NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
21/06/2024
Lượt xem

Canonical là gì? Bật mí cách sử dụng thẻ Canonical cho SEO

21/06/2024
20 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (154 bình chọn)

Sử dụng thẻ Canonical là điều tất yếu khi trang web của bạn ngày càng phát triển và lớn mạnh hơn. Ngoài ra, thẻ Canonical còn giúp tránh khỏi một số hệ lụy như bị Google phạt vì có các bài viết trùng lặp nhau. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu Canonical là gì và cách sử dụng thẻ Canonical hiệu quả cho trang web ngay trong bài viết dưới đây.

Canonical là gì?

Canonical (hay “rel=canonical”) là một loại thẻ HTML được sử dụng để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết rằng đây là URL gốc cho những nội dung đang bị trùng lặp trên các trang khác nhau. Khi các URL khác nhau chứa nội dung giống nhau hoặc tương tự nhau, việc sử dụng thẻ Canonical giúp chỉ định đâu là phiên bản chính của nội dung, từ đó công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện index URL này. 

Tìm hiểu về khái niệm của thẻ Canonical
Tìm hiểu về khái niệm của thẻ Canonical

Nhờ có thẻ Canonical, công cụ tìm kiếm có thể xác định được URL mà bạn muốn hiển thị, tránh nhầm lẫn và trùng lặp với các URL khác. Vai trò của thẻ Canonical trở nên rất quan trọng trong trường hợp website xuất hiện nhiều nội dung giống nhau hoặc bị duplicate trên nhiều URL.

Vì sao Canonical lại quan trọng đối với SEO?

Qua thời gian, số lượng bài viết trên trang web ngày càng gia tăng khiến cho nội dung tương tự hoặc trùng lặp nhau xuất hiện. Điều này gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, nhất là khi thuật toán của công cụ tìm kiếm phát hiện và áp dụng các hình phạt vì trùng lặp nội dung.

Khi công cụ tìm kiếm thu thập các URL có nội dung tương tự hoặc trùng lặp nhau và chúng đều đủ điều kiện index thì công cụ tìm kiếm sẽ chỉ xếp hạng cho một từ khóa nhất định. Sẽ thật đáng tiếc nếu URL được index giống với mong muốn và ý định của bạn. Để tránh khỏi điều này, bạn có thể sử dụng thẻ Canonical. 

Canonical còn đóng vai trò quan trọng trong quy trình SEO website bởi những khả năng:

  • Cho phép người dùng chỉ định URL chuẩn – tức là URL mà bạn muốn SEO lên thứ hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm.
  • Cho phép hợp nhất URL có nội dung tương tự hoặc có sự trùng lặp thành một URL chuẩn.
  • Hỗ trợ các SEOer theo dõi các chỉ số một cách dễ dàng.
  • Tối ưu thời gian thu thập dữ liệu cho các bot của công cụ tìm kiếm. Thay vào đó, bot sẽ dành nhiều thời gian để khai thác, cập nhật các dữ liệu mới trên trang web của bạn.
  • Hợp nhất xếp hạng trang cho URL yêu thích trong trường hợp xuất bản nội dung trên nhiều tên miền khác nhau.
Vì sao Canonical lại quan trọng đối với SEO?
Vì sao Canonical lại quan trọng đối với SEO?

Bạn nên sử dụng link rel=”canonical” trong các trường hợp sau:

Khi website có nhiều phiên bản

  • https://vietnix,vn/news/canonical-la-gi
  • https://m.vietnix.vn/news/canonical-la-gi
  • https://amp.vietnix.vn/news/canonical-la-gi
Khi website có nhiều phiên bản
Khi website có nhiều phiên bản

Tạo URL động với tìm kiếm, bộ lọc hoặc ID

  • https://vietnix.vn/?s=adword
  • https://vietnix.vn/?gclid=adword

Khi Blog tự động lưu nhiều URL khi lưu nội dung dưới nhiều chuyên mục khác

  • https://vietnix.vn/marketing/canonical-la-gi/
  • https://vietnix.vn/seo/canonical-la-gi/
  • https://vietnix.vn/doanh-nghiep/canonical-la-gi/
  • https://vietnix.vn/wordpress/canonical-la-gi/

Bài viết phân phối trên nhiều tên miền

  • https://vietnix.vn/seo/canonical-la-gi/
  • https://blog.vietnix.vn/canonical-la-gi/

Nội dung phân phối trên nhiều biến thể

  • https://vietnix.vn/canonical-la-gi/
  • http://vietnix.vn/canonical-la-gi/
  • https://www.vietnix.vn/canonical-la-gi

Khi nội dung có nhiều phần

  • https://vietnix.vn/canonical-la-gi-phan-1/
  • https://vietnix.vn/canonical-la-gi-phan-2/

Các quy tắc khi sử dụng Canonical Tags

Canonical Tags là một công cụ quan trọng trong SEO, giúp xác định phiên bản chính thức của trang web khi có nhiều URL tương tự hoặc trùng lặp. Dưới đây là một số quy tắc cần tuân theo khi sử dụng Canonical Tags.

Dùng Đúng Phiên Bản Giao Thức HTTP hay HTTPs

Luôn sử dụng đúng giao thức HTTP hoặc HTTPS trong URL của Canonical Tags.

Ví dụ, nếu “vietnix.vn” đã chuyển sang giao thức bảo mật HTTPS, bạn cần sử dụng <link rel="canonical" href="https://vietnix.vn/sample-page" /> thay vì phiên bản HTTP. Điều này giúp tránh nhầm lẫn giữa các phiên bản của trang web và cải thiện tính bảo mật cũng như uy tín của trang.

Dùng Đúng Phiên Bản Giao Thức HTTP hay HTTPs
Dùng Đúng Phiên Bản Giao Thức HTTP hay HTTPs

Dùng URL Tuyệt Đối

Khi thiết lập Canonical Tags, bạn nên sử dụng URL tuyệt đối để công cụ tìm kiếm có thể xác định chính xác URL chuẩn. 

Ví dụ: <link rel="canonical" href="https://vietnix.vn/hosting-gia-re" /> là cách đúng để thiết lập Canonical Tags cho trang dịch vụ hosting, thay vì sử dụng đường dẫn tương đối như <link rel="canonical" href="/hosting-gia-re" />.

Sử dụng URL tuyệt đối để công cụ tìm kiếm có thể xác thực đúng URL
Sử dụng URL tuyệt đối để công cụ tìm kiếm có thể xác thực đúng URL

Viết Chữ Thường Trong URL

Khi tạo URL cho trang web, hãy đảm bảo rằng tất cả đều được viết bằng chữ thường. Điều này giúp tránh sự khác biệt giữa các URL viết hoa và viết thường.

Ví dụ: sử dụng https://vietnix.vn/tin-tuc/ thay vì https://vietnix.vn/Tin-Tuc/.

Dùng Canonical Tags Chuẩn Tự Tham Chiếu

Thẻ Canonical tự tham chiếu có nghĩa là thẻ Canonical trỏ về chính URL của trang đó. Điều này xác nhận rằng trang bạn đang xem là phiên bản chuẩn. Ví dụ: trên trang https://vietnix.vn/gioi-thieu/, thẻ Canonical sẽ là <link rel="canonical" href="https://vietnix.vn/gioi-thieu/" />.

Dùng Một Canonical Tags Cho Mỗi Trang

Mỗi trang web chỉ nên chứa một Canonical Tags để tránh sự nhầm lẫn của công cụ tìm kiếm. Ví dụ, nếu trang https://vietnix.vn/lien-he/ có hai thẻ Canonical, Google có thể bỏ qua cả hai, dẫn đến xác định sai phiên bản chuẩn của trang.

Tuân thủ những quy tắc này sẽ giúp tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn, đồng thời đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm có thể hiểu và xác định chính xác phiên bản chuẩn của các trang.

Cách tối ưu SEO website khi sử dụng thẻ Canonical 

Để tối ưu SEO website với thẻ Canonical, bạn chỉ cần đặt cấu trúc sau vào cặp thẻ mở đóng <head></head> của trang:

<link rel=”canonical”href=”https://example.com/” />

Chi tiết bạn có thể xem hình sau:

Cách tối ưu SEO website khi sử dụng thẻ Canonical 
Cách tối ưu SEO website khi sử dụng thẻ Canonical 

Hướng dẫn cách cài đặt canonical tags nhanh chóng và đơn giản

Dùng mã HTML rel=“canonical” để cài đặt Canonical

Cách đơn giản nhất để chỉ định URL gốc là sử dụng thẻ rel=”canonical”. Để thực hiện, bạn cần thêm mã sau vào phần <head> của trang có nội dung trùng lặp:

<link rel="canonical" href="https://example.com/sample-page/"/>

Ví dụ: Giả sử bạn có một website bán hoa và bạn muốn chỉ định https://store.com/flower/red-roses/ là URL gốc. Dù có thể truy cập nội dung trang này qua URL https://store.com/red-roses/, bạn cần thêm thẻ canonical sau vào phần <head> của mỗi trang trùng lặp:

<link rel="canonical" href="https://store.com/flower/red-roses/"/>

Lưu ý: Nếu sử dụng CMS, quá trình này thường được tự động hóa, giảm bớt nhu cầu can thiệp mã code trực tiếp.

Tạo thẻ Canonical đơn giản với Yoast SEO trong WordPress 

Các bước gắn thẻ Canonical cho các trang web được xây dựng trên nền tảng WordPress khá đơn giản và dễ thực hiện, cụ thể là: 

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn tiến hành cài đặt plugin Yoast SEO cho trang web của mình bằng cách truy cập vào mục Plugins trên trang quản trị WordPress > Chọn Add New > Nhập Yoast SEO vào thanh tìm kiếm > Chọn Install Now để cài đặt và kích hoạt plugin này.
  • Bước 2: Thêm hoặc chỉnh sửa bài viết, sau đó nhập URL chuẩn (URL đầy đủ) trong mục Canonical URL tại phần nâng cao của Yoast SEO. 
Cài đặt plugin Yoast SEO
Cài đặt plugin Yoast SEO

Cài đặt thẻ canonical trên dòng tiêu đề HTTP

Trong trường hợp làm việc với tài liệu dạng file PDF không có phần <head>, bạn cần sử dụng dòng tiêu đề HTTP để đặt thẻ Canonical. Cách làm này cũng hợp lệ cho các website chuẩn.

Cài đặt thẻ canonical trong Sitemap XML

Trong sitemaps, Google chỉ xem xét và liệt kê các URL có Canonical Tag chuẩn. Do đó, chỉ những URL được xác định là chuẩn mới có mặt trong sitemap. Điều này giúp Google hiểu và xác định URL gốc được đề xuất.

Cài đặt thẻ canonical trong Sitemap XML
Cài đặt thẻ canonical trong Sitemap XML

Cài đặt thẻ canonical với url redirect (chuyển hướng) 301

Khi bạn muốn chuyển hướng traffic từ các URL trùng lặp tới URL gốc, việc thực hiện chuyển hướng 301 là cần thiết.

Ví dụ: Nếu website của bạn có thể truy cập qua nhiều đường link khác nhau như:

  • example.com
  • example.com/index.php
  • example.com/home/

Bạn nên chọn một trong các URL trên làm URL gốc và thực hiện chuyển hướng 301 từ các URL còn lại đến URL này. Điều này giúp tập trung traffic và giá trị SEO vào một URL duy nhất, tránh sự phân tán và nhầm lẫn cho người dùng và công cụ tìm kiếm.

Cách kiểm tra thẻ Canonical tags đã được thiết lập

Sau khi thiết lập thẻ Canonical thành công, bạn cần kiểm tra lại để xem liệu trang đã được khai báo thẻ chuẩn hay chưa và URL đã được index chưa hay các vấn đề khác bằng cách:

Bằng nguồn trang

Để kiểm tra bằng nguồn trang, bạn chỉ cần click chuột phải rồi chọn View page source hoặc nhập view-source: https: //domain.com vào thanh địa chỉ. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím CTR + U trên website bạn cần kiểm tra thẻ Canonical.

Chọn View page source
Chọn View page source

Lúc này, tab mã nguồn sẽ được hiển thị và việc bạn cần làm là tìm kiếm thẻ URL chuẩn trong <head>. Mọi thứ sẽ ổn nếu như thẻ Canonical được đặt trong cặp thẻ <head>.

Thẻ Canonical đã được cập nhật
Thẻ Canonical đã được cập nhật

Bằng công cụ Mozbar, SeoQuake

Bạn có thể sử dụng công cụ SeoQuake, Mozbar hoặc bất cứ công cụ nào để kiểm tra xem thẻ Canonical của mình có đang hoạt động tốt hay không.

Sử dụng công cụ SeoQuake
Sử dụng công cụ SeoQuake

Các lỗi thường gặp khi sử dụng Canonical là gì?

Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi sử dụng Canonical, bạn nên nắm rõ những lỗi này để khắc phục nhanh chóng nếu không may gặp phải:

Bị sai vị trí thẻ liên kết rel=”canonical”

Sai vị trí thẻ liên kết rel=”canonical” là một lỗi khá quen thuộc. Thẻ Canonical cần được đặt trong cặp thẻ mở đóng <head><head> của trang, nếu không Google có thể bỏ qua thẻ này. 

Thông báo gây lẫn lộn

Trong một số trường hợp, việc thiết lập Canonical sai lệch có thể tạo nên một số khó khăn trong việc nhận diện thẻ của các công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn như:

  • Khai báo thẻ chồng chéo hoặc tạo vòng lặp: Lỗi này xảy ra khi gắn thẻ Canonical từ trang A sang trang B và lại từ trang B sang trang A tạo thành một vòng lặp, hoặc khai báo chồng chéo (từ trang A sang trang B, từ trang B sang trang C rồi từ C sang D). Điều này có thể khiến các công cụ tìm kiếm gặp khó khăn trong việc nhận diện URL gốc, thậm chí bỏ qua thẻ của bạn. Vì thế, hãy đảm bảo rằng các tín hiệu được gửi một cách rõ ràng nhất có thể.
  • Thiết lập trang chuẩn không đủ điều kiện Index: Lỗi này phát sinh từ việc URL trỏ về một trang web đang bị chặn bởi tệp robots.txt hoặc đang thiết lập với thuộc tính “noindex“.
  • Thiết lập nhiều thẻ Canonical: Việc một website sử dụng cùng lúc nhiều plugin SEO có thể tạo nên các thẻ Canonical khác nhau cho trang web. Điều này gây ra việc các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua thẻ Canonical của bạn.

Khi thiết lập URL tương đối

Sai sót cũng có thể phát sinh từ việc gắn thẻ Canonical chỉ định URL chuẩn ở dạng tương đối. Chẳng hạn như khi bạn gắn thẻ với URL tương đối < link rel=”canonical” href=”vietnix.vn/hosting.html” / >, thẻ này sẽ khiến công cụ tìm kiếm hiểu rằng URL chuẩn mà bạn muốn khai báo là http://vietnix.vn/vietnix.vn/hosting.html và URL này không đúng với mong muốn ban đầu của bạn.

Thiết lập URL tương đối
Thiết lập URL tương đối

Không sử dụng thẻ Canonical với Hreflang

Thẻ Canonical không nên được kết hợp sử dụng cùng với thẻ Hreflang. Thẻ Hreflang chủ yếu được dùng để xác định đối tượng mục tiêu dựa vào ngôn ngữ và địa lý cụ thể của website. 

Theo lời khuyên từ Google khi áp dụng thẻ hreflang, bạn cần “chỉ định trang gốc sử dụng ngôn ngữ giống hoặc tương tự với website, hoặc chọn ngôn ngữ thay thế phù hợp nhất trong trường hợp không tìm được ngôn ngữ chung giữa hai trang.”

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical 

Để đảm bảo rằng thẻ Canonical phát huy tối đa công dụng của nó, bạn cần phải lưu ý một số điều sau: 

Chuẩn hóa trang chủ

Việc liên kết tới trang chủ của bạn có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau như sử dụng UTM tracking hoặc A/B testing. Tuy nhiên các bản sao của trang chủ có thể gây ra nhiều vấn đề lớn, chẳng hạn như làm giảm uy tín của trang web chính hoặc tạo điều kiện để lây lan mã độc hay lừa đảo,… Lúc này, đặt một thẻ Canonical cho trang chủ là việc làm cần thiết để bạn ngăn chặn các sự cố trên.

Khai báo trang chuẩn cho biến thể di động

Trong trường hợp trang web có biến thể dành cho các thiết bị di động, bạn có thể thêm vào trang đó đường dẫn liên kết rel=”alternate” và trỏ đến phiên bản di động cho trang:

<link rel=”alternate” media=”only screen and (max-width: 640px)” href=”http://m.https://vietnix.vn/sapo-la-gi”>

Các câu hỏi thường gặp về Canonical là gì?

Câu hỏi thường gặp

Thẻ rel = canonical có 100% chuyển liên kết đến trang chuẩn hay không?

Thẻ rel=”canonical” không đảm bảo 100% việc chuyển tất cả các liên kết đến trang được chỉ định là chuẩn. Google xem xét thẻ này như một gợi ý chứ không phải là một chỉ thị cứng nhắc. Trong một số trường hợp, nếu Google phát hiện ra rằng nội dung của trang được chỉ định không phù hợp hoặc không chất lượng, họ có thể chọn không tuân theo thẻ Canonical.

Canonical Tags có thể sử dụng được nếu hai trang không giống nhau hoàn toàn không?

Thẻ Canonical thường được sử dụng cho các trang có nội dung giống nhau hoặc rất tương tự. Tuy nhiên, nếu hai trang không giống nhau hoàn toàn, việc sử dụng thẻ Canonical không phải là lựa chọn tốt nhất. Thẻ này nên được dùng để giải quyết vấn đề nội dung trùng lặp hoặc rất gần giống nhau để tránh phân tán giá trị SEO.

Có thể chuẩn hóa mọi trang trên một website hay không?

Chuẩn hóa mọi trang trên một website bằng cách sử dụng thẻ Canonical không phải là một chiến lược tốt. Thẻ Canonical nên được sử dụng một cách cẩn trọng và chỉ khi có sự trùng lặp hoặc tương đồng rõ ràng về nội dung giữa các trang. Sử dụng thẻ này một cách không chính xác có thể dẫn đến việc Google không xác định đúng trang chuẩn, ảnh hưởng đến hiệu quả SEO của website.

Trong trường hợp website của tôi có nhiều phiên bản ngôn ngữ, tôi nên sử dụng canonical tag như thế nào?

Khi website có nhiều phiên bản ngôn ngữ, bạn nên sử dụng canonical tag để chỉ định phiên bản chính của mỗi trang. Ví dụ, trên trang tiếng Anh (example.com/en/), đặt canonical tag trỏ về trang tiếng Việt (example.com/). Đồng thời, sử dụng thẻ hreflang để chỉ ra các phiên bản ngôn ngữ khác, giúp Google hiểu rõ cấu trúc và tránh nội dung trùng lặp.

Nếu website của tôi bị đối thủ cạnh tranh “ăn cắp” nội dung và sử dụng canonical tag trỏ về trang của họ, tôi nên làm gì?

Nếu website của bạn bị đối thủ cạnh tranh “ăn cắp” nội dung và sử dụng canonical tag trỏ về trang của họ, bạn nên thu thập bằng chứng (chụp ảnh màn hình, kiểm tra mã nguồn), liên hệ trực tiếp với đối thủ yêu cầu gỡ bỏ nội dung, báo cáo với Google qua công cụ “Báo cáo spam web” trong Google Search Console, và cân nhắc hành động pháp lý nếu cần. Ngoài ra, bạn nên tăng cường bảo vệ nội dung bằng cách sử dụng DMCA Protection và cập nhật nội dung thường xuyên.

Liệu canonical tag có thể giúp cải thiện tốc độ tải trang của website không?

Canonical tag không có tác động trực tiếp đến tốc độ tải trang của website, nhưng có thể gián tiếp cải thiện hiệu suất bằng cách giảm thiểu việc thu thập dữ liệu của bot và tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm tập trung vào các trang quan trọng nhất, giảm tải cho máy chủ. Tuy nhiên, tác động của canonical tag đến tốc độ tải trang là rất nhỏ so với các yếu tố khác như tối ưu hóa hình ảnh, giảm thiểu mã CSS và JavaScript, và sử dụng bộ nhớ đệm.

Lời kết

Như vậy, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu thẻ Canonical là gì và cách ứng dụng Canonical trong các trường hợp cụ thể. Có thể nói rằng, Canonical đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tối ưu thứ hạng kết quả tìm kiếm của trang web. Vì thế, đừng quên chia sẻ bài viết để các SEOer khác cùng tham khảo và biết cách ứng dụng thẻ này hiệu quả nhé.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG