Sitelink giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cho họ truy cập trực tiếp vào thông tin cụ thể mà họ quan tâm, đồng thời tăng cơ hội để bạn gia tăng tương tác và chuyển đổi trên website. Bài viết hôm nay của Vietnix sẽ giúp bạn hiểu sitelink là gì và cách để sitelink hiện trên Google.
Tìm hiểu về sitelink
Sitelink là thuật ngữ dùng để chỉ những liên kết tới các trang hoặc một phần của trang, hiển thị bên dưới kết quả tìm kiếm Google với nhiệm vụ điều hướng người dùng đến thông tin phù hợp nhanh chóng. Sitelink được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2005, sau đó đến 2006 thì được công bố chính thức.
Sitelink được xem là một trong những search feature thông dụng nhất hiện nay. Đa số cụm từ tìm kiếm có chứa tên thương hiệu đều có sitelink và kèm theo nhiều truy vấn khác nhau, chẳng hạn như truy vấn tìm kiếm thông tin (informational query).
Khám phá 4 loại sitelink
Từ khi ra mắt đến nay, sitelink đã có nhiều cập nhật và cách hiển thị đa dạng. Theo đó, Google đã tiến hành thay đổi nhiều yếu tố như hình thức của sitelink trên kết quả tìm kiếm, số lượng sitelink được hiển thị. Dưới đây là một số loại sitelink thông dụng hiện nay.
Paid sitelink (sitelink trả phí)
Paid sitelink (sitelink trả phí) được hiển thị dưới dạng mẫu quảng cáo. Sự khác nhau lớn nhất giữa paid sitelink và những loại khác là bạn có thể dễ dàng quản lý URL và text hiển thị trên mẫu quảng cáo, những dạng sitelink khác sẽ được tạo tự động và tùy theo thuật toán để quyết định link và content.
Organic sitelink (sitelink tự nhiên)
Organic sitelink (sitelink tự nhiên) hiển thị cho phần lớn cụm từ có tên thương hiệu hoặc có thể chứa 6 sitelink điều hướng đến các trang trên website. Organic sitelink thường sẽ chỉ hiển thị trên kết quả tìm kiếm top đầu.
Organic one-line sitelink (sitelink tự nhiên 1 vòng)
Organic one-line sitelink (sitelink tự nhiên dạng 1 vòng) thường sẽ xuất hiện cho nhiều dạng truy vấn khác nhau, sẽ gồm có 4 sitelink. Các sitelink này điều hướng đến những trang khác trên website hoặc chuyển trực tiếp tới content có trong trang thông qua fragment (#) link.
Organic sitelink search box (sitelink tự nhiên dạng box)
Organic sitelink search box (sitelink tự nhiên dạng box) giúp người dùng tìm kiếm và nhanh chóng đến thẳng kết quả tìm kiếm của app hoặc website, chỉ xuất hiện cho những cụm từ tìm kiếm có tên thương hiệu và được thêm tự động bởi Google.
Thông qua việc bổ sung structured data cho trang chủ, sitelink search box sẽ giúp người dùng nắm rõ thông tin về website hơn, nhưng việc này không bắt buộc và không đồng nghĩa với sitelink search box 100% sẽ hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm.
Vai trò của sitelink là gì?
Sitelink giúp mức độ nhận diện trên kết quả tìm kiếm được gia tăng, những link kèm theo sẽ chiếm diện tích nhiều hơn từ đó thu hút sự chú ý của người dùng, tăng tỷ lệ khách truy cập vào website.
Đồng thời, nhờ có sitelink mà người dùng có thể nhanh chóng tìm được nội dung mà họ đang cần, những nội dung này có thể nằm trên trang này hoặc bất kỳ trang nào khác.
Làm thế nào để Google hiện sitelink cho website?
Với Google sitelink thì không có một phương pháp nào cụ thể để giúp bạn có thể kích hoạt chúng. Do Google sitelink là tự động và được hiển thị dựa trên thuật toán Google. Tuy nhiên, nếu muốn trang web của mình có sitelink bạn nên tối ưu các kỹ thuật SEO một cách hiệu quả, nằm nâng tỷ lệ nhận được sitelink từ Google. Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn cần đáp ứng để Google hiển thị sitelink cho website.
Tên website cần unique
Sitelink sẽ chỉ hiển thị với những truy vấn tìm kiếm có chứa tên thương hiệu xác định và nằm ở top 1 của Google. Do đó, bạn cần sở hữu một thương hiệu khác biệt và tập trung duy trì vị trí số 1 trên công cụ tìm kiếm của họ.
Cụ thể hơn, khi bạn tạo một thương hiệu với tên chung chung như “Global HR Expert Consulting” – Chuyên gia tư vấn nhân sự toàn cầu thì nếu đang nằm ở vị trí top 1 trên Google vẫn sẽ khá khó khăn khi đánh giá rằng liệu người dùng đang muốn tìm kiếm công ty hay chỉ đơn giản là một chủ đề chung.
Có rất nhiều người dùng đã thắc mắc “Vì sao những thương hiệu như “Apple” có thể tồn tại Sitelink mà không được hiểu sang nghĩa là trái táo thông thường. Đơn giản vì đây là một tên gọi quen thuộc, mà hầu hết truy vấn từ người dùng đều hướng đến lĩnh vực công nghệ nhiều hơn là tìm một loại trái cây thông thường. Đồng thời, đa số công ty hiện nay thường không có ngân sách quảng cáo vượt trội giống Apple để trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới. Do đó, bạn cũng nên tìm cho mình một tên thương hiệu duy nhất, khác biệt và không cập nhật gì thêm.
Một số bài viết liên quan về định vị thương hiệu có thể bạn quan tâm:
Cần SEO top 1 cho thương hiệu
Như đã phân tích ở trên, Google sitelink chỉ xuất hiện khi từ khóa thương nằm ở thứ hạng đầu tiên trên Google. Chính vì thế, bạn nên thực hiện tối ưu toàn diện những yếu tố SEO gồm: Offpage, Onpage.
Nếu thương hiệu còn mới thì quá trình tối ưu sẽ chiếm rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu tên thương hiệu đã xuất hiện ở vị trí top 1 trên Google những chưa có sitelink thì bạn cần đánh giá lại một số những yếu tố sau:
- Kiểm tra lại file robot.txt để chắc chắn rằng Google không gặp trở ngại nào khi truy cập đến những chỉ mục có trên trang.
- Tên thương hiệu của doanh nghiệp cần có trong tiêu đề của trang chủ.
- Tên thương hiệu phải được hiển thị theo dạng văn bản trên trang chủ và là thẻ H1 HTML.
- Trang chủ cần đảm bảo đầy đủ thông tin liên quan đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc
Có thể hiểu đơn giản là những dữ liệu tồn tại trên website, được gắn vào nhằm giúp Googlebot nhận diện và phân tích chính xác nội dung, chủ đề mà trang web đang nói đến.
Bạn có thể sử dụng một số plugin chuyên dụng để thêm những dữ liệu có cấu trúc như metadata hoặc cấu trúc schema. Tuy hành động bổ sung dữ liệu này không chắc chắn Google sẽ thêm sitelink nhưng nó sẽ gia tăng cơ hội cho bạn.
Cấu trúc web rõ ràng
Bạn cần tập trung xây dựng cho website của mình một cấu trúc thật rõ ràng và mạch lạc. Để thực thực hiện được điều này bạn có thể tham khảo cách tổ chức dựa trên cấu trúc phân tầng cho các trang quan trọng của website. Theo đó, đối với những trang chủ chốt của website bạn nên thiết lập chúng trong menu chính và nên nhớ cấu trúc phân tầng không được vượt quá 3 cấp độ.
Trường hợp nếu website được xây dựng trên mã nguồn WordPress bạn có thể thêm thanh điều hướng Breadcrumb để người dùng điều hướng dễ dàng hơn, đồng thời hỗ trợ Google thu thập thông tin hiệu quả.
Cần mục lục cho mỗi bài viết
Sitelink thường sẽ xuất hiện cho trang chủ hoặc những điều khoản liên quan của doanh nghiệp, tuy nhiên trong một vài trường hợp sitelink cũng sẽ hiển thị trong những bài đăng trên website.
Do đó, việc thiết lập mục lục có chứa những liên kết trỏ đến các phần trong bài viết ở đây sẽ giúp sitelink có khả năng xuất hiện cho những bài viết đơn lẻ, từ đó giúp thương hiệu được gia tăng độ nhận diện hơn.
Đặc biệt, mục lục còn giúp người đọc theo dõi những ý chính trong bài viết dễ dàng, hoặc nhanh chóng chọn được nội dung mình đang quan tâm.
Tận dụng sidebar
Sidebar mang đến nhiều lợi ích cho website như nâng cao hiệu quả hoàn thành những mục tiêu của website, cung cấp nhiều thông tin giá trị, lấp đầy khoảng trống website,… Đặc biệt, khi tận dụng sidebar để gia tăng truy cập của người dùng vào các trang mong muốn giúp sitelink xuất hiện tự nhiên với những trang này. Từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thành các mục tiêu về sitelink của mình.
Tạo sitemap và đăng ký Google Search Console cho website
Khi triển khai quá trình SEO cho website, bạn không thể nào bỏ qua Sitemap.xml. Sitemap là một sơ đồ website giúp bot có thể đọc và hiểu được website một cách nhanh chóng, ngoài ra còn đẩy nhanh tốc độ index website. Đồng nghĩa với website sẽ nhanh chóng có mặt trên công cụ tìm kiếm Google thông qua cách lập chỉ mục bằng công cụ Google Search Console.
Internal link
Internal link (liên kết nội bộ) là một trong những yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong SEO Onpage. Chính vì thế, nếu muốn website có những sitelink chất lượng bạn cần phải xây dựng các internal link đến những trang hàng đầu.
Google đã kiểm chứng điều này bằng việc xem những backlink như một tiêu chuẩn để xếp hạng trang web, từ đó xác định được những trang web quan trọng trên một website.
Quan tâm tới tiêu đề của website
Bên cạnh những yếu tố vừa kể trên thì tiêu đề trang cũng là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm, cụ thể bạn cần chắc chắn rằng tiêu đề trang cần liên quan đến keyword mà bạn cần SEO.
Mặt khác, những sitelink được tạo ra từ các tiêu đề, do đó hãy tối ưu tiêu đề một cách cẩn thận. Lúc này bạn có thể tham khảo công cụ Yoast SEO để điều chỉnh nội dung kỹ lưỡng trước khi cập nhật nội dung mới.
Nâng cao độ nhận diện trên social
Google sitelink chỉ xuất hiện khi thương hiệu được đông đảo người dùng biết đến, thương hiệu phải là duy nhất. Không cần phải là một thương hiệu có quy mô lớn như Apple, tuy nhiên bạn cần khai báo đầy đủ những thông tin trên website để Google nhận diện dễ dàng. Social Network chính là một trong những cách hiệu quả giúp bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu mà bạn có thể áp dụng.
- Hoàn thiện các profile đầy đủ thông tin trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau.
- Tương tác thường xuyên với người dùng trên Social.
- Tham gia tương tác với những group cộng đồng lớn thông qua việc chia sẻ và bình luận trên các bài viết.
Khi thương hiệu đã được nhiều người dùng tìm kiếm, quan tâm và có độ uy tín nhất định thì đó là một chỉ số quan trọng để Google đưa ra quyết định có hiển thị Sitelink cho website hay không.
Lời kết
Trên đây là những thông tin quan trọng về sitelink mà Vietnix đã giới thiệu đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu sitelink là gì và biết được cách để hiện sitelink trên Google. Theo dõi blog Vietnix để cập nhật nhiều thông tin về SEO và nhiều lĩnh vực khác nữa nhé.