17 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất hiện nay

Lượt xem
Home

Cách tiếp cận khách hàng là vấn đề cấp thiết được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi lẽ, trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp phải tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng nhằm tạo doanh thu và duy trì hoạt động. Vậy những phương pháp tiếp cận khách hàng nào hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vietnix tìm hiểu!

Tiếp cận khách hàng là gì?

Tiếp cận khách hàng là một bước nằm trong quy trình bán hàng tổng thể. Quá trình này bao gồm việc xây dựng mối quan hệ mật thiết, lòng tin tưởng và giá trị cho khách hàng để tăng sự hài lòng và lòng trung thành của họ. Về lâu dài, mối quan hệ này có thể mang lại cho doanh nghiệp một hình ảnh thương hiệu tích cực và góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp đó.

cach tiep can khach hang 2
17 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất hiện nay 12

Thông qua việc tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể nhận thức rõ hơn về vấn đề, nhu cầu cũng như mong muốn của họ, từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được các chiến lược tiếp thị sản phẩm và dịch vụ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. 

Để có thể tiếp cận đến các nhóm khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp cần triển khai giao tiếp đa kênh, chẳng hạn như điện thoại, email, website, mạng xã hội,… cùng các hoạt động tiếp thị khác. 

Những cách tiếp cận khách hàng online

Dưới đây là tổng hợp 10+ cách tiếp cận khách hàng trực tuyến hiệu quả mà doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo và áp dụng: 

1. Viết blog

Blog hiện đang là một trong những kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay. Ở phương pháp này, doanh nghiệp cần tạo ra những bài viết có nội dung hay, chất lượng và giải quyết được nhu cầu của khách hàng nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. 

Giả sử doanh nghiệp của bạn đang xây dựng một blog về lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp thì biện pháp để tiếp cận khách hàng hiệu quả lúc này là cung cấp kiến thức liên quan đến cẩm nang làm đẹp, chế độ ăn uống, thực phẩm phù hợp,… để duy trì và giữ chân người truy cập. 

2. Tiếp cận khách hàng qua kênh thương mại điện tử

Một cách tiếp cận khách hàng khác cũng được nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng đó là thông qua kênh thương mại điện tử. Với cách tiếp cận này, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định và nắm bắt đúng nhu cầu khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. 

Một số kênh thương mại điện tử phát triển mạnh và phổ biến tại Việt Nam có thể nhắc đến như Shopee, Lazada, Tiki,… Thông qua những kênh bán hàng miễn phí này, doanh nghiệp không chỉ thuận lợi trong quá trình tiếp cận đến khách hàng mục tiêu mà còn có thể tối ưu ngân sách với chi phí thấp nhất. 

3. Mở minigame, sale off

Triển khai các hoạt động minigame và sale off được đánh giá là một phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Theo đánh giá chung thì mọi người thường có xu hướng muốn nhận quà và mua hàng giảm giá. 

Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu về hành vi khách hàng để tổ chức ra các chương trình minigame, sale off thú vị vào các dịp lễ, tết, sự kiện đặc biệt nhằm thu hút người tham gia và gia tăng cơ hội xúc tiến sản phẩm. 

4. Thực hiện chiến dịch quảng cáo (PPC)

Một phương pháp tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất cho các doanh nghiệp hiện nay chính là quảng cáo thông qua PPC (Pay-per-click). Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến yêu cầu nhà quảng cáo phải chi trả một khoản phí nhất định đối với mỗi lượt nhấp vào của khách truy cập (paid traffic). 

Với hình thức PPC, doanh nghiệp dễ dàng có được dữ liệu về khách hàng tiềm năng nhờ vào việc đấu thầu vị trí đặt quảng cáo ở các liên kết của công cụ tìm kiếm trong trường hợp người dùng bất kỳ tìm kiếm về một từ khóa liên quan. Giả sử một doanh nghiệp đấu thầu thành công từ khóa “hosting giá rẻ” thì quảng cáo của họ có thể hiển thị ngay trên top đầu trang kết quả trên Google. 

Tuy nhiên, để thực hiện thành công một chiến dịch quảng cáo PPC, doanh nghiệp trước tiên cần xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình bao gồm giới tính, độ tuổi, đặc điểm và hành vi của họ. 

5. Social media marketing

Bên cạnh việc triển khai các hoạt động tiếp cận khách hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử, website thì social media cũng là cách tiếp cận khách hàng mới hiệu quả và có sức lan tỏa lớn đối với doanh nghiệp. 

Để có thể tiếp cận lượng được lớn khách truy cập tiềm năng đến từ social media như Facebook, Twitter hay Instagram, doanh nghiệp cần chú trọng vào sản xuất những nội dung chất lượng và hấp dẫn cho kênh social của mình. 

Tuy nhiên, điều này lại không hề đơn giản và dễ dàng vì hiện tại đã có quá nhiều thông tin được đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội này. Thế nên, để kênh truyền thông và bán hàng trên social của mình có sức hút và độ lan truyền rộng rãi, doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng một số ý tưởng: 

  • Lập kế hoạch viết và đăng tải bài viết thường xuyên.
  • Lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. 
  • Giới thiệu sản phẩm doanh nghiệp bằng hình ảnh và video thay vì văn bản. 
  • Áp dụng phương thức đặt câu hỏi, xây dựng cuộc thăm dò ý kiến cũng như đăng tải những nội dung kích thích tương tác để đối tượng. 

Với phương thức tiếp cận khách hàng bằng social media, doanh nghiệp cần lưu ý rằng nội dung mình xây dựng và đăng tải phải hướng đến một tệp đối tượng cụ thể. 

6. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) trở nên xu hướng tiếp cận khách hàng hiện nay, bằng những thỏa thuận mà doanh nghiệp sẽ trả hoa hồng cho đối tác bên ngoài để họ quảng bá, thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tiếp cận khách hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết giữa các doanh nghiệp
Tiếp cận khách hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết giữa các doanh nghiệp

Cụ thể, phương pháp này vận hành như một chiến dịch quảng bá dựa theo hiệu suất. Theo đó, doanh nghiệp sẽ thưởng hoa hồng cho đối tác mỗi khi có một lượt truy cập từ khách hàng. Hoặc cũng có thể doanh nghiệp sẽ có những chính sách khuyến khích khi đánh giá cao quá trình nỗ lực tiếp thị của đối tác.

Bằng hình thức tiếp thị liên kết, doanh nghiệp ngày càng tiếp cận gần hơn với khách hàng. Đặc biệt với số lượng mạng liên kết phủ sóng rộng rãi hiện nay, việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình dựa trên cơ sở PPA (Pay Per Action) hay PPC (Pay Per Click) không còn là vấn đề nan giải.

7. Xây dựng cộng đồng khách hàng

Để tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường đầy rẫy doanh nghiệp như hiện nay, điều quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu tâm là làm sao để thiết lập nên sự tin tưởng của khách hàng cũng như tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Theo một báo cáo trên trang Forbes, có khoảng 92,4% số lượng khách hàng cảm thấy tin tưởng với những đánh giá trực tuyến cũng như phản hồi của khách hàng trên thực tế đã từng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Vì lý do trên, việc xây dựng một cộng đồng khách hàng căn cứ theo nhóm khách hàng tiềm năng là điều cực kỳ quan trọng. Khi khách hàng nhận ra có nhiều người cùng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ tương tự mình, họ sẽ thoải mái giao lưu, trao đổi thông tin. Nhờ thế, họ có thể tham khảo thêm nhiều ý kiến về sản phẩm/dịch vụ để củng cố thêm quyết định có nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hay không.

Xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng
Xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng

8. Tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị là hình thức tiếp cận khách hàng online thông qua các ứng dụng tự động hóa, từ đó, doanh nghiệp có thể thực hiện lặp lại liên tục các tác vụ thu hút khách hàng như thiết lập chiến dịch quảng cáo, tiếp thị email hay theo dõi,… 

Thông qua phương thức tự động hóa tiếp thị này, các doanh nghiệp có thể dễ dàng: 

  • Thu thập và phân tích thông tin cũng như hành vi người dùng. 
  • Khởi tạo các chiến dịch marketing hướng đến khách hàng mục tiêu. 
  • Truyền tải thông điệp tiếp thị đúng đối tượng và đúng thời điểm. 

Mặt khác, thông qua hệ thống lưu trữ dữ liệu ở các ứng dụng tự động hóa mà mình sử dụng, doanh nghiệp dễ dàng thu nhập đầy đủ thông tin về các khách hàng tiềm năng của mình bao gồm: họ tên, email, số điện thoại hay số lần truy cập,… Có thể nói, với hình thức tiếp thị tự động hóa, doanh nghiệp có thể tiếp cận và thấu hiểu khách hàng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp. 

9. Email marketing

Đây cũng là một phương thức thu hút và tiếp cận khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp ngày nay có thể áp dụng để thành công giữ chân khách hàng và người truy cập của mình. Với cách tiếp cận này, doanh nghiệp có thể tạo danh sách email với nội dung hấp dẫn hoặc giảm giá mua hàng. Điều này không chỉ kích thích người xem click vào nội dung email mà còn có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. 

Nếu chưa biết triển khai hoạt động tiếp cận bằng email marketing như thế nào đạt hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo các ý tưởng: 

  • Thiết kế thư chào hàng với nội dung lẫn hình thức hấp dẫn để giới thiệu sản phẩm. 
  • Cung cấp các ưu đãi và chiết khấu bán hàng dành riêng cho người đăng ký. 
  • Gửi email giới thiệu sản phẩm tương tự trong trường hợp khách mua hàng. 
  • Xây dựng nội dung sử dụng và tạo kiểu sản phẩm truyền cảm hứng cho khách hàng. 

10. Hợp tác với KOLs

Và cuối cùng, không thể thiếu một phương pháp đang khá thịnh hành ngày nay – Hợp tác với KOL. KOL (Key Opinion Leader) được hiểu là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trong một khía cạnh lĩnh vực nào đó. Họ sở hữu một lượng lớn người theo dõi cũng như tin tưởng vào những sản phẩm mà họ giới thiệu.

Thông qua việc hợp tác với KOL, một lượng lớn những khách hàng tiềm năng sẽ được tiếp cận. Họ hầu hết là những người thường xuyên theo dõi KOL và có hứng thú với sản phẩm/dịch vụ được nhắc đến. Nhờ mức độ uy tín của KOL mà họ sẽ tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.

Khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn KOL hoạt động trong lĩnh vực liên quan để tăng mức độ tin tưởng của khách hàng. 

Hợp tác với KOLs để tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng
Hợp tác với KOLs để tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng

>> Xem thêm: Influencer là gì? Cách chọn Influencer phù hợp với từng mục tiêu marketing

11. Xây dựng cộng đồng khách hàng

Cuối cùng là cách tiếp cận dựa vào việc xây dựng một cộng đồng khách hàng để cùng nhau chia sẻ các kiến thức hữu ích, hỗ trợ quảng cáo bán hàng cho doanh nghiệp. Chẳng hạn với các doanh nghiệp kinh doanh quần áo, mỹ phẩm,… có thể tạo Group Facebook liên quan như Hội yêu thích phong cách thời trang Vintage, Hội thích làm đẹp,… 

Sở hữu Group Facebook tương tác và hỗ trợ là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ khách hàng tiềm hiện tại trong khi đang thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để làm tốt cả hai điều này, doanh nghiệp cần tuân thủ đúng nguyên tắc xây dựng cộng đồng gắn bó và có giá trị. 

Cách tiếp cận khách hàng mới qua kênh truyền thống

Ngoài các cách tiếp cận khách hàng trực tuyến trên, doanh nghiệp cũng có thể tham khảo thêm một số phương thức tiếp cận truyền thống nhưng không kém phần hiệu quả sau: 

12. Billboard ads (Quảng cáo ngoài trời)

Billboard ads là một hình thức quảng cáo được thực hiện bằng cách đặt các chiến dịch quảng cáo tại những vị trí cụ thể ngoài trời nhằm thu hút và tiếp cận rộng rãi đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Các chiến dịch quảng cáo ngoài trời phổ biến mà các doanh nghiệp thường áp dụng bao gồm Biển quảng cáo, Quảng cáo phương tiện công cộng, Quảng cáo nhà hàng,… 

Triển khai các chiến dịch Billboard ads thường tốn nhiều chi phí trong ngân sách marketing của doanh nghiệp, thế nhưng hình thức quảng cáo này có thể giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô tiếp cận đối tượng tiềm năng của mình. Khi có càng nhiều khách hàng biết đến thương hiệu cũng như sản phẩm/dịch vụ, doanh thu của doanh nghiệp đó sẽ ngày càng được cải thiện và gia tăng. 

13. Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện, workshop là một chiến lược tiếp cận khách hàng vừa đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với cộng đồng người tiêu dùng, vừa “đánh bóng” thương hiệu của doanh nghiệp.

Thông qua những sự kiện được tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cơ hội chia sẻ, cập nhật những thông tin bổ ích mà khách hàng đang quan tâm. Ngoài ra, khách hàng sẽ được giải đáp những thắc mắc trong quá trình sử dụng để có những trải nghiệm tốt nhất.

Đặc biệt, hình thức tổ chức sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp có thể “khoanh vùng” những khách hàng tiềm năng thông qua việc đăng ký tham gia. Mọi thông tin của họ đều có thể nắm rõ và việc cần làm của doanh nghiệp lúc này là triển khai những phương án tiếp cận, chăm sóc phù hợp cho từng đối tượng.

Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện

14. Tổ chức buổi dùng thử sản phẩm

Tổ chức các buổi dùng thử sản phẩm như là một cách kích thích sự tò mò và thúc đẩy sự quan tâm, chú ý và hành động của khách hàng. Đây chính là một phương thức tiếp cận đơn giản nhưng mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp bằng cách thiết lập các quầy trưng bày sản phẩm/dịch vụ ở những vị trí có nhiều người qua lại; chẳng hạn như siêu thị, chợ truyền thống,…

Thông qua đó, người tiêu dùng hay các khách hàng tiềm năng có thể đến sử dụng thử sản phẩm/dịch vụ để cảm nhận và trải nghiệm chân thật về chất lượng. Với cách tiếp cận này, doanh nghiệp có thể thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua nhanh chóng hoặc để lại ấn tượng về thương hiệu. 

15. Mở workshop

Ngoài những cách tiếp cận đã kể trên thì các buổi workshop cũng là một cách tiếp cận khách hàng hữu ích hiện nay. Đối với phương thức tiếp cận này, doanh nghiệp đòi hỏi phải xác định rõ nhu cầu, insight, cũng như hành vi ra quyết định của nhóm đối tượng mục tiêu mà mình đang hướng đến để buổi workshop diễn ra thành công. 

Tuy nhiên, một bước quan trọng mà doanh nghiệp nên chú trọng làm tốt ngay từ ban đầu là dành thời gian xây dựng một bản kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết. 

16. Tham gia hoạt động xã hội

Không chỉ tổ chức sự kiện hay workshop, doanh nghiệp còn có thể thu hút và tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình bằng việc truyền tải thông điệp có ý nghĩa nhân văn qua các hoạt động xã hội, chẳng hạn như trao học bổng trẻ em nghèo vượt khó hay hỗ trợ người già neo đơn,… Điều này giúp doanh nghiệp ghi điểm và tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Từ đó, thu hút được nhiều người quan tâm và tiếp cận với nhiều khách hàng chất lượng hơn trong tương lai. 

17. Hợp tác với đối tác kinh doanh khác

Doanh nghiệp có thể mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác kinh doanh B2B để có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng trên thị trường. Trên thực tế, với mục tiêu đôi bên cùng phát triển và mang lại giá trị cho nhau thì doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và “biến” đối tác B2B thành khách hàng tiềm năng của mình. 

Mẫu kế hoạch tiếp cận khách hàng

Việc chuẩn bị trước kịch bản tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình tiếp cận. Nếu chưa biết cách xây dựng kịch bản tiếp cận hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo mẫu gợi ý sau: 

1. Giới thiệu với khách hàng (Trả lời câu hỏi tôi là ai? và chúng tôi làm gì?)

  • Tôi là […] đến từ công ty […] – chuyên cung cấp các sản phẩm thuộc lĩnh vực […] giúp giải quyết các vấn đề […]. 
  • Tôi là […] đến/gọi từ công ty […]. Tôi chuyên tư vấn và hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề về […]. 

2. Thể hiện uy tín của doanh nghiệp (Thể hiện từ 1 – 2 thành tựu doanh nghiệp đạt được) 

  • Tôi thành công triển khai cho nhiều đơn vị […] trong lĩnh vực […] với anh/chị. 
  • Công ty chúng tôi đã có hơn […] năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp các sản phẩm/giải pháp nhằm đem lại [lợi ích]. Trong đó có nhiều doanh nghiệp đối tác thuộc lĩnh vực […] như anh/chị. 

3. Tìm hiểu vấn đề (Khai thác và nhận thức được các vấn đề/thách thức mà khách hàng quan tâm) 

  • Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp chưa [đề cập đến 1 hoặc 2 vấn đề/nỗi đau mà khách hàng phải đối mặt]. 

4. Chuyển đổi (Đưa ra câu hỏi/Kêu gọi hành động)

  • Anh/chị còn đối mặt với khó khăn/thách thức nào khác hay không? 
  • Tôi nghĩ chúng ta cần thêm một buổi thảo luận chi tiết hơn cho những vấn đề vừa trao đổi, không biết anh/chị nghĩ như thế nào? 
  • Anh/Chị đang kiểm soát/quản lý những vấn đề này bằng cách nào? 

Lời kết

Trên đây là tổng hợp 10 cách tiếp cận khách hàng tốt nhất mà Vietnix muốn chia sẻ đến các doanh nghiệp. Hy vọng rằng qua bài viết, doanh nghiệp sẽ lựa chọn, triển khai chiến dịch quảng cáo phù hợp và đạt hiệu quả như ý muốn. Nếu có thêm bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, bạn vui lòng để lại bình luận bên dưới để Vietnix có thể hỗ trợ nhé! Chúc bạn thành công!

Chia sẻ lên

Theo dõi trên

Logo Google new

Đánh giá

5/5 - (141 bình chọn)

Hoàng Vui

Kết nối với mình qua

Icon Quote
Icon Quote
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix

Bình luận

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận