GA4 là bản cập nhật của Google Analytics được nhắc đến nhiều nhất trong cộng đồng SEO hiện nay. Mặc dù vẫn giữ nguyên cách sử dụng, tuy nhiên, GA4 lại có nhiều sự khác biệt về các report hay loại dữ liệu. Vì vậy, để dễ dàng thao tác và áp dụng công cụ này trong các dự án SEO web thực tế, bạn hãy cùng Vietnix tham khảo bài viết để tìm hiểu rõ hơn về các loại báo cáo GA4 nhé.
Báo cáo Traffic Acquisition
Báo cáo chuyển đổi lưu lượng truy cập (Traffic Acquisition Report) được thiết kế nhằm giúp nhà quản trị web hiểu rõ nguồn lưu lượng truy cập của website, khách hàng đang tới website thông qua những kênh nào.
Báo cáo này giữ một vai trò rất quan trọng khi không chỉ cho phép người dùng đo lường được hiệu suất của riêng chiến dịch SEO mà còn có thể được áp dụng cho tất cả hoạt động marketing trong doanh nghiệp.
Riêng với SEO, thông qua báo cáo Traffic Acquisition, bạn sẽ đo lường được có bao nhiêu khách truy cập đến từ tìm kiếm tự nhiên (organic search) so với tìm kiếm trả phí? Hay mức độ tương tác của khách truy cập tự nhiên so với khách truy cập đến từ quảng cáo như thế nào? Có rất nhiều chỉ số có thể được ghi nhận trong dạng báo cáo này.
Có thể nói, báo cáo Traffic Acquisition là một trong những nguồn dữ liệu đầu tiên và quan trọng nhất liên kết giữa những yếu tố tự nhiên hoặc yếu tố có chủ đích để thu hút người dùng truy cập vào website của mình.
Theo mặc định, GA4 sử dụng mô hình Attribution Model hướng dữ liệu. Mô hình sử dụng một thuật toán để chấm điểm cho các kênh khác nhau trong suốt hành trình của người dùng.
Mô hình Attribution Model hướng dữ liệu có thể sử dụng trong Universal Analytics. Tuy nhiên, với GA4 thì mô hình này lại được mở rộng hơn rất nhiều khi được tích hợp hơn 50 điểm tiếp xúc khác nhau để chấm điểm một cách chính xác nhất.
Trong báo cáo chuyển đổi Acquisition, các chỉ số mà người dùng có thể theo dõi bao gồm:
- Average engagement: Mức độ tương tác trung bình.
- Conversions: Chuyển đổi.
- Engaged sessions: Phiên hoạt động có sự tương tác.
- Engaged sessions per user: Số phiên tương tác trên mỗi người dùng.
- Engagement rate: Tỷ lệ tương tác.
- Event count: Số lượng sự kiện.
- Events per sessions: Sự kiện trên mỗi phiên.
- Sessions: Phiên.
- Total revenue: Tổng doanh thu.
- Users: Người dùng.
Cùng tham khảo thêm một số bài viết về chủ đề Google Analytics có thể bạn quan tâm:
📌 Google Analytics là gì? Cách cài đặt và sử dụng GA 4
📌 Cách thiết lập scroll depth tracking trong GA4 nhanh chóng
📌 Hướng dẫn cách track events và conversions trong GA4
Báo cáo chuyển đổi trong GA4
Tương tự như trên, báo cáo chuyển đổi (Conversion Report) cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với SEO nhờ khả năng theo dõi events dẫn dắt khách truy cập thực hiện chuyển đổi trên website.
Nhiệm vụ của báo cáo này là chỉ ra điều gì đã kích hoạt một chuyển đổi bằng cách gán tên chuyển đổi dựa trên tên event và chỉ định chấm điểm chuyển đổi dựa trên Attribution Model.
Thiết lập mặc định của báo cáo sẽ bao gồm các chỉ số conversions (chuyển đổi), total revenue (tổng doanh thu) và total user metrics (tổng số người dùng).
⚠️ Điều đặc biệt cần ghi nhớ là quá trình thiết lập chuyển đổi trong GA4 sẽ khác với Universal Analytics.
Cụ thể, ở UA, goals được sử dụng để biểu thị cho các chuyển đổi. Trong khi đó, GA4 lại sử dụng events. Thiết lập của GA4 có sẵn một số event có thể được đánh dấu là chuyển đổi dựa trên kế hoạch marketing của bạn.
Những event có sẵn trong GA4 bao gồm:
- Clicks: Lượt nhấp chuột.
- First_visit: Lần đầu truy cập vào web.
- Page_view: Lượt xem trang.
- Scroll: Tỷ lệ cuộn.
- Session_start: Phiên bắt đầu.
- Submit_form: Gửi form.
- View_search_results: Lượt tìm kiếm trên trang web .
Ở hầu hết các trường hợp, người dùng sẽ muốn cấu hình events riêng để theo dõi các chuyển đổi phù hợp hơn với các kênh marketing của mình. Chẳng hạn, đối với các website chú trọng tạo ra lead generation (khách hàng tiềm năng), chuyển đổi chính sẽ là việc gửi biểu mẫu.
Mặc dù GA4 có thể theo dõi các hành động submit_form một cách tự nhiên, tuy nhiên, công cụ này không cung cấp đủ dữ liệu như nhu cầu của người dùng.
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp lưu trữ chất lượng để phục vụ cho quá trình SEO thì sử dụng dịch vụ của Vietnix có thể là một lựa chọn tuyệt vời. Vietnix đã xây dựng một hệ thống máy chủ ổn định, giúp website của bạn tải nhanh, hoạt động mượt mà với hiệu suất ổn định. Nhờ đó nâng cao trải nghiệm người dùng và cải thiện thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra, Vietnix còn cung cấp tính năng sao lưu dữ liệu tự động để đảm bảo rằng dữ liệu của bạn luôn được an toàn và không bị mất mát. Cùng với đó là đội ngũ hỗ trợ 24/7 giúp bạn giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng.
Với những lợi ích này, còn chần chờ gì mà bạn không sử dụng dịch vụ của Vietnix ngay hôm nay. Tham khảo chi tiết và lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với bạn.