VPS
Hosting
Email
Máy chủ
Firewall
Tên Miền
SSL
3
3

Nhân khẩu học là gì? Nhân khẩu học được áp dụng như thế nào trong bán hàng?

158
Lượt xem
Home Tài Liệu Kỹ Thuật Nhân khẩu học là gì? Nhân khẩu học được áp dụng như thế nào trong bán hàng?

Trong marketing và bán hàng thì nhân khẩu học có vai trò giúp cho doanh nghiệp nhắm mục tiêu, đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn. Vậy chính xác thì nhân khẩu học là gì và làm thế nào để ứng dụng dữ liệu nhân khẩu học trong kinh doanh bán hàng? Tất cả sẽ được Vietnix giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học (tiếng Anh: Demographic) là quá trình thu thập và nghiên cứu dữ liệu được dùng để cho các doanh nghiệp có thể nhận diện khách hàng tiềm năng và đưa ra các chiến lược tiếp thị thành công. Các dữ liệu thuộc nhân khẩu học thường liên quan đến độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích cá nhân,… của một nhóm đối tượng nào đó hoặc toàn bộ xã hội.

Nhân khẩu học là gì?
Nhân khẩu học là gì?

Nhờ phân tích nhân khẩu học mà doanh nghiệp có thể hiểu rõ được đối tượng mình đang nhắm đến, cách tiếp cận phù hợp cũng như đưa ra các dự đoán về xu hướng mua hàng của họ. Từ đó phác họa nên chân dung khách hàng tiềm năng và xây dựng các chiến lược tiếp thị trong tương lai.

banner khuyen mai combo

Chương trình ưu đãi cuối năm tại Vietnix

Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong Marketing là gì?

Sau khi đã biết được nhân khẩu học là gì, tiếp theo bạn cần hiểu được tầm quan trọng cũng như những lợi ích mà nhân khẩu học có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn trong kinh doanh bán hàng.

Nắm rõ khách hàng tiềm năng

Việc phân tích và sử dụng các dữ liệu nhân khẩu học trong kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng xác định và phân nhóm từng đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau. Đồng thời, đây cũng là tư liệu quan trọng để giúp doanh nghiệp xây dựng nên một danh sách khách hàng tiềm năng với các đặc điểm mua hàng riêng của từng người.

Nắm rõ khách hàng tiềm năng
Nắm rõ khách hàng tiềm năng

Danh sách này sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra các thông điệp quảng cáo mang tính cá nhân hóa cao hoặc các chiến lược marketing phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

Tạo điểm độc đáo trong bán hàng

Thông qua các dữ liệu về nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng và đưa thông điệp đến đúng đối tượng đang cần. Đó có thể là một câu chuyện hoặc những nội dung mang tính chất gần gũi, dễ chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng.

Những câu chuyện quảng cáo được doanh nghiệp xây dựng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học không chỉ giúp làm tăng mức độ liên kết giữa sản phẩm và khách hàng mà còn giúp cho người tiêu dùng thấy được sự cần thiết của sản phẩm đối với mình. Từ đó góp phần tăng doanh thu và giúp cho công việc kinh doanh đạt được hiệu quả hơn.

Tăng hiệu quả kinh doanh

Các thông tin thống kê về nhân khẩu học là rất quan trọng. Do đó việc hiểu và áp dụng những dữ liệu này một cách khéo léo trong kinh doanh sẽ giúp cho doanh nghiệp nhắm mục tiêu khách hàng chính xác hơn. Đồng thời đưa ra chiến lược tiếp thị phù hợp hoặc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm/dịch vụ tốt nhất để tăng hiệu quả kinh doanh và doanh số bán hàng của công ty một cách nhanh chóng.

Tăng hiệu quả kinh doanh
Tăng hiệu quả kinh doanh

Giảm thiểu chi phí Marketing

Marketing chính là một trong những hoạt động tiêu tốn nhiều ngân sách nhất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đã ứng dụng được nhân khẩu học vào marketing, doanh nghiệp sẽ có thể tiếp thị được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tăng khả năng bán hàng và giảm thiểu được tối đa các chi phí marketing không cần thiết.

Tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp

Thu thập và phân tích dữ liệu nhân khẩu học không chỉ là một cách để giúp cho doanh nghiệp xác định được đúng đối tượng khách hàng của mình mà còn nhận diện được các lỗ hỏng, sai sót trong khâu marketing. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp và tạo ra các cơ hội mới trong kinh doanh.

Phân tích những yếu tố quan trọng trong nhân khẩu học

Để thu thập và phân tích dữ liệu nhân khẩu học một cách chính xác và hiệu quả nhất, các Marketer doanh nghiệp cần nắm được những yếu tố quan trọng sau đây.

Độ tuổi

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua sắm của mỗi người. Thực tế cho thấy rằng, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian dựa trên độ tuổi của họ. 

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất
Tuổi tác là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất

Chẳng hạn như với một chiếc smartphone, những người trẻ có độ tuổi từ 15-30 sẽ mong muốn điện thoại sở hữu những tính năng hiện đại nhất, cấu hình chất lượng cao,… Trong khi đó những đối tượng nằm trong độ tuổi từ 50 trở lên chỉ yêu cầu điện thoại có thể đáp ứng được các nhu cầu nghe gọi cơ bản, màn hình lớn để lướt web, đọc báo.

Chính bởi vậy mà cùng một cùng một sản phẩm, dịch vụ, ở mỗi độ tuổi, khách hàng sẽ những sở thích và nhu cầu khác nhau. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải dựa vào dữ liệu nhân khẩu học này để phân tích và lựa chọn đúng phân khúc khách hàng mục tiêu cho mình.

Nghề nghiệp

Mỗi một nghề nghiệp, ngành nghề lao động sẽ có những nhu cầu mua sắm và tiêu dùng khác nhau. Ví dụ như đối với một giáo viên họ sẽ có nhu cầu mua sắm các loại phấn, bút, giấy vở,… Còn đối với một kỹ sư xây dựng thì họ thường nhắm đến các loại hàng hóa như găng tay, mũ, quần áo bảo hộ,…

Nghề nghiệp sẽ có những nhu cầu mua sắm và tiêu dùng khác nhau
Nghề nghiệp sẽ có những nhu cầu mua sắm và tiêu dùng khác nhau

Việc phân tích đặc điểm nghề nghiệp dựa trên nhân khẩu học sẽ giúp cho doanh nghiệp rút ngắn được thời gian xác định thị trường và khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Giới tính

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới thường có sự khác biệt nhau rõ rệt. Theo đó, đa phần nữ giới khi mua hàng sẽ chọn mua những sản phẩm mà mình thích, chủ yếu dựa trên cảm tính của bản thân về sản phẩm. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ xem xét đến những review, đánh giá từ các khách hàng trước đó và danh tiếng của thương hiệu. Đó sẽ là những yếu tố chính tác động đến quyết định mua hàng của họ.

Tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới thường có sự khác biệt nhau rõ rệt
Tâm lý tiêu dùng của nam giới và nữ giới thường có sự khác biệt nhau rõ rệt

Ngược lại đối với phái mạnh, tiêu chí mua hàng của họ chủ yếu dựa trên nhu cầu của bản thân. Vì thế trước khi mua, nam giới sẽ thường xem xét kỹ các thông tin khách quan về sản phẩm như chất liệu, mẫu mã,… liệu có phù hợp với bản thân hay không. Từ đó mới đưa ra quyết định mua hàng.

Quốc gia, dân tộc

Mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có những đặc trưng về văn hóa và hành vi khác nhau. Do đó, trước khi thực hiện chiến dịch marketing sản phẩm tại một thị trường mới, doanh nghiệp cần có sự phân tích và nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa và phong tục của vùng đất đó. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp biết được liệu sản phẩm của họ có phù hợp với nhu cầu của người dân tại quốc gia đó hay không.

Trên thực tế, các ông lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm như Pepsi, Coca Cola, KFC, Mc Donal đều áp dụng chiến lược này. Thông điệp quảng cáo của những ông lớn này luôn được xây dựng dựa trên các đặc điểm nổi bật trong tôn giáo, phong tục của từng địa phương khác nhau. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của kinh doanh quốc tế cũng giúp cho các thương hiệu lớn chú trọng nhiều hơn vào nhân khẩu học quốc gia

Mức thu nhập

Bên cạnh nghề nghiệp thì thu nhập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có khả năng tác động và chi phối hành vi mua sắm của khách hàng. Các dữ liệu nhân khẩu học về mức thu nhập cũng là thông tin hữu ích để doanh nghiệp có thể phân khúc khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Thu nhập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có khả năng tác động
Thu nhập cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng có khả năng tác động

Trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu và sử dụng dữ liệu về mức thu nhập của người tiêu dùng. Chẳng hạn, các hãng xe hơi cao cấp và nổi tiếng như Rolls-Royce, Mercedes, Bentley, BMW,… họ chỉ nhắm đến những đối tượng khách hàng có mức thu nhập cao và sẵn sàng chi một khoản tiền khổng lồ để sở hữu cho mình những món đồ xa xỉ và đắt tiền. 

Ngược lại, đối với phân khúc khách hàng bình dân mua xe chỉ để phục vụ cho nhu cầu đi lại thì họ sẽ nhớ ngay đến những thương hiệu tầm trung và giá rẻ như Kia Morning, Hyundai, Toyota,…

Một số thông tin khác

Tùy vào tính đặc thù của từng loại sản phẩm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn bổ sung thêm một số khác về nhân khẩu học để nghiên cứu và phân tích như tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, sở thích,… Từ đó có thể xác định được phân khúc khách hàng phù hợp cho từng dòng sản phẩm đồng thời nâng cao doanh số bán hàng của công ty.

Thông tin nhân khẩu học được ứng dụng như thế nào?

Dưới đây là một số thông tin được ứng dụng nhân khẩu học, giúp doanh nghiệp thực hiện được nhiều chiến dịch và mang lại hiệu quả cao.

Phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học

Phân khúc khách hàng bằng nhân khẩu học trong marketing là một cách hữu ích để giúp cho doanh nghiệp có thể chia nhỏ thị trường thành nhiều phân đoạn khác nhau. Nhờ đó doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu khách hàng dễ dàng hơn cũng như xác định được hướng đi chính xác cho các chiến lược tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình.

Phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học
Phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học

Chia nhỏ đối tượng khách hàng tiềm năng để đạt được mục tiêu Marketing

Việc chia nhỏ nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng qua các dữ liệu nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện được các loại khách hàng riêng biệt cũng như nhu cầu trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của họ. Thông qua những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ biết được hành vi hay sở thích mua hàng của người dùng từ đó điều chỉnh sản phẩm để phù hợp nhất với khách hàng.

Truyền tải thông điệp bán hàng theo các phân khúc khách hàng

Từ các dữ liệu nhân khẩu học, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm và nhóm các đối tượng khách hàng thường xuyên mua một số sản phẩm nhất định lại với nhau. Sau đó giới thiệu cho họ các sản phẩm đi kèm hoặc ưu đãi có liên quan để truyền tải thông điệp cũng như khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm của công ty.

Phân bổ ngân sách quảng cáo dựa trên nhân khẩu học

Các thông tin nhân khẩu học sẽ là cơ sở giúp cho doanh nghiệp đưa ra những quyết định quan trọng để phân bổ một cách hợp lý nguồn ngân sách cho sản xuất và quảng cáo. Từ đó góp phần nâng cao doanh thu và giảm thiểu chi phí marketing.

banner khuyen mai tich luy

Chương trình ưu đãi cuối năm tại Vietnix

Lời kết

Qua những chia sẻ từ bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích về nhân khẩu học là gì cũng như tầm quan trọng của chúng trong kinh doanh. Nếu bạn có thêm thôn tin hữu ích về nhân khẩu học, có thể để lại bình luận bên dưới để Vietnix và mọi người cùng tham khảo.

Chia sẻ bài viết
Đánh giá
5/5 - (1 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PearsonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Yêu cầu Vietnix gọi lại

Vui lòng nhập thông tin để chúng tôi liên hệ lại với bạn

NGÀY
GIỜ
PHÚT
GIÂY