Cả SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và Google Ads (quảng cáo trên Google) là những công cụ marketing giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Mỗi phương pháp có những ưu, nhược điểm riêng và phù hợp với những mục tiêu khác nhau mà tổ chức hướng đến. Bài viết hôm nay Vietnix sẽ phân tích cụ thể và giúp bạn lựa chọn phương pháp tối ưu nhất cho tổ chức.
Điểm khác biệt giữa SEO và Google Ads
Hiện nay, Google được xem là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Việt Nam và trên thế giới. Đa số người dùng đều chọn Google khi họ có nhu cầu tìm kiếm, thắc mắc nào đó. Chính vì thế, doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận với người dùng thì bắt buộc phải hiển thị ở trang đầu và đạt vị trí càng cao trên kết quả tìm kiếm càng tốt.
Nhìn chung, sự khác biệt lớn nhất giữa SEO và Google Ads nằm chủ yếu ở các yếu tố vị trí hiển thị, thời gian và chi phí đầu tư. Chi tiết như sau:
Đối với Google Ads
Kết quả của quảng cáo Google sẽ hiển thị nổi bật ở 3-4 vị trí đầu tiên hoặc 2-3 vị trí cuối cùng trong trang tìm kiếm và gắn chữ “quảng cáo” ngay bên cạnh. Tuy nhiên, bạn cần trả phí cho mỗi lượt click của người dùng vào những kết quả quảng cáo này.
Đối với SEO
Bạn cần bỏ ra nhiều công sức và thời gian để phát triển website với những nội dung tin cậy, có ích với người dùng thì website mới có thể nằm trong TOP kết quả tìm kiếm của người dùng. Trái ngược với Google Ads, bạn sẽ không cần trả phí cho bất cứ lượt click nào vào kết quả SEO. Kết quả SEO là kết quả tìm kiếm xuất hiện một cách tự nhiên giữa những kết quả của quảng cáo Google Ads.
So sánh giữa SEO và Google Adwords
SEO | Google Adwords | |
---|---|---|
Chi phí | Truy cập không mất phí. | Truy cập cần trả phí. |
Thời gian | Cần đầu tư thời gian (vài tháng trở lên) để xuất hiện trong vị trí TOP tìm kiếm. Từ khóa có độ cạnh tranh cao, thời gian tối ưu càng gian nan. | Sau khi chiến dịch quảng cáo được phê duyệt, website của bạn có thể xuất hiện ở vị trí TOP đầu ngay. |
Lưu lượng truy cập | Lượng traffic về website sẽ ổn định và bền vững nếu nếu giữ được vị trí TOP trong thời gian dài. | Traffic sẽ ngừng lại nếu hết ngân sách trong tài khoản quảng cáo. Bạn cần nạp thêm tiền chạy quảng cáo thì mới có thêm lượt truy cập. |
Giá trị click | Lượt click của SEO có giá trị hơn, chiếm đến 65% và không bị giới hạn. Độ tin cậy của kết quả SEO luôn cao hơn của quảng cáo. | Lượt click chiếm thấp hơn gần 35%, sẽ dễ bị đối thủ chơi xấu bằng tools, click ảo,… dẫn đến hao tổn ngân sách mà không mang lại kết quả. |
Số lượng từ khóa | Nên phát triển từ từ, ban đầu tập trung vào một nhóm từ khóa ưu tiên, sau đó phát triển dần lên. | Trong một chiến dịch có thể đánh vào nhiều từ khóa, nhiều chủ đề khác nhau. |
Đo lường | Cần thời gian dài để đo lường kết quả. | Đo lường nhanh chóng hiệu quả từng chiến dịch thông qua trình quảng cáo. |
Ưu và nhược điểm của Google Ads
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Google Ads trong chiến lược marketing online của mình. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của Google Ads bạn có thể tham khảo:
Ưu điểm
Nhanh chóng đem lại hiệu quả
Như đã phân tích ở trên, chỉ cần bạn tạo chiến dịch và nạp tiền vào tài khoản quảng cáo Google thì ngay lập tức bạn sẽ được ưu tiên hiển thị đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng. Nếu quảng cáo thu hút thì bạn sẽ có cơ hội chuyển đổi và nâng cao doanh thu.
Hiện nay, Google đang tận dụng công nghệ Machine Learning nhằm hỗ trợ nhà quảng cáo. Dù bạn là người mới hay chưa có nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo thì đều sẽ được hướng dẫn chi tiết và làm quen với cách tạo quảng cáo, tối ưu chi phí, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng bằng Google Ads.
Tăng nhận diện thương hiệu
Kết quả Google Ads vẫn hiển thị ở top đầu tìm kiếm của Google dù người dùng có nhấp vào hay không. Tất nhiên nếu người dùng click vào xem quảng cáo thì bạn sẽ mất phí. Ngược lại nếu người không click vào thì bạn vẫn có cơ hội hiển thị và ghi dấu ấn thương hiệu trong tâm trí của họ.
Remarketing với những người dùng đã vào website
Một ưu điểm khác của hệ thống quảng cáo Google nói chung và Google Ads Search nói riêng là bạn được phép hiển thị lại 1 lần nữa với người dùng đã vào trang trước đó.
Chẳng hạn: Một người dùng đã truy cập vào website Vietnix để xem giá Hosting, tuy nhiên thời điểm này anh ta chưa có ý định đăng ký dịch vụ. Và một tuần sau anh ta đã thực sự có nhu cầu sử dụng và lên Google tìm kiếm. Nhờ Remarketing Search, quảng cáo có nội dung liên quan đến khách hàng của Vietnix có thể được hiển thị tới khách hàng này. Ví dụ: “Hosting tốc độ cao Vietnix chỉ từ 28,080đ/tháng”.
Có thể thấy, với Google Ads bạn có thể gia tăng cơ hội bán hàng cho website của mình.
Dễ dàng đo lường hiệu quả quảng cáo
Nếu bạn đã cài đặt những “chuyển đổi” chính xác trên website thì việc đo lường hiệu quả của Google Ads vô cùng dễ dàng. Hiện tại nền tảng này cung cấp hệ thống kiểm soát, báo cáo và tối ưu quảng cáo vô cùng cụ thể.
Bạn hoàn toàn nắm rõ mỗi nhấp chuột của khách hàng qua quảng cáo có sinh lời hay không và đem lại bao nhiêu doanh thu. Đồng thời, cũng đánh giá được đâu là từ khóa và mẫu quảng cáo mang đến hiệu quả cao nhất.
Khi bạn quyết định chạy chiến dịch quảng cáo Google Ads, việc sở hữu một trang web chuyên nghiệp (landing page) để điều hướng khách hàng đến là điều quan trọng nhất. Nếu bạn muốn mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, việc sử dụng dịch vụ thuê hosting tốc độ cao và tên miền chất lượng tại Vietnix là một lựa chọn không thể bỏ qua.
Với dịch vụ hosting tốc độ cao, trang web của bạn có thể được tải nhanh hơn và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Ngoài ra, với việc sử dụng tên miền chất lượng, bạn có thể tăng tính chuyên nghiệp và uy tín của trang web của mình. Còn chần chừ gì mà không sử dụng các dịch vụ tại Vietnix để có được trang web chuyên nghiệp và tối ưu nhất cho chiến dịch quảng cáo của bạn trên Google Ads.