Call To Action có thể quyết định sự thành bại của chiến dịch tiếp thị marketing. Đây được xem là một trong những yếu tố sẽ tác động trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi trên website. Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho lời kêu gọi này thì danh sách dưới đây là danh cách CTA mà Vietnix gửi đến bạn. Chắc chắn bạn sẽ cần!
Call To Action là gì? CTA trong Marketing là gì?
Call To Action (hay còn gọi là Call for action) là lời kêu gọi hành động là một chỉ dẫn bằng văn bản được sử dụng trong các chiến dịch marketing nhằm mục đích khuyến khích người dùng truy cập vào trang web thực hiện các hành động như: mua hàng, trải nghiệm, đăng ký, dùng thử miễn phí,…. Call To Action có nhiều dạng khác nhau, dễ thấy nhất là những lời kêu gọi này ở dạng nút (button), nội dung bằng chữ còn chèn link, nội dung thuần túy không chèn link nhưng có ý nghĩa kêu gọi bạn đọc thực hiện một điều gì đó,…
Một số lời kêu gọi ngắn gọn mà bạn thường gặp nhất có thể kể đến như “Mua ngay”, “Đăng ký ngay” hoặc “Tải xuống ngay”. Nhưng cũng có một số CTA được sử dụng trong thời gian dài, ví dụ: “Đăng ký ngay hôm nay để không bỏ lỡ những thông tin khuyến mãi”.
Call To Action giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng và mang lại ý nghĩa cho nội dung, ngay cả khi nó chỉ là một cụm từ gồm 2 – 3 từ. Và đương nhiên bạn cũng cần kèm theo một số hướng dẫn để khách hàng biết họ phải làm gì tiếp theo. Một điểm cần lưu ý khác đó là ngoài một vài CTA phổ biến được mọi người sử dụng thường xuyên thì cũng có những nhà tiếp thị khác kết hợp cả CTA chính và phụ trong hoạt động marketing hoặc chạy ads của họ.
Vai trò quan trọng của Call To Action
Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
Lời kêu gọi hành động được xem như một “kim chỉ nam”, giúp định hướng người dùng về hành động tiếp theo, tạo tín hiệu cho họ biết việc gì cần làm, từ đó nhanh chóng đưa người dùng xuống phễu bán hàng, trở thành khách hàng thật sự. Việc thiếu CTA hoặc đưa ra CTA mơ hồ sẽ khiến người dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thêm thông tin, mua hàng, đăng ký nhận thông báo,… hoặc bất cứ thao tác nào. Do đó trong nhiều trường hợp, với các nút CTA rõ ràng, có chủ đích, cụ thể, bạn sẽ nhận được những ưu thế nhất định chẳng hạn như việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng.
Tăng thời gian truy cập trang
Việc tạo định hướng rõ ràng về các hành động cần phải thực hiện sẽ giúp khách truy cập thực hiện các thao tác trên trang một cách nhanh chóng hơn. Không những vậy, việc tạo một CTA rõ ràng cũng giúp tăng trải nghiệm người dùng, giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy thông tin, thúc đẩy sự tương tác, từ đó tăng thời gian truy cập trang đáng kể.
Giúp cải thiện các chỉ số tương tác của khách truy cập với trang web
CTA không chỉ giúp tăng thời gian truy cập trang, mà qua đó còn giúp cải thiện các chỉ số khác trên trang như pageview, bounce rate, traffic,… Đây đều là những chỉ số rất quan trọng đối với việc cải thiện SEO vì chúng sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định thứ hạng tìm kiếm cũng như mức độ uy tín cho trang web của bạn.
Vai trò quan trọng của CTA với Facebook Ads
Ngay cả trong Facebook Ads cũng có các nút CTA, được sử dụng để thúc đẩy khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như cung cấp thông tin hoặc tiến hành mua hàng sau khi xem xong quảng cáo. Với một quảng cáo hay, mang đến thông điệp rõ ràng nhưng lời kêu gọi hành động không hấp dẫn thì rất khó để đạt được mục tiêu. Do vậy, có thể thấy, nút CTA đóng vai trò lớn trong các chiến dịch Facebook Ads nói riêng cũng như trong marketing nói chung.
Cách viết một Call To Action trên mạng xã hội
Call to action khiến cho người dùng nhấp vào các bài đăng và tương tác với bài quảng cáo. Tuy nhiên, hiện nay việc đó không hề dễ dàng như trước, bởi vì theo thống kê của MarketSplash, có tới 42.7% người dùng trên toàn cầu đã sử dụng trình chặn quảng cáo (Adblock). Bạn có thể theo dõi và nắm bắt nhiều chỉ số quan trọng hơn qua bài viết này: https://marketsplash.com/vi/thong-ke-chan-quang-cao/
Vậy để tránh tình trạng này, hãy gia tăng chuyển đổi và mức độ tương tác bằng một Call To Action hấp dẫn trên quảng cáo và các nơi khác ở website. Và để biết cách tạo một Call To Action hấp dẫn, hãy cùng Vietnix theo dõi phần sau của bài viết.
Sử dụng các từ hành động mạnh
Một Call To Action thuyết phục sẽ đảm bảo được 2 yếu tố, đầu tiên là nội dung hấp dẫn, tiếp đó là khả năng đáp ứng đúng số lượng ký tự cho phép. Điều này là cực kỳ cần thiết vì quảng cáo sẽ không cho phép bạn tạo một CTA quá dài và cũng không thể thu hút người đọc nếu CTA quá ngắn. Lấy ví dụ bằng một CTA bắt đầu bằng từ “Mua” nghe rất đơn điệu, nhàm chán, nhưng nếu thêm một trạng từ “bây giờ” hay vị ngữ “Ebook” hoặc cả hai thì CTA của bạn lúc này sẽ nên cụ thể và thu hút hơn hẳn.
Đây là hai ví dụ về lời kêu gọi hành động cho phân tích trên: “Mua ngay bây giờ” hoặc “Tải ebook ngay bây giờ”.
Dưới đây là một số động từ gọi hành động phổ biến nhất được chia theo từng mục đích và ngành, nghề. Bạn có thể tham khảo và áp dụng chúng với các sản phẩm cho doanh nghiệp của mình.
- Thương mại điện tử: Mua sắm, Đặt hàng, Đặt trước, Lưu, Thêm vào giỏ hàng, Chọn hàng, Xem ngay…
- Chuyển đổi SaaS: Thử ngay, Bắt đầu, Đăng ký…
- Chuyển đổi phi lợi nhuận: Đóng góp, Cam kết, Tình nguyện, Nhận nuôi, Cho, Hỗ trợ…
- Bản tin hoặc cộng đồng: Đăng ký, Tham gia, Đăng ký ngay, Giới thiệu…
- Chương trình tặng quà miễn phí: Tải xuống, Nhận, Lấy, Yêu cầu, Chia sẻ ngay…
- Tổng quan: Tìm hiểu thêm, Xem thêm, Xem cách thực hiện, Bắt đầu, Tìm hiểu, Kiểm tra, Nhấp vào đây, Tiếp tục, Vuốt lên,…
Một số CTA thông dụng như: Tìm hiểu thêm, Xem thêm, Xem cách thực hiện, Bắt đầu, Tìm hiểu, Nhấp vào đây, Tiếp tục, Vuốt lên,…
Mẹo: Hãy kiểm tra lời kêu gọi hành động của bạn dựa trên Mô hình LIFT bên dưới đây.
Mô hình LIFT từ Widerfunnel là một thuật ngữ thường được sử dụng để đánh giá trải nghiệm, tương tác của người dùng cách sử dụng đánh giá theo kinh nghiệm. Đề xuất giá trị (Cốt lõi cho bất kỳ quá trình tối ưu hóa nào), mức độ liên quan, rõ ràng, lo lắng, phân tâm và khẩn cấp.
Khơi gợi cảm xúc hoặc sự nhiệt tình
Nếu bạn muốn khơi gợi phản ứng cảm xúc ở người dùng, hãy sử dụng CTA dài hơn. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần kết hợp thêm nhiều yếu tố khác để có được thể đạt được hiệu quả mong muốn.
Dưới đây là một số ví dụ tham khảo:
- Thêm con số cụ thể: “Mua ngay bây giờ để nhận được giảm giá 50%!”
- Thêm tính từ: “Hãy cùng chúng tôi tìm ngôi nhà mơ ước của bạn!”
- Lời hứa, cam kết: “Giảm cân chỉ trong 6 tuần!”
- Ảnh hưởng đến FOMO: “Ưu đãi trong thời gian có hạn. Nhận ngay áo phông miễn phí! ”
- Đưa ra USP của bạn: “Đặt mua xà phòng làm bằng tay ngay bây giờ!”
Ben Sailer khuyên bạn nên sử dụng cách tiếp cận gián tiếp đối với các CTA, thay vì bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. “Theo tôi, cách tốt nhất để thực hiện lời kêu gọi hành động trên mạng xã hội là đưa ra Call To Action ngụ ý thay vì trực tiếp. Giống như mọi thứ mang tính xã hội khác, bản sao Call To Action tốt nhất có xu hướng mang tính chất trò chuyện. Ngay cả khi nó nhằm mục đích chính là giao dịch.” – Ben Sailer – Giám đốc tiếp thị trong nước tại Coschedule.
Kiên định với ý tưởng
Bạn không cần phải bám vào những ví dụ điển hình để đi theo lối cũ, truyền thống, hãy sáng tạo và đưa ra lời kêu gọi hành động theo chất riêng của bạn. Trước tiên, hãy nghĩ về những giá trị mà công ty có thể đem đến khách hàng. Hoặc đơn giản là nhìn vào sứ mệnh, tầm nhìn.
Tiếp theo, chuyển động từ và bổ ngữ thành lời kêu gọi hành động từ khoảng 2 – 5 từ. Sau đó, thêm thông tin liên quan nếu cần như “Nhận mặt nạ bùn miễn phí” hoặc “Hãy chăm sóc bản thân ngay hôm nay!”
Những loại Call To Action thường gặp trên thị trường
CTA thu hút khách hàng tiềm năng
Dạng CTA này là một trong những dạng CTA cực kì quan trọng đối với các doanh nghiệp vì sẽ giúp mang đến các khách hàng tiềm năng. Mục tiêu cần đạt được là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể nên bạn cần lựa chọn vị trí đặt CTA phù hợp trên trang web.
Vị trí thường đặt CTA nhất là ở thanh bên hoặc cuối bài, được thiết kế nổi bật để thu hút sự chú ý. CTA ngoài đẹp, bắt mắt thì còn phải truyền đạt được nội dung thú vị, thu hút, rõ ràng đến người dùng mới có thể hiệu quả. Sau khi nhấp vào, dữ liệu sẽ được lưu trữ trong phần mềm quản lý khách hàng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể sử dụng dữ liệu nảy để nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch cho những chiến lược sắp tới
CTA điều hướng đến form đăng ký
Đây là loại CTA được sử dụng rộng rãi, thường thấy trên các landing page, khách truy cập sẽ phải hoàn thành 2 thao tác để trở thành thành viên: điền thông tin vào biểu mẫu và gửi. Thông qua loại CTA này, bạn có thể dễ dàng nhận ra đâu là khách hàng tiềm năng có thể khai thác.
CTA “Xem thêm”, “Đọc thêm”
CTA dạng này sẽ giúp điều hướng người dùng đến những thông tin khác mà vẫn giữ nguyên độ dài nội dung cần hiển thị. Bạn có thể thể hiện nguồn của nội dung ở bất kì vị trí nào thông qua loại CTA này. Do đó, khi giới thiệu một vài đoạn đầu tiên trong bài đăng sẽ giúp tăng sự hấp dẫn đối với khách truy cập, khuyến khích họ nhấp vào nút “xem thêm”, “đọc thêm”,… để tìm hiểu thêm về nội dung bài.
Nhằm đảm bảo tạo sự lôi cuốn cho người đọc từ đầu đến cuối, bạn cần đầu tư vào nội dung bài đăng, xây dựng nội dung chất lượng để thu hút người đọc, dạng CTA sẽ tăng thời gian người dùng đọc nội dung thay vì điều hướng sang trang khác.
CTA cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ
Khi khách truy cập lần đầu truy cập hoặc đang có ý định mua sản phẩm, dịch vụ, họ sẽ muốn tìm hiểu thông tin về công ty bạn và CTA này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lĩnh vực hoạt động, sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn một cách dễ dàng. Điều này cực kỳ quan trọng để giúp doanh nghiệp bán được hàng và đạt được lợi nhuận. Do vậy, cần thiết kế CTA bắt mắt, nổi bật để khách hàng dễ dàng tìm thấy thông tin.
CTA chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội
Mạng xã hội có sức lan truyền nhanh và hiệu quả nhất hiện nay, do vậy, nút CTA chia sẻ lên các nền tảng này sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng độ phủ sóng của thương hiệu doanh nghiệp bạn. Từ đó cũng đồng thời giúp tăng lượng khách hàng, lượng tương tác, truy cập trang web. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm quản lý marketing cũng rất hiệu quả trong việc tăng tương tác lên mạng xã hội.
CTA “Trải nghiệm thử”
Có nhiều trường hợp dù là khách hàng tiềm năng nhưng không thực hiện bất cứ hành động tạo tỷ lệ chuyển đổi nào. Lý do là vì họ chưa có đủ niềm tin đối với thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn, do đó, bạn cần thực hiện các chiến lược “nuôi dưỡng khách hàng”, tạo sự tin cậy, cho họ trải nghiệm tốt về thương hiệu, để từ đó tăng khả năng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Chính vì thế, việc tạo ra các CTA “dùng thử”, “trải nghiệm thử”, “báo giá miễn phí” ở cuối bài đăng hoặc trên blog sẽ giúp khách hàng có thêm thiện cảm về thương hiệu.
CTA đăng ký mua hàng, nhận báo giá
CTA này sẽ thường xuất hiện khi đã gần hoàn thành hành trình tiếp cận khách hàng, khả năng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự rất cao.
Do vậy, nên đặt CTA ở những vị trí thuận lợi như cuối bài, bên cạnh thanh ngang, trung tâm bài viết để tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng hơn.
CTA cho các chương trình khuyến mãi
Các chương trình khuyến mãi là cơ hội để thúc đẩy doanh số nhanh chóng, vì thế, việc tạo ra banner hoặc landing page dành riêng cho các dịp đặc biệt như vậy là cơ hội để tăng sale hiệu hiệu quả. Chính vì thế, nên lựa chọn đặt vị trí CTA, banner ở những nơi thu hút, dễ thấy, nổi bật để tăng sự hứng thú và quan tâm của khách hàng.
Các dạng trong CTA
Call to action button – CTA button là gì?
Button CTA là một dạng lời kêu gọi hành động bằng nút nhấn. Sử dụng plugin, CSS có thể tạo ra được CTA dạng này thông qua việc ẩn link trong button, sau đó chèn nội dung trên button, nội dung có thể là bất cứ điều gì bạn muốn, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký nhận thông báo,… Hiện nay, button CTA được sử dụng rộng rãi vì nổi bật, có tính thẩm mỹ và dễ dàng thu hút người dùng.
CTA popup
CTA Popup là dạng call to action xuất hiện bất ngờ khi truy cập trang, CTA này dễ thu hút sự chú ý vì tạo sự mới mẻ cho người dùng, nhưng đồng thời cũng gây cảm giác khó chịu vì phải tắt hoặc phải chờ đợi popup biến mất rồi mới được đọc được nội dung trên trang.
Vì thế, để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tạo các CTA Popup có kích thước hợp lý được khuyến nghị là 44×44 pixel trong giao diện thiết kế cho mobile và 34×26 pixel trong giao diện thiết kế cho PC. Ngoài ra, CTA Popup sẽ hiệu quả nếu cung cấp những thông tin hấp dẫn như chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, đợt sale lớn trong năm,… nhưng cũng không nên lạm dụng vì dễ làm giảm trải nghiệm khách hàng.
In-text CTA
In-text CTA thực chất cũng tương đồng với CTA button, cũng là một dạng lời kêu gọi hành động văn bản và được chèn link vào bài viết, được sử dụng trong các dạng câu dài. Điểm khác biệt với lớn nhất là In-text CTA dùng cho các câu dài còn button sẽ hiệu quả với câu ngắn. Hơn nữa, In-text CTA giúp người dùng có thêm nhiều thông tin hữu ích, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng.
Slide-in CTA
Slide-in CTA thường được đặt cố định, hợp lý, dễ bắt gặp trên website là chủ yếu, đặc biệt là không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Dù vậy, khi càng lướt xuống thì khả năng họ nhấn vào các CTA này sẽ càng thấp hơn. Một số dạng Slide-in CTA thường bắt gặp như download nhận tài liệu, ra mắt sản phẩm mới, nhận thông tin bản tin,…
Một số ví dụ về mẫu Call To Action hay (Call-to-action examples)
Trên thực tế, hãy cùng Vietnix xem xét một số quảng cáo Facebook để có thể thấy hiểu hơn về ví dụ lời kêu gọi hành động cổ điển. Thoạt nhìn thì trông những CTA này có vẻ đơn giản nhưng thực chất vẫn còn nhiều điều cần khám phá hơn vẻ bề ngoài của chúng đấy! Đầu tiên, hãy cùng quan sát trường hợp về CTA của ClickUp.
CTA quảng cáo trên Facebook
Xem xét một số quảng cáo Facebook bạn có thể thấy rõ hơn về ví dụ lời kêu gọi hành động cổ điển. Nhìn vào, có vẻ đơn giản nhưng còn nhiều điều cần khám phá hơn những gì bạn thấy hơn vẻ bề ngoài đấy!
ClickUp
Quảng cáo này là một phần của chiến dịch tái định vị mục tiêu. Ngay cả khi bạn không xem video.
- Call To Action trong dòng tiêu đề và câu đầu tiên của quảng cáo là ưu đãi rõ ràng (“Được giảm giá 15%”).
- Được hỗ trợ bởi các câu khác như “Tiết kiệm 1 ngày một tuần”, “đảm bảo” và các tính năng.
- Nút CTA “Tìm hiểu thêm” đảm bảo khách hàng họ sẽ biết thêm thông tin.
Shaw Academy
Bạn có biết “Bao nhiêu lời kêu gọi hành động đã được sử dụng trong quảng cáo này không?” Câu trả lời là “Có ít nhất 7 CTA trong bài viết này của Shaw Academy”.
- Màu sắc đẹp và tương phản cùng với Call To Action nổi bật.
- Nhiều lời Call To Action trong bài post.
- Tạo cho khách hàng cảm giác “cấp bách”.
Babbel
Babbel là ứng dụng học ngôn ngữ triển khai nhiều dạng CTA và ưu đãi khác nhau. Call To Action của Babbel hoạt động ngay cả khi người dùng không biết gì về ứng dụng này, mang đến sự tin cậy với hơn 500.000 bài đánh giá 5 sao. Sau đó, bài đăng thu hút với một đề nghị hấp dẫn.
- Call To Action rõ ràng và trực tiếp: “Được giảm giá tới 60%!”
- Call To Action “Nhận ưu đãi” để truyền cảm giác hài lòng cho khách hàng.
- Bao gồm những từ hành động “Tham gia” cùng với số lượng đánh giá trong cùng một câu. Đây cũng là một cách để khơi gợi lên cảm giác mình thuộc về 1 cộng đồng.
Hootsuite
Hootsuite giữ cho CTA ngắn gọn và súc tích nhưng vẫn có thể đạt được mục tiêu mong muốn.
- Tất cả lời kêu gọi hành động được tập trung ở cuối bài, lợi ích ở đầu bài đăng.
- Nút CTA “Tìm hiểu thêm” để lại bất kỳ thông tin bổ sung nào cho trang đích.
CTA quảng cáo trên Instagram
Tính năng “Vuốt lên” đang có sẵn trên quảng cáo Instagram nhưng bạn có thể tận dụng công cụ này thông minh hơn thế. Dưới đây là một số ví dụ về Call To Action sáng tạo cho các chiến dịch Instagram của bạn.
Elementor
Đây là một dạng quảng cáo loại sự kiện và bạn có thể nhìn vào cách mà Elementor thực hiện. Các thông tin quan trọng có liên quan đến sự kiện như tên, diễn giả, ngày giờ đều được hiển thị.
- Yếu tố bắt mắt là dòng tiêu đề và nút kêu gọi hành động vì cả hai đều có màu sắc tương phản giống nhau. Và nổi bật trên nền ảnh tối.
- 2 nút CTA là “Lưu ngay” và “Đặt ngay” đều rất ngắn gọn và trực tiếp.
- Biểu tượng “Lưu” bên cạnh nút CTA rất hiệu quả với tượng mục tiêu.
Noise Skincare
Bạn có thể bắt gặp ví dụ CTA như thế này trong chiến lược quảng cáo của các thương hiệu thương mại điện tử với mục tiêu chính là bán được hàng. Đồng thời, quảng cáo tập trung vào trải nghiệm thay vì vội vàng đưa khách hàng đến một trang web. Ở đây, “Mua ngay bây giờ” là loại CTA trực tiếp.
- Trọng tâm là trải nghiệm sản phẩm, nên chỉ một lời kêu gọi hành động là đủ.
- “Mua ngay bây giờ” rất trực tiếp và chính xác. Các khách hàng tiềm năng biết được mình sẽ đến đâu từ bài đăng.
VAI Course
Quảng cáo của Esther Inman’s VAI Course luôn giữ phong độ, luôn mới mẻ với màu sắc sinh động kèm một nút kêu gọi hành động đơn giản.
- Văn bản CTA trên quảng cáo tự hào về USP của thương hiệu: người dùng nhận được một gói công việc từ xa vào thứ Sáu hàng tuần.
- CTA “Xem thêm” giúp khán giả yên tâm khi biết rằng họ vẫn có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm trước khi đăng ký.
CTA quảng cáo trong Mail
Theo dữ liệu từ Klaviyo, tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho các chiến dịch email là 0.1%, trong khi email tự động là 1.82%. Những con số có kỳ vọng sẽ còn tăng nữa nếu như bạn biết cách ứng dụng CTA hiệu quả vào các chiến dịch email marketing. Cùng xem một vài tình huống thực tế của các thương hiệu minh chứng cho đã và đang vận dụng hiệu quả CTA trong các chiến dịch email marketing
Black Illustrations
Black Illustrations thường sử dụng nhiều Call To Action trong các chiến dịch email marketing. Trong trường hợp bạn có một email tương đối dài, hãy sử dụng các nút CTA phụ. Black Illustrations cũng thêm CTA siêu liên kết để giúp hướng dẫn người dùng thực hiện hành động.
- Nhiều nút CTA và liên kết trong một email dài có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- “Miễn phí khi đăng ký” nổi bật là thông điệp chính rõ ràng cho người dùng.
- Màu sắc cho nút phù hợp với thương hiệu nhưng vẫn nổi bật.
Juvia’s Place
Email của Juvia’s Place đang sử dụng CTA button với màu sắc tươi sáng và bố cục giống như tạp chí, kích cỡ lớn. Ngoài ra, việc sử dụng CTA button cũng giúp công ty thương mại điện tử Juvia‘s Place có thể dễ dàng tùy chỉnh chiến lược CTA của mình.
Audiense
Công cụ phân tích đối tượng Audiense sử dụng CTA dài trong tiếp thị qua mail của họ. Các cụm từ như “Chỉ cho tôi…” hoặc “Đưa tôi đến…” sẽ tạo ra một đề xuất có giá trị rõ ràng và giúp khách hàng cảm thấy họ nắm bắt được.
- Sử dụng nhiều từ và diễn đạt ở ngôi thứ nhất làm tăng mức độ liên quan của CTA.
- Khách hàng hiểu rõ hơn về loại trang đang chờ họ sau khi nhấp vào.
- Khi sử dụng CTA dạng dài và có thể thử nghiệm nhiều phiên bản hơn.
Freedom
Ứng dụng Freedom, có thiết kế tối giản để giúp khách hàng tập trung vào thông điệp chính: Giảm giá.
- Thiết kế gọn gàng giúp các nút Call to action nổi bật.
- CTA phụ dài hơn và rõ ràng – Đây là một cách tuyệt vời để thêm nhiều thông tin hơn cho người dùng.
- Những từ như “yêu cầu” và “nhận được” mang lại cho người dùng cảm giác được thưởng.
CTA quảng cáo trong Landingpage
Landing page là một nền tảng tuyệt vời để chạy thử nghiệm một hoặc hai CTA. Trên landing page, CTA dễ dàng nổi bật và dễ thôi thúc người dùng hành động. Cùng Vietnix xem những trường hợp thực tế về cách sử dụng CTA.
Tim Ferriss
Landing page có CTA thu thập địa chỉ email khách truy cập của Tim Ferriss cũng tối giản hết mức có thể. Có thể thấy, trang không có menu trên cùng, cũng không có liên kết hoặc các thành phần khác của website gây mất tập trung.
- Giao diện web khiến khách hàng không bị phân tâm giúp tập trung vào CTA chính: Đăng ký nhận bản tin.
- Dòng tiêu đề màu đen và nút CTA màu đen tạo sự tương phản nổi bật với nền trắng.
- “Try it” (Thử chúng) là một lời kêu gọi hành động tuyệt vời nên sử dụng nếu bạn muốn có cảm giác nhận được nội dung độc quyền ở người dùng.
Joy
Joy là công ty Canada cung cấp dịch vụ thuê dao cạo râu cho phụ nữ. Trang đích của Joy ngắn gọn và phù hợp với tất cả thông tin cho khu vực hiển thị. Nút CTA nổi bật vì nó là thành phần duy nhất trên trang.
- Màu sắc tương phản nút CTA giúp người dùng dễ dàng chuyển sang bước tiếp theo.
- CTA tuân theo các phương pháp hay nhất về thương mại điện tử.
- Chữ viết hoa nhỏ (phù hợp với thương hiệu) tạo vẻ độc đáo cho một CTA.
Leadfeeder
Landing page tạo khách hàng tiềm năng của chính Leadfeeder rất đơn giản với đề xuất giá trị rõ ràng. Ở bên trái, sẽ có một bản tóm tắt của ebook, còn bên phải, bạn cần cung cấp một số thông tin cơ bản và nhấp vào “Nhận hướng dẫn” để gửi yêu cầu.
- Nút CTA là mục màu xanh lục duy nhất.
- “Nhận Hướng dẫn” thu hút người dùng bằng một lời đề nghị rõ ràng.
Heifer International
Trang quyên góp của Heifer có một phần chuyển đổi lớn trong màn hình đầu tiên. Nhấp vào nút Call to action “Tiếp tục” sẽ mở ra nhiều trường hơn bao gồm chi tiết thanh toán, thông tin thẻ tín dụng, v.v.
- Dạng ẩn vẫn giữ ảo giác về một quá trình nhanh chóng.
- “Tiếp tục” là nội dung tốt nhất với phương pháp này, vì đây là CTA trung tính giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo.
CTA quảng cáo trong website
Touchland
Touchland ở đây để vệ sinh tay của bạn mà không làm phiền. “Kiểm tra lại những món đồ” (chìa khóa, ví, điện thoại, touchland) là một ý tưởng táo bạo. Đó là một chiêu thức kể chuyện thông minh để đưa khách truy cập vào một kịch bản quen thuộc để giới thiệu sản phẩm.
- “Lấy một cái cho bạn” ngụ ý rằng nhiều người đã có một cái – Bạn sẽ chỉ phù hợp nếu bạn có được.
- Nút kêu gọi hành động trong suốt mang đến cho trang web một cảm giác thoáng đãng, thoải mái.
Airbnb
Với các hạn chế COVID-19 đến và đi, các trang web du lịch như Airbnb phải phát triển các cách để lưu ý.
- “Lấy cảm hứng” là Call to action mời người dùng khám phá các ý tưởng cho chuyến du lịch trong tương lai và tiếp thị lại.
- Bản thân nút Call to action nổi bật trên nền màu nhạt.
Smartlook
Smartlook là công cụ phân tích hành vi của người dùng. Họ tuân thủ chặt chẽ các phương pháp hay nhất về trang web bằng cách đặt phần “hero”. Trong phần đầu tiên ở (Dòng giới thiệu, mô tả và CTA). Mục tiêu chính của trang web là thúc đẩy khách truy cập đăng ký dùng thử miễn phí.
- Nút kêu gọi hành động đầy màu sắc tạo sự tương phản hoàn toàn so với nền xám và xanh lam – Bắt mắt ngay lập tức
- Sử dụng màu đỏ và vàng trên button tạo ra sự phấn khích và thú vị cho những ai đang do dự.
- Nội dung có trên nút “Tạo tài khoản miễn phí” và một đoạn nội dung phụ với thông điệp “Không cần thẻ tín dụng”. Hai nội dung đều nhằm mục đích vượt qua sự phản đối trong tiềm thức của khách hàng tiềm năng (Tôi có mất phí không? Họ có tính phí thẻ tín dụng của tôi không?)
Ecom World
Ecom World là website cho sự kiện mang tên “The World’s Largest Ecommerce Event”. Họ đã đặt tất cả thông tin quan trọng nhất trong màn hình đầu tiên: Cái gì + khi nào + ở đâu + Call To Action.
- Nút kêu gọi hành động kết hợp hoàn hảo với phần còn lại của các yếu tố thiết kế. Trong toàn bộ trang web, thông tin quan trọng nhất có xu hướng được đánh dấu bằng màu đen.
- Nhiều CTA có thể làm tăng chuyển đổi. Tại đây, CTA “Mua vé” chỉ xuất hiện ba lần trong màn hình đầu tiên (điều hướng chính, trong nhân vật chính và trong nano bar).
CTA quảng cáo trên Youtube
Bao gồm một vài CTA phổ biến như:
- “Nhấn đăng ký ngay” để không bỏ lỡ những video mới từ kênh của chúng tôi!
- “Xem ngay” để khám phá nội dung hấp dẫn và thú vị!
- “Tham gia ngay” để trở thành thành viên của cộng đồng chúng tôi và nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt!
- “Trải nghiệm miễn phí” để khám phá sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi ngay bây giờ!
- “Tải xuống” để sở hữu tài liệu hữu ích và thú vị từ kênh của chúng tôi!
- “Nhấn Like và Share” để lan tỏa sự yêu thích và ủng hộ cho kênh của chúng tôi!
- “Tham gia cuộc trò chuyện” để giao lưu và trò chuyện với cộng đồng của chúng tôi!
- “Xem thêm video tương tự” để không ngừng khám phá nhiều nội dung thú vị khác!
CTA quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử là một nơi kinh doanh tiềm năng trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, sử dụng những thông báo, nhắc nhở về các đợt khuyến mãi để thu hút khách hàng tiềm năng, có thể giúp gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo thêm những chai sẻ của Vietnix về cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Một vài CTA thường thấy trên các sàn thương mại điện tử giúp dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn:
- Thanh toán.
- Thêm vào giỏ hàng.
- Nhận mã khuyến mãi.
- Mua ngay.
CTA trên blog
Với blog, việc mang lại giá trị cho người đọc là một điều quan trọng, và để đem lại giá trị đó thì nên sử dụng những CTA giúp thu hút người dùng đăng kí, nhận email về bài viết mới, tải xuống, chẳng hạn như:
- Xem thêm
- Đăng kí nhận bản tin
- Chia sẻ bài viết
- Tải xuống
- Hãy là người đọc đầu tiên
CTA khuyến khích mua hàng
Tạo ra doanh số là mục đích quan trọng nhất của việc kinh doanh, vì thế, những CTA giúp kích thích đến tâm lý muốn mua hàng vô cùng cần thiết đối với một doanh nghiệp. Thế nhưng, không phải khách hàng nào cũng muốn “mua ngay”, họ sẽ có những mong muốn khác nhau trước khi quyết định mua hàng, vì vậy, sẽ có một vài dạng CTA giúp khuyến khích mua hàng có thể kể đến như:
- Đăng ký
- Nhận báo giá
- Đăng ký dùng thử
- Đặt hàng ngay
- Bắt đầu dùng thử miễn phí trong 30 ngày
- Liên hệ ngay
Quảng cáo Facebook
Một vài năm trở lại đây, Facebook đã tích hợp các nút Call To Action có thể nhấp được tích hợp trong giao diện gốc. Các tùy chọn nút bao gồm “Mua ngay bây giờ”, “Tìm hiểu thêm”, “Tải xuống”, “Gửi tin nhắn”,… Bạn có thể tận dụng các nút Call To Action này để củng cố quảng cáo của mình, tăng khả năng chuyển đổi.
Bạn nên cho các nút Call To Action trên vào các chiến dịch quảng cáo của mình ngoài việc sử dụng Call To Action trong dòng tiêu đề hoặc mô tả. Người dùng có khả năng nhấp vào trực quan hơn khi họ nhìn thấy nút đó nhắc họ thực hiện hành động.
Hãy nhớ điều chỉnh Call To Action của bạn dựa trên quảng cáo bạn đang chạy và giai đoạn của kênh mà bạn đang nhắm mục tiêu. Chọn “Tìm hiểu thêm” cho người dùng sớm hơn trong kênh có thể cảm thấy rủi ro thấp hơn và ít áp lực hơn so với bắt đầu với “Mua ngay bây giờ”, nhưng điều này phụ thuộc vào quảng cáo và từng đối tượng.
Đến đây, nếu bạn vẫn đang băn khoăn rằng liệu những Call To Action này có thật sự quan trọng hay không, thì câu trả lời luôn luôn là có, thậm chí chúng có thể sẽ đóng một vai trò không nhỏ đến sự thành công trong chiến dịch marketing của bạn đấy!
Website và Landing pages
Bạn nên sử dụng các nút Call To Action giúp người dùng điều hướng qua trang web và thực hiện một số hành động nhất định. Điều này cũng quan trọng đối với cả trang web chung và các landing page của bạn. Call To Action cũng được dùng để ưu tiên các hành động nhất định hoặc đưa người dùng đi qua các đường dẫn và có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.
Cách tăng conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) thông qua CTA
Lồng ghép nội dung ấn tượng
Nội dung CTA đủ ấn tượng, khác biệt sẽ có thể giữ chân và khiến người dùng muốn nhấp vào. Điều này cũng là một yếu tố tiên quyết để mang lại thành công của CTA. Do vậy, thay vì sử dụng các từ ngữ thông thường, hãy dùng các câu mang tính thúc giục, vội vã như “Liên hệ ngay”, “Mua ngay”, “Thử ngay”,…
Đặt CTA tại một vị trí phù hợp
Đặt CTA tại đâu thực sự là một bài toán khó, vì vị trí CTA đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. CTA có thể sẽ không hiệu quả nếu không được đặt đúng vị trí phù hợp. Chính vì thế, bạn cần cân nhắc đặt CTA ở trang đầu tiên hoặc đầu trang trước khi người dùng cuộn xuống. Ngoài ra, hãy đặt ở phần kết luận nếu muốn giới thiệu chủ đề của trang đích.
Check kĩ link CTA
Cần đảm bảo rằng đã chèn đúng link CTA trước khi đăng bài, chắc chắn link đó đó điều hướng theo đúng mục đích. Nếu link sai hoặc bị lỗi thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cũng như làm giảm trải nghiệm người dùng.
Tiến hành A/B testing
Quy trình tổng thể của việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi sẽ giúp dễ dàng thu thập thông tin về người dùng dưới dạng định lượng và định tính, và A/B testing là một thành phần quan trọng của quy trình này. Thông qua CRO, bạn có thể sử dụng dữ liệu để phân tích về hành vi, điểm khó khăn, trải nghiệm đối với các tính năng web, các cải tiến mới,…
Bên cạnh đó, sử dụng UTM tracking cũng giúp bạn dễ dàng đánh giá và đo lường hiệu quả của CTA. Nhờ vậy, có thể thử nghiệm nhiều kiểu nội dung, thiết kế, định dạng và căn cứ vào kết quả test CTA để lựa chọn CTA hiệu quả nhất với trang web.
CTA bắt mắt, thu hút
Màu sắc, kích thước, hình dạng của CTA đóng vai trò rất quan trọng trong tiềm năng tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Lý do là vì màu sắc có khả năng tác động đến tâm lý và khả năng nhận diện, tiếp nhận thông tin, còn kích thước phù hợp sẽ khiến khách hàng dễ tìm thấy, dễ nhìn. Ngoài ra, khi CTA được đặt trên hình ảnh thì cũng phải chắc chắn rằng hình ảnh đủ bắt mắt, tạo ấn tượng với khách hàng.
Đưa ra cụ thể những giá trị khách hàng được nhận
Để dễ dàng đạt được tỷ lệ chuyển đổi, cần thể hiện rõ những giá trị bạn sẽ cung cấp cho khách hàng, phải trả lời được câu hỏi “liệu bước thực hiện tiếp theo của họ sẽ đạt được những gì?”. Điều này đồng nghĩa với việc cần cụ thể hóa CTA, nhưng nếu CTA quá dài thì có thể tách thành 2 nội phần: phần mô tả về những giá trị mang đến cho khách hàng và CTA bên dưới.
Câu hỏi thường gặp về Call To Action
Câu hỏi thường gặp
CPM là gì?
CPM (cost per mile) là chi phí cần bỏ ra cho mỗi 1000 lần hiển thị, thường được các nhà quảng cáo có quy mô tổ chức lớn sử dụng để tăng độ nhận diện thương hiệu.
USP là gì?
USP (Unique Selling Point) hay còn gọi là điểm bán hàng độc nhất, là điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ so với các đối thủ cùng ngành. USP là “chìa khóa” để bạn vươn lên trong cuộc đua giữa nhiều nhãn hàng với nhau, giúp khẳng định vị trí sản phẩm, đồng thời cũng là khẩu hiệu để bạn truyền tải những giá trị riêng biệt với khách hàng.
CTA trong kinh doanh là gì?
Lời kêu gọi hành động, hay CTA, là một lời nhắc ngắn gọn để người dùng thực hiện một số hành động mong muốn đối với doanh nghiệp, chẳng hạn như đăng ký nhận bản tin email hoặc mua hàng. Các tài liệu về marketing nên bao gồm các CTA để khuyến khích độc giả tiến thêm một bước nữa đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Làm thế nào để ứng dụng CTA trong Content?
CTA là cách hữu ích để điều hướng khách hàng theo mong muốn, sử dụng CTA đúng cách, phù hợp trong Content sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, thời gian truy cập, thậm chí là độ phủ sóng của content đó. Dưới đây là một vài CTA có thể dùng khi viết một content:
1. Xem thêm
2. Dùng thử miễn phí
3. Bắt đầu dùng thử
4. Tải xuống miễn phí
Mục tiêu của CTA là gì?
Lời kêu gọi hành động là một tuyên bố được thiết kế để nhận được phản hồi ngay lập tức từ người đọc hoặc nghe nó thông qua việc sử dụng động từ hành động. CTA giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và chuyển họ qua kênh bán hàng.
Điều gì tạo nên một Call to action hiệu quả?
Một lời kêu gọi hành động hoàn hảo là sự kết hợp giữa ngôn ngữ thuyết phục và một thiết kế tuyệt vời. Tạo một vùng khoảng trắng xung quanh nút CTA và sử dụng các màu sáng hơn sẽ làm nó nổi bật và thu hút sự chú ý của khán giả.
Lời kết
Bài viết trên đã cung cấp rất nhiều thông tin về lời kêu gọi quảng cáo (Call to action). Cũng như một số ví dụ cụ thể để tham khảo và áp dụng vào các chiến dịch của mình. Hy vọng Vietnix đã mang đến bạn những kiến thức bổ ích để ứng dụng vào công việc kinh doanh của mình, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!