Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

Sự khác biệt giữa SEO và SEM

29/07/2021

Sự khác biệt giữa SEO và SEM chỉ đơn giản là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần của Tiếp thị công cụ tìm kiếm. Cả hai quy trình đều nhằm mục đích tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm.

SEO là tối ưu hóa trang web của bạn để có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trong khi SEM vượt xa SEO. Nó liên quan đến các phương pháp khác có thể giúp bạn có được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm như quảng cáo PPC.

SEO và SEM
SEO và SEM

SEO và SEM

Như bạn có thể thấy trong hình trên, trang kết quả của một công cụ tìm kiếm điển hình (SERP) bao gồm hai loại kết quả. Kết quả đầu tiên là kết quả tìm kiếm có trả tiền và kết quả thứ hai là kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Kết quả trả phí thường được ký hiệu bằng các chữ cái ‘AD’ (và đôi khi có màu khác) để giúp người dùng phân biệt chúng với kết quả không phải trả tiền. Chúng được hiển thị trên đầu và bên dưới kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Để trang web của bạn xuất hiện trên đầu ‘kết quả tìm kiếm có trả tiền’, bạn cần sử dụng quảng cáo PPC (trả cho mỗi nhấp chuột) để đặt giá thầu và giành được một trong những vị trí hàng đầu.

Bạn có thể làm điều này thông qua các nền tảng PPC khác nhau được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm cho các nhà quảng cáo.

Ví dụ: Google Ads là công cụ quảng cáo của Google, Microsoft Advertising là nền tảng quảng cáo cho Bing, mỗi công cụ tìm kiếm có một công cụ riêng.

Để trang web của bạn xuất hiện trên đầu các kết quả không phải trả tiền, bạn cần sử dụng các phương pháp SEO tốt. Điều này có nghĩa là có một trang web thân thiện với SEO và xuất bản nội dung đáp ứng mục đích của người dùng cho một cụm từ tìm kiếm cụ thể.

Cả hai quy trình (SEO và PPC) tạo nên những gì thường được biết đến trong tiếp thị kỹ thuật số, gọi tắt là Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm hoặc SEM. Dưới đây là hình ảnh minh họa để giúp bạn hiểu sự khác biệt giữa ba thuật ngữ này.

PCC, SEO và SEM

Hãy xem xét SEO và SEM chi tiết hơn để hiểu cách chúng hoạt động.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Để hiểu rõ sự khác biệt giữa SEO và SEM, đầu tiên chúng ta đi vào định nghĩa của SEO

SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn nhằm mục đích nhận được lưu lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm. Lưu lượng truy cập đến từ SEO cũng được gọi là lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

SEO rất quan trọng vì để nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm mà không phải trả tiền, trang web của bạn cần phải xuất hiện ở một trong 5 vị trí đầu tiên.

Một trang web được tối ưu hóa SEO thân thiện với các công cụ tìm kiếm sẽ làm tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm).

Tổng quan về SEO

Có 3 loại SEO chính : Technical SEO, SEO onpage và SEO offpage.

Technical SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục. Với kỹ thuật SEO, bạn đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Các thành phần chính của Technical SEO là:

  • Sơ đồ trang web XML Sitemap
  • Canonical URLs
  • Pagespeed
  • Mobile-friendliness
  • Site structure
  • Website security

SEO onpage liên quan đến các yếu tố được tìm thấy trên một trang. Những thứ như nội dung, tiêu đề, hình ảnh, video cần được tối ưu hóa để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được ngữ cảnh của chúng.

Các thành phần chính của SEO trên trang là:

  • Tối ưu hóa tiêu đề trang
  • Tối ưu hóa mô tả meta
  • Tối ưu hóa URL
  • Tối ưu hóa hình ảnh (thông qua việc sử dụng ALT Text )
  • Tối ưu hóa thẻ H1
  • Tối ưu hóa nội dung

SEO Offpage đề cập đến quá trình nhận liên kết ngược từ các trang web khác nhằm mục đích tăng độ tin cậy cho trang web của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)

SEM là một quy trình tiếp thị kỹ thuật số với mục tiêu tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm bằng cách nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua SEO hoặc lưu lượng truy cập có trả tiền thông qua quảng cáo PPC.

Tiếp thị công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO nhưng nó chỉ là một tập hợp con của tiếp thị kỹ thuật số.

Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm các kênh khác mà bạn có thể sử dụng để tăng lưu lượng truy cập trang web của mình bên cạnh SEM và SEO như tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, tiếp thị video và tiếp thị nội dung.

Tại sao lưu lượng truy cập SEM lại quan trọng?

Lưu lượng truy cập tiếp thị công cụ tìm kiếm (thông qua SEO không phải trả tiền hoặc quảng cáo tìm kiếm có trả tiền) được coi là nguồn lưu lượng truy cập Internet quan trọng nhất vì nó nhắm được khách hàng mục tiêu.

Mọi người thường sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm ra giải pháp cho một vấn đề, một câu trả lời cho một câu hỏi hoặc để học cách làm một việc gì đó.

Vì vậy, khi người tìm kiếm nhấp vào một trang web từ kết quả tìm kiếm hoặc nhấp vào quảng cáo, họ có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Mức độ liên quan của các trang web và quảng cáo được hiển thị làm cho lưu lượng truy cập SEM có giá trị hơn bất kỳ nguồn lưu lượng nào khác.

Facebook và Twitter đang cố gắng tối ưu hóa các nền tảng quảng cáo của họ để tận dụng lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm có ROI tốt hơn.

SEM có giúp SEO không?

SEO và SEM có giúp ảnh hưởng đến nhau không? Theo lý thuyết thì KHÔNG. Chạy PPC ads không thể làm ảnh hưởng thứ hạng SEO của website và ngược lại, thứ hạng SEO cũng không làm ảnh hưởng đến ads của bạn. 

Thứ hạng SEO được quyết định sau khi tính đến hàng trăm yếu tố và các chiến dịch SEM hoặc PPC KHÔNG phải là một trong số đó.

Tuy nhiên vẫn có những cách kết hợp cả SEO lẫn PPC để tối ưu kế hoạch marketing tổng thể tốt nhất. Dù chạy PPC ads không giúp cải thiện SEO nhưng đem lại một số lợi ích khác gián tiếp cải thiện website.

Tổng quan về PPC

Thông qua quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, về cơ bản bạn mua không gian quảng cáo trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, thay vì cố gắng xếp hạng ở một trong những vị trí hàng đầu thông qua SEO và nhận được lưu lượng truy cập miễn phí, bạn phải trả tiền để xuất hiện trước kết quả tìm kiếm.

Công ty quảng cáo nổi tiếng nhất cho PSA là Google Ads (chính thức là Google Adwords). Thông qua Google Ads, bạn có thể đưa quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và bạn chỉ phải trả tiền cho những lần nhấp vào quảng cáo của mình.

Đây cũng là lý do tại sao toàn bộ quá trình được gọi là Pay-per-click hoặc PPC.

Dưới đây là tổng quan về quy trình PPC:

  • Tạo tài khoản với nền tảng PPC (ví dụ: Google Ads)
  • Chỉ định những từ khóa bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
  • Tạo quảng cáo của bạn (công cụ tìm kiếm hiện chỉ hiển thị quảng cáo văn bản trong kết quả của chúng)
  • Đặt ngân sách hàng ngày của bạn và CPC TỐI ĐA (số tiền tối đa bạn muốn trả cho các nhấp chuột vào quảng cáo của mình)
  • Chạy các chiến dịch và theo dõi kết quả

Khi ngân sách của bạn cạn kiệt, quảng cáo của bạn sẽ ngừng chạy. Một điểm quan trọng cần lưu ý là mặc dù bạn trả tiền để quảng cáo của mình hiển thị trên kết quả tìm kiếm, nhưng không đảm bảo rằng chúng sẽ hiển thị trên các vị trí quảng cáo hàng đầu.

Điều này phụ thuộc vào sự cạnh tranh và số tiền bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột để đảm bảo một trong những vị trí đặt quảng cáo hàng đầu.

SEO và SEM: Cái nào tốt hơn, SEO hay SEM?

Mặc dù thực tế rằng SEO là một trong hai thành phần của tiếp thị công cụ tìm kiếm nhưng nhiều nhà tiếp thị khi họ đề cập đến SEM thì đó có nghĩa là quảng cáo PPC.

Về cơ bản, họ coi quảng cáo tìm kiếm có trả tiền là thành phần duy nhất của SEM. Trong trường hợp này, chúng ta có thể so sánh giữa hai loại.

Trị giá

SEO không phải trả tiền thường là chiến thuật tiếp thị tốt nhất để có kết quả lâu dài. Các trang web xếp hạng cao trong kết quả không phải trả tiền cho các từ khóa mục tiêu của họ, có thể nhận được lưu lượng truy cập miễn phí 24/7, được công nhận trong ngành và nhận được tất cả các lợi ích của SEO .

Các trang web sử dụng PPC vẫn có thể nhận được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu từ các công cụ tìm kiếm nhưng họ phải trả tiền cho nó. Khi họ dừng các chiến dịch trả tiền, lưu lượng truy cập sẽ biến mất.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù lưu lượng truy cập SEO thường được coi là miễn phí nhưng phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để có được kết quả không phải trả tiền hàng đầu cho các từ khóa phổ biến.

Không gian tìm kiếm có tính cạnh tranh cao đối với tất cả các ngành và bạn cần đầu tư rất nhiều để đảm bảo website của mình nằm trong những vị trí hàng đầu.

Bạn sẽ phải tạo nội dung chất lượng cao một cách nhất quán (đây là một quá trình rất tốn kém), thuê một chuyên gia SEO để trợ giúp quá trình SEO và tối ưu hóa trang web của bạn với hàng trăm quy tắc về SEO.

Vậy, SEO và SEM, cái nào sẽ hiệu quả hơn về chi phí? Chắc chắn là SEO. Nó có thể yêu cầu đầu tư ban đầu nhưng khi bạn đạt được điểm để xếp hạng cao cho các từ khóa quan trọng đối với doanh nghiệp của mình, bạn có thể tận hưởng thành quả và lưu lượng truy cập miễn phí 24/7 mà không phải lo lắng về ngân sách quảng cáo.

Thời gian

Một điểm khác biệt chính giữa SEO và SEM là SEO mất rất nhiều thời gian để hoạt động và tạo ra kết quả trong khi PPC gần như là tức thì.

Vì vậy, cái nào tốt hơn phụ thuộc vào mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số tổng thể của bạn. Nếu bạn muốn nhận được lưu lượng truy cập nhanh thì bạn có thể bắt đầu với SEM (quảng cáo tìm kiếm có trả tiền) và song song với công việc SEO của mình. Nếu bạn muốn tạo ra một doanh nghiệp trực tuyến lâu dài mà không phụ thuộc vào lưu lượng truy cập phải trả phí, thì SEO chính là câu trả lời của bạn.

Dễ học

Giữa SEO và SEM cái nào sẽ dễ học hơn?

Đối với người mới bắt đầu, sẽ cần một quá trình học tập để học SEO và PPC nhưng từ kinh nghiệm của tôi, bạn có thể trở thành một chuyên gia PPC nhanh hơn một chuyên gia SEO.

Lý do là PPC có ít quy tắc hơn so với SEO. Khi bạn học cách sử dụng nền tảng PPC, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với các chiến dịch PPC. Bạn có thể chạy các chiến dịch thử nghiệm với ngân sách hạn chế, phân tích kết quả, sau đó mở rộng ngân sách và tạo nhiều chiến dịch hơn.

Ngoài ra, với sự ra đời của trí thông minh nhân tạo trong nền tảng SEM, công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn vì nhiều tác vụ phức tạp mà chúng ta từng làm trước đây (như đặt giá thầu thủ công cho vị trí đặt quảng cáo) có thể được thực hiện tự động bằng thuật toán AI.

Mặt khác, để học SEO , bạn sẽ phải hiểu cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm và cụ thể là cách xếp hạng hoạt động. Nếu bạn tính đến việc các công cụ tìm kiếm sử dụng hàng trăm quy tắc khi quyết định thứ tự kết quả sẽ xuất hiện cho một cụm từ tìm kiếm cụ thể, bạn có thể nhận ra rằng đó là rất nhiều công việc.

Tin tốt là có một số khóa học trực tuyến để tăng tốc quá trình học và xây dựng kỹ năng SEO của bạn nhanh chóng.

Đặt vào may rủi

Khi doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào SEM, bạn cần cân nhắc những rủi ro liên quan đến SEO và PPC.

Đối với SEO, rủi ro lớn nhất là các thay đổi thuật toán của Google. Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất và cũng là nguồn lưu lượng truy cập chính cho bất kỳ trang web nào. Một vài lần mỗi năm họ công bố những thay đổi ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng. Trong những thay đổi này, có thể mất hoặc tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập.

Nếu bạn có được lưu lượng truy cập, điều đó thật tuyệt nhưng nếu bạn mất lưu lượng truy cập, có thể mất một khoảng thời gian đáng kể để tìm ra lỗi và cách khắc phục (nếu có thể sửa được).

Đối với PPC, rủi ro lớn nhất là chi phí quảng cáo. Chi phí cho mỗi nhấp chuột đang tăng lên theo từng năm và nếu bạn chỉ phụ thuộc vào lưu lượng truy cập có trả tiền, bạn có thể đạt đến mức chi phí quảng cáo vượt quá mức có thể chấp nhận được. Điều này có nghĩa là để tiếp tục kinh doanh, bạn có thể phải tăng giá nhưng điều này có thể làm giảm doanh thu và lợi nhuận.

Cách tốt nhất để xử lý những rủi ro này là sử dụng cả SEO và PPC như một phần của các chiến dịch SEM. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, bạn có thể bắt đầu với PPC vì nó có thể tạo ra kết quả nhanh hơn nhưng song song đó, bạn cần phải làm việc trên SEO của mình.

Kịch bản lý tưởng là đạt đến điểm mà bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu từ cả hai kênh để nếu có vấn đề gì xảy ra với SEO hoặc PPC, doanh nghiệp của bạn sẽ không bị ảnh hưởng hoàn toàn.

Kết luận

PPC có thể mang lại cho bạn kết quả nhanh hơn nhưng bạn sẽ phải tiếp tục trả tiền cho lưu lượng truy cập, SEO mất nhiều thời gian hơn để tạo ra kết quả và yêu cầu đầu tư ban đầu lớn hơn.

Cả hai quy trình SEO và SEM đều nhằm mục đích tăng khả năng hiển thị của trang web trong các công cụ tìm kiếm nhằm mục đích thu được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu cao.

Nói chung, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm là một kênh tiếp thị kỹ thuật số quan trọng. Nếu bạn muốn tạo ra một doanh nghiệp trực tuyến lâu dài, bạn cần phải sử dụng cả hai.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments