Đối với những người làm trong ngành Marketing thì không còn quá xa lạ với Ads. Ads đang dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhằm hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo. Vậy cụ thể Ads là gì và việc chạy Ads mang lại lợi ích gì đối với việc quảng cáo cho các thương hiệu? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của Vietnix.
Ads là gì? Công việc của nhân viên chạy Ads là gì?
Ads là gì? Ads là cách viết tắt của từ Advertising nghĩa là quảng cáo. Ads là một hình thức quảng cáo có trả phí để các doanh nghiệp truyền gửi những thông điệp về sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của mình trực tiếp đến với khách hàng. Ngày nay quảng cáo được thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua các kênh truyền thông khác nhau như như tivi, mạng xã hội, báo giấy, đài,… Nội dung của các thông điệp quảng cáo ngắn gọn nhưng đều có những dấu ấn riêng, giá trị riêng để thu hút nhiều đối tượng khách hàng.
Theo Luật Quảng cáo năm 2012, Quảng cáo được hiểu như sau: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Ngoài những nội dung trên, bạn cũng có thể tham khảo:
Chạy Ads là gì? Công việc của nhân viên chạy Ads là gì?
Nghề chạy Ads là gì?
Chạy Ads hay còn gọi là chạy quảng cáo, là một hình thức thương mại rất phổ biến khi làm Marketing, mục đích chính là để thúc đẩy mức tiêu thụ sản phẩm thông qua việc quảng bá hình ảnh, thông tin sản phẩm đến đông đảo khách hàng. Việc chạy Ads sẽ giúp định hình thương hiệu doanh nghiệp trong mắt khách hàng, giúp nhiều khách hàng tiếp cận được với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn.
Một doanh nghiệp có thể tự chạy Ads cho các sản phẩm của họ hoặc là thuê các Agency chuyên cung cấp dịch vụ Ads. Nếu một doanh nghiệp tự chạy Ads, họ cần phải tự thực hiện các khâu như lên ý tưởng nội dung quảng cáo, xây dựng kế hoạch, sản xuất các nội dung rồi đẩy nó lên các kênh quảng cáo hiệu quả.
Còn đối với việc thuê đơn vị khác chạy Ads cho mình, doanh nghiệp sẽ bỏ ra số chi phí lớn hơn. Song đồng nghĩa với việc đơn vị chuyên về Ads đó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược quảng cáo và thực hiện đẩy nó lên các kênh khác nhau dựa trên thông tin sản phẩm và ý tưởng muốn truyền tải của doanh nghiệp.
Như vậy, chúng ta có thể hiểu Ads là một công cụ được dùng trong thương mại, hỗ trợ việc đưa thương hiệu sản phẩm đến với khách hàng nhanh nhất. Chạy Ads đang là cách làm phổ biến và được nhiều doanh nghiệp đầu tư để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.
Những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu được phần nào khái niệm Ads nghĩa là gì cũng như việc chạy Ads đang rất phổ biến hiện nay.
Công việc của nhân viên chạy Ads
Tùy theo quy mô, loại hình kinh doanh, tính chất và ngân sách cho hoạt động Marketing của mỗi doanh nghiệp thì công việc của nhân viên Ads cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên công việc chung của nhân viên Ads ở mỗi doanh nghiệp phải đảm nhiệm đó là:
- Dựa trên mục tiêu Marketing đề ra của doanh nghiệp, nhân viên chạy Ads sẽ tiến hành lập kế hoạch cho các chiến dịch chạy Ads phù hợp.
- Thực hiện nghiên cứu, phân tích insight khách hàng nhằm để đưa ra thông điệp quảng cáo trúng tâm lý khách hàng mục tiêu.
- Thực hiện các công việc phục vụ cho chiến dịch chạy Ads như soạn thảo nội dung quảng cáo, chuẩn bị hình ảnh, video, tài liệu có liên quan nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chuẩn xác nội dung.
- Phối hợp với các bộ phận khác như hỗ trợ Content, Designer, video editor,… để quá trình quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất.
- Dựa trên các tổng hợp dữ liệu để điều chỉnh, thay đổi chiến dịch quảng cáo cho phù hợp với ngân sách doanh nghiệp.
- Theo dõi, thống kê, phân tích số liệu để đánh giá kết quả quảng cáo.
- Xử lý các vấn đề khác có liên quan đến các nền tảng chạy quảng cáo.
Tìm việc nhân viên Ads ở đâu?
Hiện nay hình thức bán hàng online đang dần chiếm ưu thế trên thị trường và sự cạnh tranh của các nhãn hàng vô cùng khốc liệt. Do vậy quảng cáo có thể xem là công việc có nhiều tiềm năng trong tương lai khi mà hầu hết các thương hiệu, nhãn hàng đều muốn đưa sản phẩm của mình đến gần với lựa chọn của khách hàng. Để trở thành nhân viên Ads chuyên nghiệp, trước hết bạn cần phải học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân và sau đó có thể tìm kiếm vị trí ứng tuyển tại các nguồn như:
Tìm kiếm việc làm tại các trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam như:
- Careerbuilder
- Top CV
- Vietnamworks
Tìm kiếm việc làm Ads trên Facebook:
- Hội chạy quảng cáo Facebook Việt Nam
- Cộng đồng Facebook Ads Việt Nam
Các trang web tuyển dụng của các công ty:
- FPT
- Thế giới di động
- VNG
Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại các nơi như hội chợ Việc làm Quốc Gia, Công nghệ ở Châu Á
Đặc điểm của quảng cáo là gì?
Trong các chiến dịch bán hàng, Ads đang dần trở thành xu thế tất yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thiết. Về bản chất Ads có các đặc điểm sau:
- Ads trả phí, mức phí cao hay thấp còn tùy thuộc vào mục tiêu quảng cáo. Ads khác với PR, PR có thể được thực hiện miễn phí bằng cách thông qua một đối tượng khác giới thiệu.
- Ads không phải là hình thức Marketing tổng thể. Đây là một trong rất nhiều công cụ thuộc Marketing để thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp.
- Là một phương tiện truyền thông một chiều từ người bán đến người mua. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp chỉ quảng bá thông tin sản phẩm đến khách hàng mà không nhận lại các phản hồi ngay lập tức từ họ.
- Thông tin được đăng tải đến mọi cá nhân, tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau. Ads được thực hiện đa dạng trên các phương tiện truyền thông như tivi, báo, đài, mạng xã hội,… để dễ dàng tiếp cận đến mọi đối tượng khách hàng.
Mục tiêu của Advertising là gì?
Ads được phát triển để hỗ trợ đắc lực cho các chiến dịch quảng cáo, nhằm mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Các mục tiêu mà nhà phát triển đề ra cho Ads hướng đến đó là:
- Thông báo: Ads giúp mang thông tin sản phẩm đến với đông đảo khách hàng. Trong quá trình tiếp cận với thông tin, khách hàng sẽ dần tăng nhận thức về sản phẩm, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ thực hiện được mục tiêu nhận diện thương hiệu trên thị trường.
- Thuyết phục: Ads là một công cụ thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng các nội dung, hình ảnh, video xây dựng đầy sức sáng tạo, lôi cuốn. Từ những hấp dẫn qua thông tin quảng cáo, hành vi mua sắm của khách hàng cũng được thôi thúc, làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Nhắc nhở: Bằng cách chạy Ads, các doanh nghiệp sẽ gia tăng hiển thị các nội dung về sản phẩm của mình trong tầm nhìn khách hàng, mục đích làm tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, hạn chế để đối thủ cạnh tranh lôi kéo khách hàng.
- Mục tiêu khác: Bên cạnh đó, Ads còn hướng đến các mục tiêu khác như phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, thay đổi cách nhìn của khách hàng về sản phẩm, tăng doanh thu,…
10 vai trò của chạy Ads trong Marketing
Trong hoạt động marketing, việc chạy Ads đóng vai trò rất quan trọng. Có lẽ bất cứ doanh nghiệp kinh doanh lớn nhỏ nào cũng phải cần đến sự hỗ trợ của Ads để có thể thúc đẩy nhanh chóng các hoạt động kinh doanh trên thị trường. Cụ thể dưới đây là 4 vai trò phải kể đến của Ads.
1. Tạo nhu cầu ảo cho sản phẩm
Khi sản xuất một sản phẩm, dịch vụ nào đó, doanh nghiệp sẽ phải tính toán giá thành và doanh thu đạt được khi bán ra. Giá thành được xác định dựa trên các chi phí sản xuất và lãi suất mong muốn thu được. Doanh số bán ra chính là mục tiêu mà doanh nghiệp kỳ vọng, đó cũng chính là nhân tố tạo ra nhu cầu ảo của thị trường về sản phẩm. Doanh nghiệp sẽ mong muốn thúc đẩy sức mua của khách hàng sao cho đạt đến ngưỡng doanh số mong muốn. Trên thực tế thì sản phẩm chưa hề được bán ra, chính công cụ Ads sẽ góp phần thúc đẩy việc mua bán để đạt được doanh số đề ra.
2. Quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ
Nhiệm vụ quan trọng của quảng cáo chính là tan tỏa các thông điệp của sản phẩm đến tiếp cận khách hàng, giúp khách hàng có những ấn tượng tốt về sản phẩm cũng như định hình thương hiệu. Nếu quảng cáo hiệu quả kèm đi đôi với chất lượng sản phẩm đáp ứng mong muốn của khách hàng thì hoàn toàn có thể nâng cao vị thế thương hiệu một cách nhanh chóng.
3. Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm
Có thể nói việc cạnh tranh của các doanh nghiệp trên con đường định vị thương hiệu rất khốc liệt. Quảng cáo chính là công cụ để các doanh nghiệp cạnh tranh nhau trên các kênh tiếp cận khách hàng. Với việc xây dựng các chiến lược quảng cáo, marketing chuyên nghiệp, phân tích tốt phản ứng khách hàng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội chiếm lĩnh những mảng thị trường riêng. Để có thể chiến thắng các đối thủ trên thị trường, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch quảng cáo tạo ra hiệu ứng tích cực và có tầm nhìn chiến lược.
4. Kiểm soát và theo dõi
Hiện nay quảng cáo trở nên rất phổ biến trong xã hội. Các doanh nghiệp sử dụng nó như một phương tiện để thúc đẩy chuyển đổi nhanh trong hoạt động kinh tế. Quy trình kiểm soát truy xuất nguồn gốc từ quảng cáo trong quá trình tiếp thị trở nên rất quan trọng. Giúp doanh nghiệp thích nghi với mô hình kinh doanh để mang lại hiệu quả tối ưu.
Khi bạn chạy chiến dịch quảng cáo (Ads) để quảng bá website của mình, việc chọn một dịch vụ hosting ổn định và chất lượng sẽ giúp đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt và có thể đáp ứng được lượng lớn người dùng truy cập từ chiến dịch quảng cáo. Đồng thời, một website được lưu trữ tốt có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập vào web qua quảng cáo.
5. Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng
Một lợi ích hàng đầu của chạy Ads chính là giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh, đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và mục tiêu. Các thông tin quảng cáo là nguồn để những người thực sự có nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ tìm đến và dẫn đến khả năng mua hàng là rất cao.
6. Tốc độ lan truyền nhanh chóng
Chạy Ads ngày nay được thực hiện trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội nên tốc độ tiếp cận với lượng khách hàng lớn là cực kỳ nhanh chóng. Ngoài ra đối với các hình thức chạy Ads tạo tương tác trực tiếp với khách hàng còn giúp doanh nghiệp tiếp cận, bắt kịp nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
7. Chi phí linh động, tối ưu hiệu quả
Tùy theo chiến lược và mục tiêu quảng bá của doanh nghiệp, mỗi loại hình chạy Ads sẽ có mức chi phí phù hợp. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể linh động điều chỉnh mức chi phí chạy Ads tối ưu nhất với ngân sách của mình.
8. Khả năng kết nối tốt hơn
Với tốc độ phát triển của công nghệ số như ngày nay thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tối ưu việc chạy Ads, khả năng kết nối với khách hàng nhanh chóng và tốt hơn. Kết nối tốt với khách hàng thì việc tương tác, trao đổi, lấy ý kiến phản hồi, lắng nghe mong muốn, nhu cầu của khách hàng hiệu quả và thuận tiện hơn. Từ đó doanh nghiệp sẽ có những cải thiện, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình để cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
9. Đảm bảo tính chủ động
Tại một thời điểm doanh nghiệp có thể chạy một hoặc nhiều quảng cáo cùng một lúc trên nhiều phương tiện khác nhau. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp hoàn toàn chủ động điều chỉnh chiến lược, thời gian quảng cáo cho phù hợp với mục tiêu và ngân sách của mình.
10. Phân bố quảng cáo hợp lý
Việc chạy quảng cáo được thực hiện trên nền tảng công nghệ số đều đảm bảo được phân bố hợp lý, đều đặn được thể hiện trên các bảng báo cáo. Doanh nghiệp có thể xem và truy xuất các thông tin Ads của mình bất cứ ở đâu, có bao nhiêu người đã xem đã tương tác,…
Phân loại hình Ads phổ biến
Ngày nay, có rất nhiều loại hình Ads được sử dụng, việc chọn đúng định dạng phù hợp sẽ quyết định một bước đột phá lớn trong công tác truyền thông cho doanh nghiệp. Cùng điểm danh những loại Ads đang được vận hành hiệu quả hiện nay ngay sau đây.
Quảng cáo in ấn
Đây là loại hình quảng cáo đã xuất hiện từ rất lâu đời và quá quen thuộc. Bằng các hình thức in ấn lên báo chí, tờ rơi,… các doanh nghiệp sẽ truyền tải các nội dung về thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Chúng ta vẫn thường hay bắt gặp những mẩu quảng cáo khi đọc những ấn phẩm này.
Biển quảng cáo
Loại hình quảng cáo này xuất hiện phổ biến ở dạng tĩnh in trên biển hiệu hoặc được trình chiếu trên các màn hình. Các biển quảng cáo này thường được đặt ở những vị trí cao, thoáng tầm nhìn, nơi có nhiều người qua lại và dễ gây ấn tượng cho người đi qua.
Quảng cáo qua kênh truyền hình
Việc sử dụng các kênh truyền hình để chiếu các đoạn video quảng cáo được sử dụng khá lâu đời. Có một thời gian, quảng cáo qua các kênh truyền hình trở thành xu hướng được các doanh nghiệp rất săn đón và nó tạo ra độ cạnh tranh khốc liệt. Ngày nay, sức hấp dẫn của phương pháp này có phần giảm đi do sự xuất hiện của các hình thức quảng cáo tiên tiến khác.
Quảng cáo phát thanh
Quảng cáo phát thanh là hình thức truyền tải các thông điệp của nhãn hàng chỉ sử dụng âm thanh mà không có hình ảnh. Đây là một phương pháp quảng cáo rất hiệu quả khi muốn tiếp cận đến những người lớn tuổi, người thường xuyên di chuyển bằng ô tô đường dài. Các đoạn quảng cáo được xây dựng với nội dung ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, người nghe dễ hiểu nên mang lại lượng tương tác không hề nhỏ.
Digital Advertising
Đây là hình thức quảng cáo khá mới và nó trở nên phổ biến trong những năm trở lại đây. Đây có thể coi là một trong những xu hướng quảng cáo hiện đại, được nhiều doanh nghiệp quan tâm và áp dụng rất hiệu quả. Các kênh quảng cáo thường là các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… Việc chạy quảng cáo trên các nền tảng này mang về một lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp vô cùng lớn.
Quảng cáo hiển thị
Loại hình quảng cáo này thường có hai dạng là Digital và quảng cáo giấy, thường cần dùng đến kỹ thuật công nghệ cao. Các doanh nghiệp sẽ cần quan tâm và bỏ ra chi phí để có được các không gian quảng cáo tiềm năng, thường là trên website. Các nội dung quảng cáo được thực hiện dưới dạng biểu ngữ nổi dạng PPC (Pay Per Click), CPT (Cost Per Thousand).
Truyền thông xã hội
Các nền tảng Social Media như: Instagram, Pinterest, Facebook,… đều cung cấp các dịch vụ chạy quảng cáo tương đối rẻ rất phù hợp cho các công ty có ngân sách còn hạn hẹp. Các nền tảng này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải các nội dung quảng cáo đến người dùng chúng với điều kiện doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí. Số tiền quảng cáo sẽ tương đương với số người được tiếp cận và tương tác thông tin. Cách chạy Ads có thể mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho hoạt động của doanh nghiệp.
Quảng cáo ngoài trời OOH
Quảng cáo ngoài trời (Out of Home) là thức quảng cáo truyền thống, giúp doanh nghiệp tiếp cận đến được đông đảo khách hàng, mang lại doanh thu tương đối ổn định. Nhiều nhà quảng cáo đã bắt đầu sử dụng hình thức OOH này để tăng sự kết nối người dùng với thế giới kỹ thuật số, rất được khách hàng quan tâm.
Quảng cáo tự nhiên
Quảng cáo tự nhiên (Native Ads) là một hình thức quảng cáo tự nhiên mang lại hiệu quả cao và phải trả phí. Phương thức quảng cáo này hỗ trợ tiếp cận khách hàng thông quá các trang báo điện tử chứ không gói gọn trên phạm vi Google hay Facebook.
Tầm quan trọng của quảng cáo trong thời đại 4.0
Một điều không thể phủ nhận rằng hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo mang lại cho doanh nghiệp vô cùng to lớn. Bởi vậy nên hầu hết các doanh nghiệp đều rất đầu tư vào mảng truyền thông này để mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Tầm quan trọng của Ads đối với doanh nghiệp
Các doanh nghiệp luôn đầu tư Ads trong các chiến dịch marketing bởi nó có tầm quan trọng vô cùng to lớn:
- Hình thành nhận thức cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Định hình thương hiệu đối với khách hàng, đi từ tiếp nhận, quan tâm đến tin tưởng đối với thương hiệu doanh nghiệp.
- Tạo ra sự khác biệt hóa với sản phẩm của đối thủ, tăng tính cạnh tranh, thu hút khách hàng.
- Tạo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, thể hiện tầm nhìn chiến lược của brand.
Tầm quan trọng của Ads đối với khách hàng
Các chương trình quảng cáo không chỉ có lợi đối với mỗi doanh nghiệp mà nó cũng mang lại lợi ích không nhỏ cho khách hàng.
- Giúp khách hàng dễ dàng nắm được thông tin các dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
- Qua thông tin được quảng cáo, khách hàng có cơ sở để đưa ra sự so sánh giữa các sản phẩm và đưa ra lựa chọn tìm kiếm cho mình sản phẩm phù hợp nhất, tiết kiệm thời gian đi tìm hiểu thông tin.
Những yếu tố giúp chiến dịch quảng cáo thành công
Một chiến dịch quảng cáo thành công khi giành được tương tác, quan tâm và thu hút khách hàng mua hàng. Các yếu tố giúp một chiến dịch quảng cáo đạt được thành công đó là:
- Doanh nghiệp cần xác định chính xác mục tiêu mà mình cần đạt được trong chiến dịch quảng cáo là gì
- Xác định và hiểu rõ đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến là những ai, nhu cầu, sở thích, mong muốn của họ là gì
- Nội dung quảng cáo phải thực sự hấp dẫn đánh vào trọng tâm mong muốn của khách hàng sẽ tạo được cảm xúc, ấn tượng với họ.
- Lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp để truyền tải thông điệp đến đúng nhóm đối tượng khách hàng.
Thường xuyên theo dõi, truy xuất các báo cáo Ads, Theo dõi các chỉ số quan trọng bao gồm tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi, cũng như doanh số và lợi nhuận từ bán hàng để xem xét hiệu quả của việc chạy Ads.
Phân biệt Ads và Marketing
Có nhiều người nhầm lần giữa Ads và Marketing, họ cho rằng quảng cáo chính là Marketing, thực tế điều này không chính xác, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Ads không phải là Marketing mà chỉ là một công cụ trong số rất nhiều công cụ được lựa chọn sử dụng cho các chiến dịch truyền thông Marketing.
Điểm khác biệt nữa đó là trong khi Ads dùng kỹ thuật để đánh vào nhận thức, thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ thì Marketing là cả một quá trình tìm hiểu, nghiên cứu thị trường để đem lại sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Những nền tảng chạy Ads hiện nay
Quảng cáo Facebook Ads
Ads Facebook là gì?
Facebook Ads là một loại hình quảng cáo được thực hiện trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Các quảng cáo dạng bài viết, hình ảnh, đoạn video ngắn sẽ được hiển thị trên bảng tin và chỉ những người dùng được chọn bằng công cụ nhắm mục tiêu của Facebook mới có thể nhìn thấy.
Quảng cáo này cho phép người dùng tương tác dưới các hình thức bình luận, chia sẻ, phản hồi qua tin nhắn. Đây là một dịch vụ quảng cáo của Facebook phải trả phí, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, thông tin sản phẩm sẽ được hiển thị đến các đối tượng tiềm năng sử dụng nền tảng này cũng như các mạng xã hội khác có liên kết với Facebook.
Cách thức hoạt động của Facebook Ads
Facebook Ads hoạt động bằng cách nhắm đối tượng mục tiêu theo vị trí, theo các thông tin nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, học vấn, sở thích,… mà người dùng đã khai báo khi sử dụng Facebook. Khi chạy Facebook Ads, các đối tượng hướng đến sẽ do bạn lựa chọn trong phần cài đặt. Các thông tin đó là: Độ tuổi, giới tính, sở thích,… sau đó Facebook sẽ dựa trên các thông tin này để tìm kiếm khách hàng và hiển thị nội dung quảng cáo đến họ.
Sau khi tạo quảng cáo trên Facebook, bạn có thể tùy chọn ngân sách và giá thầu cho mỗi cú click (CPC) của khách hàng hoặc cho mỗi hàng nghìn lần hiển thị. Sử dụng Facebook làm quảng cáo điều quan trọng bạn cần quan tâm đó là target, vì thế bạn có hướng đến chính xác mục tiêu, đối tượng khách hàng cần quảng cáo.
Đối tượng nên dùng Facebook Ads
Để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng Facebook làm quảng cáo, bạn cần quan tâm đến các đối tượng nên dùng Facebook Ads. Đó là:
- Doanh nghiệp cần lượng chuyển đổi tương tác thấp (Low-friction conversion): điều này có nghĩa là chỉ cần khách hàng đăng ký không yêu cầu mua hàng. Khi một khách hàng muốn xem sản phẩm thì họ chỉ cần truy cập website, đăng ký email,… mà không bắt buộc phải mua hàng.
- Phù hợp với hầu hết các đối tượng doanh nghiệp: Chạy Facebook Ads đều phù hợp với tất cả các quy mô doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Thông qua nền tảng mạng xã hội này doanh nghiệp sẽ tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và truyền tải thông điệp quảng cáo trực tiếp, nhanh và chính xác nhất.
Cách xác định mục tiêu cho Facebook Ads
Chạy Facebook Ads có 3 yếu tố để xác định mục tiêu, đó là: Vị trí, độ tuổi và giới tính, sở thích. Tuy nhiên để xác định chính xác mục tiêu khi chạy Facebook Ads, bạn cần nắm rõ đối tượng khách hàng của bạn là ai, họ thích gì.
- Về vị trí: Bạn có thể tùy chỉnh mục tiêu ở gần hoặc xa nơi bán sản phẩm của bạn. Trong thời buổi kinh doanh online như hiện nay mục tiêu không chỉ gói gọn trong khu vực gần mà có thể vươn tầm các nước láng giềng và mở rộng trên thế giới.
- Về độ tuổi và giới tính: Tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn cần xác định độ tuổi và giới tính người dùng cho phù hợp với chiến dịch Facebook Ads của mình.
- Sở thích: Để xác định được sở thích của khách hàng bạn cần tìm hiểu kỹ để thấu hiểu về hành vi, suy nghĩ, mối quan tâm của họ. Các mục sở thích có trên Facebook Ads đó là sức khỏe, tài chính, thể thao, giải trí,..
Lưu ý khi chạy Facebook Ads
Chạy Facebook Ads cũng có những quy định riêng mà bạn cần phải tuân thủ thì nội dung quảng cáo đó mới được đăng tải. Một số lưu ý đó là content không được sử dụng những từ ngữ nhạy cảm, bị cấm hay mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc, không sử dụng những hình ảnh có bản quyền, nhạy cảm, bạo lực,… Nếu vi phạm những quy định này có thể bạn sẽ bị cấm chạy Facebook Ads.
Cách chạy Ads trên Facebook
Để thực hiện chạy Ads trên Facebook bạn cần chuẩn bị Tài khoản Fanpage, tài khoản quảng cáo, thẻ visa, nội dung chạy quảng cáo và thực hiện theo các bước như dưới đây:
- Bước 1: Truy cập vào Fanpage và chọn vào mục Tạo quảng cáo (Create Ads).
- Bước 2: Chọn mục tiêu cho Chiến dịch (Campaign) đó có thể là lựa chọn tăng lưu lượng truy cập, tăng tương tác, tăng lượt xem video hoặc tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc là tăng lượng khách gửi tin nhắn về.
- Bước 3: Đặt tên cho Chiến dịch (Campaign) và lựa chọn hạng mục quảng cáo phù hợp cho mình.
- Bước 4: Tiến hành điền thông tin tài khoản bao gồm tuổi, nơi sinh sống, giới tính, ngôn ngữ, quốc gia, khu vực, v.vv..
- Bước 5: Tùy vào mục đích quảng cáo để lựa chọn vị trí hiển thị như trên bảng tin Facebook, bảng tin Instagram, Facebook Marketplace,…
- Bước 6: Lựa chọn ngân sách quảng cáo là hàng ngày hoặc trọn đời.
- Bước 7: Lựa chọn hình thức thanh toán: Thẻ ghi nợ, VISA hoặc Paypal.
- Bước 8: Đợi Facebook phản hồi xét duyệt Ads của bạn. Khi Ads đã duyệt và hiển thị bạn có thể kiểm tra hiệu quả của việc chạy Ads thông qua bảng báo cáo.
Quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Ads là gì?
Google Ads là một dịch vụ quảng cáo mất phí được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google Adword và quảng cáo hiển thị với Google Adsense. Thông qua Google Ads, các quảng cáo trên nền tảng Google có thể tiếp cận đến chính xác các đối tượng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Bạn có thể quản lý trực tuyến các tài khoản Google Ads, từ đó tạo ra và điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo thương hiệu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi thúc đẩy doanh thu của mình.
Khi chạy quảng cáo Google Ads, bạn sẽ đặt và kiểm soát ngân sách bỏ ra, không có cam kết về chi tiêu tối thiểu. Bạn có thể chọn nơi mình muốn xuất hiện quảng cáo, đặt ra ngân sách phù hợp. Việc đo lường tỷ lệ tương tác, tác động mà quảng cáo mang lại trên nền tảng này cũng dễ dàng thực hiện.
Cách chạy Ads trên Google
Để tiến hành chạy Ads trên Google trước tiên bạn cần có tài khoản Gmail còn đang hoạt động, website đang cần quảng cáo và thẻ thanh toán. Các bước tiến hành như sau:
- Bước 1: Truy cập vào ads.google.com để đăng ký tạo tài khoản Google Ads.
- Bước 2: Cần xác định mục tiêu cần thực hiện của chiến dịch là gì. Mục tiêu có thể là tăng doanh số, tăng lượng khách hàng ghé đến địa điểm kinh doanh hoặc tăng lượt xem Youtube và tương tác trên quảng cáo.
- Bước 3: Điền đầy đủ thông tin doanh nghiệp như hệ thống yêu cầu.
- Bước 4: Tạo mẫu quảng cáo theo hướng dẫn với 3 tiêu đề và 2 mô tả.
- Bước 5: Tạo từ khóa chủ đề khớp với quảng cáo.
- Bước 6: Cài đặt vị trí mà bạn có thể cung cấp sản phẩm.
- Bước 7: Hoàn tất việc tạo chiến dịch quảng cáo Google bằng thiết lập ngân sách.
Quảng cáo Youtube Ads
Quảng cáo Youtube Ads là gì?
Youtube Ads là hình thức quảng cáo thông qua Google Ads, được thực hiện trên nền tảng Youtube hoặc trong các kết quả tìm kiếm mà bạn có thể tối ưu hóa phạm vi tiếp cận người dùng. Thường xuất hiện dưới dạng các đoạn video quảng cáo ngắn được phát xen kẽ các video người dùng đang xem hoặc là cả nội dung video dài theo kết quả tìm kiếm của người dùng.
Người dùng có thể khám phá video bằng nhiều cách khác nhau trên Youtube. Bạn có thể tìm kiếm video thông qua thanh tìm kiếm, nhấn vào các video được đề xuất hiển thị trực tiếp trên trang xem hoặc chọn xem các video từ nguồn dữ liệu trang chủ cung cấp. Youtube sẽ là nền tảng quảng cáo lý tưởng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn đến những người dùng quan tâm.
Cách chạy Ads trên Youtube
Youtube liên kết với Google nên bạn có thể tạo quảng cáo ngay trên trình quảng cáo của Google Ads. Đầu tiên bạn cần có tài khoản Google Ads, kênh Youtube và thẻ thanh toán. Các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Chọn mục tạo chiến dịch quảng cáo mới mà không cần hướng dẫn về mục tiêu sau đó chọn Video.
- Bước 2: Thực hiện cài đặt thông tin chi tiết cho chiến dịch: Tên, ngân sách, chiến lược giá thầu, lịch chạy, địa điểm, ngôn ngữ,…
- Bước 3: Tiếp đến chọn đối tượng tiếp cận gồm: Giới tính, tuổi, thu nhập.
- Bước 4: Thông qua từ khóa mục tiêu chọn nơi hiển thị quảng cáo, vị trí hiển thị trên Youtube.
- Bước 5: Chọn và tải video cần quảng cáo lên.
- Bước 6: Định dạng video theo ý muốn và hoàn tất cài đặt.
Quảng cáo Instagram Ads
Trên Instagram bạn cũng hoàn toàn đăng bài quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng. Đầu tiên bạn cần có tài khoản Facebook Business và tài khoản Facebook Ads, kết nối tài khoản Instagram với tài khoản Facebook Business. Các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Chọn Cài đặt (Business Settings) ở tài khoản Facebook Business, chọn tài khoản Instagram và điền các thông tin hệ thống yêu cầu để kết nối Instagram với Facebook.
- Bước 2: Chọn trình quản lý quảng cáo để tạo chiến dịch mới, chọn kiểu quảng cáo trên Instagram bao gồm tăng lượng truy cập, tăng lượt cài ứng dụng, tăng tỷ lệ mua hoặc tăng lượt xem.
- Bước 3: Tiếp đến chọn đối tượng tiếp cận và thiết lập ngân sách.
- Bước 4: Thao tác điều chỉnh đối tượng quảng cáo tại Choose Ad Creative sau đó kết thúc bằng cách nhấn Place Order.
Chạy Ads TikTok là gì?
Chạy quảng cáo trên TikTok làm tăng nhận thức thương hiệu với khách hàng, giới thiệu và bán sản phẩm. Để chạy TikTok Ads bạn cần tài khoản TikTok, video quảng cáo, thẻ thanh toán và nạp tiền vào tài khoản Tiktok Ads. Các bước tiến hành như sau:
- Bước 1: Vào TikTok Ads Manager và chọn Campaign để bắt đầu chiến dịch, bạn cần chọn 1 trong 4 mục tiêu của Ads được hiển thị khi thao tác.
- Bước 2: Đặt tên cho chiến dịch, độ dài tối đa 512 ký tự và lựa chọn ngân sách theo ngày, không giới hạn hoặc giới hạn theo con số cụ thể.
- Bước 3: Tạo tên cho các nhóm quảng cáo và lựa chọn vị trí hiển thị.
- Bước 4: Bạn cần xác định và chọn đối tượng mục tiêu mà quảng cáo muốn nhắm tới.
- Bước 5: Tiếp theo bạn chọn ngân sách và chọn lịch đăng cho từng nhóm quảng cáo.
- Bước 6: Tại mục Choose Video, bạn tải video quảng cáo lên và điền các trường thông tin mô tả.
Câu hỏi thường gặp
No Ads là gì?
No Ads là một gói dịch vụ cho phép bạn loại bỏ việc phải xem quảng cáo trong một ứng dụng hoặc phần mềm nào đó.
Marketing Ads là gì?
Marketing Ads là từ chỉ chung cho các hoạt động quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, d ịchv ụ được thực hiện Marketing thông qua các kênh truyền thông trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Mục tiêu của Marketing Ads là để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm thương hiệu đến người tiêu dùng và kích thích họ mua hàng.
Content là gì? Content Marketing là gì?
Content là gì? Content được hiểu là nội dung gồm thông tin, hình ảnh, video, tài liệu,… có thể chia sẻ qua các phương tiện truyền thông. Content có nhiều dạng khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như học tập, giải trí, truyền thông,…
Content Marketing là gì? Content Marketing là việc sáng tạo, xây dựng và truyền tải nội dung có giá trị để thu hút sự quan tâm của khách hàng đồng thời duy trì được lượng khách hàng mục tiêu.
Viết code chạy Ads là gì?
Viết code chạy Ads là gì, là cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo ra các Script nhằm mục đích tự động hóa quảng cáo. Cách này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả các chiến dịch quảng cáo.
Ads pro là gì? Ads pro là ứng dụng gì?
Ads pro là gì, đó là một plugin chèn quảng cáo vào WordPress cao cấp có sẵn trên Codecanyon, giúp bạn quản lý, bán và hiển thị không gian quảng cáo của mình.
Ads pro là ứng dụng gì? Đó là một plugin có trả phí để chèn quảng cáo. Plugin này hỗ trợ nhiều định dạng quảng cáo đẹp mắt, có nhiều cách hiển thị khác nhau và có thể thanh toán qua PayPal.
Lời kết
Qua bài viết trên, Vietnix đã cập nhật đến bạn những thông tin về Ads là gì, cũng như giúp bạn hiểu sâu hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc chạy Ads. Đừng bỏ qua hình thức marketing hiệu quả này nếu bạn đang xây dựng và phát triển thương hiệu, tìm nguồn khách hàng tiềm năng. Hy vọng kiến thức chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn.