Các chiến lược nào mà đối thủ của bạn đang sử dụng để tăng lượng truy cập? Thay vì đoán xem từ khóa nào họ đang nhắm đến hoặc xây dựng bài viết nào. Từ đó, nâng cao SEO của trang web của mình bằng nhiều cách khác nhau hay dựa trên các cách mã đối thủ đang thực hiện. Cùng Vietnix tìm hiểu cách phân tích đối thủ SEO trong WordPress thông qua bài viết sau.
Tại sao bạn nên thực hiện phân tích đối thủ SEO?
Để xác định lên một chiến lược SEO WordPress đúng đắn là điều rất khó, đặc biệt khi bạn chưa biết cách định hướng nội dung sao cho phù hợp, nên triển khai topic nào và cách xây dựng backlink. Bằng cách thực hiện phân tích đối thủ, bạn có thể xem cách đối thủ đã làm gì cho trang web để thành công thu hút khách truy cập đến trang web của họ. Sau đó xây dựng dựa trên thành công của những chiến lược này, bạn có thể tăng lượng truy cập của trang web WordPress của mình và vượt qua đối thủ trong các từ khóa khác nhau.
Có nhiều cách để thực hiện phân tích đối thủ. Bạn có thể sử dụng plugin WordPress như All in One SEO (AIOSEO) để thực hiện phân tích đối thủ SEO trong bảng điều khiển WordPress hoặc sử dụng công cụ SEO.
1. Cách phân tích đối thủ SEO trong WordPress bằng AIOSEO
Cách đơn giản nhất để thực hiện phân tích đối thủ SEO trong WordPress là sử dụng plugin All in One SEO (AIOSEO). Đây là công cụ SEO tốt nhất cho WordPress và đã được tin tưởng bởi hơn 3 triệu doanh nghiệp.
AIOSEO giúp tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm một cách dễ dàng mà không cần thuê chuyên gia hoặc kiến thức về kỹ thuật. Plugin này cung cấp một công cụ Phân tích SEO mà bạn có thể sử dụng để xác định những gì đối thủ đang làm để tăng lượng truy cập tự nhiên.
AIOSEO bao gồm hai phiên bản là cao cấp và miễn phí, với phiên bản miễn phí cung cấp các công cụ phân tích SEO (SEO Analysis tool) và phiên bản cao cấp hơn có nhiều tính năng như: Công cụ sitemap, quản lý chuyển hướng, đánh dấu schema, chỉnh sửa robots.txt và nhiều hơn nữa.
Dưới đây là hướng dẫn sử dụng AIOSEO phiên bản miễn phí.
Bước 1: Kích hoạt AIOSEO
Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin AIOSEO trên trang web, để biết thêm chi tiết bạn có thể xem tại bài viết “Hướng dẫn cách cài đặt plugin WordPress“
Sau khi kích hoạt, plugin sẽ tự động khởi chạy trình hướng dẫn cài đặt. Bạn có thể tiếp tục bằng cách nhấp vào nút Let’s Get Started để tiếp tục.
Bước 2: Phân tích đối thủ
Tiếp theo, bạn có thể truy cập vào All in One SEO > SEO Analysis từ bảng điều khiển WordPress, sau đó chuyển đến tab Analyze Competitor Site.
Sau đó, bạn có thể nhập URL của trang web đối thủ và nhấp vào nút Analyze.
AIOSEO sẽ hiển thị cho bạn điểm đánh giá tổng thể của trang web đối thủ cùng với một bản preview về meta title và meta description hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Bạn cũng có thể xem các từ khóa mà đối thủ đang nhắm đến trên trang web của họ. Thông tin này rất hữu ích, vì bạn có thể nhận được gợi ý về các cụm từ tìm kiếm khác nhau để học hỏi và áp dụng vào trang web, cải thiện thứ hạng của bài viết.
Basic SEO
AIOSEO sẽ phân tích trang web đối thủ dựa trên các thông số khác nhau. Nó sẽ nhấn mạnh các vấn đề quan trọng cùng với những mục đang hoạt động tốt trên trang web của họ. Bạn có thể bắt đầu với phần Basic SEO và xem tiêu đề và thẻ mô tả cùng với độ dài ký tự của chúng.
Plugin cũng hiển thị các từ khóa được sử dụng trong các thẻ meta, các thẻ tiêu đề H1 và H2, xem liệu đối thủ có sử dụng thuộc tính ALT của hình ảnh hay không, và tổng số internal link và backlink được tìm thấy trên trang.
Tiếp theo, sử dụng dữ liệu từ Basic SEO, bạn có thể so sánh nó với trang web của mình và tìm ra các lĩnh vực cần cải thiện để nâng cao xếp hạng và lưu lượng truy cập tự nhiên.
Ví dụ, bạn có thể thấy rằng đối thủ thiếu các thuộc tính ALT cho hình ảnh. ALT của hình ảnh giúp các công cụ tìm kiếm hiểu về một hình ảnh và xếp hạng chúng trong kết quả tìm kiếm hình ảnh. Bạn có thể tận dụng cơ hội này và sử dụng thuộc tính ALT để tối ưu hóa hình ảnh trên trang web của mình. Như vậy, bạn có thể thu hút nhiều khách truy cập hơn vào trang web của mình bằng cách đạt được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm hình ảnh.
Advanced SEO
Trong phần này, bạn có thể tìm hiểu xem đối thủ có sử dụng canonical link tag không, trang có chứa bất kỳ noindex header hoặc thẻ meta nào không, và phiên bản có www và phiên bản không có www của URL có điều hướng đến cùng một trang web hay không.
Ngoài ra, AIOSEO cũng sẽ cho biết liệu đối thủ có sử dụng tệp robots.txt để cải thiện việc lập chỉ mục và tìm kiếm trang web của họ hay không, hoặc sử dụng schema markup để hiển thị thông tin bổ sung trong kết quả tìm kiếm.
Bằng cách so sánh trang web với các tham số này, bạn có thể tìm ra những lĩnh vực cần tập trung và vượt qua đối thủ của mình.
Tiếp theo, hãy xem phần Performance trong công cụ Phân tích SEO của AIOSEO. Trong phần này, plugin sẽ phân tích đối thủ và cho biết họ đang thực hiện những gì để tăng tốc độ trang web hoặc cửa hàng thương mại điện tử của họ.
Performance
Tốc độ tải trang của trang web rất quan trọng để đạt được thành công trong SEO. Bởi vì Google hiện đã sử dụng thời gian tải trang làm một yếu tố xếp hạng. Nếu bạn có thể làm cho trang web của mình tải nhanh hơn đối thủ, bạn có thể thu được lợi thế đáng kể trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Ngoài việc dùng các công cụ để phân tích đối thủ, bạn cũng cần tối ưu website SEO cho trang web của mình đạt hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo một số bài viết tại website Vietnix để tìm hiểu thêm về chủ đề này.
Security
Cuối cùng, bạn có thể xem phần Security trong AIOSEO.
Trong phần này, plugin sẽ kiểm tra xem đối thủ có đã vô hiệu hóa danh sách thư mục trên máy chủ hay chưa bằng cách vô hiệu hóa danh sách thư mục trên máy chủ, bạn có thể bảo vệ thông tin bảo mật của mình tránh rơi vào tay các hacker.
Ngoài ra, AIOSEO cũng sẽ phân tích đối thủ và tìm kiếm mã độc mà Google đánh dấu. Nếu Google phát hiện rằng trang web có mã độc hoặc chương trình độc hại, điều này sẽ làm giảm xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.
Để đảm bảo an toàn dữ liệu của bạn, Vietnix cũng cung cấp dịch vụ backup liên tục mỗi ngày. Với các tính năng này, Vietnix là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một giải pháp lưu trữ đáng tin cậy và tối ưu cho website WordPress của mình. Liên hệ Vietnix để được tư vấn chi tiết nhất.
2. Cách phân tích đối thủ SEO trong WordPress bằng Semrush
Một cách khác để thực hiện phân tích đối thủ SEO là sử dụng Semrush. Semrush là một trong những công cụ kiểm tra SEO và phân tích trang web phổ biến nhất trên thị trường và được sử dụng bởi các chuyên gia SEO, blogger, marketer, chủ cửa hàng trực tuyến và các doanh nghiệp có quy mô đa dạng.
Semrush cung cấp một công cụ phân tích đối thủ mạnh mẽ giúp bạn khám phá các từ khóa mà họ đang sử dụng, các backlink, nội dung hàng đầu và nhiều hơn nữa bằng nhiều tính năng khác nhau.
Domain Overview
Bạn có thể bắt đầu bằng cách điều hướng đến phần Domain Overview trong mục Competitive Research trong menu bên trái. Sau đó, chỉ cần nhập URL của đối thủ và nhấp vào nút Search.
Bây giờ, Semrush sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về trang web của đối thủ. Bạn có thể xem điểm uy tín của trang web, organic search traffic trong tháng hiện tại, paid search traffic, backlink và quảng cáo hiển thị.
Nó cũng sẽ cho bạn biết quốc gia nào đóng góp nhiều nhất vào traffic share, cùng với một bảng phân tích lưu lượng theo tháng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xem các báo cáo khác trong phần Domain Overview, chẳng hạn như số lượng tính năng SERP, top từ khóa, phân phối vị trí tự nhiên, những đối thủ chính trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, từ khóa trả phí hàng đầu và nhiều hơn nữa.
Ưu điểm lớn khi sử dụng Semrush là nó cho phép bạn xem mỗi báo cáo một cách chi tiết, từ đó bạn có thể có cái nhìn sâu hơn về chiến lược SEO của đối thủ. Bạn có thể sử dụng báo cáo Domain Overview để nhìn sơ qua hiệu suất của đối thủ.
Dựa trên thông tin từ những báo cáo này, bạn có thể đặt mục tiêu cho trang web của mình và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Nếu bạn đang ở quá trình bắt đầu chiến dịch SEO cho website, ngoài phân tích đối thủ bạn cũng cần phải lập kế hoạch cụ thể. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc này, bạn có thể tham khảo bài viết tại Vietnix.vn!
Traffic Analytics
Để có phân tích chi tiết hơn, bạn có thể vào phần Traffic Analytics từ menu bên trái. Trong phần này, Semrush cung cấp cho bạn một bảng phân tích chi tiết về nguồn lưu lượng truy cập của đối thủ.
Đầu tiên, bạn có thể xem tổng số lượt truy cập (Total visits), số lượt truy cập duy nhất (Unique visitors), thời gian trung bình mỗi lượt truy cập (Average visit duration) và tỷ lệ thoát ra (Bounce rate).
Nếu bạn cuộn xuống, bạn có thể xác định các nguồn lưu lượng truy cập hàng đầu và xem nguồn nào thu hút nhiều khách truy cập.
Ví dụ, nếu đối thủ nhận được nhiều người dùng từ mạng xã hội trong khi bạn lại ít hơn, bạn có thể tìm cách tăng lưu lượng truy cập từ các nền tảng xã hội dựa vào phân tích này.
Organic Research
Tiếp theo, bạn có thể chuyển sang mục Organic Research từ menu bên trái.
Trong mục này, bạn có thể khám phá các từ khóa hàng đầu của đối thủ, các vị trí thay đổi, các trang hàng đầu, các tính năng kết quả trang tìm kiếm (SERP) như đoạn trích nổi bật,…
Để bắt đầu, bạn có thể xem các Top Organic Keywords để biết người dùng đang sử dụng các thuật ngữ tìm kiếm nào để tìm trang web của đối thủ. Semrush hiển thị vị trí của thuật ngữ tìm kiếm, ý định tìm kiếm, xem liệu từ khóa có tính thông tin hay giao dịch, tổng lượng tìm kiếm,…
Điều này rất hữu ích để tăng cường SEO WordPress. Nó giúp tìm ra các từ khóa mới để tập trung trên trang web, xác định cơ hội để thu thập các tính năng SERP và đưa ra ý tưởng nội dung mới.
Ví dụ, bạn có thể xem các trang quan trọng nhất mang lại lượng lớn lưu lượng hữu ích cho đối thủ. Sau khi bạn đã xác định được chúng, bạn có thể tạo nội dung tương tự trên trang web của mình.
Keyword Gap
Keyword Gap từ menu nằm ở vị trí bên trái và đây là tính năng giúp bạn có thêm thông tin về các thuật ngữ tìm kiếm được sử dụng bởi đối thủ. Semrush cho phép nhập tối đa 5 tên miền vào công cụ Keyword Gap. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nhập tên miền và các trang web đối thủ, chọn Organic keywords option, sau đó nhấp vào nút Compare.
Sau đó, Semrush sẽ hiển thị một danh sách các từ khóa được chia sẻ giữa bạn và đối thủ. Điều đặc biệt quan trọng ở đây là bạn có thể xem báo cáo các từ khóa thiếu.
Đây là các thuật ngữ tìm kiếm không có trên trang web nhưng lại được đối thủ của bạn sử dụng. Điều này tạo cơ hội tuyệt vời để tìm kiếm các từ khóa mới để sử dụng trên trang web và tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
Backlink Gap
Ngoài từ khóa, bạn cũng có thể xác định các backlink bằng cách sử dụng Semrush. Các backlink hoặc miền tham chiếu là một yếu tố xếp hạng quan trọng của Google và chúng đóng vai trò như một sự bầu chọn cho trang web.
Vì backlink ảnh hưởng tích cực đến SEO của trang web, việc tìm hiểu nơi đối thủ nhận được backlink là rất quan trọng. Sau đó, sử dụng dữ liệu đó, bạn cũng có thể cố gắng để có được các backlink cho trang web của mình.
Để bắt đầu, bạn có thể chuyển đến phần Backlink Gap, nhập tối đa 5 trang web đối thủ và sau đó nhấp vào nút Find prospects.
Semrush sẽ hiển thị danh sách các miền tham chiếu đang liên kết đến đối thủ. Tiếp theo, bạn có thể chọn một đối thủ từ menu thả xuống Prospects for domain. Sau đó, bạn có thể lọc các miền tham chiếu theo mức tốt nhất, yếu, mạnh, chia sẻ và duy nhất. Để tìm ra các backlink chỉ trỏ đến đối thủ của bạn mà không phải bạn, hãy chọn tùy chọn Best option.
Như vậy, bạn sẽ tìm thấy các cơ hội mới để có được nhiều backlink hơn cho trang web và nâng cao xếp hạng từ khóa.
Backlink Analytics
Một cách khác để sử dụng Semrush để tìm các backlink từ đối thủ của bạn là tìm kiếm các liên kết đã mất. Chỉ cần chuyển đến phần Backlink Analytics từ menu bên trái. Sau đó, nhập địa chỉ URL trang web của đối thủ và ấn nút Analyze.
Tiếp theo, bạn có thể chuyển đến tab Backlinks và chọn Lost từ các bộ lọc có sẵn. Semrush sẽ hiển thị tất cả các backlink của đối thủ mà không còn tồn tại.
Điều này tạo cơ hội tuyệt vời cho bạn để có được nhiều backlink hơn. Bạn có thể tiếp cận với bài viết trên blog hoặc landing page để thay thế backlink đã mất trên trang tham chiếu.
Lời kết
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu cách thực hiện phân tích đối thủ SEO trong WordPress. Hãy thử dùng một trong hai phương pháp đã nêu trên để phân tích đối thủ, chúc bạn thành công!