Cả SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và Google Ads (quảng cáo trên Google) là những công cụ marketing giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Mỗi phương pháp có những ưu, nhược điểm riêng và phù hợp với những mục tiêu khác nhau mà tổ chức hướng đến. Bài viết hôm nay Vietnix sẽ phân tích cụ thể và giúp bạn lựa chọn phương pháp tối ưu nhất cho tổ chức.
Điểm khác biệt giữa SEO và Google Ads
Hiện nay, Google được xem là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Việt Nam và trên thế giới. Đa số người dùng đều chọn Google khi họ có nhu cầu tìm kiếm, thắc mắc nào đó. Chính vì thế, doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận với người dùng thì bắt buộc phải hiển thị ở trang đầu và đạt vị trí càng cao trên kết quả tìm kiếm càng tốt.
Nhìn chung, sự khác biệt lớn nhất giữa SEO và Google Ads nằm chủ yếu ở các yếu tố vị trí hiển thị, thời gian và chi phí đầu tư. Chi tiết như sau:
Đối với Google Ads
Kết quả của quảng cáo Google sẽ hiển thị nổi bật ở 3-4 vị trí đầu tiên hoặc 2-3 vị trí cuối cùng trong trang tìm kiếm và gắn chữ “quảng cáo” ngay bên cạnh. Tuy nhiên, bạn cần trả phí cho mỗi lượt click của người dùng vào những kết quả quảng cáo này.
Đối với SEO
Bạn cần bỏ ra nhiều công sức và thời gian để phát triển website với những nội dung tin cậy, có ích với người dùng thì website mới có thể nằm trong TOP kết quả tìm kiếm của người dùng. Trái ngược với Google Ads, bạn sẽ không cần trả phí cho bất cứ lượt click nào vào kết quả SEO. Kết quả SEO là kết quả tìm kiếm xuất hiện một cách tự nhiên giữa những kết quả của quảng cáo Google Ads.
So sánh giữa SEO và Google Adwords
SEO | Google Adwords | |
---|---|---|
Chi phí | Truy cập không mất phí. | Truy cập cần trả phí. |
Thời gian | Cần đầu tư thời gian (vài tháng trở lên) để xuất hiện trong vị trí TOP tìm kiếm. Từ khóa có độ cạnh tranh cao, thời gian tối ưu càng gian nan. | Sau khi chiến dịch quảng cáo được phê duyệt, website của bạn có thể xuất hiện ở vị trí TOP đầu ngay. |
Lưu lượng truy cập | Lượng traffic về website sẽ ổn định và bền vững nếu nếu giữ được vị trí TOP trong thời gian dài. | Traffic sẽ ngừng lại nếu hết ngân sách trong tài khoản quảng cáo. Bạn cần nạp thêm tiền chạy quảng cáo thì mới có thêm lượt truy cập. |
Giá trị click | Lượt click của SEO có giá trị hơn, chiếm đến 65% và không bị giới hạn. Độ tin cậy của kết quả SEO luôn cao hơn của quảng cáo. | Lượt click chiếm thấp hơn gần 35%, sẽ dễ bị đối thủ chơi xấu bằng tools, click ảo,… dẫn đến hao tổn ngân sách mà không mang lại kết quả. |
Số lượng từ khóa | Nên phát triển từ từ, ban đầu tập trung vào một nhóm từ khóa ưu tiên, sau đó phát triển dần lên. | Trong một chiến dịch có thể đánh vào nhiều từ khóa, nhiều chủ đề khác nhau. |
Đo lường | Cần thời gian dài để đo lường kết quả. | Đo lường nhanh chóng hiệu quả từng chiến dịch thông qua trình quảng cáo. |
Ưu và nhược điểm của Google Ads
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Google Ads trong chiến lược marketing online của mình. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của Google Ads bạn có thể tham khảo:
Ưu điểm
Nhanh chóng đem lại hiệu quả
Như đã phân tích ở trên, chỉ cần bạn tạo chiến dịch và nạp tiền vào tài khoản quảng cáo Google thì ngay lập tức bạn sẽ được ưu tiên hiển thị đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng. Nếu quảng cáo thu hút thì bạn sẽ có cơ hội chuyển đổi và nâng cao doanh thu.
Hiện nay, Google đang tận dụng công nghệ Machine Learning nhằm hỗ trợ nhà quảng cáo. Dù bạn là người mới hay chưa có nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo thì đều sẽ được hướng dẫn chi tiết và làm quen với cách tạo quảng cáo, tối ưu chi phí, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng bằng Google Ads.
Tăng nhận diện thương hiệu
Kết quả Google Ads vẫn hiển thị ở top đầu tìm kiếm của Google dù người dùng có nhấp vào hay không. Tất nhiên nếu người dùng click vào xem quảng cáo thì bạn sẽ mất phí. Ngược lại nếu người không click vào thì bạn vẫn có cơ hội hiển thị và ghi dấu ấn thương hiệu trong tâm trí của họ.
Remarketing với những người dùng đã vào website
Một ưu điểm khác của hệ thống quảng cáo Google nói chung và Google Ads Search nói riêng là bạn được phép hiển thị lại 1 lần nữa với người dùng đã vào trang trước đó.
Chẳng hạn: Một người dùng đã truy cập vào website Vietnix để xem giá Hosting, tuy nhiên thời điểm này anh ta chưa có ý định đăng ký dịch vụ. Và một tuần sau anh ta đã thực sự có nhu cầu sử dụng và lên Google tìm kiếm. Nhờ Remarketing Search, quảng cáo có nội dung liên quan đến khách hàng của Vietnix có thể được hiển thị tới khách hàng này. Ví dụ: “Hosting tốc độ cao Vietnix chỉ từ 28,080đ/tháng”.
Có thể thấy, với Google Ads bạn có thể gia tăng cơ hội bán hàng cho website của mình.
Dễ dàng đo lường hiệu quả quảng cáo
Nếu bạn đã cài đặt những “chuyển đổi” chính xác trên website thì việc đo lường hiệu quả của Google Ads vô cùng dễ dàng. Hiện tại nền tảng này cung cấp hệ thống kiểm soát, báo cáo và tối ưu quảng cáo vô cùng cụ thể.
Bạn hoàn toàn nắm rõ mỗi nhấp chuột của khách hàng qua quảng cáo có sinh lời hay không và đem lại bao nhiêu doanh thu. Đồng thời, cũng đánh giá được đâu là từ khóa và mẫu quảng cáo mang đến hiệu quả cao nhất.
Khi bạn quyết định chạy chiến dịch quảng cáo Google Ads, việc sở hữu một trang web chuyên nghiệp (landing page) để điều hướng khách hàng đến là điều quan trọng nhất. Nếu bạn muốn mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, việc sử dụng dịch vụ thuê hosting tốc độ cao và tên miền chất lượng tại Vietnix là một lựa chọn không thể bỏ qua.
Với dịch vụ hosting tốc độ cao, trang web của bạn có thể được tải nhanh hơn và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Ngoài ra, với việc sử dụng tên miền chất lượng, bạn có thể tăng tính chuyên nghiệp và uy tín của trang web của mình. Còn chần chừ gì mà không sử dụng các dịch vụ tại Vietnix để có được trang web chuyên nghiệp và tối ưu nhất cho chiến dịch quảng cáo của bạn trên Google Ads.
Nhược điểm
Phức tạp đòi hỏi chuyên môn cao
Với một ít kiến thức cơ bản, bạn sẽ dễ dàng bắt đầu cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Ads và có thể đạt được một vài kết quả khả quan.
Tuy nhiên, để cạnh tranh và đạt được hiệu quả bền vững trong thời gian dài, đòi hỏi bạn phải am hiểu sâu và có kiến thức chuyên môn liên quan đến Google Ads. Lý do là bởi hiện tại số lượng quảng cáo xuất hiện trên Google Search có giới hạn nhưng lại có hàng trăm đối thủ cạnh tranh với bạn trong lĩnh vực đang hoạt động.
Ngoài ra, tuy Google đã chú trọng đưa ra những chỉ dẫn cho người dùng nhưng thực tế thì hệ thống đo lường, báo cáo và tối ưu của Google rất cụ thể và phức tạp. Bạn phải hiểu và biết cách kết hợp rất nhiều chỉ số khác nhau mới có thể tối ưu quảng cáo Google Ads một cách hiệu quả.
Cạnh tranh ở mức độ cao
Thị trường quảng cáo Google Ads hiện nay đang có mức độ cạnh tranh tương đối cao ở hầu hết lĩnh vực. Bất kể doanh nghiệp lớn, nhỏ nào khi có ý định triển khai marketing online đều bắt đầu bằng Google Ads và Facebook Ads.
Google ngày càng trở nên quan trọng và đóng vai trò lớn trong việc tiếp cận, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Chính vì thế, không ít doanh nghiệp đã bỏ rất nhiều tiền để thống trị các từ khóa, vị trí hiển thị tốt.
Do đó để đạt được thành công, bạn nên có chiến lược hợp lý, đầu tư thời gian và nguồn lực để tập trung tối ưu chiến dịch quảng cáo. Tránh trường hợp đầu tư rất nhiều tiền bạc nhưng vẫn thất bại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
Chi phí cho chiến dịch quảng cáo Google dài hạn là rất lớn
Không giống như SEO, kết quả sẽ không mất đi nếu bạn dừng trả tiền. Để duy trì vị trí của mình trên Google bạn bỏ ra rất nhiều tiền. Một khi dừng quảng cáo hoặc tài khoản hết ngân sách thì ngay lập tức đối thủ cạnh tranh sẽ chiếm hết khách hàng của bạn.
Hạn chế do chính sách của Google
Hiện tại, Google đang hạn chế và cấm quảng cáo đối với 1 số mặt hàng như: Rượu, bia, dịch vụ thuộc bên thứ 3, thuốc lá,…
Trường hợp bạn đang thuộc nhóm ngành này, cơ hội duy nhất để bạn tiếp cận với khách hàng trên Google là áp dụng thủ thuật SEO hợp lý.
Dịch vụ SEO: Tăng nhận diện thương hiệu trên Google hiệu quả!
Ưu và nhược điểm của SEO
Tiếp theo hãy cùng phân tích những ưu – nhược điểm của chiến lược SEO, một trong những hoạt động marketing thông dụng nhất mà bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng thực hiện ở thời điểm hiện tại. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của SEO mà bạn có thể tham khảo.
Ưu điểm
Hầu như miễn phí
Ngược lại với Google, khi kết quả SEO của bạn hiển thị đến người dùng và họ bấm vào, bạn không bất cứ chi phí nào. Do đó, đa số website trên thế giới đều chú trọng SEO bởi nó mang đến rất nhiều traffic miễn phí hàng tháng, số lượng có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn hay hàng triệu.
Chính vì không cần tốn phí cho mỗi lượng click (CPC) cho nên về mặt lâu dài (từ 6-9 tháng trở lên) thì SEO tối ưu hiệu quả về chi phí hơn so với Google Ads rất nhiều. Chi phí cần bỏ ra duy nhất ở đây sẽ dành cho việc thuê Agency thực hiện SEO tối ưu thứ hạng ở thời điểm ban đầu của chiến dịch. Còn chi phí cho việc duy trì thứ hạng mỗi tháng là không đáng kể.
Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng
Khi chạy quảng cáo Google Ads Search, để đảm bảo ROAS (doanh thu trên chi phí quảng cáo) bạn sẽ chỉ cần tập trung đến nhóm từ khóa mang ra nhiều chuyển đổi nhất, đại diện khoảng 2-5% khách hàng có nhu cầu cao nhất.
Còn 95-98% khách hàng tiềm năng nhưng chưa sẵn sàng mua hàng sẽ bị bỏ lại. Vì khi bạn quảng cáo tới nhóm khách hàng này thì ngân sách quảng cáo sẽ rất cao nhưng lại không mang lại lợi nhuận.
Đối với SEO, do không cần tốn CPC nên bạn có thể mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng khá dễ dàng và ổn định. Chi phí để tiếp cận, nuôi dưỡng và chuyển đổi tệp khách hàng tiềm năng cũng không cao bằng chi phí cho Google Ads khi xét về dài hạn.
Traffic đến từ SEO đảm bảo hiệu quả chuyển đổi hơn
Bạn có thể tham khảo báo cáo mới nhất của Bright Edge về tác động và vị trí của Organic Search (tìm kiếm tự nhiên) đến những chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Người dùng truy cập từ Google Search thường sẽ có nhu cầu rõ ràng và có xu hướng chuyển đổi nhanh hơn so với những kênh khác.
Ngoài ra, khi truy cập qua kết quả tìm kiếm tự nhiên SEO, người dùng càng tin cậy và an tâm vào thương hiệu hơn so với kết quả được hiển thị từ quảng cáo. Do đó, hiệu quả chuyển đổi từ SEO luôn cao hơn so với Google Ads Search.
Cập nhật quan trọng
Ngoài Google Ads Search, Google hiện đang cung cấp hình thức quảng cáo mua sắm (Google Shopping) tại trang kết quả tìm kiếm với hiệu quả chuyển đổi khả quan hơn SEO thông thường nhờ vị trí hiển thị và đi kèm giá bán /hình ảnh. Tuy nhiên, Google Shopping hiện chỉ áp dụng ở một số ngành có sản phẩm vật lý kèm theo những quy định khắt khe khác.
Đạt được hiệu quả bền vững nhờ SEO
Hiệu quả của Google Ads mang tính chất tức thời, chỉ cần có nhiều đối thủ cạnh tranh trên cùng một nhóm dịch vụ hay sản phẩm tương tự thì ngân sách quảng cáo sẽ tăng nhanh chóng.
Và đến một thời điểm, ngân sách quảng cáo sẽ cao hơn lợi nhuận mà bạn có thể nhận được. Việc bắt đầu Google Ads đơn giản và mang đến hiệu quả nhanh nên số lượng đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ ngày càng nhiều.
Ngược lại với Google Ads, SEO tuy khó để lên top nhưng nếu đã đạt được rồi thì sẽ đem đến hiệu quả ổn định. Để SEO đạt thứ hạng cao, bạn phải có website đảm bảo đúng kỹ thuật SEO technical và content SEO chuẩn chỉnh theo quy định của công cụ tìm kiếm và tối ưu cho trải nghiệm của người truy cập.
Đồng thời, bạn cần đảm bảo sự đa dạng về nội dung và cần thời gian để Google đánh giá trang là tin cậy đối với người dùng. Xuất phát từ những vấn đề trên nên sự cạnh tranh trong SEO sẽ thấp hơn so với quảng cáo Google.
Mặt khác, kết quả của SEO cũng ổn định hơn. Kể cả khi bạn không thực hiện tối ưu SEO thì website của bạn thường sẽ giữ vị trí trong bảng tìm kiếm từ 3-6 tháng. Ngân sách duy trì sau đó cũng tương đối thấp. Do đó, đầu tư vào SEO sẽ giúp traffic và thương hiệu của doanh nghiệp luôn tăng trưởng bền vững.
Nhược điểm
Tốn nhiều thời gian để đạt thứ hạng cao
Không kể đến những thủ thuật giúp SEO website nhanh chóng lên top và rớt top thì SEO chuyên nghiệp tiêu tốn rất nhiều công sức và thời gian.
Thông thường để triển khai một kế hoạch SEO và đạt hiệu quả bạn cần tốn từ 6-12 tháng. Trong khi đó nếu so với Google Ads thì chỉ cần từ vài ngày đến vài giờ để đạt thứ hạng đầu trong top tìm kiếm.
Để có doanh thu phải tốn thêm thời gian
Khi mới thực hiện SEO, doanh thu của bạn gần như nằm ở số 0. Chỉ khi thứ hạng của website được nâng cao bởi nhiều từ khóa thì doanh nghiệp mới có thể nhận được doanh thu. Chính vì thế, có rất nhiều tổ chức không có ý định đầu tư vào SEO.
Trường hợp đang phân vân về hiệu quả lâu dài của SEO, bạn nên tham khảo chạy quảng cáo Google Ads để cải thiện doanh thu trước mắt. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng cả 2 phương pháp cho kế hoạch marketing của mình.
Thuật toán của Google
Với những lợi ích to lớn mà SEO mang lại, nhiều SEOer bất chấp mọi cách để trang web đạt thứ hạng cao trong thời gian ngắn nhất. Do đó, Google đã thường xuyên cập nhật các thuật toán loại bỏ loạt kết quả tìm kiếm không có giá trị với người dùng.
Đào tạo SEO: Hiểu hơn về thuật toán Google và cốt lõi cách Google tìm kiếm hoạt động.
Khi vi phạm thuật toán Google, nếu nhẹ thì sẽ hạ thứ hạng hoặc nặng thì xóa bỏ kết quả tìm kiếm vĩnh viễn. Điều này bắt buộc bạn phải thực hiện SEO lại từ đầu.
Nên lựa chọn SEO hay Google Ads thì hợp lý?
Để một chiến dịch marketing thành công bạn cần linh hoạt áp dụng nhiều công cụ tiếp cận khách hàng khác nhau. Từ những phân tích và so sánh về SEO và Google Ads ở trên, bạn có thể cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với tình trạng hiện tại của tổ chức:
- Có thể chọn Google Ads, nếu bạn chưa từng thực hiện Google Ads lẫn SEO và phân vân về hiệu quả của cả 2.
- Trường hợp đã áp dụng 1 trong 2 nhưng chưa đạt kết quả tốt, có thể thử cái còn lại.
- Khi đã triển khai 1 trong 2 và hiệu quả, bạn vẫn nên thử áp dụng phương pháp còn lại. SEO và Google Ads không xung đột với nhau mà sẽ hỗ trợ lẫn nhau giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả tối ưu cho chiến dịch marketing.
- Khi bạn là doanh nghiệp nhỏ, cần hiệu quả ngay lập tức với nguồn ngân sách giới hạn thì hãy chọn SEO.
- Khi doanh nghiệp của bạn đã hoạt động ổn định, cần chiếm lĩnh thị trường so với mọi đối thủ cạnh tranh và nâng cao doanh thu trong thời gian trung hoặc dài hạn, hãy sử dụng SEO.
Lời kết
Bài viết trên đây của Vietnix đã giúp bạn so sánh và có góc nhìn tổng quan hơn về SEO và Google Ads. Cả 2 đều được xem là một trong những công cụ không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch marketing nào của doanh nghiệp xây dựng. Hy vọng qua bài viết trên đây bạn đã có thể linh hoạt áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công.