Conversion Rate là một yếu tố rất quan trọng trong Marketing. Nếu Conversiton Rate thấp mặc dù lượng traffic cao, thì mọi nỗ lực Marketing của bạn đều là vô nghĩa. Vậy Conversition Rate là gì? Cách tối ưu chỉ số này ra sao? Cùng Vietnix khám phá trong bài viết này!
Conversion Rate là gì?
Conversion rate là tỷ lệ chuyển đổi, tính bằng phần trăm số lượng khách hàng từ thời điểm truy cập website cho đến khi ra quyết định cuối cùng.
Đồng nghĩa Conversion Rate giữa traffic và hành vi đăng ký là: 300/3000 = 10% và 5% tỷ lệ chuyển đổi sang mua hàng. Sự chuyển đổi cần đo lường trong suốt quá trình khách hàng “chạm đến” dịch vụ, sản phẩm. Mỗi giai đoạn sẽ có thông số khác nhau tùy vào mục tiêu của bạn.
Vai trò của Conversion Rate trong Marketing là gì?
Việc thấu hiểu Conversion Rate là gì cũng như thường xuyên theo dõi, điều chỉnh và có chiến lược chuyển đổi tỷ lệ này giúp bạn rất nhiều trong Marketing, đặc biệt là Digital Marketing.
Cụ thể như:
- Tách ra từng giai đoạn riêng biệt trong toàn bộ chu trình mua hàng, giai đoạn nào đang có tỷ lệ hiệu quả nhất để phát triển và giai đoạn nào cần đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu.
- Đề ra chiến lược cụ thể để “giữ chân” khách hàng, chuyển đổi từ quan tâm, sang mong muốn và hành động.
- Conversion rate liên kết giữa mục tiêu, chi phí và kết quả cụ thể.
Vì sao tỉ lệ chuyển đổi bị giảm?
Bạn cần nắm các lý do chính làm giảm Conversion Rate là gì để có cách khắc phục hiệu quả:
- Quy trình conversion rate không được đo lường, cập nhật theo chiều hướng tích cực. Kế hoạch hời hợt sẽ dẫn tới kết quả thấp, đó là điều hiển nhiên.
- Website có quá nhiều thứ khiến khách hàng xao lãng. Khách hàng ở lại trang web của bạn vì họ mong muốn nhận được giá trị nào đó chứ không phải để đọc và xem quảng cáo hàng loạt.
- Thiếu kế hoạch remarketing cho website. Cho dù bạn có đổ bao nhiêu tiền để thu hút khách hàng truy cập vào web mà lại thiếu tiếp cận lại khách hàng thì đó chỉ là sự lãng phí.
- Thiếu tích hợp các công cụ cần thiết như chatbot hay livechat. Một nguyên nhân khác nữa là liên kết các trang mạng xã hội để lặp lại thông điệp thường xuyên.
Công thức tính Conversation Rate là gì? Conversion Rate bao nhiêu là tốt?
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi là:
Khi tỷ lệ chuyển đổi (CR) đạt 10%, công ty sẽ được coi là đạt được hiệu suất tốt.
Dưới đây là công cụ online miễn phí của Vietnix giúp bạn tính tỷ lệ chuyển đổi một cách nhanh chóng. Bạn chỉ cần nhập giá trị tương ứng vào các ô “Tổng số mục tiêu đạt được” và “Tổng số người dùng vào website“, sau đó nhấp vào “Tính Conversion Rate“, kết quả ngay lập tức được hiển thị bên dưới.
Cách tối ưu Conversion Rate trên website
Sau khi nắm bắt những điểm cốt lõi về Conversion Rate là gì, Vietnix sẽ hướng dẫn bạn các cách hiệu quả để tối ưu Conversion Rate (CRO).
Đặt ra mục tiêu để chuyển đổi
Việc đầu tiên bạn cần làm là liệt kê các mục tiêu mà bạn mong muốn:
- Bao nhiêu khách hàng đồng ý để lại thông tin cá nhân?
- Bao nhiêu khách hàng nhấp vào đăng ký sử dụng dịch vụ hoặc mua sắm?
- Bao nhiêu lượt tải ứng dụng?
- Thời gian truy cập website trong bao lâu?
- Bài viết nào nhận được nhiều lượt rating nhất?
Việc đặt ra mục tiêu chung chung sẽ không giúp bạn đo lường được hiệu quả. Website của bạn chính là một mô hình kinh doanh và mục tiêu càng chi tiết, bạn càng dễ dàng hiện thực hóa được kế hoạch.
Thử nghiệm A/B testing
A/B testing (split testing hay bucket testing) là một phương pháp để đo lường trải nghiệm người dùng giữa hai phiên bản webpage hoặc ứng dụng nào đó.
Trong A/B testing, hai hoặc nhiều biến thể được hiển thị ngẫu nhiên. Sau thời gian thử nghiệm, phân tích thống kê sẽ chỉ ra biến thể nào chuyển đổi hành vi người dùng hiệu quả hơn.
A/B testing hay được sử dụng để so sánh biến thể với cách thức hiện tại, giúp bạn đánh giá việc thay đổi cho website hoặc ứng dụng.
Lượng truy cập sẽ được điều hướng đồng đều qua hai phiên bản này. Kết quả thử nghiệm giúp bạn đánh giá tiêu đề nào thực hiện việc chuyển đổi khách hàng tốt hơn.
Tăng độ tin cậy bằng value proposition rõ ràng
Bạn tập trung xây dựng sản phẩm tốt, nội dung hay nhưng số lượng khách hàng vẫn còn ít. Người biết được conversion rate là gì sẽ đẩy mạnh các bài viết, đánh giá của bên thứ ba để “kêu gọi” hành vi mua hàng cuối cùng.
Các ví dụ bạn có thể lồng ghép:
- Bài PR quảng cáo trên các trang nổi tiếng.
- Các ý kiến phản hồi từ khách hàng (Testimonial).
- Comment đánh giá cho mỗi sản phẩm, bài viết.
- Trải nghiệm và đánh giá của các KOL.
- Tuyên bố, cam kết của thương hiệu.
- Dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
- Thông tin liên lạc hoạt động hiệu quả,…
Những gợi ý trên giúp bạn giúp bạn đi sâu vào cải tiến toàn bộ quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ chứ không chỉ đơn thuần chỉ là các bài test hay làm lời kêu gọi thật hấp dẫn. Khách hàng ngày nay rất tinh tế. Giữa vô vàn những lời kêu gọi, đâu là nơi cung cấp chất lượng vượt trội thì họ sẽ lựa chọn.
Thiết lập phễu bán hàng
Bạn có biết vai trò của phễu bán hàng trong conversion rate là gì không? Đó chính là việc thấu hiểu toàn bộ quy trình ra quyết định của khách hàng ngay từ thời điểm tiếp cận website của bạn:
- Chào mừng khách hàng lần đầu đến website.
- Tài liệu giá trị gửi đến khách hàng đăng ký email.
- Nội dung email từ cung cấp thông tin sang khuyến khích mua hàng.
- Các bản trial để người dùng trải nghiệm,…
Giao tiếp đơn giản, hiệu quả
Khách hàng sẽ bỏ đi chỉ vì không thể hiểu nội dung bạn muốn truyền tải là gì. Hãy sử dụng từ ngữ theo đúng tệp khách hàng mà bạn hướng tới. Khách hàng trẻ sẽ cần những nội dung vui vẻ, hiện đại. Những dịch vụ giá trị cao cần hướng đến niềm tin và trải nghiệm. Hơn hết, hãy lựa chọn văn phong ngôn ngữ dễ hiểu, không nhiều thuật ngữ để có thể chạm đến cảm xúc của người đọc.
Giải quyết nỗi lo lắng của khách hàng
Để đưa ra quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, khách hàng cần thời gian để lựa chọn và quyết định. Vì vậy, bạn cần giảm bớt những rào cản khiến khách hàng do dự, chần chừ.
Bạn có thể tập hợp danh sách những nguyên nhân chính dẫn đến khách hàng chậm ra quyết định. Sau đó, có thể tạo nội dung để giải đáp chính những băn khoăn đó nơi khách hàng tiềm năng. Đại loại như:
- Tại sao sản phẩm của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng?
- Tại sao họ nên lựa chọn bạn chứ không phải đơn vị cung cấp khác?
- Điểm khác biệt của bạn là gì?
- Chính sách khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng như thế nào nếu họ không hài lòng chất lượng sản phẩm, dịch vụ?
- Bạn có chính sách hoàn tiền hay không?
- Có chương trình khuyến mại giúp khách hàng tiết kiệm hơn không?
Sử dụng live chat, chatbot và các kênh hỗ trợ khác
Đừng để khách hàng “bơ vơ” trong suốt quá trình tương tác. Bạn hãy luôn đồng hành cùng khách hàng, tư vấn trực tuyến để hỗ trợ bất cứ khi nào họ cần. Đặc biệt, bạn cần nắm bắt thời điểm nhu cầu tăng cao để đẩy nhanh tỷ lệ chuyển đổi.
Hiện nay, các website đều trang bị chatbot hỗ trợ 24/7, kênh trả lời tự động dành cho các thông tin chung như chính sách khuyến mãi, giá sản phẩm, chế độ bảo hành,…
Cách đơn giản nhất là tích hợp live chat Facebook Messenger. Hoặc bạn có thể sử dụng các nền tảng phổ biến khác để tương tác. Khi gặp những tình huống thực tế, nhân viên thực sẽ tương tác để giải quyết.
Call to Action – chuyển đổi tỷ lệ ở khâu cuối cùng
Khi chưa hiểu rõ conversion rate là gì, rất nhiều người lầm tưởng Call to Action (CTA) đơn giản chỉ là một câu để khuyến khích mua hàng. Thay vào đó, những website chuyên nghiệp sẽ có landing page riêng.
Call to action sẽ có ở cả website chính và trong landing page, mục tiêu bổ trợ cho nhau để nâng tỷ lệ ra quyết định cuối cùng. Bạn cần nắm thật rõ quy trình tạo ra Call to Action hiệu quả. CTA cần đặt ở vị trí nổi bật, dễ thấy nhất. Ngoài ra, CTA cần ngắn gọn, súc tích, đi vào trọng tâm hành động bạn muốn định hướng.
Một sai lầm thường gặp là việc “cài cắm” quá nhiều CTA trên cùng một trang bài viết. Hoặc CTA dẫn dắt người đọc đi lòng vòng, thiếu trọng tâm cuối cùng. Tốt nhất, bạn hãy tập trung vào chất lượng nội dung bài viết, làm nổi bật Call to Action bằng màu sắc và vị trí, đơn giản với tối đa hai lời kêu gọi đúng thời điểm là ổn.
Tạo ra mức độ khan hiếm
Ở vai trò chủ website, bạn cần biết điều hướng thông tin tạo ra tâm lý lo lắng “sợ bỏ lỡ một điều gì đó”. Đây là tâm lý chung của con người, gọi là FOMO (fear of missing out).
Việc nắm vững hành vi tiêu dùng giúp bạn tạo ra tính cấp thiết, buộc khách hàng hành động “ngay và luôn” để không phải mất đi lợi ích nào đó.
Bạn có thể áp dụng hai cách làm sau:
- Sự khan hiếm về số lượng (Ví dụ: chỉ còn 2 slot cuối để nhận vé ưu đãi).
- Sự khan hiếm về thời gian (Ví dụ: chỉ còn 3 ngày cuối cùng để mua hàng giảm giá).
Mặc dù bạn có thể chủ động về mặt số lượng và thời gian, nhưng tốt nhất, hãy để mọi thứ càng đúng với lời kêu gọi càng tốt. Bạn không thể vừa đóng chương trình đăng ký vé ưu đãi rồi thực hiện lại “chiêu” này chỉ vài ngày sau đó. Chính vì vậy, Call to Action không chỉ là một dòng chữ kêu gọi, mà còn là một chương trình bạn đã có kế hoạch từ trước nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Đơn giản hóa quy trình mua hàng
Khi khách hàng đến khâu cuối cùng của việc mua hàng, đừng để họ biến mất chỉ vì quy trình quá phức tạp. Hãy thực hiện theo các cách sau:
- Có hướng dẫn các bước chi tiết để khách hàng biết họ cần làm gì.
- Không cung cấp quá nhiều lựa chọn cho khách hàng.
- Yêu cầu khách hàng càng ít càng tốt.
- Không để quá nhiều thông tin xao lãng quyết định mua hàng.
- Khâu thanh toán và vận chuyển hoạt động hiệu quả.
Sử dụng công cụ lập kế hoạch CRO – Conversion Rate Optimization
Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bạn nên sử dụng công cụ lập kế hoạch CRO – Conversion Rate Optimization. Với công cụ lập kế hoạch CRO, người dùng có thể phân tích và xây dựng chiến lược để tăng cường tỷ lệ chuyển đổi của mình.
Bổ sung đánh giá tốt của khách hàng
Có thể bạn chưa biết đến 89% người tiêu dùng kiểm tra các đánh giá của khách hàng trước khi thực hiện mua sắm. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng khoảng 49% người tiêu dùng xem xét các đánh giá tích cực như một trong ba yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của họ.
Có thể là đánh giá từ khách hàng trên trang web bán hàng của bạn. Đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn, số lượng đánh giá tích cực và số lượng đánh giá 5 sao càng nhiều, sự tin tưởng của khách hàng cũng càng tăng cao. Điều này từ đó giúp tăng cường tỷ lệ chuyển đổi.
Theo dõi hành trình khách hàng trên web của bạn
Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích trang web như Google Analytics, bạn có thể thuận tiện đánh giá cách khách hàng tương tác với nội dung trên trang web của bạn. Nếu họ bỏ qua một giỏ hàng hoặc ngừng điền vào biểu mẫu giữa đường, điều này có thể là dấu hiệu rằng trải nghiệm trang web của bạn gặp vấn đề và cần được xem xét để cải thiện ngay lập tức.
Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên Landing Page
Thể hiện rõ lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ
Trên mọi landing page, những giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng cần được truyền đạt một cách rõ ràng và dễ hiểu. Để đạt được điều này, bạn phải hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình, bao gồm sở thích và hành vi của họ.
Nội dung landing page nên được tập trung và cụ thể, tập trung vào việc cung cấp giải pháp cho các vấn đề của khách hàng. Nêu bật lợi ích thay vì tính năng, vì lợi ích sẽ giúp khách hàng hình dung rõ hơn về cách sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ như thế nào.
Kết hợp câu chữ, hình ảnh và video
Để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, hãy bổ sung hình ảnh và video về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên các landing page.
Hình ảnh và video không chỉ giúp làm cho trang bán hàng trở nên đáng tin cậy hơn, mà còn có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Để làm điều này, bạn có thể thêm hình ảnh của biểu đồ và đồ thị hoặc sử dụng hình ảnh feedback, video chứng nhận… trực tiếp vào landing page.
Viết Call To Action hấp dẫn
Một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi là lời kêu gọi hành động (CTA). CTA có thể bao gồm việc đăng ký ưu đãi, đăng ký tư vấn, mua hàng, chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội, hoặc đăng ký nhận bản tin qua email…
Bất kể là gì, CTA trên trang bán hàng đều vô cùng quan trọng. Thường, mỗi trang bán hàng sẽ chỉ chứa một lời kêu gọi hành động nhưng có thể xuất hiện nhiều lần trên cùng một trang. CTA nên xuất hiện trên trang một cách sớm nhất có thể. Nếu không, có nguy cơ rằng những người truy cập không cuộn trang đủ xa sẽ hoàn toàn bỏ lỡ cơ hội chuyển đổi.
Loại bỏ yếu tố gây phiền nhiễu
Hãy loại bỏ mọi yếu tố trong trang có thể làm giảm khả năng khách hàng thực hiện hành động CTA. Việc loại bỏ liên kết không cần thiết, cửa sổ bật lên, hoặc các tùy chọn điều hướng không quan trọng có thể gây sự chuyển hướng sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Bạn chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của người dùng và một trang web khó điều hướng có thể khiến họ không muốn tiếp tục duyệt. Vì vậy, nghiên cứu cẩn thận để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng là quan trọng.
Đáp ứng mong đợi của người dùng
Khi một người nhấp vào trang web sau khi đọc mô tả trên Google hoặc xem quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, nội dung landing page của bạn cần giải quyết đúng hoặc hiển thị những thông tin mà khách hàng thực sự mong muốn xem.
Cách tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho sản phẩm e-commerce
- Tối ưu tốc độ tải trang, tránh tình trạng làm mất lòng kiên nhẫn.
- Thông tin về sản phẩm chi tiết, rõ ràng và trực quan với hình ảnh hấp dẫn.
- Cung cấp thông tin chân thật và rõ ràng về sản phẩm, giá cả và tình trạng hàng tồn kho.
- Quy trình mua hàng đơn giản, giảm bớt số bước và yêu cầu thông tin ít hơn.
- Nút mua hàng (hoặc Lời kêu gọi Hành động) lớn, rõ ràng và nổi bật.
- Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán.
- Hiển thị sản phẩm tương tự dưới hoặc bên cạnh, có cùng mục đích hoặc mức giá để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
- Chia sẻ ưu điểm về dịch vụ như thâm niên, chất lượng dịch vụ khách hàng, giá ưu đãi, sự phân phối độc quyền và dịch vụ chuyển phát miễn phí.
- Tổ chức khảo sát và bình chọn ngay trên trang web để hiểu rõ động cơ và trở ngại của khách hàng.
Xây dựng website uy tín, chất lượng
Xây dựng một trang web uy tín, chất lượng cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến sản phẩm chính là một trong những cách tăng conversion rate. Một website uy tín sẽ giúp khách hàng an tâm hơn khi đăng ký tư vấn và lựa chọn dịch vụ của doanh nghiệp.
Để làm được điều này, ngoài việc thiết kế và cài đặt các công cụ trong website, bạn cần phải chú trọng đến hosting, domain, theme, plugin. Những yếu tố này sẽ quyết định đến quá trình vận hành cũng như tỷ lệ tăng chuyển đổi của website.
Mọi yếu tố sẽ được giải quyết dễ dàng khi bạn sử dụng các gói Business Hosting lượng của Vietnix. Với 10 năm phát triển trong lĩnh vực hosting, Business Hosting của Vietnix là là dịch vụ lữu có thiết kế vô cùng tối tưu. Tích hợp khả năng bảo mật toàn diện diện, tốc độ tải trang mạnh mẽ, rất thích hợp với các trang web có nhu cầu sử dụng nhiều tài nguyên và lượng truy cập cao. Rất phù hợp với các đơn vị như:
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Những đơn vị chuyên thiết kế trang web.
- Website thương mại điện tư.
- Khách hàng cá nhân.
Ngoài ra, khi sử dụng các gói hosting của Vietnix, khách hàng sẽ được tặng thêm các Theme/Plugin WordPress bản quyền. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu được website của mình một cách hiệu quả. Đội ngũ kỹ thuật viên luôn sẵn sàng support mọi vấn đề 24/7.
Câu hỏi thường gặp
Bounce Rate là gì?
Bounce rate hay tỷ lệ thoát trang là một chỉ số quan trọng trong phân tích lưu lượng truy cập web. Nó thể hiện tỷ lệ phần trăm khách truy cập vào trang web và sau đó rời đi thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một trang web. Xem chi tiết về Bounce Rate qua bài viết
Click through Rate là gì?
Click-through rate (CTR) là tỷ lệ nhấp chuột, là một chỉ số quan trọng trong tiếp thị trực tuyến thể hiện số lần nhấp chuột vào một liên kết cụ thể so với số lần liên kết đó được hiển thị. Nó thường được sử dụng để đo lường hiệu quả của các quảng cáo trực tuyến, kết quả tìm kiếm và email marketing.
Lời kết
Nhìn chung, việc thấu hiểu conversion rate là gì giúp bạn biết cách lên chiến lược, kế hoạch thực hiện, đo lường và đẩy nhanh thứ hạng website trên Google. Hãy theo dõi những bài viết hữu ích tiếp theo cùng Vietnix nhé.