Trong việc xây dựng và phát triển trang web trên nền tảng WordPress, việc tối ưu hóa hiệu suất và tương tác của người dùng luôn là mục tiêu hàng đầu. Hai khía cạnh quan trọng trong việc đạt được điều này là số lần xem trang (page views) và giảm tỷ lệ thoát (bounce rate). Để biết thêm chi tiết, hãy cùng Vietnix tìm hiểu về cách tăng số lần xem trang và giảm tỷ lệ thoát trong WordPress có trong bài viết sau đây.
Tỷ lệ thoát trang tốt là bao nhiêu?
Tỷ lệ thoát trang tốt sẽ thay đổi theo ngành và loại trang web bạn đang sở hữu. Dưới đây là một số quy tắc chung bạn có thể lưu ý khi xem dữ liệu:
- Hơn 80% là rất tệ, từ 70 đến 80% là kém.
- Từ 50 đến 70% là tốt, từ 30 đến 50% là rất tốt.
- Dưới 20% thường là một lỗi tracking.
Có rất nhiều lý do khiến tỷ lệ thoát trang của bạn có thể cao, hầu hết các lý do thường là:
- Trang web của bạn tải quá chậm.
- Khách truy cập của bạn gặp khó khăn khi điều hướng trên trang web.
- Thiết kế trang web không thu hút.
- Thiết kế trang web không có bất kỳ call to action rõ ràng, bắt mắt.
13 cách tăng số lần xem trang và giảm tỷ lệ thoát trong WordPress
- Kiểm tra website
- Tăng tốc độ trang web
- Cải thiện navigation menu
- Cải thiện internal link trong WordPress
- Thêm internal search vào WordPress
- Mở external link bằng tab mới
- Thêm các bài viết liên quan hoặc bài viết phổ biến
- Làm cho nội dung dễ đọc
- Tối ưu hóa trang web WordPress cho thiết bị di động
- Sử dụng pop up WordPress hợp lý
- Tạo trang 404 tùy chỉnh trong WordPress
- Cải thiện thanh sidebar
- Hiển thị trích dẫn bài viết WordPress trên trang chủ
1. Kiểm tra website
Trước khi bạn bắt đầu, bạn sẽ cần biết tỷ lệ thoát trang hiện tại và số lượt xem trung bình trên mỗi trang.
Vietnix khuyến nghị sử dụng Google Analytics với plugin MonsterInsights. Đây là giải pháp phân tích dữ liệu tốt nhất cho WordPress, được sử dụng bởi hơn 3 triệu trang web. Điều này cho phép bạn dễ dàng xem traffic và người dùng trực tiếp từ dashboard WordPress.
2. Tăng tốc độ trang web
Nếu tỷ lệ thoát trang của bạn cao, thì nguyên nhân lớn nhất là do nội dung hoặc trang web gây ra. Tuy nhiên, khách truy cập có thể rời đi trước khi họ có cơ hội xem nội dung bài viết.
Nếu trang web không tải trong vòng 2 giây, thì hầu hết khách truy cập sẽ không đợi. Điều này áp dụng cho cả người dùng di động và người dùng máy tính. Vì vậy, làm nhanh trang WordPress sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng tổng số lượt xem trang và hỗ trợ cho thứ hạng SEO WordPress.
Đầu tiên, bạn cần thực hiện một kiểm tra tốc độ trang web, để xem trang web hiện đang hoạt động như thế nào.
Khi bạn biết cách trang web hoạt động, bạn có thể bắt đầu làm cho trang web WordPress nhanh hơn. Có rất nhiều cách bạn có thể cải thiện hiệu suất trang web WordPress, đối với hầu hết các trang web, những yếu tố lớn làm chậm tốc độ trang web là dịch vụ WordPress hosting hoặc cấu hình lưu trữ cache WordPress không đúng cách.
Để tăng hiệu suất cho trang web, bạn có thể tham khảo bài viết sau:
Xem thêm: Cách tăng tốc website WordPress hiệu quả
3. Cải thiện navigation menu
Navigation menu là một trong những cách chính mà khách truy cập sẽ di chuyển trên trang web. Hầu hết nhiều người xây dựng trang web không quan tâm quá nhiều về navigation menu. Tuy nhiên, nếu có một navigation menu quá phức tạp hoặc gây nhầm lẫn có thể dẫn đến tỷ lệ thoát trang cao hơn.
Bạn muốn navigation menu đơn giản và giúp khách truy cập của bạn tìm chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Chẳng hạn như Vietnix sử dụng một navigation menu thả xuống để sắp xếp nội dung một cách đơn giản và dễ nhìn. Nếu bạn có một trang web với nhiều nội dung, bạn càng nên sắp xếp chúng một cách gọn gàng và có logic.
WordPress giúp bạn dễ dàng tạo menu và sub-menu trên toàn bộ trang web WordPress. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
4. Cải thiện internal link trong WordPress
Internal link trong nội dung không chỉ tốt cho SEO, mà còn là một trong những cách tốt nhất để giảm tỷ lệ thoát trang khi giúp tăng số lượt xem trang. Internal link là quá trình liên kết từ một trang trên trang web của bạn đến trang khác.
Ví dụ, chúng ta có thể liên kết đến hướng dẫn chỉnh sửa giao diện WordPress, trong câu này chính là internal link của Vietnix.
Internal link là các liên kết có liên quan nhằm làm tăng giá trị cho nội dung hiện tại. Bạn có thể dễ dàng thêm internal link trực tiếp từ trình chỉnh sửa nội dung WordPress.
Chú ý: Một số tùy chọn bổ sung mà bạn thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên được thêm bởi plugin All in One SEO cho WordPress. Vietnix khuyến nghị sử dụng AIOSEO để cải thiện thứ hạng SEO.
AIOSEO cũng có tính năng Link Assistant để dễ dàng quản lý việc internal link. Plugin này sẽ tự động tìm các cơ hội internal link trong nội dung mà bạn có thể áp dụng chỉ trong vài cú nhấp chuột.
5. Thêm internal search vào WordPress
Internal search cho phép khách truy cập tìm kiếm trên trang web để tìm nội dung mà họ đang tìm kiếm, tương tự như Google. Người dùng sẽ sử dụng thanh tìm kiếm trang web của bạn để tìm nội dung mà họ đang tìm kiếm trước khi rời khỏi trang web.
WordPress đã tích hợp một widget tìm kiếm. Tuy nhiên, thuật toán kết quả tìm kiếm khá hạn chế, người dùng có thể không tìm thấy điều họ đang tìm kiếm ngay cả khi đang thực hiện tìm kiếm.
Vietnix khuyến nghị sử dụng một plugin tìm kiếm WordPress như SearchWP để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của khách truy cập. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về vấn đề này, có thể tham khảo nội dung sau:
6. Mở external link bằng tab mới
Liên kết đến các trang web khác cũng là điều tốt, giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các chủ sở hữu trang web khác và làm cho nội dung của bạn có giá trị hơn.
Tuy nhiên, các external link có thể khiến khách truy cập rời khỏi trang web của bạn, điều này có thể làm tăng tỷ lệ thoát trang. Cách tốt nhất để khắc phục điều này là khiến các external link mở trong tab hoặc cửa sổ mới. Như vậy, khi khách truy cập nhấp vào một external link, họ sẽ không rời khỏi trang web của bạn.
WordPress có tùy chọn để làm cho các external link mở trong một tab mới trong trình soạn thảo bài viết. Bất kỳ khi nào bạn thêm một link, chỉ cần bật cài đặt Open in new tab.
7. Thêm các bài viết liên quan hoặc bài viết phổ biến
Một lý do mà khách truy cập của bạn rời đi sau khi đọc một bài viết là họ không biết phải làm gì sau đó. Thay vì ở lại khám phá để đọc thêm, họ chọn rời đi. Một cách dễ dàng để khắc phục điều này là thêm một phần Related Posts hoặc Popular Posts ở cuối bài viết.
Nếu một khách truy cập đọc đến cuối bài viết, thì bạn biết rằng họ đã tham gia và đang thích trang web của bạn. Đó là thời điểm khích lệ họ tiếp tục đọc.
Có rất nhiều cách bạn có thể thực hiện điều này. Vietnix khuyến nghị sử dụng popular post addon WordPress từ MonsterInsights.
Điều này cho phép bạn dễ dàng thêm các popular post vào WordPress và cung cấp cho bạn quyền tùy chỉnh giao diện.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các popular post bằng cách:
Bạn thậm chí có thể sử dụng để thêm các bài viết xu hướng ngay trong nội dung blog:
8. Làm cho nội dung dễ đọc
Hầu hết các trang web dựa nhiều vào nội dung viết làm cốt lõi. Nếu nội dung của bạn không được định dạng đúng cho web, điều này có thể khiến khách truy cập bị lạc hướng. Có một số yếu tố quan trọng để đảm bảo nội dung của bạn dễ đọc. Trước hết, hãy đảm bảo văn bản trên trang web có thể đọc được trên tất cả các thiết bị.
Nếu người đọc phải phóng to hoặc gặp khó khăn để nhìn thấy văn bản trên điện thoại di động, thì cỡ chữ của bạn không đủ lớn. Vì vậy, bạn cần định dạng nội dung của mình đúng cách. Người đọc thường xem qua nhanh chóng thay vì đọc từng dòng một. Do đó, nội dung của bạn cần phải phù hợp với cách mà mọi người đọc online.
Có một số cách bạn có thể định dạng bài viết của mình cho web một cách đúng cách:
- Sử dụng tiêu đề phụ để phân chia nội dung.
- Làm ngắn đoạn văn.
- Sử dụng các dấu đầu dòng và kiểu danh sách khi cần.
- Nhúng video và thêm hình ảnh vào nội dung.
- Viết theo một phong cách hội thoại.
9. Tối ưu hóa trang web WordPress cho thiết bị di động
Hơn một nửa traffic đến từ các thiết bị di động. Nếu trang web của bạn chưa được tối ưu hóa cho thiết bị di động, thì bạn đang cung cấp một trải nghiệm kém chất lượng cho nhiều khách truy cập. Nếu tỷ lệ thoát trang cao và bạn chưa tối ưu hóa cho thiết bị di động, thì điều này có thể là nguyên nhân.
Cách tốt nhất để xem xem trang web của bạn đã được tối ưu hóa cho web di động hay chưa là sử dụng công cụ Google’s Mobile-Friendly Test.
Việc bạn cần làm chỉ là nhập URL, và bạn sẽ nhận được một báo cáo sẽ chỉ cho bạn cách có thể tối ưu hóa trang web của mình. Cách đơn giản nhất để đảm bảo trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động là bằng cách chọn một theme WordPress thích ứng. Theme WordPress thích ứng sẽ tự động điều chỉnh kích thước màn hình cho phù hợp với màn hình của khách truy cập.
Như vậy, trang web WordPress của bạn sẽ hiển thị đẹp trên các thiết bị di động, máy tính bảng và desktop.
Sử dụng một theme thích ứng giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa cho thiết bị di động. Bạn chỉ cần cài đặt và kích hoạt theme, trang web sẽ tương thích với thiết bị di động. Cũng có cách bạn có thể xem trước và chỉnh sửa phiên bản di động của trang web, bạn có thể đảm bảo trông phù hợp hơn trên điện thoại di động.
10. Sử dụng pop up WordPress hợp lý
Pop up có thể là một cách tối ưu để phát triển danh sách email. Tuy nhiên, chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng nếu chúng không được sử dụng đúng cách.
Bạn có thể đã từng trải qua một trang web nơi bạn bị áp đặt các cửa sổ pop up. Khi tất cả những gì bạn đang cố gắng là đọc nội dung. Thay vì tạo ra một trải nghiệm kém chất lượng, bạn có thể tạo ra các pop up sẽ hiển thị khi khách truy cập đang rời khỏi trang web.
Bạn có thể để họ rời đi hoặc cố gắng chuyển đổi họ thành người đăng ký. Cách đơn giản nhất để làm điều này là sử dụng OptinMonster. Đây là phần mềm tạo khách hàng tiềm năng tốt nhất trên thị trường được sử dụng bởi hơn 1,2 triệu trang web.
Bạn có thể sử dụng công nghệ Exit-Intent® để hiển thị các pop up khi khách truy cập đang định rời khỏi trang web. Cung cấp cho họ một động cơ để ở lại trang web hoặc đăng ký danh sách email của bạn.
Cũng có các tính năng mục tiêu nâng cao, giúp bạn tạo và hiển thị các pop up mà liên quan mạnh mẽ đến khách truy cập.
Ví dụ, bạn có thể làm cho các pop up xuất hiện chỉ đối với người dùng đã tìm thấy trang web thông qua công cụ tìm kiếm so với mạng xã hội.
Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, có thể tham khảo bài viết sau:
11. Tạo trang 404 tùy chỉnh trong WordPress
Trang 404 là điều mà khách truy cập sẽ thấy nếu họ đến trang web thông qua một link không hợp lệ. Trang này chưa được tạo trên trang web, vì vậy họ sẽ nhận được thông báo lỗi.
Mục tiêu của một trang 404 là chuyển hướng khách truy cập đến nội dung mà họ có thể tìm thấy hữu ích, thay vì nhấn nút quay lại và rời khỏi trang web. Tùy theo theme WordPress, trang 404 tiêu chuẩn của bạn có thể đã liệt kê các trang, danh mục hoặc bài viết của bạn. Tuy nhiên, điều này vẫn còn nhiều không gian để cải thiện.
Mục tiêu của trang 404 của bạn là cung cấp thông tin liên quan cho khách truy cập, để họ có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và ở lại trang web.
Bạn có thể sáng tạo với trang 404 của mình. Một số trang web sử dụng hài hước, trong khi một số khác cung cấp cho khách truy cập một công cụ tìm kiếm hữu ích. Cách đơn giản nhất để tạo một trang 404 tùy chỉnh là sử dụng plugin SeedProd.
12. Cải thiện thanh sidebar
Nếu blog WordPress có sidebar, có rất nhiều điều bạn có thể làm để tối ưu hóa không gian này.
Ví dụ, bạn có thể thêm những thứ như bài viết phổ biến, form đăng ký email, quảng cáo hiển thị, và thậm chí là ảnh Instagram.
Tuy nhiên, vì mục tiêu của bạn là tăng số lần xem trang và giảm tỷ lệ thoát trong WordPress, bạn nên bao gồm các tài liệu hữu ích mà liên kết đến các khu vực khác trong trang web.
Vietnix đã tận dụng thanh sidebar để thêm các bài viết mới nhất, có nội dung thú vị giúp người dùng có thể tham khảo sau khi đọc xong nội dung họ đang đọc. Đây cũng là cách tối ưu giúp tăng số lần xem trang và giảm tỷ lệ thoát trong WordPress.
Lưu ý, nếu trang web của bạn không sử dụng sidebar, hãy sử dụng phần còn lại của các gợi ý trong bài viết này để tối ưu hóa trang web.
13. Hiển thị trích dẫn bài viết WordPress trên trang chủ
Nếu trang chủ chứa các bài viết blog mới nhất, bạn có thể chuyển chúng thành các trích dẫn thay vì các bài viết hoàn chỉnh. Điều này giúp trang web của bạn theo hai cách. Đầu tiên, giảm thời gian cần tải của trang. Thứ hai, giúp tăng số lượt xem trang bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn hơn cho khách truy cập của bạn để tìm nội dung phù hợp.
Vietnix đã tận dụng điều này bằng cách thêm các bài viết liên quan có cùng chủ đề với bài viết mà người truy cập đang đọc, giúp tăng khả năng ở lại trang. Ngoài ra, bạn có thể thêm trích dẫn bài viết vào nhiều vị trí khác nhau trên trang web WordPress.
Lời kết
Vietnix hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được các tăng số lần xem trang và giảm tỷ lệ thoát trong WordPress. Ngoài nội dung này, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác như 19 cách tối ưu Landing Page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả nhất hoặc conversion rate là gì? Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing tại vietnix.vn để biết thêm nhiều thông tin tối ưu cho website tốt hơn, chúc bạn thành công!