NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
21/11/2023
Lượt xem

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Các yếu tố nhận diện thương hiệu đầy đủ

21/11/2023
27 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (198 bình chọn)

Bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng có thể nhận biết và ghi nhớ doanh nghiệp. Vậy, khái niệm bộ nhận diện thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Nhận diện thương hiệu có vai trò như thế nào đối với mỗi doanh nghiệp? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là những yếu tố về tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typo, phương châm hoạt động, giá trị cốt lõi, tài liệu Marketing (Digital marketing),… được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, khách hàng có thể nhận diện tính cách doanh nghiệp, phân biệt với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực khác.

Điều tối thiểu cần có ở bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ chính là có sự liên kết, nhất quán giữa các yếu tố cấu thành nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và tuyệt đối không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Bộ nhận diện thương hiệu của Vietnix
Bộ nhận diện thương hiệu của Vietnix

Bộ nhận diện thương hiệu còn được hiểu là bộ mặt của một thương hiệu. Chúng bao gồm các yếu tố hữu hình, đại diện cho thương hiệu một cách trực quan và giúp truyền tải thông điệp đến với mọi người.

  • Bộ nhận diện thương hiệu: Tên thương hiệu, logo, slogan, màu sắc, kiểu chữ thương hiệu.
  • Bộ nhận diện thương hiệu ứng dụng văn phòng: Brochure, sổ tay, chữ ký email,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu online: Website, các trang mạng xã hội,…
  • Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời: Billboard, banner,…
  • Ngoài ra còn có các ấn phẩm quảng cáo khác.

Bộ nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng như thế nào?

Bộ nhận diện thương hiệu mang lại những lợi ích vô cùng thiết thực với doanh nghiệp. Cụ thể như:

  • Giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn: Bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, độc đáo sẽ khiến thương hiệu của bạn nổi bật và chiếm ưu thế hơn so với các thương hiệu khác. Giữa vô vàn đối thủ trên thị trường, nếu bộ nhận diện của bạn không có hoặc không đủ đặc biệt thì thương hiệu của bạn dễ bị chìm vào quên lãng.
  • Giúp phủ sóng hình ảnh thương hiệu: Bộ nhận diện đồng nhất và xuất hiện trên mọi ấn phẩm của doanh nghiệp sẽ giúp phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn. Từ đó thúc đẩy việc bán hàng, tạo ra giá trị thương hiệu cũng như mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
  • Giúp tạo dựng niềm tin nơi khách hàng: Bộ nhận diện thương hiệu thống nhất sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng. Đó là cơ sở tạo dựng tâm lý tin tưởng và kích thích mong muốn sở hữu sản phẩm của khách hàng.

Những lợi ích quan trọng khi doanh nghiệp có bộ nhận diện thương hiệu

Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu tích cực mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Nhìn chung, việc dễ dàng nhận thấy nhất chính là doanh số bán hàng tăng cao hơn nhiều so với khi chưa có bộ nhận diện thương hiệu. Để đạt được điều này là do bộ nhận diện thương hiệu đã đem hình ảnh doanh nghiệp tiếp cận được đông đảo khách hàng hơn.

Hơn hết, sự chỉnh chu, nhất quán từ những điều nhỏ nhặt tạo cảm giác chuyên nghiệp, khách hàng có thiện cảm hơn với doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn không chỉ được lòng tin mà còn tạo lòng trung thành, giúp khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Ngoài ra, khi sở hữu bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, doanh nghiệp còn mang lại những lợi ích khác như:

  • Xây dựng bản sắc thương hiệu: Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng, khách hàng sẽ ấn tượng và khắc sâu trong tâm trí. Ấn tượng ban đầu chính là tiền đề giúp họ đưa ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn.
  • Dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu: Nhờ những đặc trưng mang dấu ấn riêng biệt, sự khác biệt so với đối thủ mà bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn.
  • Tăng doanh số: Doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể sau khi bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, doanh nghiệp tăng độ uy tín, tăng trưởng và phát triển nhanh chóng.
  • Tiết kiệm thời gian: Trong việc triển khai chiến dịch, bạn dễ dàng thực hiện các kế hoạch đã đề ra, kế hoạch Marketing tiếp cận đúng tệp khách hàng mong muốn, xây dựng lòng tin trong lòng họ dễ dàng.
  • Bắt trend: Những xu hướng Marketing mới trên thế giới dễ dàng bắt kịp, thu hút sự tò mò và thích thú từ khách hàng.

Ngoài những thông tin trong bài, bạn cũng có thể tham khảo:

Các yếu tố nhận diện thương hiệu

Tùy vào lĩnh vực hoạt động, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà các thiết kế nhận diện sẽ chú trọng vào những yếu tố khác nhau. Nhìn chung, một bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ sẽ bao gồm các yếu tố sau đây: 

1. Nhận diện thương hiệu qua ấn phẩm ngoài trời

Một trong những cách tạo ấn tượng đến khách hàng nhanh chóng và trực quan nhất là sự đồng bộ trong các ấn phẩm ngoài trời. Phương pháp này góp phần xây dựng hình ảnh, và quảng bá thương hiệu ở khắp mọi nơi một cách dễ dàng. Trong đó, các sản phẩm quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất có thể kể tới như: Biển hiệu văn phòng, biển hiệu đại lý, điểm bán hàng, băng rôn, standee, biển quảng cáo ngoài trời,…

2. Nhận diện thương hiệu bằng bao bì sản phẩm

Khi mua một sản phẩm, thứ tiếp xúc với khách hàng đầu tiên sẽ là bao bì, nhãn mác sản phẩm. Nếu bao bì sản phẩm đẹp, độc đáo sẽ vừa thu hút được khách hàng vừa khẳng định sự độc quyền sản phẩm.

Đặc biệt, khi bao bì của sản phẩm đồng nhất với thương hiệu, doanh nghiệp của bạn có thể tránh được tình trạng khách hàng mua phải hàng giả. Nhận diện thương hiệu qua sản phẩm còn được xem như là công cụ đắc lực để sản phẩm được truyền đến người tiêu dùng rộng rãi hơn.

Nhận diện thương hiệu bằng bao bì sản phẩm
Nhận diện thương hiệu bằng bao bì sản phẩm

Bên cạnh quá trình bán hàng, bao bì sản phẩm cũng được doanh nghiệp sử dụng trong các thời điểm đặc biệt như lễ tết, quà tặng nội bộ công ty, quà tặng họp báo, chương trình khuyến mãi,… Doanh nghiệp cần chú ý thiết kế bao bì sao cho phù hợp với từng sự kiện cũng như tạo ấn tượng với đối tác, khách hàng.

3. Bộ nhận diện thương hiệu marketing

  • Đối với marketing truyền thống:

Các ấn phẩm marketing truyền thống cũng là yếu tố không thể thiếu, góp phần nhận diện thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú ý thiết kế màu sắc, phông chữ, hình ảnh của những ấn phẩm này ăn khớp và đồng bộ với thương hiệu.

Cụ thể, các ấn phẩm cần chú ý bao gồm: Catalogue, brochure, hồ sơ năng lực, tờ rơi, tờ gấp, hình ảnh, video giới thiệu doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển,…

  • Đối với digital marketing:

Đặc biệt trong thời đại kỹ thuật số phát triển, hoạt động marketing trên các nền tảng digital ngày càng có nhiều ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, các yếu tố nhận diện thương hiệu trên nền tảng digital cần được doanh nghiệp chú trọng thiết kế.

Chúng thường bao gồm: Website thương hiệu, website vệ tinh, sàn thương mại điện tử, giao diện app, landing page, hệ thống hình ảnh trên social media (Avatar, hình đại diện, hình ảnh – video bài đăng, hình ảnh – video quảng cáo), âm thanh – giọng điệu thương hiệu,…

4. Logo, slogan, tagline, đặc trưng của thương hiệu

Đây là những điểm nổi bật nói lên phong cách, cá tính và làm nên điểm độc đáo ở thương hiệu, cụ thể như:

  • Logo: Đây là biểu tượng của doanh nghiệp, giúp khách hàng nhận diện một cách rõ ràng. Logo không chỉ đẹp mắt mà còn phải truyền tải được những giá trị mà thương hiệu mang lại. Chẳng hạn như: Hình ảnh quả táo cắn dở, bạn sẽ biết đó là Apple hay hình ảnh logo cửa sổ, bạn nghĩ đến thương hiệu Microsoft Windows,… Điều hiển nhiên chính là không chỉ những doanh nghiệp lớn mới có thể làm được điều này, kể cả những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể làm được điều tương tự, chỉ cần có sự nghiên cứu tỉ mỉ, sáng tạo và nhanh nhạy với những xu hướng của thế giới, bạn có thể làm được như họ.
  • Slogan: Đây là câu khẩu hiệu, chứa một thông điệp ngắn gọn mô tả tính chất sản phẩm/dịch vụ hay giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, giúp họ hình dung ra đặc trưng riêng của doanh nghiệp. Chẳng hạn như: Kinh Đô – Thấy Kinh Đô là thấy Tết, Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt,…  
  • Tagline: Slogan và tagline thường bị nhầm lẫn với nhau, nếu slogan truyền tải những thông điệp cốt lõi về doanh nghiệp thì tagline là những thông tin truyền tải mục tiêu cho một chiến dịch hay đặc tính của sản phẩm. Chẳng hạn như slogan của OMO là “ Đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu” thì tagline lại là “ Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn”. Nếu slogan thể hiện sự ngắn gọn xúc tích thì tagline cần có nhiều thông tin đầy đủ câu từ, để thể hiện triết lý kinh doanh hay phương châm hoạt động của doanh nghiệp.
bo nhan dien thuong hieu gom nhung yeu to
Màu sắc và thiết kế logo

Ngoài các thông tin về nhận diện thương hiệu, có thể bạn quan tâm:

5. Yếu tố nhận diện thương hiệu nội bộ

Hệ thống nhận diện thương hiệu nội bộ bao gồm những yếu tố như logo, name card, con dấu, thẻ nhân viên, đồng phục, bì thư,… giúp khách hàng và đối tác có thể thấy được sự đồng bộ, nhất quán, chỉnh chu và chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của doanh nghiệp. Tất cả các yếu tố tạo nên yếu tố nhận diện thương hiệu nội bộ cần phải gắn bó chặt chẽ với các yếu tố cấu thành khác như màu sắc, slogan, typo,…

6. Địa điểm bán lẻ – POSM

POSM là viết tắt của Point Of Sales Material, đây là một trong những hình thức quảng cáo, Marketing sản phẩm/dịch vụ được nhiều doanh nghiệp, tổ chức áp dụng. POSM bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như bảng hiệu, background, backdrop, gian hàng pano quảng cáo, sản phẩm trưng bày,… tại các khu triển lãm, hội chợ thương mại,… thể hiện đặc tính và giúp khách hàng dễ nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp.

POSM được đánh giá là hình thức quảng cáo trực quan, thu hút khách hàng đến điểm bán và giúp sản phẩm được tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đồng thời, chi phí cho POSM không quá lớn, phù hợp để áp dụng rộng rãi trong quảng cáo sản phẩm doanh nghiệp trực tiếp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại Vietnix như:

7. Nhận diện thương hiệu trực tuyến

Thời đại công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển, việc mang bộ nhận diện thương hiệu tiếp cận đến khách hàng trên nền tảng số là điều cần thiết. Nhưng để làm tốt điều này, bạn cần tỉ mỉ trong việc xây dựng website, kênh social media, logo, typo, các chiến dịch quảng cáo,… để truyền tải thông điệp của thương hiệu một cách tốt nhất.

Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Thiết kế nhận diện thương hiệu là việc tạo ra những thiết kế để giúp hình ảnh của doanh nghiệp trở nên đồng bộ và nhất quán hơn, thể hiện được quy mô, tầm vóc của thương hiệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một thương hiệu mạnh và phát triển bền vững. 

Làm thế nào để có thể thiết kế nhận diện thương hiệu?

Quá trình thiết kế bộ nhận diện thường kéo dài qua nhiều bước. Nắm rõ quy trình này sẽ giúp bạn lựa chọn bộ nhận diện phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Bước 1. Tìm hiểu và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những yếu tố giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận ra bạn, kể cả khi có đến hàng bạn đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực. Nhưng hơn hết, điều quan trọng đầu tiên bạn cần làm là giúp khách hàng biết đến thương hiệu của mình.

Sau khi gây được ấn tượng, họ sẽ tự tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm và ghi nhớ kỹ càng. Tuy nhiên để làm được điều này, bộ nhận diện thương hiệu của bạn ấn tượng thôi thì chưa đủ, cần phải có sự gắn bó chặt chẽ với khách hàng mục tiêu, những người phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Nói một cách đơn giản, bạn chắc chắn không nên đem đến một thương hiệu mới lạ, màu sắc bắt mắt đến với khách hàng lớn tuổi. Hay một phong cách đơn giản, không quá nổi bật và màu sắc lỗi thời đến các bạn trẻ. Do đó, khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, bạn cũng cần chú ý đến sự phù hợp và mức độ vừa phải không quá đơn giản hay quá bắt mắt mà không để lại ấn tượng.

Phân tích thị trường và xác định khách hàng mục tiêu
Phân tích thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Để xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả bạn có thể dựa vào hai phương pháp sau: Phân tích theo nhân khẩu học (demographics) và phân tích theo tâm lý học (psychographics).

Theo demographics, bạn sẽ cần đặt và trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Giới tính khách hàng mục tiêu là nam hay nữ?
  • Nhóm tuổi bao nhiêu?
  • Công việc hiện tại của khách hàng mục tiêu là gì?
  • Họ đang sinh sống và làm việc tại nơi nào?
  • Mức thu nhập hàng tháng của khách hàng là bao nhiêu?
  • Hoặc phân tích một số yếu tố liên quan như: Trình độ học vấn, quốc gia, chiều cao, cân nặng,…

Theo psychographics, bạn sẽ cần trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng mục tiêu thường tham gia các hoạt động nào? Sở thích của họ là gì?
  • Sản phẩm của bạn sẽ đem đến cho họ những giá trị, lợi ích nào?
  • Phân tích một số các yếu tố tâm lý khác như: Hành vi mua sắm, địa điểm ăn uống ưa thích, sở thích giải trí,…

Ngoài các thông tin có liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu là gì, hay bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì, bạn có thể quan tâm:

Bước 2. Xây dựng giá trị cốt lõi và lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu

Không chỉ đối với bộ nhận diện thương hiệu, bất cứ một công việc nào có liên quan đến sáng tạo đều cần có ý tưởng. Một ý tưởng độc đáo và sáng tạo sẽ mang đến trải nghiệm mới mẻ, giúp bạn có thêm nhiều động lực triển khai công việc. Đối với bộ nhận diện thương hiệu này, ngoài những ý tưởng sáng tạo không trùng lặp, bạn cần phải tạo ra màu sắc và hình ảnh liên kết với sản phẩm, dịch vụ của mình. Tạo slogan, khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ để mô tả chính xác và định vị thương hiệu rõ ràng trên thị trường.

Xây dựng giá trị cốt lõi
Xây dựng giá trị cốt lõi

Bước 3. Chọn lựa màu sắc chủ đạo và font chữ cho thương hiệu 

Màu sắc chủ đạo và font chữ là một trong những yếu tố dễ thu hút và tạo ấn tượng đến người xem nhất. Chính vì vậy, nếu bạn biết cách tận dụng và phát huy được hết hai yếu tố này, khách hàng sẽ dễ dàng ấn tượng với thương hiệu của bạn hơn rất nhiều. Màu sắc và font chữ gây chú ý đến thương hiệu hơn, tuy nhiên bạn cần tạo sự liên kết chặt chẽ với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

Đồng thời, nên tạo cảm giác vừa đủ, tiết chế lựa chọn màu sắc quá chói mắt, gây khó chịu cho họ. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn chỉ lựa chọn những màu sắc nhẹ nhàng, thanh lịch,… Nên dựa vào tính chất sản phẩm, tinh thần và giá trị mà doanh nghiệp muốn hướng đến để lựa chọn màu sắc chủ đạo. Khi đã tìm ra, tiếp đến hãy chọn font chữ liên quan để làm nổi bật cùng với màu sắc đó.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại Vietnix như:

Bước 4. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã có ý tưởng, việc tiếp theo cần làm là biến những ý tưởng trong đầu đó thành hiện thực rõ ràng và liên kết chặt chẽ với bản thiết kế. Khi đã thiết kế ra bộ nhận diện thương hiệu, ban cần tuân thủ chặt chẽ với những phác thảo ban đầu nhằm tránh việc sai lệch tinh thần của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn có những ý tưởng mới để tạo nên điểm nhấn riêng biệt trong quá trình thiết kế thì đây là điều cần thiết, thêm sự ấn tượng cho bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 5. Hoàn chỉnh và hướng dẫn cách sử dụng

Sau khi đã có bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần đi đến những công đoạn cuối cùng đó là hoàn chỉnh. Tại thời điểm này, bạn cần chú ý lựa chọn màu sắc, chất liệu hay kỹ thuật in ấn để thể hiện chính xác những điều mình mong muốn.

Bước 6. Đăng ký bản quyền thương hiệu

Bước cuối cùng trong quá rình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là việc đăng ký bản quyền các ấn phẩm. Việc này sẽ giúp bảo vệ thương hiệu của bạn trước Pháp luật và tránh khỏi rủi ro về đạo nhái, mạo danh,…

Đăng ký bản quyền thương hiệu
Đăng ký bản quyền thương hiệu

Thực hiện chuẩn xác 6 bước trên không mang tới thành công cho thương hiệu của bạn ngay lập tức. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ cần kết hợp với những chiến lược marketing, quảng bá phù hợp thì mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

Sau khi đã xây dựng xong bộ thương hiệu của riêng mình, bước tiếp theo bạn cần triển khai là quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin qua bài viết Vietnix đã chia sẽ.

Một số mẫu thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp

Sau đây là một số bộ nhận diện thương hiệu đẹp từ các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Bạn có thể tham khảo để lấy thêm cảm hứng sáng tạo cho bộ nhận diện doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu TP Bank

Ở thời điểm mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. TP Bank với xuất phát điểm là Ngân hàng Tiên Phong Bank, một ngân hàng trẻ và quy mô nhỏ đã thực hiện cuộc cách mạng cải tổ. TP Bank tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu mới với hình ảnh trở nên chuyên nghiệp, thân thiện và một sự đột phá rõ ràng.

Sự thay đổi này được tiếp cận theo “Chiến lược khác biệt hóa”, đã mang đến sự đột phá và khác biệt như một làn gió mới cho lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng. TPBank đã thành công xây dựng một hình ảnh ngân hàng khác biệt, tinh tế và nhiều cung bậc cảm xúc cho khách hàng của mình.

Biểu tượng mới của TPBank với hình tam giác là một hình khối cơ bản rất thông dụng trong nhận diện có 3 đỉnh – 3 chân thể hiện sự chắc chắc, vững bền. Đặt biệt, khối tam giác này được thiết kế qua một đường xoắn vô tận, ý muốn nói đến sự không ngừng nghỉ thể hiện sự ổn định và trường tồn.

Bộ nhận diện thương hiệu của TP Bank
Bộ nhận diện thương hiệu của TP Bank

Bộ nhận diện thương hiệu Vietnam Airlines

Vietnam Airlines (VNA) hay còn gọi là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam. Được ra mắt năm 1993 với tư cách là tổ chức kinh doanh vận tải hàng không tiên phong của Việt Nam. Mang trong mình sứ mệnh thiêng liêng là mang hình ảnh nước ta đến với bạn bè 5 Châu, Vietnam Airlines phát triển bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp với hình ảnh vô cùng ý nghĩa là Bông sen vàng – Quốc hoa của Việt Nam. Từ đó, những chi tiết kèm nhiều hạng mục như: Ngoại thất, nội thất tàu bay,… sẽ đồng nhất theo màu sắc, thiết kế nhận diện cốt lõi.

Ngoại thất tàu bay

Ngoại thất tàu bay là một yếu tố không thể thiếu trong việc quảng bá của VNA. Năm 2015, màu sơn mới ra mắt với những cải tiến mang xu hướng hiện đại, trẻ trung năng động. Bên cạnh đó là sự thay đổi về logo, những đường lượn khí động học được bổ sung, dùng hệ màu nhận diện tươi mới, nhẹ nhàng. Màu sơn được áp dụng lên các máy bay và những đội tàu tiếp theo của hãng VNA.

Nhận diện của máy bay Vietnam Airlines
Nhận diện của máy bay Vietnam Airlines

Nội thất tàu bay

Toàn bộ nội thất tàu bay được thiết kế thông qua 2 tông màu nhận diện thương hiệu chính của VNA là xanh và vàng. Màu vàng dành cho khoang hạng thương gia, màu xanh giành cho khoang hạng phổ thông cùng phổ thông đặc biệt. Chính sự tương phản giữa 2 màu sắc này đã mang đến không gian sang trọng và ấm áp cho khoang hạng thương gia, đồng thời cũng hỗ trợ phân biệt 2 hạng khoang này.

Bên cạnh đó, các thành phần khác trên máy bay gồm: Bề mặt khoang, vách ngăn sẽ được trang trí bằng những họa tiết ánh xám, vàng trầm nhằm tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu bông sen vàng của Vietnam Airlines qua link tham khảo này: https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/vietnam-airlines/about-us/corporate-identity

Bộ nhận diện thương hiệu của Baemin

Ứng dụng giao thức ăn Hàn Quốc – Baemin, ra mắt người dùng Việt Nam vào năm 2019. Đã gây được ấn tượng mạnh nhờ bộ nhận diện nổi bật so với những ứng dụng cùng thị phần lúc bấy giờ. Với tone màu xanh mint nổi bật, màu sắc đặc trưng của thương hiệu kèm font chữ vô cùng đặt biệt. Kiểu dáng chữ được chọn không dừng lại ở thể hiện nội dung, mà còn sử dụng để tăng nhận diện thương hiệu.

Đặc biệt, Baemin Việt Nam quyết định dùng bộ font BM Daniel, với bảng chữ cái tiếng Việt. Từ đó, Baemin gắn tính cách cá nhân vào thương hiệu của mình, kiểu chữ sẽ nén các dấu phụ trong một chiều cao đã được quy định sẵn, các ký tự sẽ xếp thẳng hàng. Khi mọi người nhìn câu chữ sẽ tạo nên cảm giác giống như họ đang nghe bên tai một câu nói, chứ không chỉ là một dòng chữ đứng yên vô hình trên giấy.

Quảng cáo ngoài trời nổi bật của Baemin
Quảng cáo ngoài trời nổi bật của Baemin

Nike

Nike là một trong những thương hiệu giày thể thao nổi tiếng trên thế giới với logo là biểu tượng Swoosh, có slogan “Just do it”. Ban đầu, logo của Nike được tạo ra bởi Carolyn Davidson vào năm 1971 – Một sinh viên đại học tại Portland State, đã thiết kế biểu tượng này chỉ với 35$, hình ảnh logo Nike Swoosh mang ý nghĩa tượng trưng cho đôi cánh của nữ thần vĩ đại Hy Lạp Nike, một vị thần chiến thắng.

Sau khi đã trở thành một thương hiệu được biết đến rộng rãi, Nike đã thay đổi một chút ở logo bằng cách lược bớt đi phần chữ Nike trong logo và tạo cảm giác đơn giản, dễ nhớ hơn. Cho đến thời điểm hiện nay, Nike luôn được xem là một ví dụ điển hình về một logo trừu tượng nhưng có khả năng truyền đạt bản sắc thương hiệu một cách hoàn hảo.

Bộ nhận diện thương hiệu Nike
Bộ nhận diện thương hiệu Nike

Apple

Thương hiệu Apple có lẽ không còn quá xa lạ đối với các tín đồ công nghệ, với logo nổi tiếng mang tính biểu tượng, hình ảnh quả táo cắn dở đã giúp Apple xây dựng bộ nhận diện thương hiệu một cách thành công. Kể cả khi điều chỉnh nhiều lần trong suốt một thời gian dài, nhưng logo này vẫn được người dùng nhận ra ngay lập tức.

Để có thiết kế đơn giản nhưng không kém phần đẹp mắt, Apple đã bỏ ra một khoản chi phí là 50.000 USD, đây là một giá trị rất lớn đối với giai đoạn khởi nghiệp. Chính logo này đã giúp Apple xây dựng một bản sắc thương hiệu hấp dẫn và riêng biệt, không hòa lẫn đối với khách hàng, đưa vị trí của Apple lên một vị trí mới.

Thương hiệu Apple
Thương hiệu Apple

Coca-cola

Coca-cola là một trong những thương hiệu nước ngọt có gas hàng đầu trên toàn thế giới. Logo của thương hiệu này hầu như không thay đổi quá nhiều kể từ những năm 1900, với font chữ script và màu đỏ cổ điển dễ dàng nhận biết và phân biệt so với các hãng nước ngọt khác, kể cả có hiển thị bằng ngôn ngữ khác nhau đi chăng nữa. Logo và bộ nhận diện thương hiệu của Coca-Cola được ra mắt cùng thời điểm thành lập, chính là vào năm 1892.

Công ty đã vận dụng rất tốt màu đỏ trong logo, font có chữ viết để mở rộng sang các nội dung thiết kế khác, màu đỏ trong logo thể hiện cho sự đam mê, nhiệt huyết, trẻ trung, màu trắng mang đến sự quyến rũ và sang trọng. Khi cả hai màu sắc này kết hợp lại với nhau, tạo nên sự nổi bật và thu hút ánh nhìn.

Thương hiệu Coca-cola
Thương hiệu Coca-cola

Câu hỏi thường gặp

Điều gì tạo nên sức hấp dẫn của một thương hiệu?

Sức hấp dẫn của thương hiệu thể hiện ở khả năng thu hút khách hàng và sự sẵn lòng mua của một thương hiệu. Mức độ của chúng tương quan với tiền năng thành công của thương hiệu.

Sự khác biệt giữa hình ảnh thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Sự khác biệt cơ bản giữa hình ảnh thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu là góc nhìn: Trong khi hình ảnh thương hiệu mô tả cảm nhận chủ quan từ bên ngoài, thì bộ nhận diện thương hiệu được chủ sở hữu thương hiệu kiểm soát cụ thể. Bộ phận nhận diện thương hiệu xác định cách chủ sỡ hữu thương hiệu muốn thương hiệu được cảm nhận.

Lời kết

Qua bài viết trên, mong rằng những kiến thức Vietnix chia sẽ đã giúp bạn phần nào hiểu rõ về bộ nhận diện thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì và tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu. Cảm ơn bạn đã dành thời gian quý báu để đọc bài viết và đừng quên chia sẻ nếu thấy nó hữu ích nhé!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG