý để có thể tiếp tục tìm kiếm các vấn đề khác vẫn còn tồn động. Và cuối cùng, bạn phải lập báo cáo và trình bày những vấn đề mà mình đã phát hiện cho chủ website. Từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục cũng như các thay đổi cần áp dụng để hoàn thiện trong tương lai. 

Như vậy, sau khi SEO Audit, các vấn đề sẽ được giải quyết và website cũng được tối ưu. Điều này tạo điều kiện cho website tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị và đạt thứ hạng cao trên top Google.

Lời kết

Bài viết bên trên đã làm rõ SEO Audit là gì và mang đến hướng dẫn SEO Audit website tổng thể từ A đến Z cho những SEOer mới vào nghề. Trong quá trình SEO Audit website, bạn thường gặp phải những khó khăn gì và đã giải quyết như thế nào? Hãy chia sẻ bên dưới bài viết để mọi người cùng xem xét và đúc kết kinh nghiệm nhé.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (1 vote)
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn