Để trở thành một chuyên gia SEO đích thực, bạn cần có tư duy làm SEO đúng đắn từ những nguyên tắc cơ bản nhất. Ngay sau đây, Vietnix sẽ tổng hợp 18 bí kíp tư duy làm SEO hiệu quả, giúp bạn chiếm lĩnh vị trí TOP đầu Google một cách bền vững.
- SEO White Hat
- SEO tổng thể
- Luôn tạo ra sự khác biệt nhất
- Thị trường ngách
- SEO từ khóa brand
- Tập trung build trust cho website
- Kết hợp SEO với digital đa kênh
- Content is King – Tập trung phát triển content
- Tối ưu SEO Google Maps
- Xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Hiểu được Google muốn gì
- Hiểu được insight người dùng
- Nói không với việc spam
- Làm SEO cần phải có thời gian nhất định
- Làm SEO không phải là để lên top
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng, có hiệu quả
- Luôn cập nhật và thay đổi nội dung
- Xây dựng niềm đam mê với SEO
1. SEO White Hat
Hiện nay, có rất nhiều trường phái SEO khác nhau đang tồn tại trên thị trường như White Hat SEO (SEO mũ trắng), Black Hat SEO (SEO mũ đen), Gray Hat SEO (SEO mũ xám),… Tuy nhiên, nếu nói về phương pháp SEO bền vững, lâu dài, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài nhất thì đó chính là White Hat SEO – trường phái SEO tập trung vào người dùng để cải thiện website thay vì tập trung vào xếp hạng. Đây là kỹ thuật SEO chính thống được Google công nhận và khuyến khích áp dụng.

White Hat SEO là kỹ thuật chính thống bởi vì những lý do sau:
- White Hat SEO là một phương pháp tập trung vào người dùng, tuân thủ quy tắc, chỉ dẫn của Google. Không sử dụng các chiêu trò gian lận để đánh lừa các công cụ tìm kiếm.
- Xây dựng những nội dung hữu ích, có giá trị cho người dùng.
- Xây dựng website chất lượng, có cấu trúc rõ ràng để người dùng dễ dàng sử dụng, tương tác.
Dịch vụ SEO White Hat: Bức phá 200% doanh thu trên Google cho doanh nghiệp!
2. SEO tổng thể
SEO tổng thể là việc thực hiện SEO toàn bộ các từ khóa mà khách hàng đã, đang và sẽ tìm kiếm có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Qua việc tạo độ phủ rộng, công cụ tìm kiếm của Google sẽ có khả năng đọc và hiểu nội dung trên website của bạn.
Không chỉ vậy, SEO tổng thể cũng đáp ứng được những điểm chạm trên hành trình của khách hàng khi tìm kiếm trên internet. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện thương hiệu cũng như uy tín đối với khách hàng.
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo bảng so sánh SEO từ khóa và SEO tổng thể dưới đây.
Tiêu chí | SEO từ khóa | SEO tổng thể |
---|---|---|
Số lượng từ khóa | Tập trung vào những từ khóa hot, từ khóa ngắn có tính cạnh tranh cao, thu hút nhiều traffic,… | Tất cả từ khóa, bao gồm từ khóa hot, từ khóa dài, từ khóa ngắn, từ khóa thương hiệu,… |
Lưu lượng truy cập | Lưu lượng truy cập không đều, thậm chí tụt nhanh chóng nếu bị phạt. | Lưu lượng truy cập tăng đều và ổn định khi thứ hạng của bộ từ khóa tăng. |
Tỷ lệ chuyển đổi | Tỷ lệ chuyển đổi thấp do chủ yếu tập trung vào backlink để lách thuật toán của Google, không hướng tới người dùng. | Tỷ lệ chuyển đổi cao do nội dung trang đích đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. |
Tính bền vững | Tính bền vững thấp vì backlink không tự nhiên, dễ tụt thứ hạng khi Google thay đổi thuật toán. | Tính bền vững cao vì Google khuyến khích các nội dung hướng tới người dùng và tuân thủ đúng thuật toán của Google. |
Chi phí | Chi phí thấp vì chỉ tập trung vào một số từ khóa nhưng hiệu quả không cao. | Chi phí cao nhưng hiệu quả rất cao và bền vững trong thời gian dài. |
3. Luôn tạo ra sự khác biệt nhất
Làm marketing cần phải khác biệt thì mới có thể sống sót trong thị trường đầy cạnh tranh. SEO cũng là một công cụ trong marketing, do đó để đạt được kết quả tốt, tư duy làm SEO cần có yếu tố khác biệt.
Bạn cần tìm ra các phương pháp và cách thức riêng hay có lợi thế để tận dụng, khai thác tối đa. Để từ đó tạo ra sự khác biệt nhằm mang lại hiệu quả vượt trội cho bạn. Tuy nhiên, sự khác biệt này vẫn phải đáp ứng những nhu cầu thực sự của người dùng, mang đến cái nhìn tổng quan và trực quan hơn về cùng một vấn đề cho người dùng.
Khác biệt có thể xuất phát từ cách trình bày khác biệt, nội dung độc đáo, thể hiện số liệu một cách trực quan và sinh động,… Đồng thời, cấu trúc website cũng có thể cần được tối ưu sao cho thân thiện và dễ dùng với người dùng hơn.
4. Thị trường ngách
Trong SEO, thị trường ngách được hiểu là những từ khóa, chủ đề có độ cạnh tranh thấp nhưng được tìm kiếm nhiều. Khi triển khai SEO đối với những từ khóa này sẽ rất dễ lên top, traffic tăng, từ đó cũng giúp tăng độ phủ thương hiệu của doanh nghiệp, giúp nhiều người biết đến doanh nghiệp hơn.
Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như: Keywordtool.io, Google planner, Google suggest,… để tìm kiếm các chủ đề, từ khóa ngách trong SEO.
5. SEO từ khóa brand
Tư duy làm SEO tiếp theo mà bạn cần nắm đó là SEO từ khóa brand. Từ khóa brand là những từ khóa về tên công ty, tên sản phẩm hoặc tên công thức/phương pháp nào đó do chính công ty tự tạo ra. Những từ khóa này giúp doanh tăng độ phủ thương hiệu cũng như tạo lòng tin với khách hàng. Đồng thời giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu thương hiệu của bạn thuộc lĩnh vực nào, kinh doanh sản phẩm gì.

Ban đầu, những từ khóa brand thường có lượng search volume thấp, có thể bằng 0. Tuy nhiên, sau thời gian xây dựng các kênh truyền thông thì từ khóa brand sẽ bắt đầu tăng dần về số lượng search volume.
SEO từ khóa brand không quá khó nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai đạt kết quả tốt. Nguyên nhân có thể do SEO không đúng trang đích, cung cấp nội dung không đúng với insight khách hàng,… Cũng có không ít người bỏ quên từ khóa brand khi làm SEO. Họ thường chỉ tập trung SEO các từ khóa hot, từ khóa ngắn, từ khóa bán hàng,…
Đào tạo SEO brand: Chia sẻ kiến thức về SEO cho doanh nghiệp!
6. Tập trung build trust cho website
Tư duy làm SEO tiếp bạn mà bạn nên học tập đó là tập trung build trust cho website theo hướng người dùng, lấy người dùng làm trọng tâm. Cụ thể:
- Thường xuyên tạo và chia sẻ những nội dung có ích, có giá trị đến người dùng một cách đều đặn.
- Tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Xây dựng cấu trúc website rõ ràng, thân thiện, dễ dùng.
- Liên tục cập nhật thông tin mới, xu hướng, tin hot trong ngành.
7. Kết hợp SEO với digital đa kênh
SEO cũng là một phần nhỏ trong hoạt động Digital Marketing tổng thể. Các kênh Digital Marketing này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, giúp nhau cùng phát triển. Vì vậy, việc kết hợp SEO với các kênh Digital Marketing đa dạng như Email Marketing, Google Ads, Facebook Ads, Youtube, Facebook, Zalo, Instagram, Chatbot,… rất quan trọng để đạt được hiệu quả tối đa.
Hiện tại, Vietnix đang cung cấp dịch vụ hosting giá rẻ chất lượng tốc độ cao tối ưu cho SEO cũng như các giải pháp khác như email hosting, SSL, tên miền,… giúp bạn xây dựng website hoàn thiện. Các gói dịch vụ tại Vietnix đa dạng về cấu hình và chi phí, phù hợp cho người dùng cá nhân cho tới doanh nghiệp.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ được tặng kèm nhiều phần quà hấp dẫn khi sử dụng dịch vụ tại Vietnix. Ví dụ như bộ theme và plugin bản quyền trị giá đến 26.000.000 VND/năm bao gồm nhiều công cụ như WP Rocket, Rank Math Pro, miễn phí SSL, tặng kèm giao diện quản trị cPanel khi mua hosting,… Liên hệ với đội ngũ Vietnix để được tư vấn và bắt đầu xây dựng website chuẩn SEO của bạn ngay.