Những năm gần đây, TikTok nổi lên như một trào lưu vô cùng thịnh hành và bắt trend. Đi cùng với đó là sự ra đời của TikTok shop. Vậy TikTok Shop là gì? Ưu nhược điểm của TikTok Shop cũng như cách sử dụng như thế nào thì cùng Vietnix khám phá trong bài viết sau đây!
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là gì? Đây là một gian hàng được tích hợp trên ứng dụng TikTok, với logo TikTok Shop là hình dạng nốt nhạc và dải màu đặc trưng bao gồm màu đen, trắng, và hồng. Trong đó, khi người dùng xem video thì link mua hàng sẽ được hiện trực tiếp trên đó. Bạn chỉ cần click chuột vào là đã có thể mua hàng trên TikTok shop mà không cần thoát ra ứng dụng.
Các sản phẩm được quảng cáo và bán hàng trên TikTok shop thông qua livestream, video hay tab giới thiệu sản phẩm nổi bật. Nhờ vậy, bạn sẽ có đầy đủ các thông tin cần thiết và chi tiết về sản phẩm như lượt đánh giá, lượt mua, giá cả,…
Cách sử dụng TikTok Shop
Bước 1: Để trải nghiệm mua sắm hiệu quả, tiện lợi và tiếp cận đa dạng sản phẩm mới trên TikTok Shop, bạn cần nâng cấp ứng dụng TikTok lên phiên bản mới nhất.
Bước 2: Đầu tiên, hãy truy cập trang TikTok của nhà bán hàng hoặc tìm kiếm biểu tượng giỏ hàng trong các video. Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng giỏ hàng. Tiếp đó, hãy chọn sản phẩm mà bạn cần mua.
Bước 3: Chọn mục “Áp dụng phiếu giảm giá” nếu bạn đang mua hàng lần đầu trên TikTok Shop. Sau đó, nhấn vào “Mua ngay”.
Bước 4: Chọn vào phần “Địa chỉ vận chuyển”, sau đó nhập thông tin nhận hàng một cách đầy đủ và chính xác, rồi nhấn “Lưu”.
Bước 5: Chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng của bạn. Có nhiều tùy chọn: “Thanh toán tiền mặt khi nhận hàng, Thanh toán bằng thẻ ghi nợ/tín dụng, Zalo Pay, MoMo”.
Bước 6: Xem xét lại tất cả thông tin về đơn hàng của bạn một cách cẩn thận và sau đó nhấn vào “Đặt hàng”.
Xem thêm: Khung giờ đăng TikTok lên xu hướng 2023
Cách tạo TikTok Shop
Khi bạn mở gian hàng tại TikTok Shop, hãy lưu ý những điều sau để có thể dễ dàng thực hiện cách đăng ký TikTok Shop:
- Tài khoản doanh nghiệp: Không cần số lượng người theo dõi nhất định, nhưng bắt buộc phải có Giấy phép đăng ký kinh doanh và mã số thuế doanh nghiệp. Tài khoản doanh nghiệp thường được TikTok ưu tiên cho các kế hoạch dài hạn.
- Tài khoản cá nhân: Có lượng theo dõi tối thiểu là 10.000 người.
Bước 1: Hiện nay, các nhà bán hàng có thể đăng ký mở tài khoản TikTok Shop ở thị trường Việt Nam bằng cách sử dụng link đăng ký này.
Bước 2: Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được email xác nhận từ TikTok gửi đến địa chỉ email bạn đã đăng ký. Mở email và truy cập đường link bên trong. Tiếp theo, trên trang chủ, nhấp vào “Bắt đầu bán”.
Bước 3: Xác thực thông tin kinh doanh của bạn tại mục “Xác minh tài liệu”. Theo hướng dẫn, tải lên các giấy tờ cần thiết để hoàn tất quá trình xác thực.
Bước 4: Truy cập vào mục “Mã số thuế” và tiến hành nhập thông tin mã số thuế của bạn.
Bước 5: Bắt đầu quá trình bán hàng bằng cách nhấp vào “Thêm sản phẩm đầu tiên” và chọn “Thêm sản phẩm”.
Bước 6: Khi TikTok đã xác nhận thông tin hoàn chỉnh của các bước trên, bạn tiến hành liên kết tài khoản ngân hàng của mình để có thể nhận tiền từ việc bán hàng.
Một số lưu ý khi làm TikTok shop?
Để làm TikTok shop được hiệu quả và đạt được kết quả tốt, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý như sau:
Về sản phẩm
Hiện nay, những mặt hàng đang thuộc top doanh số cao khi mua hàng trên TikTok chính là mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang và gia dụng.
Do đó, bạn có thể ưu tiên cân nhắc và lựa chọn bán sản phẩm phù hợp với users cũng như nền tảng thay vì sản phẩm mình mong muốn. Với mức giá ổn định khoảng dưới 300.000 VND và bán cực kỳ chạy nếu dưới 100.000 VND.
Về vận hành
Nếu như bạn từng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử khác thì việc vận hành trên TikTok sẽ không quá khó.
Tuy nhiên, vẫn còn một vài lỗi nhỏ như kết quả báo về đôi lúc chưa chính xác hoặc không cập nhật được realtime.
Về dòng tiền
Đây là vấn đề chính mà bạn cần quan tâm. Bởi vì hiện tại, nền tảng TikTok shop này cần đến 10-15 ngày mới chuyển tiền về.
Do đó, nếu bạn là một seller yếu vốn thì sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí dễ gãy trong việc này. Chính vì thế, tốt nhất tìm các xưởng lớn hoặc các partner khác để huy động được nguồn vốn mạnh hơn. Bạn có thể tham khảo thêm cách kiếm tiền trên TikTok để tìm hiểu rõ hơn.
Ưu và nhược điểm của TikTok shop
Cũng giống như bất cứ một nền tảng thương mại điện tử nào khác, TikTok shop cũng sẽ tồn tại một số ưu nhược điểm nhất định. Cùng theo chân Vietnix để tìm hiểu ngay nhé!
Ưu điểm của TikTok shop
TikTok shop có một số ưu điểm vượt trội so với các sàn thương mại điện tử khác như sau:
Tập người dùng trẻ
Tập người dùng của TikTok shop trải dài từ 12 đến 40 tuổi. Đây còn là độ tuổi có sức mua lớn và có được những kinh nghiệm cần thiết khi mua hàng online.
Đồng thời, tập người dùng này cũng đang có xu hướng tiếp tục tăng nhanh trong tương lai. Hơn nữa, tập người dùng này có thói quen thanh toán trực tuyến cũng như mua sắm dựa vào việc nghe review uy tín từ các đoạn livestream hay video.
Khả năng bùng nổ trong tương lai
Điểm đặc biệt trong thuật toán của TikTok chính là sự ưu tiên tuyệt đối về mặt nội dung. Đối với người bán hàng thì đây là cơ hội còn đối với người dùng thì đây lại là tab “For you” xuất hiện trên giao diện của ứng dụng.
Bên cạnh đó, khác với các sàn thương mại điện tử khác, TikTok shop sẽ được bình đẳng cơ hội.
Điều này có nghĩa là chuyện bạn là shop mới hay shop cũ, chưa có hay đã có nhiều follow đều không quan trọng. Việc quan trọng là bạn chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt thì sẽ có càng nhiều cơ hội.
Nội dung bán hàng quan trọng hơn việc chạy quảng cáo
Một điểm khác biệt khi sử dụng TikTok shop chính là vấn đề quảng cáo. Hiện nay, nền tảng TikTok Việt Nam vẫn chủ yếu là bán quảng cáo hiển thị. Tuy nhiên, dạng quảng cáo này thì không được xuất hiện nhiều trên Douyin của Trung Quốc.
Do đó, trong tương lai TikTok Việt Nam cũng sẽ thay đổi theo hướng đó, nhất là khi có sự xuất hiện của TikTok shop.
Mặt khác, TikTok đang muốn giữ chân người dùng bằng những nội dung chất lượng và tốt hơn, thay vì xuất hiện quá nhiều video quảng cáo trên bảng tin.
Nhược điểm của TikTok Shop
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội vừa kể trên, TikTok Shop cũng còn tồn đọng một vài nhược điểm đáng lưu ý.
Tình trạng chuyển đổi mua hàng không được xuất phát điểm từ nhu cầu
Như trên các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki, Lazada,… nhu cầu sẽ xuất phát từ người mua. Sau đó họ tìm kiếm sản phẩm, cân nhắc và quyết định mua.
Còn khi mua hàng trên TikTok Shop, nhu cầu của người mua được hình thành từ cảm xúc khi xem livestream hay video bán hàng từ một người live hay KOC nào đó.
Do đó, việc mua hàng trên TikTok thường phụ thuộc vào phần cảm xúc mà video đó mang lại. Chính vì cảm xúc thường khó đoán và kiểm soát, nên đây là một thách thức không nhỏ đối với KOC và người bán hàng.
Lượng traffic
Trên nền tảng TikTok Shop, traffic là một phần không thể thiếu. Bởi vì có traffic mới có sự chuyển đổi. Nếu như hết traffic đồng nghĩa với việc bạn sẽ hết đơn hàng mới.
Nếu như với Shopee, bạn chỉ cần xây dựng gian hàng bền vững với những điểm uy tín, điểm sản phẩm, chỉ số vận hành tốt,… Sau đó sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho bạn doanh thu đều đặn.
Nhưng Tiktok Shop lại không như vậy. Nội dung quảng cáo của bạn chỉ được traffic khi bài đăng đủ chất lượng. Do đó, nếu bạn không cho ra những nội dung mới thì lập tức gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa.
Lời kết
Trên đây là nội dung chi tiết về ưu nhược điểm, cách sử dụng và cách đăng ký nền tảng Tiktok Shop. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn một cơ hội vàng, có thể phát triển trong kinh doanh. Chúc bạn thành công!