Hình thức live stream hiện nay có lẽ đã trở nên rất quen thuộc với người sử dụng mạng xã hội. Trong thời gian giãn cách vì dịch bệnh, live stream cũng giúp cá nhân hoặc các doanh nghiệp tăng mức doanh thu lên nhanh chóng. Vậy live stream là gì? Mời bạn cũng Vietnix tìm hiểu ngay nhé!
Live stream là gì?
Live stream là hình thức phát trực tiếp bằng cách quay video trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube,…
Ở thời điểm hiện tại, công nghệ streaming đã được các nhà cung cấp mạng tối ưu rất tốt. Với dung lượng nhỏ và đường truyền tốt, người xem live stream sẽ không có cảm giác video bị chậm hay giật.
Người xem live stream có thể tương tác trực tiếp tại thời gian thực bằng cách thả biểu tượng cảm xúc hoặc để lại bình luận. Nhờ đó mà người quay video có thể nhìn thấy bình luận và trả lời ngay lập tức cho người xem.
Hiện nay, live stream cũng được sử dụng như một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nhanh chóng tới người dùng. Bên cạnh đó, công cụ này còn được nhiều đơn vị bán hàng online tích cực sử dụng để giới thiệu và đưa mặt hàng của mình tới tay người tiêu dùng.
Không chỉ cá nhân hay đơn vị nhỏ mà hầu hết các nhãn hàng công nghệ lớn như Google, Apple hay Samsung đều live stream cho các hoạt động lớn.
Để live stream, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ đơn giản như sau:
- Thiết bị có kết nối internet: Điện thoại, máy tính,…
- Nền tảng phát trực tiếp: Youtube, Facebook, Instagram,…
- Phần mềm hỗ trợ live stream.
Streamer nghĩa là gì?
Streamer là những người làm công việc phát sóng trực tiếp (stream) trên các nền tảng online như mạng xã hội (Facebook, Tik Tok, Instagram, Twitter) hay Youtube và nền tảng khác như Nimo Tv, Bigo live.
Nếu là một người quan tâm đến các live stream trên mạng xã hội, chắc hẳn bạn hình dung được về công việc của streamer qua Thầy giáo ba, PewPew, Viruss hay Độ Mixi,… Mức thu nhập của các streamer có thể dao động từ vài chục triệu hoặc hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Với mức thu nhập hấp dẫn là những áp lực mà người muốn trở thành streamer cần liên tục trau dồi bản thân, cụ thể như sau:
- Thứ nhất, streamer cần có khả năng chơi game.
- Thứ hai, người muốn trở thành streamer cần cải thiện kỹ năng nói chuyện của mình để giữ chân khán giả ở lại và tăng tương tác qua live stream.
- Bên cạnh đó, nghề streamer cũng đòi hỏi bạn liên tục sáng tạo để đưa tới nội dung chất lượng cho người xem.
Nền tảng để phát sóng
Nền tảng để phát sóng live stream là nơi người xem sẽ nhìn thấy được các video trực tiếp của bạn. Nền tảng phát live stream cần thu hút được nhiều người dùng hoặc khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn 2 nền tảng live stream phổ biến nhất hiện nay.
1. Live stream Facebook
Live stream Facebook là tính năng được nền tảng này tích hợp sẵn trong ứng dụng để phục vụ nhu cầu của người dùng. Với tính năng phát trực tiếp, bạn có thể ghi lại hình ảnh, video trực tiếp của mình kèm âm thanh tới bạn bè và người thân qua Facebook.
Hiệu ứng tương tác từ người dùng tại các video live stream chính là điều mà doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh hay người tiếp thị sản phẩm mong muốn.
Bạn có thể phát trực tiếp từ tài khoản cá nhân hay Fanpage, sau đó chia sẻ video live stream vào các hội nhóm khác nhau để thu hút người xem.
Để sử dụng tính năng live stream trên Facebook, bạn cần xem xét thiết bị đang sử dụng là gì.
- Đối với máy tính (PC), bạn cần sử dụng các phần mềm hỗ trợ live stream.
- Đối với thiết bị di động như điện thoại hay máy tính bảng, bạn có thể sử dụng tính năng phát trực tiếp mà nhà lập trình đã tích hợp sẵn trên Facebook.
2. Live stream Youtube
Bên cạnh Facebook, bạn cũng có thể live stream trên Youtube – một nền tảng chia sẻ video lớn nhất hiện nay.
Trước khi bắt đầu sử dụng Youtube Live, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước sau:
- Bước 1: Tạo kênh Youtube riêng từ tài khoản Gmail đã đăng ký.
- Bước 2: Xác minh kênh Youtube.
- Bước 3: Xác nhận rằng tài khoản không bị giới hạn live stream trong 90 ngày gần nhất.
Để thực hiện tính năng phát trực tiếp trên nền tảng này, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:
- Đối với máy tính, hãy chọn vào biểu tượng máy quay, sau đó chọn tiếp Go Live.
- Đối với các thiết bị di động, hãy tải xuống và truy cập ứng dụng Youtube, sau đó chọn Create a Live Stream.
Ưu điểm của live stream
So với các hình thức quảng bá khác, live stream có những ưu điểm nổi bật sau:
- Live stream có cách thức thể hiện nội dung sáng tạo và dễ thu hút người xem.
- Tận dụng được sự ưu tiên của các nền tảng phát sóng. Đối với Facebook, người quan tâm sẽ nhận được thông báo khi live stream của bạn bắt đầu.
- Tăng tương tác của người dùng.
- Tối ưu chi phí quảng bá, có lượng người xem tự nhiên từ nền tảng phát trực tiếp,…
Lý do tại sao cần live stream?
Vậy, tại sao cần live stream? Từ thời điểm xuất hiện tới nay, live stream đã đưa tới nhiều lợi ích cho người dùng, cụ thể như:
Đưa hình ảnh thực tế của sản phẩm/ dịch vụ tới khách hàng
Với hình thức live stream, các doanh nghiệp/ cá nhân kinh doanh online sẽ giải quyết được vấn đề mang lại hình ảnh thực tế cho khách hàng của họ.
Bên cạnh đó, live stream cũng giúp người bán hàng giải đáp thắc mắc hay tư vấn bán hàng nhanh chóng cho người mua hàng. Hình thức quảng bá này cũng giúp thu hút người xem, từ đó mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
Tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu
Khi bạn live stream, bạn không chỉ tiếp cận được với danh sách bạn bè của mình mà còn tiếp cận được với bạn bè của họ. Điều này cũng tương tự khi bạn live stream trên fanpage của mình. Nhờ cơ chế hoạt động đó mà live stream đã trở thành cách thức tiếp cận khách hàng tốt nhất hiện nay.
Tiết kiệm chi phí quảng bá thương hiệu
Live stream là kênh quảng bá thương hiệu, sản phẩm miễn phí mà tất cả những ai đang kinh doanh online đều nên sử dụng. Live stream giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí trong các chiến dịch marketing.
So với việc đầu tư một số tiền lớn làm TVC quảng cáo, bạn có thể sử dụng hình thức live stream để đưa thương hiệu của mình tới gần người dùng hơn.
Tăng sự chủ động
So với TVC hay các video thông thường, bạn sẽ cần thông qua một bên trung gian để phát nội dung như website, đài truyền hình hay các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo. Nếu sử dụng cách này, bạn sẽ bị phụ thuộc vào bên trung gian về thời gian, ý tưởng quảng cáo cũng như thời lượng phát video,…
Với hình thức live stream, bạn hoàn toàn có thể chủ động giải quyết những vấn đề trên trong khoảng thời gian cho phép.
Tăng tương tác
Khi bạn phát trực tiếp đồng nghĩa với việc bạn đang tương tác với người xem. So với quảng cáo thụ động thì phát trực tiếp sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với người đang xem live stream.
Những lưu ý khi thực hiện Live stream
Để live stream hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo một số lưu ý mà Vietnix nêu ra dưới đây:
- Mô tả rõ ràng những gì bạn sẽ nói trước khi live stream.
- Thực hiện các thao tác chia sẻ vào các hội nhóm, diễn đàn có đối tượng phù hợp để thu hút lượt xem cho live stream.
- Nếu live stream của bạn có lượng người xem lớn thì bạn nên có đội ngũ hỗ trợ.
Cách Live stream trên Facebook hiệu quả
Để buổi live stream Facebook đạt hiệu quả, bạn có thể tham khảo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị trước live stream
- Xác định rõ ràng đối tượng xem live stream.
- Xác định mục tiêu của buổi live stream.
- Lên ý tưởng, kịch bản trước khi bắt đầu phát trực tiếp.
- Chuẩn bị trang phục và trang thiết bị.
Bước 2: Thông báo thời gian live stream
- Bạn cần thông báo cho người xem ít nhất trước 3 tiếng để tạo nên sự tò mò, cuốn hút.
Bước 3: Live stream
- Thể hiện sự chuyên nghiệp bằng cách live stream đúng giờ như đã thông báo.
- Gắn thẻ khách hàng tiềm năng, bạn bè tăng tương tác.
- Chào hỏi người xem để tạo thiện cảm. Hãy tương tác với người xem bằng cách gọi tên và gửi lời chào.
- Kiểm tra lại chất lượng của buổi live stream.
- Thông báo nội dung chính cho người xem.
- Kêu gọi chia sẻ hoặc thả tương tác.
- Live stream theo kịch bản đã lên sẵn.
- Tương tác hai chiều với người xem.
- Tạo minigame để kích thích hứng thú của người tham gia.
Bước 4: Kết thúc
- Tổng kết buổi live stream và đưa ra lời cảm ơn tới người xem.
- Kêu gọi hành động (like, share, comment, inbox).
- Có thể thông báo trước thời gian cho buổi live stream sắp tới.
Hướng dẫn live stream trên Facebook bằng điện thoại di động
Bước 1: Mở ứng dụng Facebook. Tại giao diện chính, chọn Phát trực tiếp.
Bước 2: Tạo thiết lập cho live stream.
- Mô tả nội dung live stream, check in địa điểm, gắn thẻ (tag) bạn bè, thêm cảm xúc (vùng màu đỏ).
- Chèn filter, hiệu ứng khi phát trực tiếp (vùng màu vàng).
- Điều chỉnh flash, camera (vùng màu xanh).
Bước 3: Sau khi đã hoàn tất thiết lập, chọn vào Bắt đầu phát trực tiếp.
Bước 4: Để kết thúc live stream, chọn vào Kết thúc. Tại đây, bạn có thể tùy chọn lưu lại video đã phát hoặc bỏ đi.
Hướng dẫn live stream trên Facebook bằng máy tính
Bước 1: Truy cập vào Facebook bằng trình duyệt web. Tại giao diện chính, chọn Video trực tiếp.
Bước 2: Tại đây, Facebook sẽ đưa ra hai lựa chọn cho người dùng. Nếu phát trực tiếp ngay tại thời điểm đó, hãy sử dụng tính năng Phát trực tiếp, sau đó nháy chuột vào nút Chọn ở dưới.
Bước 3: Tuỳ chỉnh cài đặt cho live stream của bạn theo các bước như dưới hình minh hoạ. Sau khi đã hoàn tất, chọn vào Phát trực tiếp.
Bước 4: Nếu muốn kết thúc live stream, chọn Kết thúc video trực tiếp, sau đó nháy chuột tiếp vào Kết thúc để xác nhận. Tại đây, bạn có thể chỉnh sửa video để đăng lại trên trang cá nhân hoặc fanpage của mình hoặc xoá đi và trở lại giao diện chính của Facebook.
Cách Livestream trên YouTube
Bước 1: Tạo giao diện chính của Youtube, bạn chọn vào biểu tượng máy quay góc phải phía trên màn hình, sau đó chọn Phát trực tiếp.
Bước 2: Nếu đây là lần đầu tiên live stream trên Youtube, người dùng cần chờ 24 giờ để Youtube xác nhận yêu cầu phát trực tiếp.
Bên cạnh đó, bạn cũng phải xác minh danh tính bằng cách cung cấp số điện thoại và một số yêu cầu khác. Hãy thực hiện đầy đủ để được cấp quyền live stream sớm nhất.
Bước 3: Sau 24 giờ, bạn sẽ nhận được quyền phát trực tiếp trên Youtube.
Bước 4: Sau 24 giờ, bạn vào lại Youtube và thực hiện các bước như cũ để bắt đầu live stream. Chọn Bắt đầu ở mục Ngay bây giờ để tiến hành live stream ngay lập tức.
Bước 5: Youtube sẽ đưa ra hai lựa chọn live stream cho người dùng:
- Lựa chọn 1: Live stream với webcam có sẵn.
- Lựa chọn 2: Live stream thông qua phần mềm.
Bạn chỉ có thể chọn một trong hai lựa chọn trên. Nháy chuột vào Bắt đầu ở hàng tương ứng.
Bước 6: Điền các thông tin cần thiết về live stream ở 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Điền thông tin chi tiết về live stream.
- Giai đoạn 2: Tùy chỉnh live stream.
- Giai đoạn 3: Cài đặt chế độ hiển thị.
Sau khi đã hoàn thành 3 giai đoạn, chọn Xong để chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 7: Kiểm tra lại thông tin của live stream. Chọn Phát trực tiếp nếu đã sẵn sàng.
Câu hỏi thường gặp
Sự khác nhau giữa phát trực tuyến và phát trực tiếp là gì?
Thuật ngữ live ở đây có nghĩa là phương tiện phát sóng trực tuyến được ghi hình lại và phát sóng đồng thời trong thời gian thức, không có độ trễ nào hay khoảng cách thời gian nào. Phát trực tiếp, về cơ bản cũng giống như phát trực tuyến, ngoại trừ việc phát trực tiếp cho phép nội dung được phân phối qua internet dưới dạng một luồng dữ liệu trực tiếp.
Livestream có miễn phí không?
Các nền tảng phát trực tiếp của các mạng xã hội là miền phí, như là Facebook hay Youtube.
Lời kết
Live stream là hình thức quảng bá đã không còn xa lạ đối với người dùng mạng xã hội hiện nay. Với bài viết trên, chúng tôi đã đưa tới bạn đọc định nghĩa live stream là gì, hướng dẫn live stream tại Facebook và Youtube. Ghé thăm trang website của Vietnix để đọc thêm những thông tin khác nhé!