Value Proposition là gì? Hướng dẫn tạo một Value Proposition hiệu quả

Lượt xem
Home

Value Proposition là một thuật ngữ không còn mới đối trong bất cứ chiến lược marketing nào. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được Value Proposition là gì cũng như lợi ích mà mà nó mang lại cho các chiến dịch marketing. Chính vì vậy, bài viết sau đây Vietnix sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những vấn đề trên.

Value Proposition là gì?

Value Proposition hay còn gọi là tuyên bố giá trị, chính là những lời hứa và cam kết về lợi ích kinh doanh, lợi ích khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đưa ra. Dựa vào đó người dùng có thể đặt niềm tin và chọn mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp theo từng phân khúc thị trường khác nhau.

Value Proposition hay còn gọi là tuyên bố giá trị
Value Proposition hay còn gọi là tuyên bố giá trị

Tuyên bố này được đưa ra để giúp các doanh nghiệp giải thích, tóm tắt lý do tại sao người dùng cần phải mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó của doanh nghiệp. Đây cũng là lý do để khách hàng đặt niềm tin và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp này, chứ không phải là sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp khác.

Tầm quan trọng của Value Proposition đối với doanh nghiệp

Trong bất kỳ một chiến lược marketing nào của doanh nghiệp, thì Value Proposition luôn được xem là yếu tố cốt lõi và không thể thiếu. Vietnix sẽ liệt kê cho bạn thấy được tầm quan trọng của Value Proposition với các doanh nghiệp:

  • Là điểm gắn kết giữa khách hàng với doanh nghiệp, các thỏa thuận được khách hàng chấp thuận nhanh hơn.
  • Các doanh nghiệp khẳng định được chất lượng trong từng sản phẩm của mình, được khách hàng đón nhận nhanh chóng hơn.
  • Kèm theo các tuyên bố là thông tin đầy đủ về sản phẩm, giúp khách hàng nắm rõ về thông tin sản phẩm mình sắp xử dụng.
  • Có sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ, giúp tạo ra được lợi thế cạnh tranh, và giúp bỏ rơi các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
  • Có nhiều người dùng biết đến thương hiệu hơn, tạo được dấu ấn trong khách hàng. Khi nghĩ tới doanh nghiệp thì người tiêu dùng sẽ nhớ tới điểm khác biệt, và bản sắc riêng biệt của doanh nghiệp.
  • Khiến cho nhân viên tự tin trong quá trình tiếp thị, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng cũng cảm thấy yên tâm khi bỏ tiền túi ra để mua sản, phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Nâng cao tiềm tin cho khách hàng, từ đó giúp nhiều khách hàng tự nhiên tìm đến doanh nghiệp hơn, giúp tăng doanh thu nhanh chóng.
Tầm quan trọng của Value Proposition đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của Value Proposition đối với doanh nghiệp

Tiêu chí cơ bản của Value Proposition

Một Value Proposition tốt và chất lượng chinh phục được trái tim của mọi khách hàng phải đảm bảo được các tiêu chí sau đây:

  • Tập trung giải quyết vấn đề: Value proposition phải được triển khai phù hợp với nhu cầu của khách hàng, giúp cải thiện được cuộc sống và phải giải quyết được tất cả những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
  • Ngắn gọn, dễ hiểu: Thông thường bên dưới các Value proposition sẽ có các nội dung ngắn nhằm giải thích rõ giá trị định mà Value Proposition cung cấp cho khách hàng. Câu văn phải rõ ràng, mạch lạc, và dễ hiểu. Value Proposition càng ngắn và nổi bật sẽ càng làm cho khách hàng nhớ đến lâu hơn.
  • Độc quyền và thuyết phục: Đưa ra các Value proposition có thuyết phục cao, giải thích được lý do tại sao khách hàng cần phải mua các sản phẩm, dịch vụ này. Nêu bật được các đặc điểm khiến cho sản phẩm của doanh nghiệp hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp khác. Lý do tại sao các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lại tốt hơn, hữu ích hơn của các đối thủ cạnh tranh.
  • Trực quan: Value Proposition phải mang tính trực quan để khách hàng có thể vừa đọc lên là sẽ hiểu được giá trị và lợi ích mà doanh nghiệp muốn truyền tải, mà không cần phải thêm bất kỳ một thông điệp hay lời giải thích khác.

Thế nào là một Value Proposition không hiệu quả

Chắc chắn không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai Value Proposition hiệu quả, và các Value Proposition này sẽ được gọi là Value Proposition tồi. Hãy cùng Vietnix điểm qua xem thế nào là một Value Proposition không đem lại hiệu quả:

  • Nội dung không rõ ràng: Value Proposition tồi có nghĩa là khi khách hàng đọc nội dung lên vẫn không thể hiểu được ý của doanh nghiệp đang muốn triển khai điều gì. Nội dung có thể lủng củng, tối nghĩa hoặc sử dụng từ đa nghĩa khiến khách hàng hiểu nhầm.
  • Nội dung lan man: Value Proposition không tập trung giải quyết vấn đề cho khách hàng, khiến cho khách hàng không muốn quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hoặc nội dung quá dài dòng và khó hiểu khiến cho ngay cả người trong ngành cũng không thể hiểu doanh nghiệp muốn viết gì.
  • Nội dung đại trà: Khi triển khai Value Proposition các doanh nghiệp không thể giải thích rõ được lợi ích và giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của mình mang lại cho khách hàng. Nội dung Value Proposition không độc nhất, không có sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
Value Proposition không hiệu quả
Value Proposition không hiệu quả

>> Xem thêm: Tổng hợp những mẫu content hài hước độc đáo gây cười

Một số nhầm lẫn về Value Proposition

Với tính chất đặc trưng giống với câu châm ngôn để truyền tải thông điệp, vậy nên có rất nhiều người đã nhầm lẫn Value Proposition là Slogan hoặc Tagline được sử dụng trong quá trình truyền thông với mục đích xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên đây là sự nhầm lẫn bởi Value Proposition và Slogan, Tagline là những khái niệm tách biệt, hoàn toàn khác nhau.

Bản chất của Value Proposition là cam kết về giá trị và lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ có thể mang tới cho khách hàng. Trong khi đó, Slogan thường mang tính mô tả về tính chất một thương hiệu hoặc một lời hứa, giá trị cốt lõi, phương hướng phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Còn Tagline là những câu nói dùng để định vị sản phẩm và nhấn mạnh sứ mệnh, mục đích hoặc đặc trưng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên sẽ có một số doanh nghiệp có thể sử dụng Value Proposition để làm Slogan hoặc Tagline nếu cảm thấy phù hợp. Nhưng cũng có không ít doanh nghiệp rạch ròi và tách biệt 3 yếu tố này.

Hướng dẫn tạo một Value Proposition chất lượng

Xây dựng Value Proposition giúp đem lại những giá trị và lợi ích về các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Tuy nhiên để có thể tạo được một Value Proposition hiệu quả, chất lượng thì các doanh nghiệp cần phải triển khai các bước sau đây:

1. Xác định vấn đề và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng

Dựa vào các hành vi thu thập dữ liệu để xác định các vấn đề hiện tại mà khách hàng đang gặp phải, nhu cầu mà khách hàng mong muốn trong tương lai. Họ mong muốn điều gì từ những sản phẩm, dịch vụ? Họ cần sản phẩm, dịch vụ giải quyết những vấn đề nào? Những yếu tố nào ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ?

Để làm được điều này các doanh nghiệp sẽ tiến hành làm bản khảo sát, tiến hành phỏng vấn hoặc gọi điện chăm sóc khách hàng. Từ đó giúp thu thập thông tin và biết được nhu cầu hiện tại của người dùng. Cuối cùng tổng hợp những dữ liệu này và tạo ra một Value Proposition mang lại giá trị tốt nhất, thu hút được lượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

Hãy chú ý tới những KEY word – cụm từ khách hàng thường nhắc tới nhất. Đó có thể là điểm giúp kết nối khách hàng với tuyên bố giá trị của thương hiệu.

2. Lợi ích được tuyên bố rõ ràng

Điều quan trọng của một Value Proposition hiệu quả là các tuyên bố về lợi ích hay giá trị phải rõ ràng và thỏa mãn được nhu cầu mong đợi của khách hàng. Các doanh nghiệp nên liệt kê các lợi ích về sản phẩm, dịch vụ sau đó tiến hành chọn ra lợi ích chính tập trung vào nhu cầu khách hàng. Hãy trả lời những câu hỏi sau trong quá trình này:

  • Sản phẩm của doanh nghiệp là gì?
  • Khách hàng mục tiêu của sản phẩm là ai?
  • Sản phẩm này có thể mang tới lợi ích nào cho khách hàng?
  • Điểm nổi bật, khác biệt của sản phẩm trên thị trường là gì? Tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm này chứ không phải những sản phẩm khác?

Các tuyên bố về lợi ích hay giá trị của doanh nghiệp thông thường chỉ dao động trong từ 2 tới 3 câu. Chúng không nên quá dài nhưng phải đủ ý và phục vụ được mục đích của doanh nghiệp.

3. Tập trung đem lại giá trị cho khách hàng

Thông thường khi tiếp xúc với các lợi ích mà doanh nghiệp đưa ra, khách hàng thường cảm thấy họ đang cường điệu hóa sản phẩm, dịch vụ của mình. Chính vì vậy sau khi đã cam kết giá trị, doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào những giá trị cụ thể của sản phẩm, dịch vụ và đảm bảo lợi ích vật chất lẫn tinh thần cho khách hàng,

Và đặc biệt không nên sử dụng những ngôn từ sáo rỗng hoặc cường điệu quá mức khi nói về giá trị sản phẩm. Doanh nghiệp cần phải chắc chắn rằng những lợi ích này đã thực sự giải quyết vấn đề của khách hàng. Nếu không, Value Proposition có thể dẫn tới những nguy hiểm ngầm dành cho thương hiệu.

4. Tạo ra sự khác biệt

Đây là bước cuối cùng trong tạo một Value Proposition chất lượng nhưng cũng là bước quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần phải chú ý. Tạo sự khác biệt cho Value Proposition không chỉ giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn, mà còn giúp tránh được các đe dọa bởi các sản phẩm cùng ngành của đối thủ cạnh tranh.

Để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng đối thủ cạnh tranh. Chỉ khi nắm rõ về sản phẩm, dịch vụ của đối thủ, những điểm mạnh – điểm yếu là cơ sở giúp bạn tạo sự khác biệt để thuyết phục khách hàng.

>> Xem thêm: Thị trường ngách là gì? Cách xác định thị trường ngách nhanh chóng

Một số Case Study về Value Proposition

Để đưa ra một Value Proposition tốt, các doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu, hiểu rõ những tác động thúc đẩy họ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp mình mà không phải mua sản phẩm của doanh nghiệp đối thủ. 

Dưới đây là 3 thương hiệu lớn, nổi tiếng toàn cầu đã sử dụng Value Proposition hiệu quả cho doanh nghiệp của mình:

Apple iPhone

Apple với Value Proposition “The Experience IS the Product – Trải nghiệm là sản phẩm” đã khẳng định giá trị của mình trong hàng loạt loại sản phẩm iPhone. Không chỉ chú trọng đến phong cách thiết kế mà Apple còn quan tâm đến tính hữu ích và sự tiện lợi cho người sử dụng. Tất cả đều nhằm khẳng định rằng iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại đơn thuần mà nó còn là một chiếc điện thoại thông minh độc đáo với đầy đủ tính năng.

Apple với Value Proposition “The Experience IS the Product - Trải nghiệm là sản phẩm”
Apple với Value Proposition “The Experience IS the Product – Trải nghiệm là sản phẩm”

Tuyên bố này rất rõ ràng và đã mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội cho Apple. Thay vì nêu rõ các chức năng trên một chiếc điện thoại iPhone thì doanh nghiệp này lại tập trung vào trải nghiệm cho người dùng nhiều hơn. Họ liên tục thử nghiệm và cho ra mắt nhiều tính năng mới qua nhiều dòng sản phẩm và cho phép người dùng tự khai thác, trải nghiệm những chức năng độc đáo này.

Uber

Tuyên bố giá trị của Uber chính là “The Smartest Way to Get Around – Cách thông minh nhất để di chuyển”. Uber chính là chuyên gia triển khai Value Proposition hiệu quả nhất làm nổi bật được các dịch vụ đặt xe hấp dẫn và vượt trội hơn so với các đối thủ trên thị trường. Ngay ở chính trang chủ Uber, người dùng đã có thể thấy những điểm vượt trội của dịch vụ này:

  • Chỉ cần chạm và xe hơi sẽ tới chỗ của bạn.
  • Người lái xe của bạn biết chính xác địa điểm cần tới.
  • Thanh toán hoàn toàn không dùng tiền mặt.
Uber chính là chuyên gia triển khai Value Proposition hiệu quả nhất
Uber chính là chuyên gia triển khai Value Proposition hiệu quả nhất

Uber truyền tải giá trị mang đậm phong cách riêng của mình, cho phép khách hàng đi lại phong cách hơn, đặt xe theo yêu cầu, không phải chờ taxi lâu và mức giá rẻ hơn so với taxi truyền thống.

Slack

Slack là một ứng dụng nhắn tin trực tuyến, giúp các doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể cải tiến hiệu quả làm việc của mình. Bằng cách liệt kê ra các lợi ích và lựa cho ra tuyên bố cốt lõi cho bản thân, Slack đã chinh phục được người dùng bằng việc viết lên giá trị riêng biệt của mình.

Ưu điểm lớn nhất của Slack là làm cho việc cộng tác trở nên đơn giản hơn
Ưu điểm lớn nhất của Slack là làm cho việc cộng tác trở nên đơn giản hơn

Tuyên bố giá trị của Slack là “Be More Productive at Work with Less Effort – Năng suất hơn trong công việc với ít nỗ lực hơn”. Ưu điểm lớn nhất của Slack là làm cho việc cộng tác trở nên đơn giản hơn. Có rất ít ứng dụng có khả năng tích hợp linh hoạt như Slack. Ứng dụng này đảm bảo có thể phù hợp với bất cứ quy trình làm việc ở công ty nào. Chính sự đa dụng này đã giúp Slack thống trị được không gian hoạt động, cũng như năng suất làm việc của các doanh nghiệp.

Câu hỏi thường gặp

Ý nghĩa của Value proposition

Một Value proposition là một tuyên bố xác định rõ ràng các lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp sẽ mang lại cho khách hàng. Value proposition nếu được xây dụng tốt se mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sẽ phân biệt công ty hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của công ty trên thị trường và giữa thị trường mục tiêu hoặc đối tượng mục tiêu.

Value proposition của Starbucks là gì?

Thành công của Starbucks dựa trên Value proposition của họ. Starbucks cung cấp cho khách hàng loại cà phê hảo hạng nhất do chính họ sản xuất, với cam kết cực kì mạnh mẽ về việc tạo ra tác động xã hội toàn cầu, được phục vụ trong các cửa hàng trong một không gian chào đón và nồng nhiệt, nơi khách hàng và mọi người có thể cảm thấy mình đang “như ở nhà”.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rõ được Value Proposition là gì, cũng như lợi ích mà Value Proposition mang lại cho các doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã đọc và đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này cho mọi người xung quanh nhé.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về Value Proposition hãy để lại bình luận xuống bên dưới để được Vietnix trả lời nhanh chóng nhé.

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (92 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận