Screaming Frog là một công cụ thông dụng trong việc tối ưu hóa website nhằm đạt được hiệu suất tốt trên các công cụ tìm kiếm cũng như nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Để hiểu rõ hơn về công cụ này, hãy cùng Vietnix tham khảo hướng dẫn cách sử dụng chi tiết nhất có trong bài viết sau.
Tìm hiểu Screaming Frogs là gì?
Screaming Frog là một phần mềm seo website tốt nhất dùng để crawl dữ liệu từ các website giúp người dùng biết được những gì mà bot từ công cụ tìm kiếm sẽ nhìn thấy khi thu thập dữ liệu từ một trang web. Bạn có thể cài đặt Screaming Frog trên máy tính chạy hệ điều hành MAC OS, Window và Linux để thu thập những thông tin liên quan đến SEO như: hình ảnh, CSS, liên kết,…
Các thông tin do Screaming Frog cung cấp là cơ sở để quản trị viên thống kê, phân tích và đánh giá website của mình một cách hiệu quả. Từ đó tiết kiệm được nhiều công sức và thời gian, bởi lẽ việc phân tích thủ công từng trang trên một website sẽ khá khó khăn, đặc biệt là những website có quy mô lớn.
Hướng dẫn cách tải và cài đặt Screaming Frog nhanh chóng
Để tải và cài đặt Screaming Frog bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:
Cách tải
- Bước 1: Đầu tiên bạn truy cập vào trang https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/ để tải Screaming Frog.
- Bước 2: Screaming Frog sẽ có sẵn lựa chọn hệ điều hành gồm: Windows, Ubuntu và MAC OS. Tuy nhiên, trang chủ sẽ tự động xác định hệ điều hành bạn đang sử dụng. Chỉ cần nhấn vào nút “Download”, bạn sẽ được phép tải file cài đặt phù hợp.
Cách cài đặt
Sau khi tải Screaming Frog thành công, bạn tiếp tục thực hiện cài đặt như những phần mềm thông thường khác.
Khi hoàn tất cài đặt vào máy tính, bạn cần thực hiện những thiết lập cơ bản trước khi bắt đầu sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn dùng Screaming Frog quét dữ liệu hiệu quả và nhanh chóng hơn. Tham khảo video hướng dẫn sau nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu:
Để bắt đầu quá trình tối ưu website và đạt hiệu quả chuyển đổi doanh số cao nhất, bạn có thể đăng ký sử dụng WordPress Hosting của Vietnix để được hỗ trợ. Đăng ký bất kỳ gói nào của Vietnix, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tận tình và chuyên nghiệp từ đội ngũ chuyên gia của Vietnix. Các chuyên gia này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề mà website của bạn đang gặp phải. Cùng với đó, Vietnix cũng đưa ra các giải pháp tối ưu hóa website cụ thể nhất để giúp bạn tăng khả năng thu hút và giữ chân người dùng, cũng như cải thiện tỷ lệ chuyển đổi doanh số từ website.
Khám phá 10+ tính năng hữu ích của Screaming Frog
Screaming Frog là một công cụ SEO mạnh mẽ và nhiều tính năng hữu ích được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia SEO và những người làm việc trong lĩnh vực marketing online. Dưới đây là 10+ tính năng nổi bật nhất mà bạn nên chú ý:
1. Response Codes
Tab Response Codes cung cấp cho người dùng toàn bộ mã phản hồi cho tất cả URL của trang web đang được thu thập thông tin. Bạn có thể chọn tab này tại phía trên màn hình của công cụ. Nếu muốn xem những mã phản hồi theo thứ tự, bạn bấm chọn cột “Status Codes” để sắp xếp URL dựa trên số mã phản hồi.
Tại Response Codes, bạn sẽ được kiểm tra những chuyển hướng của URL trên website và chắc chắn rằng mã phản hồi chính xác đang được triển khai hiệu quả ở từng trang. Ý nghĩa của từng mã phản hồi cụ thể như sau:
- 200[OK]: URL của bạn đang được hoạt động bình thường.
- 301[Permanent redirect]: URL của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn.
- 302[Temporary redirect]: URL của bạn đã được chuyển hướng tạm thời.
- 404[Not found]: URL của bạn đang liên kết tới một trang không tồn tại.
- 500[Server error]: Có thể trang web của bạn đang có vấn đề liên quan đến server như: Server không xác định được vấn đề, nhiều người truy cập cùng lúc hoặc file .htaccess bị lỗi,…
Đối với các lỗi liên quan đến Response Codes bạn có thể khắc phục bằng một số gợi ý dưới đây:
- 301 và 302: Bạn cần thực hiện kiểm tra những trang đích mà URL đang chuyển hướng đến đã phù hợp hay chưa.
- 404: Bạn cần tổng hợp tất cả những trang đang có lỗi 404 và chuyển hướng chúng đến trang có nội dung, chủ đề liên quan.
- 500, 503 hay 5xx: Bạn nên kiểm tra lại server (máy chủ) chứa website nếu xuất hiện lỗi này.
Nếu bạn cần xuất dữ liệu các lỗi chuyển hướng và tải xuống thì hãy thực hiện như sau:
- Bước 1: Tại mục “Filter” hãy chọn phần dữ liệu mà bạn muốn xuất.
- Bước 2: Nhấn “Export” để bắt đầu xuất phần dữ liệu đã chọn.
Ngoài Screaming Frog, bạn cũng có thể tham khảo:
2. URL
Nếu một URL chứa những ký tự và tham số bất thường sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thu thập dữ liệu và xếp hạng trong bảng kết quả tìm kiếm. Đồng thời, những URL khó hiểu sẽ gây mất phương hướng khi di chuyển trong website và khiến trải nghiệm người dùng giảm đi. Để hạn chế những vấn đề này, bạn nên kiểm tra lại cấu trúc của URL.
Trong Screaming Frog, bạn di chuyển đến tab “URL” để xem danh sách toàn bộ URL trên web. Và chúng cần đảm bảo những yếu tố dưới đây:
- URL không nên quá dài.
- Không chứa ký tự đặc biệt.
- URL không được trùng lặp (duy nhất).
Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến (Status Code) mã phản hồi của URL trên website để có thể khắc phục các lỗi kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.
3. Page Titles
Di chuyển đến tab có tên “Page Title” trong công cụ Screaming Frogs. Khi chọn tab này, thông tin về tiêu đề của tất cả các trang có trong website của bạn sẽ được hiển thị trong phần “Filter” hoặc phần “Overview”. Từ đó bạn có thể biết được đâu là những vấn đề đang xảy ra với tiêu đề của các trang có trên website. Cụ thể như sau:
- Missing: Thiếu tiêu đề.
- Duplicate: Tiêu đề bị trùng lặp.
- Over 60 characters: Tiêu đề đang vượt quá 60 ký tự.
- Over 555 Pixels: Tiêu đề hiển thị vượt quá 555 pixel.
- Below 200 Pixels: Tiêu đề hiển thị đang ngắn hơn 200 pixel.
- Multiple: Trang đang có nhiều hơn một tiêu đề.
- Same As H1: Tiêu đề của trang đang tương tự thể Heading 1.
Để xử lý những vấn đề trên bạn có thể tham khảo gợi ý dưới đây:
- Trang bị thiếu tiêu đề: Đối với những trang này, bạn cần bổ sung tiêu đề. Và đảm bảo tiêu đề không mắc các lỗi như dưới đây.
- Trang có tiêu đề trùng nhau: Với những trang này sẽ có 2 trường hợp phổ biến. Thứ nhất, trang chính và phân trang bị trùng tiêu đề với nhau. Khi gặp trường hợp này, bạn có thể bỏ qua. Thứ 2, website có nhiều trang trungg lặp tiêu đề. Lúc này bạn cần thay đổi tiêu đề của chúng để đảm bảo mỗi trang sở hữu một tiêu đề duy nhất.
- Trang có tiêu đề hiển thị quá dài hoặc quá ngắn: Tiêu đề quá dài (vượt quá 60 từ và 555 pixels) khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm sẽ bị cắt bớt. Còn nếu tiêu đề quá ngắn (Dưới 30 từ hoặc 200 pixels) thì sẽ không chứa đủ thông tin hấp dẫn người dùng. Do đó, hãy đảm bảo tiêu đề trên trang có độ dài từ 55 – 65 ký tự.
- Trang có nhiều tiêu đề: Bạn cần đảm bảo trên một trang chỉ có một tiêu đề duy nhất. Hoặc nếu các trang có nhiều hơn một tiêu đề, bạn nên xóa bỏ bớt và chỉ giữ lại 1 tiêu đề.
4. Meta description
Cũng giống như tiêu đề, bạn có thể kiểm tra phần mô tả trên web với Screaming Frogs. Để thực hiện, bạn nhấn vào tab “Meta description” để hiển thị phần thông tin mô tả của tất cả các trang. Theo đó, Screaming Frogs sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra những vấn đề cụ thể của mô tả trang gồm:
- Missing: Chưa có meta description.
- Duplicate: Meta description bị trùng lặp.
- Over 155 characters: Meta description vượt quá 155 ký tự.
- Below 70 characters: Meta description ngắn dưới 70 ký tự.
- Over 1016 Pixels: Meta description dài quá 1016 pixels.
- Below 400 Pixels: Meta description ngắn dưới 400 pixels.
- Multiple: Trang đang có nhiều hơn một description.
Bạn nên thực hiện kiểm tra meta description trên trang của mình và chắc chắn rằng chúng đã được tối ưu hóa hoàn toàn. Cách xử lý cho từng lỗi bạn có thể áp dụng tương tự như phần “Page Title”.
5. Thẻ Heading 1
Tab “H1” của Screaming Frogs sẽ cung cấp cho bạn thông tin về toàn bộ thẻ H1 trên website. Những thông tin này sẽ bao gồm:
- Missing: Thiếu thẻ H1.
- Duplicate: Thẻ H1 trùng lặp nhau.
- Over 70 characters: Thẻ H1 dài quá 70 ký tự.
- Multiple: Các trang đang có nhiều hơn 1 thẻ H1.
Sau khi biết được những thông tin về thẻ H1 của website, bạn cần tối ưu thẻ H1 để chúng đảm bảo được những yếu tố dưới đây:
- Các trang của website không được thiếu thẻ H1.
- Trên mỗi trang chỉ nên có 1 thẻ H1 duy nhất.
- Thẻ H1 dùng để mô tả chủ đề cho từng trang.
- Độ dài của tất cả thẻ H1 nên từ 20-70 ký tự.
- Thẻ H1 không được trùng lặp và mỗi thẻ H1 là duy nhất.
- Thẻ H1 nên chứa từ khóa.
6. Images
Bạn nên kiểm tra và tập trung tối ưu hình ảnh, bởi nếu hình ảnh không được tối ưu sẽ chiếm dụng nhiều băng thông và khiến tốc độ tải trang chậm đi. Điều này không tốt cho trải nghiệm của người dùng.
Nguyên tắc để tối ưu hình ảnh hiệu quả chính là luôn đảm bảo hình ảnh khi được tải lên website nhỏ hơn 100 Kb. Và bạn có thể kiểm tra hình ảnh nào đang khiến cho website bị chậm đi thông qua Screaming Frogs.
Để thực hiện, tại giao diện của Screaming Frogs bạn bấm chọn tab “Images”. Danh sách toàn bộ hình ảnh đang có trên website của bạn sẽ xuất hiện. Trong danh sách cũng bao gồm thông tin về kích thước của hình ảnh, số lượng liên kết chứa hình ảnh đó trên trang web,… Để việc kiểm tra trở nên đơn giản, bạn nên dùng Filter và nhấn chọn “Over 100 Kb” để lọc ra những hình ảnh đang có kích thước vượt quá 100 Kb.
Sau khi xem kết quả đã được lọc ra, bạn có thể tham khảo một số phương án xử lý như sau:
- Nén hình ảnh về kích thước dưới 100 Kb.
- Dùng ảnh tương tự để thay thế, có kích thước nhỏ hơn 100 Kb.
Bên cạnh tính năng kiểm tra kích thước cho hình ảnh, tab “Images” trong Screaming Frogs còn giúp người dùng nắm được thông tin về thẻ ALT, một yếu tố quan trọng không kém. Screaming Frogs giúp bạn biết được hình ảnh nào đang bị thiếu thể ALT hoặc thẻ ALT dài vượt quá 100 ký tự. Sau khi bổ sung và chỉnh sửa, các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về hình ảnh của bạn.
7. Xem trước, kiểm tra khả năng hiển thị trên SERP tìm kiếm
Một tính năng đặc biệt trong Screaming Frogs là cho phép người dùng xem trước website được hiển thị trên công cụ tìm kiếm như thế nào. Bạn chỉ cần chọn bất cứ URL nào, sau đó chọn mục “SERP Snippet” ở thanh công cụ bên dưới. Sau đó, bạn sẽ thấy được trang của mình và những dữ liệu liệu liên quan như tiêu đề, mô tả được hiển thị như thế nào trên trang tìm kiếm. Tính năng này cũng giúp bạn thay đổi tiêu đề và mô tả trang sao cho phù hợp với công cụ tìm kiếm.
8. Phân tích Craw Depth
Craw Depth của 1 URL chính là số lần phải click từ trang chủ để tới được URL cụ thể đó. Tùy theo quy mô của website mà Craw Depth sẽ thay đổi linh hoạt.
Để tiến hành phân tích Craw Depth bạn cần truy cập vào tab “Internal” trên thanh công cụ của Screaming Frog. Trượt sang phải để di chuyển đến cột “Craw Depth” và xem phần thông tin về Craw Depth. Bên cạnh đó, bạn có thể nhấn vào từng URL để xem thông tin chi tiết về chúng.
Lưu ý: Mức độ Craw Depth càng lớn thì người dùng càng khó tìm được landing page mà họ muốn. Điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng cho landing page của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Chính vì thế, hãy thực hiện kiểm tra và bắt đầu tối ưu Craw Depth từng trang trên website của bạn. Tần suất phù hợp thường nằm trong khoảng từ 2-4 lần. Trường hợp Craw Depth của trang có độ sâu lớn hơn, hãy cân nhắc việc thay đổi hệ thống tổ chức và phân cấp thư mục trên website.
9. Cải thiện Thin content bằng Word count
Cung cấp cho người dùng những nội dung chất lượng và giá trị là quan điểm mà Google từng tuyên bố. Một trang website với nội dung chuyên sâu, chi tiết và có giá trị sẽ luôn tốt hơn một trang sở hữu thông tin mơ hồ, kém chất lượng. Những trang có nội dung mỏng (thin content) sẽ làm giảm trải nghiệm của người dùng, từ đó khiến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm cũng ảnh hưởng theo.
Tại tab “Internal”, bạn di chuyển đến cột thông tin “Word Count”, đây là số từ có trên trang. Bạn nên tiến hành kiểm tra độ dài nội dung của từng trang để xem trang của mình đã cung cấp đầy đủ thông tin và đáp ứng được mong muốn của người dùng hay không.
Dưới đây là một vài gợi ý để bạn có thể đánh giá cho nội dung trên trang của mình liệu có chất lượng hay không:
- Những trang quan trọng đã cung cấp nội dung đầy đủ và chính xác hay chưa.
- Từ khóa chính của landing page đã được tối ưu đúng cách và hiệu quả hay chưa.
- Và có trang nào có số từ quá cao hay không. (Ví dụ như trang liên hệ đang vượt quá 8000 từ).
10. Kiểm tra mật độ Anchor text
Tính năng kiểm tra Anchor Text từ những Internal Link trỏ về của Screaming Frogs được đánh giá là hữu ích và thường xuyên được các SEOer sử dụng. Bằng tính năng này, bạn dễ dàng kiểm soát được chất lượng và số lượng Anchor Text đang được trỏ về 1 trang. Muốn kiểm tra mật độ Anchor Text bạn thực hiện như sau:
- Nhấn chọn tab “Internal” trong Screaming Frogs.
- Tại giao diện chính của tab này, chọn 1 URL bất kỳ mà bạn cần kiểm tra Anchor Text.
- Nhấn tab “Inlink” ở phía dưới màn hình để xem thông tin của Anchor Text.
Tại tab “Inlink”, những thông tin bạn cần quan tâm gồm:
- Cột “From”: Những trang đang đặt internal link về trang bạn chọn.
- Cột “Anchor Text”: Anchor Text của những internal link đó.
Tiếp theo, bạn nên tiến hành kiểm tra và tiến hành loại bỏ những Anchor Text không phù hợp hoặc bổ sung thêm nhiều Anchor Text liên quan trực tiếp tới chủ đề bài viết.
11. Kiểm tra External link trên website
Nếu muốn xem external link, bạn nhấn vào tab “External”, tính năng này sẽ cho bạn biết được một số thông tin gồm:
- Địa chỉ của URL.
- Loại content của trang.
- Mã phản hồi.
Thông qua những thông tin trên, bạn có thể điều chỉnh external link trên website sao cho phù hợp. Đối với những external link không hợp lý, bạn có thể cân nhắc loại bỏ. Hoặc website đang có lượng external link ít, bạn cần bổ sung external link có liên quan với nội dung chủ đề trên trang.
Mức chi phí sử dụng của Screaming Frog Seo Spider
Screaming Frog cung cấp phiên bản miễn phí và trả phí với các tính năng cụ thể ở từng phiên bản như sau:
Sử dụng miễn phí
Screaming Frog có phiên bản miễn phí nhưng bạn sẽ bị hạn chế một số tính năng của ứng dụng. Cụ thể, bạn chỉ được sử dụng những tính năng dưới đây với phiên bản này:
- Tìm kiếm những broken link, những liên kết lỗi hoặc có chuyển hướng.
- Phân tích các thẻ meta và tiêu đề của trang.
- Kiểm tra index và Meta Robot.
- Kiểm tra các thẻ hreflang trên trang web.
- Kiểm tra những trang trùng lặp.
- Tạo sơ đồ trang web XML (XML Sitemap).
- Trang web với giao diện trực quan.
- Giới hạn quét 500 URL.
Sử dụng có phí
Hiện Screaming Frog đang cung cấp bản trả phí với mức giá cụ thể là 149.000£/Năm (Khoảng 4.504.270VND/Năm). Khi sử dụng bản trả phí, bên cạnh tính năng của phiên bản miễn phí thì bạn sẽ được cung cấp thêm các tính năng gồm:
- Lập kế hoạch.
- Thu thập, tổng hợp thông tin về cấu hình.
- Lưu những thông tin đã thu thập và tải lên lại.
- Kết xuất code Javascript.
- Tùy chỉnh Robot.txt.
- Thu thập kèm xác thực AMP.
- Hỗ trợ tìm kiếm mã nguồn tùy chỉnh.
- Tích hợp Google Analytics.
- Được tích hợp bản điều khiển tìm kiếm.
- Tích hợp các thông tin chi tiết của PageSpeed.
- Liên kết số liệu tích hợp.
- Dựa trên mẫu để xác thực.
- Lưu và xem HTML thô và kết xuất.
- Được miễn phí hỗ trợ kỹ thuật.
- Tất cả các tính năng kể trên không bị giới hạn số lượng URL quét.
Hiện tại, Screaming Frog còn rất nhiều tính năng thú vị khác mà bạn có thể tìm hiểu trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, bạn có thể kết nối công cụ này với Google Search Console và Google Analytics với nhau để có thể phân tích dữ liệu hiệu quả và sâu hơn.
Ngoài nội dung trên, có thể bạn quan tâm:
Lời kết
Vietnix đã giới thiệu đầy đủ đến bạn những tính năng nổi bật của công cụ Screaming Frog, một trợ thủ đắc lực trong việc phân tích và tối ưu hóa website một cách hiệu quả. Mong rằng bạn có thể ứng dụng những tính năng này để cải thiện trải nghiệm người dùng và thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể truy cập blog Vietnix để xem thêm nhiều bài viết bổ ích khác liên quan đến chủ đề SEO và Marketing nhé.