CMS là khái niệm quen thuộc đối với các nhà quản trị website. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ các chức năng, lợi ích cũng như cách chọn CMS phù hợp với loại trang web của mình. Chính vì thế trong bài viết này, Vietnix sẽ giới thiệu đến bạn tổng quan về CMS và cách lựa chọn chuẩn nhất, giúp bạn tiết kiệm thời gian hiệu quả.
Phần mềm CMS là gì?
CMS viết tắt của từ Content Management System có nghĩa là hệ quản trị nội dung (còn được gọi là hệ thống quản lý nội dung). CMS dùng để tổ chức và tạo môi trường cộng tác thuận lợi nhằm mục đích xây dựng một hệ thống tài liệu và các loại nội dung khác một cách thống nhất.
Tin tức, hình ảnh, video, danh mục, thông tin, files… trên CMS – là nơi mà các nhà quản trị website có thể cập nhật, thay đổi nội dung trên website. Hệ thống CMS tốt sẽ cho phép vận hành website mà không cần sự can thiệp, hỗ trợ từ các lập trình viên. Với CMS nâng cao, người dùng còn có thể chỉnh sửa, phân loại danh mục, thay đổi giao diện hiển thị và nhiều thiết lập phức tạp khác.
CMS cũng có thể được gọi với một cái tên khác là quản lý nội dung web (web content management). Hiện nay, CMS được sử dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp lớn, tổ chức và các cá nhân, nhờ tính tiện lợi, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, chi phí xây dựng và vận hành một website chuyên nghiệp.
CMS hoạt động như thế nào?
WordPress là một ví dụ điển hình cho các hệ thống quản lý nội dung (CMS). Giả sử không có hệ thống quản lý nội dung, bạn cần viết một tệp HTML static và tải lên máy chủ của mình. Với hệ thống quản lý nội dung như WordPress mà bạn có thể viết content ngay trong giao diện khá giống Microsoft Word.
Tương tự, để tải và quản lý media bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản để upload lên CMS, thay vì phải tương tác trực tiếp với máy chủ web. Không những thế, hệ thống quản lý nội dung còn hỗ trợ cho tất cả nội dung mà bạn tạo hiển thị cho người truy cập giống chính xác như bạn muốn.
Ở cấp độ kỹ thuật hơn thì một hệ thống quản lý nội dung được tạo thành từ hai phần cốt lõi:
- A content management application – Ứng dụng quản lý nội dung (CMA): Đây là phần cho phép bạn thêm và quản lý nội dung trên trang web.
- A content delivery application – Ứng dụng phân phối nội dung (CDA): Đây là quá trình hậu cần, lấy nội dung bạn nhập vào CMA, lưu trữ đúng cách và hiển thị cho khách truy cập.
Khi xây dựng một trang web, người dùng phải thực hiện 2 bước:
- Xây dựng giao diện bên ngoài (front-end).
- Quản lý hệ thống bên trong (back-end).
Đây là 2 bước trong quy trình xây dựng một website cơ bản gồm nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như HTML, CSS, PHP và JavaScript,… Nhưng đối với CMS thì đơn giản hơn nhờ giao diện trực quan ngay trên trình duyệt và sử dụng phần editor để tạo và xuất bản bài viết ngay trên website. Mọi thứ có thể làm ngay trên giao diện mà không cần viết code hoặc truy cập vào server.
Chức năng chính của CMS
CMS đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều khiển và vận hành một trang web với một số chức năng sau:
- Tạo và xuất bản nội dung.
- Lưu trữ nội dung.
- Thêm và chỉnh sửa nội dung.
- Chuyển và chia sẻ nội dung.
- Quản lý và phân quyền người dùng.
- Tìm kiếm nội dung.
- Chế độ soạn thảo WYSIWYG.
- Tùy biến giao diện trang web.
- Quản lý hình ảnh và các liên kết (URL).
- Sitemap.
- Cập nhật Homepage,…
Lợi ích của việc sử dụng CMS
CMS mang lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân và doanh nghiệp khi sử dụng. CMS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đó với các lợi ích được kể đến như:
- Giúp trở thành kênh marketing hiệu quả.
- Giúp cập nhật nội dung.
- Đảm bảo và duy trì tính nhất quán của doanh nghiệp.
- Giảm chi phí vận hành.
- Tiết kiệm thời gian quản lý nội dung.
- Tăng cường tính tương tác với người dùng.
- Tăng độ linh hoạt và khả năng mở rộng của trang web.
Chi tiết một số lợi ích nổi bật của hệ thống CMS như:
CMS giúp marketing hiệu quả
CMS giúp website trở thành một kênh marketing hiệu quả. Thông qua hệ thống này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện email marketing, phát triển content, SEO, Google Ads… một cách hiệu quả và tiếp cận được người dùng nhiều hơn thông qua các kênh này.
Cập nhật nội dung
Content Marketing đang đóng vai trò cực kỳ lớn đến thời điểm hiện tại. Nội dung luôn được mọi người quan tâm và là hình thức phổ biến để tiếp cận đến khách hàng. CMS giúp doanh nghiệp có thể tạo, chỉnh sửa, xây dựng nội dung phù hợp một cách dễ dàng. Đồng thời, hệ thống còn cho phép phân quyền để nhiều người có thể tạo và chỉnh sửa nội dung, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, nhân sự.
Đảm bảo & duy trì tính nhất quán cho doanh nghiệp
Ngoài việc chỉnh sửa và xây dựng nội dung trang web nhờ vào CMS đều được thực hiện một cách dễ dàng, CMS còn cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa trên cùng một giao diện. Điều này không chỉ giúp cho hệ thống quản lý của doanh nghiệp tiết kiệm thời gian mà còn duy trì được tính nhất quán.
Có thể thấy, CMS là giải pháp tuyệt vời để xây dựng website, nhưng để website CMS của bạn hoạt động hiệu quả và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, bạn nên cần một nền tảng hosting mạnh mẽ và đáng tin cậy. Bạn có thể tham khảo Vietnix với đa dạng giải pháp hosting chất lượng cao, được tối ưu hóa cho các nền tảng CMS phổ biến.
Web Hosting tại Vietnix là một giải pháp hosting với tốc độ vượt trội và hệ thống bảo mật tiên tiến, phù hợp cho các website CMS cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, nếu bạn cần một giải pháp mạnh mẽ hơn cho website CMS quy mô lớn với nhiều tính năng nâng cao, Vietnix còn có gói Business Hosting với cấu hình cao, tài nguyên độc lập và công nghệ LiteSpeed Enterprise sẽ là sự lựa chọn hợp lý dành cho bạn.
Có mấy loại CMS? Phân loại hệ quản trị nội dung hiện nay
CMS thường sẽ được chia làm 3 loại sau:
- CMS mã nguồn mở (Open Source).
- CMS tự code, framework.
- CMS được dựng sẵn, mất phí
CMS mã nguồn mở (Open Source)
Với sự tiến bộ của công nghệ và ngôn ngữ, đã có nhiều mã nguồn mở phổ biến trên toàn cầu, hỗ trợ trong việc xây dựng các trang web cho cá nhân và doanh nghiệp như WordPress, Joomla, Drupal, Magento… Với ưu điểm của các ngôn ngữ này là họ được phát triển và hoàn thiện qua thời gian, khiến việc quản lý các trang web trên các nền tảng này trở nên thuận tiện và linh hoạt.
Một người quản trị trang web có khả năng làm việc với một trong những nền tảng này sẽ dễ dàng thích ứng và quản lý các công cụ và nền tảng khác. Điểm đặc biệt của các CMS được đề cập là ngay sau khi cài đặt CMS mã nguồn mở này lên máy chủ, các tính năng cơ bản như quản lý bài viết, trang, tài khoản, liên kết, tag và cấu hình đã có sẵn một cách đầy đủ.
CMS tự code, Framework
CMS này sẽ vất vả hơn vì người dùng phải code lại từ đầu. Nhưng đổi lại sẽ có một CMS theo ý muốn của mình và tùy biến linh hoạt hơn. Nếu bạn tạo CMS bằng framework, đồng thời sự hiểu biết về trải nghiệm người dùng của mỗi người là khác nhau, nên việc tạo giao diện có thể thân thiện với người dùng hoặc không.
Với cách này bạn cần thực hiện các bảng demo để trải nghiệm thử trước khi tiến hành áp dụng hệ thống vào thực tế. Nếu bạn muốn sử dụng một hệ thống quản lý nội dung (CMS) tự code hoặc framework để xây dựng một website, hãy yêu cầu đơn vị thiết kế trang web cung cấp một số dự án về CMS mà họ đã phát triển để xem xét và đánh giá chúng.
CMS được dựng sẵn, mất phí
Với CMS dựng sẵn, thì bạn cần bỏ tiền mua bản quyền để duy trì hệ thống và support trong quá trình sử dụng. Nhưng bạn không cần phải lo về vấn đề vận hành và lỗi vì bên cung cấp sẽ đảm nhiệm vai trò đó, hệ thống này cũng sẽ hoạt động ổn định hơn.
Các CMS phổ biến hiện nay
1. CMS WordPress
CMS WordPress là gì có thể là câu hỏi thường gặp nhất khi nhà quản trị website mới cần một CMS cho mình, bởi WordPress là CMS – hệ quản trị nội dung tốt nhất hiện nay và được hỗ trợ 42% tất cả các trang web trên internet. WordPress được xây dựng trên hệ thống ngôn ngữ PHP sử dụng phổ biến trong các đa số các lĩnh vực như bất động sản, thương mại điện tử, dịch vụ,…
Điều quan trọng là bạn không nên nhầm lẫn giữa WordPress.org với WordPress.com. WordPress.org là một CMS mã nguồn mở miễn phí ban đầu được thiết kế để viết blog, nhưng hiện tại đã được sử dụng bởi tất cả các loại trang web và cửa hàng trực tuyến. WordPress.com là một nền tảng lưu trữ blog.
WordPress cung cấp sự linh hoạt và tự do để xây dựng bất kỳ thể loại trang web nào.
Không yêu cầu bất kỳ kỹ năng hay kỹ thuật hoặc kiến thức về lập trình.
Có thể kiếm tiền trực tiếp trên website của mình như Google Adsense, Guest Post,…
Có hàng ngàn theme và plugin WordPress có sẵn, cả trả phí và miễn phí.
WordPress thực sự được thiết kế tốt để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Nhiều plugin hỗ trợ trong việc tối ưu SEO.
Cộng đồng sử dụng WordPress lớn có thể hỗ trợ bạn vì nó là một CMS mã nguồn mở.
Cung cấp rất nhiều khả năng mở rộng, đó là điều khiến nó trở thành nền tảng CMS lý tưởng cho cả người mới bắt đầu và nhà phát triển.
Cho phép bạn tải xuống tất cả nội dung của mình ở định dạng XML, giúp bạn dễ dàng chuyển sang hệ thống khác trong tương lai.
Bạn sẽ cần thiết lập Web Hosting để lưu trữ và tên miền của mình và chịu trách nhiệm quản lý những thứ như bảo mật và sao lưu. Nhưng hầu hết khi mua hosting bạn sẽ được hỗ trợ từ nhà cung cấp.
Bởi vì WordPress cung cấp rất nhiều tùy chọn và tính năng linh hoạt, nên đôi khi bạn có thể cảm thấy hơi khó khăn khi mới bắt đầu.
2. CMS Joomla
Joomla là một nền tảng CMS mã nguồn mở phổ biến, đi kèm với rất nhiều mẫu và tiện ích mở rộng khác nhau. CMS này sử dụng miễn phí nhưng bạn cần có hosting để lưu trữ và tên miền. Joomla được phát hành lần đầu tiên vào năm 2005, với vô số tính năng hữu ích. Tuy nhiên, CMS này là một nền tảng lý tưởng cho các nhà phát triển và những người tạo trang web có kinh nghiệm, đối với quản trị viên mới tiếp xúc với CMS có thể gặp nhiều khó khăn.
Cung cấp tùy chọn linh hoạt, để xây dựng một website có cấu trúc phức tạp hoặc theo yêu cầu riêng.
Có thể dễ dàng can thiệp vào code và chính sửa nội dung.
Mã nguồn mở, cộng đồng tương đối lớn.
Có thể sử dụng để điều hành một cửa hàng thương mại điện tử vì có sẵn các tiện ích mở rộng cho việc này.
Cách sử dụng Joomla khá phức tạp, trong một số trường hợp cần thuê lập trình viên để vận hành.
Không có nhiều tùy chọn cho các tiện ích mở rộng bổ sung như WordPress.
Có thể có một số vấn đề về khả năng tương thích nếu đã cài đặt nhiều tiện ích mở rộng và mô-đun khác nhau.
3. CMS HubSpot
HubSpot CMS là một hệ thống quản lý nội dung được thiết kế đặc biệt cho nhà marketing và chủ doanh nghiệp. Bởi vì hệ thống này được xây dựng trên nền tảng CRM của HubSpot, bao gồm tất cả các công cụ tự động hóa tiếp thị, bán hàng, dịch vụ. CMS HubSpot là một giải pháp lý tưởng cho các doanh nghiệp đang phát triển cũng như các doanh nghiệp lớn đang tìm kiếm một hệ thống all in one để quản lý trang web.
Trình tạo trang web dễ sử dụng ngay cả khi bạn có ít hoặc không có kỹ năng kỹ thuật. Trình chỉnh sửa kéo và thả, các công cụ SEO tích hợp và phân bổ liên hệ, tất cả đều giúp bạn dễ dàng tạo và tối ưu hóa phân phối CSS cho trang web.
Có các tính năng nội dung thông minh để cá nhân hóa trang web cho những khách truy cập cụ thể.
Đối với các nhà phát triển, có các chức năng không cần máy chủ, các tùy chọn chủ đề linh hoạt và các công cụ dòng lệnh, vì vậy bạn có thể thực hiện các thay đổi và tùy chỉnh nội dung nhanh hơn.
CMS Hub đi kèm với các tính năng bảo mật tích hợp – bao gồm CDN toàn cầu và tường lửa ứng dụng web (WAF) cùng với nhóm bảo mật chuyên dụng để giữ cho trang web của bạn an toàn trước các cuộc tấn công DDoS, tin tặc và các hiện tượng bất thường khác.
HubSpot CMS tích hợp liền mạch với công cụ tiếp thị qua email và CRM bán hàng của họ, vì vậy bạn có thể hợp lý hóa quy trình hoạt động của mình.
Không có phiên bản miễn phí, nhưng họ cung cấp bản dùng thử miễn phí để trải nghiệm.
Không phù hợp với các trang web thương mại điện tử. Nhưng có thể dễ dàng tích hợp với WordPress và WooCommerce.
4. CMS Drupal
Drupal là một nền tảng CMS mã nguồn mở khác, đứng sau một số trang web lớn, bao gồm trang The Economist và một số trang của trường đại học. Drupal là một lựa chọn tốt cho các nhà phát triển hoặc cho những người có thể thuê một lập trình viên. CMS này đặc biệt tốt nếu bạn đang hướng tới việc xây dựng một trang web được tùy chỉnh cao cần xử lý nhiều dữ liệu. Bạn có thể lưu trữ một trang Drupal trên SiteGround. Họ cung cấp cài đặt miễn phí và thậm chí có thể giúp bạn chuyển một trang Drupal hiện có.
Các loại nội dung tùy chỉnh rất linh hoạt và cung cấp nhiều tùy chọn.
Có rất nhiều module khác nhau có sẵn mà bạn có thể thêm vào trang web của mình (những module này hoạt động giống như các plugin của WordPress).
Hỗ trợ có sẵn thông qua các tùy chọn hỗ trợ từ cộng đồng tương tự như các nền tảng phổ biến khác như Joomla và WordPress.
Quản lý người dùng dễ dàng, có thể tạo các vai trò mới và chỉ định quyền.
Với Drupal, có thể khó tìm ra cách thay đổi giao diện trang web hoặc thêm các tính năng bổ sung, không thân thiện với người mới bắt đầu.
Hầu hết các trang web Drupal đều có một chủ đề được tùy chỉnh nhiều bởi một nhà phát triển, điều này có thể rất tốn kém.
5. CMS Shopify
Shopify là một nền tảng CMS lưu trữ tất cả trong một. Bạn sẽ không cần phải mua dịch vụ lưu trữ, cài đặt bất kỳ phần mềm nào hoặc quản lý những thứ như cập nhật và sao lưu. CMS này có một giao diện kéo và thả đơn giản, hỗ trợ bán hàng tại cửa hàng, điều này tuyệt vời nếu bạn có cửa hàng thực cũng như cửa hàng trực tuyến.
Chấp nhận thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ thông qua giải pháp thanh toán tích hợp của Shopify, Shopify Payments. PayPal cũng được bao gồm như một trong những nhà cung cấp thanh toán mặc định của Shopify.
Có rất nhiều tiện ích mở rộng và chủ đề có sẵn. Bạn có thể mua các ứng dụng Shopify của bên thứ ba cho phép bạn thêm tất cả các loại tính năng vào cửa hàng trực tuyến của mình.
Bạn không cần phải nâng cấp nếu bạn kiếm được hơn số tiền nhất định từ doanh số bán hàng, giống như với BigCommerce.
Hỗ trợ 24/7 thông qua trò chuyện trực tiếp, email, điện thoại và thậm chí cả Twitter. Ngoài ra, còn có rất nhiều tài liệu (bao gồm cả hướng dẫn bằng văn bản và video) cùng với các diễn đàn trực tuyến.
Chi phí có thể khá cao, đặc biệt nếu bạn muốn thêm nhiều ứng dụng của bên thứ ba vào cửa hàng.
Bạn có thể thấy rằng bạn muốn thêm chức năng đơn giản là không có sẵn. Các ứng dụng của Shopify bị hạn chế hơn những thứ như plugin của WordPress.
6. CMS Magento
Magento là một nền tảng CMS mã nguồn mở mạnh mẽ thuộc công ty phần mềm khổng lồ Adobe. CMS này có phiên bản miễn phí mà bạn có thể tải xuống và cài đặt trên tài khoản lưu trữ web của riêng mình, được gọi là mã nguồn mở Magento. Để sử dụng các tính năng chuyển nghiệp hơn và được hỗ trợ chi tiết nhất, bạn có thể chọn gói trả phí của Magento Commerce, tuy nhiên chi phí tương đối cao.
Khả năng tùy biến cao, với rất nhiều tiện ích mở rộng của bên thứ ba có sẵn, giúp bạn thêm các tính năng bổ sung.
Có thể xử lý rất nhiều sản phẩm và thông tin khách hàng, cho phép phát triển nhiều tính năng mà không làm website bị chậm (tuy nhiên, bạn có thể cần phải nâng cấp gói hosting của mình).
Một số thương hiệu lớn đang sử dụng Magento, bao gồm Nike, Ford và Coca Cola.
Bạn có thể kết nối các cổng thanh toán khác nhau.
Không dễ sử dụng đối với người mới bắt đầu.
Việc tìm kiếm các nhà phát triển giỏi cho các dự án Magento có thể rất khó khăn và việc thuê họ có thể rất tốn kém.
Cộng đồng hỗ trợ chưa lớn, dễ gặp khó khăn khi xảy ra lỗi.
7. CMS DotNetNuke
DotNetNuke là một hệ thống CMS mã nguồn mở miễn phí viết bằng ngôn ngữ lập trình VB.NET trên nền tảng ASP.NET. Tuy nhiên, các nhà phát triển đã bắt đầu chuyển DotNetNuke core trên nền C#. Đây là một hệ thống mở, tùy biến dựa trên skin và module. DotNetNuke có thể được sử dụng để tạo các trang web cộng đồng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Kiểm soát chi tiết phần cài đặt quyền.
Hệ thống cổng thông tin không giới hạn.
Vận hành và quản lý trang dễ dàng.
Giao diện trực quan.
Tất cả các nhà phát triển phải tuân thủ đầy đủ các quy định cũng như tiêu chuẩn để có thể được phép bán trong của hàng của DotNetNuke.
8. CMS Wix
Được ra mắt lần đầu vào năm 2006, Wix hiện sở hữu 2,4% thị phần và chiếm 1,4% tổng số trang web trên thế giới. Wix quảng bá nền tảng của mình với tư cách là công cụ tạo trang web miễn phí, nhưng cũng cung cấp nhiều gói trả phí linh hoạt cho người dùng. Nói cách khác, đối với các trang cá nhân và các trang quảng cáo nhỏ được lưu trữ trên Wix, gói cơ bản của chúng là miễn phí. Mặc dù, bị giới hạn nhưng gói này vẫn cung cấp rất nhiều chủ đề và các tùy chọn tùy chỉnh.
Tuy nhiên, bất kỳ thứ gì từ đó đều là một phần của gói trả phí. Ví dụ: Nếu bạn muốn kết nối tên miền hiện tại của mình với Wix, phí hàng tháng là 4,50€/tháng. Nhưng quảng cáo Wix sẽ hiển thị trên trang web của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn loại bỏ quảng cáo, bạn cần gói Combo, 8,50€/tháng. Đối với gói Doanh nghiệp và Thương mại điện tử, các gói này khá khác nhau, với gói cơ bản bắt đầu từ 17€/tháng.
9. CMS Mambo
Mambo (còn có tên khác là Mambo Open Source hoặc MOS) là một hệ quản trị nội dung mã nguồn mở cho phép tạo và quản lý các website thông qua một giao diện web đơn giản. CMS này thu hút được nhiều người dùng nhờ khả năng dễ dàng sử dụng. Mambo cũng bao gồm những đặc tính tiên tiến như kỹ thuật chuyển đổi giao diện, kỹ thuật API mạnh mẽ, tự động hóa nhiều tác vụ như lập chỉ mục, cung cấp RSS feed, phiên bản dành cho in ấn, tin nhanh, blog, diễn đàn, bình chọn, lịch biểu, tìm kiếm, hỗ trợ đa ngôn ngữ và những khả năng khác.
10. Squarespace
Squarespace được thiết kế với giao diện trực quan, dễ sử dụng, cho phép người dùng tạo website mà không cần biết code. CMS này không yêu cầu kinh nghiệm hoặc bất cứ kỹ năng code nào, vì hệ thống đã cung cấp đầy đủ tài nguyên cần thiết. Nền tảng này có hơn 110 mẫu trang web đẹp mắt, bảo mật SSL miễn phí, giao diện thân thiện với người dùng và nhiều tùy chọn thiết kế linh hoạt.
Squarespace cũng cung cấp dung lượng và băng thông không giới hạn, cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ và được dùng thử miễn phí 14 ngày. Bên cạnh đó, hệ quản trị nội dung này còn tích hợp nhiều công cụ tiếp thị và cung cấp khả năng tối ưu SEO cùng phân tích nâng cao để theo dõi và cải thiện hiệu suất trang web. Tuy nhiên, Squarespace còn có một số hạn chế như sau: Giới hạn sự tự do trong sáng tạo và linh hoạt trong việc thiết kế, thiếu tính năng tự động lưu khi chỉnh sửa, không có tùy chọn cho các plugin.
11. Ghost
Ghost tập trung vào việc làm đơn giản các phần header, sidebar và footer để tập trung vào nội dung bài viết, tạo ra giao diện cực kỳ tinh gọn và đơn giản. Điều này giúp tăng chuyển đổi cho bài viết mà không làm mất tập trung của độc giả. Ghost tích hợp nhiều tính năng trong lõi, cải thiện tính năng so với các plugin của WordPress.
Giao diện của Ghost, kể cả giao diện miễn phí, đều rất thẩm mỹ. Ngoài ra, các hiệu ứng chuyển động của Ghost rất bắt mắt và ít theme WordPress nào có. Tuy nhiên, Ghost có một số hạn chế như không hỗ trợ cài đặt plugin từ bên thứ ba như WordPress, thiếu các plugin cài đặt thêm như Page Builder để tạo landing page hoặc phễu bán hàng, cập nhật thủ công bằng Terminal Console, thiếu module quản lý medi và không có hệ thống bình luận tích hợp sẵn trong Core.
12. Typo3
Typo3 với mã nguồn mở và miễn phí mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, trong đó phải kể đến: Giúp giảm chi phí, cung cấp một hệ thống quản lý nội dung mạnh mẽ, cho phép tạo, chỉnh sửa và quản lý nội dung trang web dễ dàng, hỗ trợ đa ngôn ngữ và đa kênh.
CMS này tích hợp nhiều tính năng hữu ích như quản lý hình ảnh, danh mục, người dùng, sản phẩm và có khả năng tùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu cá nhân, hỗ trợ đa nền tảng và thiết bị, dễ dàng mở rộng và phát triển website theo nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, Typo3 cũng còn nhiều hạn chế như: Khó sử dụng, yêu cầu cấu hình máy chủ cao, ít cộng đồng hỗ trợ, ít plugin và theme, chi phí phát triển cao,…
13. Dotclear
Dotclear khác biệt với các hệ thống CMS khác, thực chất đây là một ứng dụng nguồn mở cho việc xuất bản blog, phân phối theo GNU GPLv2. Xuất hiện từ năm 2002 do Olivier Meunier phát triển, Dotclear đã trải qua quá trình phát triển chuyên nghiệp dưới sự đóng góp của các nhà phát triển tài năng. Hiện nay, hệ thống này được sử dụng rộng rãi tại Pháp.
Loại trang web nào có thể xây dựng dựa trên CMS?
Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung (CMS) hiện nay khá linh hoạt. Mặc dù có một số hệ thống tập trung vào một mục đích sử dụng cụ thể như Magento và thương mại điện tử – hầu hết các hệ thống quản lý nội dung phổ biến có thể được sử dụng để tạo ra bất kỳ loại trang web nào.
Giả sử, bạn có thể sử dụng WordPress để tăng sức mạnh:
- Static websites – Trang web tĩnh.
- Blog.
- eCommerce stores – cửa hàng thương mại điện tử.
- Forums – Diễn đàn.
- Social networks – Mạng xã hội.
- Online courses – Các khóa học trực tuyến.
- Membership sites – Trang web thành viên.
- Portfolios – Danh mục đầu tư.
- Một số loại khác…
Cách xây dựng trang web với hệ thống quản trị nội dung
Bạn muốn xây dựng trang web của riêng bạn với một hệ thống quản lý nội dung, có thể tham khảo quy trình sau:
- Mua web hosting và một tên miền.
- Cài đặt hệ thống quản lý nội dung trên máy chủ web.
- Định cấu hình hệ thống quản lý nội dung để xác định trang web.
- Bắt đầu viết nội dung bằng giao diện của hệ thống quản lý nội dung.
Cách chọn nền tảng CMS phù hợp cho trang web
Để chọn được một CMS phù hợp, dưới đây là những vấn đề bạn nên quan tâm:
Dễ sử dụng
Bạn muốn có một CMS giúp bạn dễ dàng tạo và chỉnh sửa nội dung, hãy lựa chọn CMS có giao diện kéo và thả. Điều này sẽ giúp bạn thêm các phần tử khác nhau trên các trang của mình một cách dễ dàng. Đồng thời, bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn khi thực hiện các thay đổi đối với nội dung trên trang web sau khi xuất bản.
Nhiều mẫu thiết kế tùy chỉnh
Lựa chọn CMS có nhiều mẫu thiết kế trang web để bạn lựa chọn. Không những thế còn phải cho phép bạn dễ dàng tùy chỉnh các thiết kế đó theo yêu cầu riêng mà không cần viết code.
Khả năng di chuyển dữ liệu
Một nền tảng CMS tuyệt vời phải có các công cụ để bạn dễ dàng xuất dữ liệu và di chuyển dữ liệu đi nơi khác dễ dàng.
Tiện ích mở rộng và bổ trợ
Không phải tất cả các trang web đều giống nhau, đây là lý do tại sao không có bất kỳ nền tảng CMS nào có đầy đủ tính năng cho mọi trang web. Trong trường hợp này, các tiện ích mở rộng và bổ trợ sẽ khắc phục sự cố đó. Chính vì thế nên lựa chọn CMS có nhiều tiện ích mở rộng để giúp phát triển website tốt hơn khi cần thiết.
Trợ giúp và các tùy chọn hỗ trợ
Mặc dù các nền tảng CMS nhằm mục đích làm cho việc xây dựng một trang web đơn giản nhất, tuy nhiên trong một số trường hợp người dùng vẫn có thể gặp khó khăn hoặc có lỗi xảy ra. Khi ấy, sự trợ giúp nhanh chóng là yếu tố quan trọng. Bạn nên lựa chọn CMS có cộng đồng lớn và dịch vụ hỗ trợ tốt để tránh mất thời gian và công sức.
Giá cả
Một số nền tảng CMS hoàn toàn miễn phí, nhưng cũng có những nền tảng tính phí hàng tháng. Ngay cả với các nền tảng CMS miễn phí, bạn vẫn có thể phải trả tiền cho các tiện ích mở rộng, thiết kế và dịch vụ lưu trữ web của bên thứ ba. Cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về giá cả trước khi bạn chọn CMS cho mình, để không gặp các vấn đề bất tiện nào.
Phù hợp với loại website
Mỗi người cá nhân hoặc doanh nghiệp đều có mục đích riêng khi xây dựng trang web. Ví dụ, cá nhân có thể sử dụng để viết blog hoặc review phim, trong khi doanh nghiệp sử dụng để giới thiệu sản phẩm hoặc bán hàng. Do đó, việc lựa chọn hệ thống CMS phù hợp với mục tiêu cụ thể của bạn là rất quan trọng.
Chức năng cần có của website
Các chức năng cơ bản của một trang web như quản lý bài viết, hoạt động và tạo nội dung là điều quan trọng cần xem xét khi chọn hệ thống CMS. Hãy tìm hiểu kỹ và chọn một CMS cung cấp đầy đủ các chức năng này.
Câu hỏi thường gặp
CMS youtube là gì?
CMS Youtube là viết tắt của Content Management System for Youtube, hay còn gọi là Hệ thống quản trị nội dung cho Youtube. Đây là một công cụ do MCN (Multi-Channel Network) cung cấp cho các YouTuber để hỗ trợ họ quản lý và phát triển kênh Youtube của mình một cách hiệu quả hơn.
CMS TikTok là gì?
CMS TikTok là viết tắt của Content Management System for TikTok, hay còn gọi là Hệ thống quản trị nội dung cho TikTok. Đây là một công cụ do TikTok cung cấp cho các nhà sáng tạo nội dung (content creator) để hỗ trợ họ quản lý và phát triển kênh TikTok của mình một cách hiệu quả hơn.
Vấn đề bảo mật (security) luôn là mối quan ngại khi xây dựng website. Các giải pháp CMS có những tính năng nào để đảm bảo an toàn cho website?
Các tính năng bảo mật thường có trong các giải pháp CMS phổ biến:
– Xác thực và ủy quyền: Hệ thống đăng nhập, phân quyền người dùng, xác thực hai yếu tố (2FA), quản lý phiên,…
– Bảo mật dữ liệu: Mã hóa dữ liệu, sao lưu và khôi phục dữ liệu, cập nhật phần mềm, chống tấn công SQL Injection và Cross-Site Scripting (XSS),…
– Bảo vệ website: Tường lửa, chống tấn công DoS/DDoS, quét mã độc, thường xuyên khắc phục các lỗ hổng bảo mật của các thành phần trong CMS,…
Các giải pháp CMS có tích hợp các công cụ hỗ trợ SEO không?
Các giải pháp CMS phổ biến hiện nay đa phần đều tích hợp các công cụ hỗ trợ SEO, giúp người dùng tối ưu hóa nội dung và website của họ để dễ dàng được tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…
Lời kết
Hy vọng qua bài viết trên, Vietnix đã giúp bạn hiểu được tổng quan về hệ quản trị nội dung – CMS, cũng như biết cách lựa chọn CMS phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ngay bên dưới, Vietnix sẽ giải đáp nhanh nhất.
jop