Thương mại điện tử ngày càng phát triển kéo theo sự bùng nổ của việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ trên mạng. Khi đó, khách hàng có xu hướng tham khảo những đánh giá, nhận xét hay những lời giới thiệu về sản phẩm. Điều này lý giải tại sao Testimonial – chứng thực khách hàng hiện đang là phương pháp hỗ trợ việc marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp. Vậy bạn đã hiểu Testimonial là gì? Cách thu hút khách hàng tiềm năng nhờ testimonial hay chưa? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Testimonial là gì?
Testimonial dịch theo nghĩa tiếng Việt là khách hàng chứng thực những phản hồi, nhận xét, feedback của người đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Đây là một phương pháp quảng cáo phổ biến hiện nay khi xu hướng người tiêu dùng muốn được những người thực sự trải nghiệm nói về sản phẩm bên cạnh những điều thương hiệu tự nói về sản phẩm của mình.
Mục đích của những lời chứng thực là tạo dựng niềm tin của khách hàng cũng như xây dựng và củng cố vị trí thương hiệu. Thường thì những người nổi tiếng, KOL, Influencer, người có tầm ảnh hưởng,… sẽ được tiếp cận để cung cấp những lời chứng thực, nhận xét. Vì họ dễ tạo sự tin tưởng và lan tỏa độ phủ sóng của thương hiệu đến với nhiều khách hàng hơn. Những người bình thường cũng có thể đóng góp cho việc tiếp thị này vì việc đa dạng đối tượng chứng thực càng dễ tạo lòng tin cho người dùng.
Cách thu hút khách hàng tiềm năng nhờ Testimonial
Dưới đây Vietnix xin giới thiệu đến quý bạn đọc một số cách hiệu quả để thu hút các khách hàng tiềm năng nhờ phương pháp Testimonial:
Đưa lời chứng thực lên các phương tiện truyền thông
Các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter hay gần đây là Tiktok là nơi sở hữu hàng tỷ người dùng thuộc nhiều tầng lớp, vùng lãnh thổ khác nhau. Không có nơi nào tuyệt vời hơn và dễ dàng lan tỏa những giá trị hơn các bằng chứng xã hội.
Tại những nền tảng này, những thứ người dùng có thể thấy về thương hiệu của bạn đó chính là những thông tin bạn đăng như hình ảnh, video hoặc các đánh giá về sản phẩm. Việc đưa những feedback tốt mà vẫn đảm bảo tính khách quan lên các nền tảng xã hội giúp người dùng có cái nhìn thiện cảm về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn.
Ngoài ra còn có những bài viết đánh giá cá nhân, câu hỏi về chủ đề có liên quan trong các hội nhóm cũng là cơ hội để sử dụng công cụ testimonial. Người dùng sẽ dễ dàng tin tưởng và có cảm nhận tích cực với sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn nếu thường xuyên nhìn thấy những lời chứng thực, bình luận tốt về công ty bạn.
Sử dụng các nội dung trực quan
Từ xưa đã có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy”, những lời chứng thực của khách hàng sử dụng sẽ đáng tin hơn nếu có những hình ảnh, video hay âm thanh để chứng minh. Hình ảnh rõ nét, âm thanh sống động về sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng tự quay hay từ các đội nhóm quay dựng chuyên nghiệp đều có ý nghĩa tích cực cho trải nghiệm tham khảo và tìm hiểu của khách hàng.
Những hình ảnh, video cũng sẽ có tác dụng khiến khách hàng nhớ lâu đến hình ảnh của thương hiệu hơn. Bởi theo khoa học, trí nhớ hình ảnh sẽ tốt hơn so với việc chỉ đọc chữ không có hình ảnh. Vì vậy, độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng lên khi sử dụng nhiều hình ảnh trực quan.
Tăng độ tin cậy cho lời nhận xét
Hiện nay, việc quảng cáo qua những lời chứng thực, nhận xét của khách hàng từng sử dụng sản phẩm càng ngày càng phổ biến. Nhưng làm thế nào để phương pháp này đạt hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết. Điều quan trọng là phải tạo nên sự chân thật và đáng tin cho những lời nhận xét.
Trước hết là khiến các khách hàng tiềm năng tin rằng đó chính là những người từng dùng sản phẩm, dịch vụ. Điều này xuất phát ở việc sản phẩm thực sự phù hợp với đối tượng nhận xét, họ có lý do đủ thuyết phục và bằng chứng về việc mua và sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả.
Tiếp đó là việc tăng sự tin cậy về phía người nhận xét. Ví dụ như những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng hay những người được đánh giá là có kiến thức tốt trong lĩnh vực có liên quan.
Biến thành câu chuyện truyền cảm hứng
Việc biến câu chuyện của một cá nhân, họ đã sử dụng sản phẩm và thay đổi theo hướng tích cực như thế nào, tạo được thành quả đáng ngưỡng mộ ra sao sẽ tạo nên hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Thậm chí, các doanh nghiệp có thể tận dụng làm thành bài thuyết trình bài bản trong các sự kiện, workshop, buổi diễn thuyết sẽ đem đến cho người nghe sự đồng cảm, tin tưởng vào câu chuyện hơn.
Lợi ích của Testimonial là gì?
Dưới đây là một số lợi ích mà Testimonial đem tới cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp:
Đối với doanh nghiệp
Testimonial giúp thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong công ty. Phương pháp quảng cáo này giúp những người làm doanh nghiệp dễ dàng hiểu được khách hàng hơn, biết được những nhu cầu thiết yếu và quan trọng của họ. Từ đó có thể đưa ra những thay đổi trong sản phẩm, dịch vụ hay phương thức truyền thông đến khách hàng một cách hiệu quả hơn. Nhiều doanh nghiệp qua quá trình này cũng nhận ra được sản phẩm của mình có thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng hay không, nếu chưa thì cần cải thiện điều gì.
Đối với khách hàng
Việc tạo ra môi trường đánh giá ý kiến cởi mở, công khai và văn minh sẽ giúp các khách hàng cảm thấy được trân trọng. Testimonial được coi như cây cầu kết nối khách hàng và doanh nghiệp, nơi mà người dùng tin rằng những đánh giá của mình được lắng nghe, trân trọng. Testimonial giúp giữ chân khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, tăng cảm giác hài lòng của khách hàng, đồng thời là cách duy trì kết nối với người tiêu dùng.
Tiếp đó, Testimonial giúp thu hút khách hàng mới. Những người vào xem, tham khảo các trang web online, trang mạng xã hội của các nhãn hàng phần lớn đều có nhu cầu quan tâm và muốn mua sản phẩm. Những đánh giá tích cực và có ý nghĩa sẽ khiến các khách hàng tiềm năng trước hết nảy sinh thái độ tích cực với sản phẩm, sau đó nếu các thông tin cung cấp phù hợp với nhu cầu sẽ quyết định mua.
Testimonial khác với các hình thức quảng cáo thông thường. Nếu các loại quảng cáo thường gặp khác sẽ được hình thành trên các kịch bản, thông tin chủ quan của doanh nghiệp, các đơn vị quảng cáo chuyên nghiệp có phần khô cứng thì những đánh giá khách quan của khách hàng đi trước sẽ có phần dễ tiếp cận hơn với khách hàng. Họ là những người có cùng hoàn cảnh, cùng mục đích nên việc chia sẻ trải nghiệm sử dụng sẽ dễ dàng được đón nhận và tin tưởng hơn rất nhiều.
Một số lưu ý khi sử dụng Testimonial
Dù Testimonial là phương pháp quảng cáo hữu hiệu nhưng sẽ thật nguy hiểm cho các chiến dịch quảng cáo của công ty nếu bạn áp dụng sai cách. Dưới đây là những lưu ý cần biết khi sử dụng Testimonial:
Cần đúng thời điểm, đúng cách
Tại sao lại vậy? Bởi vì nếu bạn đăng những nhận xét bất kỳ không có chọn lọc lên các trang web, mạng xã hội không được tính toán hợp lý có thể gây phản tác dụng. Cần cân nhắc cẩn thận yếu tố thời điểm, tránh các thời điểm nhạy cảm với các vấn đề tiêu cực, không đăng vào những địa chỉ không có khách hàng tiềm năng xuất hiện,… Việc sử dụng Testimonial sai cách có thể gây lãng phí hoặc làm xấu hình ảnh doanh nghiệp.
Lựa chọn công cụ phù hợp để tạo Testimonial
Mỗi công cụ hỗ trợ việc tạo các testimonial có ưu điểm và nhược điểm riêng mà bạn nên cân nhắc xem có phù hợp với doanh nghiệp của mình không. Một số công cụ phổ biến hiện nay như:
- Testimonials Widget: Ứng dụng miễn phí này cung cấp cho bạn nhiều trải nghiệm cao cấp như hiển thị ngẫu nhiên, hỗ trợ shortcode, tự động responsive hay hiển thị tùy chọn trong các tag, category,…
- Kudobuzz Testimonial Widget: Ít phổ biến nhưng phù hợp cho việc phát triển nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội bởi công cụ này sử dụng thuật toán giúp thu thập thông tin trên các nền tảng phổ biến như: Facebook, Email, Blogs, Twitter,…
- Easy Testimonials: Đây là công cụ phổ biến nhất vì nhiều tính năng và có thể thu thập giúp bạn tất cả phản hồi của khách hàng và thêm vào các bài đăng theo tùy chỉnh. Ứng dụng này có cả bản miễn phí và trả phí.
Tạo sự hấp dẫn cho lời nhận xét
Yếu tố cực kỳ quan trọng cho những lời chứng thực là cần tạo sự hấp dẫn, thú vị cho người dùng tiềm năng phải có nhu cầu muốn đọc, muốn xem, muốn nghe những thông tin mà bạn cung cấp.
Tạo sự chân thực
Những đánh giá giả mạo, quá phô trương và lừa dối sẽ hủy hoại danh tiếng của bạn cũng như làm hình ảnh doanh nghiệp xấu đi. Hãy giữ cho những ý kiến mang sự trung thực, tránh việc làm giả bằng chứng, lừa dối cộng đồng hòng nhằm bán được hàng mà quên đi đạo đức của người kinh doanh.
Câu hỏi thường gặp
Điều gì tạo nên một lời chứng thực khách hàng tốt?
Lời chứng thực tốt nhất khi chúng được chia sẻ trực tiếp và đi vào trọng tâm.
Đảm bảo sử dụng các từ và cụm từ mà khách hàng tiềm năng của bạn tìm kiếm và trả lời được một số câu hỏi như: tại sao họ đến với bạn, chính xác những gì bạn có thể làm cho họ và xóa tan bất cứ điều gì có thể cản trở họ.
Làm cách nào để viết lời chứng thực?
Dưới đây là một số cách để tạo nên một lời chứng thực – Testimonial hiệu quả:
1. Xác định câu chuyện bạn muốn kể.
2. Bạn muốn lời chứng thực của mình kể một câu chuyện về sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.
3. Đặt câu hỏi cụ thể.
4. Giữ cho nó ngắn gọn và mang tính hội thoại.
5. Sử dụng tên của khách hàng và kèm theo hình ảnh, nếu có thể.
6. Trích lời chứng thực.
7. Chứng thực xã hội.
8. Lời chứng thực của người ảnh hưởng.
Lời kết
Trong thời đại các mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, các đánh giá, nhận xét có tầm ảnh hưởng lớn đến nhận thức của người dùng về một sản phẩm, dịch vụ. Xu hướng nghiên cứu và tìm hiểu về sản phẩm qua đánh giá vẫn đang là xu hướng cực thu hút hiện nay. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay bàn luận nào, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết bạn nhé. Vietnix luôn sẵn sàng cùng bạn trao đổi các thông tin hữu ích về công nghệ!