VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
3
3

Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends hiệu quả

369
Lượt xem
Home SEO Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends hiệu quả

Việc bắt kịp xu hướng đang đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp. Google Trends ra đời như là một đòn bẩy giúp cho các doanh nghiệp vươn lên. Nếu các bạn chưa hiểu thì sau đây Vietnix sẽ cho bạn biết Google Trend là gì nhé.

Google Trends là một dịch vụ do Google cung cấp, cho phép người dùng xem xét các kết quả thống kê, so sánh một hay nhiều từ khoá nào đó ở Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Hơn nữa, những số liệu mà Google Trends cung cấp sẽ được biểu thị dưới dạng biểu đồ theo thời gian thực tế theo từng nước. Điều này giúp cho người dùng biết khi nào mức độ quan tâm của một từ khoá tăng hoặc giảm.

Google Trend là gì?
Google Trend là gì?

Bên trên là những giải thích cơ bản về Google Trend là gì. Hẳn ai cũng biết, một công cụ sẽ luôn đi cùng với những lợi ích mà nó mang lại. Vậy nên, đến với phần tiếp theo, Vietnix sẽ làm rõ cho bạn lợi ích của Google Trend là gì.

>> Xem thêm: Google là gì? Cách Google hoạt động của bộ máy Google

Google Trends đã và đang trở thành một trợ thủ vô cùng lợi hại được rất nhiều các doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng. Dưới đây là những lợi ích của Google Trends.

Bắt kịp xu hướng thịnh hành

Khi vào trang chính của Google Trends, hàng loạt các thông tin về rất nhiều xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn cầu sẽ được hiện ra. Chúng rất hữu dụng đối với các nhà quảng cáo và phân tích thị trường.

Google Trends luôn bắt kịp xu hướng thịnh hành
Google Trends luôn bắt kịp xu hướng thịnh hành

Các thông tin, dữ liệu về xu hướng này đều được tổng hợp và báo cáo hàng năm trên chính trang web Google Trends. Bạn thậm chí có thể xem được xu hướng tìm kiếm theo các năm, xu hướng tìm kiếm hằng ngày và cả xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực.

So sánh các kết quả tìm kiếm

Một tính năng khác của Google Trends là có thể giúp cho các doanh nghiệp có thể so sánh các kết quả tìm kiếm. Việc này giúp chỉ ra từ khoá nào đang nổi, và chọn ra từ phù hợp nhất cho các chiến dịch quảng bá của họ. 

Độ thịnh hành của các từ khóa được biểu thị dưới dạng biểu đồ đường

Tìm ra khu vực tiềm năng

Google Trends có thể giúp doanh nghiệp cập nhật được các thông tin cụ thể về từng khu vực, quốc gia có sự chú ý cao đối với từ khoá. Họ có thể dựa vào nguồn thông tin trên để tìm ra khu vực tiềm năng  cho mình. 

Bản đồ thể hiện mức độ tìm kiếm từ khoá của các khu vực trên thế giới

Chọn lọc từ khoá SEO một cách tối ưu

Nhằm tăng số lượng người truy cập vào website, chiến lược SEO vững chãi chính là chìa khoá. Với sự hỗ trợ của Google Trends, việc tìm kiếm những từ khóa sẽ được thực hiện một cách đơn giản hơn. Người dùng đơn thuần chỉ cân nhắc trước khi đưa vào bản trình bày của mình. 

Các từ khóa được chọn lọc và sắp xếp một cách tối ưu nhất

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể đánh giá đối thủ cạnh tranh qua các khoảng thời gian, video, báo đài hoặc đơn giản là nghiên cứu từ Google,… Tuy Google Trends không hẳn là một công cụ tìm kiếm tốt nhất nhưng bạn vẫn có thể biết được lượng tìm kiếm hàng hoá, sản phẩm,… mà đối thủ cạnh tranh đang cung cấp cho thị trường.

Lượt tìm kiếm hằng tháng càng nhiều, chứng minh độ nhận diện thương hiệu càng lớn. Chẳng hạn như trong thị trường dịch vụ tour du lịch, dựa vào biểu đồ ta có thể thấy “viet travel” đang dẫn đầu, bám sát là “saigon tourist”“hanoi tourist”. Và theo như dự đoán của Google, lượng tìm kiếm từ khoá “viet travel” có thể tăng lại. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh google trends
Biểu đồ các dịch vụ lữ hành

Trên là những lợi ích của Google Trends, và cũng phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn về lợi ích và lưu ý khi sử dụng của Google Trends. 

Google Trend thật sự lợi hại, hữu dụng và rất tuyệt vời. Nhưng người dùng cần hết sức lưu ý khi sử dụng Google Trend.

  • Google Trends chỉ đưa ra những con số tương đối chứ không tuyệt đối.
  • Ảnh hưởng sẽ là rất lớn nếu truy cập internet bị mất.
  • Sự quan tâm không phải là lý do duy nhất để người ta tìm kiếm thuật ngữ.
  • Có thể có một số từ khoá sẽ không hiển thị, đơn giản chỉ vì số lượng người tìm kiếm chúng quá thấp.

Những con số chỉ mang tính tương đối chứ không hề tuyệt đối 

Google Trends thực tế chỉ cho ra những số liệu tương đối. Do đó, cần phải làm một cuộc khảo sát, nghiên cứu thực tế để so sánh với những số liệu mà Google Trends đã đưa ra. 

Ảnh hưởng sẽ không hề nhỏ nếu truy cập internet không còn

Nếu quá lạm dụng Google Trends thì toàn bộ số liệu tìm thấy sẽ phụ thuộc vào trong ấy. Rồi lỡ một ngày quyền truy cập mạng không còn, điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn rồi, bạn sẽ phải cất công làm một cuộc khảo sát thực tế.  

Google Trends thì hay đấy! Nhưng mà cũng vô dụng nếu không có internet.

lưu ý khi sử dụng google trends
Google Trend sẽ không thể hoạt động nếu không có internet

Người ta tìm kiếm một thuật ngữ nào đó không chỉ vì họ quan tâm

Có rất nhiều các lý do để người ta gõ từ khóa trên thanh công cụ Google Search. Cũng có thế vì họ vô tình gõ, hoặc là họ buồn tay rồi gõ,… Điều này cho thấy, sự quan tâm không phải là lý do duy nhất. 

lưu ý khi sử dụng google trends
Đâu phải là ai cũng quan tâm đến từ khoá mình đang tìm

Một số từ khoá sẽ không được hiển thị bởi vì lượng người tìm kiếm chúng quá thấp

Trong quá trình sử dụng Google Trends, sẽ có những lúc không tìm thấy số liệu về kết quả đang tìm kiếm. Nguyên nhân là do ít ai hoặc không ai tìm kiếm chúng trên Google. Trong một số trường hợp, thuật ngữ đó được khá nhiều người tìm kiếm, thế nhưng Google Trends vẫn không cho dữ liệu. 

lưu ý khi sử dụng google trends
Thi thoảng sẽ có những từ khóa không có dữ liệu

Không thể phủ định sự hữu dụng của Google Trend trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người dùng cũng cần phải để ý những vấn đề khi sử dụng Google Trend là gì nhé. 

Google Trends là một công cụ được phát triển bởi Google, cho nên nó sẽ luôn hướng người dùng đến một trải nghiệm tối ưu. Và giờ thông qua 2 thí dụ dưới đây, Vietnix sẽ cho bạn thấy cách dùng Google Trend. Trước hết bạn cần truy cập vào link: https://trends.google.com.vn/trends/?geo=VN

Ví dụ 1

Bạn mong muốn được kiểm tra độ hot giữa từ “Nike”“Adidas”, từ khoá nào được quan tâm nhiều hơn để bạn quyết định lựa chọn đối tác bán hàng.

Bước 1: Bạn click chuột vào ô Nhập một cụm từ tìm kiếm hoặc chủ đề và gõ Nike.

Giao diện ban đầu của Google Trends

Bước 2: Bạn bấm Enter, toàn bộ các thông tin về từ khoá “Nike” sẽ được hiển thị lên, bạn có thể cuộn trang xuống để xem thêm.

Các thông tin tìm kiếm về Nike

Bước 3: Bạn click chuột vào ô so sánh, rồi gõ “Adidas”, do khu vực tìm kiếm đã được mặc định là Việt Nam, nên bạn không cần phải thao tác thêm bước này.

Tiến hành nhập từ khoá để so sánh

Bước 4: Bạn bấm Enter và một loạt các thông tin tìm kiếm của hai thương hiệu sẽ hiện ra, bạn có thể cuộn xuống để xem thêm. 

So sánh giữa 2 từ khóa

Lưu ý: Ở đây, do Vietnix chọn khoảng thời gian là 12 tháng. Nếu bạn nghiên cứu chiến lược sản phẩm, bạn nên chọn mốc thời gian dài hơn.

Có rất nhiều khoảng thời gian mà bạn có thể thoải mái lựa chọn

Như Vietnix đã nói ở phần “Cần lưu ý những gì khi sử dụng Google Trends”, Google Trends sẽ không cho đưa ra một con số tuyệt đối. Do vậy các kết quả hiển thị nó chỉ thể hiện xu hướng tìm kiếm nhiều hay ít mà thôi. 

Qua hai từ khóa vừa tìm, Nike dường như được tìm kiếm nhiều hơn Adidas. Ở cả hai thành phố lớn như Hà NộiTP. Hồ Chí Minh, Nike chiếm tỉ lệ phần trăm nhiều hơn.

Kết quả so sánh ở Hà Nội
Kết quả so sánh ở TP. Hồ Chí Minh

Ví dụ 2

Bạn đang cần mua một chiếc xe máy, nhưng lại phân vân không biết mua của hãng nào. Tương tự như các bước mà Vietnix đã liệt kê ở ví dụ 1, bạn có thể áp dụng để tìm cho mình một chiếc xe máy ưng ý nhất.

Vietnix sẽ chọn ra 5 hãng xe máy danh tiếng và Google Trends sẽ giúp bạn so sánh các từ khoá ấy. 

So sánh các hãng xe máy tên tuổi tại Việt Nam

Honda có vẻ chiếm lợi thế hơn các hãng xe còn lại, kế đến là Yamaha.

Honda có độ phủ rất rộng trên toàn quốc
Yamaha cũng không kém cạnh về độ bao phủ

Căn cứ vào số liệu mà Google Trends đã đưa ra, một vài khảo sát về độ nhận diện thương hiệu xe máy và các nhà khảo sát đã đưa ra và mức độ hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu. Bạn có thể đưa ra cho mình một sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Vietnix hi vọng rằng chỉ với hai ví dụ trên cũng có thể giúp bạn áp dụng được Google Trend trong thực tiễn. Nhưng không dừng lại ở đó, Google Trends không khác gì một phần mềm SEO chuyên nghiệp mà các SEOer cần biết cách tận dụng để nghiên cứu từ khóa và đưa ra chiến lược SEO hiệu quả.

Google Trends không những giúp bạn có chuẩn bị trước được kế hoạch đón đầu xu hướng mà còn tìm kiếm thị trường phù hợp. Google Trends được ví như là “đèn pin” giúp bạn soi đường đi trước đối thủ. 

Vậy những ứng dụng để tăng hiệu quả SEO của Google Trend là gì? Vietnix sẽ chia sẻ bạn cách sử dụng Google Trends để tăng tối đa hiệu quả công việc bằng 7 mẹo sau.

Tìm kiếm chủ đề hot với nguồn thông tin bao quát

Người dùng thường có khuynh hướng chạy theo các xu hướng mới lạ, và Google Trends chính là nơi lý tưởng. 

Các chủ đề theo xu hướng sẽ được hiển thị dưới dạng danh sách các từ khóa được “search” nhiều nhất trong 24 giờ qua. Chẳng hạn như Vietnix sẽ chọn lĩnh vực Thể thao trong ví dụ bên dưới. 

Xu hướng tìm kiếm thịnh hành tại Việt Nam trong 24 giờ qua

Nghiên cứu kết quả tìm kiếm

Việc nghiên cứu từ khoá có thể được thực hiện rất dễ dàng bằng cách nhập từ khoá vào thanh tìm kiếm ở trang chủ. Sau khi nhấn “Enter” Google Trends sẽ trả về kết quả là một biểu đồ đường.

Biểu đồ đường về mức độ quan tâm của từ khoá “croptop"
Biểu đồ đường về mức độ quan tâm của từ khoá “croptop”

Dựa vào các mốc thời gian mà Google Trends cung cấp, bạn có thể phân biệt được đâu là mốt và đâu là xu hướng. Và trên thực tế thì xu hướng thường tồn tại lâu hơn so với mốt. 

Tuỳ chỉnh về các mốc thời gian
Tuỳ chỉnh về các mốc thời gian

Ngắm được khu vực phù hợp

Khi dùng Google Trends, điều bạn quan tâm duy nhất là các từ khoá. Bằng việc dùng xu hướng từ khoá địa phương, bạn có thể lần ra được khu vực tiềm năng.

Chẳng hạn như, nếu bạn tìm từ khóa “bất động sản”, thì người dân Hà Nội chính là những người quan tâm nhất. 

Số lượng người tìm kiếm được thể hiện bằng độ đậm nhạt trên bản đồ

Tìm ra nguyên nhân giảm lượng truy cập tự nhiên

Việc giảm lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) do nhiều yếu tố gây nên. Nếu bạn là một người biết tận dụng tối đa công cụ tìm kiếm Google Trends, bạn có thể kiểm tra được xu hướng tìm kiếm có liên quan đến bài đăng của bạn. 

>> Xem thêm: Traffic là gì? Làm thế nào để tăng traffic cho website?

Bạn đang viết một bài đăng về chủ đề công nghệ và môi trường thì bạn chỉ cần gõ “Công nghệ và môi trường” vào thanh tìm kiếm. Kết quả cho thấy rằng, mức độ thịnh hành của chủ đề đang trên đà tăng trưởng. 

Biểu đồ đường cho từ khoá “Công nghệ và môi trường”

Xác định được “content” tốt hơn cho video

Giả sử bạn thấy một từ khoá có dấu hiệu tuột dốc trên thanh tìm kiếm, đừng lo lắng bởi vì có thể chúng đang chuyển trạng thái thịnh hành sang Youtube.

Hình ảnh minh hoạ dưới đây sẽ cho bạn thấy từ khóa “speaking ielts” có độ phổ biến đang giảm dần trên các website của Google trong thời gian qua. 

Biểu đồ của từ khóa “Speaking Ielts” trên Google

Nhưng khi bạn click chuột vào Tìm kiếm trên web, chọn Youtube. Kết quả là mức độ phổ biến của từ khóa trên Youtube đã tăng lên trong thời gian qua.

Biểu đồ của từ khóa “speaking Ielts”

Như vậy, nó chỉ chuyển trạng thái thịnh hành từ Google sang Youtube mà thôi. Điều này có nghĩa là bạn nên làm video về nội dung này nhiều hơn. 

>> Xem thêm: SEO Youtube là gì? Cách SEO video trên Youtube hiệu quả

Nắm bắt được mức độ thịnh hành của từ khoá

Như Vietnix đã đề cập, số lần mọi người tìm kiếm từ khóa mỗi tháng có thể bị chênh lệch do các trường hợp ngoại lệ. Vì vậy, bạn nên dựa vào xu hướng tìm kiếm có đang ở mức ổn định hoặc tăng trưởng hay không. 

Tạo và tối ưu hoá xu hướng tìm kiếm theo từng mùa

Xu hướng theo từng mùa (Seasonal Trends) là một số chủ đề uy tín và rõ ràng. Nhằm tận dụng sự gia tăng của các kết quả tìm kiếm, bạn có thể tạo một nội dung liên quan đến chủ đề khi độ “hot” của nó đạt đỉnh điểm. 

Nhưng khi chủ đề bạn làm có dấu hiệu “lao dốc” trên biểu đồ, bạn nên có một kế hoạch chỉnh sửa hoặc chuyển sang chủ đề khác. 

Khi ghép thêm keyword, Google Trends sẽ cho ra 20 kết quả tìm kiếm hàng đầu và 25 kết quả phổ biến nhất. Tiếp theo bạn ghép các từ khóa liên quan này vào phần mềm Ahrefs hay SEMrush để kiểm tra độ phức tạp.

Phần mềm Ahrefs
Phần mềm Ahrefs

Việc làm này đảm bảo các chủ đề theo xu hướng và mức độ phổ biến được bao quát, góp phần cải thiện lượng truy cập tự nhiên cho trang. 

Như vậy, với 7 mẹo mà Vietnix đã giới thiệu trên thì giờ đây bạn có thể hiểu được ứng dụng của Google Trend và vận dụng nó một cách tối ưu nhất trong công việc. 

Google Trends là một công cụ đo lường phân tích cho phép người dùng điều chỉnh các tìm kiếm cho các thuật ngữ và cụm từ có liên quan và theo dõi các xu hướng SEO trong bất kỳ khoảng thời gian tùy chọn nào.

Trong khoảng thời gian được xem xét, Google Trends đã được chứng minh là chỉ đáng tin cậy đối với các cuộc khảo sát liên quan đến RSV của các quốc gia trên toàn thế giới. Nguồn (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8186442/)

Lời kết

Những thông tin cơ bản nhất về khái niệm Google Trend đã được Vietnix truyền tải qua bài viết vừa rồi. Hi vọng rằng những thông tin mà Vietnix cung cấp giúp bạn bổ sung nhiều cách dùng tiện ích để nâng cao năng suất làm việc. Mọi thắc mắc xin bạn đọc hãy comment bên dưới để Vietnix hỗ trợ nhé. 

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn

NGÀY
GIỜ
PHÚT
GIÂY