Top 30 mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay thành công tại Việt Nam

Lượt xem
Home

Mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng, định hướng doanh nghiệp hành động với những mục tiêu được xác định rõ ràng. Vậy cụ thể mô hình kinh doanh là gì? Có các mô hình kinh doanh nào đang áp dụng phổ biến hiện nay? Cùng Vietnix đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là kế hoạch của một tổ chức hoặc công ty, có thể ở dạng văn bản hoặc đồ họa, mô tả cách công ty lập kế hoạch kinh doanh tạo ra lợi nhuận bằng cách cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong một thị trường cụ thể.
Một mô hình kinh doanh sẽ chỉ ra loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà một công ty sẽ cung cấp, cách thức tiếp thị, chi phí hoạt động và bán hàng cũng như kỳ vọng về lợi nhuận.

Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là gì?

Ví dụ minh họa với thương hiệu cà phê Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành công trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền chuỗi cung ứng cửa hàng Trung Nguyên E coffee với 600 cửa hàng và hơn 1000 đối tác nhượng quyền trên toàn quốc nhờ chính sách nhượng quyền hấp dẫn, nhiều ưu đãi.

Thành phần chính trong mô hình kinh doanh

Có rất nhiều các loại mô hình kinh doanh đang hoạt động trên thị trường hiện nay, mỗi doanh nghiệp khi áp dụng. Tùy vào loại hình sản phẩm và dịch vụ mà từng doanh nghiệp sẽ áp dụng sao cho phù hợp.

Dù là các mô hình kinh doanh nào thì đều chứa đựng những thành phần chính như sau:

  • Xác định ý tưởng kinh doanh: Hình thành từ những nỗi lo mà khách hàng đang gặp phải hay những nhu cầu mong muốn được giải quyết của khách hàng.
  • Cung cấp giải pháp: Cách thức doanh nghiệp đề ra những giải pháp khắc phục nhu cầu hay mong muốn của khách hàng. 
  • Nguồn lực doanh nghiệp: Tài sản hữu hình (máy móc, thiết bị…), tài sản vô hình (thương hiệu,…), nhân lực và tài chính.
  • Phân khúc khách hàng: Xác định nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Đề xuất giá trị: Lý giải cho việc tại sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Kênh bán hàng: Cách thức doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. 
  • Bối cảnh thị trường: Xác định những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp và sản phẩm thay thế tồn tại trên thị trường.
  • Lợi thế cạnh tranh: Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với các sản phẩm tương tự trên thị trường.
  • Luồng doanh thu: Cách thức doanh nghiệp tạo ra dòng tiền.
  • Đối tác: Những nhà cung cấp chính cho doanh nghiệp như nhà cung cấp, ngân hàng, công ty vận chuyển,…
  • Cấu trúc chi phí: Những loại chi phí mà doanh nghiệp phải cho hoạt động kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm. 
  • KPI: Các chỉ số cụ thể đánh giá và đo lượng hiệu quả hoạt động công việc. 

Doanh nghiệp để phát triển bền vững bắt buộc phải xác định ngay từ đầu tất cả những yếu tố trên. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp mới thành lập thường tập trung xác định một vài yếu tố được cho là cần thiết. 

Ngoài những nội dung trên, bạn có thể tham khảo:

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh với doanh nghiệp

Một doanh nghiệp có thể phát triển lâu dài và tạo ra các giá trị bền vững sẽ không thể nào thiếu mô hình kinh doanh để định hướng đường đi cho doanh nghiệp. 

Vậy nên thiết lập mô hình có vai trò rất quan trọng, nếu doanh nghiệp xác định chính xác mô hình phù hợp với mục tiêu và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp ngay từ đầu. Từ đó, phác thảo ra bản kế hoạch gồm lộ trình và bước đi trong từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn càng cụ thể, chi tiết sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động sẽ dễ dàng tạo ra giá trị một cách nhanh chóng nhất. 

mo hinh kinh doanh la gi
Mô hình kinh doanh là gì?

Để xây dựng thành công một mô hình kinh doanh hiệu quả, đòi hỏi các nhà quản trị phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, trong thời đại khoa học phát triển hiện nay, rất nhiều mô hình thành công đã bị sao chép nhanh chóng bởi đối thủ. Do đó, các doanh nghiệp mới muốn phát triển thành công càng phải nỗ lực tạo ra những mô hình sáng tạo, mới mẻ và độc đáo hơn để tạo lợi thế khác biệt, khó cạnh tranh cho đối thủ.

Các mô hình kinh doanh ở nông thôn

Nông thôn là nơi có dân số đông, nhu cầu tiêu dùng cao nhưng mức sống còn thấp. Chính vì vậy, kinh doanh ở nông thôn có nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là đối với những người có nguồn vốn ít.

Các mô hình kinh doanh ở nông thôn
Các mô hình kinh doanh ở nông thôn

Dưới đây là một số mô hình kinh doanh ở nông thôn phổ biến và có khả năng sinh lời cao:

Kinh doanh cửa hàng tạp hóaĐây là mô hình kinh doanh truyền thống nhưng vẫn rất hiệu quả ở nông thôn. Cửa hàng tạp hóa cung cấp các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, vật dụng gia đình,… cho người dân địa phương. Để kinh doanh cửa hàng tạp hóa hiệu quả, bạn cần lựa chọn địa điểm mặt bằng phù hợp, tìm nguồn hàng chất lượng với giá cả hợp lý, và có thái độ phục vụ tốt.
Kinh doanh dịch vụ vận tảiNhu cầu đi lại của người dân nông thôn rất cao, đặc biệt là các hình thức vận tải liên tỉnh như xe khách, taxi. Bạn có thể đầu tư mua xe để kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. Tùy thuộc vào số vốn hiện có, bạn có thể đầu tư mua xe khách hoặc xe con để kinh doanh dịch vụ này.
Kinh doanh dịch vụ ăn uốngẨm thực là một trong những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Bạn có thể mở một quán ăn nhỏ, kinh doanh các món ăn dân dã, quen thuộc với người dân địa phương. Để thu hút khách hàng, bạn cần chú trọng đến chất lượng món ăn, giá cả hợp lý, và thái độ phục vụ chu đáo.
Kinh doanh dịch vụ nông nghiệpNông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực của nông thôn. Bạn có thể kinh doanh các dịch vụ liên quan đến nông nghiệp như cung cấp giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, dịch vụ phun thuốc trừ sâu,…
Kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệCác sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của vùng miền luôn được ưa chuộng bởi người tiêu dùng. Bạn có thể tự sản xuất hoặc tìm nguồn hàng để kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như đồ gỗ mỹ nghệ, đồ gốm sứ, đồ mây tre đan,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số mô hình kinh doanh khác như: kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh điện thoại, kinh doanh thời trang, kinh doanh đồ điện tử,… Khi lựa chọn mô hình kinh doanh ở nông thôn, bạn cần cân nhắc các yếu tố như nhu cầu của thị trường, nguồn vốn, khả năng của bản thân,… để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp và có khả năng sinh lời cao.

Các mô hình kinh doanh khởi nghiệp

Có nhiều mô hình kinh doanh khởi nghiệp khác nhau, tùy thuộc vào ngành công nghiệp, mục tiêu kinh doanh và các yếu tố khác. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh khởi nghiệp phổ biến:

Các mô hình kinh doanh khởi nghiệp
Các mô hình kinh doanh khởi nghiệp
Mô hình sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáoKhởi nghiệp này tập trung vào việc phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, độc nhất vô nhị trên thị trường. Ví dụ: Airbnb, Uber.
Mô hình marketplace (Thị trường trực tuyến)Khởi nghiệp tạo ra một nền tảng kết nối người mua và người bán. Ví dụ: eBay, Amazon, Airbnb.
Mô hình dự án (project-based)Các dự án được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng hoặc doanh nghiệp. Ví dụ: Công ty phần mềm phát triển ứng dụng cho các khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Mô hình kết nối (subscription)Khởi nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm theo dạng đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm. Ví dụ: Netflix, Spotify, Dollar Shave Club.
Mô hình sản xuất và bán hàng trực tiếp (direct-to-consumer – dtc)Khởi nghiệp sản xuất sản phẩm và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng mà không thông qua các kênh trung gian. Ví dụ: Warby Parker (kính mắt), Casper (nệm).
Mô hình thương mại điện tửKhởi nghiệp kinh doanh trực tuyến, bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua trang web hoặc ứng dụng di động. Ví dụ: Amazon, Alibaba.
Mô hình kinh doanh xã hộiKhởi nghiệp này kết hợp mục tiêu kinh doanh với mục tiêu xã hội hoặc mô hình gây quỹ cho các hoạt động xã hội. Ví dụ: TOMS (giày dép) với mô hình “One for One.”
Mô hình công nghệ fintechCác khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính sử dụng công nghệ để tạo ra các dịch vụ tài chính mới hoặc cải tiến dịch vụ hiện có. Ví dụ: Stripe, Robinhood.
Mô hình kinh doanh sáng tạoKhởi nghiệp tập trung vào việc phát triển và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo, thường liên quan đến nghệ thuật hoặc giải trí. Ví dụ: Pixar, Spotify.
Mô hình kinh doanh blockchain và tiền điện tửCác khởi nghiệp trong lĩnh vực blockchain và tiền điện tử tạo ra các ứng dụng và dịch vụ dựa trên công nghệ blockchain. Ví dụ: Ethereum, Ripple.

Các mô hình kinh doanh khởi nghiệp này có thể kết hợp hoặc thay đổi để phù hợp với tình hình cụ thể của doanh nghiệp và thị trường mục tiêu. Khởi nghiệp thường phải tùy chỉnh mô hình của họ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cạnh tranh hiệu quả.

Các mô hình kinh doanh cửa hàng

Các mô hình kinh doanh cửa hàng thường liên quan đến việc kinh doanh trong môi trường cố định với một vị trí cụ thể. Dưới đây là một số mô hình kinh doanh cửa hàng phổ biến:

Các mô hình kinh doanh cửa hàng
Các mô hình kinh doanh cửa hàng
Cửa hàng bán lẻ truyền thốngĐây là mô hình cửa hàng cơ bản, trong đó các sản phẩm được bày bán trong cửa hàng vật lý và khách hàng mua sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng. Ví dụ: siêu thị, cửa hàng thời trang.
Cửa hàng thực phẩm và dịch vụ ăn uốngCác cửa hàng này tập trung vào bán thực phẩm, đồ uống và dịch vụ ẩm thực. Ví dụ: nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng bánh mì.
Cửa hàng thời trang và thời trang trẻ emCửa hàng chuyên về quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang hoặc sản phẩm dành cho trẻ em. Ví dụ: cửa hàng thời trang, cửa hàng giày dép.
Cửa hàng điện tử và công nghệCác cửa hàng chuyên về thiết bị điện tử, máy tính, điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ khác. Ví dụ: cửa hàng điện tử, cửa hàng điện thoại.
Cửa hàng đồ trang sức và đồ lưu niệmCác cửa hàng bán đồ trang sức, đồ lưu niệm và quà tặng. Ví dụ: cửa hàng trang sức, cửa hàng lưu niệm du lịch.
Cửa hàng thú cưngCửa hàng cung cấp thức ăn, phụ kiện và dịch vụ cho thú cưng. Ví dụ: cửa hàng thú cưng, cửa hàng thú cưng và spa.
Cửa hàng y tế và sức khỏeCác cửa hàng tập trung vào sản phẩm và dịch vụ liên quan đến y tế và sức khỏe, bao gồm cả cửa hàng thuốc và cửa hàng thực phẩm chức năng.
Cửa hàng thư viện và sáchCác cửa hàng cung cấp sách, tài liệu học tập và dịch vụ thư viện. Ví dụ: cửa hàng sách, thư viện công cộng.
Cửa hàng nội thất và trang tríCác cửa hàng chuyên về nội thất, trang trí nhà cửa và đồ gia dụng. Ví dụ: cửa hàng nội thất, cửa hàng trang trí.
Cửa hàng thể thao và giải tríCửa hàng cung cấp sản phẩm và dịch vụ liên quan đến thể thao và giải trí, bao gồm cả thiết bị thể thao, đồ dùng thể thao và vé xem sự kiện thể thao.

Nhớ rằng các mô hình kinh doanh cửa hàng có thể thay đổi dựa trên ngành công nghiệp và vị trí địa lý cụ thể. Các doanh nhân cần xem xét kỹ vị trí và mục tiêu của họ để chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất.

Hướng dẫn xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

Như đã phân tích, doanh nghiệp có thể xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của mình. Tuy nhiên, để mô hình khả thi và hiệu quả hơn, bắt buộc doanh nghiệp phải nắm vững 5 bước sau:

Làm thế nào xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả?
Làm thế nào xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả?

Bước 1: Khảo sát nhu cầu khách hàng 

Tìm hiểu nhu cầu là bước đầu tiên và rất quan trọng trong tiến trình xây dựng các mô hình kinh doanh. Bởi sản phẩm hoặc dịch vụ được tạo ra với mục đích là để khách hàng mua và sử dụng. Do đó, doanh nghiệp cần phải nắm được nhu cầu của họ là gì? Sản phẩm của mình đáp ứng được nhóm khách hàng nào? Cần làm gì để khách hàng quan tâm đến sản phẩm? 

Khảo sát nhu cầu khách hàng
Khảo sát nhu cầu khách hàng

Doanh nghiệp giải quyết được hết những câu hỏi trên tức là đang xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu (target customer) mà mình cần phải đáp ứng họ. Biết được chân dung cụ thể khách hàng, những bước tiếp theo sẽ dễ dàng hơn trong việc lên ý tưởng, phương hướng kinh doanh đúng đắn và hiệu quả.

Bước 2: Lên ý tưởng kinh doanh phù hợp với nhu cầu khách hàng

Khi đã hiểu rõ về nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Lúc này, doanh nghiệp tiến hành bước tiếp theo là tạo dựng giá trị cho khách hàng, nghĩa là tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Đây cũng chính là mục tiêu mà các doanh nghiệp theo đuổi xuyên suốt quá trình hoạt động và là nguồn đem lại dòng doanh thu phục vụ cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Lên ý tưởng kinh doanh phù hợp với nhu cầu khách hàng
Lên ý tưởng kinh doanh phù hợp với nhu cầu khách hàng

Ý tưởng kinh doanh phù hợp thỏa mãn và làm cho hài lòng khách hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ đó phải đảm bảo các tiêu chí về giá cả, chất lượng, mẫu mã. Hơn thế nữa, doanh nghiệp cũng phải luôn không ngừng sáng tạo, đổi mới để không bị bỏ lại giữa thời đại đang không ngừng thay đổi hiện nay.

Bước 3: Hoạch định chi phí sản xuất và phân phối phù hợp

Sản phẩm hoặc dịch vụ sản xuất phải bán với giá cả như thế nào để doanh nghiệp không bị lỗ? Cách quản lý các chi phí phát sinh ra làm sao? Bài toán kinh doanh mà mọi doanh nghiệp cần phải giải quyết để mô hình kinh doanh được thành công. 

Lời giải cho vấn đề này, doanh nghiệp cần chú trọng tìm đến những nguồn cung cấp nguyên vật liệu chất lượng với giá thành phải chăng. Không những vậy phải luôn kiểm soát quy trình sản xuất với chi phí tối ưu và xây dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt có trách nhiệm và chuyên môn. 

Hoạch định chi phí sản xuất và phân phối phù hợp
Hoạch định chi phí sản xuất và phân phối phù hợp

Ngoài chi phí sản xuất, các chi phí khác liên quan đến quá trình tiếp thị và bán hàng cũng là điều quan trọng. Nên lựa chọn phân phối theo hình thức nào? Kênh phân phối nào cần chú trọng tiếp thị? Xây dựng chiến lược marketing ra sao cho từng kênh? Chính là những nan đề mà mà doanh nghiệp cần đo lường kỹ càng để tránh phát sinh những chi phí không cần thiết, dẫn đến việc thua lỗ trong kinh doanh. 

Bước 4: Xây dựng kế hoạch marketing

Đây là bước quan trọng không thể thiếu để đảm bảo rằng sản phẩm của doanh nghiệp được tiếp cận một cách rộng rãi trên thị trường. Tất nhiên, để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần phải áp dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả, bao gồm việc phát tờ rơi, tham gia triển lãm sản phẩm, tổ chức hội chợ và sự kiện, quảng cáo trên các mạng xã hội phổ biến, truyền thông truyền thống, và thiết lập các chương trình khuyến mãi và tặng quà.

Xây dựng kế hoạch marketing
Xây dựng kế hoạch marketing

Đáng lưu ý là việc kết hợp nhiều chiến dịch quảng cáo đồng thời có thể gia tăng hiệu suất của việc tiếp cận thị trường. Sau mỗi chiến dịch, doanh nghiệp cần xem xét đánh giá, phản hồi và ý kiến của khách hàng để điều chỉnh và cải thiện chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp hơn.

Bước 5: Hoàn thiện mô hình kinh doanh và bắt tay thực hiện

Khi đã hoàn thành việc phân tích các bước đã đề cập trên, giờ là lúc doanh nghiệp bắt tay vào thực tế hóa mô hình kinh doanh của mình. Tất nhiên, trong quá trình triển khai chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều vấn đề mà doanh nghiệp không lường trước được. Tuy vậy cũng đừng lo lắng, hãy chuẩn bị tâm thế đón nhận những thay đổi nhé! 

Hoàn thiện mô hình kinh doanh
Hoàn thiện mô hình kinh doanh

Các loại mô hình kinh doanh theo hình thức giao dịch

1. Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas – BMC)

Mô hình Canvas là một khung đồ họa chiến lược giúp trình bày và hệ thống hóa thông tin. Mục tiêu của mô hình Canvas là định vị và thực hiện kế hoạch kinh doanh để ổn định và tăng trưởng tài chính.

Mô hình kinh doanh này được tạo bởi Alexander OstrerWalderYves Pigneur và được nhiều công ty hàng đầu thế giới lựa chọn để quản lý và hình thành chiến lược kinh doanh, tạo động lực tăng trưởng mới.

Mô hình kinh doanh Canvas
Mô hình kinh doanh Canvas

09 yếu tố căn bản trong mô hình kinh doanh Canvas:

  • Đối tượng khách hàng chính của dự án này.
  • Giá trị mà một sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng.
  • Phương tiện truyền thông và kênh phân phối.
  • Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ khách hàng.
  • Doanh thu ​​bán hàng dự kiến.
  • Nguồn lực chính cho dự án.
  • Đối tác dự án.
  • Các hoạt động chính của ý tưởng kinh doanh.
  • Cơ cấu chi phí hoạt động.

Ba ưu điểm của mô hình Canvas

Mô hình Canvas đang dần phổ biến trong giới kinh doanh Việt Nam và quốc tế, sau đây là 3 điểm mạnh trong mô hình Canvas bạn cần biết:

  • Tập trung: Kế hoạch kinh doanh truyền thống thường rất dài, và mô hình Canvas giúp loại bỏ những nội dung không cần thiết và tập trung vào những nội dung quan trọng.
  • Tính linh hoạt: Thật dễ dàng để điều chỉnh và thử nghiệm các kế hoạch trên mô hình Canvas vì nó chỉ nằm trên một trang giấy.
  • Tính minh bạch: Mô hình canvas cung cấp cho nhóm thực hiện công việc một cái nhìn tổng quan về việc thực hiện kế hoạch kinh doanh. Khi mọi thứ được trình bày trên một trang giấy duy nhất, các thành viên có thời gian để thảo luận và chia sẻ tầm nhìn cũng như ý tưởng một cách thẳng thắn. Điều này cho phép tất cả các thành viên biết chính xác những gì mọi người đang suy nghĩ và đưa ra thảo luận.

2. Mô hình kinh doanh B2B

Mô hình kinh doanh B2B (Business To Business) là mô hình hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp, chủ yếu xuất hiện trong lĩnh vực thương mại điện tử và hoạt động trên các kênh thương mại điện tử lớn. Các giao dịch phức tạp sẽ diễn ra trên thực tế, dựa trên hợp đồng, đề nghị mua bán sản phẩm và sự thỏa thuận trực tiếp giữa hai bên.

Mô hình KD B2B bao gồm 4 loại hình chính:

  • Mô hình B2B thiên về bên bán.
  • Mô hình B2B thiên về bên mua.
  • Mô hình B2B trung gian.
  • Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác.
Mô hình kinh doanh B2B
Mô hình kinh doanh B2B

3. Mô hình kinh doanh B2C

B2C là viết tắt của từ gì? B2C là viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh Business to Customer, mô tả hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng. Nói cách khác, B2C là mô hình dành riêng cho lĩnh vực bán lẻ. Cơ chế của B2C rất đơn giản, thương nhân bán hàng hóa/dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cá nhân.

Mô hình B2C
Mô hình kinh doanh B2C

Quy trình bán hàng của mô hình kinh doanh B2C

Giúp mô hình kinh doanh B2C hoạt động hiệu quả và mang lại giá trị lợi nhuận đáng kể. Doanh nghiệp cần có một chiến lược cụ thể và một quy trình bán hàng tối ưu.

  • Bước 1: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thông qua các kênh marketing đa dạng như: website, chiến dịch quảng cáo, các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram, Twitter,…
  • Bước 2: Sau khi nhân viên đến với khách hàng tiến hành bán hàng thông qua tư vấn, giải đáp cụ thể các thắc mắc của khách hàng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
  • Bước 3: Cuối cùng là phân tích, tổng kết đánh giá. Đánh giá hiệu quả của quy trình bán hàng B2C được đưa vào doanh nghiệp, kết hợp với việc sử dụng các trang mạng xã hội, phương tiện truyền thông để tiếp cận và nhận đánh giá từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

4. Mô hình kinh doanh C2C  (Consumer to Consumer)

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C là hình thức cho phép khách hàng mua bán sản phẩm, dịch vụ trên website, tuy nhiên bạn phải trả một khoản phí nhỏ cho sàn thương mại điện tử. Mô hình này có đặc điểm là bán những sản phẩm khó tìm trên thị trường, chất lượng khó đảm bảo và lợi nhuận của người bán có thể được tối đa hóa.

Chẳng hạn, thực hiện đấu giá trên các trang thương mại điện tử như eBay, Amazon, Craigslist hay bán tài sản ảo, các dịch vụ hỗ trợ, trao đổi giao dịch… Tại Việt Nam, các giao dịch thường được thực hiện thông qua các trang web. Các mạng xã hội như Skype, Telegram, Facebook, Zalo… hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…

Mô hình kinh doanh C2C
Mô hình kinh doanh C2C

30 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều các mô hình kinh doanh hiện nay đang tồn tại ở nhiều dạng khác nhau được doanh nghiệp áp dụng để cung cấp các giá trị và giải pháp cho khách hàng. Dưới đây, Vietnix chia sẻ đến bạn 30 loại mô hình kinh doanh phổ biến nhất.

1. Mô hình bán hàng trực tiếp – Direct Sales Business Model

Đây là một mô hình áp dụng kênh phân phối đơn giản, chủ yếu là hình thức bán hàng trực tiếp. Nhà sản xuất có thể bỏ qua các khâu trung gian trong chuỗi cung cấp để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng.

Bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp

Thành công áp dụng mô hình này phải kể đến DELL, một doanh nghiệp cung cấp máy tính cá nhân hàng đầu thế giới hiện nay với phương thức bán hàng thực hiện qua điện thoại hoặc trực tuyến (email, website…) mà không có sự tham gia của các thành viên trung gian (đại lý, nhà phân phối…). 

Nhiều người đánh giá mô hình này đang dần lạc hậu và không còn nhiều hiệu quả trước sự hỗ trợ của công nghệ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng nếu doanh nghiệp áp dụng đúng cách, bán hàng trực tiếp sẽ trở thành một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp đó thành công xác định chính xác thị trường mục tiêu của mình.

2. Mô hình tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing Business Model 

Tiếp thị liên kết là một hình thức kiếm tiền bằng cách giới thiệu, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác đến những người có nhu cầu trên các nền tảng trực tuyến. Thông qua lượt click mua hàng hay lượt xem mà người tiếp thị sẽ nhận về một khoản phí gọi là hoa hồng. 

Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing
Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing

Minh họa cụ thể cho mô hình này là Affiliate Marketing cho các sàn thương mại điện tử Lazada hay Shopee. Các KOL/Reviewer sở hữu lượng lớn người theo dõi dễ dàng kiếm bộn tiền hoa hồng thông qua cách giới thiệu sản phẩm và gắn đường dẫn (link) sản phẩm tiếp thị, sau đó thực hiện lời kêu gọi hành động (CTA). 

3. Mô hình kinh doanh dành cho các công ty tư vấn – Consulting Business Model 

Consulting Business Model là mô hình kinh doanh dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn. Hoạt động của mô hình này dựa trên việc thuê những nhân tài trong ngành và để họ thực hiện giải quyết các yêu cầu của khách hàng, đổi lại khách hàng phải trả một khoản phí được tính theo giờ hoặc theo ngày cho doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh Consulting Business Model 
Mô hình kinh doanh Consulting Business Model 

Ví dụ minh họa là HRchannel – một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân tài cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Ngoài việc tuyển dụng, các nhân sự của doanh nghiệp còn làm dịch vụ tư vấn, giáo dục để cải thiện hiệu quả hoạt động trong bộ máy doanh nghiệp. 

4. Mô hình kinh doanh Freemium – Freemium Business Model 

Đây là mô hình rất phổ biến ở những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm Software as a service (SaaS) với cách thức hoạt động dựa trên hình thức sử dụng miễn phí và có trả phí cho dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Mô hình kinh doanh Freemium
Mô hình kinh doanh Freemium

Sản phẩm có thể được sử dụng miễn phí trong thời gian ngắn hoặc chỉ được dùng 1 vài tính năng cơ bản. Để sử dụng lâu dài hay sử dụng các tính năng nâng cấp bắt buộc khách hàng phải trả phí. 

Ví dụ với ứng dụng từ điển Hán Ngữ Hanzii Dict, người dùng phiên bản miễn phí chỉ được dùng tính năng tra cứu, dịch và tạo flashcard ôn tập. Tuy nhiên, khi nâng cấp phiên bản trả phí, các tính năng mở rộng thêm vào gồm thống kê học tập, luyện thi HSK, xóa quảng cáo, sổ tay thành ngữ chuyên ngành cao cấp,…  

5. Mô hình kinh trên nền tảng đa diện – Multi-sided Platform Business Model 

Doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng đa diện sẽ cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, mang lại những giá trị và đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của họ. 

Top CV là ví dụ cho Multi-sided Platform
TopCV là ví dụ cho Multi-sided Platform

Chẳng hạn trên nền tảng TopCV, trang web này sở hữu một lượng người truy cập lớn, hoạt động dựa trên việc giúp nhà tuyển dụng lọc và tìm kiếm những ứng viên phù hợp. Bên cạnh đó, nền tảng cũng cung cấp dịch vụ cho ứng viên kết nối với những vị trí công việc mà mình mong muốn. 

6. Mô hình đồng đẳng – Peer to Peer Business Model

Kinh doanh dựa trên mô hình đồng đẳng – Peer to Peer nghĩa là doanh nghiệp hoạt động như một nhà trung gian làm cầu nối để đáp ứng giá trị cho 2 bên cung và cầu, từ đó thu lợi dựa trên khoản phí hoa hồng có được sau mỗi lần giao dịch thành công.

Shopee là ví dụ điển hình cho mô hình Peer to Peer
Shopee là ví dụ điển hình cho mô hình Peer to Peer

Mô hình này được nhiều doanh nghiệp áp dụng và mang về lợi nhuận cực khủng mỗi năm, chẳng hạn như sàn thương mại điện tử Shopee. Sàn hoạt động với cơ chế cho người bán hàng thuê những gian hàng trực tuyến và kết nối người mua đến sàn và mua hàng. Mỗi lần giao dịch mua bán thành công, Shopee sẽ thu phí dịch vụ 5%. 

7. Mô hình kinh doanh chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ  – Cash Machine Business Model/Cash Conversion Cycle

Mô hình chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ thường áp dụng cho các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận thấp. Để tồn tại trên thị trường, doanh nghiệp sau một khoảng thời gian ngắn hạn sẽ sử dụng tiền thu được từ hoạt động bán hàng chi trả cho các nhà cung cấp để mua nguyên vật liệu phục vụ cho việc sản xuất được vận hành suôn sẻ. 

Mô hình kinh doanh chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ 
Mô hình kinh doanh chuyển đổi tiền mặt theo chu kỳ 

Việc thanh toán những khoản nợ trong ngắn hạn với chu kỳ xoay vòng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín trong mắt đối tác và cho phép doanh nghiệp tiếp tục được mua và sử dụng dịch vụ của họ trong tương lai. 

8. Mô hình kinh doanh một đổi một – One for One Business Model 

Một đổi một hay One for One là mô hình kinh doanh độc đáo bởi mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn hướng đến việc tạo ra giá trị nhân văn cho xã hội.

Mô hình kinh doanh một đổi một - One for One Business Model 
Mô hình kinh doanh một đổi một – One for One Business Model 

Ví dụ minh họa cho mô hình này doanh nghiệp thời trang Coolmate với những chiến dịch đầy tính nhân văn như mỗi chiếc áo bán ra, doanh nghiệp sẽ trích 50 ngàn vào các quỹ từ thiện, quỹ phòng chống dịch covid. 

9. Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu – Hidden Revenue Business Model

Doanh nghiệp điển hình áp dụng mô hình kinh doanh ẩn doanh thu này phải kể đến là Facebook, ông lớn mạng xã hội này có chiến lược kinh doanh bằng việc cung cấp nền tảng miễn phí cho người dùng và thu lợi nhuận từ việc bán dữ liệu người dùng.

Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu - Hidden Revenue Business Model
Mô hình kinh doanh ẩn doanh thu – Hidden Revenue Business Model

Với lượng người dùng ứng dụng lên đến hàng tỷ người mỗi ngày, ứng dụng này thực hiện theo dõi và thu thập thông tin người dùng, biết được hành vi và sở thích của họ và bán thông tin đó cho những doanh nghiệp khác dưới hình thức quảng cáo. 

Bạn có thể không xa gì với những dòng tin nhắn với bạn bè về việc muốn mua chiếc áo hay chiếc túi xách và ngay sau đó, trên newfeed của bạn tràn ngập những quảng cáo về áo và túi xách. 

10. Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký – Subscription Business Model

Kinh doanh theo hình thức đăng ký là một mô hình hoạt động dựa trên việc thu lợi nhuận từ việc người dùng trả phí để sử dụng dịch vụ theo ngày/tháng/năm và tiếp tục gia hạn đăng ký để duy trì thời hạn sử dụng. Đây là mô hình đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực để cung cấp những dịch vụ hấp dẫn, duy trì khách hàng.

Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký
Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký

Ví dụ cho hình thức này là dịch vụ xem phim giải trí FPT Play, để xem các bộ phim chiếu rạp, phim bom tấn mới thì người dùng phải trả 1 khoản phí để đăng mua gói thuê bao hàng tháng hoặc năm. 

11. Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc – Vertically Integrated Supply Chain Business Model

Mô hình chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc là hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp sở hữu hoặc kiểm soát chuỗi cung ứng của mình bằng cách kiểm soát các nhà cung cấp, nhà phân phối hay các địa điểm bán lẻ. 

Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc - Vertically Integrated Supply Chain Business Model
Mô hình kinh doanh chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc – Vertically Integrated Supply Chain Business Model

Nhờ việc kiểm soát chuỗi cung ứng theo chiều dọc, doanh nghiệp đạt được những lợi ích trong việc quản lý quy trình hoạt động, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả. 

Netflix là thương hiệu điển hình thành công áp dụng mô hình này, doanh nghiệp ban đầu chỉ hoạt động như nhà cung cấp phim và truyền hình. Về sau, nơi đây mở rộng cách thức kinh doanh bằng việc tự sản xuất ra những bộ phim mới và trình chiếu song song cùng các hãng phim khác trên nền tảng phân phối của mình. 

12. Mô hình kinh doanh thị trường thương mại điện tử – Ecommerce Marketplace Business Model 

Thị trường thương mại điện tử là miếng mồi ngon mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang tập trung khai thác. Nhu cầu và hành vi người dùng hiện đại cũng đang dần thay đổi, xu hướng người dùng mua sản phẩm trên nền tảng trực tuyến đang tăng cao. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam được ghi nhận gần 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2021, sở hữu lượng người truy cập đạt hơn 88 triệu lượt mỗi tháng. 

Ecommerce Marketplace Business Model 
Ecommerce Marketplace Business Model 

13. Mô hình khuyến mãi tập trung vào chất lượng cao – The Discount Business Model That Focuses On High Quality 

Mô hình kinh doanh The Discount Business Model That Focuses On High Quality khuyến mãi tập trung vào chất lượng cao bắt buộc doanh nghiệp cam kết duy trì cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng với chất lượng cao nhất có thể, trong khi đó, mức giá bán ra lại phải chăng hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Ví dụ điển hình của hình thức này là chuỗi siêu thị ALDI với định vị thương hiệu bán sản phẩm giá thấp, chấp nhận doanh thu và chi phí marketing thấp hơn.

14. Mô hình Agency – Agency Based Business Model

Doanh nghiệp kinh doanh dựa trên mô hình Agency là hoạt động chủ yếu dựa trên việc tư vấn và cung cấp những giải pháp marketing cho các doanh nghiệp khác đang có nhu cầu. Nhân sự của doanh nghiệp agency hầu hết là những chuyên gia marketing có chuyên môn và kinh nghiệm.

Mô hình Agency - Agency Based Business Model
Mô hình Agency – Agency Based Business Model

Ví dụ minh họa là thương hiệu Durex với những chiến dịch marketing lan truyền độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem được sản xuất bởi các doanh nghiệp Agency như Dentsu Aegis,… 

15. Mô hình lợi nhuận từ sản phẩm đi kèm – Razor And Blade Revenue Model

Mô hình này được hiểu đơn giản là khi doanh nghiệp ban đầu bán sản phẩm với giá thấp để thu lợi nhuận từ những sản phẩm đi kèm bắt buộc phải có. Chẳng hạn như với sản phẩm máy in bán ra với giá rẻ nhằm mục đích bán sản phẩm kèm theo là mực in với số lượng lớn để thu nhiều lợi nhuận hơn.

Mô hình lợi nhuận từ sản phẩm đi kèm - Razor And Blade Revenue Model
Mô hình lợi nhuận từ sản phẩm đi kèm – Razor And Blade Revenue Model

16. Mô hình Privacy – Privacy As An Innovative Business Model 

Theo sự phát triển của internet, các dữ liệu thông tin cá nhân người dùng ngày càng dễ bị đánh cắp và sử dụng cho mục đích thương mại. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp kinh doanh dựa trên dữ liệu người dùng ra đời.

Facebook và Google là những doanh nghiệp điển hình cho mô hình này, với nền tảng trực tuyến sở hữu lượng truy cập hàng đầu thế giới hiện nay, họ cho phép người dùng sử dụng miễn phí nhưng thay vào đó, thông tin của người dùng đồng thời cũng được họ thu nhập và bán lại cho các doanh nghiệp khác.

17. Mô hình kinh doanh nhượng quyền – Franchising Business Model

Kinh doanh nhượng quyền là hình thức kinh doanh tồn tại từ lâu và phổ biến trên thị trường hiện nay. Theo đó, bên nhượng quyền sẽ ủy thác cho bên nhận nhượng quyền được phép kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ, thương hiệu, bí quyết kinh doanh,… của mình trong một thời gian nhất định và giữa hai bên sẽ có sự ràng buộc lẫn nhau về quyền lợi và nghĩa vụ. 

Ví dụ minh họa cho hình thức này là các thương hiệu chuỗi cửa hàng như gà rán KFC, Lotteria hay chuỗi bánh mì Má Hải, lẩu băng chuyền Kichi Kichi,… 

Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Mô hình kinh doanh nhượng quyền

18. Mô hình kinh doanh dựa vào lượt theo dõi theo yêu cầu – On – Demand Subscription Based Business Model

Mô hình kinh doanh dựa trên lượt theo dõi theo yêu cầu được phát triển dựa trên mô hình truyền thông truyền thống khi mà những lịch trình, chương trình được lên sẵn trước đó và phát sóng cố định.Trong khi đó, mô hình mới này ra đời cho phép xây dựng và phát sóng các chương trình sở hữu lượt theo dõi và ủng hộ đông đảo từ khán giả. 

Mô hình kinh doanh dựa vào lượt theo dõi theo yêu cầu
Mô hình kinh doanh dựa vào lượt theo dõi theo yêu cầu

19. Mô hình kết hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền – Mix of Chain And Franchise Business Model

Chuỗi cung ứng chỉ một chủ sở hữu thương hiệu và toàn quyền quản lý các địa điểm kinh doanh của mình. Nhượng quyền là nhiều người cùng nhau kiểm soát và chia sẻ rủi ro các địa điểm.

Mô hình kết hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền
Mô hình kết hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền

Mô hình kết chuỗi hợp giữa chuỗi cung ứng và nhượng quyền ra đời là hình thức kinh doanh mới cho phép chủ sở hữu vừa toàn quyền phụ trách một số địa điểm kinh doanh nhất định vừa nhượng quyền một số địa điểm cho bên có nhu cầu nhận nhượng quyền. 

Ví dụ cho mô hình này là thương hiệu cà phê Trung Nguyên với một số cửa hàng bán lẻ do đội ngũ quản lý công ty chịu trách nhiệm và một số cửa hàng nhượng quyền cho các đối tác được lựa chọn kỹ càng. 

20. Mô hình kinh doanh tin tức tức thời – Instant News Business Model 

Khi người dùng đang dần bị kéo vào sự FOMO (Nỗi sợ bị bỏ lại) với các thông tin trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp kinh doanh tin tức tức thời như Facebook, Twitter, Instagram hay Google tận dụng việc thu hút sự chú ý của người dùng đối với các thông tin, tin tức để hoạt động kinh doanh. 

Mô hình kinh doanh tin tức tức thời
Mô hình kinh doanh tin tức tức thời

21. Mô hình kinh doanh ngành giáo dục – Educational Niche Business Model

Đây là mô hình kinh doanh dựa trên sản phẩm ngách thuộc lĩnh vực giáo dục, doanh nghiệp hoạt động theo hình thức này dựa trên nguyên lý được pha trộn giữa mô hình Freemium và theo hình thức đăng ký. 

Mô hình kinh doanh ngành giáo dục
Mô hình kinh doanh ngành giáo dục

Chẳng hạn, với ứng dụng ELSA English – học tiếng Anh trực tuyến, người dùng có thể tải về và học miễn phí một số bài học. Tuy nhiên, để học nhiều bài học và sử dụng nhiều tính năng nâng cao hơn thì bắt buộc phải đăng ký mua bản trả phí medium.

22. Mô hình kinh doanh từ nội dung được cung cấp bởi người dùng – User Generated Content Business Model 

Đây là một hình thức kinh doanh độc đáo mà doanh nghiệp hoạt động dựa trên việc xây dựng một nền tảng trực tuyến cho phép người dùng của mình có thể chia sẻ và cung cấp những nội dung lên đó. Nhờ những thông tin hữu ích, giải quyết được nhu cầu giữa các người dùng mà nền tảng thu hút thêm nhiều lượt truy cập, từ đó kiếm lợi nhuận qua các quảng cáo. 

Mô hình kinh doanh từ nội dung được cung cấp bởi người dùng
Mô hình kinh doanh từ nội dung được cung cấp bởi người dùng

Ví dụ minh họa là diễn đàn VOZ với những chủ đề, câu chuyện thật trong lĩnh vực công nghệ, giải trí…được các thành viên chia sẻ, thảo luận đông đảo tại đây. 

23. Mô hình kinh doanh Blockchain – Blockchain Based Business Model

Blockchain là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ tiền điện tử. Hiểu đơn giản thì đây là một công nghệ thực hiện chuyển hóa dữ liệu thành các khối và kết nối chúng thành một chuỗi dài. Chuỗi dữ liệu khi được chuyển hóa sẽ không mất đi khi có thêm thông tin mà thay vào đó sẽ tạo thành các khối mới liên kết và nối liền với các khối cũ để tạo thành chuỗi mới.

Mô hình kinh doanh Blockchain
Mô hình kinh doanh Blockchain

Là một xu hướng công nghệ trong tương lai, blockchain được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Tiêu biểu là các doanh nghiệp đang ứng dụng mô hình kinh doanh Blockchain như Binance, Northern Trust,…

24. Mô hình kinh doanh gia đình – Family Owned Integrated Business Model

Mô hình kinh doanh gia đình thường là những doanh nghiệp sở hữu tư nhân, chủ doanh nghiệp và thành viên quản lý cốt cán điều hành có mối quan hệ máu mủ với nhau. Chẳng hạn như, doanh nghiệp Samsung với người sáng lập Lee Kun Hee và thành viên trong gia tộc họ Lee nắm giữ phần lớn cổ phần tập đoàn. 

Mô hình kinh doanh gia đình
Mô hình kinh doanh gia đình

Để hiểu rõ hơn về tập đoàn này bạn có thể tham khảo bài phân tích về Ma trận SWOT của Samsung của Vietnix nhé

25. Mô hình kinh doanh đa thương hiệu – Multi Brand Business Model 

Mô hình đa thương hiệu là hình thức kinh doanh bằng cách tạo ra và quản lý nhiều thương hiệu khác nhau ngoài thương hiệu chủ chốt của doanh nghiệp. Các thương hiệu này có thể hoạt động trong một hoặc nhiều lĩnh vực ngành nghề. 

Mô hình kinh doanh đa thương hiệu
Mô hình kinh doanh đa thương hiệu

Lợi ích của kinh doanh nhiều thương hiệu là doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi ro hình ảnh thương hiệu chính bị ảnh hưởng khi sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu nhánh không được lòng khách hàng. 

Điển hình của mô hình này là 2 ông lớn trong ngành FMCG sở hữu đa dạng thương hiệu như Unilever (Lifebuoy, Dove, Vim, Knorr, Close Up…) và P&G (Comfort, Head&Shoulder, Tide, Downy,…)

26. Mô hình kinh doanh nhân bản – Humanist Enterprise Business Model 

Kinh doanh nhân bản hoạt động dựa trên nguyên tắc tạo ra lợi nhuận dựa trên việc không gây tổn hại đến ai, mà ngược lại doanh nghiệp sẽ đầu tư san sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình đến người lao động, tạo cho họ công ăn việc làm ổn định hay đầu tư cải thiện các dịch vụ sống của con người.

Mô hình kinh doanh nhân bản - Humanist Enterprise
Mô hình kinh doanh nhân bản – Humanist Enterprise

Ví dụ như tập đoàn sữa tươi TH True Milk đầu tư phát triển chuỗi giá trị bền vững với hệ thống trang trại bò sữa và nông nghiệp xanh với quy trình sản xuất hiện đại, thân thiện môi trường tại Việt Nam. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm sạch mà còn hỗ trợ công ăn việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế nước nhà. 

27. Mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng – Direct to Consumers Business Model

Doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu nhấn mạnh vào hoạt động marketing hơn là quy trình bán hàng. Mô hình này đòi hỏi sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng mà không cần đến trung gian. 

Lợi ích của mô hình này là doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng cũng như nhận các phản hồi nhanh chóng hơn, hiểu được suy nghĩ và hành vi của họ để tiếp tục thực hiện các chiến dịch marketing thu hút khách hàng.

Mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng
Mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng

Ví dụ minh họa là ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN với những chiến dịch marketing đầy sáng tạo và thông minh bằng cách tập trung vào cảm xúc khách hàng. Thương hiệu hoạt động sôi nổi trên các mạng xã hội và đầu tư liên tục sản xuất ra các dạng content bắt trend, mời những KOL/Influencer có sức ảnh hưởng rộng rãi trong nhóm khách hàng trẻ,…

28. Mô hình kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối – Distribution Based Business Model 

Kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối là mô hình tồn tại dựa vào hệ thống các thành viên trong kênh phân phối để kết nối với người tiêu dùng cuối cùng. Hầu hết doanh nghiệp được nhận định là hoạt động theo mô hình này.

Mô hình kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối - Distribution Based
Mô hình kinh doanh dựa trên hệ thống phân phối – Distribution Based

Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng là ví dụ điển hình cho mô hình này. Chẳng hạn, công ty sữa Vinamilk sở hữu hệ thống kênh phân phối đa dạng với nhiều cấp độ trung thành như siêu thị, nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ, chuỗi cửa hàng… 

29. Mô hình kinh doanh dựa trên doanh thu tổng hợp đa nguồn – Enterprise Business Model Built On Complex Sales 

Doanh nghiệp kinh doanh với doanh thu từ nhiều nguồn không chỉ bán một sản phẩm cho một tập khách hàng mà khai thác thêm nhiều nguồn thu khác để gia tăng lợi nhuận và mở rộng quy mô doanh nghiệp. 

Mô hình kinh doanh dựa trên doanh thu tổng hợp đa nguồn
Mô hình kinh doanh dựa trên doanh thu tổng hợp đa nguồn

Ví dụ như với doanh nghiệp KIDO, doanh thu được tổng hợp từ nhiều ngành mà doanh nghiệp này đầu tư sản xuất kinh doanh như ngành dầu ăn, ngành kem, ngành snacking và các mảng liên doanh khác. 

30. Mô hình kinh doanh dựa trên sự chú ý người dùng – Attention Merchant Business Model 

Kinh doanh dựa trên sự chú ý người dùng là hình thức doanh nghiệp hoạt động bằng việc thu hút sự chú ý con người. Những doanh nghiệp quảng cáo chính là ví dụ điển hình cho mô hình này. 

Ví dụ điển hình cho mô hình này đó là Facebook và Google, hai doanh nghiệp đang chiếm vị trí top đầu trong lĩnh vực quảng cáo.

Một số mô hình kinh doanh mới chưa có tại Việt Nam

Trong nền kinh tế phẳng, các doanh nghiệp dần phá bỏ rào cản giữa các quốc gia để tiếp cận với các kỹ thuật tiên tiến và những mô hình kinh doanh mới, độc đáo. Dưới đây là một số mô hình mới nhưng khá tiềm năng trong tương lai tại Việt Nam vẫn chưa có:

Mô hình kinh doanh lưu động

Đây là mô hình khá phổ biến ở nước ngoài, bắt gặp nhiều nhất là hình thức kinh doanh thực phẩm trên các xe bán tải, xe buýt. Dạng lưu động nghĩa là có thể di chuyển nhiều nơi bằng phương tiện để thực hiện việc kinh doanh mà không phải xây dựng cửa hàng cố định. 

Mô hình kinh doanh lưu động
Mô hình kinh doanh lưu động

Mô hình kinh doanh khách sạn chăm sóc cho thú cưng

Số lượng người yêu thích thú cưng tại Việt Nam đang gia tăng. Tương lai, dịch vụ chăm sóc thú cưng chính là thị trường tiềm năng cho các nhà kinh doanh đầu tư và phát triển. 

Mô hình kinh doanh khách sạn chăm sóc cho thú cưng
Mô hình kinh doanh khách sạn chăm sóc cho thú cưng

Mô hình kinh doanh đấu giá cao nhất

Bạn có thể bắt gặp mô hình này trên sàn Amazon. Đây là hình thức sở hữu sản phẩm dựa trên việc đấu giá. Người trả giá cao nhất sẽ có quyền sở hữu. 

Mô hình kinh doanh đấu giá cao nhất
Mô hình kinh doanh đấu giá cao nhất

Ngoài những mô hình tiêu biểu trên, vẫn nhiều một số mô hình độc đáo khác tại Việt Nam vẫn chưa có như là dịch vụ chế tạo trang sức từ tro cốt, dịch vụ tư màu sắc…

Các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh

Làm thế nào để tạo ra một mô hình kinh doanh độc đáo và cạnh tranh hơn đối thủ thực sự là không có câu trả lời. Tuy nhiên, sau đây bạn có thể tham khảo một số yếu tố tạo nên thành công của mô hình kinh doanh.

  • Phân loại khách hàng.
  • Các hoạt động chính trong mô hình.
  • Các đối tác tiềm năng.
  • Tài nguyên chính.
  • Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.
  • Nguồn thu nhập chính.
  • Kênh phân phối.
  • Cơ cấu chi phí.

Phân biệt mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu

Rất nhiều người hiện nay thường nay vẫn thường nhầm lẫn khái niệm giữa mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu là một. Tuy nhiên, đây là 2 khái niệm khác biệt và có thể nói, trong mô hình kinh doanh bao hàm cả mô hình doanh thu.

Cụ thể hơn, mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp phụ thuộc vào lĩnh vực và định hướng mà doanh nghiệp đó theo đuổi. Từ đó, xây dựng những yếu tố bền vững để tập trung phát triển, mang về nguồn thu nhập cho mình. Những yếu tố đó bắt buộc phải kể đến là: 

  • Bản kế hoạch kinh doanh: mô tả chi tiết những công việc mà doanh nghiệp thực hiện trong khoảng thời gian nhất định. 
  • Ma trận thị phần tăng trưởng: xác định chiến lượng tăng trưởng thị phần doanh nghiệp trên thị trường. 
  • Đường tăng trưởng: xác định giai đoạn thích hợp để gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp và biết được khi nào cần ra mắt sản phẩm mới hay tham gia vào thị trường mới. 
  • Mô hình 5 áp lực cạnh tranh Porter: phân tích 5 khía cạnh gồm Đối cạnh cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn, nhà cung cấp, khách hàng và sản phẩm thay thế để doanh nghiệp xác định được vị thế trên thị trường và chiến lược dài hạn đúng đắn trong tương lai. 

Còn mô hình doanh thu là những chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để quản lý luồng doanh thu của mình cũng như tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Lợi nhuận đó phải lớn hơn số vốn doanh nghiệp đầu tư ban đầu thì việc kinh doanh mới xem là hiệu quả.

Tóm lại, mô hình kinh doanh chính là một quy trình với nhiều khâu và công đoạn từ xác định ý tưởng, thị trường, khách hàng mục tiêu, nguồn lực, chi phí cho đến triển khai tổ chức, đo lường và kiểm soát các hoạt động. Còn mô hình doanh thu chỉ là một khâu trong quy trình đó, phụ trách việc tạo ra dòng tiền cho doanh nghiệp.

Thành phần chính trong mô hình kinh doanh

Có rất nhiều các loại mô hình kinh doanh đang hoạt động trên thị trường hiện nay, mỗi doanh nghiệp khi áp dụng. Tùy vào loại hình sản phẩm và dịch vụ mà từng doanh nghiệp sẽ áp dụng sao cho phù hợp.

Thành phần trong mô hình kinh doanh
Thành phần trong mô hình kinh doanh

Dù là các mô hình kinh doanh nào thì đều chứa đựng những thành phần chính như sau:

  • Xác định ý tưởng kinh doanh: Hình thành từ những nỗi lo mà khách hàng đang gặp phải hay những nhu cầu mong muốn được giải quyết của khách hàng.
  • Cung cấp giải pháp: Cách thức doanh nghiệp đề ra những giải pháp khắc phục nhu cầu hay mong muốn của khách hàng. 
  • Nguồn lực doanh nghiệp: Tài sản hữu hình (máy móc, thiết bị…), tài sản vô hình (thương hiệu,…), nhân lực và tài chính.
  • Phân khúc khách hàng: Xác định nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Đề xuất giá trị: Lý giải cho việc tại sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Kênh bán hàng: Cách thức doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. 
  • Bối cảnh thị trường: Xác định những sản phẩm cạnh tranh trực tiếp và sản phẩm thay thế tồn tại trên thị trường.
  • Lợi thế cạnh tranh: Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với các sản phẩm tương tự trên thị trường.
  • Luồng doanh thu: Cách thức doanh nghiệp tạo ra dòng tiền.
  • Đối tác: Những nhà cung cấp chính cho doanh nghiệp như nhà cung cấp, ngân hàng, công ty vận chuyển,…
  • Cấu trúc chi phí: Những loại chi phí mà doanh nghiệp phải cho hoạt động kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm. 
  • KPI: Các chỉ số cụ thể đánh giá và đo lượng hiệu quả hoạt động công việc. 

Doanh nghiệp để phát triển bền vững bắt buộc phải xác định ngay từ đầu tất cả những yếu tố trên. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp mới thành lập thường tập trung xác định một vài yếu tố được cho là cần thiết. 

Lời kết

Tạo lập mô hình kinh doanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn đến sự thành công của doanh nghiệp. Đây là một quá trình đòi hỏi doanh nghiệp phải tỉ mỉ nghiên cứu và xác định những phương hướng hành động cụ thể, rõ ràng. Hy vọng thông tin trên mà Vietnix chia sẻ trong bài viết sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp nhất! 

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (179 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+39)

Điểm Mobile

100 (+67)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+28)

Điểm Mobile

100 (+50)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

SEO

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+26)

Điểm Mobile

98 (+59)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+8)

Điểm Mobile

98 (+35)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+61)

Điểm Mobile

100 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Giáo Dục

Võ Thiên Tòng

25 Tháng 2 lúc 21:09

·

Mình muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Team Vietnix, anh Hưng Nguyễn, anh Vietnix Trung, em Quốc Huy đã hỗ trợ tối ưu Page Speed Insight (PSI) cho website vanvoiminhhoa.vn của mình.
Biết đến anh Hưng đã lâu nhưng chưa có duyên sử dụng dịch vụ bên anh. Tình cờ thấy được bài Post của anh về việc hỗ trợ tối ưu PSI miễn phí chỉ với vài Slot, thấy AE cmt khá nhiều nên cũng không nghĩ tới lượt mình. Hôm sau đánh liều inbox 1 phen xem sao thì may mắn được đưa vào danh sách. Vài ngày sau được Team Vietnix liên hệ và hỗ trợ.
Kết quả đạt được:
• Điểm xanh lè xanh lét
• Tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn
• Các chỉ số cũng được cải thiện đáng kể
• Và mình tin rằng với việc PSI được cải thiện cũng thúc đẩy những thứ khác đi lên theo!
Mình thực sự hài lòng với dịch vụ của Vietnix và muốn giới thiệu đến tất cả mọi người:
• Dịch vụ Wordpress Hosting: Tốc độ nhanh, ổn định, bảo mật cao, hỗ trợ kỹ thuật 24/7. (https://vietnix.vn/wordpress-hosting/)
• Dịch vụ Business Hosting: Dung lượng lớn, phù hợp cho website có lượng truy cập cao, tích hợp nhiều tính năng cao cấp. (https://vietnix.vn/business-hosting/)
Đặc biệt, Vietnix đang có chương trình ưu đãi:
• Giảm giá 20% trọn đời khi nhập code THIENTONG_PAGESPEED tại trang thanh toán (Chu kỳ 12 tháng trở lên)
• Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website
Cám ơn Vietnix một lần nữa!
#Vietnix #Vanvoiminhhoa #Pagespeedinsight
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Thiện Nguyễn - CEO SEO Dạo

5 Tháng 3 lúc 16:21

·

CORE WEB VITAL YẾU TỐ XẾP HẠNG TÌM KIẾM SEO
Core Web Vitals là một tập hợp các chỉ số đo lường hiệu suất của trang web từ góc độ người dùng, được Google sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng trên các trang web. Các chỉ số chính bao gồm:
– Largest contentful paint (LCP): Tốc độ render của page. Mục tiêu là dưới 2,5 giây.
– First input delay (FID): Tốc độ phản hồi của website với tương tác của người dùng. Mục tiêu là dưới 100ms.
– Cumulative Layout Shift (CLS): Độ ổn định của bố cục trang. Mục tiêu là dưới 0.1.
Tất cả các chỉ số này đo lường các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm người dùng trên trang web. Google đã công bố rằng từ tháng 5 năm 2021, các Core Web Vitals sẽ được sử dụng làm một trong các yếu tố đánh giá trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hiểu và cải thiện các Core Web Vitals là rất quan trọng đối với SEO.
Tóm lại, Core Web Vitals không chỉ giúp cải thiện hiệu suất và xếp hạng trang web trên công cụ tìm kiếm, mà còn cải thiện trải nghiệm của người dùng khi họ truy cập và tương tác với trang website.
P/s: mình đang có gói hỗ trợ đặc biệt cho anh em tối ưu tốc độ bên VIETNIX:
– Giảm 20% lifetime dịch vụ Hosting Business và Hosting Wordpress chu kỳ 12 tháng trở lên.
– Tặng 1 lần tối ưu điểm Page Speed Insight cho 1 website.
Anh em có nhu cầu đăng ký qua bạn Vietnix Trung này nhé và nhập mã SEODAO_PAGESPEED để được ưu đãi nhé.😁
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu SEO Dạo
Icharm review

5 Tháng 3 lúc 15:43

·

[Mình vừa được hỗ trợ tối ưu page speed website]
Trước khi được tối ưu, web của mình điểm rất thấp, đặc biệt là mobile chỉ có 39. Cơ duyên thế nào lúc lướt face lại va phải chương trình tối ưu pagespeed bên Vietnix.
Sau khi được Trần Hoàng Phúc và team Vietnix hỗ trợ nhiệt tình, điểm web vọt lên 98 99 (như hình bên dưới). Dùng thử web thì thấy quá là mượt, 10 điểm cho team Vietnix.
Nói thật thì mình thật sự ấn tượng về sự nhiệt huyết, tận tâm và rất chuyên nghiệp bên Vietnix.
Anh em có nhu cầu về hosting hay có vấn đề về website như:
1. Web load chậm
2. Khách rời web vì đợi tải nội dung, hình ảnh lâu
3. Hay tất tần tật mọi thứ về website
THÌ LIÊN HỆ NGAY VIETNIX NHÉ!
Và đừng quên dùng pass “ICHARM_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting. Quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hoàng Nguyễn

29 Tháng 2 lúc 17:04

·

Xin chào mọi người! Vừa rồi mình có sử dụng dịch vụ tối ưu website, tăng tốc độ tải trang pagespeed của Vietnix kết quả trên cả tuyệt vời nên mình viết bài này để chia sẻ thông tin với các bạn.
Lý do mình chọn dịch vụ tối ưu tốc độ website của Vietnix:
✅ Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm: Đã tối ưu thành công cho hàng nghìn website trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các bạn nhân viên rất thân thiện, nhiệt tình và chủ động trong quá trình làm việc để cập nhật tiến độ.
✅ Quy trình chuyên nghiệp:
– Kiểm tra và phân tích: Vietnix sử dụng các công cụ tiên tiến để kiểm tra và phân tích tốc độ website của bạn.
– Xác định nguyên nhân: Vietnix xác định nguyên nhân khiến website tải chậm và đưa ra giải pháp tối ưu phù hợp.
– Tối ưu hóa website: Vietnix áp dụng các kỹ thuật tối ưu tiên tiến nhất để tăng tốc độ tải trang.
– Báo cáo kết quả: Vietnix cung cấp báo cáo chi tiết về kết quả tối ưu hóa website.
Công nghệ tiên tiến: Vietnix sử dụng các công nghệ tối ưu mới nhất như LiteSpeed, LSCache, Memcached, Redis, v.v.
✅ Cam kết kết quả: Vietnix cam kết tăng tốc độ website của bạn lên tối thiểu 90%.
✅ Giá cả cạnh tranh: Vietnix cung cấp dịch vụ tối ưu tốc độ website với mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường.
📣 Để đăng ký sử dụng dịch vụ tối ưu tốc độ website và các dịch vụ khác như hosting, vps, domain… các bạn có thể đăng ký tại https://portal.vietnix.vn/aff.php?aff=57 hoặc Inbox cho sếp Vietnix Trung nhé.
Các bạn có thể kiểm tra tốc độ trang của mình https://lasan.edu.vn hoặc một vài trang khác đã sử dụng dịch vụ của Vietnix như sau:
https://pagespeed.web.dev/…/https…/v8beqewyt2…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/etiohjvtl4…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/yczuqpw6d1…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/xf9y65kuzk…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/fdrsms15en…
https://pagespeed.web.dev/…/https…/s7p9cgzeri…
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Dũng cá xinh

30 Tháng 1 lúc 19:09

·

[Đỉnh]
Em có dùng hosting, vps, cloud vps, cloud server, dedicated server của rất nhiều bên từ trong nước đến nước ngoài để hosting khoảng 2,000+ domain. Mỗi bên đều có ưu nhược khác nhau, nhưng có 1 số bên đặc biệt “bá đạo”, trong đó có: Vietnix!!!!

Lần đầu tiên em được cả CEO Hưng Nguyễn lẫn Master về dev Vietnix Trung của 1 đơn vị hàng đầu liên quan đến Hosting, Server support từ A – Z (từ Zalo, Tele, đến FB và cả Phone)

Em có khá nhiều web dạng Big Data (bài, ảnh, database, data) lên đến hàng trăm Gb. Càng to thì nó càng có nhiều vấn đề về phần phản hồi ban đầu (nhược điểm cố hữu của php wordpress so với nativejs, reactjs, html, headless,…), và anh em Vietnix có nhã ý hỗ trợ xử lý phần Speed Insight này.

Kết quả thực sự kinh ngạc, từ cách trao đổi đến xử lý vấn đề, cut off những cái cần cut off, xử lý rất sâu vấn đề và gợi ý rất nhiều ý tưởng optimize hệ thống!!!! Thực sự quá hài lòng về kết quả cũng như cách tương tác của các đầu tầu bên Vietnix ^^!!!

Nhân cơ duyên được kết nối với những cao thủ của Vietnix, em xin chia sẻ và lan tỏa để nhiều anh em có cơ hội được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá vô cùng hợp lý!!!!

1 – Với anh em chưa có hosting, em đặc biệt recommend sử dụng hosting bên Vietnix:
– Sử dụng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được giảm 20% trọn đời (lifetime luôn)
– Áp dụng các gói Hosting Business, Hosting wordpress và reg 1 năm trở lên
– Anh em chưa biết cách reg thì còm men hoặc ib để em hướng dẫn hoặc nhờ các bạn bên Vietnix support từ A – Z

2 – Anh em có hosting rồi và muốn build blog hoặc web = wordpress mà chưa có giao diện thì nhân tiện em đang có tài khoản Premium bên Envato, em sẽ tặng bất kỳ giao diện nào có trên Envato Themes (Link em để dưới còm men) ạ. Cả nhà còm hoặc ib em Themes mà mọi người “chim ưng”, em sẽ cho anh em tải về, up drive và gửi ạ!!! (Chương trình này kéo dài đến ngày 29 tết âm lịch ạ)

3 – BEST NHẤT luôn!!!! Anh em nào mua hosting dùng mã DUNGCAXINH_PAGESPEED sẽ được tối ưu 100 điểm tốc độ cho 1 web (đây là ưu đãi riêng của CEO Hưng Nguyễn dành cho bạn bè của #dungcaxinh ^^) (Giá trị nhất là cái vụ số 3 này anh chị em nhé ^^), cơ hội vàng để move về đơn vị hosting uy tín là đây ^^!!!!

Một lần nữa xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em: Hưng Nguyễn và Vietnix Trung đã giải được một bài toán khó cho các trang WP Big data mà anh loay hoay bao lâu nay chưa tìm ra đáp án!!! Chúc Vietnix ngày càng phát triển và có một năm 2024 đại đại thắng nhé ^^ !!!!!
#SEO #Vietnix #dungcaxinh

Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
Hiếu AI

2 Tháng 2 lúc 21:06

·

UY TÍN – TẬN TÂM – TỐC ĐỘ

3 từ trên là vẫn chưa đủ để nói về quy trình làm việc cực chuyên nghiệp của team Vietnix.Chuyện là mình có con website chính đang có lượt truy cập organic hàng ngày cũng tương đối (hình 1)

Vấn đề là, con site này đang nằm trên hosting dùng chung nên tốc độ load chưa nhanh, tốc độ load chưa nhanh thì trải nghiệm visitor chưa tốt, trải nghiệm visitor chưa tốt thì tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng kiểu gì thì kiểu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Biết rõ là đang mất tiền nhưng không biết xử lý như lào, nghĩ mà cay.

Đang loay hoay thì vận may nó tới, hôm qua đang lướt phở bò thấy a Nguyễn Việt Dũng đăng bài, rảnh nên thả cái comment hóng hớt, ai ngờ ngoằng phát thấy ông Dũng tạo nhóm với Vietnix Trung luôn.

Ae Vietnix thì siêu tốc độ, lập tức lấy thông tin vào việc, không hỏi han lằng nhằng, không kỳ kèo chốt đơn dù lúc đấy cũng đang đêm muộn.
Sáng hôm sau dậy vẫn còn đang lơ ngơ mở điện thoại check tin nhắn thì đã thấy ae Vietnix báo xong việc, trong khi mình vẫn chưa biết có chuyện gì xảy ra @@.

Được cái bấm thử website thì thấy load siêu nhanh, chưa tới một giây là thông tin các thứ hiện hết. Quá phê, thả con ảnh trước sau (hình 2,3) để ace tiện đối chiếu nhé. Thế này thì mình gửi gắm nốt 15 em website còn lại cho team Vietnix thôi chứ không cần nghĩ ngợi gì nữa. 10/10.

Nên là:

  1. Anh chị em muốn có một con website tốc độ load nhanh như tốc độ trở mặt của nyc – Dùng ngay dịch vụ hosting của Vietnix
  2. Anh chị em có website rồi muốn tìm bên hosting uy tín, chuyên nghiệp hỗ trợ không quản ngày đêm – Liên hệ ngay Vietnix Trung
  3. Anh chị em quan tâm đến trải nghiệm khách hàng, từ những cái nhỏ nhất như tăng tốc độ website – Better call Vietnix Trung

Và đừng quên dùng pass “HIEUAI_PAGESPEED” để được giảm 20% trọn đời hosting business và wp hosting, quả code này còn được tặng 1 lần tối ưu pagespeed nữa nhé, ưu đãi chắc cũng phải nhất nhì thị trường luôn.
#SEO #Vietnix #hieuai

Website
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+43)

Điểm Mobile

100 (+74)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

AI