Thuật toán Google liên tục thay đổi, đòi hỏi người làm SEO phải linh hoạt và có tư duy chiến lược. Việc nắm bắt tư duy làm SEO cốt lõi sẽ giúp bạn thích ứng với mọi biến động và duy trì thứ hạng ổn định. Để khám phá sâu hơn về tư duy làm SEO lên TOP Google bền vững, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây.
Những điểm chính
Bài viết này sẽ trang bị cho bạn những kiến thức quan trọng về tư duy làm SEO hiệu quả và bền vững. Sau khi đọc xong, bạn sẽ:
- Nắm vững tư duy SEO tổng thể (Holistic SEO).
- Hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin (Trust) với Google.
- Phân biệt được SEO bền vững (White Hat) và SEO mũ đen.
- Biết cách áp dụng tư duy SEO vào thực tế.
- SEO White Hat
- SEO tổng thể
- Luôn tạo ra sự khác biệt nhất
- Thị trường ngách
- SEO từ khóa brand
- Tập trung build trust cho website
- Kết hợp SEO với digital đa kênh
- Content is King – Tập trung phát triển content
- Tối ưu SEO Google Maps
- Xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
- Hiểu được Google muốn gì
- Hiểu được insight người dùng
- Nói không với việc spam
- Làm SEO cần phải có thời gian nhất định
- Làm SEO không phải là để lên top
- Xây dựng hệ thống backlink chất lượng, có hiệu quả
- Luôn cập nhật và thay đổi nội dung
- Xây dựng niềm đam mê với SEO
1. SEO White Hat
Hiện nay, có rất nhiều trường phái SEO khác nhau đang tồn tại trên thị trường như White Hat SEO (SEO mũ trắng), Black Hat SEO (SEO mũ đen), Gray Hat SEO (SEO mũ xám),… Tuy nhiên, nếu nói về phương pháp SEO bền vững, lâu dài, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài nhất thì đó chính là White Hat SEO – trường phái SEO tập trung vào người dùng để cải thiện website thay vì tập trung vào xếp hạng. Đây là kỹ thuật SEO chính thống được Google công nhận và khuyến khích áp dụng.
White Hat SEO là kỹ thuật chính thống bởi vì những lý do sau:
- White Hat SEO là một phương pháp tập trung vào người dùng, tuân thủ quy tắc, chỉ dẫn của Google. Không sử dụng các chiêu trò gian lận để đánh lừa các công cụ tìm kiếm.
- Xây dựng những nội dung hữu ích, có giá trị cho người dùng.
- Xây dựng website chất lượng, có cấu trúc rõ ràng để người dùng dễ dàng sử dụng, tương tác.
Dịch vụ SEO White Hat: Bức phá 200% doanh thu trên Google cho doanh nghiệp!
2. SEO tổng thể
SEO tổng thể là việc thực hiện SEO toàn bộ các từ khóa mà khách hàng đã, đang và sẽ tìm kiếm có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Qua việc tạo độ phủ rộng, công cụ tìm kiếm của Google sẽ có khả năng đọc và hiểu nội dung trên website của bạn.
Không chỉ vậy, SEO tổng thể cũng đáp ứng được những điểm chạm trên hành trình của khách hàng khi tìm kiếm trên internet. Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện thương hiệu cũng như uy tín đối với khách hàng.
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo bảng so sánh SEO từ khóa và SEO tổng thể dưới đây.
Tiêu chí | SEO từ khóa | SEO tổng thể |
---|---|---|
Số lượng từ khóa | Tập trung vào những từ khóa hot, từ khóa ngắn có tính cạnh tranh cao, thu hút nhiều traffic,… | Tất cả từ khóa, bao gồm từ khóa hot, từ khóa dài, từ khóa ngắn, từ khóa thương hiệu,… |
Lưu lượng truy cập | Lưu lượng truy cập không đều, thậm chí tụt nhanh chóng nếu bị phạt. | Lưu lượng truy cập tăng đều và ổn định khi thứ hạng của bộ từ khóa tăng. |
Tỷ lệ chuyển đổi | Tỷ lệ chuyển đổi thấp do chủ yếu tập trung vào backlink để lách thuật toán của Google, không hướng tới người dùng. | Tỷ lệ chuyển đổi cao do nội dung trang đích đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. |
Tính bền vững | Tính bền vững thấp vì backlink không tự nhiên, dễ tụt thứ hạng khi Google thay đổi thuật toán. | Tính bền vững cao vì Google khuyến khích các nội dung hướng tới người dùng và tuân thủ đúng thuật toán của Google. |
Chi phí | Chi phí thấp vì chỉ tập trung vào một số từ khóa nhưng hiệu quả không cao. | Chi phí cao nhưng hiệu quả rất cao và bền vững trong thời gian dài. |
3. Luôn tạo ra sự khác biệt nhất
Làm marketing cần phải khác biệt thì mới có thể sống sót trong thị trường đầy cạnh tranh. SEO cũng là một công cụ trong marketing, do đó để đạt được kết quả tốt, tư duy làm SEO cần có yếu tố khác biệt.
Bạn cần tìm ra các phương pháp và cách thức riêng hay có lợi thế để tận dụng, khai thác tối đa. Để từ đó tạo ra sự khác biệt nhằm mang lại hiệu quả vượt trội cho bạn. Tuy nhiên, sự khác biệt này vẫn phải đáp ứng những nhu cầu thực sự của người dùng, mang đến cái nhìn tổng quan và trực quan hơn về cùng một vấn đề cho người dùng.
Khác biệt có thể xuất phát từ cách trình bày khác biệt, nội dung độc đáo, thể hiện số liệu một cách trực quan và sinh động,… Đồng thời, cấu trúc website cũng có thể cần được tối ưu sao cho thân thiện và dễ dùng với người dùng hơn.
4. Thị trường ngách
Trong SEO, thị trường ngách được hiểu là những từ khóa, chủ đề có độ cạnh tranh thấp nhưng được tìm kiếm nhiều. Khi triển khai SEO đối với những từ khóa này sẽ rất dễ lên top, traffic tăng, từ đó cũng giúp tăng độ phủ thương hiệu của doanh nghiệp, giúp nhiều người biết đến doanh nghiệp hơn.
Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như: Keywordtool.io, Google planner, Google suggest,… để tìm kiếm các chủ đề, từ khóa ngách trong SEO.
5. SEO từ khóa brand
Tư duy làm SEO tiếp theo mà bạn cần nắm đó là SEO từ khóa brand. Từ khóa brand là những từ khóa về tên công ty, tên sản phẩm hoặc tên công thức/phương pháp nào đó do chính công ty tự tạo ra. Những từ khóa này giúp doanh tăng độ phủ thương hiệu cũng như tạo lòng tin với khách hàng. Đồng thời giúp công cụ tìm kiếm có thể hiểu thương hiệu của bạn thuộc lĩnh vực nào, kinh doanh sản phẩm gì.
Ban đầu, những từ khóa brand thường có lượng search volume thấp, có thể bằng 0. Tuy nhiên, sau thời gian xây dựng các kênh truyền thông thì từ khóa brand sẽ bắt đầu tăng dần về số lượng search volume.
SEO từ khóa brand không quá khó nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai đạt kết quả tốt. Nguyên nhân có thể do SEO không đúng trang đích, cung cấp nội dung không đúng với insight khách hàng,… Cũng có không ít người bỏ quên từ khóa brand khi làm SEO. Họ thường chỉ tập trung SEO các từ khóa hot, từ khóa ngắn, từ khóa bán hàng,…
Đào tạo SEO brand: Chia sẻ kiến thức về SEO cho doanh nghiệp!
6. Tập trung build trust cho website
Tư duy làm SEO tiếp bạn mà bạn nên học tập đó là tập trung build trust cho website theo hướng người dùng, lấy người dùng làm trọng tâm. Cụ thể:
- Thường xuyên tạo và chia sẻ những nội dung có ích, có giá trị đến người dùng một cách đều đặn.
- Tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Xây dựng cấu trúc website rõ ràng, thân thiện, dễ dùng.
- Liên tục cập nhật thông tin mới, xu hướng, tin hot trong ngành.
Backlink chất lượng từ các website uy tín là yếu tố quan trọng để Google tin tưởng website của bạn. Tuy nhiên, việc xây dựng backlink cần được thực hiện cẩn thận để tránh bị Google phạt. SEO Hosting với đa dạng IP sẽ giúp bạn quản lý backlink hiệu quả, giảm thiểu rủi ro bị phạt, và xây dựng một profile backlink tự nhiên, từ đó nâng cao trust và thứ hạng website.
Đương nhiên, một nền tảng hosting ổn định cũng là yếu tố quan trọng để website hoạt động mượt mà.
7. Kết hợp SEO với digital đa kênh
SEO cũng là một phần nhỏ trong hoạt động Digital Marketing tổng thể. Các kênh Digital Marketing này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, giúp nhau cùng phát triển. Vì vậy, việc kết hợp SEO với các kênh Digital Marketing đa dạng như Email Marketing, Google Ads, Facebook Ads, Youtube, Facebook, Zalo, Instagram, Chatbot,… rất quan trọng để đạt được hiệu quả tối đa.
8. Content is King – Tập trung phát triển content
Content đóng vai trò rất quan trọng khi làm SEO. Content SEO phải hữu ích đối với người dùng, không phải tạo ra để Google đọc.
Xây dựng nội dung chất lượng, độc đáo, sáng tạo có tính chính xác, hữu ích cho người dùng sẽ giúp thương hiệu được đánh giá cao và đồng thời cũng có lợi cho SEO. Cụ thể:
- Thường xuyên đăng tải nội dung độc đáo, hấp dẫn, liên kết đến những nội dung khác có liên quan sẽ giúp website của bạn được xếp hạng cao cho các từ khóa.
- Sáng tạo nhiều nội dung thú vị sẽ giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng, định vị thương hiệu của mình.
- Những nội dung độc đáo, sáng tạo luôn thu hút nhiều người dùng tương tác, nâng cao trải nghiệm người dùng. Qua đó, website của bạn sẽ được Google đánh giá cao.
9. Tối ưu SEO Google Maps
SEO Google Maps (hay Local SEO) là quá trình tối ưu website nhằm nâng cao khả năng hiển thị địa điểm của doanh nghiệp trên Google Maps. Với những doanh nghiệp có cửa hàng bán offline, sau khi tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ, khách hàng sẽ thường muốn đến trực tiếp cửa hàng để tư vấn, xem và mua hàng. Trong trường hợp này, các từ khóa có dạng “[tên thương hiệu] + địa điểm” có search volume cao. Bởi vì khách hàng muốn tìm địa chỉ của doanh nghiệp trên Google Maps.
SEO Google Maps mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Thực hiện SEO Map sẽ tăng khả năng hiển thị cho doanh nghiệp tại đối với những người dùng tại địa phương khi họ tìm kiếm trên internet.
- Nâng cao khả năng hiển thị local của doanh nghiệp sẽ giúp tăng traffic và độ phủ của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến.
- Xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp, qua đó thu hút lượng truy cập và khách hàng trung thành.
10. Xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Phân tích và hiểu rõ đối thủ cạnh tranh là một yếu tố quan trọng trong việc thực hiện SEO. Điều này cho phép bạn nhìn thấy những điểm mạnh, lợi thế của đối thủ để học hỏi và áp dụng vào chiến lược SEO web của mình. Tốt nhất là bạn hãy kết hợp phân tích đối thủ với hiểu biết về nhu cầu của người dùng để tạo ra sự khác biệt bằng cách xây dựng nội dung sáng tạo và có giá trị cho người dùng.
11. Hiểu được Google muốn gì
Hiểu được cách Google vận hành là một trong những tư duy làm SEO cần phải nắm nếu bạn muốn phát triển và tăng trưởng bền vững. Hiện nay, Google đang tập trung vào việc lọc và xác định những kết quả tốt nhất để đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng.
Đặc biệt, công cụ tìm kiếm của Google đã được tích hợp với trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này có nghĩa là người dùng có thể tìm kiếm bằng văn bản, hình ảnh hoặc giọng nói, và các câu lệnh sẽ được xử lý thông qua hệ thống thông minh và máy học (Machine Learning).
Muốn nội dung của bạn được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm, bạn cần thực hiện đúng theo những gì Google muốn. Cụ thể là:
- Cung cấp thông tin chính xác, đáp ứng đúng với nhu cầu của người dùng.
- Không sao chép nội dung.
- Cập nhật và sáng tạo nội dung liên tục.
- Nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên trang.
12. Hiểu được insight người dùng
Tư duy làm SEO tiếp theo đó là phải hiểu người dùng. Điều quan trọng là phải biết người dùng đang tìm kiếm thông tin gì, insight của họ là gì để có thể lập kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp.
Bạn có thể rèn luyện tư duy làm SEO này bằng cách cố gắng tìm hiểu nhu cầu, sở thích, mong muốn thầm kín hay những vấn đề của người dùng để mang đến trải nghiệm tốt cho họ. Từ đó đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giúp tăng thứ hạng của website, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Quá trình này cần thực hiện lặp đi lặp lại để giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn. Bạn đừng nên cố gắng gian lận hay tìm những lỗ hổng trong các thuật toán của công cụ tìm kiếm.
13. Nói không với việc spam
Tối ưu SEO là quá trình mất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Do đó, bạn cần phải có tư duy làm SEO chân chính, tuân thủ đúng nguyên tắc và quy định của Google. Tuyệt đối không được sử dụng chiêu trò, spam backlink nếu không website của bạn có thể bị đánh sập và loại khỏi công cụ tìm kiếm.
14. Làm SEO cần phải có thời gian nhất định
Để SEO lên top bền vững và ổn định cần nhiều thời gian, khoảng từ 5 – 9 tháng. Bởi vì cần một khoảng thời gian đủ dài để triển khai nội dung, tối ưu và hoàn thiện website, cũng như để Google đánh giá website tăng trưởng hợp lý hay không, đảm bảo không “lách luật”.
15. Làm SEO không phải là để lên top
SEO lên top nhưng không đáp ứng được nhu cầu, mục đích của doanh nghiệp thì cũng không mang lại giá trị thực sự. SEO thực chất là một công cụ marketing của doanh nghiệp. Do đó, những nội dung được đăng tải trên website không chỉ phục vụ cho nhu cầu của người dùng mà cần phải khéo léo lồng ghép các thông tin về sản phẩm, thông điệp có mục đích hay kêu gọi mua hàng, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
16. Xây dựng hệ thống backlink chất lượng, có hiệu quả
Khi làm SEO, bạn cũng cần có tư duy đúng đắn về việc xây dựng backlink. Bởi những backlink tự nhiên, chất lượng sẽ giúp quảng bá nội dung website, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với nhiều người hơn và đặc biệt là những khách hàng tiềm năng.
Những backlink được cho là tự nhiên và chất lượng đó là:
- Backlink trỏ về từ các bài PR báo.
- Chèn liên kết đến website trong phần mô tả video về nội dung liên quan đến video.
- Giới thiệu những nội dung từ KOLs.
- Link từ các forum chuyên ngành.
- Giải đáp các thắc mắc, đưa ra ý kiến ở những topic chuyên sâu.
Lưu ý: Không nên tập trung vào việc mua backlink. Bởi việc này sẽ tốn kém chi phí, không mang lại giá trị mà còn khiến website bị phạt.
17. Luôn cập nhật và thay đổi nội dung
Khi làm SEO, bạn cần phải liên tục cập nhật, thay đổi và cải tiến website để nâng cao trải nghiệm người dùng. Dưới đây là một số bí quyết mà bạn nên tham khảo để áp dụng cho website của mình:
- Tăng tốc độ load trang.
- Cập nhật nội dung liên tục.
- Sáng tạo nhiều nội dung mới.
- Cập nhật, tối ưu cấu trúc của website đảm bảo thân thiện với người dùng.
- Tối ưu website tương thích với nhiều thiết bị.
Đọc thêm: Cách tăng tốc website WordPress hiệu quả
18. Xây dựng niềm đam mê với SEO
SEO không phải là một nghề nhàm chán, mà thực tế là một nghề hấp dẫn. Đó là một công việc đòi hỏi kiên nhẫn, tỉ mỉ và khả năng phân tích cao. Người làm SEO cần phải liên tục cập nhật và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của lĩnh vực này. Điều này đòi hỏi việc học tập liên tục và tự thử nghiệm để thu thập kinh nghiệm.
Đặc biệt với tốc độ phát triển nhanh chóng của Internet và Marketing online, SEO là một phần quan trọng không thể thiếu. Do đó nếu bạn thực sự đam mê SEO thì con đường thăng tiến sẽ rộng mở.
Kết nối tư duy SEO với giải pháp Hosting tối ưu từ Vietnix
Thấu hiểu những khó khăn của người làm SEO, Vietnix – nhà cung cấp dịch vụ Hosting tốc độ cao mang đến cho bạn giải pháp hosting hiệu suất cao, giúp website của bạn vận hành mượt mà, tối ưu tốc độ tải trang và hỗ trợ chiến lược SEO của bạn đạt hiệu quả tối đa.Với phương châm “Lấy sự thành công của khách hàng làm mục tiêu”, Vietnix không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ hosting mà còn đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển, hỗ trợ tận tâm và mang đến những giải pháp tối ưu nhất. Đừng để hosting kém chất lượng cản trở nỗ lực SEO của bạn!
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 18001093
- Email: sales@vietnix.com.vn
- Địa chỉ: 265 Hồng Lạc, P. 10, Q. Tân Bình, TP.HCM
Trên đây là 18 tư duy làm SEO lên TOP Google bền vững và ổn định mà Vietnix muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có định hướng đúng đắn trước khi bắt đầu theo đuổi nghề nghiệp đang rất hấp dẫn và triển vọng này. Chúc các bạn thành công!