NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
08/05/2024
Lượt xem

Cách đăng ký và sử dụng TikTok Shop bán hàng online đơn giản, thuận tiện

08/05/2024
31 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (87 bình chọn)

Hiện nay, TikTok Shop đang ngày càng phát triển với lượng khách hàng ngày càng lớn mạnh. Chính vì vậy đây được coi là nền tảng thương mại điện tử tiềm năng với nhiều người bán. Vậy cách sử dụng TikTok Shop là gì? Làm cách nào để đăng ký? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

Cách sử dụng TikTok Shop hiệu quả

Bước 1: Để trải nghiệm mua sắm hiệu quả, tiện lợi và tiếp cận đa dạng sản phẩm mới trên TikTok Shop, bạn cần nâng cấp ứng dụng TikTok lên phiên bản mới nhất.

Bước 2: Đầu tiên, hãy truy cập trang TikTok của nhà bán hàng hoặc tìm kiếm biểu tượng giỏ hàng trong các video. Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng giỏ hàng. Tiếp đó, hãy chọn sản phẩm mà bạn cần mua.

Truy cập trang TikTok của nhà bán hàng hoặc tìm kiếm biểu tượng giỏ hàng trong các video
Truy cập trang TikTok của nhà bán hàng hoặc tìm kiếm biểu tượng giỏ hàng trong các video

Bước 3: Chọn mục “Áp dụng phiếu giảm giá” nếu bạn đang mua hàng lần đầu trên TikTok Shop. Sau đó, nhấn vào “Mua ngay“.

Chọn mục Áp dụng phiếu giảm giá nếu bạn đang mua hàng lần đầu sau đó nhấn Mua ngay
Chọn mục Áp dụng phiếu giảm giá nếu bạn đang mua hàng lần đầu sau đó nhấn Mua ngay

Bước 4: Chọn vào phần “Địa chỉ vận chuyển“, sau đó nhập thông tin nhận hàng một cách đầy đủ và chính xác, rồi nhấn “Lưu“.

Nhập địa chỉ giao hàng
Nhập địa chỉ giao hàng

Bước 5: Chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng của bạn. Có nhiều tùy chọn: “Thanh toán tiền mặt khi nhận hàng, Thanh toán bằng thẻ ghi nợ/tín dụng, Zalo Pay, MoMo”.

Chọn phương thức thanh toán
Chọn phương thức thanh toán

Bước 6: Xem xét lại tất cả thông tin về đơn hàng của bạn một cách cẩn thận và sau đó nhấn vào “Đặt hàng“.

Điều kiện để đăng ký TikTok Shop

Đối với người bán hàng, phải là công dân quốc tịch Việt Nam bán các sản phẩm thuộc ngành hàng được phép mở bán trên TikTok. Nếu là doanh nghiệp cần có giấy phép kinh doanh, nhà bán lẻ phải từ 18 tuổi trở lên và thuộc công dân Việt Nam. Đối với Kol/Koc, influencer và nhà sáng tạo nội dung, đủ 18 tuổi trở lên và là công dân Việt Nam. Tài khoản TikTok tối thiểu 100.000 người theo dõi. Nếu bạn chưa đủ các điều kiện về lượt theo dõi có thể tham khảo bài viết cách tăng follow TikTok miễn phí, nhanh nhất hiện nay.

Cách tạo TikTok Shop

Khi bạn mở gian hàng tại TikTok Shop, hãy lưu ý những điều sau để có thể dễ dàng thực hiện cách đăng ký TikTok Shop:

  • Tài khoản doanh nghiệp: Không cần số lượng người theo dõi nhất định, nhưng bắt buộc phải có Giấy phép đăng ký kinh doanh và mã số thuế doanh nghiệp. Tài khoản doanh nghiệp thường được TikTok ưu tiên cho các kế hoạch dài hạn.
  • Tài khoản cá nhân: Có lượng theo dõi tối thiểu là 10.000 người.

Bước 1: Hiện nay, các nhà bán hàng có thể đăng ký mở tài khoản TikTok Shop ở thị trường Việt Nam bằng cách sử dụng link đăng ký này.

Đăng ký tài khoản TikTok Shop
Đăng ký tài khoản TikTok Shop

Bước 2: Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được email xác nhận từ TikTok gửi đến địa chỉ email bạn đã đăng ký. Mở email và truy cập đường link bên trong, tiếp theo trên trang chủ hãy nhấp vào “Bắt đầu bán“.

Email đăng ký thành công
Email đăng ký thành công

Bước 3: Xác thực thông tin kinh doanh của bạn tại mục “Xác minh tài liệu“. Theo hướng dẫn, tải lên các giấy tờ cần thiết để hoàn tất quá trình xác thực.

Xác minh tài liệu
Xác minh tài liệu

Bước 4: Truy cập vào mục “Mã số thuế” và tiến hành nhập thông tin mã số thuế của bạn.

Cung cấp mã số thuế
Cung cấp mã số thuế

Bước 5: Bắt đầu quá trình bán hàng bằng cách nhấp vào “Thêm sản phẩm đầu tiên” và chọn “Thêm sản phẩm“.

Thêm sản phẩm TikTok Shop
Thêm sản phẩm TikTok Shop

Bước 6: Khi TikTok đã xác nhận thông tin hoàn chỉnh của các bước trên, bạn tiến hành liên kết tài khoản ngân hàng của mình để có thể nhận tiền từ việc bán hàng.

Liên kết tài khoản ngân hàng
Liên kết tài khoản ngân hàng

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện đăng ký có thể tham khảo bài viết hướng dẫn đăng ký và các cách đăng nhập TikTok đơn giản trên điện thoại và máy tính từ Vietnix.

Cách thiết lập tài khoản TikTok Shop

Để thiết lập tài khoản TikTok Shop, đầu tiên tại mục Tài khoản của tôi, bắt đầu chỉnh sửa các thông tin cơ bản sau:

  • Thông tin tài khoản.
  • Thông tin người bán/doanh nghiệp.
  • Ủy quyền thương hiệu (chỉ được cấp phép sau khi tải hồ sơ hoàn tất).
  • Địa chỉ kho lấy và trả hàng.
  • Chế độ nghỉ lễ (chỉ được cập nhật sau khi thêm địa chỉ kho).
  • Liên kết tài khoản.

Thông tin tài khoản

Ở phần thông tin tài khoản, bạn có thể liên kết nhiều tài khoản TikTok. Những tài khoản này có thể sử dụng để truy cập Trung tâm người bán (TikTok Shop). Nếu cần cập nhật Email, số điện thoại hoặc mật khẩu, bạn có thể bấm vào nút thay đổi để chỉnh sửa các thông tin của tài khoản.

Có thể liên kết nhiều tài khoản tại phần thông tin tài khoản
Có thể liên kết nhiều tài khoản tại phần thông tin tài khoản

Thông tin người bán/doanh nghiệp

Trong phần thông tin người bán, bạn có thể tải lên logo của cửa hàng. Các thông tin khác như mã cửa hàng và loại hình doanh nghiệp sẽ được hệ thống TikTok Shop tự động cập nhật.

Có thể tải logo của cửa hàng tại thông tin người bán
Có thể tải logo của cửa hàng tại thông tin người bán

Phần thông tin doanh nghiệp là nơi bạn có thể tải lên giấy phép kinh doanh của công ty. Nếu bạn sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo thuế của TikTok Shop, bạn cũng cần điền mã số thuế tại đây.

Cần điền mã số thuế khi sử dụng tính năng lập hóa đơn hoặc báo cáo thuế
Cần điền mã số thuế khi sử dụng tính năng lập hóa đơn hoặc báo cáo thuế

Ủy quyền thương hiệu

  • Bước 1: Bạn cần đăng nhập vào Trung tâm Người bán.
  • Bước 2: Chọn loại quyền từ danh sách: Người bán được ủy quyền cấp 1, người bán được ủy quyền cấp 2, người bán được ủy quyền cấp 3, người bán có Bằng chứng mua hàng, Người bán được ủy quyền Cấp 1 độc quyền quốc gia.
  • Bước 3: Nhập thông tin về nhãn hiệu dựa trên loại ủy quyền.
  • Bước 4: Đính kèm tài liệu tương ứng với loại ủy quyền và gửi xem xét.

Địa chỉ kho lấy và trả hàng

Ở đây, doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin kho hàng cho việc lấy và trả hàng. Mẫu điền thông tin này bao gồm tên người liên hệ, số điện thoại, và địa chỉ của kho.

Điền thông tin tại địa chỉ kho hàng/trả hàng
Điền thông tin tại địa chỉ kho hàng/trả hàng
Người bán có thể cập nhật thông tin khi cần thiết
Người bán có thể cập nhật thông tin khi cần thiết

Chế độ nghỉ lễ 

Sau khi cập nhật thông tin về kho hàng lấy hàng và trả hàng, doanh nghiệp có thể thiết lập thời gian nghỉ lễ cho sản phẩm. Khi kích hoạt chế độ nghỉ lễ, sản phẩm sẽ được đánh dấu là “hết hàng” trên hệ thống. Điều này giúp khách hàng nhận thức được rằng các đơn hàng liên quan đến sản phẩm đó sẽ không được xử lý trong thời gian này.

Sản phẩm được đánh dấu hết hàng khi bật chế độ nghỉ lễ
Sản phẩm được đánh dấu hết hàng khi bật chế độ nghỉ lễ

Liên kết tài khoản

Chức năng này cho phép bán sản phẩm của doanh nghiệp qua các tài khoản TikTok khác (thuộc công ty hoặc các đối tác) đã liên kết với TikTok Shop, mà không cần trả hoa hồng cho các đơn hàng được thực hiện. Trong phần “Đã liên kết các tài khoản TikTok”, doanh nghiệp có thể kết nối và điều hành nhiều tài khoản khác nhau để làm cho việc quản lý TikTok Shop dễ dàng hơn. Sau khi liên kết một tài khoản chính thức, doanh nghiệp có thể thêm tối đa bốn tài khoản tiếp thị để hỗ trợ quảng bá.

Với tài khoản chính thức, các sản phẩm niêm yết trên TikTok Shop sẽ tự động được đồng bộ hóa trên trang của tài khoản TikTok chính thức. Đối với các tài khoản tiếp thị, các sản phẩm niêm yết trên TikTok Shop không tự động đồng bộ trên trang của các tài khoản này, do đó việc đồng bộ hóa sản phẩm cần được thực hiện thủ công.

Chức năng liên kết tài khoản cho phép bán sản phẩm thông qua tài khoản khác
Chức năng liên kết tài khoản cho phép bán sản phẩm thông qua tài khoản khác

4 tính năng chính của TikTok Shop

1. Thêm sản phẩm mới

Tại mục Sản phẩm, nhấn chọn Thêm sản phẩm mới. Các bước để tạo một sản phẩm mới gồm: 

  • Thêm thông tin cơ bản của sản phẩm.
  • Thêm thông tin chi tiết về sản phẩm.
  • Thêm thuộc tính sản phẩm.
  • Thông tin vận chuyển và bảo hành.
Thêm sản phẩm mới tại mục Sản phẩm
Thêm sản phẩm mới tại mục Sản phẩm

2. Thêm thông tin cơ bản của sản phẩm

Sau khi chọn Thêm sản phẩm mới, bạn sẽ được đưa đến trang khác để điền tên và hạng mục sản phẩm. Sau đó, những thông tin khác sẽ được hiển thị. Tại phần thông số sản phẩm, chỉ có thương hiệu là bắt buộc phải cung cấp, cần đưa đầy đủ giấy tờ chứng minh doanh nghiệp chính là chủ sở hữu thương hiệu hay là người bán được ủy quyền.

Thương hiệu là phần bắt buộc phải điền
Thương hiệu là phần bắt buộc phải điền

Trong trường hợp là người bán được ủy quyền cấp độ 1, doanh nghiệp cần giấy tờ từ nhà phân phối được ủy quyền. Nếu doanh nghiệp là người bán được ủy quyền cấp độ 2, lúc này cần chứng minh doanh nghiệp là người bán được chỉ định. Đồng thời, TikTok Shop không bắt buộc bạn điền các thông tin như chất liệu, hình dáng sản phẩm,…

TikTok Shop không bắt buộc điền thông tin về chất liệu, hình dáng,...
TikTok Shop không bắt buộc điền thông tin về chất liệu, hình dáng,…

3. Thêm thông tin chi tiết về sản phẩm

Khi hoàn thành việc điền các thông tin cơ bản của sản phẩm, tiếp theo bạn cần hoàn tất điền thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm. Lúc này, cần thêm hình ảnh, video và nhập mô tả về sản phẩm. Thông tin về hình ảnh cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Số lượng hình tối đa: 9.
  • Tỉ lệ: 1:1.
  • Kích thước tối thiểu: 600×600.
  • Kích thước dung lượng: tối đa 5MB.
  • Video: tỉ lệ 1:1 – 19:6 – 9:16.
Cần điền thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm
Cần điền thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm

4. Thêm thuộc tính sản phẩm

Tiếp theo, bạn cần tạo các thuộc tính cho sản phẩm. Có 2 loại thuộc tính cần tạo: Màu sắc và thông số. Ở mỗi loại, có thể thêm tùy chọn và thuộc tính khác nhau cho một sản phẩm. Chẳng hạn như, sản phẩm áo thun có 3 size S, M, L với 3 màu sắc Đen, Đỏ, Xanh thì thuộc tính chính là kích cỡ và màu sắc (thông số). Để tạo thông số cho thuộc tính, bạn cần lựa chọn thuộc tính và thêm 3 tùy chọn, đặt tên cho mỗi tùy chọn theo size của áo thun. 

Màu sắc và thông số là những mục cần điền
Màu sắc và thông số là những mục cần điền

Sau khi đã hoàn thành, chọn nút Thêm biến thể để bắt đầu tạo thuộc tính màu sắc. Khi hoàn thành tất cả thao tác, một danh sách thuộc tính sẽ được tạo ra để nhập giá cả và số lượng cho mỗi thuộc tính sản phẩm.

Chọn Thêm biến thể để tạo thuộc tính
Chọn Thêm biến thể để tạo thuộc tính

Để chỉnh sửa giá hoặc số lượng của sản phẩm cùng lúc, hãy nhập Chỉnh sửa hàng loạt để có thể điều chỉnh.

Chọn Chỉnh sửa hàng loạt để chỉnh sửa giá hoặc số lượng
Chọn Chỉnh sửa hàng loạt để chỉnh sửa giá hoặc số lượng

5. Thông tin vận chuyển và bảo hành

Mục Vận chuyển & Bảo hành cho phép bạn thêm trọng lượng và kích thước của sản phẩm để hệ thống TikTok tự động ước tính chi phí vận chuyển.

  • Khối lượng: Tổng khối lượng của gói hàng và bao gói không vượt quá 70kg.
  • Kích thước: Tổng chiều dài, chiều rộng và chiều cao không vượt quá 180cm.
Thêm trọng lượng và kích thước tại mục Vận chuyển & Bảo hành
Thêm trọng lượng và kích thước tại mục Vận chuyển & Bảo hành

Ngoài ra, bạn có thể thêm các thông tin chi tiết khác về chính sách bảo hành và thời hạn bảo hành của sản phẩm.

Các mục quản lý sản phẩm

Để quản lý sản phẩm một cách hiệu quả, TikTok Shop chia thanh menu thành 4 mục, bao gồm:

  • Tất cả.
  • Đang hoạt động.
  • Bị hủy kích hoạt.
  • Bị đình chỉ.

Đang hoạt động

Tại toàn bộ các mục, bạn có thể dùng thanh tìm kiếm để tìm sản phẩm theo tên, mã SKU, ID, giá hoặc ngành hàng. Đồng thời, bạn cũng có thể chỉnh sửa sản phẩm theo cách đơn lẻ hoặc theo nhóm sản phẩm.

Có thể tìm sản phẩm theo bộ lọc
Có thể tìm sản phẩm theo bộ lọc

Tại mục quản lý sản phẩm đang hoạt động, có thể thực hiện các hành động chính cho một sản phẩm, bao gồm:

  • Chỉnh sửa: Tên, hình ảnh, đặc tính sản phẩm.
  • Hủy kích hoạt: tắt sản phẩm khi đã hết hàng.
  • Sao chép: Dễ dàng sao chép khi cần thêm thuộc tính, sản phẩm mới.
  • Xóa: Loại bỏ hoàn toàn sản phẩm ra khỏi giỏ hàng khi không còn bán.
  • Đặt tiền hoa hồng cho tiếp thị liên kết: Pr rộng rãi sản phẩm mới hoặc tăng lượt bán hàng.

Bị hủy kích hoạt

Ngay sau khi hủy kích hoạt sản phẩm, chúng sẽ được di chuyển sang mục Bị hủy kích hoạt. Bạn có thể kích hoạt lại sản phẩm, chỉnh sửa, copy hoặc xóa vĩnh viễn sản phẩm khỏi giỏ hàng.

Mục bị hủy kích hoạt chưa sản phẩm bị hủy
Mục bị hủy kích hoạt chưa sản phẩm bị hủy

Bị đình chỉ

Khi đăng tải sản phẩm lên TikTok Shop, sản phẩm phải trải qua quá trình xét duyệt của hệ thống. Có 3 trạng thái chính trong quá trình này:

  • Đang xét duyệt: Hoàn toàn có thể chỉnh sửa nội dung, nhưng sẽ khiến quá trình duyệt thực hiện tại từ đầu.
  • Thất bại: Sản phẩm không phù hợp với quy định từ TikTok Shop. Bạn sẽ nhận được email giải thích lý do cụ thể vì sao thất bại và có thể điều chỉnh để được xét duyệt lại.
  • Đóng băng: Hệ thống xác định đây là sản phẩm giả, nhái hoặc trái pháp luật,… Bạn sẽ nhận được email thông báo chi tiết và không thể chỉnh sửa hay đăng tải lại sản phẩm.
Tại mục đình chỉ chứa sản phẩm không đạt kiểm duyệt của TikTok Shop
Tại mục đình chỉ chứa sản phẩm không đạt kiểm duyệt của TikTok Shop

Các công cụ hàng loạt tiện ích

Xuất bản hàng loạt sản phẩm

Công cụ này có thể đăng tải nhiều sản phẩm cùng lúc với 3 bước đơn giản:

  • Bước 1: Tải xuống mẫu file và lựa chọn ngành hàng phù hợp.
  • Bước 2: Xem mẫu file excel vừa tải xuống và điền các thông tin tương ứng, bạn có thể tham khảo tại tab ExampleInstruction trong file excel vừa tải xuống để tham khảo.
  • Bước 3: Tải file đã điền lên hệ thống.
Công cụ giúp đăng tải nhiều sản phẩm cùng lúc
Công cụ giúp đăng tải nhiều sản phẩm cùng lúc

Chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm

Bạn cần thực hiện lựa chọn các sản phẩm cần chỉnh sửa trong TikTok Shop để có thể chỉnh sửa hàng loạt. Sau đó, chọn mục muốn chỉnh sửa để tải mẫu chỉnh sửa về thiết bị, khi hoàn tất bạn cần tải file này lên để hệ thống cập nhật thông tin sản phẩm. Hãy lưu ý rằng, bạn có thể chọn tối đã 5000 thông tin sản phẩm cho một file mẫu. Nhưng khi chọn nhiều hơn 5000 thông tin, hệ thống sẽ tách thành nhiều file mẫu khác nhau.

Mục chỉnh sửa hàng loạt giúp thao tác trở nên nhanh chóng
Mục chỉnh sửa hàng loạt giúp thao tác trở nên nhanh chóng

Quản lý xếp hạng sản phẩm

Tại mục xếp hạng sản phẩm, bạn có thể theo dõi đánh giá và bình luận của khách hàng về sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể phản hồi lại bình luận của người mua về sản phẩm. Để dễ dàng hơn trong thao tác, hãy sử dụng bộ lọc để thu hẹp danh sách sản phẩm bất kì dựa trên ID sản phẩm, tên sản phẩm hoặc tên người dùng.

Mục quản lý xếp hạn giúp người bán tương tác với khách hàng dễ dàng
Mục quản lý xếp hạn giúp người bán tương tác với khách hàng dễ dàng

Quy trình bán hàng

Quy trình bán hàng tại TikTok Shop
Quy trình bán hàng tại TikTok Shop

Quản lý đơn hàng

Mục quản lý đơn hàng tại TikTok Shop được chia thành 6 mục chính:

  • Tất cả.
  • Chưa thanh toán.
  • Đang giao.
  • Đã vận chuyển.
  • Đã hoàn thành.
  • Đã hủy.

Tại tất cả các mục bạn đều có thể tìm kiếm đơn hàng cụ thể bằng cách dùng thanh công cụ để tìm sản phẩm dựa trên:

  • ID đơn hàng.
  • Tên sản phẩm.
  • ID SKU.
  • SKU người bán.
  • Tên người dùng của người mua.
  • ID gói.

Bạn được phép thu hẹp phạm vi kiếm tiền bằng việc thay đổi khung thời gian hoặc sử dụng bộ lọc. Khi xuất hóa đơn, hãy vào mục Đã vận chuyển trong quản lý đơn hàng, nhập ID đơn hàng và chỉ cần tiến hành in hóa đơn. Để xuất đơn hàng, bạn vào mục Tất cả và chọn Xuất hóa đơn hàng  sau đó kiểm tra lịch sử xuất.

Lưu ý: Hệ thống từ TikTok Shop chỉ hỗ trợ xuất đơn hàng trong vòng 90 ngày gần nhất, chỉ xuất tối đa 40,000 đơn hàng cùng một lúc.

Thu hẹp phạm vi kiếm tiền bằng tính năng thay đổi khung giờ
Thu hẹp phạm vi kiếm tiền bằng tính năng thay đổi khung giờ

Trả và hoàn tiền

Các trường hợp khách hàng yêu cầu trả hàng, hoàn tiền thường là:

  • Giao nhầm sản phẩm.
  • Giao thiếu sản phẩm hoặc sản phẩm bị lỗi.
  • Sản phẩm không giống mô tả.
  • Nhà bán hàng không thực hiện đúng như đã cam kết (giao hàng chậm,…).

Tại mục quản lý đơn trả hàng/ hoàn tiền bạn có thể kiểm tra các đơn hàng đang chờ tiến hành, đang tiến hành, đã hoàn thành và đã đóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thanh tìm kiếm để tìm đơn hàng cụ thể, thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng bộ lọc.

So sánh sự khác biệt giữa TikTok Shop, Shopee và Lazada

Sàn thương mại điện tửTikTok ShopShopeeLazada
Ưu điểmLivestream bán hàng hiệu quả, thu hút nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, bắt kịp xu hướng mới.Nhiều tính năng hỗ trợ người bán, có lượng người dùng lớn, chi phí thấp và hệ sinh thái đa dạng.Thương hiệu uy tín nhiều năm trên thị trường, nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng với đa dạng sản phẩm.
Nhược điểmNhiều đối thủ cạnh tranh, khó tiếp cận khách hàng mới và phí hoa hồng cao.Giao diện phức tạp, nhiều thao tác khiến người mới dùng gặp nhiều khó khăn.Chưa có tính năng livestream bán hàng, ít chương trình khuyến mãi cho người bán 
Người bán phù hợpNgười bán cần kinh doanh sản phẩm bắt trend, phù hợp với giới trẻ, chủ yếu tiếp cận khách hàng tiềm năng qua livestream.Có đa dạng sản phẩm cho người bán, dễ dàng tiếp cận lượng lớn khách hàng, quan tâm đến tối ưu hóa SEO.Dành cho người bán muốn xây dựng thương hiệu lâu dài, chú trọng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Một số lưu ý khi làm TikTok shop?

Để làm TikTok shop được hiệu quả và đạt được kết quả tốt, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý như sau:

Về sản phẩm

Hiện nay, những mặt hàng đang thuộc top doanh số cao khi mua hàng trên TikTok chính là mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang và gia dụng.

Mỹ phẩm cũng là một trong những sản phẩm bán chạy trên nền tảng TikTok shop
Mỹ phẩm cũng là một trong những sản phẩm bán chạy trên nền tảng TikTok shop

Do đó, bạn có thể ưu tiên cân nhắc và lựa chọn bán sản phẩm phù hợp với users cũng như nền tảng thay vì sản phẩm mình mong muốn. Với mức giá ổn định khoảng dưới 300.000 VND và bán cực kỳ chạy nếu dưới 100.000 VND.

Về vận hành

Nếu như bạn từng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử khác thì việc vận hành trên TikTok sẽ không quá khó.

vận hành Tiktok Shop không quá khó
vận hành TikTok Shop không quá khó

Tuy nhiên, vẫn còn một vài lỗi nhỏ như kết quả báo về đôi lúc chưa chính xác hoặc không cập nhật được realtime.

Về dòng tiền

Đây là vấn đề chính mà bạn cần quan tâm. Bởi vì hiện tại, nền tảng TikTok shop này cần đến 10-15 ngày mới chuyển tiền về. Do đó, nếu bạn là một seller yếu vốn thì sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí dễ gãy trong việc này. Chính vì thế, tốt nhất tìm các xưởng lớn hoặc các partner khác để huy động được nguồn vốn mạnh hơn. Bạn có thể tham khảo thêm cách kiếm tiền trên TikTok để tìm hiểu rõ hơn.

Ưu và nhược điểm của TikTok shop

Cũng giống như bất cứ một nền tảng thương mại điện tử nào khác, TikTok shop cũng sẽ tồn tại một số ưu nhược điểm nhất định. Cùng theo chân Vietnix để tìm hiểu ngay nhé!

Ưu điểm của TikTok shop

TikTok shop có một số ưu điểm vượt trội so với các sàn thương mại điện tử khác như sau:

Tập người dùng trẻ

Tập người dùng của TikTok shop trải dài từ 12 đến 40 tuổi. Đây còn là độ tuổi có sức mua lớn và có được những kinh nghiệm cần thiết khi mua hàng online.

z8QGHwqJJ5r CoS 0nYT
Tập người dùng của TikTok khá trẻ nên thường có nhiều kinh nghiệm trong việc mua hàng online

Đồng thời, tập người dùng này cũng đang có xu hướng tiếp tục tăng nhanh trong tương lai. Hơn nữa, tập người dùng này có thói quen thanh toán trực tuyến cũng như mua sắm dựa vào việc nghe review uy tín từ các đoạn livestream hay video.

Khả năng bùng nổ trong tương lai

Điểm đặc biệt trong thuật toán của TikTok chính là sự ưu tiên tuyệt đối về mặt nội dung. Đối với người bán hàng thì đây là cơ hội còn đối với người dùng thì đây lại là tab “For you” xuất hiện trên giao diện của ứng dụng.

tiktok shop trong tuong lai
TikTok shop sẽ dần dần trở thành một trong những đối thủ “đáng gờm” cho các sàn thương mại điện tử khác

Bên cạnh đó, khác với các sàn thương mại điện tử khác, TikTok shop sẽ được bình đẳng cơ hội. Điều này có nghĩa là chuyện bạn là shop mới hay shop cũ, chưa có hay đã có nhiều follow đều không quan trọng. Việc quan trọng là bạn chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt thì sẽ có càng nhiều cơ hội.

Nội dung bán hàng quan trọng hơn việc chạy quảng cáo

Một điểm khác biệt khi sử dụng TikTok shop chính là vấn đề quảng cáo. Hiện nay, nền tảng TikTok Việt Nam vẫn chủ yếu là bán quảng cáo hiển thị. Tuy nhiên, dạng quảng cáo này thì không được xuất hiện nhiều trên Douyin của Trung Quốc. Do đó, trong tương lai TikTok Việt Nam cũng sẽ thay đổi theo hướng đó, nhất là khi có sự xuất hiện của TikTok shop.

Hiện nay mật độ quảng cáo xuất hiện khá dày trên nền tảng TikTok khiến một số người dùng cảm thấy khó chịu.
Hiện nay mật độ quảng cáo xuất hiện khá dày trên nền tảng TikTok khiến một số người dùng cảm thấy khó chịu.

Mặt khác, TikTok đang muốn giữ chân người dùng bằng những nội dung chất lượng và tốt hơn, thay vì xuất hiện quá nhiều video quảng cáo trên bảng tin.

Nhược điểm của TikTok Shop

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội vừa kể trên, TikTok Shop cũng còn tồn đọng một vài nhược điểm đáng lưu ý. 

Tình trạng chuyển đổi mua hàng không được xuất phát điểm từ nhu cầu

Như trên các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki, Lazada,… nhu cầu sẽ xuất phát từ người mua. Sau đó họ tìm kiếm sản phẩm, cân nhắc và quyết định mua. 

Còn khi mua hàng trên TikTok Shop, nhu cầu của người mua được hình thành từ cảm xúc khi xem livestream hay video bán hàng từ một người live hay KOC nào đó.

Người dùng TikTok thích mua hàng từ việc xem video các KOC hơn
Người dùng TikTok thích mua hàng từ việc xem video các KOC hơn

Do đó, việc mua hàng trên TikTok thường phụ thuộc vào phần cảm xúc mà video đó mang lại. Chính vì cảm xúc thường khó đoán và kiểm soát, nên đây là một thách thức không nhỏ đối với KOC và người bán hàng.

Lượng traffic

Trên nền tảng TikTok Shop, traffic là một phần không thể thiếu. Bởi vì có traffic mới có sự chuyển đổi. Nếu như hết traffic đồng nghĩa với việc bạn sẽ hết đơn hàng mới. Nếu như với Shopee, bạn chỉ cần xây dựng gian hàng bền vững với những điểm uy tín, điểm sản phẩm, chỉ số vận hành tốt,… Sau đó sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho bạn doanh thu đều đặn.

Nhưng Tiktok Shop lại không như vậy. Nội dung quảng cáo của bạn chỉ được traffic khi bài đăng đủ chất lượng. Do đó, nếu bạn không cho ra những nội dung mới thì lập tức gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa.

TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là gì? Đây là một gian hàng được tích hợp trên ứng dụng TikTok, với logo TikTok Shop là hình dạng nốt nhạc và dải màu đặc trưng bao gồm màu đen, trắng, và hồng. Trong đó, khi người dùng xem video thì link mua hàng sẽ được hiện trực tiếp trên đó. Bạn chỉ cần click chuột vào là đã có thể mua hàng trên TikTok shop mà không cần thoát ra ứng dụng.

TikTok Shop là nền tảng bán hàng trên ứng dụng TikTok
TikTok Shop là nền tảng bán hàng trên ứng dụng TikTok

Các sản phẩm được quảng cáo và bán hàng trên TikTok shop thông qua livestream, video hay tab giới thiệu sản phẩm nổi bật. Nhờ vậy, bạn sẽ có đầy đủ các thông tin cần thiết và chi tiết về sản phẩm như lượt đánh giá, lượt mua, giá cả,…

Câu hỏi thường gặp

TikTok Shop có phù hợp với tất cả mọi loại sản phẩm không? Nên bán mặt hàng gì để thành công?

TikTik Shop không hoàn toàn phù hợp với tất cả sản phẩm, TikTok không cho phép bán các mặt hàng cấm, livestream mặt hàng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng như dao, kiếm, thuốc lá điện tử, rượu bia, chất kích thích,…
Các mặt hàng dễ bán trên TikTok Shop thường là: thời trang, phụ kiện điện thoại, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm, đồ decor, phụ kiện thú cưng,…

TikTok Shop hỗ trợ các hình thức thanh toán nào? Có rủi ro nào trong quá trình thanh toán cho người bán hay không?

Hiện tại, TikTok Shop hỗ trợ các hình thức thanh toán bao gồm: trực tiếp bằng tiền mặt sau khi nhận hàng, qua Zalo Pay, thẻ ghi nợ/tín dụng và Internet Banking.
Đối với người bán, rủi ro trong quá trình thanh toán thường gặp chính là khách đặt mua nhưng không lấy hàng (boom hàng).

Đối tượng tiềm năng chính tên TikTok Shop là ai?

Đối tượng khách hàng tiềm năng trên TikTok Shop chính là các khách hàng thuộc độ tuổi Gen Z và Gen Y (từ 14 – 40 tuổi). Đây là độ tuổi thường xuyên sử dụng TikTok, có thói quen mua sắm trên sàn thương mại điện tử.

Có cách nào để liên kết TikTok Shop với các trang mạng xã hội khác để tăng độ phủ không?

Bạn có thể liên kết TikTok Shop với các nền tảng mạng xã hội khác bằng cách thêm liên kết TikTok vào bio Facebook, Youtube, Instagram,.. Chia sẻ sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội, dùng công cụ quản lý mạng xã hội,…

Lời kết

Trên đây là nội dung chi tiết về ưu nhược điểm, cách sử dụng và cách đăng ký nền tảng Tiktok Shop. Ngoài những kiến thức trong bài, việc biết cách làm TikTok marketing cũng là một cách hiệu quả giúp bạn tăng doanh thu cho cửa hàng của mình. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn một cơ hội vàng, có thể phát triển trong kinh doanh. Chúc bạn thành công!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG