VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall Anti DDoS
Tên Miền
SSL
3
3

Organic traffic là gì? Hướng dẫn cách tăng Organic traffic hiệu quả

32
Lượt xem
Home SEO Organic traffic là gì? Hướng dẫn cách tăng Organic traffic hiệu quả

Organic traffic hay lưu lượng người truy cập tự nhiên chính là một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với SEOer. Website có chỉ số này tăng cao thể hiện tình trạng hoạt động của website tốt và có hiệu quả trên công cụ tìm kiếm. Vậy, cụ thể Organic traffic là gì và làm thế nào để gia tăng hiệu quả chỉ số này cho website? Cùng Vietnix khám phá lời giải chi tiết qua bài viết sau. 

Organic Traffic là gì?

Organic traffic là thuật ngữ biểu thị lưu lượng truy cập vào website từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Tối ưu Organic traffic giúp bạn có cơ hội dẫn đầu ngành hàng.

Vì để biểu thị kết quả của công cụ tìm kiếm nên Organic traffic còn được gọi là Organic search

Organic traffic
Organic Traffic là gì?

Khác với Paid traffic – lưu cập lưu lượng trả phí, Organic traffic được tính khi người đọc nhấn vào kết quả hiển thị tự nhiên trên công cụ tìm kiếm. Lượt nhấn đọc này sẽ không tiêu hao chi phí như khi nhấp vào các quảng cáo.

Organic Traffic là gì?
Organic Traffic là truy cập được tính từ kết quả tìm kiếm tự nhiên

Đối với người làm website, Organic traffic mang ý nghĩa rất quan trọng (hơn cả Paid traffic và các loại traffic khác) bởi chỉ số này thể hiện được nhu cầu và mong muốn của người dùng về một sản phẩm/vấn đề nào đó khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Thông qua đó, các nhà quản trị có nhận diện và cung cấp giải pháp phù hợp để đáp ứng đúng và kịp thời cho người dùng. Từ đó, giúp website thu hút nhiều lượng truy cập tự nhiên và gia tăng thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm

banner hosting gif

Tại sao Organic traffic lại quan trọng?

Doanh nghiệp hiện nay có thể sử dụng nhiều nguồn kênh khác nhau để thu hút lượng truy cập về website của mình. Tuy nhiên, với Organic traffic, các doanh nghiệp rất chú trọng và dành nhiều nguồn lực để gia tăng chỉ số này. Giải thích cụ thể hơn cho điều này nằm ở các yếu tố sau:

Đem lại nguồn truy cập chất lượng

Một website sở hữu lượng tiếp cận cao là dấu hiệu cho thấy website có xu hướng tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã mang lại giá trị cho doanh nghiệp nếu như không tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Tại sao Organic traffic lại quan trọng?

Để biết được đâu là yếu tố thu hút người dùng có nhu cầu tìm đến website, doanh nghiệp cần phải nhận diện thông qua mục đích tìm kiếm của họ. Lúc này, chỉ số Organic traffic chính là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp đánh giá được tỷ trọng nguồn khách hàng có giá trị cho website. Khi Organic traffic ở mức cao, cho thấy rằng: 

  • Bài viết của website cung cấp nội dung phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm của đối tượng mục tiêu.
  • Gia tăng khả năng chuyển đổi khi cung cấp đúng mong muốn của đối tượng một cách kịp thời. 
  • Điều hướng đối tượng đến những kiến thức chuyên sâu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời, Organic traffic cao còn giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin và uy tín đến với khách hàng. Điều này giúp tăng khả năng thuyết phục đối tượng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Giúp cho doanh nghiệp tối ưu được chi phí

Một điều khác lý giải cho việc Organic traffic quan trọng chính là khi chỉ số này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lượng truy cập của website sẽ giúp tối ưu phần nào chi phí khi sử dụng các kênh Paid traffic. Bởi, doanh nghiệp sử dụng kênh quảng cáo trả phí phải liên tục tiêu hao tiền để duy trì đều đặn lượng người tiếp cận. Và nếu muốn traffic đạt hàng chục nghìn người thì số tiền bỏ ra là không hề nhỏ.

Giúp cho doanh nghiệp tối ưu được chi phí

Tuy nhiên, không phải lưu lượng truy cập tự nhiên hoàn toàn không tiêu hao chi phí của doanh nghiệp. Mặc khác, doanh nghiệp phải tốn thời gian và công sức để xây dựng và phát triển website lớn mạnh nhằm tiếp cận dễ dàng hơn đến đối tượng mục tiêu. Còn với doanh nghiệp không giỏi vận hành website, có thể lựa chọn phương án chi tiền để thuê bên thứ 3 về tối ưu và quản trị website

Dù cả 2 chỉ số đều tiêu tốn chi phí doanh nghiệp nhưng khách quan mà nói, Organic traffic lại bền vững và ít tốn kém hơn Paid traffic. 

Thu hút lượng người truy cập tự nhiên bền vững

Trường hợp doanh nghiệp ngừng sử dụng kênh Paid traffic sau một thời gian, lượng truy cập đến website sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, với Organic traffic, nếu việc SEO web đạt kết quả tốt với số lượng bài lên top cao thì nguồn tiếp cận tự nhiên vẫn luôn duy trì ở mức ổn định ngay cả khi doanh nghiệp ngừng đầu tư chi phí. Điều này không hề đơn giản đối với doanh nghiệp. 

Thu hút lượng người truy cập tự nhiên bền vững

Để SEO web đạt kết quả tốt thì SEOer phải hiểu và áp dụng các yếu tố cần thiết sau đây cho website của doanh nghiệp:

  • Nghiên cứu và cung cấp hướng giải quyết hiệu quả cho những vấn đề mà đối tượng mục tiêu đang gặp phải.
  • Nhận diện và đánh giá cách đối tượng mục tiêu phản hồi với nội dung để chọn lọc ra những nội dung hữu ích nhất. 
  • Cung cấp nội dung có giá trị thực để thuyết phục các đối tượng. 

Tăng độ uy tín cho website

Người dùng thường có xu hướng lựa chọn các kết quả hiển thị ngay trong trang đầu tìm kiếm. Bởi, những bài viết xếp thứ hạng từ 1 – 10 thường có nội dung liên quan nhất đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Không chỉ vậy, để hiển thị trên trang đầu tìm kiếm, các bài viết này cũng được công cụ tìm kiếm (Google) đánh giá cao. Do đó, dù chưa đọc bài viết nhưng người dùng đã phần nào tín nhiệm về website. Đồng thời, những bài viết này cũng chiếm tỷ lệ người truy cập tự nhiên cao hơn. 

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng và độ uy tín của website nhằm thu hút Organic traffic, SEOer cần đầu tư nghiêm túc về nội dung, cung cấp những giá trị hữu ích. Cụ thể:

  • Đối với người dùng: Thông tin cung cấp phải chất lượng, có chiều sâu và có giá trị. Đồng thời, website cũng thỏa mãn người dùng về UX – UI.
  • Đối với công cụ tìm kiếm: Tối ưu toàn diện mọi khía cạnh để tăng điểm chất lượng và độ uy tín cho website, đặc biệt là tối ưu EAT

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn đưa thương hiệu của mình lan truyền rộng rãi và được khách hàng biết đến mình nhiều hơn. Tất nhiên, đây không phải là việc dễ thực hiện. Bởi, khách hàng chỉ tìm đến khi doanh nghiệp cung cấp cho họ những thông tin và giải pháp có giá trị, giải quyết được nhu cầu và mong muốn của họ. 

orgacnic traffic Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

Vậy nên, doanh nghiệp có thể khai thác nhiều chủ đề ở nhiều khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Điều này giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin có chất lượng một cách tổng quát và có chiều sâu nhất đến cho khách hàng. Thực hiện tốt điều này, doanh nghiệp sẽ tăng cơ hội bao quát thị trường cũng như tăng độ phủ sóng thương hiệu trên môi trường internet

Ví dụ: Doanh nghiệp đang bán hosting, VPS có thể tiếp cận và thu hút đúng lượng người truy cập mục tiêu nhờ xây dựng các bộ từ khóa khác nhau trải rộng khắp các sản phẩm đang kinh doanh. Qua đó, khi khách hàng tìm kiếm từ Google với những từ khóa bất kỳ trong lĩnh vực này đều có cơ hội tiếp cận được với website của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nắm nguyên lý về hành trình chuyển đổi của người dùng, bắt đầu từ nhu cầu đến khi hoàn thành mua hàng. Quá trình này được chia làm nhiều giai đoạn và dừng lại tại nhiều điểm tiếp xúc khác nhau. Doanh nghiệp hiểu được điều đó và kết hợp cùng SEO sẽ giúp website gia tăng traffic organic cũng như độ nhận diện thương hiệu. 

Gia tăng lợi thế cạnh tranh và làm chủ ngành hàng

Chỉ số Organic traffic tăng cao giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh hơn với các đối thủ, thậm chí là đưa thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Để thương hiệu giữ vững vị thế với chi phí tối ưu, doanh nghiệp có thể thực hiện phương pháp xây dựng nội dung theo khuyến nghị từ Google

Gia tăng lợi thế cạnh tranh và làm chủ ngành hàng

Với phương pháp này, doanh nghiệp có thể phủ toàn bộ ngành hàng với bộ từ khóa rộng, bao quát và tầm nhìn về chiến lược nội dung dài hạn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng hành trình mua sắm của khách hàng với nhiều điểm chạm được bố trí linh hoạt. Ngoài ra, chỉ từ việc triển khai một vài từ khóa nhất định, phương pháp này còn giúp doanh nghiệp có thể chăm sóc và thuyết phục khách mua hàng ngay khi họ chỉ vừa quan tâm đến lĩnh vực và chưa hề biết gì về doanh nghiệp. 

Một số thương hiệu tiêu biểu đã thành công vượt qua các đối thủ để dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh của mình mà doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo như Vinmec trong ngành Y Tế hay Hòa Phát trong ngành sắt thép,… 

Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Thông qua truy cập tự nhiên, doanh nghiệp có thể nhận diện đa dạng tệp khách hàng đến với website theo nhiều mức độ quan tâm khác nhau về sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Những người truy cập này có thể phân thành từ người chưa biết gì về doanh nghiệp đến những người có nhu cầu mua cao. 

Kết quả từ công cụ tìm kiếm Google sẽ điều hướng người dùng theo hành trình từ nhận diện – hiểu biết – tin tưởng đến cuối cùng là ra quyết định mua hàng. Tuy nhiên, chỉ số Organic traffic chỉ đơn thuần tạo cơ hội gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Vấn đề thành công hay thất bại của website còn phụ thuộc nhiều vào chủ đề SEO, tuyến nội dung thích hợp cũng như là độ phủ thương hiệu trong ngành. 

Dễ dàng phối hợp với các kênh marketing khác

Organic traffic quan trọng với doanh nghiệp bởi đầu tư vào chỉ số này chính là đầu tư cho SEO. Việc SEO không đơn giản chỉ xây dựng nội dung cố định trong khuôn khổ văn bản và chỉ dành riêng cho website. Thay vào đó, nội dung website hoàn toàn có thể ứng dụng trên hệ thống các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,…của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể linh hoạt sáng tạo và chuyển đổi định dạng văn dạng (text) thành nhiều dạng khác như video hoặc infographic. Từ đó, đưa nội dung tiếp cận dễ dàng hơn ở nhiều kênh. 

Thấu hiểu hơn về khách hàng 

Trong thời đại công nghệ mạnh mẽ, các vấn đề hay thắc mắc đều có thể giải quyết nhanh chóng hơn nhờ sự trợ giúp của công cụ tìm kiếm Google. Từ đó, việc phát triển Organic traffic đã trở nên quan trọng hơn hết đối với các SEOer. 

Bởi, thông qua dữ liệu phân tích Organic traffic từ các nguồn Google Analytics hay Google Search Console… Doanh nghiệp có thể biết được truy vấn người dùng cụ thể ở từng trang đích. Từ đó, có thể khám phá được những ước muốn thầm kín, nhu cầu mới của họ mà không có bản nghiên cứu thị trường nào có thể đề cập chính xác, liên tục và chi tiết đến như vậy. 

So sánh Organic traffic và các nguồn traffic khác

Traffic hay lượng tiếp cận được tính khi người dùng truy cập vào website thông qua nhiều nguồn khác nhau. Ngoài Organic traffic và Paid traffic, nhiều doanh nghiệp còn vận dụng thêm một số nguồn traffic cơ bản khác để tăng truy cập cho website gồm: 

Loại traffic NguồnChi phí
Organic traffic Lượng tìm kiếm đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trên GoogleMiễn phí 
Paid tearch Lượng truy cập đến từ quảng cáo tìm kiếm trên Google Trả phí, với gói thầu theo từ khóa
Referral trafficLượng truy cập tới từ các website khác sau đó đổ về website của bạnMiễn phí
Direct trafficNgười dùng trực tiếp truy cập vào website của bạn mà không thông qua bất kỳ công cụ tìm kiếm hay website nào bằng cách nhập trực tiếp URL vào trình duyệt web hoặc dùng bookmark.Miễn phí
Social trafficLượng truy cập của người dùng từ mạng xã hội tới website của bạn.Miễn phí hoặc có trả phí
Display trafficLượng truy cập đến từ quảng cáo Google Display NetworkTrả phí với gói thầu theo từng lượt hiển thị
Email trafficLượng tiếp cận có được thông qua việc sử dụng phần mềm email marketing như sendy hoặc mailchimp để gửi mail cho người đăng ký. Đồng thời, phần mềm sử dụng có kết nối với Google Analytics. Điều này giúp việc truy cập đến website từ email sẽ được ghi lại dưới dạng email traffic.  Trả phí

Lưu ý: Đối với trình duyệt Cốc Cốc ở Việt Nam, đây được xem là một website mà không phải là công cụ tìm kiếm như Google. Vậy nên, các kết quả tìm kiếm từ Cốc Cốc sẽ được tính dưới dạng Referral traffic. 

Hướng dẫn đọc chỉ số Organic traffic

Sau khi nhận rõ được tầm quan trọng của Organic traffic, các SEOer sẽ lên chiến lược xây dựng và phát triển website tối ưu để tăng thứ hạng hiển thị mỗi khi đối tượng mục tiêu tìm kiếm. Trước đó, SEOer cần đánh giá lại chỉ số Organic traffic hiện tại của website để đưa ra chiến lược phát triển hiệu quả.

Dưới đây là các công cụ hỗ trợ đọc chỉ số Organic traffic nhanh chóng được Vietnix chia sẻ mà các SEOer có thể tham khảo:

Đọc chỉ số Organic traffic bằng Google Analytics

Google Analytics là một công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google. Công cụ này cho phép SEOer có thể đa tác vụ cho website của mình bao gồm theo dõi, đo lường, phân tích cũng như báo cáo về số lượng người truy cập của website. 

Để theo dõi được các số liệu chi tiết về chỉ số Organic traffic bằng công cụ này, người dùng thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics.
  • Bước 2: Nhấn chọn mục Aquisition. Sau đó chọn mục All traffic.
  • Bước 3: Nhấn chọn vào mục Soure/Medium
  • Bước 4: Cuối cùng, nhấn vào Google/Organic để thu về kết quả chỉ số Organic traffic. (Lưu ý: Bạn có thể xem kết quả ở 2 dạng biểu đồ và bảng số liệu).
Đọc chỉ số Organic traffic bằng Google Analytics

Kết quả mà Google Analytics trả về cho người dùng những dữ liệu:

  • Hiển thị kết quả dữ liệu chính xác và được cập nhật liên tục theo ngày.
  • Ngoài Organic traffic, người dùng còn theo dõi thêm các nguồn traffic khác như Direct traffic, Social traffic hay Referral traffic…
  • Hỗ trợ người dùng theo dõi những phân đoạn trên website cũng như theo dõi luồng hành vi của đối tượng, bounce rate, time on site… Qua đó, giúp SEOer có những chiến lược phát triển website tối ưu hơn về chất lượng nội dung.

Đọc chỉ số Organic traffic bằng Google Search Console

Tương tự như Google Analytics, Google Search Console cũng là một công cụ miễn phí của Google với chức năng chính giúp người dùng theo dõi, duy trì và khắc phục những sự cố liên quan đến việc hiển thị website trong kết quả tìm kiếm của Google. (Bao gồm cả việc theo dõi về lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm).

Để tiến hành xem các báo cáo dữ liệu về chỉ số Organic traffic trên Google Search Console, người dùng thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google Search Console.
  • Bước 2: Nhấn vào phần Hiệu suất > Kết quả tìm kiếm .
Đọc chỉ số Organic traffic bằng Google Search Console
Đọc chỉ số Organic traffic bằng Google Search Console

Theo đó, trên giao diện sẽ hiển thị những dữ liệu trực quan về sự phát triển của website với mục tiêu tăng trưởng Organic traffic. Đối với SEOer, lựa chọn công cụ Google Search Console mang lại những kết quả:

  • Hiển thị chính xác. 
  • Đo lường được lượng Organic traffic riêng theo từng từ khóa.
  • Đo lượng được lượt hiển thị mỗi từ khóa cũng như tổng lượt hiển thị trên toàn website và CTR. Điều này giúp SEOer tối ưu lượt hiển thị về bài viết trên các trang tìm kiếm nhằm gia tăng chỉ số Organic traffic và CTR. 
  • Tuy nhiên, dữ liệu được cập nhật chậm hơn 1 ngày so với Google Analytics. 

Ngoài 2 công cụ miễn phí được cung cấp từ Google ở trên, các SEOer còn có thể đọc chỉ số Organic traffic bằng một số công cụ khác. Ở nội dung tiếp theo, Vietnix chỉ đề cập đến 2 công cụ thường dùng là Ahrefs và Similarweb. 

Đọc chỉ số Organic traffic bằng Ahrefs 

Ahrefs là công cụ hữu ích cho các SEOer với nhiều tính năng nổi bật như nghiên cứu từ khóa, phân tích các chỉ số, theo dõi và kiểm tra thứ hạng website,… Do đó, người dùng có thể quan sát các chỉ số Organic traffic cho website của mình bằng công cụ này như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Ahrefs.
  • Bước 2: Nhấn chọn Site Explorer trên thanh chức năng.
  • Bước 3: Nhập tên miền website mà người dùng muốn kiểm tra Organic traffic. 
Đọc chỉ số Organic traffic bằng Ahrefs 
Đọc chỉ số Organic traffic bằng Ahrefs 

Như vậy, kết quả về chỉ số Organic traffic về website mà người dùng muốn theo dõi sẽ được hiển thị cụ thể trên màn hình. 

Đọc chỉ số Organic traffic bằng Similarweb

Similarweb cũng là một công cụ giúp ước tính và phân tích lưu lượng người truy cập ở các website. Người dùng có thể thực hiện theo các bước sau để theo dõi chỉ số Organic traffic của website.

  • Bước 1: Cài đặt Add on Similarweb trên trình duyệt chrome của Google.
  • Bước 2: Sau khi đã cài đặt thành công, nhấn vào biểu tượng Similarweb ở góc phải màn hình.
  • Bước 3: Đánh giá kết quả hiển thị về chỉ số Organic traffic từ biểu đồ.
Đọc chỉ số Organic traffic bằng Similarweb
Đọc chỉ số Organic traffic bằng Similarweb

Tương tự với Ahrefs, Similarweb là công cụ giúp SEOer kiểm tra được Organic traffic trên bất kỳ website nào, kể cả website đối thủ. Nhờ đó, giúp SEOer có thể phân tích và đưa ra những nhận định trực quan hơn về đối thủ. Đồng thời, thực hiện so sánh giữa website mình với đối thủ để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp nhất. 

Hướng dẫn cách tăng Organic traffic cho website

Sau khi SEOer đã đọc và nắm rõ chỉ số Organic traffic của website hiện tại. Dù chỉ số này có cao hay thấp, để giữ vững và phát triển website tốt hơn đều phải xây dựng kế hoạch gia tăng chỉ số Organic traffic trong tương lai.

Hướng dẫn cách tăng Organic traffic cho website

Cách thực hiện hiệu quả nhất chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO traffic (đặc biệt là SEO content) với những yếu tố quan trọng sau:

Sử dụng từ khóa dài

Xây dựng bài viết với những từ khóa dài có lợi thế hơn trong việc gia tăng thứ hạng cho website. Bởi, người dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin bằng từ khóa dài để dễ dàng tìm thấy nội dung phù hợp và đúng với nhu cầu tìm kiếm của mình nhất. Vậy nên, thay vì sử dụng từ khóa ngắn, phổ biến và bao quát thì SEOer nên chú trọng nghiên cứu bộ từ khóa dài về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.  

Đảm bảo bài viết được index

Để bài viết của website hiển thị trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm, cụ thể là Google thì trước đó Google phải biết đến bài viết đó (Index). Do đó, việc bài viết được index là yếu tố quan trọng và cơ bản để website có thứ hạng cao. 

Để thực hiện điều này, đầu tiên SEOer cần sử dụng công cụ Google Search Console để lập chỉ mục cho URL bài viết muốn index. Sau đó, dữ liệu về bài viết sẽ được công cụ thu thập lại, lập chỉ mục và xếp hạng thứ bậc trên bảng kết quả tìm kiếm. Nếu bài viết không được index và xếp hạng, có thể website đã chị chặn bởi các công cụ tìm kiếm hoặc không được lập chỉ mục… Lúc này, bắt buộc SEOer phải tìm hiểu và khắc phục. 

Tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm

Để bài viết của website xếp thứ hạng cao thì SEOer không thể thiếu bước tối ưu hóa nội dung trên công cụ tìm kiếm. Các yếu tố quan trọng trong bài viết cần được tối ưu bao gồm meta description, thẻ title, alt ảnh, kích thước ảnh, nội dung phù hợp. Đồng thời, thông tin bài viết cũng phải cung cấp đầy đủ có thể đáp ứng được nhu cầu người dùng tìm kiếm.  

Sử dụng từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm

Để gia tăng Organic traffic thì các bài viết phải được xuất hiện càng nhiều trên bảng kết quả tìm kiếm. Để làm được điều này, SEOer phải thường xuyên nghiên cứu về SEO cũng như cập nhập liên tục những xu hướng tìm kiếm của người dùng về sản phẩm/dịch vụ.

Sử dụng từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm

Từ đó, SEOer có thể xây dựng bộ từ khóa và nội dung mang lại hiệu quả tốt nhất giúp tăng thứ hạng website. Chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng (volume) cao, lưu ý là từ khóa có tiềm năng traffic cao. Để xây đựng được bộ từ khóa chuẩn xác bạn có thể tham khảo các công cụ nghiên cứu từ khóa mà Vietnix đã chia sẻ.

Thường xuyên cập nhật lại nội dung

Một số bài viết, đặc biệt là những bài cung cấp về thông tin, số liệu…thường chỉ đúng và thích hợp tại một mốc thời gian cụ thể. Vậy nên, theo thời gian, những thông tin này cần được cập nhật và đổi mới để nội dung phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm. 

Đồng thời, việc cập nhật cũng giúp website dễ dàng tương thích với những thuật toán mới của Google. Nhờ đó, website sẽ có khả năng gia tăng chỉ số Organic traffic và thứ hạng nhanh chóng hơn. 

Thực hiện backlink hiệu quả có thể giúp website gia tăng thứ hạng hiển thị và ngược lại. Nếu website gắn những backlink kém chất lượng và thiếu uy tín sẽ làm cho kết quả SEO và xếp hạng website bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Có thể nói, đây chính là một con dao 2 lưỡi mà SEOer phải lưu ý khi áp dụng. 

Để giúp website tăng độ uy tín và thứ hạng, SEOer cần thực hiện các chiến lược link building cũng như xây dựng hệ thống backlink đa tầng, chọn các nguồn chất lượng như .gov, .edu,… Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vì có thể website sẽ vi phạm đến thuật toán Google Penguin. 

Lên chiến lược SEO Organic traffic tùy chỉnh

Bên cạnh những yếu tố liên quan đến kỹ thuật bài viết nhằm giúp website tăng thứ hạng cũng như tăng lượt truy cập đề cập ở trên. Thêm vào đó, SEOer cũng cần xây dựng chiến lược SEO Organic traffic tùy chỉnh với các mục tiêu quan trọng như: Định vị cạnh tranh, nhắm vào đối tượng mục tiêu, ngân sách hiện có.

Các SEOer nên nhớ, việc SEO không đơn giản là xuất bản nội dung lên website với hy vọng sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm trên đầu bảng. Thay vào đó, có đa dạng chiến lược SEO mà SEOer có thể áp dụng để giúp bài viết tối ưu hơn như: Video, đồ họa thông tin, truyền thông xã hội, quản lý trích dẫn, ROI dài hạn qua SEO nâng cao, ảnh động.

Nguyên nhân khiến Organic traffic bị giảm

Mặc dù đã áp dụng các cách tăng Organic traffic nhưng website vẫn không có hiệu quả hoặc sau một thời gian, chỉ số này sụt giảm thì có thể website đã gặp phải một trong số những nguyên nhân sau đây:

Google thay đổi thuật toán mới

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá thứ hạng website chính là thuật toán của Google. Vậy nên, khi Google thay đổi dù chỉ là phần nhỏ trong thuật toán thì thứ hạng website cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này có thể kéo lượng Organic traffic giảm xuống. 

Google thay đổi thuật toán mới

Mỗi khi thuật toán thay đổi, website sẽ càng gặp khó khăn hơn trong việc hiển thị ở những thứ hạng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm. Như vậy, để duy trì và tăng trưởng thứ hạng, buộc SEOer phải cập nhật các kế hoạch SEO thường xuyên.

Gợi ý: Bạn có thể theo dõi các cập nhật thuật toán Google tại đây: https://developers.google.com/search/blog/

Ý định tìm kiếm thay đổi

Ý định tìm kiếm (Search intent) ảnh hưởng đến thứ hạng website không thua gì thuật toán, bởi có nhiều loại từ khóa, ý định tìm kiếm của người dùng thay đổi tùy theo thời gian.

Ví dụ: Ở thời điểm trước tháng 9 năm 2022 nếu bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan đến “Iphone 14” bạn sẽ nhận được các nội dung về sự kiện ra mắt sản phẩm, dự đoán thiết kế, giao diện,… Tuy nhiên cùng từ khóa về “Iphone 14” nếu bạn tìm kiếm vào thời điểm năm 2023 thì bạn sẽ nhận được kết quả về các trang bán hàng, review,…

Google giảm lượng truy cập của website

Mặc dù website đang xếp thứ hạng cao nhưng vẫn có thể bị giảm lượng Organic traffic. Khả năng dẫn đến điều này có thể là vì công cụ tìm kiếm bị nhiễu thông tin. Sự cố lỗi này có thể làm giảm lượt người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm tự nhiên của website. 

Bị chèn ép bởi những thông tin khác

Các bài viết của website đạt thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm nhưng điều này không đồng nghĩa với việc người dùng sẽ nhấp vào website. Nguyên nhân là người dùng có thể bị thu hút bởi những thông tin khác hoặc các quảng cáo từ Google. 

Xu hướng Social Search gia tăng

Một nguyên nhân khác làm chỉ số Organic traffic trên website suy giảm chính là xu hướng Social Search đang phổ biến hiện nay.

Xu hướng Social Search gia tăng
Xu hướng Social Search gia tăng

Theo nghiên cứu, người dùng đang có xu hướng chuyển sang tìm kiếm ở các công cụ mang tính chuyên môn hơn ngoài Google. Chẳng hạn như, để tìm kiếm một bài hát thì người dùng có thể truy cập vào Youtube, Nhaccuatui hoặc Zing. Hoặc người dùng có thể tìm mua một sản phẩm bất kỳ nào đó bằng cách truy cập thẳng đến các website như Shopee, Tiki, eBay… mà không cần vào Google để trỏ sang các trang này. 

Chính vì nhu cầu sử dụng Google giảm đã làm lượng tìm kiếm giảm và kéo Organic traffic giảm theo. 

Thay đổi Traffic từ Desktop sang Mobile

Một lý do nữa làm giảm Organic traffic được Vietnix đề cập chính là sự chuyển đổi lưu lượng truy cập từ Desktop sang Mobile đang trở nên phổ biến hơn. Bởi, các thiết bị di động là vật bất ly thân đối với xã hội hiện đại. Vậy nên, người dùng tìm kiếm trên di động đang chiếm ưu thế hơn. 

Ngoài ra, yếu tố khác khiến lưu lượng giảm còn đến từ tính năng tìm kiếm thông tin của Google trên di động vẫn gặp một số hạn chế. Chẳng hạn như về thao tác mở trình duyệt hay thay đổi trình duyệt khác mới có thể xem được thông tin,… Hơn thế nữa, người dùng phải thao tác nhiều lần mới có thể xem được kết quả và nhiều khi là không thể tìm được thông tin phù hợp. 

Lời kết

Bài viết trên, Vietnix cung cấp những thông tin chi tiết giúp giải đáp thắc mắc về Organic traffic là gì cùng các cách tăng hiệu quả chỉ số này cho website của bạn. Chúc bạn áp dụng thành công và nếu có những vướng mắc gặp phải trong quá trình xây dựng kế hoạch gia tăng Organic traffic, hãy bình luận bên dưới để mọi người tham khảo và hỗ trợ nhé. 

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn