NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
18/03/2024
Lượt xem

Agency là gì? Vai trò, loại hình và công việc Agency trong ngành Marketing

18/03/2024
28 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (75 bình chọn)

Agency là thuật ngữ phổ biến trong ngành Marketing. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến Agency và muốn trải nghiệm các loại hình công việc thuộc lĩnh vực này. Do đó, trước hết bạn cần hiểu Agency là gì? Qua bài viết dưới đây, Vietnix sẽ cùng bạn tìm hiểu “tất tần tật” về những khái niệm liên quan đến Agency, cũng như vai trò, mô hình và công việc thuộc lĩnh vực này.

Tổng quan về Agency

Liên quan đến Marketing nói chung và lĩnh vực Agency nói riêng, bạn không nên giới hạn bản thân chỉ bởi khái niệm “Agency là gì?”, mà bạn rất cần mở rộng sự hiểu biết của mình thông qua việc tìm hiểu các khái niệm liên quan:

Agency là gì? Agency tiếng việt là gì? Agency trong tiếng Anh được hiểu ra sao?

Agency tiếng việt là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ Marketing. Nhờ sự bùng nổ của Internet và công nghệ 4.0, loại hình công ty Agency đang ngày càng phát triển và được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp muốn thực hiện các chiến dịch Marketing, quảng cáo, truyền thông,… đều lựa chọn hợp tác với các Agency.

Agency là gì?
Agency là gì?

Riêng với tiếng Anh, agency được dịch khá phức tạp nhưng lại rõ ràng và chi tiết hơn. Nghĩa từ Agency được dịch thông qua từ điển Oxford mang 03 ý nghĩa gồm:

  • Nghĩa thứ nhất: Ý chỉ một cuộc giao dịch hoặc thương lượng đang diễn ra giữa một tổ chức với một công ty hoặc doanh nghiệp khác.
  • Nghĩa thứ hai: Một tổ chức hoặc công ty chuyên cung cấp dịch vụ dựa trên những mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
  • Nghĩa thứ ba: Một doanh nghiệp/cơ quan/tổ chức/công ty đang hoạt động dưới quyền của Nhà nước (Chính phủ). Ví dụ, ngày xưa Thông tấn xã Việt Nam được dịch sang tiếng Anh nghĩa là “Vietnam News Agency”.

Agency marketing là gì?

Agency Marketing được hiểu một cách “dân dã” là phòng ban Marketing bên ngoài doanh nghiệp. Vì thế, Agency Marketing là một đội ngũ chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo, tiếp thị, truyền thông,…cho công ty khách hàng bằng cả 02 hình thức truyền thống và hiện đại. Họ sẽ thực hiện các công việc trên dựa theo nhu cầu của khách hàng với mục đích chính là đem về lợi nhuận cho những công ty đã thuê họ.

Agency Marketing là gì?
Agency Marketing là gì?

Digital agency marketing là gì?

Digital Marketing Agency là thuật ngữ có sự kết hợp của digital marketing và agency. Bản chất của nghề này cũng giống với agency, họ cũng là những công ty/tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ marketing theo ý kiến của khách hàng. Tuy nhiên, đối với Digital Agency Marketing sẽ chú trọng hơn về việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình quảng cáo, tiếp thị.

Đặc biệt hơn, họ có thể vừa làm cả 02 mảng marketing truyền thống và hiện đại. Trong đó, thế mạnh của Digital Agency Marketing là sự cập nhật nhanh chóng các xu hướng mới nhất có ứng dụng được các nền tảng mạng xã hội vào chiến lược kinh doanh cho công ty khách hàng.

Digital agency marketing
Digital agency marketing

Advertising agency là gì?

Advertising agency là đội ngũ/công ty chuyên đem đến dịch vụ quảng cáo cho các doanh nghiệp ở nhiều ngành, nghề khác nhau. Họ chỉ chuyên về việc lập chiến lược và triển khai những gì liên quan đến quảng cáo, truyền thông. Một trong số các đầu công việc họ thực hiện gồm: media agency, event agency, creative agency,…

Ngoài ra, bạn cần hiểu rõ thêm về Advertising agency và Marketing agency vì cả 02 hình thức này đều là tiếp thị. Tuy vậy, Advertising agency chuyên về quảng cáo, còn Marketing Agency chuyên về việc truyền tải, quảng bá bằng mọi hình thức cả truyền thống lẫn hiện đại.

Account agency là gì?

Account agency là một bộ phận đảm nhận công việc quản lý và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và công ty khách hàng. Sau khi các dự án đã được thỏa thuận và chốt thành công, Account Agency sẽ là người xây dựng tiến độ của các dự án này sao cho hiệu quả và làm hài lòng khách nhất. Chắc chắn rằng, việc theo dõi và giám sát tiến độ cũng là trách nhiệm của Account Agency.

Account agency là gì?
Account agency là gì?

Public agency là gì?

Public agency sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn với “cái tên” đầy đủ là Public Relations Agency (PR Agency). Công việc chính của Public Agency là xây dựng quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty khách hàng trên mọi phương tiện truyền thông một cách tích cực. Hơn thế nữa, PR Agency còn là đơn vị chịu trách nhiệm cho những kết quả/hệ lụy liên quan đến hình ảnh của công ty khách.

Human agency là gì?

Nếu những khái niệm trên ý chỉ các bộ phận, tổ chức, doanh nghiệp, thì với Human Agency lại mang ý nghĩa cá nhân. Cụ thể hơn, Human Agency là những cá nhân có khả năng tạo lập và giám sát một sự kiện nào đó. Chúng ta có thể nhớ đến ví dụ trong mục Agency là gì ở nội dung trên, Vietnam News Agency là một công ty hoạt động dưới quyền Nhà nước, vậy người tạo lập và quản lý Vietnam News Agency được gọi là Human Agency.

Human agency
Human agency

Communication agency là gì?

Communication Agency có tính chất giống với PR Agency. Xét về cách hiểu, bạn tránh nhầm lẫn vì cả 02 cụm từ trên đều hoạt động liên quan trực tiếp đến mối quan hệ và con người. Tuy nhiên, Communication Agency là bộ phận đòi hỏi người làm việc cần có năng lực quản lý tốt và óc chiến lược nhạy bén. Nói một cách dễ hiểu, Communication Agency sẽ là những người tiên phong trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và PR Agency là người duy trì mối quan hệ đó.

Agency truyền thông là gì?

Agency truyền thông được hiểu theo đúng tên gọi này, vì họ là những công ty chú trọng đến những khâu truyền thông cho công ty khách hàng. Để hoàn thành tốt chiến lược quảng bá, các công ty Agency truyền thông cần có sự khéo léo và nhanh nhạy trong việc “bắt trend”, để sớm đưa ra các chiến lược phù hợp với xu hướng, thị hiếu của thời đại, thì mới có hiệu quả tốt.

Agency truyền thông là gì?
Agency truyền thông là gì?

Client là gì?

Client được dịch theo sát nghĩa tiếng Anh là khách hàng. Trong Marketing nói riêng, client ý chỉ những công ty, doanh nghiệp thuê các công ty agency để xây dựng và triển khai các kế hoạch, cũng như chiến lược Marketing một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Công ty Agency là gì?

Công ty Agency là các tổ chức chuyên tư vấn, cung cấp các dịch vụ Marketing, quảng cáo, quảng bá thương hiệu,…cho những doanh nghiệp khác. Trong đó, nhiệm vụ chính của các công ty Agency bao gồm: xây dựng thương hiệu mà khách hàng đang kinh doanh, nghiên cứu thị trường, quảng cáo sản phẩm, đưa ra chiến lược Marketing hiệu quả cho khách,…Bên cạnh đó, các công ty Agency sẽ tham gia suốt cả quá trình từ khi lập kế hoạch, cho đến triển khai và kết thúc bằng nghiệm thu.

Công ty Agency
Công ty Agency

Brief là gì?

Brief là những văn bản tóm tắt chiến lược một cách ngắn gọn, súc tích nhất là các công ty/doanh nghiệp khách hàng gửi cho công ty Agency. Nói một cách dễ hiểu, brief là khung sườn của chiến lược Marketing mà công ty khách hàng muốn tổ chức Agency dựa trên đó và lập kế hoạch chi tiết, cụ thể cho họ.

Các mô hình Agency phổ biến hiện nay

Bạn đã biết được nhiệm vụ của Agency là gì, giờ hãy cùng tìm hiểu về các mô hình công ty Agency phổ biến nhất hiện nay:

  • Advertising Agency: Công ty Agency chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo. 
  • Brand Agency: Agency chuyên về xây dựng thương hiệu – Branding.
  • Graphic design Agency: Agency về giải pháp thiết kế đồ họa.
  • Digital marketing Agency: Agency cung cấp giải pháp truyền thông trên nền tảng số.
  • Market Research Agency: Các Agency chuyên về nghiên cứu và phân tích thị trường.
  • Media Agency: Agency truyền thông, chuyên tư vấn các hoạt động truyền thông, quảng cáo sáng tạo.
  • Print Agency: Agency cung cấp các giải pháp in ấn các ấn phẩm truyền thông.
  • PR Agency: Các Agency có kinh nghiệm trong các hoạt động quan hệ công chúng.
  • Social media Agency: Agency chuyên về tiếp thị qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,…
  • Web designing Agency: Agency cung cấp các dịch vụ xây dựng và thiết kế website cho các doanh nghiệp.
digital agency la loai hinh pho bien
Digital Agency là một trong những loại hình Agency phổ biến hiện nay

Các công ty Agency làm việc gì?

Công việc của Agency nói chung là nhằm chuyên biệt hóa, bởi công ty sản xuất chỉ hiểu rõ về sản phẩm của họ. Việc thuê các công ty Agency sẽ giúp công ty sản xuất sáng tạo ra những chiến lược truyền thông giúp đưa sản phẩm của họ đến gần hơn với người tiêu dùng.

Trước đây, các công ty sản xuất đều tuân theo nguyên tắc “Tập trung vào sản phẩm”, họ tin rằng một sản phẩm chỉ cần tốt thì tự nhiên sẽ được người tiêu dùng biết đến. Nhưng khi thị trường ngày càng lớn mạnh, các sản phẩm giống nhau đã dần bị bão hòa, họ nhận ra rằng nguyên tắc này đã không còn khả thi.

Công việc của các công ty Agency
Công việc của các công ty Agency

Để tạo sự khác biệt với các đối thủ và gây ấn tượng với khách hàng, họ cần tập trung hơn vào “Người tiêu dùng” để có được các chiến lược “Ý tưởng sáng tạo”. Tuy các công ty sản xuất có thể tự tạo ra các chiến lược quảng cáo truyền thông, nhưng việc thuê Agency ngoài vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Để hiểu rõ hơn các công ty Agency làm việc gì, hãy cùng tìm hiểu về công việc của một Agency cụ thể – Agency chuyên về giải pháp Marketing:

Tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp có thể cân nhắc về kinh phí trong việc thuê một Agency bên ngoài để phụ trách các công việc Marketing. Tuy vậy, khi thuê Agency, phòng ban Marketing của công ty sẽ giảm đi phần nào đó áp lực, cũng như khối lượng công việc. Mặt khác, các Agency sẽ đảm nhận trách nhiệm phụ trách các chiến lược Marketing một cách hoàn chỉnh và nâng cao hiệu quả hơn.

Xây dựng chiến lược Marketing phù hợp

Với đội ngũ nhân sự chuyên về các giải pháp Marketing, Agency có đủ tiềm lực để cung cấp các chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp cho khách hàng. Sau khi nhận yêu cầu từ đối tác, Agency tiến hành nghiên cứu và phân tích thị trường, tệp khách hàng, đặc điểm,… của doanh nghiệp để xây dựng một chiến lược Marketing phù hợp. Với kinh nghiệm lâu năm, Agency cũng giúp xây dựng một kế hoạch Marketing tối ưu nhất có thể, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể so với khi các doanh nghiệp tự tìm hiểu. 

Xây dựng chiến lược Marketing
Xây dựng chiến lược Marketing

Đưa ra các ý tưởng Marketing mới mẻ, sáng tạo

Một ưu điểm của các Agency đó là đội ngũ nhân sự trẻ trung, sáng tạo và không bao giờ “cạn” idea. Dựa vào mục tiêu của chiến dịch marketing, đội ngũ Agency sẽ cho ra đời những hoạt động quảng cáo, truyền thông độc đáo, gây ấn tượng và thu hút khách hàng. Đặc biệt, các Agency thường có mối quan hệ tốt với giới báo chí, truyền thông, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong các hoạt động PR, booking,… Đây cũng là lý do khiến các công ty sản xuất cực ưa chuộng khi hợp tác với các Agency. 

Triển khai các hoạt động Marketing chuyên nghiệp

Sau khi thống nhất với khách hàng, Agency sẽ triển khai thực hiện các hoạt động Marketing theo như kế hoạch. Các dịch vụ Agency cung cấp rất đa dạng như: Marketing online, marketing trực tiếp, quảng cáo, xây dựng website, tối ưu hóa website của doanh nghiệp,…

Theo dõi, đo lường kết quả của các chiến dịch Marketing

Sau khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo, đội ngũ Agency có nhiệm vụ tổng hợp và phân tích hiệu quả Marketing cho doanh nghiệp. Các chỉ số thường được quan tâm là mức tiếp cận khách hàng, độ nhận diện thương hiệu, doanh thu bán hàng,… Từ đó xác định điểm mạnh, điểm yếu của hoạt động Marketing và rút kinh nghiệm cho các chiến dịch sau.

cong viec cua cac cong ty agency
Công việc của các công ty Agency

Cập nhật xu hướng mới nhất

Đội ngũ nhân sự trong các công ty Agency luôn cập nhật nhanh chóng những xu hướng mới nhất trên thị trường, từ đó tư vấn cho khách hàng về cách vận dụng vào các chiến lược sao cho hiệu quả, phù hợp nhất. Nhờ đó, tần suất xuất hiện của thương hiệu của khách hàng sẽ phổ biến hơn và trở nên gần gũi với người tiêu dùng. 

Những ưu điểm khi sử dụng dịch vụ Agency Marketing

Trên thị trường hiện nay, số lượng công ty Agency Marketing tăng đáng kể. Điều đó là sự minh chứng cho những ưu điểm mà đại đa số các công ty này sở hữu:

  • Tiết kiệm thời gian và tiền của doanh nghiệp: Các công ty khách hàng chỉ cần một khoản tiền vừa đủ ngân sách sẽ thuê được một đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, chuyên nghiệp trong việc lên kế hoạch Marketing. Nhờ đó, hiệu quả của chiến lược vẫn tăng cao mà không mất quá nhiều chi phí đầu tư.
  • Giúp doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ chuyên nghiệp: Các công ty Agency đều sở hữu những dịch vụ chuyên nghiệp trong việc lên chiến lược Marketing, biến những kế hoạch này thành lợi nhuận cho công ty khách hàng.
  • Giúp tổ chức cập nhật những xu hướng mới nhanh chóng: Nghiên cứu và đề ra chiến lược phù hợp với xu hướng thị trường không chỉ mất nhiều thời gian mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Hiểu được điều đó, các công ty Agency sẽ thực hiện việc nghiên cứu và đánh giá các yếu tố đang là xu hướng nổi bật, để từ đó đưa ra các kế hoạch khả quan nhất cho khách hàng.
  • Tăng lợi nhuận cho công ty khách hàng: Mục đích chính của việc tạo ra các công ty Agency là giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bởi các chiến lược Marketing hiệu quả.
  • Ứng dụng công nghệ khi phân tích dữ liệu, số liệu: Đội ngũ nhân viên thuộc công ty Agency sẽ dựa trên dữ liệu, số liệu mà họ trích xuất thông qua việc sử dụng công nghệ để nghiên cứu và làm chiến lược. Vì vậy, hiệu quả của các chiến lược Marketing chắc chắn sẽ cao.
  • Giảm áp lực cho đội ngũ nhân sự phòng Marketing: Việc thuê một “phòng Marketing bên ngoài” không chỉ tăng năng suất làm việc, nâng cao tiến độ và hiệu quả mà còn giúp cho nhân viên trực thuộc phòng Marketing của công ty khách hàng đỡ gặp áp lực vì khối lượng công việc quá lớn.
Ưu điểm của Agency
Ưu điểm của Agency

Cơ hội nghề nghiệp của một nhân viên Agency hiện nay

Cơ hội nghề nghiệp của một nhân viên Agency không chỉ ngày càng mở rộng bởi các vị trí công việc, mà còn thu hút nhân lực bởi mức lương vô cùng hấp dẫn, cụ thể:

Những vị trí công việc trong Agency

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ thắc mắc rằng “Làm Agency là gì?”. Hiểu được điều đó, Vietnix gợi ý một số vị trí công việc Agency phổ biến gồm:

  • Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer): chịu trách nhiệm hoạch định và thực thi toàn bộ chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Đồng thời, họ cần xây dựng và duy trì mối quan hệ thân thiết với các đối tác và khách hàng để tăng cường giá trị thương hiệu.
  • Trưởng phòng Marketing (Head of Marketing): đảm nhận nhiệm vụ đề xuất ngân sách, lập và triển khai kế hoạch Marketing với lãnh đạo. Đồng thời, họ cần theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu suất của các nhân viên cấp dưới trong cùng phòng ban.
  • Account Manager: Account là bộ phận không thể thiếu trong đội ngũ Agency. Account có trách nhiệm lắng nghe và xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng, sau đó truyền tải lại cho các team khác như content, designer thực hiện.
  • Account Executive: thực hiện công việc tư vấn, báo giá và theo dõi tiến độ dự án sau khi nhận brief. Bên cạnh đó, họ cần liên lạc với khách hàng để báo cáo về chất lượng cũng như kết quả của dự án với khách hàng.
  • Nhân viên phát triển kinh doanh (Business Development Executive): tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp, thuyết trình về cách thức triển khai kế hoạch với khách, đàm phán cũng như hỗ trợ các vấn đề phát sinh liên quan đến dự án với khách hàng.
  • Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật (Technical Support): có trách nhiệm bảo mật dữ liệu của công ty và khách hàng. Ngoài ra, họ là người giải quyết các vần đề liên quan đến kỹ thuật, hệ thống mạng Internet và công nghệ cho doanh nghiệp.
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer Service): hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho khách hàng, thực hiện khảo sát và tiếp nhận ý kiến của khách để cải thiện chất lượng dịch vụ.
  • Quản lý mảng Digital Marketing: quản lý chiến lược Digital Marketing và phân tích về chính sách cũng như kế hoạch phù hợp với mong muốn của khách. Đồng thời, họ thực hiện tối ưu các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến.
  • Nhân viên Digital Marketing: tham gia vào quá trình lập kế hoạch Marketing, thực hiện SEO, SEM để nâng cao hiệu quả chiến lược.
  • Nhân viên quảng cáo (Advertising Executive): quản lý dự án và phân bổ ngân sách quảng cáo trên các nền tảng Zalo, Facebook, Tiktok, Google,…Phối hợp với đội ngũ nhân viên đưa ra ý tưởng mới mẻ, phù hợp xu hướng.
  • Nhân viên chạy quảng cáo Google: thực hiện quảng cáo, đo lường và tối ưu chiến dịch/ngân sách khi triển khai trên nền tảng này.
  • Nhân viên chạy quảng cáo Facebook: nghiên cứu và đề xuất ý tưởng quảng cáo Facebook Ads phù hợp với chiến lược Marketing mà khách hàng yêu cầu. Bên cạnh đó, họ theo dõi và đánh giá chiến lược để đảm bảo hiệu quả đúng với mục tiêu từ khách hàng.
  • Nhân viên chạy quảng cáo Tiktok: kết hợp với đội ngũ quay dựng video để sản xuất ra những chiếc clip có tính thu hút, viral cao, từ đó nâng cao hiệu quả chiến dịch.
  • Nhân viên Social Media: nghiên cứu và đánh giá các trang mạng xã hội phù hợp với kế hoạch Marketing của khách hàng. Họ sẽ phối hợp với bộ phận Digital Marketing để thực hiện chiến dịch quảng bá trên các trang này.
  • Chuyên viên SEO: thực hiện việc nghiên cứu và phân tích các bộ từ khóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Từ đó, lên kế hoạch xây dựng website, đi backlink cho các bài viết để tăng tần suất xuất hiện của trang web trên công cụ tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, họ cần đề xuất chiến lược tối ưu từ khóa tốt nhất để đảm bảo thứ hạng website của khách hàng bền vững.
  • Creative Director: Creative Director hay còn gọi là Giám đốc Sáng tạo. Đây chính là một trong những người có “quyền lực” tối cao trong các công ty Agency. Họ có trách nhiệm quản lý đội ngũ sáng tạo, dẫn dắt và định hướng sáng tạo cho các ý tưởng quảng cáo, Marketing. Để một ý tưởng quảng cáo đến tay các khách hàng, ý tưởng đó phải được Creative Director phê duyệt. Tuy nhiên, Giám đốc Sáng tạo lại là người chịu nhiều áp lực nhất khi ý tưởng quảng cáo nằm trên tay khách hàng.
  • Content Manager: quản lý các nội dung được triển khai trên các nền tảng mạng xã hội và đánh giá nội dung này theo từng giai đoạn.
  • Content Marketing Executive: lập kế hoạch chạy content marketing, sáng tạo và phát triển cũng như tối ưu các nội dung bằng landing page, website,…
  • Copywriter: là người chịu trách nhiệm sáng tạo ngôn từ, dùng câu chữ để thu hút và “chiếm trọn” trái tim khách hàng. Để trở thành một Copywriter chuyên nghiệp, bạn cần có sự sáng tạo, khả năng viết tốt và đặc biệt là có một tình yêu to lớn với câu chữ. 
  • Content SEO: nghiên cứu từ khóa, đo lường bộ từ khóa theo chỉ số, sau đó phân bổ các bài viết đánh mạnh các từ khóa này trên website phù hợp với chiến lược của công ty khách hàng.
  • Art Director: là người chịu trách nhiệm định hình phong cách, thiết kế các ấn phẩm quảng cáo, Marketing,… sao cho thu hút được sự chú ý của khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên.
  • Nhà sản xuất hình ảnh: phối hợp với nhân viên kỹ thuật để xử lý các vấn đề sự cố máy móc, năng suất và quy trình thực hiện thành phẩm.
  • Film Director: có nhiệm vụ lên kịch bản, xây dựng và sản xuất ra các viral clip, video quảng cáo. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng nghệ thuật và sự chỉn chu, tỉ mỉ cao. tính nghệ thuật, sáng tạo cao, đồng thời là người tỉ mỉ, tinh tế trong công việc.
  • Designer: là người biến những ý tưởng quảng cáo thành sản phẩm hữu hình. Họ có nhiệm vụ sáng tạo và thiết kế các mẫu quảng cáo sao cho ấn tượng và thu hút nhất, thể hiện được thông điệp và tinh thần của sản phẩm.
  • Media Planner: là người lên kế hoạch truyền thông. Media Planner có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện và đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, Marketing. Ngoài ra, họ cũng cần thường xuyên thực hiện các cuộc nghiên cứu khách hàng nhằm thấu hiểu khách hàng và tối ưu hóa chiến dịch. 
  • Media Buyer/Booking: là những người phụ trách tìm kiếm, làm việc trực tiếp cùng các đối tác truyền thông. Media Buyers thường được ví như “cầu nối” giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, một người làm Media Buyer giỏi cần có khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt, có tư duy phản biện và có thể chịu được áp lực công việc cao.
Cơ hội nghề nghiệp của một nhân viên Agency
Cơ hội nghề nghiệp của một nhân viên Agency

Mức lương của nhân viên Agency được cập nhật mới nhất

Quá trình thăng tiến của một nhân viên làm trong công ty Agency cần trải qua 4 cấp bậc khác nhau. Tương đương với mỗi cấp sẽ là hạng mức lương riêng tùy thuộc vào năng suất làm việc và số năm kinh nghiệm, cụ thể:

  • Junior: là những ứng viên chưa có hoặc đã có vài tháng kinh nghiệm. Vì vậy, họ thường đảm nhiệm những công việc nhỏ để trau dồi kỹ năng và tự nâng cao hiệu suất làm việc. Mức lương khởi điểm cho vị trí này từ 2.000.000 VND/tháng đến 6.000.000 VND/tháng.
  • Copywriter / Account Executive: Sau khi vượt qua cấp bậc Junior và sở hữu từ 1 đến 2 năm kinh nghiệm, bạn sẽ đảm nhận vị trí Copywriter hoặc Account Executive. Mức lương cơ bản dao động từ 8.000.000 VND/tháng đến 15.000.000 VND/tháng.
  • Leader / Manager: Ở cấp độ này, đòi hỏi bạn phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, đồng thời đã từng nắm qua các dự án lớn, nhỏ và có lượng kiến thức chuyên môn tốt. Mức lương cho cấp bậc Leader / Manager rất hấp dẫn, từ 15.000.000 VND/tháng đến 30.000.000 VND/tháng.
  • Director: Vị trí trưởng phòng là cấp bậc cao nhất, vì vậy bề dày kinh nghiệm đòi hỏi ở một Director cao. Hơn thế nữa, người trưởng phòng cần có khả năng lãnh đạo và quản lý, vận hành các dự án một cách thuận lợi. Mức lương 70.000.000 VND/tháng đến 90.000.000 VND/tháng dành cho những cá nhân có thâm niên từ 3-5 năm và 100.000.000 VND/tháng đến 120.000.000 VND/tháng cho những người có về dày kinh nghiệm trên 5 năm.
Mức lương tại Agency
Mức lương tại Agency

Những kỹ năng cần thiết để làm việc tại Agency

Để được làm việc ở đội ngũ sáng tạo Agency, bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng quan trọng sau:

  • Kỹ năng quan sát: Kỹ năng quan sát giúp ta nhanh chóng nắm bắt được insights của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp truyền thông độc đáo, khác biệt. Ngoài ra, quan sát cũng giúp trau dồi tư duy sáng tạo một cách hiệu quả.
  • Kỹ năng phân tích:  Khi đứng trước một vấn đề trong cuộc sống, người làm agency luôn đặt ra câu hỏi “Why?” nhằm phân tích nguyên nhân, bản chất của vấn đề. Càng đi sâu vào phân tích, bạn càng có khả năng sáng tạo ra các giải pháp độc đáo, thiết thực.
  • Tư duy logic: Người làm Agency cần học cách cân bằng giữa sáng tạo và logic, bởi mục tiêu cốt lõi của truyền thông là “giải quyết vấn đề”.
  • Kỹ năng truyền đạt: Làm việc tại Agency, bạn phải học được cách truyền tải suy nghĩ của mình cho người khác hiểu, bên cạnh đó là thuyết phục khách hàng đồng ý với ý tưởng của mình.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Cho dù đảm nhận vị trí nào tại Agency, bạn cũng cần làm việc và hợp tác với những người xung quanh. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm là điều không thể thiếu.
ky nang lam viec nhom quan trong
Kỹ năng làm việc nhóm cực kỳ quan trọng tại các Agency

Cách chọn một Agency phù hợp

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới tiếp cận với môi trường Agency, hãy thực hiện theo quy trình dưới đây để có thể chọn cho mình một Agency phù hợp:

  • Xác định mục tiêu chiến dịch: Doanh nghiệp cần hiểu mình cần đẩy mạnh chiến dịch gì, có thể là: truyền thông, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ,…
  • Cân nhắc khả năng chi tiêu: Công ty cần có sự đánh giá và nhận định đúng đắn về ngân sách mình có thể chi cho việc thuê Agency, từ đó chọn Agency phù hợp nhất với kinh tế công ty bỏ ra.
  • Xem công ty Agency như một đối tác: Doanh nghiệp nên tìm một Agency biết lắng nghe, tiếp nhận ý kiến và ph2 hợp với văn hóa, mục tiêu của mình. Nhờ vậy, sự hợp tác sẽ tăng thêm phần thuận lợi.
  • Mở rộng phạm vi tìm kiếm Agency: Với sự phát triển và tiện lợi của công nghệ, việc thuê một Agency hoạt động từ xa để hợp tác là một điều không quá khó khăn. Vì thế, doanh nghiệp cần mở rộng phạm vi tìm kiếm của mình để chọn đúng Agency phù hợp để làm việc chung.
  • Đánh giá các đề xuất của công ty Agency: Bên cạnh việc chú trọng vào các buổi thuyết trình của Agency về dự án, doanh nghiệp cần suy xét kỹ những đề xuất mà các Agency đưa ra, sau cùng là lựa chọn đề xuất theo sát mục tiêu của doanh nghiệp nhất để triển khai.
  • Đảm bảo hiệu quả dự án từ Agency: Doanh nghiệp cần theo sát tiến độ cũng như cách hoạt động dự án của Agency. Vì một Agency có chuyên môn tốt, kinh nghiệm cao sẽ thực hiện tốt các chiến dịch Marketing, từ đó đảm bảo hiệu quả cho dự án của công ty mình.

Câu hỏi thường gặp

Agency có phải là một công ty không?

Agency là một công ty cung cấp dịch vụ chuyên biệt cho khách hàng của họ. Thông thường, các đại lý thay mặt cho một công ty, nhóm hoặc cá nhân khác để quản lý một bộ phận kinh doanh của họ.

Nên thuê Agency hay team inhouse?

Thuê Agency sẽ giúp bạn quản lý tổng quát về mặt hiệu quả, chất lượng tốt hơn. Và Agency sẽ có chuyên môn chuyên sâu và đảm bảo được kết quả tốt. Giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tiết được thời gian quản lý, vận hành và đào tạo đội ngũ nội bộ.

Hãy gợi ý các agency nổi tiếng tại Việt Nam?

Một số công ty Agency nổi tiếng tại Việt Nam các bạn trẻ cần biết:
– Dentsu Việt Nam
– Saatchi & Saatchi Việt Nam
– BBDO 
– TBWA
– NAVEE
– Interpublic Group Việt Nam
– MediaZ

Lời kết

Qua bài viế trên, Vietnix đã giới thiệu Agency là gì cũng như các thông tin tổng quan về Agency. Hy vọng bạn không chỉ hiểu rõ về các khái niệm, mà còn nắm được vai trò cũng như những ích lợi mà đại đa số công ty Agency đang có trong thực tế. Chúc bạn thành công!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Black Friday Hosting & VPS

Chương trình bắt đầu sau

Giảm giá 40% hosting VPS

50 coupon mỗi ngày

Gia hạn giá không đổi

NHẬN DEAL NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG