Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

16 chỉ số đánh giá hiệu quả Email Marketing (KPIs)

21/06/2021

Một câu hỏi khá phổ biến trong khi làm Digital Marketing đó là làm sao để đo lường, đánh giá hiệu quả Email marketing và phân tích nó. Hay nói cách khác là KPIs nào dùng để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng email trong Email Marketing?

Thật ra, không có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này vì nó còn tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp hoặc mục đích của chiến dịch gửi mail là gì? Mặc dù vậy, vẫn có những tiêu chí tối thiểu mà mọi Marketer cần phải theo dõi. Dưới đây 16 chỉ số cơ bản và quan trọng trong Email marketing:

16 chỉ số cơ bản đánh giá hiệu quả chiến dịch Email marketing

Tỷ lệ mở (Open Rate)

Open Rate là KPI đánh giá hiệu quả Email Marketing đơn giản nhất và rất quan trọng để hiểu người đăng ký nhận tin nhắn của bạn tốt như thế nào. Open Rate theo dõi số lượng người đăng ký đã mở email mà bạn đã gửi.

Tuy nhiên trên thực tế, lượng email được gửi đi không phải lúc nào cũng thành công đến với người nhận 100%. Vậy nên chúng ta có công thức tính Open Rate như hình bên dưới:

đánh giá hiệu quả Email Marketing Tỷ lệ mở (Open Rate)

Ví dụ: Gửi đi 10.000 email, toàn bộ 10.000 email đó đều được gửi thành công, có 4.500 email được mở 

=> Open Rate = 4.500 / 10.000 = 0.45 tức 45%

Tỷ lệ mở có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về sự thành công của tiêu đề email của bạn.

Ví dụ: các nghiên cứu cho thấy các dòng tiêu đề sử dụng tên của người đăng ký có khả năng được mở cao hơn 26%. Các chiến lược khác, như sử dụng biểu tượng cảm xúc trong các dòng tiêu đề hoặc giữ cho các dòng tiêu đề trực tiếp và ngắn gọn, cũng có thể tăng tỷ lệ mở.

Hầu hết các chiến dịch email có Open Rate trung bình trên 24%. Nếu chiến dịch của bạn có tỷ lệ mở cao hơn mức đó, tức là bạn đang làm đúng. Các thống kê về Email Marketing này là một cách tuyệt vời để hướng dẫn chiến dịch tiếp theo của bạn đi đúng hướng nếu bạn chưa đạt được mục tiêu của mình

Tỷ lệ click (CTR)

CTR là một số liệu phổ biến khác có thể giúp bạn xác định xem các chiến dịch của mình đang hoạt động tốt như thế nào. CTR đo lường số người đã nhấp vào các liên kết trong email của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn có một liên kết để đổi phiếu mua hàng, thì CTR sẽ đo lường phần trăm người đăng ký đã nhấp vào các liên kết của bạn.

Công thức tính CTR:

Tỷ lệ click (CTR)

Ví dụ: Gửi đi 10.000 email, toàn bộ 10.000 email đó đều được gửi thành công, có 500 người click vào link trong email

=> CTR = 500 / 10.000 = 0.05 tức 5%

Khi tạo email, có một số cách để tăng CTR. Ví dụ: bao gồm các liên kết xuyên suốt email ở những vị trí thích hợp và thêm nút kêu gọi hành động bắt mắt và dễ thấy mà người đăng ký có thể nhấp vào để đổi phiếu mua hàng.

CTR thường thấp hơn nhiều so với Open Rate. CTR trung bình cho hầu hết các chiến dịch là hơn 4%.

Đánh giá hiệu quả Email marketing thông qua tỷ lệ chuyển đổi (CR)

Trong khi CTR đo lường số người đã nhấp vào liên kết của bạn, thì Conversion Rate (CR) sẽ đánh giá số người đã nhấp vào liên kết và hoàn thành một hành động cụ thể.

Ví dụ: nếu bạn bao gồm một liên kết trong email của mình để người đăng ký tham gia giảm giá vào Black Friday,  CR sẽ cho bạn biết tỷ lệ phần trăm những người nhấp vào liên kết đã mua hàng.

Đánh giá hiệu quả Email marketing thông qua tỷ lệ chuyển đổi (CR)

Ví dụ: có 350 người hoàn thành 1 hành động mà doanh nghiệp mong muốn trong tổng số 5.000 email được gửi thành công

=> CR = 350 / 5.000 = 0.07 tức 7%

Conversion Rate cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về lợi tức đầu tư của mình. Khi bạn biết số tiền bạn đã chi tiêu và số lượng người đăng ký đang chuyển đổi, sẽ dễ dàng hơn để xác định xem số tiền bạn đang bỏ vào chiến dịch của mình có mang lại hiệu quả hay không.

Tỷ lệ email hỏng (Bounce Rate)

Là tỷ lệ phản ánh việc email gửi không thành công đến người nhận và bị hệ thống trả lại.

Tỷ lệ email hỏng (Bounce Rate)

Ví dụ: Trong tổng số 5.000 email được gửi đi, có 400 email không đến được với người nhận

=> Bounce Rate = 400 / 5.000 = 0.068 tức 6.8%

Có 2 nguyên nhân chính khiến email bạn gửi đi bị trả lại:

  • Trả lại “soft”: Là những sự cố tạm thời, do hộp thư đến của người nhận hết dung lượng hoặc do máy chủ bị gián đoạn. Những email này sẽ được máy chủ người nhận giữ lại và gửi đi khi sự cố được khắc phục.
  • Trả lại “hard”: Là những email bị trả lại do email người nhận bị sai, không tồn tại hoặc không còn hoạt động nữa. Việc bạn cần làm là ngay lập tức xóa những địa chỉ email này khỏi danh sách email. Những email như vậy sẽ chẳng bao giờ đến được với người nhận. Tỷ lệ email hỏng càng cao, bạn càng dễ bị hệ thống mail liệt vào danh sách đen spammer.

Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate)

Unsubscribe Rate thể hiện số người bỏ theo dõi và không muốn nhận thông tin qua email từ doanh nghiệp nữa. Từ chỉ số này, doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về hiệu suất của Email Marketing và liệu đối tượng mục tiêu có đang thích những nội dung họ nhận được hay không, tần suất gửi đã phù hợp với người nhận chưa, quy trình đăng ký có quá rườm rà hay không. 

Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate)

Ví dụ: Sau khi gửi đi thành công 10.000 email, có 50 người hủy đăng ký

=> Unsubscribe Rate = 50 / 10.000 = 0.005 tức 0.5%

Tỷ lệ hủy nhận thư cũng đánh giá được mức thành công của chiến dịch Email Marketing, tỷ lệ hủy đăng ký nhận thư cao thì kéo theo chiến dịch bị thất bại. Cho nên khi thực hiện chiến dịch gửi Email bạn phải thường xuyên theo dõi thông số Unsubscribe Rate để có cách điều chỉnh thích hợp.

Tỷ lệ gia tăng danh sách (List Growth Rate)

Số liệu này thể hiện tốc độ gia tăng số lượng người đăng ký nhận email, và cho thấy liệu danh sách người đăng ký có đang phát triển hay không và ở tốc độ nào.

Do đó, con số này tăng trưởng càng cao thì càng tốt, trong công thức có tính đến quy mô của danh sách hiện tại nên tốc độ tăng trưởng rất có thể sẽ thay đổi theo thời gian.

Tỷ lệ gia tăng danh sách (List Growth Rate)

Ví dụ: Bạn có 1 danh sách tổng cộng 20.000 email, có 150 đăng ký mới, 50 người hủy đăng ký, 0 Spam Complaint 

=> List Through Rate = (150 – 50) / 20.000 = 0.005 tức 0.5%

Khiếu nại về thư rác (Spam Complaint)

Sẽ rất đáng tiếc nếu các email của bạn bị đánh dấu là thư rác. Bạn có thể muốn bỏ qua những trường hợp này nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến các Spam Complaint.

Các nhà cung cấp dịch vụ email muốn đảm bảo chất lượng và theo dõi chỉ số Spam Complaint. Nếu tỷ lệ này quá cao, có thể nhà cung cấp dịch vụ email sẽ thực hiện hành động khóa tài khoản của bạn.

Nhà cung cấp dịch vụ email có thể sẽ theo dõi con số này cho bạn, nhưng bạn có thể tự mình theo dõi nó để đảm bảo rằng không có gì sai về mặt kỹ thuật với email của bạn và việc viết bài quảng cáo đáp ứng các tiêu chuẩn đã được đưa ra.

Tỷ lệ chuyển tiếp / chia sẻ email (Forward Rate / Email Sharing)

Tỷ lệ chuyển tiếp / chia sẻ email đo tỷ lệ người nhận đã chia sẻ bài đăng của bạn qua mạng xã hội hoặc chuyển tiếp bài đăng đó cho bạn bè.

Tỷ lệ chuyển tiếp / chia sẻ email (Forward Rate / Email Sharing)

Ví dụ: trong tổng số 5.000 email được gửi thành công, có 200 người chuyển tiếp / forward cho bạn bè của họ

=> Forward Rate = 200 / 5.000 = 0.04 tức 4%

Tương tự đối với Email Sharing.

Tỷ lệ chuyển tiếp hoặc chia sẻ là một số liệu hữu ích để đánh giá hiệu quả Email Marketing vì nó cho bạn biết về số lượng người ủng hộ thương hiệu. Nó còn cho biết tỷ lệ người đăng ký giới thiệu email của bạn cho người khác.

Phát triển số lượng người ủng hộ thương hiệu thông qua Email marketing là một chiến lược tuyệt vời, khi có đến 81% quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các bài đăng trên mạng xã hội của bạn bè.

Engagement Over Time

Theo dõi Engagement Over Time sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những thời điểm tốt nhất trong ngày để gửi tin nhắn.

Bạn có thể sử dụng tự động hóa của nhà cung cấp dịch vụ email của mình để gửi email dựa trên hành vi của khách hàng. Đối với các email không được tự động hóa, bạn cần theo dõi mức độ Engagement over time để biết khi nào bạn nhận được Open Rate và Click Rate cao nhất.

Một số nhà cung cấp dịch vụ email tự động hóa tính năng này và sẽ thu thập dữ liệu cho bạn. Tuy nhiên, việc tự theo dõi chỉ số này và xác định thời điểm gửi tốt nhất đến người đăng ký cũng là điều nên làm. 

ROI tổng thể (Overall ROI)

ROI tổng thể là một số liệu email mà mọi Marketer nên theo dõi để đánh giá hiệu quả Email Marketing. Nó cho bạn biết tổng lợi tức đầu tư cho các chiến dịch của bạn.

Bạn có thể tính toán điều này bằng cách lấy số tiền bạn bán được từ chiến dịch trừ đi số tiền bạn đã chi để thực hiện chiến dịch, chia số tiền đó cho số tiền đã đầu tư vào chiến dịch, sau đó nhân với 100.

ROI tổng thể (Overall ROI)

Ví dụ: Bạn đã đầu tư vào chiến dịch 150 USD và thu về 500 USD doanh số tăng thêm

=> ROI = (500 – 150) / 150 = 2.333 tức 233.3%

Tiếp thị qua email có thể là một khoản đầu tư nhưng nó cũng có ROI cao nhất so với bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào.

Tỷ lệ mở email trên thiết bị di động (Mobile Open Rate)

Tỷ lệ này hoạt động giống như Open Rate thông thường, ngoại trừ tỷ lệ này áp dụng cụ thể cho các thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng.

Trong khi Desktop Rate có tỷ lệ cao vào các ngày trong tuần khi mọi người đang làm việc, Mobile Open Rate phổ biến hơn vào cuối tuần.

Tỷ lệ nhấp trên thiết bị di động (Mobile Click Rate)

Mobile Click Rate cũng giống như Mobile Open Rate, nó dùng để đánh giá tỷ lệ nhấp trên thiết bị di động.

Mobile Click Rate thường thấp hơn nhiều so với tỷ lệ nhấp trên Desktop vì người dùng thường xuyên sử dụng nhiều chương trình và các thao tác duyệt phức tạp và thực hiện những việc này trên Desktop dễ dàng hơn nhiều so với điện thoại.

Vì vậy, bạn cần làm cho quá trình tương tác email của bạn dễ dàng nhất có thể trên thiết bị di động.

Doanh thu trung bình từ email (Average revenue per email sent)

Doanh thu trung bình từ email = tổng doanh thu từ email / email đã gửi

Chỉ số này rất dễ hiểu, nó cho thấy mỗi email mang lại bao nhiêu doanh thu cho doanh nghiệp và có ích trong việc đưa ra các quyết định tốt và nhanh chóng hơn để thúc đẩy doanh số bán. Dù không phải tất cả các loại email đều tạo ra doanh thu (chẳng hạn như email chào mừng), doanh nghiệp vẫn có thể dựa vào chỉ số này để đánh giá và xem xét mục tiêu nhằm cải thiện kết quả kinh doanh.

Doanh thu từ email được mở (Revenue per open Email)

Doanh thu từ email được mở = tổng doanh thu từ email / số email đã mở

Chỉ số này cũng tương tự như chỉ số bên trên, nhưng thay vì tập trung vào tổng số email đã gửi thì nó chỉ xét đến những người đã mở thư. Do đó doanh nghiệp dễ thấy được hiệu suất của các chiến dịch email và tầm quan trọng khi tương tác với khách hàng.

Doanh thu trên mỗi người đăng ký (Revenue per Subscriber)

Doanh thu từ người đăng ký = tổng doanh thu từ email / người đã nhận email

Một cách khác để đánh giá hiệu quả Email Marketing đó là xem xét doanh thu mà mỗi khách hàng cá nhân tạo ra thông qua email, thể hiện rõ giá trị mà mỗi khách hàng đem lại là gì. Chỉ số này tốt hay không còn phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh và giá cả của sản phẩm / dịch vụ.

Lợi nhuận từ email (Email campaign profitability)

Lợi nhuận từ email = tổng doanh thu từ email - chi phí email marketing - giá vốn hàng bán

Từ chỉ số này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị thực tế của Email Marketing thông qua lợi nhuận có được và đánh giá xem hướng đi hiện tại đã đúng hay chưa.

Lời kết

Trên đây là 16 chỉ số đánh giá hiệu quả Email Marketing cơ bản mà mọi Marketer nên theo dõi. Chỉ số Email Marketing luôn phải:

  • Cung cấp dữ liệu có giá trị cho các chiến dịch email trực tiếp
  • Cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của người dùng
  • Giúp nhóm của bạn tập trung vào các mục tiêu của chiến dịch

Khi bạn thiết lập các mục tiêu chiến dịch, các chỉ số email này sẽ giúp bạn đo lường thành công chung cũng như giúp bạn thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho các chiến dịch gửi mail sau.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments