Website đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm là mối quan tâm lớn của mọi SEOer và cả doanh nghiệp. Để làm được điều này, việc nắm bắt và hiểu rõ bản chất của quy trình SEO website là rất cần thiết và quan trọng; từ đó mà xây dựng kế hoạch SEO cũng như là viết bài chuẩn SEO. Cùng Vietnix tìm hiểu về quy trình SEO website cơ bản chỉ với 8 bước đơn giản giúp nâng cao thứ hạng bài viết trên Google thông qua bài viết sau.
SEO là gì?
SEO được viết tắt từ Search Engine Optimization, là một quy trình tối ưu hóa website, giúp trang web trở nên thân thiện hơn với server tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, Yahoo, Bing,… Khi người dùng tìm kiếm trên thanh công cụ với các từ khóa liên quan. Mục đích của việc này nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang web, tăng lượng khách hàng tiềm năng, mức nhận diện thương hiệu và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.
Các bước thực hiện quy trình SEO website cơ bản
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa – Keyword Research
Bước nghiên cứu từ khóa bao gồm: Tìm kiếm, phân tích và sàng lọc từ khóa phù hợp.
Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong quy trình SEO, nếu bạn lựa chọn từ khóa sai cách hoặc không phù hợp sẽ dẫn đến thất bại, tối ưu mãi mà không nhận lại kết quả. Các công cụ hỗ trợ cho việc nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay là Google Keywords Planner và Google Trends, việc của bạn cần làm là sử dụng các công cụ hỗ trợ này để phân tích và lập ra danh sách từ khóa chính, từ khóa phụ liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh trên website, đánh giá đối thủ và đưa ra quyết định sáng suốt để chọn từ khóa đúng đắn.
Đồng thời bạn cũng cần phải chuẩn bị thu thập một số thông tin sau nhằm tránh nguồn lực không đủ để đáp ứng, thiếu công cụ, vai trò của các thành viên trong dự án bị mơ hồ, chồng chéo công việc lên nhau:
- Bộ từ khóa cần thực hiện SEO và những sản phẩm/dịch vụ tương ứng: Theo đó keywords được xem là yếu tố chủ chốt của dự án. Để có được một bộ từ khóa chính xác bạn cần đầu tư công sức để nghiên cứu, sau đó thực hiện đánh giá, phân tích kỹ càng từ khóa có đạt chuẩn hay không.
- Xác định các yếu tố quan trọng khác: Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) phải đạt được, ngân sách, và thời gian đẩy mạnh website và những cột mốc mục tiêu nhất định theo thời gian.
- Phân tích 10 đối thủ cao nhất được trả về khi tìm kiếm: Dựa vào những trang web cao nhất để đánh giá mức độ khả thi của từ khóa có thể tối ưu được hay không, các đối thủ viết nội dung như thế nào, cách viết ra sao, tiêu đề có chưa từ gì,… Đều sẽ giúp ích cho việc lên kế hoạch tối ưu của bạn.
Ngoài ra cũng cần phân loại từ khóa theo cùng chủ đề, từng nhóm từ khóa sẽ phù hợp với một nội dung riêng và dễ dàng tiếp cận hành vi tìm kiếm của người dùng.
Bước 2: Kiểm tra, phân tích website (Audit website)
SEO audit được đánh giá là quan trọng trong quy trình SEO bởi nó giúp bạn nắm rõ tình trạng của website. Ngoài ra còn giải đáp được những vấn đề như:
- Điều gì đã làm cho website của bạn không thể phát triển?
- Website có đang bị lỗi gì hay không?
Có thể nói, bước này giúp bạn xác định được cần phải làm gì tiếp theo để dự án của mình đạt được những kết quả đã đặt ra trước đó. Sau khi đã có khóa phù hợp ở bước 1, bạn cần đánh giá và kiểm tra tổng quát website về các yếu tố:
- Tốc độ load trang và các yếu tố Onpage bao gồm: Thẻ heading, cấu trúc, thẻ SEO, nội dung, meta title, meta description, internal link, hình ảnh,…
- Thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm của đối thủ: Cần đánh giá đối thủ có gì và đảm bảo trang web của bạn đã có những điều đó, đồng thời xem xét độ khó và khả năng cạnh tranh với đối thủ.
- Source code: Kiểm tra mức độ tối ưu về mã nguồn của trang web.
Lưu ý: Các bước audit này áp dụng cho website cũ đã xây dựng và có triển khai nội dung một thời gian. Nếu bạn đang SEO website mới có thể xem các bước xây dựng và tối ưu nội dung khác bên dưới.
Dưới đây là chi tiết những việc bạn cần thực hiện ở bước audit này:
Thứ tự Audit Website bạn cần nắm rõ
Tham khảo thứ tự Audit Website ngay dưới đây để nhanh chóng nâng cao thứ hạng website:
1. Audit Technical
Technical SEO là khái niệm dùng để chỉ quá trình đảm bảo trang web đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật của các nền tảng tìm kiếm với mục tiêu đẩy mạnh thứ hạng tự nhiên. Theo đó. Technical SEO gồm những thành tố không thể thiếu như crawl, index, cấu trúc website và render.
Đối với Technical SEO thì crawl và index không phải là tất cả. Xuyên suốt quá trình này sẽ bạn cần tìm ra phương án giải quyết những vấn đề mà website đó mắc phải gồm:
- Crawl và nofollow tag có ổn hay không?
- Đã có XML Sitemaps chưa? Có rồi thì liệu đã điền chính xác chưa?
- File Robot.txt.
- Schema Markup (Trang web có chèn schema vào thẻ head không? Trong trường hợp không có, bạn thực hiện chèn schema vào trình kích hoạt tại Google Tag Manager).
- Response code (Những lỗi thuộc 301, 301 redirect, trang 404,…).
- Meta Tags (Các thẻ title trang đã đầy đủ chưa? Có bị trùng lặp hay không? Số lượng ký tự có bị nhiều quá mức cho phép hay không?)
- Tốc độ tải của trang ra sao? Số điểm đạt được trên công cụ Google PageSpeed Insight?
- Tốc độ tải của website trên bản mobile như thế nào, có AMP không?
- Cần phân tích phiên bản quốc tế trong trường hợp trang web đó đa ngôn ngữ.
- HTTPS dịch chuyển đã chuẩn hay chưa hay liệu bản HTTPs có bị chặn?
2. Audit Onsite
Ở Audit Onsite bạn cần xác định những nội dung như sau:
- Những lỗi về Canonical ví dụ như lỗi liên quan tới phiên bản www, chưa có www, HTTPS hay HTTP không được 301 redirect.
- Những lỗi về Keyword Cannibalization (lỗi ăn thị từ khóa dẫn đến kìm hãm thứ hạng của những bài viết có nội dung tương tự nhau) như thực hiện tối ưu trên 1 từ khóa trên 2 hoặc nhiều trang dẫn đến website bị kìm hãm.
- Cấu trúc website liệu đã tối ưu hợp với thị trường hay không?
- Cấu trúc URL đã thân thiện với SEO hay chưa?
- Internal link (Những trang SEO chính đã được Internal Link từ những trang khác chưa? Menu chứa nhiều Internal Link không).
Bạn có thể tham khảo thêm về đào tạo SEO để giúp audit website của mình chuẩn hơn.
3. Audit entity
Entity được định nghĩa là những thực thể có liên quan với nhau về mặt ngữ nghĩa, chẳng hạn như địa điểm, con người, định nghĩa, động vật,… để giúp máy học có thể hiểu được nghĩa đen đến cả nghĩa bóng của website. Đây được xem là một khái niệm khá là trừu tượng.
Ở audit entity, bạn cần tiến hành rà soát những vấn đề bên dưới đây để tối ưu hóa thông tin khiến cho Google nhanh chóng nhận diện được trang web của bạn. Mục đích của giai đoạn này là xây dựng cho doanh nghiệp một thương hiệu độc quyền khiến Google cảm thấy uy tín. Tham khảo thông tin như sau để thực hiện Audit Entity đạt kết quả tốt:
- Những thông tin đăng ký với social và website gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại có đồng bộ hay không?
- Đã liên kết những tài khoản mạng xã hội và website của doanh nghiệp với chủ doanh nghiệp chưa?
- Đã xác minh và tối ưu Google My Business và liên kết với các trang social và website chính chưa?
4. Audit Offpage
Google sẽ đánh giá một website thông qua các yếu tố: Nội dung, Backlink và Rankbrain. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là Backlink. Google sẽ nhìn vào chất lượng và số lượng của những Backlink này trên internet được trỏ về một trang web dựa trên những câu hỏi như:
- Link từ đâu đến?
- Link này có đến từ một website tốt?
- Link mới có chất lượng ra sao?
Chính vì thế, khi bắt tay vào xây dựng hệ thống link cho website nào đó, bạn cần tập trung vào các liên kết có thẩm quyền và liên quan, được tối ưu hóa liên kết SEO.
Đồng thời, khi thực hiện Audit Offpage, bạn cần đảm bảo chất lượng profile backlink bằng những câu hỏi dưới đây:
- Website và bài viết có backlink đã liên quan đến lĩnh vực chưa?
- Có danh sách backlink từ những website uy tín được Google tin tưởng hay không?
- Backlink đa dạng từ nhiều trang khác nhau hay chỉ có vài vài trang?
- Trang web được trỏ link có traffic tốt không? Đã từng bị công cụ tìm kiếm Google phạt hay chưa?
Đặc biệt, cần lưu ý đến việc tối ưu hóa nhiều Anchor Text và tránh hiện tượng Footprint nếu không sẽ bị Google nghi ngờ. Đồng thời, phần audit Offpage chỉ nên thực hiện cuối cùng và phối hợp cùng tối ưu offpage SEO.
5. Đề xuất phương án khắc phục
Đến đây, bạn cần thực hiện xây dựng một kế hoạch và đưa ra phướng án giải quyết những lỗi vừa tìm được ở trên, kèm theo một danh sách cụ thể những việc cần xử lý. Có thể nói, Audit Website có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt là với một trang web E-Commerce thì việc này còn quan trọng nhiều hơn nữa.
Bước 3: Tối ưu nội dung chuẩn SEO cho website
Có thể nói nội dung chính là kim chỉ nam cho việc tối ưu SEO, nội dung đóng vai trò quan trọng nhất trong quy trình SEO, giúp các công cụ tìm kiếm và đặc biệt là Google đánh giá cao. Vì vậy nội dung cần được kiểm tra một cách tỉ mỉ, nội dung đúng tiêu chuẩn của Pillar Page và Cluster Content càng tốt và xây dựng nội dung cần:
- Viết nội dung: Cần mới hoàn toàn, không sao chép đạo văn bất cứ đâu và tuyệt đối không nên lạm dụng công nghệ AI để viết bài. Nội dung giữa các đoạn phải mang tính liên kết, dễ hiểu, giọng văn phù hợp.
- Tối ưu bài viết hoàn chỉnh: Sau khi đã hoàn chỉnh câu từ, cần kiểm tra kỹ càng, nếu nội dung chưa “mượt” cần chỉnh sửa, thay thế hoặc thêm vào cho đầy đủ. Tránh nhồi nhét hay lạm dụng viết quá nhiều khiến nội dung dài dòng, khó hiểu.
- Hình ảnh, từ khóa: Hình ảnh cần đúng chủ đề, có chứa thẻ ALT. Từ khóa cần được dàn trải trong bài vừa đủ, tránh quá ít hoặc spam từ.
Áp dụng các gợi ý từ Search intent (ý định người dùng) vào nội dung bài viết sẽ giúp đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, đối với các website đã có sẵn bài viết cũng nên sàn lọc, xóa các bài viết không mang lại giá trị, điều chỉnh nội dung các bài viết trùng lặp và thường xuyên làm mới nội dung bài viết đang tối ưu để có thể tăng hạn và duy trì ở top cao.
Bước 4: Tối ưu Onpage cho trang web
Tối ưu SEO Onpage là một trong những bước SEO website vô cùng quan trọng. Đây là bước sử dụng kỹ thuật để tối ưu nội dung và cả website để giúp trang web trở nên thân thiện với người dùng cũng như uy tín trong mắt Google Bot. Tại đây, sẽ có 2 mức độ Onpage mà bạn phải chú ý:
Tối ưu Onpage cơ bản
Các công việc tối ưu hóa giúp thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm lẫn trải nghiệm người dùng gồm:
- Tối ưu tiêu đề (Meta Title), thẻ mô tả (Meta Description).
- Heading (thẻ tag) từ H1 – H6.
- Readability: Tính thẩm mỹ, dễ đọc, dễ nhìn của bài viết.
- Hình ảnh có kích thước phù hợp, chất lượng ảnh tốt, không bễ hay mờ và tuyệt đối không dính logo hay watermark của trang web khác. Đồng thời ảnh phải miêu tả đúng nội dung và có thẻ mô tả ( ALT text). Nên chèn các inforgraphic, video, bảng biểu minh họa giúp người đọc dễ hình dung.
- Đường dẫn và tốc độ tải trang phải được tối ưu.
- Thẻ Meta Geo (Geo Meta Tags) khai báo vị trí của doanh nghiệp nhằm định hướng tốt hơn đến khách hàng tiềm năng.
- Khác: Blockquotes, keyword density,…
Lưu ý: Bạn nên dùng những công cụ SEO website để phân tích trang web của đối thủ sau đó đánh giá và đưa ra những phương án SEO thích hợp cho trang web.
Tối ưu SEO Onpage nâng cao
Tuy nhiên, thuật toán Google không ngừng cập nhật và phát triển và ngày một “khó tính” hơn. Nếu bạn muốn website mình không chỉ tối ưu mà còn nổi bật hơn với đối thủ thì hãy nhanh chóng dành thời gian nghiên cứu nhé.
- Core Web Vitals – Các kỹ thuật và chỉ số tối ưu pagespeed và UI/UX nâng cao.
- Semantic Search – Từ khóa ngữ nghĩa.
- Schema markup – Ngoài những khai báo schema cơ bản như (local business, post article, blog post, product,…) bạn cũng nên tìm hiểu cách khai báo thêm những dữ liệu có cấu trúc nâng cao hơn và chi tiết hơn cho từng ngách sản phẩm và dịch vụ (tham khảo trên trang : https://schema.org/docs/schemas.html).
- Phiên bản mobile của website – Tùy lĩnh vực mà bạn có thể chú trọng phiên bản mobile. Tuy nhiên, xu hướng người dùng đang chuyển dần sang sử dụng mobile, hơn nữa Google sử dụng bot mobile để thu thập và index nội dung của bạn. Do đó, đây cũng là việc gần như bắt buộc trong giao đoạn tới.
- Feature Snippet (đoạn trích nổi bật) – Nếu website bạn tăng trưởng tốt, việc chú trọng tối ưu đoạn trích nổi bật ( các SEOer hay gọi là tối ưu top 0) sẽ giúp website bạn tăng trưởng traffic vượt bậc.
Bước 5: Xây dựng liên kết (Internal link)
Để tạo liên kết nội bộ giữa các bài viết trong trang web giúp làm rộng hệ thống thông tin cho bài viết, bạn cần thực hiện xây dựng Internal link. Dưới đây là một số lưu ý khi đi Internal link:
- Anchor Text chính khi xây dựng Internal Link cần phong phú và tự nhiên, tránh tình trạng lạm dụng keyword SEO để Internal Link đến các trang.
- Internal Link của các trang sản phẩm và blog tin tức cần chung một chủ đề. Điều này giúp người đọc nhận được nhiều thông tin bổ ích từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho trang web.
- Tập trung đánh giá hành trình tìm kiếm (Search Journey) của khách hàng khi Internal Link. Ví dụ như: Khách hàng nếu đọc bài viết “Hướng dẫn chọn nhà cung cấp Hosting Giá Rẻ chất lượng” thì bài viết tiếp theo họ chọn đọc có thể là “Top 5 nhà cung cấp Hosting Giá Rẻ tại Việt Nam”,…
Thông thường, Internal Link sẽ dựa theo 2 cấu trúc chính như sau:
- Cấu trúc Silo: Sẽ được áp dụng lên những trang sản phẩm, và dịch vụ.
- Topic Cluster: Dùng cho những trang blog và tin tức.
Bước 6: Đăng bài viết
Ở bước đăng bài viết bạn cần thực hiện vài thao tác ở hai thời điểm:
- Trước khi đăng bài: Cần kiểm tra những yếu tố nội dung, hình ảnh, Meta Title, Meta Description, hình ảnh chỉnh chu.
- Sau khi đăng bài: Kiểm tra thời gian Index và thứ hạng bài viết sau đó đưa ra các phương án thí hợp tiếp theo cho việc tối ưu.
Bước 7: Tối ưu Offpage SEO cho website
Ở phần này Vietnix sẽ giúp bạn tổng hợp chính xác cách triển khai và tối ưu Offpage SEO cho trang web mà Google muốn thấy. Cụ thể như sau:
- Backlink.
- Social signals.
- E-A-T.
Ngoài 3 yếu tố trên, thì Offpage SEO của quy trình SEO còn có: Kỹ thuật server và social media là 3 nội dung quan trọng. Tuy nhiên, xây dựng backlink (Link Building) nên là nội dung mà bạn cần quan tâm đầu tiên:
- Nhận biết được đâu backlink xấu và backlink chất lượng.
- Số lượng liên kết càng nhiều sẽ càng tốt cho bài viết nhưng phải đảm bảo các backlink được dẫn từ các trang web uy tín cao.
- Nên đặt backlink cùng chủ đề với nội dung bài viết.
- Tiêu đề hoặc liên kết bài viết phải tối ưu đa dạng hóa, tạo hệ thống liên kết một cách tự nhiên cho bài viết và trang web.
Lưu ý:
Hạn chế đặt nhiều backlink trên cùng một bài, khuyến khích đặt backlink ở những bài có traffic cao. Cần đề phòng các vấn đề liên quan đến Footprint (Whois hoặc cùng IP). Những PBN bị phạt hoặc bị đánh dấu Footprint nên tạm dừng việc xây dựng backlink để tránh ảnh hưởng không tốt đến trang web. Nếu PBN đã hoàn tất việc đi link về web rồi cần disavow link đó.
Nội dung trên bài PR và Guest Post nên được đầu tư kỹ lưỡng và hấp dẫn. Đồng thời, cũng cần thực hiện tối ưu Onpage từ cơ bản đến nâng cao mới có thể thu về kết quả tốt.
Bước 8: Theo dõi, đánh giá và lên kế hoạch tiếp theo cho website
Để đánh giá một bài viết cần có một khoảng thời gian nhất định, vì vậy thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình mỗi ngày, cần theo dõi sự phát triển của từ khóa, thứ hạng bài viết. Đồng thời dùng các công cụ đo lường để đánh giá số lượng truy cập vào website, thường xuyên kiểm tra audit, lượng backlink,… Để có các phương án kịp thời xử lý. Bạn cũng cần theo dõi đối thủ và đưa ra các chiến lược phù hợp để tối ưu tốt hơn.
Một quy trình SEO bài bản giúp bạn tối ưu hóa từng yếu tố của website để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Nhưng để đảm bảo hiệu quả tối ưu, website của bạn cũng cần một nền tảng hosting ổn định, giúp cải thiện tốc độ và trải nghiệm người dùng. Với dịch vụ SEO Hosting từ Vietnix, bạn có thể tin tưởng vào hiệu suất và độ bền vững của trang web. Liên hệ ngay với Vietnix để chọn dịch vụ hosting phù hợp, giúp website của bạn hoạt động mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả SEO toàn diện!
Ví dụ về quy trình SEO website cơ bản có hiệu quả
Vietnix sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình SEO thông qua ví dụ sau đây:
Website: vinmec.com thuộc hệ thống Y tế hàn lâm Vinmec do Vingroup đầu tư và phát triển.
Hình ảnh trên cho thấy website đã có từ trước tháng 1 năm 2014 nhưng chỉ đến tháng 1 năm 2019 thì website mới có sự biến động lớn. Lượng domain trỏ về tăng đột biến (khoảng 200 Reffering domain), đồng thời lượng backlink của website cũng nhiều hơn (khoảng 1700 domain).
Từ hình trên có thể thấy từ lượng traffic bằng 0 sau đó đã tăng đột biến, có khoảng thời gian tăng hơn 4 triệu/ Tháng (hơn 130.000 ngàn người vào/Ngày), lưu ý đây chỉ là con số tương đối không mang tính chính xác tuyệt đối.
Những con số trên cho thấy website của Vinmec đã áp dụng đúng quy trình SEO vào thực tế với đầy đủ các bước, đội ngũ SEO của Vin đã thực hiện tối ưu từ khóa và đưa ra các phương pháp phù hợp để áp dụng cho việc tối ưu website.
Tầm quan trọng của quy trình SEO
Việc nắm rõ quy trình SEO là một yếu tố cần thiết giúp thành công trong việc tối ưu từ khóa lên top trang tìm kiếm, mang lại sự chuyên nghiệp, uy tín cho nhà cung cấp dịch vụ SEO và lấy trọn niềm tin từ khách hàng. Ngoài ra một số lợi ích có được khi nắm rõ một quy trình SEO như:
Tiết kiệm thời gian: Để xây dựng nên một quy trình SEO cần có trải nghiệm với nhiều dự án khác nhau để tạo nên một quy trình giúp rút ngắn được thời gian làm SEO.
Nắm rõ các bước cần làm: Việc này cũng như biết được mình cần phải làm gì tiếp theo, hiểu được các trình tự thực hiện đối với website, tránh mất thời gian và nhân lực.
Hạn chế rủi ro: Khi đã có một quy trình SEO cụ thể, rủi ro sẽ được giảm đến múc tối thiểu bởi bạn không cần phải thử nghiệm những phương pháp chưa biết trước kết quả. Đồng thời đây cũng là cách giúp bạn dễ dàng theo dõi và đánh giá năng lực nhân sự.
Xem thêm một số bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:
Một số quy trình SEO thường gặp
Quy trình SEO tổng thể
SEO tổng thể được biết đến như phương pháp SEO toàn website trọn gói với đầy đủ các hình thức SEO khác nhau. Thông thường, số lượng từ khóa rất nhiều và cũng mang lại một lượng lớn lượt truy cập cho trang web.
Quy trình SEO từ khóa
Đối với quy trình này, thường sẽ tập trung tối ưu từ khóa chính có liên quan đến bán hàng trực tiếp và mang tính chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Ví dụ, cần tối ưu SEO cho website chỉ kinh doanh xe đạp điện, hầu như những từ khóa được chọn để tối ưu chỉ liên quan đến xe đạp điện mà không có các từ khóa lĩnh vực khác, đó gọi là SEO từ khóa.
Quy trình SEO Local
Google Map hiện nay đã trở thành một ứng dụng phổ biến đối với tất cả mọi người, quy trình SEO Local là phương pháp tối ưu hóa trang web xuất hiện ở vị trí đầu tiên của Google với dạng hiển thị vị trí Google Map có liên quan đến khu vực, địa chỉ bạn đang sinh sống. Ví dụ khi search trên thanh tìm kiếm về “công ty cung cấp dịch vụ Hosting” sẽ hiện ra công ty Vietnix đầu tiên.
Lời kết
Trên đây là quy trình SEO website cụ thể, chi tiết và hiệu quả nhất mà Vietnix muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã có thể áp dụng lên trang web của mình và nhanh chóng cải thiện thứ hạng Google. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích hãy chia sẻ với mọi người nhé.
bài viết hay