VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall Anti DDoS
Tên Miền
SSL
4
4

KOC là gì? So sánh sự khác nhau giữa KOC và KOL

5372
Lượt xem
Home Marketing KOC là gì? So sánh sự khác nhau giữa KOC và KOL

Sự bùng nổ của Internet và các nền tảng mạng xã hội đã thúc đẩy tầm ảnh hưởng của các KOC. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu KOC là gì, cách phân biệt KOC và KOL, cách KOC kiếm tiền và các hình thức sử dụng KOC giúp tăng hiệu quả chiến lược Marketing của doanh nghiệp!

KOC là gì?

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer – Người tiêu dùng chủ chốt. Khác với KOL, KOC là những người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường. Công việc của KOC là nhận các sản phẩm/dịch vụ sau đó sẽ trực tiếp review sản phẩm mang tính khách quan.

KOC là gì?

Tiếp theo, Key Opinion Consumer sẽ làm các video hoặc đăng tải các bài viết để chia sẻ thông tin đến người theo dõi họ. Số lượng người theo dõi của KOC đa số sẽ ít hơn KOL, tuy nhiên lượng người theo dõi này vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Key Opinion Consumer được đánh giá là mang đến những tác động mạnh mẽ hơn KOL với người tiêu dùng.

Chính trải nghiệm chân thực sẽ khiến các khách hàng tin tưởng và có ý định dùng thử sản phẩm. KOC là một khái niệm khá mới mẻ, nó đánh dấu sự phát triển bùng nổ của ngành Thương mại điện tử và được thế hệ Z sử dụng rộng rãi.

KOC là xu hướng ở Trung Quốc từ năm 2019, sau đó phát triển và được sử dụng rộng rãi tại các nước châu Á và phương Tây. Một số Key Opinion Consumer được nhiều người biết đến tại Việt Nam như Call Me Duy (Mỹ phẩm), Minh Ngọc (Thời trang),…

Bạn đã từng đọc một bài review đồ ăn trên Facebook, hay một video review mỹ phẩm, quần áo trên nền tảng TikTok? Đó chính là sản phẩm của các Key Opinion Consumer

Phân biệt KOC và KOL

KOL và KOC là 2 khái niệm thường xuyên bị nhầm lẫn. KOLs là viết tắt của Key Opinion Leaders. Họ là những người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng, họ có kiến thức chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực, ngành nghề họ tham gia.

Phân biệt KOC và KOL
Phân biệt KOC và KOL

Sau đây là 3 điểm khác nhau cơ bản để bạn dễ dàng phân biệt 2 khái niệm KOL và KOC:

1. Số lượng người theo dõi

KOL được chia thành nhiều cấp bậc dựa trên số lượng người theo dõi (Follower) trên các nền tảng trực tuyến. Cấp bậc cao nhất là macro-influencers hay còn gọi là các Celebrity, họ có từ 10.000 đến 1 triệu người theo dõi. Cấp bậc 2 là micro-influencers có từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi. Cuối cùng là các nano-influencers cấp bậc 3 có khoảng 1.000 đến 5.000 người theo dõi

các cấp bậc theo số lượng người theo dõi của KOL
Các cấp bậc theo số lượng người theo dõi của KOL

Đối với KOC, lượng người theo dõi không phải là yếu tố quyết định, chủ yếu là dựa vào sự tin tưởng của khách hàng. Với các Key Opinion Consumer mới bắt đầu, bạn có thể không có nhiều người theo dõi. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của họ tới hành vi mua hàng của người khác vẫn có những tác động nhất định.

2. Mức độ phổ biến

  • KOL: Khi gõ tên KOLs, bạn sẽ thấy rất nhiều từ khóa xuất hiện, đi kèm với đó là mức giá và dịch vụ khác nhau. Các nhãn hàng thường chủ động tiếp cận KOL và mời họ dùng thử sản phẩm free, sau đó quảng bá chúng tới người tiêu dùng. 
  • KOC: Khác với KOL, các Key Opinion Consumer sẽ là những người tự bỏ tiền của mình ra để mua các sản phẩm hoặc sẽ được nhận các sản phẩm để trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, KOC sẽ bắt đầu review và chia sẻ cho người xem về ưu nhược điểm của sản phẩm mà họ đã trải nghiệm. Các Key Opinion Consumer có thể được nhận tiền hoa hồng việc dẫn link Affiliate hoặc nhận được các hoa hồng booking từ nhãn hàng. KOC sẽ tiếp cận được khách hàng mạnh mẽ hơn, có độ uy tín lớn hơn so với KOL thời điểm hiện tại

3. Yêu cầu chuyên môn

  • KOL: KOL đòi hỏi kiến thức và chuyên môn sâu về ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: Trong lĩnh vực thời trang, KOL là các Fashionista, người mẫu, nhà thiết kế chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL có thể là các bác sĩ da liễu, các beauty blogger nổi tiếng,…
  • KOC: Ngược lại với KOL, các Key Opinion Consumer không cần phải quá am hiểu về sản phẩm, KOC sẽ là những người đứng trên cương vị người mua hàng, người tiêu dùng thực tế để trải nghiệm sản phẩm, sau đó sẽ đưa ra các đánh giá của bản thân sau khi đã trải nghiệm qua sản phẩm.
banner single post lixi

Chương trình khuyến mãi "Vui Xuân Như Ý - Lì Xì Đầy Ví"

Cách các KOC kiếm tiền

Cách kiếm tiền của KOC và KOL về cơ bản là giống nhau. KOC có thể kiếm tiền từ làm Youtube, làm người mẫu ảnh, tham gia các chiến dịch TikTok marketing cho doanh nghiệp. 

Key Opinion Consumer là người chủ động lựa chọn sản phẩm và đưa ra các nội dung, video chia sẻ trải nghiệm của mình. Từ đó thương hiệu sẽ trả tiền cho bạn dựa trên số đơn bạn đã bán. Số tiền đó giống như một khoản tiền hoa hồng. Còn đối với KOL, doanh nghiệp sẽ chủ động trả tiền cho bạn để review sản phẩm.

Review sản phẩm trên Tiktok cũng là cách mà KOC kiếm tiền
Review sản phẩm trên Tiktok cũng là cách mà KOC kiếm tiền

KOL có thể kiếm tiền giống KOC không?

Câu trả lời là “Có”. Một trong những cách thức được nhiều KOL, KOC lựa chọn hiện nay là sử dụng Bio Link thông qua nền tảng TikTok. Một kênh Tiktok có lượt view và theo dõi cao có thể kiếm tiền thông qua việc nhận review sản phẩm, hoặc họ có thể làm tiếp thị liên kết cho các sàn E-commerce như Shopee, Lazada,…

Kiếm tiền qua Link Bio
Kiếm tiền qua Link Bio

Làm thế nào để đánh giá một KOC phù hợp với doanh nghiệp?

KOC đang được các doanh nghiệp ưu tiên cho các chiến dịch marketing, truyền thông, quảng bá của mình.

Làm thế nào để đánh giá một KOC phù hợp với doanh nghiệp?
Làm thế nào để đánh giá một KOC phù hợp với doanh nghiệp?

Sau đây là 3 tiêu chí giúp bạn đánh giá một Key Opinion Consumer phù hợp.

1. Relevant

Relevant là chỉ số đo lường độ viral của KOC trong các lĩnh vực khác nhau. Chỉ số này cho ta thấy mức độ thích hợp của KOC đối với nhãn hàng. Mỗi Key Opinion Consumer có thể hoạt động trên nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, ngành nghề mà Key Opinion Consumer có tần suất hoạt động thường xuyên hơn sẽ có chỉ số Relevance Score cao hơn. Nếu chỉ số này >60%, KOC sẽ được xếp vào bảng xếp hạng Influencer

2. Performance

Performance là chỉ số đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên các nội dung mà KOL/KOC đăng tải. Một Influencer có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng là những người chia sẻ content sáng tạo, mới lạ, thu hút được sự chú ý của khách hàng khiến họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. 

3. Growth

Các doanh nghiệp hiện nay cần đẩy mạnh sáng tạo nội dung mới, liên tục cập nhật các xu hướng mới nhất trên thị trường để có được một kế hoạch KOC Marketing phù hợp nhất. Bạn cần lựa chọn những Influencer thể hiện được tinh thần của thương hiệu, phù hợp với sản phẩm.

Nhiều KOC có uy tín và ảnh hưởng đến một nhóm khách hàng hoặc thậm chí một ngành hàng
Nhiều KOC có uy tín và ảnh hưởng đến một nhóm khách hàng hoặc thậm chí một ngành hàng

Ngoài ra, họ cũng cần có được sự tin tưởng của khách hàng, có khả năng ảnh hưởng nhất định đến các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó giúp quảng bá sản phẩm, mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu bán hàng cho thương hiệu. 

Có nên áp dụng chiến lược Marketing với các KOC?

KOC đang dần trở nên phổ biến và được đánh giá là một trong các xu hướng Marketing nổi bật của tương lai. Sau đây là những tiềm năng vượt trội mà Key Opinion Consumer đem lại cho thương hiệu của bạn.

Tiết kiệm chi phí

So với việc hợp tác cùng KOLs, làm việc cùng Key Opinion Consumer sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Điều này là bởi phí booking của KOL thường rất cao, KOL càng nổi tiếng thì khoản chi phí này càng lớn. Còn với KOC, thương hiệu chỉ cần bỏ ra số tiền hoa hồng dựa trên số đơn hàng Key Opinion Consumer bán được. Đây được coi là “nước đi” cực kinh tế!

Tăng doanh thu bán hàng

KOC tuy không có tầm lan tỏa sâu rộng như KOL, nhưng mức độ ảnh hưởng của họ cũng “không thể coi thường”. Các review của họ có được sự chân thực, gần gũi với khách hàng, từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra các quyết định mua hàng, làm tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

Nhất là trong bối cảnh hiện nay, review cảm nhận từ người mua trước có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của những vị khách còn đang phân vân.

Tạo lòng tin của người tiêu dùng

Không phải KOL nào cũng có được lòng tin của người tiêu dùng. Các khách hàng cho rằng các KOL được trả tiền để quảng cáo, do đó việc họ dành hết lời khen cho sản phẩm là điều đương nhiên. Còn với Key Opinion Consumer, họ là những người tiêu dùng bình thường, do đó các đánh giá của họ mang tính khách quan, đáng tin cậy. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào đánh giá của các KOC hơn.

Là cầu nối xây dựng quan hệ với khách hàng

KOC đang trở thành cầu nối vững chắc, giúp doanh nghiệp tiếp cận và xây dựng mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng. Ngoài ra, các Key Opinion Consumer cũng giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, tăng nhận diện thương hiệu và giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi các đơn hàng bán ra.

Vì sao nên làm Marketing với KOC?

KOC là một hình thức Marketing hiệu quả. Dù là một nhóm đối tượng còn mới mẻ trên thị trường. Tuy nhiên, vì Key Opinion Consumer đứng trên cương vị là một người tiêu dùng trải nghiệm qua sản phẩm, nên nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, từ đó khách hàng sẽ có cảm tình với thương hiệu.

Làm Marketing với KOC
Làm Marketing với KOC

Không những thế KOC còn đóng một vai trò quan trọng trong vòng đời của khách hàng:

  • Trước khi ra mắt: Với các hiểu biết của mình khi trải nghiệm sản phẩm, vì thế Key Opinion Consumer nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Dựa trên các phản hồi đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những thử nghiệm về sản phẩm với chi phí thấp nhưng mang đến hiệu quả cao.
  • Sau khi ra mắt: Các KOC có thể đề xuất với doanh nghiệp các phướng hướng khác để xây dựng niềm tin với khách hàng với doanh nghiệp. Từ đó tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  • Sản phẩm đang trưởng thành: Các KOC có công việc giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng và liên tục cập nhật xu hướng.

Hướng dẫn sử dụng KOC review chân thật

Với việc các KOC review sản phẩm không được khéo, tâng bốc sản phẩm hơi lố thường khiến cho Key Opinion Consumer và sản phẩm được review bị khách hàng liệt kê vào danh sách đen. Việt review không chân thục, tông bốc quá đà các tính năng của sản phẩm mang lại, khác xa với thực tế của sản phẩm đã gây ra rất nhiều tác động không tốt đến thương hiệu.

Điều này thường xảy ra ở trong lĩnh vực F&B (Food and Beverage Service). Để có thể khắc phục tình trạng này bạn nên dùng nguyên lý 80/20 có nghĩa là bạn sẽ dùng 20% lời chê và nhận được 80% sự tin tưởng.

Nguyên lý này được phát minh bởi nhà kinh tế người Ý Pareto: “20% nguyên nhân tạo ra 80% sự tin tưởng”

Lời kết

KOC đang dần khẳng định vai trò của mình đối với sự phát triển của các nhãn hàng. Các doanh nghiệp biết nắm bắt và tận dụng tốt xu hướng KOC Marketing có thể đem lại những giá trị và lợi nhuận to lớn! Trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu Key Opinion Consumer là gì, cách phân biệt KOC và KOL. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm các gợi ý phù hợp để xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mình!

banner hosting gif
Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (41 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận