NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
05/05/2023
Lượt xem

Native Ads là gì? Hướng dẫn sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

05/05/2023
20 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (54 bình chọn)

Trong thời gian gần đây, native ads đã và đang trở thành xu hướng quảng cáo mới và mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, hình thức này đã trở thành lựa chọn ưa thích khi tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và không gây phiền toái. Vậy, native ads là gì và cách triển khai ra sao? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu thêm về chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Native Ads là gì?

Native ads (quảng cáo hiển thị tự nhiên) là loại quảng cáo trả phí, có nội dung và hình thức được xây dựng tương tự như những nội dung thông thường. Chính vì thế mà người dùng sau khi gặp các bài quảng cáo như vậy sẽ khó nhận ra bài viết đó đang đề cập đến quảng cáo. 

Native ads là gì?
Native ads là gì?

Người dùng có thể nhận ra native ads nhờ những đặc điểm tiêu biểu sau:

  • Có trả phí. 
  • Hiển thị tự nhiên trên các nền tảng được sử dụng.
  • Gắn tag sponsored content (nội dung được tài trợ). 

6 loại quảng cáo Native phổ biến

Ngày nay trong thị trường quảng cáo thì native ads được phân chia thành 6 loại hình quảng cáo cơ bản sau:

  • In-feed: Đây là quảng cáo hiển thị xuất hiện xen kẽ cùng các bài viết khác của website hoặc ứng dụng. 
  • Paid search: Tìm kiếm trả phí.
  • Recommendation widget: Bài viết được đề xuất.
  • Promoted listing: Chưa danh sách khuyến mãi.
  • In-ad with native element unit: Đây là loại quảng cáo native có kích thước chuẩn theo ads IAB. Tuy nhiên, nội dung chứa trong quảng cáo được xây dựng tự nhiên và phù hợp với ngữ cảnh xuất hiện. 
  • Custom content unit: Đây là quảng cáo có nội dung hướng đến những đối tượng người xem đặc biệt (ví dụ: sponsored playlist của Spotify). 
Native ads được phân chia thành 6 loại hình quảng cáo cơ bản
Native ads được phân chia thành 6 loại hình quảng cáo cơ bản

Mặc dù quảng cáo native ads phân làm nhiều loại hình phương thức hiển thị không giống nhau. Thế nhưng, tựu chung thì những hình thức quảng cáo này đều giúp doanh nghiệp/tổ chức đạt hiệu quả tăng trưởng bền vững. Vì thế, native ads đã và đang trở thành xu hướng quảng cáo giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. 

Cách thức hoạt động của Native Ads

Triển khai các chiến dịch native ads giúp các doanh nghiệp đạt hiệu quả quảng cáo vượt trội hơn so với mong đợi. Cụ thể, được chứng minh qua các con số hiển thị sau:

  • 97% mobile media buyer đánh giá những kết quả mà native ads mang lại đã giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về thương hiệu. 
  • 18% là tỷ lệ gia tăng ý định mua hàng (purchase intent) của người tiêu dùng khi tiếp cận với native ads khi so sánh với với banner ads. 
  • 70% là tỷ lệ người dùng bày tỏ ý định muốn tìm hiểu về sản phẩm thông qua nội dung bài viết hơn so với hình thức quảng cáo theo truyền thống. 
  • 53%60% lần lượt là tỷ lệ lượt người xem và lượt CTR chênh lệch giữa native adsdisplay ads (quảng cáo hiển thị). 
  • 32% là tỷ lệ khách hàng bày tỏ họ đã chia sẻ native ads với gia đình và bạn bè của mình. 
Cách thức hoạt động của Native Ads
Cách thức hoạt động của Native Ads

4 xu hướng Native Ads hiện nay

Về bản chất, native ads không phải là một loại hình quảng cáo mới vừa xuất hiện. Lý do là bởi cách chèn quảng cáo vào nội dung (content) vốn đã được áp dụng từ cách đây hàng chục năm. Tuy nhiên cùng với sự tiến bộ của thời đại, khái niệm native ads đã ra đời và được nhiều doanh nghiệp áp dụng và triển khai. Trong đó, 4 xu hướng native ads phổ biến hiện nay bao gồm:

Ứng dụng di động

Thiết bị di động đang dần trở nên phổ biến hơn ở người dùng. Vì vậy, trong quá trình xây dựng chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần ưu tiên đặt quảng cáo trên di động lên hàng đầu. 

Cần ưu tiên đặt quảng cáo trên di động lên hàng đầu
Cần ưu tiên đặt quảng cáo trên di động lên hàng đầu

Trong đó, quảng cáo in-app sẽ là lựa chọn thích hợp và đúng đắn đối với doanh nghiệp. Bởi, theo kết quả khảo sát, có đến 89% người dùng di động sử dụng app và chỉ có 11% là truy cập vào website ở phiên bản di động. Hơn thế nữa, hình thức quảng cáo in-app trên di động còn mang lại hiệu suất người xem cao gấp 3x lần so với hình thức quảng cáo bằng banner. 

VR Advertising

Virtual Reality được đánh giá là công nghệ của tương lai nên chứa nhiều tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy native ads. Trong công nghệ này, tính năng video 360 độ được khai thác giúp các nhà quảng cáo có thể đặt các ads riêng lẻ nhau. Với khả năng mang lại hình ảnh siêu thực, VR ads cũng trở nên hấp dẫn hơn các hình thức quảng cáo khác cùng khả năng đáp ứng tiêu chí tự nhiên của native ads. 

Virtual Reality được đánh giá là công nghệ của tương lai nên chứa nhiều tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy native ads
Virtual Reality được đánh giá là công nghệ của tương lai nên chứa nhiều tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy native ads

Nội dung tạo bởi người dùng (user-generated content)

Uy tín thương hiệu ngày nay đang là yếu tố quan trọng mà người dùng đòi hỏi và đánh giá cao. Vì thế, để bảo đảm danh tiếng thương hiệu, cách tốt nhất mà doanh nghiệp cần thực hiện là thêm user-generated content trong chiến lược native ads của mình. 

Nội dung được tạo bởi người dùng thường được nhận định đáng tin cậy
Nội dung được tạo bởi người dùng thường được nhận định đáng tin cậy

Những nội dung được người dùng tạo ra thường được nhận định là đáng tin cậy hơn so với nội dung viết bởi thương hiệu. Đồng thời, những nội dung này cũng thú vị và hấp dẫn với nhiều cách triển khai, chẳng hạn thông qua bài đăng mạng xã hội, bình chọn, review hay khảo sát,…

Nội dung video tự nhiên

Theo kết quả khảo sát từ những năm trở lại đây, video là một trong những kênh có tốc độ phát triển nhanh nhất. Điều này được chứng minh nhờ vào sự gia tăng của 2 chỉ số là involvement (liên quan) và engagement (tương tác). Vì thế, áp dụng kênh này vào quảng cáo native có thể tạo độ ảnh hưởng tốt hơn so với pre-roll ads. 

Nội dung video tự nhiên có thể tạo độ ảnh hưởng tốt
Nội dung video tự nhiên có thể tạo độ ảnh hưởng tốt

6 lợi ích khi chạy quảng cáo Native ads

Native ads không chỉ đa dạng về cách triển khai, mà kết quả thu về đối với các chiến dịch quảng cáo native cũng có sự vượt trội hơn so với quảng cáo truyền thống. Cụ thể hơn, hãy cùng đến với 6 lợi ích khi chạy quảng cáo native ads dưới đây:

Ít cạnh tranh

Quảng cáo trên Google hay Facebook đã trở nên quá quen thuộc và dễ nhận biết đối với người xem. Vì thế, native ads mới ra đời đã trở thành hình thức quảng cáo có ít sự cạnh tranh hơn. Cụ thể, ở tại thị trường Việt Nam, số lượng nhà quảng cáo biết đến và triển khai các chiến dịch native ads vẫn còn chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Thế nên, người dùng có thể tận dụng cơ hội này để khai thác tối đa lợi nhuận mà loại hình quảng cáo này có thể mang lại.

Ít có sự cạnh tranh
Ít có sự cạnh tranh

Chi phí thấp

Ngoài ra, khi các nhà quảng cáo khởi chạy chiến dịch native ads sẽ có mức chi phí thấp hơn so với cách mua trực tiếp quảng cáo từ các trang báo điện tử như Vietnamnet hay Vnexpress. Bởi vì khi sử dụng native ads, nhà quảng cáo sẽ thông qua network để đặt quảng cáo của mình. Sau đó, network sẽ làm việc trực tiếp với tòa soạn và tiến hành phân phối bài quảng cáo. Còn với nhà quảng cáo, nhiệm vụ cần thực hiện chỉ đơn giản là trả tiền cho network và đợi kết quả quảng cáo thu về. 

Chi phí thấp
Chi phí thấp

Không bị chặn

Tình trạng người sử dụng các ứng dụng ngăn chặn quảng cáo tính đến thời điểm hiện tại vẫn đang không ngừng gia tăng. Minh chứng là vào cuối năm 2017, thống kê số liệu có đến gần 87 triệu người Mỹ thực hiện chặn quảng cáo. Chính vì lẽ đó, native ads ra đời với cách thức hoạt động “quảng cáo như không quảng cáo” là giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp hiện nay.

Không bị chặn hiển thị
Không bị chặn hiển thị

Dễ thu hút khách hàng tiềm năng

Nhờ đặc điểm khó phân biệt được đâu là quảng cáo và đâu là nội dung thông thường của native ads mà doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch quảng cáo sẽ dễ dàng tạo được sự thu hút và hấp dẫn đến các khách hàng mục tiêu. 

Dễ thu hút khách hàng tiềm năng
Dễ thu hút khách hàng tiềm năng

Không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng

Thực tế, người dùng không hề thích quảng cáo bởi chúng gây gián đoạn các trải nghiệm của họ. Với native ads, điều này được hạn chế ở mức tối đa vì tính tự nhiên của chúng. Mặt khác, cách thức này còn giúp thương hiệu xây dựng được lòng tin khách hàng và khiến họ ít khó chịu hơn.

Người dùng không hề thích quảng cáo bởi chúng gây gián đoạn các trải nghiệm của họ
Người dùng không hề thích quảng cáo bởi chúng gây gián đoạn các trải nghiệm của họ

Cách sử dụng Native Advertising hiệu quả cho doanh nghiệp

Để triển khai native ads hiệu quả cho doanh nghiệp không chỉ đòi hỏi bạn phải hiểu rõ về cách thức quảng cáo được hiển thị mà còn phải triển khai các bước chạy quảng cáo đúng quy trình. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước áp dụng native ads để đạt hiệu quả quảng cáo tối ưu nhất:

Bước 1: Chọn nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu

Mọi quảng cáo được thiết kế đều nhắm đến một đối tượng và mục tiêu cụ thể. Do đó, điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần nắm và thực hiện trước tiên là tìm hiểu kỹ về khách hàng mục tiêu của mình. Quá trình nghiên cứu này bắt đầu bằng việc quan sát về các yếu tố như thời gian khách hàng rảnh rỗi trên nền tảng mạng xã hội, kênh họ sử dụng cũng như nội dung họ theo dõi,… 

Chọn nền tảng phù hợp với các đối tượng mục tiêu
Chọn nền tảng phù hợp với các đối tượng mục tiêu

Lưu ý: Doanh nghiệp không nên lãng phí ngân sách ở những kênh hoặc nền tảng mà khách hàng mục tiêu không sử dụng. 

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng và tạo các quảng cáo từ sở thích của họ

Quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa nếu thông điệp hướng đến sai đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi trả tiền cho nội dung quảng cáo thì doanh nghiệp cần xem xét lại nội dung đã xây dựng đến đúng thị hiếu của khách hàng mục tiêu hay chưa thông qua cách phân tích nền tảng, các bài báo hay bài đăng nhiều tương tác. Và khi doanh nghiệp xây dựng được một nội dung hay, hấp dẫn thì dù là quảng cáo nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng tương tác và chia sẻ về thông điệp cốt lõi của chúng.

Nghiên cứu khách hàng và tạo các quảng cáo từ sở thích của họ
Nghiên cứu khách hàng và tạo các quảng cáo từ sở thích của họ

Bước 3: Bắt đầu từ sự đầu tư nhỏ

Không phải nội dung nào cũng cần phải chạy quảng cáo. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể bắt đầu bằng cách khởi tạo nội dung miễn phí thường xuyên trên các nền tảng (website hay fanpage). Sau khi đã tiếp cận được với số lượng khách hàng nhất định, bạn hãy chọn ra những nội dung được tương tác nhiều nhất để tiến hành chạy native ads. Tiếp theo hãy tiếp tục tối ưu những nội dung quảng cáo này. Như vậy doanh nghiệp sẽ không mất quá nhiều chi phí mà vẫn có thể đạt được kết quả như mong muốn.

bat dau tu su dau tu nho scaled
Native Ads là gì? Hướng dẫn sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp 50

Bước 4: Sử dụng nội dung và hình ảnh quảng cáo hấp dẫn

Trong chiến dịch native ads thì nội dung sẽ là yếu tố được người dùng quan tâm nhất và các yếu tố còn lại đều phải bổ trợ cho nó. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp quyết định chạy native ads trên nền tảng mạng xã hội thì yếu tố hình ảnh cũng phải được chú trọng đầu tư. Như vậy, chìa khóa để thành công với native ads là nội dung và hình ảnh thẩm mỹ.

Sử dụng nội dung và hình ảnh hấp dẫn
Sử dụng nội dung và hình ảnh hấp dẫn

Bước 5: Không nên chỉ chọn một nền tảng duy nhất

Một điều khác mà doanh nghiệp cần lưu ý là không thể chỉ triển khai native ads trên một nền tảng duy nhất nếu muốn tiếp cận đến nhiều khách hàng. Theo thống kê, khách hàng sử dụng internet có xu hướng dành thời gian cho nhiều website khác nhau trên đa nền tảng. 

khong nen su dung tren mot nen tang
Lưu ý là không thể chỉ triển khai native ads trên một nền tảng duy nhất nếu muốn tiếp cận đến nhiều khách hàng

Vì thế, để chiến dịch quảng cáo thu hút càng nhiều khách hàng và có kết quả chuyển đổi tối ưu thì doanh nghiệp cần xác định kênh hoạt động tốt và phù hợp với chiến dịch. Từ đó, tiếp tục khai thác và triển khai các native ads trên các nền tảng này. 

Bước 6: Kiểm tra kết quả

Cuối cùng, để đảm bảo tỷ lệ thành công của các chiến dịch quảng cáo native, người dùng cần theo dõi và tính toán tỷ lệ tương tác thực tế của từng nhóm đối tượng. Đồng thời kết hợp với các yếu tố như số lượng khách hàng mới, số lượng người đăng ký trên website, sự tăng trưởng về doanh thu,… để đánh giá hiệu quả của native ads. Nếu quảng cáo chưa hiệu quả thì có thể phát hiện và đưa ra giải pháp cải thiện kịp thời.

Phải kiểm tra kết quả
Phải kiểm tra kết quả

Những lưu ý khi chạy chiến dịch Native Ads

Khởi chạy một chiến dịch quảng cáo không đơn giản chỉ là đầu tư ngân sách mà còn là thời gian, nhân lực để sản xuất ra những nội dung, thông điệp hấp dẫn và thu hút khách hàng. Do đó, để kết quả chiến dịch thành công, doanh nghiệp cần lưu ý 7 điều sau:

Chọn nền tảng phù hợp

Như đã đề cập ở trên thì chọn một nền tảng hiển thị phù hợp là bước đầu tiên cần thực hiện để nội dung quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Để tránh chọn nhầm nền tảng thì doanh nghiệp cần giải quyết 3 câu hỏi bao gồm:

  • Xem xét tần suất truy cập vào nền tảng của đối tượng có thường xuyên không?
  • Nội dung đang xây dựng có phù hợp với website không?
  • Doanh nghiệp có chuẩn bị đầy đủ công cụ để xây dựng nội dung chưa? 
Chọn nền tảng phù hợp luôn là bước đầu tiên
Chọn nền tảng phù hợp luôn là bước đầu tiên

Ví dụ: Nền tảng được lựa chọn yêu cầu doanh nghiệp cần đầu tư quảng cáo về hình ảnh. Lúc này cần xem xét nguồn lực thiết kế liệu có đủ hay không. Mặt khác, nếu doanh nghiệp chọn quảng cáo văn bản thì cần có hệ thống content chất lượng và đồng bộ với những kênh truyền thông khác.

Sản xuất content dành riêng ở nền tảng và khán giả

Thực hiện định vị đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là công đoạn quan trọng nhưng vẫn chưa đủ nếu muốn triển khai quảng cáo thành công. Để có một chiến dịch native ads hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý thêm về các yếu tố:

  • Nội dung tập trung vào người dùng. 
  • Thống nhất phong cách nội dung trên mỗi nền tảng.
Content nên đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng
Content nên đa dạng phù hợp với nhiều đối tượng

Ví dụ: Nếu doanh nghiệp muốn thiết kế slogan mới thì cần phân tích lại các slogan trước đó để đưa ra ý tưởng phù hợp.

Đầu tư vào chất lượng

Yếu tố chủ chốt dẫn đến thành công cho chiến dịch native ads đến từ phần nội dung giá trị và chất lượng. Hãy đảm bảo nội dung được quảng cáo mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Tốt nhất là trước khi bắt đầu triển khai, doanh nghiệp nên tìm hiểu và phân tích kỹ càng về sở thích người đọc trên website. 

Yếu tố chủ chốt dẫn đến thành công cho chiến dịch native ads đến từ phần nội dung giá trị và chất lượng
Yếu tố chủ chốt dẫn đến thành công cho chiến dịch native ads đến từ phần nội dung giá trị và chất lượng

Thiết kế thân thiện và phù hợp với thiết bị di động

Yếu tố thiết kế cũng góp phần không nhỏ đến thành công của native ads. Doanh nghiệp cần đầu tư về mặt hình ảnh sao cho thật thu hút và tự nhiên để thu hút sự chú ý của người dùng. Bên cạnh đó, các thiết kế cũng phải đảm bảo thân thiện với nền tảng mobile. Lý do là bởi hầu hết người dùng ngày nay đều sử dụng di động để lướt web. 

Thiết kế thân thiện và phù hợp với thiết bị di động
Thiết kế thân thiện và phù hợp với thiết bị di động

Hạn chế nhắc về thương hiệu

Khách hàng ngày càng trở nên khó tính trong cách tiêu dùng. Do đó, khi chưa hiểu biết về thương hiệu thì họ thường chưa sẵn sàng ra quyết định mua hàng. Việc nhắc đi nhắc lại tương hiệu nhiều lần cũng có thể gây tác dụng ngược. 

Những gì doanh nghiệp cần làm là chia sẻ những nội dung hữu ích cho người dùng và hạn chế nhắc về thương hiệu quá nhiều lần. Nếu muốn nhắc tới thương hiệu, bạn có thể áp dụng một số cách tự nhiên sau:

  • Đặt link quảng cáo trỏ về một trang web có nội dung liên quan đến quảng cáo. Hoặc, thêm backlink trỏ đến landing page của chiến dịch. 
  • Thêm logo vào thiết kế ad hoặc vào hình ảnh.

Thử nghiệm và tối ưu trước khi khởi chạy chính thức

Một chiến dịch quảng cáo sẽ bao gồm nhiều yếu tố cấu thành như: Tiêu đề, slogan, nội dung, hình ảnh, video hay thậm chí là landing page. Vì thế, nếu có thể đo lường được sức mạnh và tối ưu hợp lý những yếu tố này thì quảng cáo của doanh nghiệp chắc chắn sẽ thành công. 

Thử nghiệm và tối ưu trước khi khởi chạy chính thức
Thử nghiệm và tối ưu trước khi khởi chạy chính thức

Thêm CTA mạnh mẽ

Cuối cùng là thêm lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ vào quảng cáo. Các CTA này cần ngắn gọn nhưng đánh đúng trọng tâm để người xem đưa ra quyết định ngay lập tức.

Cuối cùng là thêm lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ vào quảng cáo
Cuối cùng là thêm lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ vào quảng cáo

Lưu ý: Trong trường hợp không thể chọn lựa thì doanh nghiệp có thể tạo ra vài phiên bản CTA khác nhau để thử nghiệm. Sau đó lọc ra những CTA hiệu quả nhất để sử dụng cho các mẫu quảng cáo.

Lời kết

Bên trên là những thông tin tổng hợp về native ads là gì cùng cách triển khai và các lưu ý quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm. Nhìn chung, trong bối cảnh mà người tiêu dùng e ngại quảng cáo như hiện nay, native ads chính là giải pháp tiếp cận khách hàng tối ưu mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ. Chúc bạn triển khai native ads hiệu quả và đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG